Đề thi giữa HK1 môn GDCD 6 năm 2022-2023 (có đáp án)-Đề 3

Đề thi giữa HK1 môn GDCD 6 năm 2022-2023 có đáp án - Đề 3. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 6 trang tổng hợp các kiến thức giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Trang 1
KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2022 2023 (Đ3)
MÔN: GDCD- LỚP 6
Câu 1: Truyền thống là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được
A. truyền từ đời này sang đời khác. B. mua n, trao đổi trên thị trường.
C. nhà nước ban hành thực hiện. D. đời sau bảo vệ nguyên trạng.
Câu 2: Trong cuộc sống, việc pt huy những truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ giúp chúng ta có
thêm kinh nghiệm và
A. sức mạnh. B. tiền bạc. C. của cải. D. tuổi thọ.
Câu 3: Trong cuộc sống, việc gi gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như
thế nào?
A. Có nhiều tiền bạc và quyền lực. B. Có thêm kinh nghim và sức mạnh.
C. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan. D. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán.
Câu 4: Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của gia đình khi
A. tích cực học tập rèn luyện. B. tìm hiểu truyền thống đánh giặc.
C. tham gia giữ gìn an ninh thôn xóm. D. tích cực lao động sản xuất.
Câu 5: Việc m nào dưới đây thhiện công dân biết giữ gìn phát huy truyền thống nhân ái của gia đình
dòng họ?
A. Tìm hiểu, lưu ginghề làm gốm. B. Sống trong sạch và lương thiện.
C. Tích cực giúp đỡ người nghèo. D. Quảng bá nghề truyền thống.
Câu 6: Học sinh cần biết gigìn truyền thống gia đình, dòng họ mình trong cuộc sống bằng những việc làm
B. tiêu cực. C. phản cảm. D. đạo đức.
Câu 7: nhân có hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt trong những lúc khó khăn hoạn nạn
biểu hiện của
A. u thương con người. B. tự nhận thc bản thân.
C. siêng năng, kiên trì. D. tự chủ, tự lập
Câu 8: Yêu thương con người là gì
A. lợi dụng người khác để vụ lợi. B. giúp đỡ người khác để nổi tiếng.
C. làm những điều tốt đẹp cho người khác. D. c phạm danh dự người khác
Câu 9: Yêu thương con người là quan tâm, giúp đ và làm những điều tốt đẹp nhất cho con người, nhất là
những lúc
A. cần đánh bóng tên tuổi. B. mưu cầu lợi ích cá nhân.
C. gặp khó khăn và hoạn nạn. D. mục đích vụ lợi
Câu 10: Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người?
A. Nhỏ nhen. B. Ích k C. Tha thứ. D. Vô cảm
Câu 11: Hành động nào dưới đây là trái với biểu hiện của yêu thương con người?
A. Quanm. B. Chia sẻ. C. Giúp đỡ. D. Vô cảm
Câu 12: nhân tính cách làm việc tgiác, cần cù, chịu kthường xuyên hoàn thành tốt các công việc
biểu hiện của người có đức tính
A. siêng năng. B. tự ti. C. tự ái. D. lam lũ.
Câu 13: Trái với siêng năng, kiên trì là
A. lười biếng, ỷ nại. B. trung thực, thẳng thắn.
C. Cẩu thả, hời hợt. D. qua loa, đại khái.
Câu 14: Siêng năng là đc tính của con ngưi biểu hiện ở thái độ làm vic một cách
A. Hời hợt. B. ng nổi. C. Cần cù. D. Lười biếng.
Trang 2
Câu 15: Cá nhân thực hiện tốt phẩm chất siêng năng kiên trì sẽ vượt qua
A. khó khăn, thử thách. B. m dỗ vật chất.
C. m dỗ tinh thần. D. công danh, sự nghiệp.
Câu 16: Người có phẩm chất siêng năng, kiên trì sẽ có nhiều cơ hội
A. thành công trong cuộc sống. B. vụ lợi cho bản thân.
C. đánh bóng tên tuổi . D. tự tin trong công vic.
Câu 17: Hành vi nào dưới đây góp phần gigìn và phát huy truyền thống tt đẹp của gia đình và dòng họ?
A. Giữ gìn mọi hủ tục của gia đình. B. Chê bai nghề truyền thống gia đình.
C. Tự ti vì nghề truyền thống của gia đình. D. Quảng bá nghề truyền thống của gia đình.
Câu 18: Hành vi nào dưới đây không p phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và
ng họ?
A. Xóa bỏ các thói quen xấu của gia đình. B. Tự ti vthanh danh của gia đình mình.
C. Tự hào về nghề truyền thống của gia đình. D. Không coi thường danh dự của gia đình.
Câu 19: Việcm nào dưới đây thhiện ng dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình
dòng họ?
A. Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ. B. Tự ti, che dấu và từ bỏ mọi thứ.
C. Xấu hổ, xóa bỏ và từ chối làm. D. Chê bai, che giấu và xấu hổ.
Câu 20: Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống lao động sản xuất của gia đình, dòng họ
khi
A. tích cực giúp đỡ người nghèo. B. tìm hiểu truyền thống đánh giặc.
C. tìm hiểu nghề truyền thống của gia đình. D. tự hào thành tích học tập của gia đình.
Câu 21: Người có hành vi nào dưới đây là thể hiện lòng yêu thương con người?
A. Giúp đỡ tù nhân trốn trại. B. Hỗ trợ người nhập cảnh trái phép.
C. Nhắn tin ủng hộ quỹ vắc xin. D. Chia sẻ tin giả lên mạng hi.
Câu 22: Học sinh thể hiện lòng yêu thương con người khi thực hiện tốt nh vi nào sau đây?
A. Quyên góp tiền giúp đ trẻ mồ côi. B. Cho bạn nhìn bài trong khi thi.
C. Quảng bá nghề truyền thống. D. Hỗ trợ đối tưng trộm cướp tài sản
Câu 23: Hành vi nào dưới đây là trái với biểu hiện của lòng yêu thương con người?
A. Quanm tới người khác. B. Cảm thông với người khó khăn.
C. Hi sinh vì người khác. D. Thờ ơ khi người khác gặp nạn
Câu 24: Việc làm nào dưới đây thể hiện học sinh thực hiện tốt lòng yêu thương con người?
A. Quyên góp sách ủng hộ học sinh khó khăn.
B. Che giấu việc bạn thân quay cóp bài.
C. Chia sẻ hình ảnh bạnnh bị đánh lên mạng.
D. Từ chối t giác đối tượng phạm tội.
Câu 25: Hành vi nào dưới đây góp phần rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì?
A. Làm việc theo sở thích cá nhân. B. Từ bỏ mọi việc khi gặp khó khăn.
C. Chăm chỉ, quyết tâm đạt mục tiêu. D. Ỷ nại vào người khác khi làm việc.
Câu 26: Câu ca dao tục ngnào dưới đây nói về siêng năng, kiên trì ?
A. Kiến tha lâu ngày đầy tổ. B. mồm chsung rụng.
C. Đục nước béo cò. D. Chị ngã em nâng.
Câu 27: Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của siêng năng, kiên trì?
A. Luôn học bài trước khi đến lớp. B. Thường xuyên không học bài cũ.
C. Bỏ học chơi game. D. Đua xe trái phép.
Trang 3
Câu 28: Cá nhân không rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì trong cuc sống và lao động sẽ có kết quả như
thế nào dưới đây?
A. Dễ dàng thành công trong cuộc sống B. Có cuc sống nghèo khổ, thiếu thốn
C. Trở tnh người có ích cho xã hội D. Có cuộc sống hạnh phúc, ý nghĩa
----------- HẾT ----------
II. PHẦN TỰ LUẬN
Câu 1 (1 điểm): Em hãy nêu một vài biểu hiện đúng đắn khi giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình,
dòng h.
Câu 2 (2 điểm). Trong khu tập thể, bác Thu là một người khoẻ mạnh và tt bng. Nhưng trong một lần
bị tai nạn giao thông, bác bị thương ở chân và từ đó bác phải đi tập tễnh. Mt số trẻ con trong khu tập thể
thường chế giễu, nhại dáng đi của bác và gọi bác"bà chấm phẩy".
Câu hỏi :
1/ Em suy nghĩ gì về hành vi ca một số bạn nhỏ trong khu tập thể của bác Thu?
2/ Em sẽ góp ý choc bạn ấy như thế nào ?
Câu 3 (1 điểm).
An thói quen ngồi vào bàn học bài lúc 7 giờ tối, mỗi môn học An đều học bài làm bài đầy đủ.
Nhưng để được việc làm bài đầy đủ y thì khi gặp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra
chép cho nhanh. Một lần sang nhà bạn học nhóm, các bạn rất ngỡ ngàng khi thấy An làm bài nhanh rất chính
xác, các bạn xúm lại hỏi An cách giải thì bạn trlời: “À, k quá, nghĩ mãi không được nên tchép sách giải
bài tập cho nhanh. Các cậu cũng lấy mà chép, khỏi mất công suy nghĩ”.
Câu hỏi : Nếu em là bạn thân của An, em sẽ khuyên bạn như thế nào ?
HƯỚNG DẪN CHẤM
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM
* Mỗi câu trắc nghiệm đúng đưc 0,25 điểm.
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Đáp án
A
A
B
A
C
A
A
C
C
C
Câu
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
Đáp án
D
A
A
C
A
A
D
B
C
A
Câu
21
22
23
24
Đáp án
D
C
A
A
II. PHẦN TỰ LUẬN
Câu
Nội dung
Điểm
Câu 1
(1,0 điểm)
Một số biểu hiện đúng trong việc tự hào về truyền thống gia đình dòng
họ:
- Quảng bá với bạn bèmọi người về truyền thống tốt đẹp gia đình
nh
- Giới thiệu với mọi người về nghề truyền thống của gia đình và dòng
họ
- Luôn tự hào về quê hương của mình dù đi đến tận nơi đâu.
1,0 điểm
Trang 4
- Xóa bỏ các phong tục mê tín lạc hậu ở gia đình dòng họ
- Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống gia đinh
Câu 2
(2,0 điểm)
Hành vi ca mt s bn nh trong khu tp th như vậy là không
tt, cn phi phê phán và nhc nh
1 điểm
Em s khuyên nh các bn là nên thông cm và u thương bác y
hơn, bác ấy đã kng may mnn mi xy ra tai nn giao thông,
bác y cn s cm thông và chia s yêu thương từ mọi người
1 điểm
Câu 3
(1,0 điểm)
Nếu là bạn thân của An, em sẽ giải thích cho An hiểu việc làm của An
là chống đối, sẽ làm cho An ngày càng yếu hơn trong học tập. Về lâu
dài sẽ trở thành thói quen xấu.
1,0 điểm
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA:
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng cao
Tổng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
- Nêu được
một s
truyền
thống ca
gia đình,
ng họ.
- Giải tch
được một
cách đơn
gin ý
nghĩa ca
truyền
thống ca
gia đình,
ng họ.
- Xác định
được các
hành vi
đúng hay
sai, thể
hin hay
không thể
hin t hào
về truyền
thống gia
đình, dòng
họ
Nêu
được
dụ, việc
làm thể
hiện t
hào về
truyền
thống
gia đình,
dòng họ
- Nêu được
dụ, việc
làm thể
hin t hào
về truyền
thống gia
đình, dòng
họ
- Giải thích
được sao
các hành vi
đúng hay
sai, thể
hin hay
không thể
hin t hào
về truyền
thống gia
đình, dòng
họ
2
1
4
7
0,5
2
1
3,5
5
20
10
35
- Nêu được
khái niệm
biu
hin ca
tình yêu
Giải thích
được
sao các
hành vi là
đúng hay
- Thực hiện
được nhng
việc làm thể
hin tình yêu
thương con
Trang 5
thương con
người.
- Ý nghĩa
của yêu
thương con
người đối
với cuộc
sống của
nhân và xã
hội.
- Xác định
được các
hành vi
đúng hay
sai, thể
hin hay
không thể
hin yêu
thương con
người.
sai, thể
hiện hay
không thể
hiện yêu
thương
con người.
người
1
1
1
3
0,25
1
2
3,25
2,5
10
20
32,5
- Nêu được
khái niệm
biu
hin ca
siêng năng,
kiên t.
- Nhận biết
được ý
nghĩa của
siêng năng,
kiên t.
- Siêng
năng, kiên
trì trong lao
động, học
tập cuc
sống hàng
ngày.
- Xác định
được các
hành vi
đúng hay
sai, thể
hin hay
không thể
hin siêng
năng kiên
trì
- Qua
thông tin
(hình ảnh,
ca dao, tục
ngữ, danh
ngôn, …)
HS khẳng
định được
tên bài hc.
- Giải thích
được sao
các hành vi
đúng hay
sai, thể
hin hay
không thể
hin siêng
năng kiên
trì.
- Đánh giá
được sự
siêng năng,
kiên t ca
bản thân và
người khác
trong học
tập, lao
động.
- Vận dụng các
kiến thức, kỹ
năng đã học để
phát hiện
nhng vấn đề
mới về tự hào
về siêng năng,
kiên t
Trang 6
5
4
1
10
1,25
1
1
3,25
12,5
10
10
32,5
8
1
8
1
1
1
20
2
2
2
1
2
1
10
20
20
20
10
20
10
100
| 1/6

Preview text:

KIỂM TRA GIỮA KỲ I – NĂM HỌC 2022 – 2023 (ĐỀ 3) MÔN: GDCD- LỚP 6
Câu 1: Truyền thống là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được
A. truyền từ đời này sang đời khác.
B. mua bán, trao đổi trên thị trường.
C. nhà nước ban hành và thực hiện.
D. đời sau bảo vệ nguyên trạng.
Câu 2: Trong cuộc sống, việc phát huy những truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm và A. sức mạnh. B. tiền bạc. C. của cải. D. tuổi thọ.
Câu 3: Trong cuộc sống, việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào?
A. Có nhiều tiền bạc và quyền lực.
B. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh.
C. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan.
D. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán.
Câu 4: Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của gia đình khi
A. tích cực học tập rèn luyện.
B. tìm hiểu truyền thống đánh giặc.
C. tham gia giữ gìn an ninh thôn xóm.
D. tích cực lao động sản xuất.
Câu 5: Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống nhân ái của gia đình và dòng họ?
A. Tìm hiểu, lưu giữ nghề làm gốm.
B. Sống trong sạch và lương thiện.
C. Tích cực giúp đỡ người nghèo.
D. Quảng bá nghề truyền thống.
Câu 6: Học sinh cần biết giữ gìn truyền thống gia đình, dòng họ mình trong cuộc sống bằng những việc làm B. tiêu cực. C. phản cảm. D. vô đạo đức.
Câu 7: Cá nhân có hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những lúc khó khăn hoạn nạn là biểu hiện của
A. yêu thương con người.
B. tự nhận thức bản thân.
C. siêng năng, kiên trì.
D. tự chủ, tự lập
Câu 8: Yêu thương con người là gì
A. lợi dụng người khác để vụ lợi.
B. giúp đỡ người khác để nổi tiếng.
C. làm những điều tốt đẹp cho người khác.
D. xúc phạm danh dự người khác
Câu 9: Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp nhất cho con người, nhất là những lúc
A. cần đánh bóng tên tuổi.
B. mưu cầu lợi ích cá nhân.
C. gặp khó khăn và hoạn nạn.
D. vì mục đích vụ lợi
Câu 10: Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người? A. Nhỏ nhen. B. Ích kỷ C. Tha thứ. D. Vô cảm
Câu 11: Hành động nào dưới đây là trái với biểu hiện của yêu thương con người? A. Quan tâm. B. Chia sẻ. C. Giúp đỡ. D. Vô cảm
Câu 12: Cá nhân có tính cách làm việc tự giác, cần cù, chịu khó thường xuyên hoàn thành tốt các công việc
là biểu hiện của người có đức tính A. siêng năng. B. tự ti. C. tự ái. D. lam lũ.
Câu 13: Trái với siêng năng, kiên trì là
A. lười biếng, ỷ nại.
B. trung thực, thẳng thắn.
C. Cẩu thả, hời hợt.
D. qua loa, đại khái.
Câu 14: Siêng năng là đức tính của con người biểu hiện ở thái độ làm việc một cách A. Hời hợt. B. Nông nổi. C. Cần cù. D. Lười biếng. Trang 1
Câu 15: Cá nhân thực hiện tốt phẩm chất siêng năng kiên trì sẽ vượt qua
A. khó khăn, thử thách.
B. cám dỗ vật chất.
C. cám dỗ tinh thần.
D. công danh, sự nghiệp.
Câu 16: Người có phẩm chất siêng năng, kiên trì sẽ có nhiều cơ hội
A. thành công trong cuộc sống.
B. vụ lợi cho bản thân.
C. đánh bóng tên tuổi .
D. tự tin trong công việc.
Câu 17: Hành vi nào dưới đây góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?
A. Giữ gìn mọi hủ tục của gia đình.
B. Chê bai nghề truyền thống gia đình.
C. Tự ti vì nghề truyền thống của gia đình.
D. Quảng bá nghề truyền thống của gia đình.
Câu 18: Hành vi nào dưới đây không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?
A. Xóa bỏ các thói quen xấu của gia đình.
B. Tự ti về thanh danh của gia đình mình.
C. Tự hào về nghề truyền thống của gia đình.
D. Không coi thường danh dự của gia đình.
Câu 19: Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?
A. Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ.
B. Tự ti, che dấu và từ bỏ mọi thứ.
C. Xấu hổ, xóa bỏ và từ chối làm.
D. Chê bai, che giấu và xấu hổ.
Câu 20: Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống lao động sản xuất của gia đình, dòng họ khi
A. tích cực giúp đỡ người nghèo.
B. tìm hiểu truyền thống đánh giặc.
C. tìm hiểu nghề truyền thống của gia đình.
D. tự hào thành tích học tập của gia đình.
Câu 21: Người có hành vi nào dưới đây là thể hiện lòng yêu thương con người?
A. Giúp đỡ tù nhân trốn trại.
B. Hỗ trợ người nhập cảnh trái phép.
C. Nhắn tin ủng hộ quỹ vắc xin.
D. Chia sẻ tin giả lên mạng xã hội.
Câu 22: Học sinh thể hiện lòng yêu thương con người khi thực hiện tốt hành vi nào sau đây?
A. Quyên góp tiền giúp đỡ trẻ mồ côi.
B. Cho bạn nhìn bài trong khi thi.
C. Quảng bá nghề truyền thống.
D. Hỗ trợ đối tượng trộm cướp tài sản
Câu 23: Hành vi nào dưới đây là trái với biểu hiện của lòng yêu thương con người?
A. Quan tâm tới người khác.
B. Cảm thông với người khó khăn.
C. Hi sinh vì người khác.
D. Thờ ơ khi người khác gặp nạn
Câu 24: Việc làm nào dưới đây thể hiện học sinh thực hiện tốt lòng yêu thương con người?
A. Quyên góp sách ủng hộ học sinh khó khăn.
B. Che giấu việc bạn thân quay cóp bài.
C. Chia sẻ hình ảnh bạn mình bị đánh lên mạng.
D. Từ chối tố giác đối tượng phạm tội.
Câu 25: Hành vi nào dưới đây góp phần rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì?
A. Làm việc theo sở thích cá nhân.
B. Từ bỏ mọi việc khi gặp khó khăn.
C. Chăm chỉ, quyết tâm đạt mục tiêu.
D. Ỷ nại vào người khác khi làm việc.
Câu 26: Câu ca dao tục ngữ nào dưới đây nói về siêng năng, kiên trì ?
A. Kiến tha lâu ngày đầy tổ.
B. Há mồm chờ sung rụng.
C. Đục nước béo cò.
D. Chị ngã em nâng.
Câu 27: Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của siêng năng, kiên trì?
A. Luôn học bài trước khi đến lớp.
B. Thường xuyên không học bài cũ.
C. Bỏ học chơi game.
D. Đua xe trái phép. Trang 2
Câu 28: Cá nhân không rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì trong cuộc sống và lao động sẽ có kết quả như thế nào dưới đây?
A. Dễ dàng thành công trong cuộc sống
B. Có cuộc sống nghèo khổ, thiếu thốn
C. Trở thành người có ích cho xã hội
D. Có cuộc sống hạnh phúc, ý nghĩa ----------- HẾT ---------- II. PHẦN TỰ LUẬN
Câu 1 (1 điểm):
Em hãy nêu một vài biểu hiện đúng đắn khi giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ.
Câu 2 (2 điểm). Trong khu tập thể, bác Thu là một người khoẻ mạnh và tốt bụng. Nhưng trong một lần
bị tai nạn giao thông, bác bị thương ở chân và từ đó bác phải đi tập tễnh. Một số trẻ con trong khu tập thể
thường chế giễu, nhại dáng đi của bác và gọi bác là "bà chấm phẩy". Câu hỏi :
1/ Em suy nghĩ gì về hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể của bác Thu?
2/ Em sẽ góp ý cho các bạn ấy như thế nào ? Câu 3 (1 điểm).
An có thói quen ngồi vào bàn học bài lúc 7 giờ tối, mỗi môn học An đều học bài và làm bài đầy đủ.
Nhưng để có được việc làm bài đầy đủ ấy thì khi gặp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra
chép cho nhanh. Một lần sang nhà bạn học nhóm, các bạn rất ngỡ ngàng khi thấy An làm bài nhanh và rất chính
xác, các bạn xúm lại hỏi An cách giải thì bạn trả lời: “À, khó quá, nghĩ mãi không được nên tớ chép ở sách giải
bài tập cho nhanh. Các cậu cũng lấy mà chép, khỏi mất công suy nghĩ”.
Câu hỏi : Nếu em là bạn thân của An, em sẽ khuyên bạn như thế nào ? HƯỚNG DẪN CHẤM
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM
* Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0,25 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A A B A C A A C C C Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án D A A C A A D B C A Câu 21 22 23 24 Đáp án D C A A II. PHẦN TỰ LUẬN Câu Nội dung Điểm
Một số biểu hiện đúng trong việc tự hào về truyền thống gia đình dòng họ:
- Quảng bá với bạn bè và mọi người về truyền thống tốt đẹp gia đình Câu 1 (1,0 điểm) mình 1,0 điểm
- Giới thiệu với mọi người về nghề truyền thống của gia đình và dòng họ
- Luôn tự hào về quê hương của mình dù đi đến tận nơi đâu. Trang 3
- Xóa bỏ các phong tục mê tín lạc hậu ở gia đình dòng họ
- Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống gia đinh
Hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể như vậy là không
tốt, cần phải phê phán và nhắc nhở 1 điểm Câu 2 (2,0 điểm)
Em sẽ khuyên nhủ các bạn là nên thông cảm và yêu thương bác ấy
hơn, bác ấy đã không may mắn nên mới xảy ra tai nạn giao thông, 1 điểm
bác ấy cần sự cảm thông và chia sẻ yêu thương từ mọi người
Nếu là bạn thân của An, em sẽ giải thích cho An hiểu việc làm của An Câu 3
là chống đối, sẽ làm cho An ngày càng yếu hơn trong học tập. Về lâu 1,0 điểm (1,0 điểm)
dài sẽ trở thành thói quen xấu.
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA: Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng Chủ đề TN TL TN TL TN TL TN TL
Tự hào về - Nêu được Nêu - Nêu được truyền một
số được ví ví dụ, việc thống gia truyền dụ, việc làm thể
đình, dòng thống của làm thể hiện tự hào họ gia
đình, hiện tự về truyền dòng họ. thống gia hào về - Giải thích đình, dòng được một truyền họ cách đơn thống - Giải thích giản
ý gia đình, được vì sao
nghĩa của dòng họ các hành vi truyền là đúng hay thống của sai, thể gia đình, hiện hay dòng họ. không thể - Xác định hiện tự hào được các về truyền hành vi là thống gia đúng hay đình, dòng sai, thể họ hiện hay không thể hiện tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ Số câu: 2 1 4 7 Số điểm: 0,5 2 1 3,5 Tỉ lệ: 5 20 10 35 Yêu - Nêu được Giải thích - Thực hiện thương khái niệm được vì được những con người và biểu sao các việc làm thể hiện của hiện tình yêu hành vi là tình yêu đúng hay thương con Trang 4 thương con sai, thể người người. hiện hay - Ý nghĩa không thể của yêu hiện yêu thương con thương người đối con người. với cuộc sống của cá nhân và xã hội. - Xác định được các hành vi là đúng hay sai, thể hiện hay không thể hiện yêu thương con người. Số câu: 1 1 1 3 Số điểm: 0,25 1 2 3,25 Tỉ lệ: 2,5 10 20 32,5 Siêng - Nêu được - Qua - Vận dụng các năng kiên khái niệm thông tin kiến thức, kỹ trì và biểu (hình ảnh, năng đã học để hiện của ca dao, tục phát hiện siêng năng, ngữ, danh những vấn đề kiên trì. ngôn, …) mới về tự hào HS khẳng về siêng năng, - Nhận biết được ý định được kiên trì nghĩa của tên bài học. siêng năng, - Giải thích được vì sao kiên trì. các hành vi - Siêng là đúng hay năng, kiên sai, thể trì trong lao hiện hay động, học không thể tập và cuộc hiện siêng sống hàng năng kiên ngày. trì. - Xác định - Đánh giá được các được sự hành vi là siêng năng, đúng hay kiên trì của sai, thể bản thân và hiện hay người khác không thể trong học hiện siêng tập, lao năng kiên động. trì Trang 5 Số câu: 5 4 1 10 Số điểm: 1,25 1 1 3,25 Tỉ lệ: 12,5 10 10 32,5 Số câu: 8 1 8 1 1 1 20 Số điểm: 2 2 2 1 2 1 10 Tỉ lệ: 20 20 20 10 20 10 100 Trang 6