Đề thi giữa học kì 1 Toán 8 năm 2020 – 2021 trường Nguyễn Tất Thành – Hà Nội

Xin giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 8 đề thi giữa học kì 1 Toán 8 năm 2020 – 2021 trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành – Hà Nội; đề thi có đáp án và lời giải chi tiết.

Chủ đề:

Đề thi Toán 8 455 tài liệu

Môn:

Toán 8 1.8 K tài liệu

Thông tin:
8 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi giữa học kì 1 Toán 8 năm 2020 – 2021 trường Nguyễn Tất Thành – Hà Nội

Xin giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 8 đề thi giữa học kì 1 Toán 8 năm 2020 – 2021 trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành – Hà Nội; đề thi có đáp án và lời giải chi tiết.

39 20 lượt tải Tải xuống
TRƯNG THCS &
THPT
NGUYN TT THÀNH
THCS.TOANMATH.com
I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm) Hãy chọn chữ cái đúng trước câu trả lời đúng
Câu 1: Thực hiện phép tính
( ) ( )
22 2 2 22
xx y x yy++
được kết quả là:
A.
44
xy
B.
22
2xy
C.
44
xy+
D.
22
xy+
Câu 2: Kết quả của phép tính
( )
2 22
32 5xy xy xy
là:
A.
43 2
6 15xy xy
B.
43 32
6 15xy xy
C.
43 23
6 15xy xy
D.
43 24
6 15xy xy
Câu 3: Giá trị của biểu thức
32
6 12 8xx x−+−
tại
2x =
là:
A.
64
B. 0 C. 64 D. 256
Câu 4: Rút gọn biểu thức
( )
2
4a b ab+−
ta được kết quả là:
A.
( )
2
ab+
B.
( )
2
ab
C.
22
ab
D.
22
ba
Câu 5: Để biểu thức
là bình phương của một tổng thì giá trị của
a
phải là:
A. 9 B. 36 C. 25 D. 225
Câu 6: Phân tích đa thức
( ) ( )
2
5 2 15 2xxy xxy−−
thành nhân tử ta được:
A.
( )
52xx y
B.
( )( )
23xx y x−−
C.
( )( )
52 3xx y x−−
D.
( )( )
52 3x yx−−
Câu 7: Giá trị của
x
để biểu thức
2
5xx
có giá tr bng
0
là:
A.
0x =
B.
5x =
C.
5x =
D.
0x =
;
5x =
Câu 8: Vi mọi giá trị của biến s giá tr ca biu thc
2
20 101xx−+
là mt sô
A. Dương B. Âm C. Không dương D. Không âm
Câu 9: T giác
ABCD
120A = °
;
80B = °
;
100C = °
thì s đo
D
là:
A.
150°
B.
90°
C.
40°
D.
60°
Câu 10: Hình thang cân là hình thang có:
A. Hai cnh bên bng nhau B. Hai cạnh đáy bằng nhau
C. Hai góc k mt cnh bên bng nhau D. Hai góc k một đáy bằng nhau
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2020 - 2021
MÔN TOÁN - LỚP 8
Thời gian làm bài: 60 phút (không kể thời gian phát đề)
Câu 11: Cho hình bình hành
ABCD
biết
110A = °
khi đó các góc
B
,
C
,
D
của hình bình hành
đó lần lượt là:
A.
70°
,
110°
,
70°
B.
110°
,
70°
,
70°
C.
70°
,
70°
,
110°
D.
70°
,
110°
,
110°
Câu 12:
ABC
M
là trung điểm ca
AB
,
N
là trung điểm ca
AC
. Vẽ
ME
NF
cùng
vuông góc với
BC
(
E
,
F
thuộc
BC
). Khng định nào là sai:
A.
MN EF=
B.
MN ME=
C.
//MN EF
D.
ME NF=
II. TLUẬN (7 điểm)
Bài 1: (1 điểm)
a) Rút gọn biểu thức
( ) ( ) ( )( )
( )
22
2
2 41A xy xy xyxy y= ++ +
b) Tính giá trị của biểu thức
32
3 3 1019Bx x x=− ++
tại
11x =
.
Bài 2: (1,5 điểm) Phân tích các đa thức sau thành nhân tử
a)
32
44xxx+
b)
22
69xy y−−
c)
2
34xx+−
Bài 3: (1,5 điểm) Tìm
x
biết
a)
( )
3 2 60xx x +=
b)
( )
2
2
4 25 2 5 0xx−+ + =
Bài 4: (2,5 điểm) Cho hình bình hành
ABCD
. Ly đim
I
trên cạnh
AB
,
K
trên cạnh
CD
, sao
cho
AI CK=
.
a) Chng minh
AICK
là hình bình hành.
b) Qua
C
kẻ đưng thng song song vi
BD
cắt
AD
tại
P
, ct
AB
tại
Q
. Chng
C
là
trung đim ca
PQ
.
c) Chng minh
AC
,
BP
,
DQ
đồng quy.
Bài 5: (0,5 đim)
a) Dành cho lớp CLC
Cho biu thc
( )( )( )
C a b b c a c abc=+ + ++
Chng t rng nếu các s
a
,
b
,
c
nguyên và
10abc++
thì
5 10C abc
b. Dành cho lp Tiếng Anh hc thuật
A parallelogram
ABCD
has
8cmAB =
and
5cmBC =
. Caculate the perimeter of
parallelogram
ABCD
.
HẾT
NG DN GII CHI TIT
I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm) Hãy chọn chữ cái đúng trước câu trả lời đúng
Câu 1: Thực hiện phép tính
( ) ( )
22 2 2 22
xx y x yy++
được kết quả là:
A.
44
xy
B.
22
2xy
C.
44
xy+
D.
22
xy+
Câu 2: Kết quả của phép tính
( )
2 22
32 5xy xy xy
là:
A.
43 2
6 15xy xy
B.
43 32
6 15xy xy
C.
43 23
6 15xy xy
D.
43 24
6 15xy xy
Câu 3: Giá trị của biểu thức
32
6 12 8xx x−+−
tại
2x =
là:
A.
64
B. 0 C. 64 D. 256
Câu 4: Rút gọn biểu thức
( )
2
4a b ab+−
ta được kết quả là:
A.
( )
2
ab+
B.
( )
2
ab
C.
22
ab
D.
22
ba
Câu 5: Để biểu thức
là bình phương của một tổng thì giá trị của
a
phải là:
A. 9 B. 36 C. 25 D. 225
Câu 6: Phân tích đa thức
( ) ( )
2
5 2 15 2xxy xxy−−
thành nhân tử ta được:
A.
( )
52xx y
B.
( )( )
23xx y x−−
C.
( )( )
52 3xx y x−−
D.
( )( )
52 3x yx−−
Câu 7: Giá trị của
x
để biểu thức
2
5xx
có giá tr bng
0
là:
A.
0x =
B.
5x =
C.
5x =
D.
0x =
;
5x =
Câu 8: Vi mi giá trị của biến s, giá tr ca biu thc
2
20 101xx−+
là mt s
A. dương B. âm C. không dương D. không âm
Câu 9: T giác
ABCD
120A = °
;
80B = °
;
100C = °
thì s đo
D
là:
A.
150°
B.
90°
C.
40°
D.
60°
Câu 10: Hình thang cân là hình thang có:
A. Hai cnh bên bng nhau B. Hai cạnh đáy bằng nhau
C. Hai góc k mt cnh bên bng nhau D. Hai góc k một đáy bằng nhau
TRƯNG THCS &
THPT
NGUYN TT THÀNH
THCS.TOANMATH.com
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2020 - 2021
MÔN TOÁN - LỚP 8
Thời gian làm bài: 60 phút (không kể thời gian phát đề)
Câu 11: Cho hình bình hành
ABCD
biết
110A = °
khi đó các góc
B
,
C
,
D
của hình bình hành
đó lần lượt là:
A.
70°
,
110°
,
70°
B.
110°
,
70°
,
70°
C.
70°
,
70°
,
110°
D.
70°
,
110°
,
110°
Câu 12:
ABC
M
là trung điểm ca
AB
,
N
là trung điểm ca
AC
. Vẽ
ME
NF
cùng
vuông góc với
BC
(
E
,
F
thuộc
BC
). Khng định nào là sai:
A.
MN EF=
B.
MN ME=
C.
//MN EF
D.
ME NF=
II. TLUẬN (7 điểm)
Bài 1: (1 điểm)
a) Rút gọn biểu thức
( ) ( ) ( )( )
( )
22
2
2 41A xy xy xyxy y= ++ +
b) Tính giá trị của biểu thức
32
3 3 1019Bx x x=− ++
tại
11x =
.
Lời giải
a)
( ) ( ) ( )( )
( )
22
2
2 41A xy xy xyxy y= ++ +
( ) ( )
2
2
44xy xy y= −+ +


22
4 4 44yy= +=
b)
( )
3
32 32
3 3 1019 3 3 1 1020 1 1020Bxxx xxx x=− ++ =− +−+ =+
Thay
11x =
vào
B
ta được
( )
3
11 1 1020 2020B = −+ =
Bài 2: (1,5 điểm) Phân tích các đa thức sau thành nhân tử
a)
32
44xxx+
b)
22
69xy y−−
c)
2
34xx+−
Lời giải
a)
( )
( )
2
32 2
444 4 2x x x xx x xx+ = += −−
b)
( )
22 2 2
69 69xy y x y y−− +=−+
( ) ( )( )
2
2
3 33x y xy xy= + = −− ++
c)
( ) ( ) ( )( )
22
4343 313 41 144 3xxx x x xx x xx −+ = =+ −= + +
Bài 3: (1,5 điểm) Tìm
x
biết
a)
( )
3 2 60xx x +=
b)
( )
2
2
4 25 2 5 0xx−+ + =
Lời giải
a)
( )
3 2 60xx x +=
( ) ( )
32 30xx x −− =
( )( )
2 30xx −=
20 2
30 3
xx
xx
−= =

⇔⇔

−= =

b)
( )
2
2
4 25 2 5 0xx−+ + =
( )( ) ( )
2
2525 25 0xx x + −+ + =
( )( )
2 52 52 5 0xxx + −+ + =
( )
42 5 0xx +=
0
40
5
2 50
2
x
x
x
x
=
=
⇔⇔
+=
=
Bài 4: (2,5 điểm) Cho hình bình hành
ABCD
. Ly đim
I
trên cạnh
AB
,
K
trên cạnh
CD
, sao
cho
AI CK=
.
a) Chng minh
AICK
là hình bình hành.
b) Qua
C
kẻ đưng thng song song vi
BD
cắt
AD
tại
P
, ct
AB
tại
Q
. Chng
C
là
trung đim ca
PQ
.
c) Chng minh
AC
,
BP
,
DQ
đồng quy.
Li gii
a) Chng minh
AICK
là hình bình hành.
Ta có
ABCD
là hình bình hành nên
//AB CD
AB CD=
.
// AI CK
(
//AB CD
)
AI CK=
(giả thiết)
Suy ra
AICK
là hình bình hành (tgiác có cặp cạnh đối song song và bằng nhau).
Q
P
O
K
C
D
A
B
I
M
,
N
lần lượt trung điểm các cạnh
AB
,
AC
nên
MN
đưng trung bình ca
ABC
.
,
1
2
MN BC=
(tính chất đường trung bình của tam giác).
//MI BH
.
Xét
ABH
MI
đi qua trung điểm ca cạnh
AB
//MI BH
.
MI
đi qua trung điểm cạnh
AH
.
Suy ra
I
là trung điểm ca
AH
.
b) Qua
C
kẻ đưng thng song song vi
BD
cắt
AD
tại
P
, ct
AB
tại
Q
. Chng
C
là
trung đim ca
PQ
.
Hình bình hành
ABCD
có hai đưng chéo
AC
,
BD
cắt nhau tại trung điểm
O
của mi
đường.
Xét
ACP
OD
đi qua trung điểm ca cạnh
AC
//OD CP
(
//CP BD
).
OD
đi qua trung điểm cạnh
AP
ịnh lý 1 về đường trung bình của tam giác).
D
là trung điểm ca
AP
.
OD
đường trung bình của
ACP
.
1
2
OD CP⇒=
(tính chất đường trung bình của tam giác).
Tương tự ta chứng minh được
1
2
OB CQ=
.
Mặt khác
OB OD=
CP CQ⇒=
ba điểm
P
,
C
,
Q
thng hàng (giả thiết)
Suy ra
C
trung đim ca
PQ
.
c) Chng minh
AC
,
BP
,
DQ
đồng quy.
Xét
APQ
D
,
B
,
C
lần lượt là trung điểm ca
AP
,
AQ
,
PQ
.
Nên
AC
,
BP
,
DQ
là ba trung tuyến ca
APQ
.
Do đó
AC
,
BP
,
DQ
đồng quy.
Bài 5: (0,5 đim)
a) Dành cho lớp CLC
Cho biu thc
( )( )( )
C a b b c a c abc=+ + ++
Chng t rng nếu các s
a
,
b
,
c
nguyên và
10abc++
thì
5 10C abc
Lời giải
Ta có:
( )( )( )
C a b b c a c abc=+ + ++
( )
( )
2
a b bc ab c ca abc=+ +++ +
( )
( )
2
a b ca bc c ab abc

=+ ++ + +

( )
( )
( )
2
a b ca bc c a b ab abc=+ ++ ++ +
( )( ) ( ) ( )( )
cababc ababc abccabcab= + ++ + ++ = ++ + +
( )( )
55cabcc aC ababc ab bc ++−−++=
10abc++
nên
( )( )
10abccabcab++ + +
và trong ba s a, b, c có ít nht mt s chn
nên
5 10abc
5 10C abc⇒−
b. Dành cho lp Tiếng Anh hc thuật
A parallelogram
ABCD
has
8cmAB =
and
5cmBC =
. Caculate the perimeter of
parallelogram
ABCD
.
Q
P
O
K
C
D
A
B
I
Lời giải
Because
ABCD
is a parallelogram
8cmAB CD⇒==
;
5cmAD BC= =
.
So the the perimeter of parallelogram
ABCD
is:
( ) ( )
8 5 .2 26 cm+=
.
HẾT
| 1/8

Preview text:

TRƯỜNG THCS & THPT
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I NGUYỄN TẤT THÀNH NĂM HỌC 2020 - 2021 MÔN TOÁN - LỚP 8 THCS.TOANMATH.com
Thời gian làm bài: 60 phút (không kể thời gian phát đề)
I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm) Hãy chọn chữ cái đúng trước câu trả lời đúng Câu 1:
Thực hiện phép tính 2 ( 2 2 − ) + ( 2 2 + ) 2 x x y x y
y được kết quả là: 4 4 2 2 4 4 2 2
A. x y B. 2x y C. x + y D. x + y Câu 2:
Kết quả của phép tính 2 x y ( 2 2 3
2x y − 5xy) là: 4 3 2 4 3 3 2 4 3 2 3
A. 6x y −15x y
B. 6x y −15x y
C. 6x y −15x y D. 4 3 2 4 6x y −15x y Câu 3:
Giá trị của biểu thức 3 2
x − 6x +12x − 8 tại x = 2 − là: A. 64 − B. 0 C. 64 D. 256 Câu 4:
Rút gọn biểu thức (a + b)2 − 4ab ta được kết quả là: A. ( + )2 a b B. ( − )2 a b C. 2 2 a b D. 2 2 b a Câu 5: Để biểu thức 2
9x + 30x + a là bình phương của một tổng thì giá trị của a phải là: A. 9 B. 36 C. 25 D. 225 2 Câu 6:
Phân tích đa thức 5x (x − 2y) −15x(x − 2y) thành nhân tử ta được:
A. 5x ( x − 2 y)
B. x ( x − 2 y)( x − 3)
C. 5x ( x − 2 y)( x − 3)
D. 5( x − 2 y)( x − 3) Câu 7:
Giá trị của x để biểu thức 2
x − 5x có giá trị bằng 0 là: A. x = 0 B. x = 5 C. x = 5 −
D. x = 0 ; x = 5 Câu 8:
Với mọi giá trị của biến số giá trị của biểu thức 2
x − 20x +101 là một sô A. Dương B. Âm C. Không dương D. Không âm ° ° ° Câu 9:
Tứ giác ABCD có A =120 ; B = 80 ; C =100 thì số đo  D là: A. 150° B. 90° C. 40° D. 60°
Câu 10: Hình thang cân là hình thang có:
A. Hai cạnh bên bằng nhau
B. Hai cạnh đáy bằng nhau
C. Hai góc kề một cạnh bên bằng nhau
D. Hai góc kề một đáy bằng nhau
Câu 11: Cho hình bình hành ABCD biết A =110° khi đó các góc B ,  C , 
D của hình bình hành đó lần lượt là: A. 70° , 110°, 70° B. 110°, 70° , 70° C. 70° , 70° , 110° D. 70° , 110°, 110° Câu 12: A
BC M là trung điểm của AB , N là trung điểm của AC . Vẽ ME NF cùng
vuông góc với BC ( E , F thuộc BC ). Khẳng định nào là sai:
A. MN = EF
B. MN = ME
C. MN // EF
D. ME = NF II. TỰ LUẬN (7 điểm) Bài 1: (1 điểm)
a) Rút gọn biểu thức A = (x y)2 + (x + y)2 − (x + y)(x y) − ( 2 2 4 y − ) 1
b) Tính giá trị của biểu thức 3 2
B = x − 3x + 3x +1019 tại x = 11 .
Bài 2: (1,5 điểm) Phân tích các đa thức sau thành nhân tử a) 3 2
x − 4x + 4x b) 2 2
x y − 6y − 9 c) 2 3x + x − 4
Bài 3: (1,5 điểm) Tìm x biết
a) x(x − 3) − 2x + 6 = 0 b) 2
4x − 25 + (2x + 5)2 = 0 Bài 4:
(2,5 điểm) Cho hình bình hành ABCD . Lấy điểm I trên cạnh AB , K trên cạnh CD , sao cho AI = CK .
a) Chứng minh AICK là hình bình hành.
b) Qua C kẻ đường thẳng song song với BD cắt AD tại P , cắt AB tại Q . Chứng C
trung điểm của PQ .
c) Chứng minh AC , BP , DQ đồng quy. Bài 5: (0,5 điểm) a) Dành cho lớp CLC
Cho biểu thức C = (a + b)(b + c)(a + c) + abc
Chứng tỏ rằng nếu các số a , b , c nguyên và a + b + c 10
 thì C − 5abc 10 
b. Dành cho lớp Tiếng Anh học thuật
A parallelogram ABCD has AB = 8cm and BC = 5cm . Caculate the perimeter of
parallelogram ABCD .HẾT
TRƯỜNG THCS & THPT
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I NGUYỄN TẤT THÀNH NĂM HỌC 2020 - 2021 MÔN TOÁN - LỚP 8 THCS.TOANMATH.com
Thời gian làm bài: 60 phút (không kể thời gian phát đề)
HƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾT
I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm) Hãy chọn chữ cái đúng trước câu trả lời đúng Câu 1:
Thực hiện phép tính 2 ( 2 2 − ) + ( 2 2 + ) 2 x x y x y
y được kết quả là: 4 4 2 2 4 4 2 2
A. x y B. 2x y C. x + y D. x + y Câu 2:
Kết quả của phép tính 2 x y ( 2 2 3
2x y − 5xy) là: 4 3 2 4 3 3 2 4 3 2 3
A. 6x y −15x y
B. 6x y −15x y
C. 6x y −15x y D. 4 3 2 4 6x y −15x y Câu 3:
Giá trị của biểu thức 3 2
x − 6x +12x − 8 tại x = 2 − là: A. 64 − B. 0 C. 64 D. 256 Câu 4:
Rút gọn biểu thức (a + b)2 − 4ab ta được kết quả là: A. ( + )2 a b B. ( − )2 a b C. 2 2 a b D. 2 2 b a Câu 5: Để biểu thức 2
9x + 30x + a là bình phương của một tổng thì giá trị của a phải là: A. 9 B. 36 C. 25 D. 225 2 Câu 6:
Phân tích đa thức 5x (x − 2y) −15x(x − 2y) thành nhân tử ta được:
A. 5x ( x − 2 y)
B. x ( x − 2 y)( x − 3)
C. 5x ( x − 2 y)( x − 3)
D. 5( x − 2 y)( x − 3) Câu 7:
Giá trị của x để biểu thức 2
x − 5x có giá trị bằng 0 là: A. x = 0 B. x = 5 C. x = 5 −
D. x = 0 ; x = 5 Câu 8:
Với mọi giá trị của biến số, giá trị của biểu thức 2
x − 20x +101 là một số A. dương B. âm C. không dương D. không âm ° ° ° Câu 9:
Tứ giác ABCD có A =120 ; B = 80 ; C =100 thì số đo  D là: A. 150° B. 90° C. 40° D. 60°
Câu 10: Hình thang cân là hình thang có:
A. Hai cạnh bên bằng nhau
B. Hai cạnh đáy bằng nhau
C. Hai góc kề một cạnh bên bằng nhau
D. Hai góc kề một đáy bằng nhau
Câu 11: Cho hình bình hành ABCD biết A =110° khi đó các góc B ,  C , 
D của hình bình hành đó lần lượt là: A. 70° , 110°, 70° B. 110°, 70° , 70° C. 70° , 70° , 110° D. 70° , 110°, 110° Câu 12: A
BC M là trung điểm của AB , N là trung điểm của AC . Vẽ ME NF cùng
vuông góc với BC ( E , F thuộc BC ). Khẳng định nào là sai:
A. MN = EF
B. MN = ME
C. MN // EF
D. ME = NF II. TỰ LUẬN (7 điểm) Bài 1: (1 điểm)
a) Rút gọn biểu thức A = (x y)2 + (x + y)2 − (x + y)(x y) − ( 2 2 4 y − ) 1
b) Tính giá trị của biểu thức 3 2
B = x − 3x + 3x +1019 tại x = 11 . Lời giải
a) A = (x y)2 + (x + y)2 − (x + y)(x y) − ( 2 2 4 y − ) 1
= (x y) −(x + y) 2 2  − 4y + 4  2 2
= 4y − 4y + 4 = 4 b) 3 2 3 2
B = x − 3x + 3x +1019 = x − 3x + 3x −1+1020 = ( x − )3 1 +1020
Thay x =11 vào B ta được B = ( − )3 11 1 +1020 = 2020
Bài 2: (1,5 điểm) Phân tích các đa thức sau thành nhân tử a) 3 2
x − 4x + 4x b) 2 2
x y − 6y − 9 c) 2 3x + x − 4 Lời giải a) 3 2
x − 4x + 4x = x ( 2
x − 4x + 4) = x ( x − 2)2 b) 2 2 2 2 2
x y y − = x − ( 2 6 9
y + 6 y + 9) = x − ( y + 3) = ( x y − 3)( x + y + 3) c) 2 2
3x + x − 4 = 3x −3x + 4x − 4 = 3x(x − ) 1 + 4(x − ) 1 = (x − ) 1 (3x + 4)
Bài 3: (1,5 điểm) Tìm x biết
a) x(x − 3) − 2x + 6 = 0 b) 2
4x − 25 + (2x + 5)2 = 0 Lời giải
a) x(x − 3) − 2x + 6 = 0
x(x −3) − 2(x −3) = 0
⇔ (x − 2)(x −3) = 0 x − 2 = 0 x = 2 ⇔ ⇔   x − 3 = 0 x = 3 b) 2
4x − 25 + (2x + 5)2 = 0
⇔ ( x + )( x − ) + ( x + )2 2 5 2 5 2 5 = 0
⇔ (2x + 5)(2x −5+ 2x + 5) = 0
⇔ 4x(2x + 5) = 0 x = 0 4x = 0  ⇔ ⇔  5 2 − x + 5 = 0 x =  2 Bài 4:
(2,5 điểm) Cho hình bình hành ABCD . Lấy điểm I trên cạnh AB , K trên cạnh CD , sao cho AI = CK .
a) Chứng minh AICK là hình bình hành.
b) Qua C kẻ đường thẳng song song với BD cắt AD tại P , cắt AB tại Q . Chứng C
trung điểm của PQ .
c) Chứng minh AC , BP , DQ đồng quy. Lời giải A I B Q O D K C P
a) Chứng minh AICK là hình bình hành.
Ta có ABCD là hình bình hành nên AB // CD AB = CD .
AI // CK ( AB //CD )
AI = CK (giả thiết)
Suy ra AICK là hình bình hành (tứ giác có cặp cạnh đối song song và bằng nhau).
M , N lần lượt là trung điểm các cạnh AB , AC nên MN là đường trung bình của ABC . ⇒ MN // BC , 1 MN =
BC (tính chất đường trung bình của tam giác). 2 ⇒ MI // BH . Xét A
BH MI đi qua trung điểm của cạnh AB MI // BH .
MI đi qua trung điểm cạnh AH .
Suy ra I là trung điểm của AH .
b) Qua C kẻ đường thẳng song song với BD cắt AD tại P , cắt AB tại Q . Chứng C
trung điểm của PQ .
Hình bình hành ABCD có hai đường chéo AC , BD cắt nhau tại trung điểm O của mỗi đường. Xét A
CP OD đi qua trung điểm của cạnh AC OD // CP (CP // BD ).
OD đi qua trung điểm cạnh AP (định lý 1 về đường trung bình của tam giác).
D là trung điểm của AP .
OD là đường trung bình của ACP . 1
OD = CP (tính chất đường trung bình của tam giác). 2
Tương tự ta chứng minh được 1 OB = CQ . 2
Mặt khác OB = OD CP = CQ
Mà ba điểm P , C , Q thẳng hàng (giả thiết)
Suy ra C là trung điểm của PQ .
c) Chứng minh AC , BP , DQ đồng quy. A I B Q O D K C P Xét A
PQ D , B , C lần lượt là trung điểm của AP , AQ , PQ .
Nên AC , BP , DQ là ba trung tuyến của APQ .
Do đó AC , BP , DQ đồng quy. Bài 5: (0,5 điểm) a) Dành cho lớp CLC
Cho biểu thức C = (a + b)(b + c)(a + c) + abc
Chứng tỏ rằng nếu các số a , b , c nguyên và a + b + c 10
 thì C − 5abc 10  Lời giải
Ta có: C = (a + b)(b + c)(a + c) + abc = ( + )( 2 a b
bc + ab + c + ca) + abc = ( + ) ( 2 a b
ca + bc + c ) + ab + abc  = ( + )( 2
a b ca + bc + c ) + (a + b) ab + abc
= c(a + b)(a + b + c) + ab(a + b + c) = (a + b + c)(ca + bc + ab)
C − 5abc = (a + b + c)(ca + bc + ab) −5abc
a + b + c 10
 nên (a + b + c)(ca + bc + ab) 10
 và trong ba số a, b, c có ít nhất một số chẵn nên 5abc 10 
C − 5abc 10 
b. Dành cho lớp Tiếng Anh học thuật
A parallelogram ABCD has AB = 8cm and BC = 5cm . Caculate the perimeter of
parallelogram ABCD . Lời giải
Because ABCD is a parallelogram ⇒ AB = CD = 8cm ; AD = BC = 5cm .
So the the perimeter of parallelogram ABCD is: (8 + 5).2 = 26 (cm).  HẾT
Document Outline

  • bia .pdf
    • BỘ ĐỀ GIỮA KÌ 1
    • MÔN TOÁN LỚP 8 HÀ NỘI 2021