Đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân 6 năm 2023 - 2024 sách Cánh diều | Đề 6

Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân 6 năm 2023 - 2024 sách Cánh diều gồm 6 đề thi, có đáp án, hướng dẫn chấm và bảng ma trận kèm theo, giúp thầy cô xây dựng đề thi giữa kì 1 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

PHÒNG GD&ĐT……
(Đề gồm 03 trang)
ĐỀ KIỂM TRA LUYỆN KỸ NĂNG LÀM BÀI THI
KẾT HỢP KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2023 2024
MÔN: GDCD - LỚP 6 (Cnh Diu)
Thời gian làm bài: 45 phút
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm)
Hãy lựa chọn chữ cái in hoa đứng trước câu trả lời đúng và ghi ra tờ giấy thi.
Câu 1.Truyn thng tốt đẹp của gia đình, dòng h nhng giá tr tốt đẹp của gia đình,
dòng h được
A. truyn t đời này sang đời khác. B. mua bán, trao đi trên th trưng.
C. nhà nước ban hành và thc hin. D. Đi sau bo v nguyên trng.
Câu 2. nhân hành vi quan m, giúp đỡ người khác đặc bit trong nhng lúc khó
khăn hoạn nn là biu hin ca đc tính nào?
A. Yêu thương con ngưi. B. T nhn thc bn thân.
C. Siêng năng, kiên trì. D. T ch, t lp
Câu 3.Trái với siêng năng, kiên trì là
A. i biếng, li. B. Trung thc, thng thn.
C. Quyết tâm. D. Đoàn kết.
Câu 4. Hành vi nào sau đây không th hin vic t hào và gin truyn thống gia đình
dòng h?
A. Tìm hiu v truyn thống gia đình, dòng họ mình.
B.Có nhng vic làm phù hợp đ phát huy truyn thống gia đình dòng h.
C. Không làm điều gì tn hi đến thanh danh ca gia đình, dòng h
D. Chê bai truyn thng của gia đình dòng họ.
Câu 5. Ý nào dưới đây là biu hin u thương con ngưi?
A. Th ơ trước nỗi đau ca ngưi khác;
B. Đồng cm chia s, sẵn sàng giúp đỡ ln nhau.
C. Không giúp đỡ b m làm công vic gia đình
D. i biếng
Câu 6. Đối vi các hành vi: C ý gây thương tích cho người khác chúng ta cn phi làm gì ?
A. Không quan tâm. B. Làm theo. C. Lên án, t cáo. D. Nêu gương.
Câu 7: Biu hiện nào sau đây không th hiện tình yêu thương con ngưi:
A. Chăm sóc ông bà cha mẹ khi ốm đau.
B. Giúp đ bn nghèo trong lớp, trong trường.
C. Quyên góp ng h đồng bào Min Trung b l lt.
D. Th ơ, không quan tâm tới những người bạn nghèo đang gặp khó khăn .
Câu 8. Để gi gìn và phát huy truyn thng tt đp của gia đình, dòng h chúng ta không
nên làm gì?
A. Sng trong sạch, lương thiện. B. Đua đòi, ăn chơi.
C. Kính trọng, giúp đ ông bà. D. Chăm ngoan, hc gii.
Câu 9. Biu hin ca siêng năng, kiên trì là:
A. Hc thuc bài và soạn bài trước khi đến lp.
B. Không học bài cũ.
C. B học chơi game.
D.Không giúp đỡ b m nhng công vic nhà
Câu 10. Kiên trì là :
A. b d công vic B. thưng xuyên làm vic.
C. quyết tâm làm đến cùng. D. t giác làm vic.
Câu 11 Ý nào th hin đầy đủ nht ý nghĩa ca siêng năng , kiên trì ?
A. Giúp con người thành công trong công vic cuc sống, được mọi người tin tưởng
yêu quý.
B. Giúp con ngưi có ngh lc vưt qua nhng khó khăn
C. Đưc mi ngưi kính trng
D. Là truyn thng tốt đẹp ca dân tc
Câu 12. Để đạt kết qu cao trong hc tp, em cn phi làm gì?
A. Chăm ch t giác hc tp.
B. Chép i ca bn đ đt đim cao.
C. Hc thuc lòng trong quyn sách hc tt.
D. Ch làm nhng bài tp cô cho v nhà, không chun bi bài mi.
Câu 13. Câu tc ng nói v siêng năng, kiên trì là:
A.Lá lành đùm lá rách. B. Kiến tha lâu cũng đầy t.
C. Mt con ngựa đau cả tu b cỏ.. D. Ăn quả nh k trng cây.
Câu 14. Câu tc ng nào khuyên chúng ta phi biết gi gìn và phát huy truyn thng gia
đình, dòng họ ?
A. Có đi có lại, mi toi lòng nhau B. Tt g hơn tốt nước sơn
C. Tôn sư trọng đạo. D. Giy rách phi gi ly l
Câu 15. Việc làm nào dưới đây thể hin công dân biết gi gìn và phát huy truyn thng
nhân ái của gia đình và dòng họ?
A. Sng ích k. B. Tìm hiểu, lưu giữ ngh làm gm.
C. Tích cực giúp đỡ ngưi nghèo. D. Qung bá ngh truyn thng.
Câu 16. Hành vi nào dưới đây không góp phn gi gìn và phát huy truyn thng tt đẹp ca
gia đình và dòng họ?
A. Không coi thường danh d của gia đình.
B. T hào v ngh truyn thng ca gia đình.
C. T ti v thanh danh ca gia đình mình.
D. Xóa b các thói quen xu của gia đình.
Câu 17. Ông Nguyễn Văn Nghệ, ngh nhân làng Vác đã ni tiếng vi ngh sn xut lng
chim, ông đã kế tha truyn thng của gia đình mình và đưa lng chim làng Vác ra nhiu
nơi trên thế gii. Vic làm trên ca ông th hiện điều gì?
A. Làm mất đi truyền thng tt đp của gia đình
B. Gi gìn và phát huy truyn thng tt đp ca gia đình
C. Gi gìn truyn thng tt đp ca gia đình
D. Phát huy truyn thng tt đp của gia đình
Câu 18. B m K đều là tiến sĩ và đảm đương những chc v quan trng quan. Vì vậy
K rt hãnh din vi bn bè. Cu cho rng b m mình thành đạt như vy sau này tha sc lo
cho con cái, mình chng cn phi hc hành làm gì cho vt vả. Suy nghĩ của K th hin thái
độ chưa đúng trong việc
A. biết hưng th cuc sng hin ti. B. phát huy truyn thống gia đình.
C. biết li vào v thế ca b m. D. phát huy li thế ca b m.
Câu 19. Vic làm nào dưới đây thể hin hc sinh thc hin tốt lòng yêu thương con người?
A. T chi t giác đối tưng phm ti.
B. Chia s hình nh bn mình b đánh lên mạng.
C. Che giu vic bn thân quay cóp bài.
D. Quyên góp sách ng h học sinh vùng thiên tai lũ lụt.
Câu 20. Phm cht đo đc nào dưi đây gn lin vi biu hin ca yêu thương con ngưi?
A. Khoan dung. B. cm C. Nh nhen. D. Ích k
PHN II: T LUN (5,0 điểm)
Câu 1. (2,0 đim) Thế nào là yêu thương con người ? Hãy k v nhng vic làm c th ca
em th hiện tình thương yêu giúp đỡ mi ngưi (đi vi cha m, anh ch em, bn bè hoc
hàng xóm láng giềng, người trên đưng ph...- ít nht 2 vic làm)
Câu 2 (1,0 đim ) Gia đình Lan truyền thng làm ngh mây tre đan. Ngoài giờ hc Lan
rất chăm chỉ giúp đỡ b m nhng công vic trong gia đình, chăm sóc ông khi ốm đau
để b m chuyên tâm làm vic.... Theo em nhng vic làm ca Lan gi gìn phát huy
truyn thng của gia đình dòng h không ? Vì sao?
Câu 3: (2,0 đim) An có thói quen ngi vào bàn hc bài lúc 7 gi ti, mi môn học An đều
học bài làm bài đầy đủ. Nhưng để được việc làm bài đầy đủ y thì khi gp bài khó,
bạn thường ngại suy nghĩ giở sách gii bài tp ra chép cho nhanh. Mt ln sang nhà bn
hc nhóm, các bn rt ng ngàng khi thy An làm i nhanh rt chính xác, các bn m
li hi An cách gii thì bn tr lời: "À, kquá, nghĩ mãi không đưc nên t chép sách
gii bài tp cho nhanh.
1/ Vic làm ca An trong tình huống trên điều được chưa được ? Bn n
thiếu đức tính gì ?
2/ Nếu em là bn thân ca An, em s khuyên bạn như thế nào ?
-------------------------------Hết--------------------------------
| 1/3

Preview text:

PHÒNG GD&ĐT……
ĐỀ KIỂM TRA LUYỆN KỸ NĂNG LÀM BÀI THI
KẾT HỢP KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I (Đề gồm 03 trang)
NĂM HỌC 2023 – 2024
MÔN: GDCD - LỚP 6 (Cánh Diều)
Thời gian làm bài: 45 phút
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM
(5,0 điểm)
Hãy lựa chọn chữ cái in hoa đứng trước câu trả lời đúng và ghi ra tờ giấy thi.
Câu 1.Truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được
A. truyền từ đời này sang đời khác.
B. mua bán, trao đổi trên thị trường.
C. nhà nước ban hành và thực hiện.
D. Đời sau bảo vệ nguyên trạng.
Câu 2. Cá nhân có hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những lúc khó
khăn hoạn nạn là biểu hiện của đức tính nào?
A. Yêu thương con người.
B. Tự nhận thức bản thân. C. Siêng năng, kiên trì. D. Tự chủ, tự lập
Câu 3.Trái với siêng năng, kiên trì là
A. Lười biếng, ỷ lại.
B. Trung thực, thẳng thắn. C. Quyết tâm. D. Đoàn kết.
Câu 4. Hành vi nào sau đây không thể hiện việc tự hào và giữ gìn truyền thống gia đình dòng họ?
A. Tìm hiểu về truyền thống gia đình, dòng họ mình.
B.Có những việc làm phù hợp để phát huy truyền thống gia đình dòng họ.
C. Không làm điều gì tổn hại đến thanh danh của gia đình, dòng họ
D. Chê bai truyền thống của gia đình dòng họ.
Câu 5. Ý nào dưới đây là biểu hiện yêu thương con người?
A. Thờ ơ trước nỗi đau của người khác;
B. Đồng cảm chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau.
C. Không giúp đỡ bố mẹ làm công việc gia đình D. Lười biếng
Câu 6. Đối với các hành vi: Cố ý gây thương tích cho người khác chúng ta cần phải làm gì ? A. Không quan tâm.
B. Làm theo. C. Lên án, tố cáo. D. Nêu gương.
Câu 7: Biểu hiện nào sau đây không thể hiện tình yêu thương con người:
A. Chăm sóc ông bà cha mẹ khi ốm đau.
B. Giúp đỡ bạn nghèo trong lớp, trong trường.
C. Quyên góp ủng hộ đồng bào Miền Trung bị lụ lụt.
D. Thờ ơ, không quan tâm tới những người bạn nghèo đang gặp khó khăn .
Câu 8. Để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ chúng ta không nên làm gì?
A. Sống trong sạch, lương thiện. B. Đua đòi, ăn chơi.
C. Kính trọng, giúp đỡ ông bà. D. Chăm ngoan, học giỏi.
Câu 9. Biểu hiện của siêng năng, kiên trì là:
A. Học thuộc bài và soạn bài trước khi đến lớp. B. Không học bài cũ. C. Bỏ học chơi game.
D.Không giúp đỡ bố mẹ những công việc nhà
Câu 10. Kiên trì là :
A. bỏ dở công việc B. thường xuyên làm việc.
C. quyết tâm làm đến cùng. D. tự giác làm việc.
Câu 11 Ý nào thể hiện đầy đủ nhất ý nghĩa của siêng năng , kiên trì ?
A. Giúp con người thành công trong công việc và cuộc sống, được mọi người tin tưởng và yêu quý.
B. Giúp con người có nghị lực vượt qua những khó khăn
C. Được mọi người kính trọng
D. Là truyền thống tốt đẹp của dân tộc
Câu 12. Để đạt kết quả cao trong học tập, em cần phải làm gì?
A. Chăm chỉ và tự giác học tập.
B. Chép bài của bạn để đạt điểm cao.
C. Học thuộc lòng trong quyển sách học tốt.
D. Chỉ làm những bài tập cô cho về nhà, không chuẩn bi bài mới.
Câu 13. Câu tục ngữ nói về siêng năng, kiên trì là:
A.Lá lành đùm lá rách. B. Kiến tha lâu cũng đầy tổ.
C. Một con ngựa đau cả tầu bỏ cỏ.. D. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
Câu 14. Câu tục ngữ nào khuyên chúng ta phải biết giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ ?
A. Có đi có lại, mới toại lòng nhau
B. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn C. Tôn sư trọng đạo.
D. Giấy rách phải giữ lấy lề
Câu 15. Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống
nhân ái của gia đình và dòng họ? A. Sống ích kỉ.
B. Tìm hiểu, lưu giữ nghề làm gốm.
C. Tích cực giúp đỡ người nghèo.
D. Quảng bá nghề truyền thống.
Câu 16. Hành vi nào dưới đây không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?
A. Không coi thường danh dự của gia đình.
B. Tự hào về nghề truyền thống của gia đình.
C. Tự ti về thanh danh của gia đình mình.
D. Xóa bỏ các thói quen xấu của gia đình.
Câu 17. Ông Nguyễn Văn Nghệ, nghệ nhân làng Vác đã nổi tiếng với nghề sản xuất lồng
chim, ông đã kế thừa truyền thống của gia đình mình và đưa lồng chim làng Vác ra nhiều
nơi trên thế giới. Việc làm trên của ông thể hiện điều gì?
A. Làm mất đi truyền thống tốt đẹp của gia đình
B. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình
C. Giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình
D. Phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình
Câu 18. Bố mẹ K đều là tiến sĩ và đảm đương những chức vụ quan trọng ở cơ quan. Vì vậy
K rất hãnh diện với bạn bè. Cậu cho rằng bố mẹ mình thành đạt như vậy sau này thừa sức lo
cho con cái, mình chẳng cần phải học hành làm gì cho vất vả. Suy nghĩ của K thể hiện thái
độ chưa đúng trong việc
A. biết hưởng thụ cuộc sống hiện tại.
B. phát huy truyền thống gia đình.
C. biết ỷ lại vào vị thế của bố mẹ.
D. phát huy lợi thế của bố mẹ.
Câu 19. Việc làm nào dưới đây thể hiện học sinh thực hiện tốt lòng yêu thương con người?
A. Từ chối tố giác đối tượng phạm tội.
B. Chia sẻ hình ảnh bạn mình bị đánh lên mạng.
C. Che giấu việc bạn thân quay cóp bài.
D. Quyên góp sách ủng hộ học sinh vùng thiên tai lũ lụt.
Câu 20. Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người? A. Khoan dung. B. Vô cảm C. Nhỏ nhen. D. Ích kỷ
PHẦN II: TỰ LUẬN (5,0 điểm)
Câu 1
. (2,0 điểm) Thế nào là yêu thương con người ? Hãy kể về những việc làm cụ thể của
em thể hiện tình thương yêu giúp đỡ mọi người (đối với cha mẹ, anh chị em, bạn bè hoặc
hàng xóm láng giềng, người trên đường phố...- ít nhất 2 việc làm)
Câu 2 (1,0 điểm ) Gia đình Lan có truyền thống làm nghề mây tre đan. Ngoài giờ học Lan
rất chăm chỉ giúp đỡ bố mẹ những công việc trong gia đình, chăm sóc ông bà khi ốm đau
để bố mẹ chuyên tâm làm việc.... Theo em những việc làm của Lan có giữ gìn và phát huy
truyền thống của gia đình dòng họ không ? Vì sao?
Câu 3: (2,0 điểm) An có thói quen ngồi vào bàn học bài lúc 7 giờ tối, mỗi môn học An đều
học bài và làm bài đầy đủ. Nhưng để có được việc làm bài đầy đủ ấy thì khi gặp bài khó,
bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra chép cho nhanh. Một lần sang nhà bạn
học nhóm, các bạn rất ngỡ ngàng khi thấy An làm bài nhanh và rất chính xác, các bạn xúm
lại hỏi An cách giải thì bạn trả lời: "À, khó quá, nghĩ mãi không được nên tớ chép ở sách giải bài tập cho nhanh.
1/ Việc làm của An trong tình huống trên có điều gì được và chưa được ? Bạn còn thiếu đức tính gì ?
2/ Nếu em là bạn thân của An, em sẽ khuyên bạn như thế nào ?
-------------------------------Hết--------------------------------