Đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân 6 năm 2023 - 2024 sách Cánh diều | Đề 1

Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân 6 năm 2023 - 2024 sách Cánh diều gồm 6 đề thi, có đáp án, hướng dẫn chấm và bảng ma trận kèm theo, giúp thầy cô xây dựng đề thi giữa kì 1 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

1
B1. Thiết lp khung ma trn hai chiu (theo gi ý)
Thng nht 1: thc hin theo mu ma trn.
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIM TRA GIA KÌ
MÔN: GIÁO DC CÔNG DÂN, LP 6 CP THCS
TT
Mch ni
dung
Ni dung
Mc đ đánh giá
Tng
Nhn biết
Vn dng
Vn dng cao
Câu
TN
Câu
TL
Tng
đim
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
Giáo
dc
đạo
đức
1. T hào
v truyn
thng gia
đình,
dòng h.
(2 tiết)
4 câu
(1đ)
1 câu
(1.5đ)
4 câu
1 câu
2.5
2. Yêu
thương
con
người. (3
tiết)
4 câu
(1đ)
1/2
câu
(1.5đ)
1/2
câu
(1đ)
4 câu
1 câu
3.5
3. Siêng
ng
kiên trì.
(3 tiết)
4 câu
(1đ)
1/2
câu
(1.5đ)
1/2
câu
(1.5đ)
4 câu
1 câu
4
Tng câu
12
1.5
1
1/2
12
3
10
T l %
30%
30%
10%
100
T l chung
60%
40%
100
Thng nht: Thc hin theo mu.
BN ĐC T ĐỀ KIM TRA GIA I
MÔN: GIÁO DC CÔNG DÂN, LP 6
TT
Mch ni
dung
Ni dung
Mc đ đánh giá
S u hi theo mc đ đánh giá
Nhn
biết
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1
Giáo dc
đạo đức
1. T
hào v
truyn
thng gia
Nhn biết :
Nêu được mt s truyn thng ca gia
đình, dòng họ.
4 TN
Thông hiu:
1TL
2
đình,
dòng h.
Giải thích được ý nghĩa ca truyn
thống gia đình, dòng họ một cách đơn
gin.
2. Yêu
thương
con
người.
Nhn biết:
- Nêu được khái nim tình yêu thương
con ngưi
- Nêu được biu hin ca tình yêu
thương con người
4 TN
Vn dng:
- Phê phán nhng biu hin trái vi tình
yêu thương con người
- Xác định được mt s vic làm th
hiện tình yêu thương con người phù
hp vi bn thân.
1/2TL
Vn dng cao:
Thc hiện được mt s vic làm phù
hợp để th hiện tình yêu thương con
người
1/2TL
3. Siêng
ng
kiên trì.
Nhn biết:
- Nêu được khái nim siêng năng,
kiên trì
- Nêu được biu hiện siêng năng, kiên
trì
- Nêu được ý nghĩa của siêng năng,
kiên trì
4 TN
Thông hiu:
- Đánh giá được nhng vic làm th
hiện tính siêng ng kiên trì ca bn
thân trong hc tp, lao động.
- Đánh giá đưc nhng vic làm th
hiện tính siêng năng kiên trì của ngưi
khác trong hc tp, lao động.
1/2TL
Vn dng:
1/2TL
3
- Th hin s quý trng nhng người
siêng năng, kiên trì trong hc tp, lao
động.
- Góp ý cho nhng bn biu hin
i biếng, hay nản lòng để khc phc
hn chếy.
- Xác định được bin pháp rèn luyn
siêng năng, kiên trì trong lao động, hc
tp cuc sng hng ngày phù hp
vi bn thân.
Tng
12TN
1.5TL
1TL
1/2TL
T l %
30
30
30
10
T l chung
60%
40%
4
3. Đề kim tra gia hc kì I, lp 6
Môn: Giáo dc công dân lp 6
Ngày kiểm tra: …………………..
Thi gian làm bài: 45 phút
H và tên :...........................................................; Lp............
Phn I - Trc nghim khách quan (3 đim mi la chn đúng cho 0,25 đim)
Câu 1: Mỗi gia đình, dòng họ Việt nam đều có truyn thống …
A. v văn hóa, đạo đức, lao động, ngh nghip, hc tập… .
B. hiếu tho.
C. có giá tr tinh thn.
D. nhân nghĩa.
Câu 2: Câu ca dao “ Muốn sang thì bc cu kiu/ Mun con hay ch thì yêu
kính thầy” nói về truyn thng nào?
A. Truyn thống yêu nước
B. Truyn thống đoàn kết.
C. Truyn thống tôn sư trọng đạo.
D. Truyn thống văn hóa.
Câu 3: Truyn thống gia đình, dòng họ
A. nhng giá tr tốt đẹp mà gia đình, dòng họ đã tạo ra.
B. nhng giá tr tốt đẹp mà gia đình, được lưu truyền.
C. nhng giá tr tốt đẹp mà gia đình, được phát huy.
D. nhng giá tr tốt đẹp mà gia đình, dòng họ đã tạo ra, được lưu truyền, phát
huy t thế h này sang thế h khác.
Câu 4: Câu ca dao "Công cha như núi Thái Sơn. Nghĩa m như nước trong
ngun chy ra" nói v truyn thng nào?
A. Truyn thống yêu nước
B. Truyn thống đoàn kết.
C. Truyn thng hiếu hc.
D. Truyn thng hiếu tho.
Câu 5: Lòng yêu thương con người là
A. xut phát t tấm lòng, chân thành, vô tư, trong sáng.
B. xut phát t mục đích
C. h thp giá tr con người
D. làm những điều có hi cho người khác
Câu 6: Yêu thương con người chúng ta s nhận được điều gì?
A. Mọi người yêu quý và kính trng.
B. Mọi người kính n và yêu quý.
C. Mọi người coi thường.
D. Mọi người xa lánh.
Câu 7: Biu hin ca yêu thương con người là ?
A. Sng vô cm
B. Không giúp gia đình ngưi già, neo đơn
5
C. Không quan tâm gia đình nghèo trong thôn.
D. Tặng chăn ấm cho gia đình nghèo trong thôn.
Câu 8: Hành động không yêu thương con người?
A. Quan tâm, chia s
B. Cm thông, h tr.
C. Th ơ trước những khó khăn của người khác.
D. Tha th,biết hy sinh vì người khác.
Câu 9: Đức tính t giác, cn cù, chịu khó thường xuyên của con người là
phm cht gì?
A. Siêng năng, chăm chỉ.
B. i biếng.
C. Tiết kim.
D. Trung thc.
Câu 10: Biu hin của siêng năng, chăm ch là ?
A. Hc thuc bài và soạn bài trước khi đến lp.
B. Không học bài cũ.
C. B học chơi game.
D. Đua xe trái phép.
Câu 11: Kiên trì là
A. mit mài làm vic.
B. thưng xuyên làm vic.
C. quyết tâm làm đến cùng.
D. t giác làm vic.
Câu 12:Câu tc ng “ Có công mài sắt có ngày nên kim”nói v đức tính gì ?
A. Đức tính khiêm nhường.
B. Đức tính tiết kim.
C. Đức tính trung thc.
D. Đức tính siêng năng.
Phn I- T lun (7 điểm)
Câu 1 (1.5 đim).
Truyn thống gia đình, dòng họ, có ý nghĩa gì đối vi mỗi người chúng ta.
Câu 2 (2,5 điểm).
Thông tin : V dch Covid-19 hôm nay 13-8, B Y tế cho biết c c ghi nhn
1.815 ca mc, gim so với 1 ngày trước đó nhưng vẫn mc cao trong thi gian
qua.
a. T thông tin trên em hãy k 3 vic làm th hiện tình yêu thương gia con
ngưi với con người.
b. Em hãy viết ( 5 dòng) có thông điệp v “ Yêu thương con người”.
Câu 3 (3 điểm).người cho rằng, siêng năng, kiên trì nguồn gốc điều
kiện để dẫn đến thành công.
a. Em đồng ý hay không đồng ý vi ý kiến trên? Vì sao?
b. Hãy k 3 vic làm siêng năng trong hc tp ca em.
| 1/5

Preview text:

B1. Thiết lập khung ma trận hai chiều (theo gợi ý)
Thống nhất 1: thực hiện theo mẫu ma trận.
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 6 CẤP THCS Nội dung
Mức độ đánh giá Tổng Mạch nội TT Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Câu Câu Tổng dung TN TL điểm TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Giáo 1. Tự hào 4 câu 1 câu 2.5 dục về truyền đạo thống gia 4 câu 1 câu đức đình, (1đ) (1.5đ) dòng họ. (2 tiết) 2. Yêu 4 câu 1 câu 3.5 thương 1/2 1/2 4 câu con câu câu người (1đ) . (3 (1.5đ) (1đ) tiết) 3. Siêng 4 câu 1 câu 4 1/2 1/2 năng 4 câu câu câu kiên trì. (1đ) (3 tiết) (1.5đ) (1.5đ) Tổng câu 12 1.5 1 1/2 12 3 10 Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% 100 Tỉ lệ chung 60% 40% 100
Thống nhất: Thực hiện theo mẫu.
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 6 TT
Mạch nội Nội dung
Mức độ đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ đánh giá dung Nhận Thông Vận Vận biết hiểu dụng dụng cao 1. Tự Nhận biết : 4 TN hào về 1 Giáo dục
Nêu được một số truyền thống của gia đạo đức truyền đình, dòng họ. thống gia 1TL Thông hiểu: 1 đình,
Giải thích được ý nghĩa của truyền
dòng họ. thống gia đình, dòng họ một cách đơn giản. 2. Yêu 4 TN Nhận biết: thương con
- Nêu được khái niệm tình yêu thương
người. con người
- Nêu được biểu hiện của tình yêu thương con người 1/2TL Vận dụng:
- Phê phán những biểu hiện trái với tình yêu thương con người
- Xác định được một số việc làm thể
hiện tình yêu thương con người phù hợp với bản thân. 1/2TL Vận dụng cao:
Thực hiện được một số việc làm phù
hợp để thể hiện tình yêu thương con người 3. Siêng 4 TN Nhận biết: năng
kiên trì.
- Nêu được khái niệm siêng năng, kiên trì
- Nêu được biểu hiện siêng năng, kiên trì
- Nêu được ý nghĩa của siêng năng, kiên trì 1/2TL Thông hiểu:
- Đánh giá được những việc làm thể
hiện tính siêng năng kiên trì của bản
thân trong học tập, lao động.
- Đánh giá được những việc làm thể
hiện tính siêng năng kiên trì của người
khác trong học tập, lao động. 1/2TL Vận dụng: 2
- Thể hiện sự quý trọng những người
siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động.
- Góp ý cho những bạn có biểu hiện
lười biếng, hay nản lòng để khắc phục hạn chế này.
- Xác định được biện pháp rèn luyện
siêng năng, kiên trì trong lao động, học
tập và cuộc sống hằng ngày phù hợp với bản thân. Tổng 12TN 1.5TL 1TL 1/2TL Tỉ lệ % 30 30 30 10 Tỉ lệ chung 60% 40% 3
3. Đề kiểm tra giữa học kì I, lớp 6
Môn: Giáo dục công dân lớp 6
Ngày kiểm tra: …………………..
Thời gian làm bài: 45 phút
Họ và tên :...........................................................; Lớp............
Phần I - Trắc nghiệm khách quan (3 điểm – mỗi lựa chọn đúng cho 0,25 điểm)
Câu 1: Mỗi gia đình, dòng họ Việt nam đều có truyền thống …
A. về văn hóa, đạo đức, lao động, nghề nghiệp, học tập… . B. hiếu thảo.
C. có giá trị tinh thần. D. nhân nghĩa.
Câu 2: Câu ca dao “ Muốn sang thì bắc cầu kiều/ Muốn con hay chữ thì yêu
kính thầy” nói về truyền thống nào?

A. Truyền thống yêu nước
B. Truyền thống đoàn kết.
C. Truyền thống tôn sư trọng đạo.
D. Truyền thống văn hóa.
Câu 3: Truyền thống gia đình, dòng họ là
A. những giá trị tốt đẹp mà gia đình, dòng họ đã tạo ra.
B. những giá trị tốt đẹp mà gia đình, được lưu truyền.
C. những giá trị tốt đẹp mà gia đình, được phát huy.
D. những giá trị tốt đẹp mà gia đình, dòng họ đã tạo ra, được lưu truyền, phát
huy từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Câu 4: Câu ca dao "Công cha như núi Thái Sơn. Nghĩa mẹ như nước trong
nguồn chảy ra" nói về truyền thống nào?

A. Truyền thống yêu nước
B. Truyền thống đoàn kết.
C. Truyền thống hiếu học.
D. Truyền thống hiếu thảo.
Câu 5: Lòng yêu thương con người là
A. xuất phát từ tấm lòng, chân thành, vô tư, trong sáng.
B. xuất phát từ mục đích
C. hạ thấp giá trị con người
D. làm những điều có hại cho người khác
Câu 6: Yêu thương con người chúng ta sẽ nhận được điều gì?
A. Mọi người yêu quý và kính trọng.
B. Mọi người kính nể và yêu quý.
C. Mọi người coi thường. D. Mọi người xa lánh.
Câu 7: Biểu hiện của yêu thương con người là ? A. Sống vô cảm
B. Không giúp gia đình người già, neo đơn 4
C. Không quan tâm gia đình nghèo trong thôn.
D. Tặng chăn ấm cho gia đình nghèo trong thôn.
Câu 8: Hành động không yêu thương con người? A. Quan tâm, chia sẻ B. Cảm thông, hỗ trợ.
C. Thờ ơ trước những khó khăn của người khác.
D. Tha thứ,biết hy sinh vì người khác.
Câu 9: Đức tính tự giác, cần cù, chịu khó thường xuyên của con người là phẩm chất gì? A. Siêng năng, chăm chỉ. B. Lười biếng. C. Tiết kiệm. D. Trung thực.
Câu 10: Biểu hiện của siêng năng, chăm chỉ là ?
A. Học thuộc bài và soạn bài trước khi đến lớp. B. Không học bài cũ. C. Bỏ học chơi game. D. Đua xe trái phép.
Câu 11: Kiên trì là A. miệt mài làm việc.
B. thường xuyên làm việc.
C. quyết tâm làm đến cùng. D. tự giác làm việc.
Câu 12:Câu tục ngữ “ Có công mài sắt có ngày nên kim”nói về đức tính gì ?
A. Đức tính khiêm nhường.
B. Đức tính tiết kiệm. C. Đức tính trung thực. D. Đức tính siêng năng.
Phần I- Tự luận (7 điểm)
Câu 1 (1.5 điểm).
Truyền thống gia đình, dòng họ, có ý nghĩa gì đối với mỗi người chúng ta. Câu 2 (2,5 điểm).
Thông tin : Về dịch Covid-19 hôm nay 13-8, Bộ Y tế cho biết cả nước ghi nhận
1.815 ca mắc, giảm so với 1 ngày trước đó nhưng vẫn ở mức cao trong thời gian qua.
a. Từ thông tin trên em hãy kể 3 việc làm thể hiện tình yêu thương giữa con người với con người.
b. Em hãy viết ( 5 dòng) có thông điệp về “ Yêu thương con người”.
Câu 3 (3 điểm).Có người cho rằng, siêng năng, kiên trì là nguồn gốc và điều
kiện để dẫn đến thành công.
a. Em đồng ý hay không đồng ý với ý kiến trên? Vì sao?
b. Hãy kể 3 việc làm siêng năng trong học tập của em. 5