Đề thi giữa học kì 1 lớp 6 môn GDCD Cánh Diều năm 2023 - 2024

Đề thi giữa học kì 1 lớp 6 môn GDCD Cánh Diều năm 2023 - 2024 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Đề s 1
Trc nghiệm (10 điểm, mi câu tr lời đúng được 0,25 điểm)
Khoanh tròn vào ch cái đầu câu tr lời đúng cho mỗi câu hỏi dưới:
Câu 1. Truyn thng tốt đẹp ca dân tc ta là
A. truyn thống đặt li ích chung lên trên li ích cá nhân.
B.truyn thống làm bánh chưng, bánh dày.
C. truyn thống yêu nước.
D.truyn thng làm bánh trôi.
Câu 2. Nhng giá tr tốt đẹp mà gia đình, dòng họ đã tạo ra, được phát huy t thế h này sang thế h
khác được gi là
A. truyn thng
B. hiếu tho.
C. giá tr tinh thn.
D. nhân nghĩa, thủy chung.
Câu 3. Phong tc, tập quán đã lỗi thi, lc hu, làm cn tr tiến trình phát triển được gi là
A. truyn thng
B. phong tc.
C. điều tốt đẹp.
D. h tc.
Câu 4. Câu tc ngữ: Đi một ngày đàng học mt sàng khôn nói v truyn thng nào?
A. Truyn thống yêu nước.
B. Truyn thống tôn sư trọng đạo.
C. Truyn thng hiếu hc.
D. Truyn thống đoàn kết chng gic ngoi xâm.
Câu 5. Gia đình An luôn động viên con cháu trong gia đình theo ngành Y để làm ngh làm thuc Nam.
Việc làm đó thể hiện điều gì?
A. Kế tha và phát huy truyn thng tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
B. Yêu thương con cháu.
C.Giúp đỡ con cháu.
D. Quan tâm con cháu.
Câu 6. Tiếp ni, phát trin và làm rng r truyn thng tốt đẹp của gia đình, dòng được gi là?
A.Gia đình hạnh phúc.
B. Gi gìn và phát huy truyn thng tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
C.Gia đình văn hóa.
D. Gia đình đoàn kết.
Câu 7. Bản thân em đã làm những việc gì để gi gìn và phát huy truyn thng tốt đẹp của gia đình,
dòng h?
A. Qung bá v ngành ngh truyn thng của quê hương, vừa gi gìn nét đẹp quê hương.
B. Bán li bí quyết làm món ăn ngon cho người nhiu tin.
C. Làm giàu bng mi cách.
D. Xu h vì s nghèo nàn của quê hương.
Câu 8. Quê H. là một vùng quê nghèo khó. Bao đời này, trong dòng h của H. chưa có ai đỗ đạt cao và
làm chc v gì quan trng. H. không mun gii thiệu quê hương và dòng họ mình vi bn bè. H. cm
thy xu h v đất quê nghèo và dòng h của mình. Em có đồng tình với cách nghĩ của H. không? Vì
sao?
A. Có, vì quê hương H.cũng như dòng họ ca H. chẳng có gì đáng nói.
B. Phân vân. Có th H. suy nghĩ vừa đúng vừa sai.
C. Không, vì quê hương nào và dòng họ nào cũng có truyền thng tốt đẹp.
D. Có, vì vùng quê ca H. là mt vùng quê nghèo khó, dòng h ca H. chẳng có ai đỗ đạt cao.
Câu 9. Gia đình Tuấn có truyn thống yêu nước, ông ca bn là lão thành cách mng, b đang làm việc
trong quân đội. Tun rt t hào v truyn thống gia đình mình nhưng lại mun tr thành mt doanh
nhân, bi theo Tun làm công việc gì mà có đóng góp cho đất nước cũng là tiếp ni truyn thng ca
gia đình. Tùng phản đối và cho rng Tun phi tiếp ni công vic, ngh nghiệp được truyn t đời ông,
cha đến nay mi là tiếp ni truyn thng của gia đình? Em đồng ý với suy nghĩ và việc làm ca bn
nào?
A. Em đồng ý với suy nghĩ và việc làm bn Tùng.
B. Em đồng ý với suy nghĩ của bn Tun.
C. Em đồng ý vi c 2 suy nghĩ và việc làm ca bn Tùng và Tun.
D. Em đang phân vân không biết đồng ý với suy nghĩ và việc làm ca bn nào.
Câu 10. Để gi gìn và phát huy truyn thng tốt đẹp của gia đình, dòng họ chúng ta cn phi làm gì?
A. Chăm ngoan, học gii.
B. Kính trọng, giúp đỡ ông bà.
C. Sng trong sạch, lương thiện.
D. Làm hết các bài tp mà cô giáo giao cho.
Câu 11. Biểu nào dưới đay thể hiện lòng yêu thương con người?
A. Thù hn.
B. Th ơ, lạnh nhạt trước ni kh đau của người khác
C. Mâu thun.
D. Quan tâm, chia s tới người khác.
Câu 12. Trong các câu tc ng, thành ng sau, câu nào nói v tình yêu thương con người?
A.Kiến tha lâu cũng đầy t.
B. Lá lành đùm lá rách.
C. Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời.
D. Có công mài st có ngày nên kim
Câu 13. Câu tc ngữ: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rng khác giống nhưng chung một giàn” nói đến
điu gì?
A. Tinh thần yêu nước.
B. Đức tính tiết kim.
C. Lòng yêu thương con người.
D. Tinh thần đoàn kết.
Câu 14. Yêu thương con người s nhận được điều gì?
A. Mọi người yêu quý và kính trng.
B. Mọi người kính n và yêu quý.
C. Mọi người coi thường.
D. Mọi người khen ngi.
Câu 15. Đối vi các hành vi: Chi rủa, đánh đập người khác chúng ta cn phi làm gì?
A. Làm theo.
C. Không quan tâm.
Câu 16. Em hãy cho biết, trong những hành vi sau đây hành vi nào không thể hiện tình yêu thương con
người?
A. Vân b m phi xin phép ngh hc nhà mt tuần. Chi đội lp 7 A c Toàn chép và ging bài cho Vân sau
mi bui học, nhưng bạn Toàn không đồng ý vi lí do Vân không phi là bn thân ca Toàn
B. Bé Thuý nhà mt mình, chng may b ngã. Long đi học v qua thy vậy đã vào băng bó vết thương cho
Thuý và mi thy thuốc đến khám cho em.
C. M bn Hi không may b m, Nam biết tin đã rủ mt bn khác tới thăm hỏi; chăm sóc mẹ bn Hi.
D. An luôn giúp đỡ người khác.
Câu 17. Khi có một người lầm đường lc li biết ăn năn hối ci, chúng ta cn làm gì?
A. Xua đuổi.
B. Th ơ.
C. Phê bình nghiêm khc.
D. Khoan dung.
Câu 18. Nghĩa của câu tc ng Mt con ngựa đau, cả tàu b c
A. khi trong gia đình, trong tập th có một người gp chuyn không may thì những người còn lại cũng lo lắng
không yên.
B. th hiện tình yêu thương của anh ch em trong gia đình, giúp đỡ nhau trong mi hoàn cnh.
C. tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ ln nhau những lúc khó khăn hoạn nn
D. trong khó khăn càng thấy rõ tình thản đoàn kết, yêu thương gắn bó.
Câu 19. Lòng yêu thương con người
A. xut phát t tấm lòng chân thành, vô tư, trong sang.
B. xut phát t mục đích.
C. làm tn hại đến người khác.
D. h thp giá tr con người.
Câu 20. Trong nhng vic sau, vic nào nên làm, vic nào không nên làm? Vì sao?
A. Không chơi với nhng bn cùng lp có hoàn cảnh khó khăn.
B. Nâng giá mt s hàng hoá khi xy ra dch bnh.
C. Quyên góp ng h đồng bào lũ lụt
D. Hn chế đưa chất độc hi vào thc phẩm đề kinh doanh, buôn bán,..
Câu 21. Vào lúc rnh rỗi C thường sang nhà V dy bn V hc vì bạn V là người khuyết tt không th
đến trường học được. Em thy bạn C là người như thế nào?
A. C là người sng gin d.
B. C là người trung thc
C. C là người có lòng t trng.
D. C là người có lòng yêu thương mọi người.
Câu 22. Gia đình bạn H là gia đình nghèo, bố bn b bnh hiểm nghèo. Nhà trường min hc phí cho
bn, lp t chức đi thăm hỏi, động viên ban. Hành động đó thể hiện điều gì?
A. Tinh thần đoàn kết.
B. Lòng yêu thương mọi người.
C. Tinh thần yêu nước.
D. Lòng trung thành.
Câu 23. Sau bui học, Bình và Thân cùng đi b v nhà. Bng có một người ph n li gn hỏi thăm
đường. Bình định dng lại thì Thân kéo tay Bình: “Thôi mình về đi, muộn ri, ch đường cho người
khác không phi là vic của mình”. Bình đi theo Thân nhưng chân cứ như đừng li không muốn bước.
Em hãy nhận xét hành động ca Bình và Thân?
A. Hành động của Bình là đúng đắn.
B. Hành động của Thân là không đúng.
C. Hành động của Bình là không đúng.
D. Hành động của Bình và Thân đều không nên.
Câu 24. Trên đường đi học, em thy bạn cùng trường b xe hng phi dt bộ, trong khi đó chỉ còn 15
phút na là vào lp. Trong tình hung này em s làm gì?
A. Phóng xe thật nhanh đến trường không s mun hc.
B. Coi như không biết vì không lien quan đến mình.
C. Trêu tc bn.
D. Đèo bạn mang xe đi sửa sau đó đèo bạn đến trường.
Câu 25. “Không ai sinh ra đã căm ghét người khác bi vì màu da, xut thân hay tôn giáo. Con người
phi học để hn thù, và nếu h có th học được hn thù, h cũng có thể đưc dy biết..........., vì
.............đến với trái tim con người t nhiên hơn là thứ tình cảm đối lp vi nó - Nelson Mandela”. Điền
t thích hp vào ch chm…
A. yêu thương, tình yêu thương
B. nhân ái, lòng nhân ái
C. nhân t, lòng nhân t
D. tt bng, lòng tt
Câu 26. Biu hin của siêng năng, chăm chỉ
A. hc thuc bài và soạn bài trước khi đến lp.
B. không học bài cũ.
C. b học chơi game.
D. đua xe trái phép.
Câu 27. Câu tc ng : Có công mài st có ngày nên kim nói v ?
A. đức tính khiêm nhường.
B. đức tính tiết kim.
C. đức tính siêng năng.
D. đức tính trung thc.
Câu 28. Siêng năng, kiên trì sẽ giúp chúng ta
A. thành công trong mọi lĩnh vực ca cuc sng.
B. yêu đời hơn .
C. sng có ích.
D. t tin trong công vic.
Câu 29. Câu tc ng nói v siêng năng, kiên trì là:
A. Lá lành đùm lá rách.
B. Kiến tha lâu cũng đầy t
C. Mt con ngựa đau cả tu b c..
D. Ăn quả nh k trng cây.
Câu 30. Trường hợp nào sau đây chưa có đức tính siêng năng?
A. Ngày nào được b m động viên bng tiền thưởng, Tn mi học siêng năng và có hiệu qu.
B. Sau khi khi m, Hng bt tay ngay vào vic chép bài học đã vắng.
C. Ngoài nhng gi đến ln và hc bài nhà, Hoa luôn ph giúp m làm vic nhà.
D. Khi đã giải xong toán, Kiên thường suy nghĩ để tìm thêm cách giải hay hơn.
Câu 31. Biu hin không siêng năng, kiên trì đối vi hc sinh là
A. đi học chuyên cn.
B. chun b bài trước khi đến lp.
C. chăm chỉ làm vic nhà.
D. ngày ch nht có th ng dy mun.
Câu 32. C thy phim hay trên ti vi, Thành li dng công vic hc tập để xem. Em thấy Thành là người
như thế nào?
A. Tiết kim.
B. Vô tâm.
C. Lười biếng, li.
D. Siêng năng, kiên trì.
Câu 33. Không siêng năng, kiên trì trong cuộc sống và lao động s mang lại điều gì?
A. Có cuc sng nghèo kh, thiếu thn.
B. Tr thành người có ích cho xã hi.
C. Có cuc sng hạnh phúc, ý nghĩa.
D. D dàng thành công trong cuc sng.
Câu 34. Kiên trì là
A. mit mài làm vic.
B.t giác làm vic.
C.thường xuyên làm vic.
D. quyết tâm đến cùng.
Câu 35. Để đạt kết qu cao trong hc tp, em cn phi làm gì?
A. Chép bài ca bạn để đạt điểm cao.
B. Ch làm nhng bài tp cô cho v nhà, không cn thiêt chun b bài mi.
C. Chăm chỉ hc tập và không chơi la cà.
D. Hc thuc lòng trong quyển sách hướng dn gii bài tp.
Câu 36. Dù nhà cách trường 2 km, phải đi bộ đến trường, nhưng ngày nào Thắng cũng đi học đúng giờ.
Vic làm ca Thng th hin
A. s t tin.
B. lòng yêu thương con người.
C. truyn thng tốt đẹp của gia đình.
D. không ngại khó khăn gian khổ.
Câu 37. Để chun b cho bài kim tra tun ti, T. (ngi cnh) r em chia đôi bài ra học cho đ vt v
để gi kim tra cùng làm bài va nhanh, va hiu qu. Em s làm gì?
A. Đồng ý vi ý kiến ca T. và cùng thc hin việc đó.
B. Không nhn li vì s cô giáo phát hin.
C. Không đồng ý vi ý kiến của T. nhưng không nói gì.
D. Gii thích cho T. hiu hc không phi ch làm bài kim tra.
Câu 38. Bui ti bn N cm thy rt bun ng dù còn nhiu bài tập chưa làm. Do thời tiết lnh li bun
ng nên N đắp chăn đi ngủ còn bài tp v nhà hôm sau bạn N đến lớp chép. Hành động ca N th hin
điu gì?
A. Vô tâm.
B. Lười biếng.
C. Vô tư.
D. Trung thc, thng thn.
Câu 39. Trong gi kim tra môn Toán em thy bạn D đang chép tài liệu. Trong trường hp này em s
làm gì?
A. Nhc nh bạn để bn rút kinh nghim.
B. Báo vi cô giáo b môn để bn b đánh dấu bài.
C. Đi nói xấu bn vi các bn trong lp.
D. Đồng tình vi vic làm ca D.
Câu 40. Bác H tng dy thanh niên: Không có vic gì khó/Ch s lòng không bền/ Đào nói và lấp
bin/Quyết chí ắt làm nên”. Lời dy ca Bác th hiện điều gì?
A. Chúng ta cn phi biết xây dựng tình đoàn kết dân tc.
B. Chúng ta cn phi chung sức, đồng lòng chng li mi k thù xâm lược.
C. Chúng ta cn xây dựng đất nước giàu mnh, sánh ngang với các cường quc trên thế gii.
D. Bt c việc gì, dù khó khăn gian khổ, nếu chúng ta có lòng quyết tâm, chúng ta s đạt được thành qu
mình mong mun.
ĐÁP ÁN ĐỀ S 1
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Đáp án
C
A
D
C
A
B
A
C
B
C
Câu
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
Đáp án
D
B
C
A
D
A
D
A
A
C
Câu
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
Đáp án
D
B
D
D
A
A
C
A
B
A
Câu
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
Đáp án
D
C
A
D
C
D
D
B
A
D
Đề s 2
TRƯNG THCS
H và tên:
........................................
ĐỀ KIM TRA GIA KÌ 1-
MÔN: Giáo dc công dân
LP: 6
Thi gian làm bài: 45 phút; không k thời gian phát đ
Câu 1. Phm cht đạo đức nào dưới đây gắn lin vi biu hin ca yêu thương con người?
A. Khoan dung. B. Vô cm C. Nh nhen. D. Ích k
Câu 2. Truyn thống gia đình, dòng h là nhng giá tr tt đp của gia đình, dòng họ to ra và
đưc
A. nhà nước ban hành và thc hin. B. mua bán, trao đi trên th trưng.
C. truyn t đời này sang đời khác. D. đời sau bo v nguyên trng.
Câu 3. Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điu tốt đẹp nht cho con
ngưi, nht là nhng lúc
A. mưu cầu li ích cá nhân. B. gặp khó khăn và hon nn.
C. cần đánh bóng tên tuổi. D. vì mục đích vụ li
Câu 4. Người có lòng yêu thương con ngưi s nhận được điều gì?
A. Mi ngưi xa lánh. B. Mi ngưi yêu quý và kính trng.
C. Mi ngưi kính n và yêu quý. D. Mi ngưi coi thưng.
Câu 5. Trong cuc sng, vic gi gìn và phát huy truyn thng tt đp ca gia đình, dòng h
ý nghĩa như thế nào?
A. Có thêm kinh nghim và sc mnh. B. Th hin tính chuyên quyền, độc đoán.
C. Có nhiu tin bc và quyn lc. D. Gi gìn các tp tc mê tín d đoan.
Câu 6. Hành động đưa người già sang đường th hin điu gì?
A. Đức tính chăm ch, cn cù. B. Lòng yêu thương con người.
C. Tinh thn k lut. D. Đức tính tiết kim.
Câu 7. Hc sinh tích cc tham gia gi gìn và phát huy truyn thng hiếu hc của gia đình khi
A. tích cc hc tp rèn luyn. B. tham gia gi gìn an ninh thôn xóm.
C. tìm hiu truyn thống đánh giặc. D. tích cực lao động sn xut.
Câu 8. Câu ca dao Chiếu Nga Sơn, gạch Bát Tràng/Vải tơ Nam Định, la hàng Hà Đông”
nói đến truyn thng gì của nơi đây?
A. Hc tp B. Ngh nghiêp C. Lao đng D. Đạo đức
Câu 9. Hành vi nào dưới đây th hin s gi gìn và phát huy truyn thống gia đình, dòng họ?
A. Hà chê ngh gm truyn thng của gia đình là nghề lao đông vất v, tm thưng.
B. Thanh cho rằng gia đình mình không có truyền thng tt đp nào.
C. Bích rt thích nghe cha m k v truyn thống gia đình, dòng họ mình.
D. Thy cho rng dòng h là nhng gì xa vi, không cn quan tâm lm.
Câu 10. Hc sinh tích cc tham gia gin và phát huy truyn thng lao đng sn xut ca gia
đình, dòng h khi
A. tìm hiu ngh truyn thng của gia đình. B. tìm hiu truyn thống đánh giặc.
C. t hào thành tích hc tp của gia đình. D. tích cực giúp đỡ ngưi nghèo.
Câu 11. Người có hành vi nào dưới đây là thể hiện lòng yêu thương con người?
A. Nhn tin ng h qu vc xin phòng bnh. B. Chia s tin gi lên mng xã hi.
C. H tr người nhp cnh trái phép. D. Giúp đ tù nhân trn tri.
Câu 12. Hành động nào dưới đây là trái với biu hin của yêu thương con người?
A. Quan tâm. B. Vô cm C. Chia s. D. Giúp đ.
Câu 13. Để gin và phát huy truyn thng tt đp của gia đình, dòng họ chúng ta không cn
phi làm gì?
A. Sng trong sạch, lương thiện. B. Đua đòi, ăn chơi.
C. Kính trọng, giúp đỡ ông bà. D. Chăm ngoan, hc gii.
Câu 14. Câu tc ng nào khuyên chúng ta phi biết gi gìn và phát huy truyn thống gia đình,
dòng h ?
A. Có đi có lại, mi toi lòng nhau B. Tt g hơn tốt nước sơn
C. Cá không ăn muối cá ươn D. Giy rách phi gi ly l
Câu 15. Đối vi các hành vi: C ý đánh người, giết người chúng ta cn phi làm gì ?
A. Không quan tâm. B. Làm theo. C. Lên án, t cáo. D. Nêu gương.
Câu 16. Gia đình Hoa luôn động viên con cháu trong gia đình theo ngành Y để làm ngh làm
thuc nam. Việc làm đó thể hin điu gì ?
A. Yêu thương con cháu.
B. Quan tâm con cháu.
C. Gi gìn truyn thng tt đp ca gia đình, dòng h.
D. Giúp đ con cháu làm giàu.
Câu 17. Hành vi nào dưới đây không th hin lòng yêu thương con ngưi?
A. Quan tâm tới ngưi khác. B. Cm thông vi ngưi khó khăn.
C. Hi sinh vì người khác. D. Th ơ khi người khác gp nn
Câu 18. Việc làm nào dưới đây th hin công dân biết gi gìn và phát huy truyn thng nhân ái
của gia đình và dòng họ?
A. Sng trong sạch và lương thiện. B. Tìm hiểu, lưu giữ ngh làm gm.
C. Tích cực giúp đỡ ngưi nghèo. D. Qung bá ngh truyn thng.
Câu 19. Cá nhân có hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc bit là trong nhng lúc khó
khăn hon nn là biu hin ca
A. yêu thương con ngưi. B. t nhn thc bn thân.
C. t ch, t lp D. siêng năng, kiên trì.
Câu 20. Hành vi nào dưới đây không góp phn gin và phát huy truyn thng tt đp ca gia
đình và dòng h?
A. Không coi thường danh d của gia đình. B. T hào v ngh truyn thng ca gia đình.
C. T ti v thanh danh ca gia đình mình. D. Xóa b các thói quen xu của gia đình.
Câu 21. Việc làm nào dưới đây th hin công dân biết gi gìn và phát huy truyn thng tt đp
của gia đình và dòng họ?
A. T ti, che du và t b mi th. B. Chê bai, che giu và xu h.
C. Tiếp ni, phát trin và làm rng r. D. Xu h, xóa b và t chi làm.
Câu 22. Hành vi nào dưới đây góp phn gi gìn và phát huy truyn thng tt đp của gia đình
và dòng h?
A. Qung bá ngh truyn thng ca gia đình. B. T ti vì ngh truyn thng của gia đình.
C. Gi gìn mi h tc ca gia đình. D. Chê bai ngh truyn thống gia đình.
Câu 23. Hc sinh th hiện lòng yêu thương con người khi thc hin tốt hành vi nào sau đây?
A. Quyên góp tiền giúp đỡ tr m côi. B. Qung bá ngh truyn thng.
C. Cho bn nhìn bài trong khi thi. D. H tr đối tưng trm cưp tài sn
Câu 24. Câu tc ng: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rng khác giống nhưng chung một giàn”
nói đến điều gì?
A. Tinh thần đoàn kết. B. Đức tính tiết kim.
C. Tinh thần yêu nước. D. Lòng yêu thương con người.
Câu 25. Việc làm nào dưới đây th hin hc sinh thc hin tốt lòng yêu thương con ngưi?
A. T chi t giác đối tượng phm ti.
B. Chia s hình nh bn mình b đánh lên mạng.
C. Che giu vic bn thân quay cóp bài.
D. Quyên góp sách ng h học sinh vùng thiên tai lũ lụt.
Câu 26. Trên đường đi học, em thy bạn cùng trường b xe hng phi dt bộ, trong khi đó ch
còn 15 phút na là vào lp. Trong tình hung này em s làm gì?
A. Coi như không biết vì không liên quan đến mình.
B. Đèo bạn mang xe đi sửa sau đó đèo bạn đến trường.
C. Phóng xe thật nhanh đến trường không s mun hc.
D. Trêu tc bn.
Câu 27. Ông Nguyễn Văn Nghệ, ngh nhân làng Vác đã nổi tiếng vi ngh sn xut lng chim,
ông đã kế tha truyn thng của gia đình mình và đưa lng chim làng Vác ra nhiều nơi trên thế
gii. Vic làm trên ca ông th hiện điều gì?
A. Làm mất đi truyn thng tt đp của gia đình
B. Gi gìn và phát huy truyn thng tt đp ca gia đình
C. Gi gìn truyn thng tt đp ca gia đình
D. Phát huy truyn thng tt đp của gia đình
Câu 28. Vào cuối năm học dòng h D li t chc bui tng kết công tác khuyến hc, khuyến tài.
Trong bui tng kết, dòng h đã t chức trao quà và thư động viên cho các con, cháu đạt kết
qu cao trong hc tp. Vic làm này th hin vic
A. to hình ảnh để con cháu hãnh din vi các h khác.
B. kế tha và phát huy truyn thng hiếu hc ca dòng h.
C. gii ngân tin tài tr ca các nhà ho tâm trong h.
D. phô trương, hãnh diện cho mọi ngưi trong làng biết .
Câu 29. B m K đu là tiến sĩ và đảm đương những chc v quan trng cơ quan. Vì vậy K
rt hãnh din vi bn bè. Cu cho rng b m mình thành đạt như vậy sau này tha sc lo cho
con cái, mình chng cn phi hc hành làm gì cho vt vả. Suy nghĩ của K th hin thái độ chưa
đúng trong việc
A. biết hưng th cuc sng hin ti. B. phát huy truyn thng gia đình.
C. biết ni vào v thế ca b m. D. phát huy li thế ca b m.
Câu 30. Vào lúc rnh ri Mai thưng sang nhà Vân dy bn Vân hc vì bạn Vân là người
khuyết tt không th đến trường học đưc. Em thy bạn Mai là người như thế nào?
A. Là người có lòng yêu thương mọi ngưi. B. Là ngưi trung thc
C. Là ngưi có lòng t trng. D. Là ngưi sng gin d.
Câu 31. Gia đình bạn H là gia đình nghèo, b bn b bnh hiểm nghèo. Nhà trường min hc
phí cho bn, lp t chức đi thăm hỏi, động viên ban. Hành động đó thể hin điu gì?
A. Lòng yêu thương mọi ngưi. B. Tinh thần đoàn kết.
C. Tinh thần yêu nước. D. Lòng trung thành.
Câu 32. Sinh ra trong mt vùng quê nghèo khó trong tỉnh, bao đời nay, trong dòng h ca H
chưa có ai đỗ đạt cao và làm chc v gì quan trng. Vì vậy khi đưc đ ngh gii thiu v quê
hương và dòng h, bn H cm thy rt t ti và mc cảm. Thái độ của H như trên là chưa thực
hin tt nội dung nào dưới đây?
A. T hào v truyn thống gia đình, dòng họ. B. Mc cm v truyến thống gia đình và dòng họ.
C. Xúc phm truyn thống gia đình, dòng họ. D. T ti v truyn thng gia đình và dòng họ.
ĐÁP ÁN + BIỂU ĐIỂM
TIT 5 BÀI KIM TRA GIA HC KÌ 1
Môn thi: GDCD Khi 6
Thi gian làm bài: 45 phút
* Mi câu trc nghiệm đúng được 0,31 điểm.
Câu
1A
2C
3D
4B
5A
6B
7A
8B
9C
10A
Câu
11A
12B
13B
14D
15C
16C
17D
18C
19A
20C
Câu
21C
22A
23A
24D
25D
26B
27B
28B
29B
30A
Câu
31A
32A
MA TRN
BÀI KIM TRA GIA HC KÌ 1
Môn Giáo dc công dân Khi 6
Thi gian làm bài: 45 phút
Cấp độ
Ch đề
Nhn biết
Thông hiu
Vn dng
Vn dng cao
Tng
TN
TN
TN
T hào v
truyn thng
gia đình,
dòng h
- Nh được
khái nim
truyn thng
ca gia đình,
dòng h.
và biết mt s
truyn thng
ca gia đình,
dòng h.
- Xác đnh và
đánh giá được
các hành vi là
đúng hay sai, thể
hin hay không
th hin t hào
v truyn thng
gia đình, dòng
h
- Vn dng các
kiến thc, k
năng đã học để
phát hin
nhng vấn đề
mi v t hào
v truyn
thống gia đình,
dòng h
S câu:
5
8
4
17
S điểm:
1,6
2,56
1,28
5,44
T l:
16%
25,6%
12,8%
54,4%
Yêu thương
con ngưi
- Nhn biết
được mt s
biu hin ca
lòng yêu
thương con
người và
- Trình bày ưc
ý nghĩa của
lòng yêu
- Xác đnh và
đánh giá được
các hành vi ,thái
độ th hin tình
yêu thương con
người.
- Vn dng các
kiến thc, k
năng đã học để
thc hiện được
nhng vic làm
th hin tình yêu
thương con
thương con
người.
người
S câu:
3
8
4
15
S điểm:
0,96
2,56
1,28
4,8
T l:
9,6%
25,6%
12,8%
48%
Tng
8
2,56
25,6%
16
5,12
51,2%
4
1,28
12,8%
4
1,28
12,8%
32
10
100%
| 1/14

Preview text:

Đề số 1
Trắc nghiệm (10 điểm, mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm)
Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời đúng cho mỗi câu hỏi dưới:
Câu 1. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta là
A. truyền thống đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân.
B.truyền thống làm bánh chưng, bánh dày.
C. truyền thống yêu nước.
D.truyền thống làm bánh trôi.
Câu 2. Những giá trị tốt đẹp mà gia đình, dòng họ đã tạo ra, được phát huy từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là A. truyền thống B. hiếu thảo. C. giá trị tinh thần.
D. nhân nghĩa, thủy chung.
Câu 3. Phong tục, tập quán đã lỗi thời, lạc hậu, làm cản trở tiến trình phát triển được gọi là A. truyền thống B. phong tục. C. điều tốt đẹp. D. hủ tục.
Câu 4. Câu tục ngữ: Đi một ngày đàng học một sàng khôn nói về truyền thống nào?
A. Truyền thống yêu nước.
B. Truyền thống tôn sư trọng đạo.
C. Truyền thống hiếu học.
D. Truyền thống đoàn kết chống giặc ngoại xâm.
Câu 5. Gia đình An luôn động viên con cháu trong gia đình theo ngành Y để làm nghề làm thuốc Nam.
Việc làm đó thể hiện điều gì?

A. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. B. Yêu thương con cháu. C.Giúp đỡ con cháu. D. Quan tâm con cháu.
Câu 6. Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng được gọi là? A.Gia đình hạnh phúc.
B. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. C.Gia đình văn hóa. D. Gia đình đoàn kết.
Câu 7. Bản thân em đã làm những việc gì để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?
A. Quảng bá về ngành nghề truyền thống của quê hương, vừa giữ gìn nét đẹp quê hương.
B. Bán lại bí quyết làm món ăn ngon cho người nhiều tiền.
C. Làm giàu bằng mọi cách.
D. Xấu hổ vì sự nghèo nàn của quê hương.
Câu 8. Quê H. là một vùng quê nghèo khó. Bao đời này, trong dòng họ của H. chưa có ai đỗ đạt cao và
làm chức vụ gì quan trọng. H. không muốn giới thiệu quê hương và dòng họ mình với bạn bè. H. cảm
thấy xấu hổ về đất quê nghèo và dòng họ của mình. Em có đồng tình với cách nghĩ của H. không? Vì sao?

A. Có, vì quê hương H.cũng như dòng họ của H. chẳng có gì đáng nói.
B. Phân vân. Có thể H. suy nghĩ vừa đúng vừa sai.
C. Không, vì quê hương nào và dòng họ nào cũng có truyền thống tốt đẹp.
D. Có, vì vùng quê của H. là một vùng quê nghèo khó, dòng họ của H. chẳng có ai đỗ đạt cao.
Câu 9. Gia đình Tuấn có truyền thống yêu nước, ông của bạn là lão thành cách mạng, bố đang làm việc
trong quân đội. Tuấn rất tự hào về truyền thống gia đình mình nhưng lại muốn trở thành một doanh
nhân, bởi theo Tuấn làm công việc gì mà có đóng góp cho đất nước cũng là tiếp nối truyền thống của
gia đình. Tùng phản đối và cho rằng Tuấn phải tiếp nối công việc, nghề nghiệp được truyền từ đời ông,
cha đến nay mới là tiếp nối truyền thống của gia đình? Em đồng ý với suy nghĩ và việc làm của bạn nào?

A. Em đồng ý với suy nghĩ và việc làm bạn Tùng.
B. Em đồng ý với suy nghĩ của bạn Tuấn.
C. Em đồng ý với cả 2 suy nghĩ và việc làm của bạn Tùng và Tuấn.
D. Em đang phân vân không biết đồng ý với suy nghĩ và việc làm của bạn nào.
Câu 10. Để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ chúng ta cần phải làm gì? A. Chăm ngoan, học giỏi.
B. Kính trọng, giúp đỡ ông bà.
C. Sống trong sạch, lương thiện.
D. Làm hết các bài tập mà cô giáo giao cho.
Câu 11. Biểu nào dưới đay thể hiện lòng yêu thương con người? A. Thù hận.
B. Thờ ơ, lạnh nhạt trước nỗi khổ đau của người khác C. Mâu thuẫn.
D. Quan tâm, chia sẻ tới người khác.
Câu 12. Trong các câu tục ngữ, thành ngữ sau, câu nào nói vẻ tình yêu thương con người?
A.Kiến tha lâu cũng đầy tổ. B. Lá lành đùm lá rách.
C. Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời. D. Có công mài sắt có ngày nên kim
Câu 13. Câu tục ngữ: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” nói đến điều gì? A. Tinh thần yêu nước.
B. Đức tính tiết kiệm.
C. Lòng yêu thương con người. D. Tinh thần đoàn kết.
Câu 14. Yêu thương con người sẽ nhận được điều gì?
A. Mọi người yêu quý và kính trọng. B. Mọi người kính nể và yêu quý.
C. Mọi người coi thường.
D. Mọi người khen ngợi.
Câu 15. Đối với các hành vi: Chửi rủa, đánh đập người khác chúng ta cần phải làm gì? A. Làm theo. B. Cổ vũ nhiệt tình.
C. Không quan tâm. D. Lên án, tố cáo.
Câu 16. Em hãy cho biết, trong những hành vi sau đây hành vi nào không thể hiện tình yêu thương con người?
A. Vân bị ốm phải xin phép nghỉ học ở nhà một tuần. Chi đội lớp 7 A cử Toàn chép và giảng bài cho Vân sau
mỗi buổi học, nhưng bạn Toàn không đồng ý với lí do Vân không phải là bạn thân của Toàn
B. Bé Thuý ở nhà một mình, chẳng may bị ngã. Long đi học về qua thấy vậy đã vào băng bó vết thương cho
Thuý và mời thầy thuốc đến khám cho em.
C. Mẹ bạn Hải không may bị ốm, Nam biết tin đã rủ một bạn khác tới thăm hỏi; chăm sóc mẹ bạn Hải.
D. An luôn giúp đỡ người khác.
Câu 17. Khi có một người lầm đường lạc lối biết ăn năn hối cải, chúng ta cần làm gì? A. Xua đuổi. B. Thờ ơ.
C. Phê bình nghiêm khắc. D. Khoan dung.
Câu 18. Nghĩa của câu tục ngữ Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ
A. khi trong gia đình, trong tập thể có một người gặp chuyện không may thì những người còn lại cũng lo lắng không yên.
B. thể hiện tình yêu thương của anh chị em trong gia đình, giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh.
C. tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau những lúc khó khăn hoạn nạn
D. trong khó khăn càng thấy rõ tình thản đoàn kết, yêu thương gắn bó.
Câu 19. Lòng yêu thương con người
A. xuất phát từ tấm lòng chân thành, vô tư, trong sang. B. xuất phát từ mục đích.
C. làm tổn hại đến người khác.
D. hạ thấp giá trị con người.
Câu 20. Trong những việc sau, việc nào nên làm, việc nào không nên làm? Vì sao?
A. Không chơi với những bạn cùng lớp có hoàn cảnh khó khăn.
B. Nâng giá một số hàng hoá khi xảy ra dịch bệnh.
C. Quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt
D. Hạn chế đưa chất độc hại vào thực phẩm đề kinh doanh, buôn bán,..
Câu 21. Vào lúc rảnh rỗi C thường sang nhà V dạy bạn V học vì bạn V là người khuyết tật không thể
đến trường học được. Em thấy bạn C là người như thế nào?

A. C là người sống giản dị.
B. C là người trung thực
C. C là người có lòng tự trọng.
D. C là người có lòng yêu thương mọi người.
Câu 22. Gia đình bạn H là gia đình nghèo, bố bạn bị bệnh hiểm nghèo. Nhà trường miễn học phí cho
bạn, lớp tổ chức đi thăm hỏi, động viên ban. Hành động đó thể hiện điều gì?

A. Tinh thần đoàn kết. B. Lòng yêu thương mọi người.
C. Tinh thần yêu nước. D. Lòng trung thành.
Câu 23. Sau buổi học, Bình và Thân cùng đi bộ vẻ nhà. Bỗng có một người phụ nữ lại gần hỏi thăm
đường. Bình định dừng lại thì Thân kéo tay Bình: “Thôi mình về đi, muộn rồi, chỉ đường cho người
khác không phải là việc của mình”. Bình đi theo Thân nhưng chân cứ như đừng lại không muốn bước.
Em hãy nhận xét hành động của Bình và Thân?

A. Hành động của Bình là đúng đắn.
B. Hành động của Thân là không đúng.
C. Hành động của Bình là không đúng.
D. Hành động của Bình và Thân đều không nên.
Câu 24. Trên đường đi học, em thấy bạn cùng trường bị xe hỏng phải dắt bộ, trong khi đó chỉ còn 15
phút nữa là vào lớp. Trong tình huống này em sẽ làm gì?

A. Phóng xe thật nhanh đến trường không sẽ muộn học.
B. Coi như không biết vì không lien quan đến mình. C. Trêu tức bạn.
D. Đèo bạn mang xe đi sửa sau đó đèo bạn đến trường.
Câu 25. “Không ai sinh ra đã căm ghét người khác bởi vì màu da, xuất thân hay tôn giáo. Con người
phải học để hận thù, và nếu họ có thể học được hận thù, họ cũng có thể được dạy biết..........., vì
.............đến với trái tim con người tự nhiên hơn là thứ tình cảm đối lập với nó - Nelson Mandela”. Điền
từ thích hợp vào chỗ chấm…

A. yêu thương, tình yêu thương B. nhân ái, lòng nhân ái
C. nhân từ, lòng nhân từ D. tốt bụng, lòng tốt
Câu 26. Biểu hiện của siêng năng, chăm chỉ là
A. học thuộc bài và soạn bài trước khi đến lớp. B. không học bài cũ. C. bỏ học chơi game. D. đua xe trái phép.
Câu 27. Câu tục ngữ : Có công mài sắt có ngày nên kim nói về ?
A. đức tính khiêm nhường. B. đức tính tiết kiệm. C. đức tính siêng năng. D. đức tính trung thực.
Câu 28. Siêng năng, kiên trì sẽ giúp chúng ta
A. thành công trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. B. yêu đời hơn . C. sống có ích.
D. tự tin trong công việc.
Câu 29. Câu tục ngữ nói về siêng năng, kiên trì là: A. Lá lành đùm lá rách.
B. Kiến tha lâu cũng đầy tổ
C. Một con ngựa đau cả tầu bỏ cỏ.. D. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
Câu 30. Trường hợp nào sau đây chưa có đức tính siêng năng?
A. Ngày nào được bố mẹ động viên bằng tiền thưởng, Tấn mới học siêng năng và có hiệu quả.
B. Sau khi khỏi ốm, Hồng bắt tay ngay vào việc chép bài học đã vắng.
C. Ngoài những giờ đến lớn và học bài ở nhà, Hoa luôn phụ giúp mẹ làm việc nhà.
D. Khi đã giải xong toán, Kiên thường suy nghĩ để tìm thêm cách giải hay hơn.
Câu 31. Biểu hiện không siêng năng, kiên trì đối với học sinh là A. đi học chuyên cần.
B. chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
C. chăm chỉ làm việc nhà. D. ngày chủ nhật có thể ngủ dậy muộn.
Câu 32. Cứ thấy phim hay trên ti vi, Thành lại dừng công việc học tập để xem. Em thấy Thành là người như thế nào? A. Tiết kiệm. B. Vô tâm.
C. Lười biếng, ỉ lại. D. Siêng năng, kiên trì.
Câu 33. Không siêng năng, kiên trì trong cuộc sống và lao động sẽ mang lại điều gì?
A. Có cuộc sống nghèo khổ, thiếu thốn.
B. Trở thành người có ích cho xã hội.
C. Có cuộc sống hạnh phúc, ý nghĩa.
D. Dễ dàng thành công trong cuộc sống.
Câu 34. Kiên trì là A. miệt mài làm việc. B.tự giác làm việc.
C.thường xuyên làm việc. D. quyết tâm đến cùng.
Câu 35. Để đạt kết quả cao trong học tập, em cần phải làm gì?
A. Chép bài của bạn để đạt điểm cao.
B. Chỉ làm những bài tập cô cho về nhà, không cần thiêt chuẩn bị bài mới.
C. Chăm chỉ học tập và không chơi la cà.
D. Học thuộc lòng trong quyển sách hướng dẫn giải bài tập.
Câu 36. Dù nhà cách trường 2 km, phải đi bộ đến trường, nhưng ngày nào Thắng cũng đi học đúng giờ.
Việc làm của Thắng thể hiện
A. sự tự tin.
B. lòng yêu thương con người.
C. truyền thống tốt đẹp của gia đình.
D. không ngại khó khăn gian khổ.
Câu 37. Để chuẩn bị cho bài kiểm tra tuần tới, T. (ngồi cạnh) rủ em chia đôi bài ra học cho đỡ vất vả và
để giờ kiểm tra cùng làm bài vừa nhanh, vừa hiệu quả. Em sẽ làm gì?

A. Đồng ý với ý kiến của T. và cùng thực hiện việc đó.
B. Không nhận lời vì sợ cô giáo phát hiện.
C. Không đồng ý với ý kiến của T. nhưng không nói gì.
D. Giải thích cho T. hiểu học không phải chỉ làm bài kiểm tra.
Câu 38. Buổi tối bạn N cảm thấy rất buồn ngủ dù còn nhiều bài tập chưa làm. Do thời tiết lạnh lại buồn
ngủ nên N đắp chăn đi ngủ còn bài tập về nhà hôm sau bạn N đến lớp chép. Hành động của N thể hiện điều gì?

A. Vô tâm. B. Lười biếng.
C. Vô tư. D. Trung thực, thẳng thắn.
Câu 39. Trong giờ kiểm tra môn Toán em thấy bạn D đang chép tài liệu. Trong trường hợp này em sẽ làm gì?
A. Nhắc nhở bạn để bạn rút kinh nghiệm. B. Báo với cô giáo bộ môn để bạn bị đánh dấu bài.
C. Đi nói xấu bạn với các bạn trong lớp. D. Đồng tình với việc làm của D.
Câu 40. Bác Hồ từng dạy thanh niên:Không có việc gì khó/Chỉ sợ lòng không bền/ Đào nói và lấp
biển/Quyết chí ắt làm nên”. Lời dạy của Bác thể hiện điều gì?

A. Chúng ta cần phải biết xây dựng tình đoàn kết dân tộc.
B. Chúng ta cần phải chung sức, đồng lòng chống lại mọi kẻ thù xâm lược.
C. Chúng ta cần xây dựng đất nước giàu mạnh, sánh ngang với các cường quốc trên thế giới.
D. Bất cứ việc gì, dù khó khăn gian khổ, nếu chúng ta có lòng quyết tâm, chúng ta sẽ đạt được thành quả mình mong muốn. ĐÁP ÁN ĐỀ SỐ 1 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án C A D C A B A C B C Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án D B C A D A D A A C Câu 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 Đáp án D B D D A A C A B A Câu 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 Đáp án D C A D C D D B A D Đề số 2 TRƯỜNG THCS
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1- Họ và tên:
MÔN: Giáo dục công dân
........................................ LỚP: 6
Thời gian làm bài: 45 phút; không kể thời gian phát đề
Câu 1. Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người? A. Khoan dung. B. Vô cảm C. Nhỏ nhen. D. Ích kỷ
Câu 2. Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ tạo ra và được
A. nhà nước ban hành và thực hiện.
B. mua bán, trao đổi trên thị trường.
C. truyền từ đời này sang đời khác.
D. đời sau bảo vệ nguyên trạng.
Câu 3. Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp nhất cho con
người, nhất là những lúc

A. mưu cầu lợi ích cá nhân.
B. gặp khó khăn và hoạn nạn.
C. cần đánh bóng tên tuổi.
D. vì mục đích vụ lợi
Câu 4. Người có lòng yêu thương con người sẽ nhận được điều gì?
A. Mọi người xa lánh.
B. Mọi người yêu quý và kính trọng.
C. Mọi người kính nể và yêu quý.
D. Mọi người coi thường.
Câu 5. Trong cuộc sống, việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có
ý nghĩa như thế nào?

A. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh.
B. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán.
C. Có nhiều tiền bạc và quyền lực.
D. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan.
Câu 6. Hành động đưa người già sang đường thể hiện điều gì?
A. Đức tính chăm chỉ, cần cù.
B. Lòng yêu thương con người.
C. Tinh thần kỷ luật.
D. Đức tính tiết kiệm.
Câu 7. Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của gia đình khi
A. tích cực học tập rèn luyện.
B. tham gia giữ gìn an ninh thôn xóm.
C. tìm hiểu truyền thống đánh giặc.
D. tích cực lao động sản xuất.
Câu 8. Câu ca dao “ Chiếu Nga Sơn, gạch Bát Tràng/Vải tơ Nam Định, lụa hàng Hà Đông”
nói đến truyền thống gì của nơi đây?
A. Học tập B. Nghề nghiêp C. Lao động D. Đạo đức
Câu 9. Hành vi nào dưới đây thể hiện sự giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ?
A. Hà chê nghề gốm truyền thống của gia đình là nghề lao đông vất vả, tầm thường.
B. Thanh cho rằng gia đình mình không có truyền thống tốt đẹp nào.
C. Bích rất thích nghe cha mẹ kể về truyền thống gia đình, dòng họ mình.
D. Thủy cho rằng dòng họ là những gì xa vời, không cần quan tâm lắm.
Câu 10. Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống lao động sản xuất của gia đình, dòng họ khi
A. tìm hiểu nghề truyền thống của gia đình.
B. tìm hiểu truyền thống đánh giặc.
C. tự hào thành tích học tập của gia đình.
D. tích cực giúp đỡ người nghèo.
Câu 11. Người có hành vi nào dưới đây là thể hiện lòng yêu thương con người?
A. Nhắn tin ủng hộ quỹ vắc xin phòng bệnh.
B. Chia sẻ tin giả lên mạng xã hội.
C. Hỗ trợ người nhập cảnh trái phép.
D. Giúp đỡ tù nhân trốn trại.
Câu 12. Hành động nào dưới đây là trái với biểu hiện của yêu thương con người? A. Quan tâm. B. Vô cảm C. Chia sẻ. D. Giúp đỡ.
Câu 13. Để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ chúng ta không cần phải làm gì?
A. Sống trong sạch, lương thiện.
B. Đua đòi, ăn chơi.
C. Kính trọng, giúp đỡ ông bà.
D. Chăm ngoan, học giỏi.
Câu 14. Câu tục ngữ nào khuyên chúng ta phải biết giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ ?
A. Có đi có lại, mới toại lòng nhau
B. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn
C. Cá không ăn muối cá ươn
D. Giấy rách phải giữ lấy lề
Câu 15. Đối với các hành vi: Cố ý đánh người, giết người chúng ta cần phải làm gì ? A. Không quan tâm. B. Làm theo.
C. Lên án, tố cáo. D. Nêu gương.
Câu 16. Gia đình Hoa luôn động viên con cháu trong gia đình theo ngành Y để làm nghề làm
thuốc nam. Việc làm đó thể hiện điều gì ?

A. Yêu thương con cháu.
B. Quan tâm con cháu.
C. Giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
D. Giúp đỡ con cháu làm giàu.
Câu 17. Hành vi nào dưới đây không thể hiện lòng yêu thương con người?
A. Quan tâm tới người khác.
B. Cảm thông với người khó khăn.
C. Hi sinh vì người khác.
D. Thờ ơ khi người khác gặp nạn
Câu 18. Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống nhân ái
của gia đình và dòng họ?

A. Sống trong sạch và lương thiện.
B. Tìm hiểu, lưu giữ nghề làm gốm.
C. Tích cực giúp đỡ người nghèo.
D. Quảng bá nghề truyền thống.
Câu 19. Cá nhân có hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những lúc khó
khăn hoạn nạn là biểu hiện của

A. yêu thương con người.
B. tự nhận thức bản thân.
C. tự chủ, tự lập
D. siêng năng, kiên trì.
Câu 20. Hành vi nào dưới đây không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?
A. Không coi thường danh dự của gia đình.
B. Tự hào về nghề truyền thống của gia đình.
C. Tự ti về thanh danh của gia đình mình.
D. Xóa bỏ các thói quen xấu của gia đình.
Câu 21. Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp
của gia đình và dòng họ?

A. Tự ti, che dấu và từ bỏ mọi thứ.
B. Chê bai, che giấu và xấu hổ.
C. Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ.
D. Xấu hổ, xóa bỏ và từ chối làm.
Câu 22. Hành vi nào dưới đây góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?
A. Quảng bá nghề truyền thống của gia đình. B. Tự ti vì nghề truyền thống của gia đình.
C. Giữ gìn mọi hủ tục của gia đình.
D. Chê bai nghề truyền thống gia đình.
Câu 23. Học sinh thể hiện lòng yêu thương con người khi thực hiện tốt hành vi nào sau đây?
A. Quyên góp tiền giúp đỡ trẻ mồ côi.
B. Quảng bá nghề truyền thống.
C. Cho bạn nhìn bài trong khi thi.
D. Hỗ trợ đối tượng trộm cướp tài sản
Câu 24. Câu tục ngữ: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” nói đến điều gì?
A. Tinh thần đoàn kết.
B. Đức tính tiết kiệm.
C. Tinh thần yêu nước.
D. Lòng yêu thương con người.
Câu 25. Việc làm nào dưới đây thể hiện học sinh thực hiện tốt lòng yêu thương con người?
A. Từ chối tố giác đối tượng phạm tội.
B. Chia sẻ hình ảnh bạn mình bị đánh lên mạng.
C. Che giấu việc bạn thân quay cóp bài.
D. Quyên góp sách ủng hộ học sinh vùng thiên tai lũ lụt.
Câu 26. Trên đường đi học, em thấy bạn cùng trường bị xe hỏng phải dắt bộ, trong khi đó chỉ
còn 15 phút nữa là vào lớp. Trong tình huống này em sẽ làm gì?

A. Coi như không biết vì không liên quan đến mình.
B. Đèo bạn mang xe đi sửa sau đó đèo bạn đến trường.
C. Phóng xe thật nhanh đến trường không sẽ muộn học. D. Trêu tức bạn.
Câu 27. Ông Nguyễn Văn Nghệ, nghệ nhân làng Vác đã nổi tiếng với nghề sản xuất lồng chim,
ông đã kế thừa truyền thống của gia đình mình và đưa lồng chim làng Vác ra nhiều nơi trên thế
giới. Việc làm trên của ông thể hiện điều gì?

A. Làm mất đi truyền thống tốt đẹp của gia đình
B. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình
C. Giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình
D. Phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình
Câu 28. Vào cuối năm học dòng họ D lại tổ chức buổi tổng kết công tác khuyến học, khuyến tài.
Trong buổi tổng kết, dòng họ đã tổ chức trao quà và thư động viên cho các con, cháu đạt kết
quả cao trong học tập. Việc làm này thể hiện việc

A. tạo hình ảnh để con cháu hãnh diện với các họ khác.
B. kế thừa và phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ.
C. giải ngân tiền tài trợ của các nhà hảo tâm trong họ.
D. phô trương, hãnh diện cho mọi người trong làng biết .
Câu 29. Bố mẹ K đều là tiến sĩ và đảm đương những chức vụ quan trọng ở cơ quan. Vì vậy K
rất hãnh diện với bạn bè. Cậu cho rằng bố mẹ mình thành đạt như vậy sau này thừa sức lo cho
con cái, mình chẳng cần phải học hành làm gì cho vất vả. Suy nghĩ của K thể hiện thái độ chưa đúng trong việc

A. biết hưởng thụ cuộc sống hiện tại.
B. phát huy truyền thống gia đình.
C. biết ỷ nại vào vị thế của bố mẹ.
D. phát huy lợi thế của bố mẹ.
Câu 30. Vào lúc rảnh rỗi Mai thường sang nhà Vân dạy bạn Vân học vì bạn Vân là người
khuyết tật không thể đến trường học được. Em thấy bạn Mai là người như thế nào?

A. Là người có lòng yêu thương mọi người.
B. Là người trung thực
C. Là người có lòng tự trọng.
D. Là người sống giản dị.
Câu 31. Gia đình bạn H là gia đình nghèo, bố bạn bị bệnh hiểm nghèo. Nhà trường miễn học
phí cho bạn, lớp tổ chức đi thăm hỏi, động viên ban. Hành động đó thể hiện điều gì?

A. Lòng yêu thương mọi người.
B. Tinh thần đoàn kết.
C. Tinh thần yêu nước. D. Lòng trung thành.
Câu 32. Sinh ra trong một vùng quê nghèo khó trong tỉnh, bao đời nay, trong dòng họ của H
chưa có ai đỗ đạt cao và làm chức vụ gì quan trọng. Vì vậy khi được đề nghị giới thiệu về quê
hương và dòng họ, bạn H cảm thấy rất tự ti và mặc cảm. Thái độ của H như trên là chưa thực
hiện tốt nội dung nào dưới đây?

A. Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ. B. Mặc cảm về truyến thống gia đình và dòng họ.
C. Xúc phạm truyền thống gia đình, dòng họ. D. Tự ti về truyền thống gia đình và dòng họ.
ĐÁP ÁN + BIỂU ĐIỂM
TIẾT 5 – BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 Môn thi: GDCD – Khối 6
Thời gian làm bài: 45 phút
* Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0,31 điểm. Câu 1A 2C 3D 4B 5A 6B 7A 8B 9C 10A Câu 11A 12B 13B 14D 15C 16C 17D 18C 19A 20C Câu 21C 22A 23A 24D 25D 26B 27B 28B 29B 30A Câu 31A 32A MA TRẬN
BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1
Môn Giáo dục công dân – Khối 6
Thời gian làm bài: 45 phút Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng Chủ đề TN TN TN Tự hào về - Nhớ được - Xác định và - Vận dụng các truyền thống khái niệm đánh giá được kiến thức, kỹ gia đình, truyền thống các hành vi là năng đã học để dòng họ của gia đình, đúng hay sai, thể phát hiện dòng họ. hiện hay không những vấn đề thể hiện tự hào mới về tự hào
và biết một số về truyền thống về truyền truyền thống gia đình, dòng thống gia đình, của gia đình, họ dòng họ dòng họ. Số câu: 5 8 4 17 Số điểm: 1,6 2,56 1,28 5,44 Tỉ lệ: 16% 25,6% 12,8% 54,4% Yêu thương - Nhận biết - Xác định và con người được một số đánh giá được - Vận dụng các biểu hiện của
các hành vi ,thái kiến thức, kỹ lòng yêu độ thể hiện tình năng đã học để thương con yêu thương con ngườ thực hiện được i và người. những việc làm - Trình bày ược thể hiện tình yêu ý nghĩa của thương con lòng yêu thương con người người. Số câu: 3 8 4 15 Số điểm: 0,96 2,56 1,28 4,8 Tỉ lệ: 9,6% 25,6% 12,8% 48% Tổng 8 16 4 4 32 2,56 5,12 1,28 1,28 10 25,6% 51,2% 12,8% 12,8% 100%