Đề thi giữa học kì 2 môn Giáo dục công dân 7 năm 2023 - 2024 sách Cánh diều - Đề 4

Đề thi giữa học kì 2 môn Giáo dục công dân 7 năm 2023 - 2024 sách Cánh diều - Đề 4 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Giáo dục công dân 7 384 tài liệu

Thông tin:
5 trang 1 năm trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi giữa học kì 2 môn Giáo dục công dân 7 năm 2023 - 2024 sách Cánh diều - Đề 4

Đề thi giữa học kì 2 môn Giáo dục công dân 7 năm 2023 - 2024 sách Cánh diều - Đề 4 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

104 52 lượt tải Tải xuống
Phòng GD - ĐT ……..
Trường THCS………………..
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM 2023-2024
Môn: GDCD 7
Thi gian: 45 phút
Họ và Tên HS:........................................ Lớp : 7A....
Điểm
Lời phê của giáo viên
I. TRẮC NGHIỆM :( 4,0 điểm)
La chọn đáp án em cho là đúng nhất ( 3,0 điểm ) ( Mỗi lựa chọn đúng được 0,25 điểm)
Câu 1. Vic hiu các khon tin mà mình có và lên kế hoch chi tiêu, tiết kim sao cho
cân đối, phù hp là ni dung ca khái nim:
A. Qun lí tin. B. Tiết kim tin. C. Ch tiêu tin. D. Phung phí tin.
Câu 2. Mt trong nhng nguyên tc qun tin hiu qu là:
A. chi tu hp lí và tiết kiệm thường xuyên.
B. chi tiêu hợp lí và tăng nguồn thu.
C. tiết kiệm thường xuyên và tăng nguồn thu.
D. chi tu hp lí, tiết kiệm thường xuyên và tăng nguồn thu.
Câu 3. Vic qun lí tin hiu qu ý nghĩa gì trong cuc sng?
A. Giúp cho con người có cuộc sống xa hoa.
B. Giúp cho con người có cuộc sống nhanh chóng giàu có.
C. Giúp cho con người có cuộc sng ổn định, tự chủ, phát triển.
D. Giúp cho con người thể chi tiêu theo ý thích
Câu 4. Tiết kiệm thức ăn, điện, nước,... giúp chúng ta tiết kiệm được
A. Tiền B. Xăng C. Gạo D. Giấy
Câu 5. Câu tc ng nào dưới đây nói về tiết kim tin?
A. Ca thiên tr địa. B. Tht lưng buộc bng.
C. Ca ch tr chợ. D. Còn ngưi thì còn ca.
Câu 6. Hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hi thân th, sc khoẻ; lăng mạ, c
phm danh d, nhân phm; cô lập, xua đuổi và các hành vi c ý khác gây tn hi v: th
cht, tinh thn của người hc xảy ra trong cơ sở giáo dc là ni dung th hin khái nim nào
ới đây?
A. Bo lc hc đường. B. Bo lực gia đình.
C. Bo lc cng đồng. D. Bo lc xã hi.
Câu 7. Hành vi nào sau đây là bạo lc học đường?
A. T và D đi qua nhà ông H và bt trm gà ca nhà ông H.
B. K ly kính ca L và dm nát kính ca L.
C. T ly bút của H để dùng khi chưa hỏi ý kiến ca H.
D. A trong gi kim tra lén nhìn bài ca B.
Câu 8. Trên đường đi học v, T thy bn cùng lớp mình đang b mt nhóm hc sinh trưng
khác chặn đưng để ly tin. Nếu em là T, trong hoàn cảnh đó em sẽ làm gì?
A. Đi qua coi như chưa thy chuyn gì xy ra.
B. Cùng nhóm bạn trường khác tham gia vào trn lt tài sn ca bn.
C. Ly đin thoại ra quay live stream đăng lên mng xã hi.
D. Tìm s giúp đỡ ca những người đi đường gần đó ngăn chn nhóm hc sinh trường
khác.
Câu 9. Nguyên nhân ch quan dẫn đến bo lc học đưng gì ?
A. Thiếu s quan tâm, giáo dc t gia đình B. Đặc điểm tâm sinh lí la tui hc sinh.
C. Tác động tiêu cc t i trường xã hi. D. Tác đng tc game có tính bo lc.
Câu 10. Vic phòng, chng bao lc học đưng được quy định trong văn bản pháp lut nào
ới đây?
A. B lut hình s năm 2015. B. B lut t tng nh s năm 2015.
C. B luật lao động năm 2020. D. B lut t tụng hình dân năm 2015.
Câu 11. Để phòng tránh bo lc học đưng, chúng ta nên la chn cách ng x nào dưới
đây ?
A. Kết bn vi nhng người bn tt. B. Gi im lng khi b bo lc hc đường.
C. lại nơi có nguy cơ xy ra bo lc. D. T thái độ tiêu cc vi bn bè.
Câu 12. Nếu nhìn thy nh trng các bn học sinh đang đánh nhau, em nên la chn cách
ng x nào dưới đây ?
A. Không làm gì c vì đó không phi vic ca mình
B. Ly đin thoi quay clip ri tung lên fakebook.
C. Reo hò, c vũ các bn tiếp tục đánh nhau.
D. Nhanh chóng báo cho những người lớn đáng tin cậy.
Câu 13. Những ý kiến dưi đây, ý kiến nào đúng, ý kiến nào sai khi nói vbo lực học
đường?( 1,0 điểm)
Ý kiến
Đúng
Sai
Người bị bạo lực học đường thbị tổn thương thchất, tinh thần,
giảm sút kết quả học tập và rèn luyện.
Bạo lực học đường chỉ xảy ra trong nhà trường.
Ý kiến
Đúng
Sai
Người hành vi gây bạo lực sẽ kng chịu nh hưởng gì đến tinh
thần, nhân cách.
Nguyên nhân khách quan dn đến bạo lực học đường sự thiếu hụt
năng sống, thiếu sự trải nghiệm, tch thể hiện bản thân, tính cách
nông nổi, bồng bột.
II. TỰ LUẬN (6,0 điểm) (HS làm o giấy kiểm tra riêng).
Câu 1. (3,0 điểm ) Mt s các bạn Bán trú trường ta khi n trường b m thường đưa 100
000 đồng tiền ăn vì phải trọ, nhưng ch hai ngày các bn đã tiêu hết sch s tin đó. Đến
lp không chép bài khi thy hi bo không tin mua bút.
a. Em có nhn xét gì cách s dng tin ca các bn? Nếu là em, em s s dng s tiền đó
như thế nào? ( 1,0 điểm)
b. Để qun lí tin có hiu qu thì em cn phải m gì? (2,0 đim )
Câu 2. (3,0 điểm ) S và P cùng làng, chơi thân vi nhau. Biết P b B bt nt nhiu ln, S
cùng tc gin. S bày t ý đnh s r thêm bn trong làng chặn đường dy cho B mt bài hc.
a. Nếu em là P biết s việc đó, em sẽ nói gì với B và S?( 1,0 đim)
b. Theo em, đ phòng tránh bo lc học đường hc sinh cần làm gì? (2,0 đim )
---------------------------------------------
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DN CHM
I. TRẮC NGHIỆM (4,0 đim- mi la chn đúng đạt 0.25 đim)
Khoanh tròn đáp án đúng (3,0 điểm )
Câu
1
3
4
5
8
9
10
11
Đáp án
A
C
A
B
D
B
A
A
Câu 13. Những ý kiến dưới đây, ý kiến o đúng, quan điểm nào sai khi nói về bạo lực học
đường?( 1,0 điểm)
Ý kiến
Đúng
Sai
Người bị bạo lực học đường thbị tổn thương thchất, tinh thần,
giảm sút kết quả học tập và rèn luyện.
x
Bạo lực học đường chỉ xảy ra trong nhà trường.
x
Người hành vi gây bạo lực sẽ kng chịu nh hưởng gì đến tinh
thần, nhân cách.
x
Nguyên nhân khách quan dn đến bạo lực học đường sự thiếu hụt
năng sống, thiếu sự trải nghiệm, tch thể hiện bản thân, tính cách
nông nổi, bồng bột.
x
II. T LUN (6,0 điểm)
Câu hi
Ni dung
Đim
Câu 1
(3.0đim)
Nhn xét:
a. Bn H s dng tiền chưa hợp lí, không biết tiết kim…
Nếu là H, em s mua nhng th cn thiết nhất, mua đồ ăn
vừa đủ…
b. Học sinh đưa ra cách qun lí tin phù hp. (Hc sinh đưa
ra ít nht 02 phương án p hợp, mỗi phương án phù hợp
được 0,5 đim)
1,0
2,0
Câu 2
(3.0
đim)
a. Nếu biết s việc đó, em sẽ nói vi B S rng hành vi
của P là sai nhưng nếu B và S cũng làm lại nh động tương t
vi P thì các bn cũng chính là những người gây ra bo lc hc
đưng. S P nên báo cho giáo v hành đng bt nt S ca
B đ go có bin pháp x lí phù hp.
b.
+ Kết bn vi nhng bn tt;
1,0
2,0( mi
+ Trang b cho bn tn nhng kiến thức, kĩ năng liên quan
đến bo lc học đường;
+ Thông báo cho giáo viên hoc nhng người lớn đáng tin
cy khi phát hiện nguy cơ bo lc hc đường;
+ Ri khi nhng nơi nguy xy ra bo lc hc
đường…
ý 0,5
đim)
| 1/5

Preview text:


Phòng GD - ĐT ……..
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM 2023-2024
Trường THCS……………….. Môn: GDCD 7 Thời gian: 45 phút
Họ và Tên HS:........................................ Lớp : 7A.... Điểm Lời phê của giáo viên
I. TRẮC NGHIỆM :( 4,0 điểm)
Lựa chọn đáp án em cho là đúng nhất ( 3,0 điểm )
( Mỗi lựa chọn đúng được 0,25 điểm)
Câu 1. Việc hiểu rõ các khoản tiền mà mình có và lên kế hoạch chi tiêu, tiết kiệm sao cho
cân đối, phù hợp là nội dung của khái niệm:
A. Quản lí tiền. B. Tiết kiệm tiền. C. Chỉ tiêu tiền. D. Phung phí tiền.
Câu 2. Một trong những nguyên tắc quản lí tiền hiệu quả là:
A. chi tiêu hợp lí và tiết kiệm thường xuyên.
B. chi tiêu hợp lí và tăng nguồn thu.
C. tiết kiệm thường xuyên và tăng nguồn thu.
D. chi tiêu hợp lí, tiết kiệm thường xuyên và tăng nguồn thu.
Câu 3. Việc quản lí tiền hiệu quả có ý nghĩa gì trong cuộc sống?
A. Giúp cho con người có cuộc sống xa hoa.
B. Giúp cho con người có cuộc sống nhanh chóng giàu có.
C. Giúp cho con người có cuộc sống ổn định, tự chủ, phát triển.
D. Giúp cho con người có thể chi tiêu theo ý thích
Câu 4. Tiết kiệm thức ăn, điện, nước,. . giúp chúng ta tiết kiệm được
A. Tiền B. Xăng C. Gạo D. Giấy
Câu 5. Câu tục ngữ nào dưới đây nói về tiết kiệm tiền?
A. Của thiên trả địa. B. Thắt lưng buộc bụng.
C. Của chợ trả chợ. D. Còn người thì còn của.
Câu 6. Hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khoẻ; lăng mạ, xúc
phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về: thể
chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục là nội dung thể hiện khái niệm nào dưới đây?
A. Bạo lực học đường. B. Bạo lực gia đình.
C. Bạo lực cộng đồng. D. Bạo lực xã hội.
Câu 7. Hành vi nào sau đây là bạo lực học đường?
A. T và D đi qua nhà ông H và bắt trộm gà của nhà ông H.
B. K lấy kính của L và dẫm nát kính của L.
C. T lấy bút của H để dùng khi chưa hỏi ý kiến của H.
D. A trong giờ kiểm tra lén nhìn bài của B.
Câu 8. Trên đường đi học về, T thấy bạn cùng lớp mình đang bị một nhóm học sinh trường
khác chặn đường để lấy tiền. Nếu em là T, trong hoàn cảnh đó em sẽ làm gì?
A. Đi qua coi như chưa thấy chuyện gì xảy ra.
B. Cùng nhóm bạn trường khác tham gia vào trấn lột tài sản của bạn.
C. Lấy điện thoại ra quay live stream đăng lên mạng xã hội.
D. Tìm sự giúp đỡ của những người đi đường gần đó ngăn chặn nhóm học sinh trường khác.
Câu 9. Nguyên nhân chủ quan dẫn đến bạo lực học đường là gì ?
A. Thiếu sự quan tâm, giáo dục từ gia đình B. Đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh.
C. Tác động tiêu cực từ môi trường xã hội. D. Tác động từ các game có tính bạo lực.
Câu 10. Việc phòng, chống bao lực học đường được quy định trong văn bản pháp luật nào dưới đây?
A. Bộ luật hình sự năm 2015. B. Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.
C. Bộ luật lao động năm 2020. D. Bộ luật tố tụng hình dân năm 2015.
Câu 11. Để phòng tránh bạo lực học đường, chúng ta nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây ?
A. Kết bạn với những người bạn tốt. B. Giữ im lặng khi bị bạo lực học đường.
C. Ở lại nơi có nguy cơ xảy ra bạo lực. D. Tỏ thái độ tiêu cực với bạn bè.
Câu 12. Nếu nhìn thấy tình trạng các bạn học sinh đang đánh nhau, em nên lựa chọn cách
ứng xử nào dưới đây ?
A. Không làm gì cả vì đó không phải việc của mình
B. Lấy điện thoại quay clip rồi tung lên fakebook.
C. Reo hò, cổ vũ các bạn tiếp tục đánh nhau.
D. Nhanh chóng báo cho những người lớn đáng tin cậy.
Câu 13. Những ý kiến dưới đây, ý kiến nào đúng, ý kiến nào sai khi nói về bạo lực học đường?( 1,0 điểm) Ý kiến Đúng Sai
Người bị bạo lực học đường có thể bị tổn thương thể chất, tinh thần,
giảm sút kết quả học tập và rèn luyện.
Bạo lực học đường chỉ xảy ra trong nhà trường. Ý kiến Đúng Sai
Người có hành vi gây bạo lực sẽ không chịu ảnh hưởng gì đến tinh thần, nhân cách.
Nguyên nhân khách quan dẫn đến bạo lực học đường là sự thiếu hụt
kĩ năng sống, thiếu sự trải nghiệm, thích thể hiện bản thân, tính cách nông nổi, bồng bột.
II. TỰ LUẬN (6,0 điểm) (HS làm vào giấy kiểm tra riêng).
Câu 1. (3,0 điểm )
Một số các bạn Bán trú trường ta khi lên trường bố mẹ thường đưa 100
000 đồng tiền ăn vì phải ở trọ, nhưng chỉ hai ngày các bạn đã tiêu hết sạch số tiền đó. Đến
lớp không chép bài khi thầy hỏi bảo không có tiền mua bút.
a. Em có nhận xét gì cách sử dụng tiền của các bạn? Nếu là em, em sẽ sử dụng số tiền đó
như thế nào? ( 1,0 điểm)
b. Để quản lí tiền có hiệu quả thì em cần phải làm gì? (2,0 điểm )
Câu 2. (3,0 điểm ) S và P cùng làng, chơi thân với nhau. Biết P bị B bắt nặt nhiều lần, S vô
cùng tức giận. S bày tỏ ý định sẽ rủ thêm bạn trong làng chặn đường dạy cho B một bài học.
a. Nếu em là P biết sự việc đó, em sẽ nói gì với B và S?( 1,0 điểm)
b. Theo em, để phòng tránh bạo lực học đường học sinh cần làm gì? (2,0 điểm )

---------------------------------------------
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
I. TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm- mỗi lựa chọn đúng đạt 0.25 điểm)
Khoanh tròn đáp án đúng (3,0 điểm ) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án A D C A B A B D B A A D
Câu 13. Những ý kiến dưới đây, ý kiến nào đúng, quan điểm nào sai khi nói về bạo lực học đường?( 1,0 điểm) Ý kiến Đúng Sai
Người bị bạo lực học đường có thể bị tổn thương thể chất, tinh thần,
giảm sút kết quả học tập và rèn luyện. x
Bạo lực học đường chỉ xảy ra trong nhà trường. x
Người có hành vi gây bạo lực sẽ không chịu ảnh hưởng gì đến tinh thần, nhân cách. x
Nguyên nhân khách quan dẫn đến bạo lực học đường là sự thiếu hụt
kĩ năng sống, thiếu sự trải nghiệm, thích thể hiện bản thân, tính cách x nông nổi, bồng bột.
II. TỰ LUẬN
(6,0 điểm) Câu hỏi Nội dung Điểm Nhận xét:
a. Bạn H sử dụng tiền chưa hợp lí, không biết tiết kiệm… 1,0
Nếu là H, em sẽ mua những thứ cần thiết nhất, mua đồ ăn Câu 1 vừa đủ… (3.0điểm)
b. Học sinh đưa ra cách quản lí tiền phù hợp. (Học sinh đưa
ra ít nhất 02 phương án phù hợp, mỗi phương án phù hợp 2,0 được 0,5 điểm)
a. Nếu biết sự việc đó, em sẽ nói với B và S rằng hành vi 1,0
của P là sai nhưng nếu B và S cũng làm lại hành động tương tự Câu 2
với P thì các bạn cũng chính là những người gây ra bạo lực học (3.0
đường. S và P nên báo cho cô giáo về hành động bắt nạt S của
điểm) B để cô giáo có biện pháp xử lí phù hợp. b.
+ Kết bạn với những bạn tốt; 2,0( mỗi
+ Trang bị cho bản thân những kiến thức, kĩ năng liên quan ý 0,5
đến bạo lực học đường; điểm)
+ Thông báo cho giáo viên hoặc những người lớn đáng tin
cậy khi phát hiện nguy cơ bạo lực học đường;
+ Rời khỏi những nơi có nguy cơ xảy ra bạo lực học đường…