Đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân 6 năm 2023 - 2024 sách Cánh diều | Đề 2

Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân 6 năm 2023 - 2024 sách Cánh diều gồm 6 đề thi, có đáp án, hướng dẫn chấm và bảng ma trận kèm theo, giúp thầy cô xây dựng đề thi giữa kì 1 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

KHUNG MA TRN DÀNH CHO ĐỀ KIM TRA GIA KÌ I
Môn Giáo dc công dân 6 Gia kì I
TT
Mch
ni
dung
Ch đề
Mức độ nhn thc
Tng
Nhn biết
Thông
hiu
Vn dng
cao
T l
Tng
đim
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1
GD đạo
đức
T hào
v truyn
thng gia
đình
dòng h.
4
câu
1
câu
5
câu
2,5
Yêu
thương
con
người.
4
câu
1
câu
5
câu
2,5
Siêng
năng kiên
trì
4
câu
1/2
câu
1/2
câu
5
câu
5,0
Tng
12
2
1/2
1/2
12
3
T l %
30%
30%
20%
30
%
70
%
10 đ
T l chung
60%
40%
100%
BẢN ĐẶC T DÀNH CHO Đ KIM TRA GIA KÌ I
Môn Giáo dc công dân 6 Gia kì I
TT
Mch
ni
dung
Ni
dung
Mức độ đánh g
S câu hi theo mức độ nhn
thc
Nh
n
biết
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1
Giá
tr
đạo
đức
1. T
hào v
truyn
thng
gia
đình
dòng
h
Nhn biết:
- Nêu được mt s tuyn thng
của gia đình, dòng họ.
Thông hiu:
- Giải thích được ý nghĩa của
truyn thống gia đình dòng họ
một cách đơn giản
Vn dng:
- Xác định được mt s vic làm
th hin truyn thống gia đình,
dòng h phù hp vi bn thân.
Vn dng cao:
- Thc hiện được mt s vic
làm phù hợp để gi gìn, phát
huy truyn thống gia đình, dòng
h.
4T
N
1TL
2. Yêu
thương
con
người
Nhn biết:
- Nêu được khái nim tình yêu
thương con người
- Nêu được biu hin ca tình
yêu thương con người .
Thông hiu:
- Nhận xét , đánh giá được thái
độ hành vi th hin tình yêu
thương con người
Vn dng:
- Phê phán nhng biu hin trái
với tình yêu thương con người
- Xác định được mt s vic làm
th hiện tình yêu thương con
ngưi phù hp vi bn thân.
Vn dng cao:
Thc hiện được mt s vic làm
4T
N
1TN
phù hp để th hin tình yêu
thương con người
3. Siên
g năng
kiên trì
Nhn biết
- Nêu được khái nim siêng
năng kiên trì
- Nêu được biu hiện siêng năng
kiên trì
- Nêu được ý nghĩa của siêng
năng kiên trì
Thông hiu:
- Đánh giá đưc nhng vic làm
th hiện tính siêng năng kiên trì
ca bn thân trong hc tp, lao
động.
- Đánh giá đưc nhng vic làm
th hiện tính siêng năng kiên trì
của người khác trong hc tp,
lao động.
Vn dng:
- Th hin s quý trng nhng
người siêng năng kiên trì trong
hc tập, lao đông
- Góp ý cho nhng bn có biu
hiện lười biếng hay nản lòng để
khc phc hn chế này
- Xác định được bin pháp rèn
luyện siêng năng kiên trì trong
lao động, hc tp và trong cuc
sng hàng ngày phù hp vi bn
thân.
Vn dng cao
- Thc hiện được siêng năng,
kiên trì trong lao động, hc tp
và cuc sng hàng ngày
4T
N
1/2TL
1/2TL
Tng
12T
N
2TL
1/2TL
1/2TL
T l %
30
%
30%
40%
T l chung
60%
40%
RA ĐỀ KIM TRA:
I/ Trc nghim khách quan ( 3,0đ)
Em hãy chọn đáp án đúng với mi câu tr lời dưới đây:
Câu 1 : Truyn thng tốt đẹp ca gia đình dòng họ là:
A. nhng giá tr tốt đp của gia đình, dòng họ được lưu truyền t đời này qua
đời khác.
B. Là ca ci vt cht được truyn t đời này sang đời khác.
C. Là nhng câu chuyện được tryn t đời này sang đời khác.
D. Là nhng bài học được truyn t đời này sang đời khác.
Câu 2: Tiếp ni, phát trin và làm rng r truyn thng tốt đẹp của gia đình, dòng
h đưc gi là?
A. Gia đình đoàn kết. B. Gia đình hạnh phúc.
C. Gi gìn và phát huy truyn thng tt đẹp. D. Gia đình văn hóa.
Câu 3: Ý nghĩa của vic gi gìn và phát huy truyn thng tốt đẹp của gia đình,
dòng h?
A. Giúp chúng ta có thêm kinh nghim và sc mnh trong cuc sng, góp phn làm
phong phú bn sc dân tc Vit Nam.
B.Giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm, động lực vượt qua khó khăn , thử thách và
có động lực vươn lên để thành công;
C. Có ý nghĩa tích cực đối với gia đình và xã hội góp phn làm phong phú bn sc
dân tc Vit Nam.
D. Giúp chúng ta có động lực vượt qua khó khăn , thử thách có ý nghĩa tích cực
đối với gia đình và xã hội
Câu 4: Hành vi nào sau đây không th hin vic t hào và gi gìn truyn thng gia
đình dòng họ?
A. Tìm hiu v truyn thống gia đình, dòng họ mình.
B. Có nhng vic làm phù hợp để phát huy truyn thng gia đình dòng họ.
C. Không làm điều gì tn hại đến thanh danh của GĐ, dòng họ
D. Chê bai truyn thng của gia đình dòng họ.
Câu 5: Biu hiện yêu thương con người ?
A. Th ơ trước nỗi đau của người khác .
B. Đồng cm chia s, sẵn sàng giúp đỡ ln nhau.
C. Giúp đỡ b m làm công việc gia đình
D. Có ngh lực vượt qua khó khăn
Câu 6: Ý nghĩa của tình yêu thương con người ?
A. Mọi người yêu quý và kính trng. B. Mọi người chê bai
C. Mọi người coi thường. D. Mọi người xa lánh.
Câu 7: Yêu thương con người là:
A. quan tâm, giúp đ, làm những điều tốt đẹp cho người khác. Nht những người
gặp khó khăn, hoạn nn.
B. quan tâm, giúp đỡ h có được nhiu tin bc..
C. giúp đỡ mọi người thường xuyên.
D. giúp đỡ những người thân thiết.
Câu 8: biu hiện nào sau đây không th hiện tình yêu thương con người:
A. Chăm sóc ông bà cha m khi ốm đau.
B. Giúp đỡ bn nghèo trong lớp, trong trường.
C. Quyên góp ng h đng bào Min Trung b l lt.
D. Th ơ, không quan tâm tới những người bạn nghèo đang gặp khó khăn .
Câu 9: Biu hin ca siêng năng, kiên trì là:
A. Hc thuc bài và soạn bài trước khi đến lp.
B. Không học bài cũ.
C. B học chơi game.
D. Không giúp đỡ b m nhng công vic nhà
Câu 10: Kiên trì là :
A. Bơ dở công việc B. Thường xuyên làm vic.
C. Quyết tâm làm đến cùng. D. T giác làm vic.
Câu 11: Ý nghĩa của siêng năng , kiên trì ?
A. Giúp con người thành công trong công vic và cuc sống, được mọi người tin
ng và yêu quý .
B. Giúp con người có ngh lực vượt qua những khó khăn
C. Được mọi người kính trng
D. Là truyn thng tốt đẹp ca dân tc
Câu 12: Để đạt kết qu cao trong hc tp, em cn phi làm gì?
A. Cm ch và t gc hc tp.
B. Chép bài ca bn đ đt điểm cao.
C. Hc thuc lòng trong quyn sách hc tt.
D. Ch làm nhng bài tp cô cho v nhà, không chun bi bài mi.
II. T lun: (7,0 điểm )
Câu 1: (1.5 đim)
Thy tng Nam tp v mong bn khc phc hoàn cảnh khó khăn để tiếp tc
đến lp hc tập. Theo em đây có phi là vic làm th hiện tình yêu thương con
ngưi không? Vì sao?
Câu 2 (1.5 đ)
Gia đình Lan truyền thng làm ngh mây tre đan. Ngoài gi hc Lan rt
chăm ch giúp đ b m nhng công việc trong gia đình, chăm c ông khi m
đau để b m chuyên tâm làm vic....
Theo em nhng vic làm ca Lan gi gìn phát huy truyn thng ca
gia đình dòng họ không ? Em hãy cho biết ý nghĩa của vic gi gìn truyn thng gia
đình dòng họ.
Câu 3: (4,0 đim)
An thói quen ngi vào bàn hc bài lúc 7 gi ti, mi môn hc An đu hc
bài và làm bài đầy đủ. Nhưng để có được việc làm bài đầy đủ y thì khi gp bài khó,
bạn thường ngại suy nghĩ gi sách gii bài tp ra chép cho nhanh. Mt ln sang
nhà bn hc nhóm, các bn rt ng ngàng khi thy An làm bài nhanh rt chính
xác, các bn xúm li hi An cách gii tbn tr lời: "À, khó quá, nghĩ mãi không
đưc nên t chép sách gii bài tập cho nhanh.”
a. Nhn xét vic làm ca bn An? Nếu em bn thân ca An, em s khuyên
bạn như thế nào ?
b. Em hãy xác định nhng vic em th làm để rèn luyện tính siêng năng
kiên trì.
Đáp án và biểu điểm đề Kim tra gia kì I GDCD 6
Phn I/ Trc nghệm kch quan( 3.0 đ) Đúng mỗi câu được 0,25đ
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
Đáp
án
A
C
A
D
B
A
A
D
A
C
A
A
Phn 2: T luận 7.0 đ
Câu
Ni dung cần đạt
Đim
Câu 1
1.5 đ
- Đây là việc làm th hiện tình yêu thương con người
- Vì: thầy giáo đã quan tâm, giúp đỡ và tng v cho Nam giúp
bn khc phc hoàn cảnh khó khăn
0,5 đ
1,0đ
Câu 2
1.5 đ
- Vic làm của Lan đã góp phần gi gìn và phát huy truyn
trôngc ủa gia đình dòng họ.
- Ý nghĩa: giúp ta có thêm kinh nghiệm và sc mnh trong cuc
sng, góp phn làm phong phú thêm truyn thng, bn sc dân
tc Vit Nam
0,5 đ
1.0 đ
Câu 3
4.0 đ
- An có biu hiện siêng năng học tp và làm bài tập đầy đ.
Nhưng An lại thiếu tính kiên trì vì không quyết tâm làm bài tp
khi gp bài khó.
- Em s khuyên An : Là hc sinh, nếu ch có tính siêng năng thôi
chưa đủ, mà còn phi có tính kiên trì mới đạt kết qu tt trong
hc tp. Mun có tính kiên trì thì cn phải thường xuyên rèn
luyện ngay tư khi còn nh. Nếu bn c ph thuc vào sách gii
thì s không hiểu được kiến thc, s b l thuộc và như vậy kết
qu hc tp s không cao
2.0
.- HS xác định nhng vic cần làm đ rèn luyện tính siêng năng,
kiên trì
2.0
| 1/8

Preview text:

KHUNG MA TRẬN DÀNH CHO ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
Môn Giáo dục công dân 6 – Giữa kì I TT Mạch Chủ đề
Mức độ nhận thức Tổng nội dung Nhận biết Thông Vận Vận dụng Tỉ lệ Tổng hiểu dụng cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Tự hào về truyền thống gia 4 1 5 2,5 đình câu câu câu dòng họ. GD đạo 1 đứ Yêu c thương 4 1 5 2,5 con câu câu câu người. Siêng 4 1/2 1/2 5 năng kiên 5,0 câu câu trì câu câu Tổng 12 2 1/2 1/2 12 3 Tỉ lệ % 30% 30% 20% 20% 30 70 10 đ % % Tỉ lệ chung 60% 40% 100%
BẢN ĐẶC TẢ DÀNH CHO ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
Môn Giáo dục công dân 6 – Giữa kì I TT Mạch Nội
Mức độ đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận nội dung thức dung Nh Thông Vận Vận ận hiểu dụng dụng biết cao 1 1. Tự Nhận biết: 4T hào về
- Nêu được một số tuyền thống N truyền
của gia đình, dòng họ. thống Thông hiểu: gia
- Giải thích được ý nghĩa của 1TL đình
truyền thống gia đình dòng họ dòng một cách đơn giản họ Vận dụng:
- Xác định được một số việc làm
thể hiện truyền thống gia đình,
dòng họ phù hợp với bản thân. Vận dụng cao:
- Thực hiện được một số việc
làm phù hợp để giữ gìn, phát
huy truyền thống gia đình, dòng Giá họ. trị đạ 2. Yêu Nhận biết: 4T o thương đứ
- Nêu được khái niệm tình yêu N c con thương con người người
- Nêu được biểu hiện của tình yêu thương con người . Thông hiểu:
- Nhận xét , đánh giá được thái
độ hành vi thể hiện tình yêu 1TN thương con người Vận dụng:
- Phê phán những biểu hiện trái
với tình yêu thương con người
- Xác định được một số việc làm
thể hiện tình yêu thương con
người phù hợp với bản thân. Vận dụng cao:
Thực hiện được một số việc làm
phù hợp để thể hiện tình yêu thương con người 3. Siên Nhận biết 4T
g năng - Nêu được khái niệm siêng N
kiên trì năng kiên trì
- Nêu được biểu hiện siêng năng kiên trì
- Nêu được ý nghĩa của siêng năng kiên trì Thông hiểu:
- Đánh giá được những việc làm
thể hiện tính siêng năng kiên trì
của bản thân trong học tập, lao động.
- Đánh giá được những việc làm
thể hiện tính siêng năng kiên trì
của người khác trong học tập, lao động. Vận dụng:
- Thể hiện sự quý trọng những
người siêng năng kiên trì trong học tập, lao đông
- Góp ý cho những bạn có biểu
hiện lười biếng hay nản lòng để 1/2TL
khắc phục hạn chế này
- Xác định được biện pháp rèn
luyện siêng năng kiên trì trong
lao động, học tập và trong cuộc
sống hàng ngày phù hợp với bản thân. Vận dụng cao
- Thực hiện được siêng năng,
kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hàng ngày 1/2TL Tổng 12T 2TL 1/2TL 1/2TL N Tỉ lệ % 30 30% 40% % Tỉ lệ chung 60% 40% RA ĐỀ KIỂM TRA:
I/ Trắc nghiệm khách quan ( 3,0đ)
Em hãy chọn đáp án đúng với mỗi câu trả lời dưới đây:
Câu 1 : Truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ là:
A. Là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được lưu truyền từ đời này qua đời khác.
B. Là của cải vật chất được truyền từ đời này sang đời khác.
C. Là những câu chuyện được tryền từ đời này sang đời khác.
D. Là những bài học được truyền từ đời này sang đời khác.
Câu 2: Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ được gọi là?
A. Gia đình đoàn kết. B. Gia đình hạnh phúc.
C. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp. D. Gia đình văn hóa.
Câu 3: Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?
A. Giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống, góp phần làm
phong phú bản sắc dân tộc Việt Nam.
B.Giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm, động lực vượt qua khó khăn , thử thách và
có động lực vươn lên để thành công;
C. Có ý nghĩa tích cực đối với gia đình và xã hội góp phần làm phong phú bản sắc dân tộc Việt Nam.
D. Giúp chúng ta có động lực vượt qua khó khăn , thử thách có ý nghĩa tích cực
đối với gia đình và xã hội
Câu 4: Hành vi nào sau đây không thể hiện việc tự hào và giữ gìn truyền thống gia đình dòng họ?
A. Tìm hiểu về truyền thống gia đình, dòng họ mình.
B. Có những việc làm phù hợp để phát huy truyền thống gia đình dòng họ.
C. Không làm điều gì tổn hại đến thanh danh của GĐ, dòng họ
D. Chê bai truyền thống của gia đình dòng họ.
Câu 5: Biểu hiện yêu thương con người ?
A. Thờ ơ trước nỗi đau của người khác .
B. Đồng cảm chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau.
C. Giúp đỡ bố mẹ làm công việc gia đình
D. Có nghị lực vượt qua khó khăn
Câu 6: Ý nghĩa của tình yêu thương con người ?
A. Mọi người yêu quý và kính trọng. B. Mọi người chê bai
C. Mọi người coi thường. D. Mọi người xa lánh.
Câu 7: Yêu thương con người là:
A. quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác. Nhất là những người
gặp khó khăn, hoạn nạn.
B. quan tâm, giúp đỡ họ có được nhiều tiền bạc..
C. giúp đỡ mọi người thường xuyên.
D. giúp đỡ những người thân thiết.
Câu 8: biểu hiện nào sau đây không thể hiện tình yêu thương con người:
A. Chăm sóc ông bà cha mẹ khi ốm đau.
B. Giúp đỡ bạn nghèo trong lớp, trong trường.
C. Quyên góp ủng hộ đồng bào Miền Trung bị lụ lụt.
D. Thờ ơ, không quan tâm tới những người bạn nghèo đang gặp khó khăn .
Câu 9: Biểu hiện của siêng năng, kiên trì là:
A. Học thuộc bài và soạn bài trước khi đến lớp. B. Không học bài cũ. C. Bỏ học chơi game.
D. Không giúp đỡ bố mẹ những công việc nhà
Câu 10: Kiên trì là :
A. Bơ dở công việc B. Thường xuyên làm việc.
C. Quyết tâm làm đến cùng. D. Tự giác làm việc.
Câu 11: Ý nghĩa của siêng năng , kiên trì ?
A. Giúp con người thành công trong công việc và cuộc sống, được mọi người tin tưởng và yêu quý .
B. Giúp con người có nghị lực vượt qua những khó khăn
C. Được mọi người kính trọng
D. Là truyền thống tốt đẹp của dân tộc
Câu 12: Để đạt kết quả cao trong học tập, em cần phải làm gì?
A. Chăm chỉ và tự giác học tập.
B. Chép bài của bạn để đạt điểm cao.
C. Học thuộc lòng trong quyển sách học tốt.
D. Chỉ làm những bài tập cô cho về nhà, không chuẩn bi bài mới.
II. Tự luận: (7,0 điểm )
Câu 1: (1.5 điểm)
Thầy tặng Nam tập vở mong bạn khắc phục hoàn cảnh khó khăn để tiếp tục
đến lớp học tập. Theo em đây có phải là việc làm thể hiện tình yêu thương con người không? Vì sao?
Câu 2 (1.5 đ)
Gia đình Lan có truyền thống làm nghề mây tre đan. Ngoài giờ học Lan rất
chăm chỉ giúp đỡ bố mẹ những công việc trong gia đình, chăm sóc ông bà khi ốm
đau để bố mẹ chuyên tâm làm việc....
Theo em những việc làm của Lan có giữ gìn và phát huy truyền thống của
gia đình dòng họ không ? Em hãy cho biết ý nghĩa của việc giữ gìn truyền thống gia đình dòng họ.
Câu 3: (4,0 điểm)
An có thói quen ngồi vào bàn học bài lúc 7 giờ tối, mỗi môn học An đều học
bài và làm bài đầy đủ. Nhưng để có được việc làm bài đầy đủ ấy thì khi gặp bài khó,
bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra chép cho nhanh. Một lần sang
nhà bạn học nhóm, các bạn rất ngỡ ngàng khi thấy An làm bài nhanh và rất chính
xác, các bạn xúm lại hỏi An cách giải thì bạn trả lời: "À, khó quá, nghĩ mãi không
được nên tớ chép ở sách giải bài tập cho nhanh.”
a. Nhận xét việc làm của bạn An? Nếu em là bạn thân của An, em sẽ khuyên bạn như thế nào ?
b. Em hãy xác định những việc em có thể làm để rèn luyện tính siêng năng kiên trì.
Đáp án và biểu điểm đề Kiểm tra giữa kì I GDCD 6
Phần I/ Trắc nghệm khách quan( 3.0 đ) Đúng mỗi câu được 0,25đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp A C A D B A A D A C A A án
Phần 2: Tự luận 7.0 đ Câu
Nội dung cần đạt Điểm
Câu 1 - Đây là việc làm thể hiện tình yêu thương con người 0,5 đ
1.5 đ - Vì: thầy giáo đã quan tâm, giúp đỡ và tặng vở cho Nam giúp 1,0đ
bạn khắc phục hoàn cảnh khó khăn
Câu 2 - Việc làm của Lan đã góp phần giữ gìn và phát huy truyền 0,5 đ
trôngc ủa gia đình dòng họ. 1.5 đ
- Ý nghĩa: giúp ta có thêm kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc
sống, góp phần làm phong phú thêm truyền thống, bản sắc dân 1.0 đ tộc Việt Nam
Câu 3 - An có biểu hiện siêng năng học tập và làm bài tập đầy đủ. 2.0
Nhưng An lại thiếu tính kiên trì vì không quyết tâm làm bài tập 4.0 đ khi gặp bài khó.
- Em sẽ khuyên An : Là học sinh, nếu chỉ có tính siêng năng thôi
chưa đủ, mà còn phải có tính kiên trì mới đạt kết quả tốt trong
học tập. Muốn có tính kiên trì thì cần phải thường xuyên rèn
luyện ngay tư khi còn nhỏ. Nếu bạn cứ phụ thuộc vào sách giải
thì sẽ không hiểu được kiến thức, sẽ bị lệ thuộc và như vậy kết
quả học tập sẽ không cao
.- HS xác định những việc cần làm để rèn luyện tính siêng năng, kiên trì 2.0