Đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân 6 năm 2023 - 2024 sách Chân trời sáng tạo | Đề 1

Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân 6 năm 2023 - 2024 sách Chân trời sáng tạo gồm 4 đề thi, có đáp án, hướng dẫn chấm và bảng ma trận kèm theo, giúp thầy cô xây dựng đề thi giữa kì 1 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

UBND QUẬN…….
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HOC KÌ I
Năm học 2022-2023
Môn: Giáo dục công dân 6
Thi gian: 45 phút
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
1.V mc tiêu:
- Nhm kim tra kiến thức HS đạt được trong các bài gia hc k I lp 6; hc sinh
biết đưc kh năng hc tp ca mình so vi yêu cu của chương trình
- Giúp GV nắm được tình hình hc tp ca lớp mình, trên s đó đánh giá đúng quá
trình dy hc, t đó có kế hoạch điều chỉnh phương pháp và hình thức t chc dy hc cho
phù hợp để không ngng nâng cao hiu qu v phương pháp, hình thc t chc dy hc.
-Vn dụng được các kiến thức đã học vào trong cuc sng.T đó rút ra được bài hc
cho bn thân.
- Rèn luyện được kĩ năng khi xem xét, đánh giá đưc các hành vi và chun mực đo
đức ca bn thân, của người khác,
- HS có thái đ hc tp đúng và điều chnh qúa trình hc tp ca mình.
2. Năng lực cn hưng ti :
Năng lực tự học tự chủ: Biết lập kế hoạch tự học tự tìm kiếm kiến thức trong sách
vở, thông qua sách báo và các nguồn tư liệu khác nhau để hoàn thành kế hoạch học tập và
đạt kết quả cao nhất trong bài kiểm tra
Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận biết được những giá trị truyn thống tốt đẹp của
gia đình, dòng họ, của các chuẩn mực đạo đức như yêu thương con người, siêng năng kiên
trì, để điều chỉnh hành vi; kiến thức cơ bản để học tập, không ngừng phát huy và nâng
cao các trị truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ
Năng lực phát triển bn thân: Tự nhận thức bản thân; lập thực hiện kế hoạch hoàn
thiện bản thân nhằm phát huy những giá trvcủa gia đình, dong họ, nh yêu thương con người,
sngng kiên trì theo chuẩn mực đạo đức của xã hội. Xác định được lí ởng sống của bản
thân lập kế hoạch học tập n luyn, xác định được ng phát triển phù hợp của bản
thân để phù hợp với các giá trị đạo đức về yêu thương con người.
3. Phẩm chất:
Thông qua vic ging dy s góp phn hình thành, phát triển cho học sinh các
phẩm chất như:
Trung thực: Thực hiện tốt nhiệm vụ học tập hoàn thành chất lượng bài kiểm tra
giữa k để đạt kêt
Trách nhiệm: trách nhiệm với bản thân, tích cực, chủ động để hoàn thành được
nhiệm vụ học tập của bản thân.
Chăm chỉ: Chăm chỉ học tập, rèn luyện, tích cực áp dụng những kiến thức đã học vào
đời sống. Tích cực ôn tập và củng cố kiến thức để đạt kết quả cao trong bài kiểm tra.
II. PHM VI KIN THC CN KIM TRA
Kiểm tra các đơn vị kiến thc đã hc trong na đu hc k 1 gm các bài và ch đề
sau
+ Tự hào về truyn thống gia đình và dòng họ
+ Yêu thương con người.
+ Siêng năng, kiên trì
III. HÌNH THỨC KIỂM TRA:
- Kim tra theo hình thc trc nghim 30% kết hp t lun 70%.
- Kiêm ra theo ma trận và đặc t
- Số lượng đề kiểm tra: 1 đề
IV.MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I
MÔN: GDCD LỚP 6 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT
TT
Mch nội
dung
Nội dung/ch
đề/i
Mc đđánh g
Tng
%
điểm
Tng hiu
Vn dng cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
Mch nội
dung 1
Nội dung 1:
Tự hào về
truyền thống
gia đình,
dòng họ
3
0.5
0.5
2.75
Nội dung
2.
Yêu
thương
con
người
5
1
3.25
Nội dung
3.
Siêng
năng
kiên trì
4
0.5
0.5
4
Tng câu
12
1.5
1
0.5
T l %
30%
10%
100
T l chung
60%
40%
100
V.BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT
TT
Mạch
nội
dung
Nội dung
Mc đ đánh giá
S u hi theo mc đ đánh
giá
Nhn
bit
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1
Giáo
dục
đạo
đức
Nội dung 1:
Tự hào về
truyền
thống gia
đình, dòng
họ
Nhn bit:
Nêu được mt s truyn thng ca
gia đình, dòng họ.
Thông hiu:
Giải thích được ý nghĩa của truyn
thống gia đình, dòng họ một cách đơn
gin.
Vn dng:
Xác định được mt s vic làm th
hin truyn thống gia đình, dòng họ
phù hp vi bn thân.
Vn dng cao:
Thc hiện được mt s vic làm phù
hợp để gi gìn, phát huy truyn thng
gia đình, dòng họ.
3
(TN)
0.5
(TL)
0.5
(TL)
Nội
dung 2.
Yêu
thươn
g con
người
Nhn bit:
- Nêu được khái nim tình yêu
thương con người
- Nêu được biu hin ca tình yêu
thương con người
Thông hiu:
- Gii thích được g tr ca tình yêu
tơng con người đi vi bn thân, đi
với người khác, đối vi xã hi.
- Nhận xét, đánh giá được thái độ,
hành vi th hiện tình yêu thương con
người
Vn dng:
5
(TN)
1
(TL)
- Phê phán nhng biu hin trái vi
tình yêu thương con người
- Xác định đưc mt s vic làm th
hiện tình yêu thương con người phù
hp vi bn thân.
Vn dng cao:
Thc hiện được mt s vic làm phù
hợp để th hiện tình yêu thương con
người
Nội
dung 3.
Siêng
năng
kiên
trì
Nhn bit:
- Nêu được khái nim siêng năng,
kiên trì
- Nêu được biu hiện siêng năng,
kiên trì
- Nêu được ý nghĩa của siêng năng,
kiên trì
Thông hiu:
- Đánh giá được nhng vic m th
hiện tính siêng năng kiên trì ca bn
thân trong hc tp, lao động.
- Đánh giá được nhng vic m th
hiện tính siêng ng kiên trì ca
người khác trong hc tp, lao động.
Vn dng:
- Th hin s quý trng những người
siêng năng, kiên trì trong hc tp, lao
động.
- Góp ý cho nhng bn biu hin
i biếng, hay nản lòng để khc
phc hn chếy.
- Xác định được bin pháp rèn luyn
siêng năng, kiên trì trong lao động,
học tập cuộc sống hằng ngày phù
hợp với bản thân.
Vn dng cao:
4
(TN)
0.5
(TL)
0.5
(TL)
Thc hiện đưc siêng năng, kiên trì
trong lao động, học tập và cuộc sống
hằng ngày.
Tng
12 câu
TNKQ
1.5
câu
TL/T
NKQ
1 câu
TL/T
NKQ
0.5
câu
TL
T l %
30%
30%
30%
10%
T l chung
60%
40%
VI. NỘI DUNG ĐỀ KIỂM TRA:
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm)
Chọn chữ cái trước phương án đúng (mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm)
Câu 1. Những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được lưu truyền từ đời này sang đời khác được
gọi là
A. truyền thống. B. di chúc. C. tinh hoa. D. hủ tục.
Câu 2. Đáp án nào dưới đây không phải truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ?
A. Ham chơi, lười học. B. Hiếu thảo, hiếu học.
C. Yêu thương con người. D. Đoàn kết, tương trợ.
Câu 3. Truyền thống nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ?
A. Cần cù lao động. B. Tảo hôn.
C. Trọng nam khinh nữ. D. Mê tín dị đoan.
Câu 4. Việc nhân thường xuyên những việc làm tốt đẹp cho người khác một cách tư,
trong sáng là biểu hiện của
A. cảm thông, thương hại. B. yêu thương con người.
C. siêng năng, kiên trì. D. ban ơn, bố thí.
Câu 5. Hành vi nào dưới đây là thể hiện lòng yêu thương con người?
A. Nhắn tin ủng hộ quỹ vắc xin phòng bệnh. B. Chia sẻ tin giả lên mạng xã hội.
C. Hỗ trợ người nhập cảnh trái phép. D. Giúp đỡ tù nhân trốn trại.
Câu 6. Hành động nào dưới đây là trái vi biu hin của yêu thương con người?
A. Quan tâm.
B. Vô cm.
C. Chia s.
D. Giúp đỡ.
Câu 7. nhân hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt trong những lúc khó khăn
hoạn nạn là biểu hiện của
A. yêu thương con người. B. tự nhận thức bản thân.
C. siêng năng, kiên trì. D. tự chủ, tự lập
Câu 8. Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người?
A. Nhỏ nhen. B. Ích kỷ C. Bao dung. D. Vô cảm
Câu 9. Cá nhân có cách làm việc tự giác, cần cù, chịu khó thường xuyên hoàn thành tốt các công
việc là biểu hiện của người có đức tính
A. siêng năng. B. tự ti. C. tự tin. D. trung thực.
Câu 10. Siêng năng kiên trì đức tính của con người biểu hiện thái độ học tập, làm việc một
cách
A. hời hợt. B. qua loa. C. miệt mài. D. cẩu thả.
Câu 11. Cá nhân thực hiện tốt phẩm chất siêng năng kiên trì sẽ vượt qua
A. khó khăn, thử thách. B. cám dỗ vật chất.
C. cám dỗ tinh thần. D. công danh, sự nghiệp.
Câu 12. Câu ca dao, tc ng nào dưới đâyi về siêng năng, kiên trì?
A. Máu chảy ruột mềm. B. Kiến tha lâu cũng đầy tổ.
C. Một miếng khi đói bằng một gói khi no. D. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ.
PHẦN II. T LUẬN (7,0 điểm)
Câu 1. (2.0 điểm)
Theo em truyền thống gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân? Nêu
mt s vic hc sinh có th làm được để phát huy truyn thng tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
Câu 2. (2.0 điểm)
Tình hung: Trong khu tp th, bác Thu là một người kho mnh và tt bụng. Nhưng trong một
ln b tai nn giao thông, bác b thương ở chân, t đó bác phải đi tập tnh. Mt s tr con trong
khu tp th thường chế giu, nhại dáng đi của bác và gi bác là "bà chm phy".
Câu hỏi :
a. Em suy nghĩ gì về hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể của bác Thu?
b. Theo em, tình yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào đối vi mỗi người và xã hi?
Câu 3 (3.0 điểm) Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:
Lớp 6A có phong trào thi đua gii các bài toán khó. Mc dù thành viên trong lớp nhưng
Hòa thường xuyên b qua, không làm nhng bài toán khó vì ngại suy nghĩ.
a.Vic làm ca Hòa trong tình hung trên th hin bn thiếu đức tính gì? Nếu bn ca
Hòa, em s khuyên bạn điều gì?
b. Bản thân em đã làm như thế nào để rèn luyện đức tính đó?
----------- HẾT ----------
HƯỚNG DẪN CHẤM
Câu
Đáp án
Điểm
I/ Trăc nghim (3,0 điểm)
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
Đáp án
A
A
A
B
A
B
A
C
A
C
A
B
* Mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm.
3,0 đ
II/ Tự lun: (7,0 điểm).
Câu 1
* Ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ:
- Có thêm kinh nghim và sc mnh trong cuc sng
- Góp phn làm phong phú truyn thng, bn sc dân tc Vit Nam
* Hs nêu được nhng vic phù hp vi la tui để phát huy truyn
thng tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
(HS có cách diễn đạt khác nhưng vẫn đảm bảo các ý trên thì vẫn đạt
điểm tối đa)
1,0 điểm
1,0 điểm
Câu 2
* Nhận xét: nh vi ca mt s bn nh trong khu tp th như vậy
là không tốt, chưa thể hiện sự cảm thông, chia sẻ (biểu hiện của yêu
thương con người), cần phi phê phán và nhc nh
* Ý nghĩa của yêu thương con người:
- Mang lại niềm vui, sự tin tưởng vào bản thân và cuộc sống.
- Giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, hoạn nạn.
- Làm cho mối quan hệ giữa con người với con người thêm gần gũi,
gắn bó, xây dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh.
(HS cách giải thích khác nhưng vẫn đảm bảo các ý trên thì vẫn
đạt điểm tối đa)
1,0 điểm
1,0 điểm
Câu 3
a. HS tr lời đảm bo các ý sau:
-Vic làm ca Hòa trong tình hung trên th hin bn thiếu đức tính
siêng năng, kiên trì.
- HS đưa ra được li khuyên hp thuyết phc như: Khuyên bạn,
giúp đỡ, động viên, khích l bạn, tham mưu, đề xut t chc các hot
động hc tp, các hoạt động thi đua để bn tham gia sôi nổi hơn...
b. HS biết tự liên hệ bản thân.
VD: Để được đức tính siêng năng kiên trì bản thân cần luôn tự
giác thực hiện công việc, học tập, lao động, không ngại khó, ngại
khổ, cố gắng để thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao...
(Giáo viên linh hoạt trong cách chấm, khuyến khích những cách giải
quyết sáng tạo của học sinh)
2,0 đ
1,0 đ
| 1/7

Preview text:

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HOC KÌ I UBND QUẬN……. Năm học 2022-2023
Môn: Giáo dục công dân 6 Thời gian: 45 phút
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
1.Về mục tiêu:
- Nhằm kiểm tra kiến thức HS đạt được trong các bài ở giữa học kỳ I lớp 6; học sinh
biết được khả năng học tập của mình so với yêu cầu của chương trình
- Giúp GV nắm được tình hình học tập của lớp mình, trên cơ sở đó đánh giá đúng quá
trình dạy học, từ đó có kế hoạch điều chỉnh phương pháp và hình thức tổ chức dạy học cho
phù hợp để không ngừng nâng cao hiệu quả về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học.
-Vận dụng được các kiến thức đã học vào trong cuộc sống.Từ đó rút ra được bài học cho bản thân.
- Rèn luyện được kĩ năng khi xem xét, đánh giá được các hành vi và chuẩn mực đạo
đức của bản thân, của người khác,
- HS có thái độ học tập đúng và điều chỉnh qúa trình học tập của mình.
2. Năng lực cần hướng tới :
Năng lực tự học và tự chủ: Biết lập kế hoạch tự học tự tìm kiếm kiến thức trong sách
vở, thông qua sách báo và các nguồn tư liệu khác nhau để hoàn thành kế hoạch học tập và
đạt kết quả cao nhất trong bài kiểm tra
Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận biết được những giá trị truyền thống tốt đẹp của
gia đình, dòng họ, của các chuẩn mực đạo đức như yêu thương con người, siêng năng kiên
trì, để điều chỉnh hành vi; có kiến thức cơ bản để học tập, không ngừng phát huy và nâng
cao các trị truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ
Năng lực phát triển bản thân: Tự nhận thức bản thân; lập và thực hiện kế hoạch hoàn
thiện bản thân nhằm phát huy những giá trị về của gia đình, dong họ, tình yêu thương con người,
siêng năng kiên trì theo chuẩn mực đạo đức của xã hội. Xác định được lí tưởng sống của bản
thân lập kế hoạch học tập và rèn luyện, xác định được hướng phát triển phù hợp của bản
thân để phù hợp với các giá trị đạo đức về yêu thương con người. 3. Phẩm chất:
Thông qua việc giảng dạy sẽ góp phần hình thành, phát triển cho học sinh các phẩm chất như:
Trung thực: Thực hiện tốt nhiệm vụ học tập hoàn thành có chất lượng bài kiểm tra giữa kỳ để đạt kêt
Trách nhiệm: Có trách nhiệm với bản thân, tích cực, chủ động để hoàn thành được
nhiệm vụ học tập của bản thân.
Chăm chỉ: Chăm chỉ học tập, rèn luyện, tích cực áp dụng những kiến thức đã học vào
đời sống. Tích cực ôn tập và củng cố kiến thức để đạt kết quả cao trong bài kiểm tra.
II. PHẠM VI KIẾN THỨC CẦN KIỂM TRA
Kiểm tra các đơn vị kiến thức đã học trong nửa đầu học kỳ 1 gồm các bài và chủ đề sau
+ Tự hào về truyền thống gia đình và dòng họ + Yêu thương con người. + Siêng năng, kiên trì
III. HÌNH THỨC KIỂM TRA:
- Kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm 30% kết hợp tự luận 70%.
- Kiêm ra theo ma trận và đặc tả
- Số lượng đề kiểm tra: 1 đề
IV.MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I
MÔN: GDCD LỚP 6 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT Tổng
Mức độ đánh giá % điểm Nội dung/chủ TT Mạch nội đề/bài Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao dung Nhận biết
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Nội dung 1: 1 Mạch nội Tự hào về dung 1 truyền thống 0.5 3 0.5 1đ 2.75 gia đình, dòng họ Nội dung 2. 1 Yêu 5 3.25 2đ thương con người Nội dung 3. 0.5 0.5 Siêng 4 2đ 4 năng kiên trì Tổng câu 12 1.5 1 0.5 Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% 100 Tỉ lệ chung 60% 40% 100
V.BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT
Số câu hỏi theo mức độ đánh Mạch giá TT nội Nội dung
Mức độ đánh giá Vận dung Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao 1 Giáo
Nội dung 1: Nhận biết: dục Tự hào về đạo truyền
Nêu được một số truyền thống của thống gia đức gia đình, dòng họ. đình, dòng họ Thông hiểu:
Giải thích được ý nghĩa của truyền
thống gia đình, dòng họ một cách đơn giản. 3 0.5 0.5 Vận dụng: (TN) (TL) (TL)
Xác định được một số việc làm thể
hiện truyền thống gia đình, dòng họ phù hợp với bản thân. Vận dụng cao:
Thực hiện được một số việc làm phù
hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống
gia đình, dòng họ. Nội Nhận biết: dung 2. Yêu
- Nêu được khái niệm tình yêu thươn thương con người g con người
- Nêu được biểu hiện của tình yêu thương con người Thông hiểu: 5 1
- Giải thích được giá trị của tình yêu (TN) (TL)
thương con người đối với bản thân, đối
với người khác, đối với xã hội.
- Nhận xét, đánh giá được thái độ,
hành vi thể hiện tình yêu thương con người Vận dụng:
- Phê phán những biểu hiện trái với
tình yêu thương con người
- Xác định được một số việc làm thể
hiện tình yêu thương con người phù hợp với bản thân. Vận dụng cao:
Thực hiện được một số việc làm phù
hợp để thể hiện tình yêu thương con người Nội Nhận biết: dung 3. Siêng
- Nêu được khái niệm siêng năng, năng kiên trì kiên trì
- Nêu được biểu hiện siêng năng, kiên trì
- Nêu được ý nghĩa của siêng năng, kiên trì Thông hiểu:
- Đánh giá được những việc làm thể
hiện tính siêng năng kiên trì của bản
thân trong học tập, lao động.
- Đánh giá được những việc làm thể 4 0.5 0.5
hiện tính siêng năng kiên trì của
người khác trong học tập, lao động. (TN) (TL) (TL) Vận dụng:
- Thể hiện sự quý trọng những người
siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động.
- Góp ý cho những bạn có biểu hiện
lười biếng, hay nản lòng để khắc phục hạn chế này.
- Xác định được biện pháp rèn luyện
siêng năng, kiên trì trong lao động,
học tập và cuộc sống hằng ngày phù hợp với bản thân. Vận dụng cao:
Thực hiện được siêng năng, kiên trì
trong lao động, học tập và cuộc sống hằng ngày. Tổng 12 câu 1.5 1 câu 0.5 câu TNKQ TL/T câu TL/T NKQ TL NKQ Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% Tỉ lệ chung 60% 40%
VI. NỘI DUNG ĐỀ KIỂM TRA:
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm)
Chọn chữ cái trước phương án đúng (mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm)

Câu 1. Những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được lưu truyền từ đời này sang đời khác được gọi là A. truyền thống. B. di chúc. C. tinh hoa. D. hủ tục.
Câu 2. Đáp án nào dưới đây không phải là truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ?
A. Ham chơi, lười học.
B. Hiếu thảo, hiếu học.
C. Yêu thương con người. D. Đoàn kết, tương trợ.
Câu 3. Truyền thống nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ?
A. Cần cù lao động. B. Tảo hôn.
C. Trọng nam khinh nữ. D. Mê tín dị đoan.
Câu 4. Việc cá nhân thường xuyên có những việc làm tốt đẹp cho người khác một cách vô tư,
trong sáng là biểu hiện của
A. cảm thông, thương hại.
B. yêu thương con người.
C. siêng năng, kiên trì. D. ban ơn, bố thí.
Câu 5. Hành vi nào dưới đây là thể hiện lòng yêu thương con người?
A. Nhắn tin ủng hộ quỹ vắc xin phòng bệnh.
B. Chia sẻ tin giả lên mạng xã hội.
C. Hỗ trợ người nhập cảnh trái phép.
D. Giúp đỡ tù nhân trốn trại.
Câu 6. Hành động nào dưới đây là trái với biểu hiện của yêu thương con người? A. Quan tâm. B. Vô cảm. C. Chia sẻ. D. Giúp đỡ.
Câu 7. Cá nhân có hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những lúc khó khăn
hoạn nạn là biểu hiện của
A. yêu thương con người.
B. tự nhận thức bản thân.
C. siêng năng, kiên trì.
D. tự chủ, tự lập
Câu 8. Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người? A. Nhỏ nhen. B. Ích kỷ C. Bao dung. D. Vô cảm
Câu 9. Cá nhân có cách làm việc tự giác, cần cù, chịu khó thường xuyên hoàn thành tốt các công
việc là biểu hiện của người có đức tính A. siêng năng. B. tự ti. C. tự tin. D. trung thực.
Câu 10. Siêng năng kiên trì là đức tính của con người biểu hiện ở thái độ học tập, làm việc một cách A. hời hợt. B. qua loa. C. miệt mài. D. cẩu thả.
Câu 11. Cá nhân thực hiện tốt phẩm chất siêng năng kiên trì sẽ vượt qua
A. khó khăn, thử thách.
B. cám dỗ vật chất.
C. cám dỗ tinh thần.
D. công danh, sự nghiệp.
Câu 12. Câu ca dao, tục ngữ nào dưới đây nói về siêng năng, kiên trì?
A. Máu chảy ruột mềm.
B. Kiến tha lâu cũng đầy tổ.
C. Một miếng khi đói bằng một gói khi no.
D. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ.
PHẦN II. TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu 1. (2.0 điểm)
Theo em truyền thống gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân? Nêu
một số việc học sinh có thể làm được để phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. Câu 2. (2.0 điểm)
Tình huống: Trong khu tập thể, bác Thu là một người khoẻ mạnh và tốt bụng. Nhưng trong một
lần bị tai nạn giao thông, bác bị thương ở chân, từ đó bác phải đi tập tễnh. Một số trẻ con trong
khu tập thể thường chế giễu, nhại dáng đi của bác và gọi bác là "bà chấm phẩy". Câu hỏi :
a. Em suy nghĩ gì về hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể của bác Thu?
b. Theo em, tình yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người và xã hội?
Câu 3 (3.0 điểm) Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:
Lớp 6A có phong trào thi đua giải các bài toán khó. Mặc dù là thành viên trong lớp nhưng
Hòa thường xuyên bỏ qua, không làm những bài toán khó vì ngại suy nghĩ.
a.Việc làm của Hòa trong tình huống trên thể hiện bạn thiếu đức tính gì? Nếu là bạn của
Hòa, em sẽ khuyên bạn điều gì?
b. Bản thân em đã làm như thế nào để rèn luyện đức tính đó? ----------- HẾT ---------- HƯỚNG DẪN CHẤM Câu Đáp án Điểm
I/ Trăc nghiệm (3,0 điểm) 3,0 đ Câu 7 8 9 10 11 12 1 2 3 4 5 6
Đáp án A A A B A B A C A C A B
* Mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm.
II/ Tự luận: (7,0 điểm).
* Ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ:
- Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống 1,0 điểm
Câu 1 - Góp phần làm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam
* Hs nêu được những việc phù hợp với lứa tuổi để phát huy truyền
thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. 1,0 điểm
(HS có cách diễn đạt khác nhưng vẫn đảm bảo các ý trên thì vẫn đạt điểm tối đa)
* Nhận xét: Hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể như vậy
là không tốt, chưa thể hiện sự cảm thông, chia sẻ (biểu hiện của yêu
thương con người), cần phải phê phán và nhắc nhở 1,0 điểm
* Ý nghĩa của yêu thương con người: Câu 2
- Mang lại niềm vui, sự tin tưởng vào bản thân và cuộc sống.
- Giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, hoạn nạn. 1,0 điểm
- Làm cho mối quan hệ giữa con người với con người thêm gần gũi,
gắn bó, xây dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh.
(HS có cách giải thích khác nhưng vẫn đảm bảo các ý trên thì vẫn đạt điểm tối đa) Câu 3
a. HS trả lời đảm bảo các ý sau:
-Việc làm của Hòa trong tình huống trên thể hiện bạn thiếu đức tính siêng năng, kiên trì.
- HS đưa ra được lời khuyên hợp lí và thuyết phục như: Khuyên bạn, 2,0 đ
giúp đỡ, động viên, khích lệ bạn, tham mưu, đề xuất tổ chức các hoạt
động học tập, các hoạt động thi đua để bạn tham gia sôi nổi hơn...
b. HS biết tự liên hệ bản thân.
VD: Để có được đức tính siêng năng kiên trì bản thân cần luôn tự
giác thực hiện công việc, học tập, lao động, không ngại khó, ngại
khổ, cố gắng để thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao... 1,0 đ
(Giáo viên linh hoạt trong cách chấm, khuyến khích những cách giải
quyết sáng tạo của học sinh)