Đề thi giữa học kỳ 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm học 2024 - 2025 - Đề số 4 | Bộ sách Chân trời sáng tạo

Câu 6 (2,0 điểm). Em hãy đặt câu có từ “ăn” được dùng với nghĩa gốc và nghĩa chuyển. Câu 7: Viết bài văn (4,0 điểm): Đề bài: Em hãy viết bài văn ngắn tả con đường từ nhà đến trường. Câu 5 (2,0 điểm). Tìm từ đồng nghĩa với từ in đậm trong mỗi câu văn sau? Câu 3. Vì sao tác giả rất thích thú khi ngồi xe ngựa của anh Hoàng? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

Chủ đề:
Môn:

Tiếng Việt 5 1.2 K tài liệu

Thông tin:
6 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi giữa học kỳ 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm học 2024 - 2025 - Đề số 4 | Bộ sách Chân trời sáng tạo

Câu 6 (2,0 điểm). Em hãy đặt câu có từ “ăn” được dùng với nghĩa gốc và nghĩa chuyển. Câu 7: Viết bài văn (4,0 điểm): Đề bài: Em hãy viết bài văn ngắn tả con đường từ nhà đến trường. Câu 5 (2,0 điểm). Tìm từ đồng nghĩa với từ in đậm trong mỗi câu văn sau? Câu 3. Vì sao tác giả rất thích thú khi ngồi xe ngựa của anh Hoàng? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

40 20 lượt tải Tải xuống
Đề thi gia hc kì 1 lp 5 môn Tiếng Vit Chân tri sáng to
Đề s 4
A. TING VIỆT (6,0 điểm)
1. Đọc hiểu văn bản (2,0 điểm)
Đi xe ngựa
Chiếc xe cùng con nga của anh Hoàng đưa tôi t ch qun tr v.
Anh con ca chú Khởi, người cùng xóm, n đầu cu st. Nhà
anh hai con nga, con Ô vi con Cú. Con Ô cao ln, chy bui sáng
ch đưc nhiu khách và khi cần vượt qua xe khác đ đón khách, anh chỉ
ra roi đánh gió một cái tróc là nó chm lên, ct cao bn vó, si dài, và khi
tiếng kèn anh bóp te te, thì qua mt chiếc trước ri. Còn con Cú,
nh hơn, vừa thp li va ngắn, lông vàng như la. Nó chy bui chiu, ít
khách, nó sải thua con Ô, nhưng nước chy kiu rt bn. Cái tiếng ca
xung mặt đường lóc cóc, đều đu thit d thương. i thích
hơn con Ô, tôi th trèo lên lưng không đá. Mi ln v
thăm nhà, tôi thường đi xe của anh. Anh cho tôi đi nh, không ly tin.
Thnh thoảng đến những đoạn đường vng, anh trao c dây cương cho tôi.
Cầm được dây cương, giựt git cho nó chm lên, thú lm.
Theo Nguyn Quang Sáng
Câu 1. Câu “Cái tiếng vó ca xung mặt đường lóc cóc, đều đều
thit d thương.” Miêu tả đặc điểm ca con ngựa nào? (0.5 điểm)
A. Con Ô
B. Con Cú
C. C con Ô và con Cú
D. Con ca con Ô và con Cú
Câu 2. Vì sao tác gi thích con ngựa Cú hơn con ngựa Ô? (0.5 điểm)
A. Vì nó ch đưc nhiu khách
B. Vì nước chy kiu ca nó rt bn
C. Vì có th trèo lên lưng nó mà nó không đá
D. Vì nó ging mi con ngựa đã mất khi trước ca tác gi
Câu 3. sao tác gi rt thích thú khi ngi xe nga ca anh Hoàng? (0.5
đim)
A. Vì xe nga của anh Hoàng thường phát nhc nghe rt vui tai.
B. tác gi yêu thích hai con nga, mi ln v quê anh Hoàng thưng
cho đi nhờ không ly tin.
C. Ngi xe nga, thnh thong anh Hoàng còn cho cầm dây cương, rất thú
v.
D. C B và C.
Câu 4. Ni dung chính của đoạn văn trên là gì? (0.5 điểm)
A. Nói v hai con nga kéo xe khách.
B. Nói v mt chuyến đi
C. Nói v cái thú đi xe ngựa
D. Nói v cách thuần dưỡng nga.
2. Luyn t và câu (4,0 điểm)
Câu 5 (2,0 điểm). Tìm t đồng nghĩa với t in đm trong mỗi câu văn
sau:
a. Mt tri ra, chói li trên những vòm lá bưởi lp lánh. (Tô Hoài)
b. Bin luôn thay đổi màu tùy theo sc mây trời. (Vũ Tú Nam)
c. Nhà ca dng dc theo nhng b kênh, dưi nhng hàng đưc xanh .
(Mai Văn Tạo)
d. Lp 5A mt cu th mi t nơi khác chuyển về, đó một tiền đạo
chất lượng mà hu v không d gì ngăn chặn được.
Câu 6 (2,0 điểm). Em hãy đặt câu có t “ăn” được dùng với nghĩa gốc và
nghĩa chuyển.
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
B. TẬP LÀM VĂN (4,0 điểm)
Câu 7: Viết bài văn (4,0 điểm)
Đề bài: Em hãy viết bài văn ngắn t con đường t nhà đến trường
Bài làm:
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
Đáp án
Câu 1
Câu 2
Câu 3
Câu 4
B
C
D
C
Câu 5:
a. T đồng nghĩa với t “ló”: mc
b. T đồng nghĩa với t “thay đổi”: biến đổi
c. T đồng nghĩa với t “xanh rì”: xanh ngắt
d. T đồng nghĩa với "tiền đạo" là: cu thủ, chân sút,…
Câu 6: Đặt câu:
- Nghĩa gốc: Tuấn đang ăn cơm.
- Nghĩa chuyển: Bán được căn nhà nhà, Tuấn ăn hoa hồng rt cao.
B. Tập làm văn:
Dàn ý T con đường t nhà đến trường
1. M bài: Gii thiu chung:
Con đường em định t là con đường nào? (Nêu tên đường, nếu
thành ph; hoặc đường làng, xã... ).
Em t con đường y vào lúc nào? (Buổi sáng, lúc em đi học).
2. Thân bài: T con đường:
- Miêu t nhng nét bao quát v con đường:
Địa điểm nhà em, trường em.
Con đường chy qua những nơi nào?
Nó có đã lâu hay mới m? Hình dáng của nó như thế nào?
- Miêu t các b phn của con đường:
Mặt đường nhn nhi hay g ghề? Được làm bng gì?
Hai bên đường có cây ci nhà ca hay không?
Cảnh đi lại diễn ra trên đường như thế nào?
3. Kết bài: Cảm nghĩ của em: Em gn bó với con đường này ra sao?
T con đường t nhà đến trường:
T nhà em đến trường, ch đi qua một con ph khá đông đúc thôi. Nên t
đầu năm lớp 3, b m đã đồng ý cho em t đi bộ đi học. Nh vy, em
luôn th thoi mái quan sát cnh vật trên con đường tới trường ca
mình.
c ra khi con ngõ nh ca gia đình em, sẽ nhìn thy ngay mt con
đưng rng lớn. Con đưng y chia thành hai chiều, ngăn cách bởi mt
dải đất chính gia. Dải đất y trng các cây hoa sa cao lớn, dưới gc
các gc cây hoa loa kèn. Vào mùa hoa nở, loa kèn đỏ tươi, hoa sữa
trng ngn cùng nhau to nên mt v đẹp đặc bit cho con ph. Lòng
đưng ca c hai bên đu rt rộng, được chia thành bn làn bng nhng
đưng k màu trng. y thế mà sáng nào khi em đi học, lòng đường cũng
đông đúc xe cộ đến tc cng. Các chú công an giao thông phi rt vt v
để điu khiển được xe c đi lại. Hai bên đường và phn va hè có lát gch
màu đỏ sm. Phn va hè không quá rng, vì các cửa hàng bán đồ ăn sáng,
bán trà sa hay áo quần… đã trưng dng mt phn làm ch để xe. Dù vy,
khong va hè còn li cũng dư giả cho các bn nh đi bộ đến trường ging
như em. Dọc va hè, c cách chng 3m s mt cây bóng mát cao ln.
c bàng, phượng vĩ, su, hoa sữa, xoài… Chúng cùng nhau to nên
mt cái mái che trải dài trên đường em đi đến trường. Nh vy, ngày
hè nóng nực, đi trên đường em vn thấy mát rượi. Khi đi đến nút giao, em
s r vào con ngõ phía bên tay phi, tm biệt con đường đông đúc đ đến
với con đường nh hơn dẫn vào trường. Khi r vào đây, em sẽ gp g rt
nhiu các bn hc sinh mặc áo đồng phc ging mình. Chúng em ríu rít
chào hi nhau rt vui và hào hng. Bu không khí con ngõ này cũng n
ào náo nhiệt. Nhưng em li cm thy d chịu hơn rất nhiu so vi con
đưng ln ngoài kia.
là con đường nh hay con ph lớn, thì các đoạn đường ấy đều góp
phn tạo nên con đường đến trường ca em. Em s luôn yêu mến và ghi
nh nhng hình ảnh và âm thanh đó trong ngăn kéo kí ức ca mình.
| 1/6

Preview text:

Đề thi giữa học kì 1 lớp 5 môn Tiếng Việt Chân trời sáng tạo Đề số 4
A. TIẾNG VIỆT (6,0 điểm)
1. Đọc hiểu văn bản (2,0 điểm) Đi xe ngựa
Chiếc xe cùng con ngựa Cú của anh Hoàng đưa tôi từ chợ quận trở về.
Anh là con của chú Tư Khởi, người cùng xóm, nhà ở đầu cầu sắt. Nhà
anh có hai con ngựa, con Ô với con Cú. Con Ô cao lớn, chạy buổi sáng
chở được nhiều khách và khi cần vượt qua xe khác để đón khách, anh chỉ
ra roi đánh gió một cái tróc là nó chồm lên, cất cao bốn vó, sải dài, và khi
tiếng kèn anh bóp tò te tò te, thì nó qua mặt chiếc trước rồi. Còn con Cú,
nhỏ hơn, vừa thấp lại vừa ngắn, lông vàng như lửa. Nó chạy buổi chiều, ít
khách, nó sải thua con Ô, nhưng nước chạy kiệu rất bền. Cái tiếng vó của
nó gõ xuống mặt đường lóc cóc, đều đều thiệt dễ thương. Tôi thích nó
hơn con Ô, vì tôi có thể trèo lên lưng nó mà nó không đá. Mỗi lần về
thăm nhà, tôi thường đi xe của anh. Anh cho tôi đi nhờ, không lấy tiền.
Thỉnh thoảng đến những đoạn đường vắng, anh trao cả dây cương cho tôi.
Cầm được dây cương, giựt giựt cho nó chồm lên, thú lắm.
Theo Nguyễn Quang Sáng
Câu 1. Câu “Cái tiếng vó của nó gõ xuống mặt đường lóc cóc, đều đều
thiệt dễ thương.” Miêu tả đặc điểm của con ngựa nào? (0.5 điểm) A. Con Ô B. Con Cú C. Cả con Ô và con Cú
D. Con của con Ô và con Cú
Câu 2. Vì sao tác giả thích con ngựa Cú hơn con ngựa Ô? (0.5 điểm)
A. Vì nó chở được nhiều khách
B. Vì nước chạy kiệu của nó rất bền
C. Vì có thể trèo lên lưng nó mà nó không đá
D. Vì nó giống mới con ngựa đã mất khi trước của tác giả
Câu 3. Vì sao tác giả rất thích thú khi ngồi xe ngựa của anh Hoàng? (0.5 điểm)
A. Vì xe ngựa của anh Hoàng thường phát nhạc nghe rất vui tai.
B. Vì tác giả yêu thích hai con ngựa, mỗi lần về quê anh Hoàng thường
cho đi nhờ không lấy tiền.
C. Ngồi xe ngựa, thỉnh thoảng anh Hoàng còn cho cầm dây cương, rất thú vị. D. Cả B và C.
Câu 4. Nội dung chính của đoạn văn trên là gì? (0.5 điểm)
A. Nói về hai con ngựa kéo xe khách.
B. Nói về một chuyến đi
C. Nói về cái thú đi xe ngựa
D. Nói về cách thuần dưỡng ngựa.
2. Luyện từ và câu (4,0 điểm)
Câu 5 (2,0 điểm). Tìm từ đồng nghĩa với từ in đậm trong mỗi câu văn sau:
a. Mặt trời ra, chói lọi trên những vòm lá bưởi lấp lánh. (Tô Hoài)
b. Biển luôn thay đổi màu tùy theo sắc mây trời. (Vũ Tú Nam)
c. Nhà cửa dựng dọc theo những bờ kênh, dưới những hàng đước xanh rì. (Mai Văn Tạo)
d. Lớp 5A có một cầu thủ mới từ nơi khác chuyển về, đó là một tiền đạo
chất lượng mà hậu vệ không dễ gì ngăn chặn được.
Câu 6 (2,0 điểm). Em hãy đặt câu có từ “ăn” được dùng với nghĩa gốc và nghĩa chuyển.
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
B. TẬP LÀM VĂN (4,0 điểm)
Câu 7: Viết bài văn (4,0 điểm)
Đề bài: Em hãy viết bài văn ngắn tả con đường từ nhà đến trường Bài làm:
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
....................................................................................................................... Đáp án Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 B C D C Câu 5:
a. Từ đồng nghĩa với từ “ló”: mọc
b. Từ đồng nghĩa với từ “thay đổi”: biến đổi
c. Từ đồng nghĩa với từ “xanh rì”: xanh ngắt
d. Từ đồng nghĩa với "tiền đạo" là: cầu thủ, chân sút,… Câu 6: Đặt câu:
- Nghĩa gốc: Tuấn đang ăn cơm.
- Nghĩa chuyển: Bán được căn nhà nhà, Tuấn ăn hoa hồng rất cao. B. Tập làm văn:
Dàn ý Tả con đường từ nhà đến trường
1. Mở bài: Giới thiệu chung:
 Con đường em định tả là con đường nào? (Nêu tên đường, nếu ở
thành phố; hoặc đường làng, xã... ).
 Em tả con đường ấy vào lúc nào? (Buổi sáng, lúc em đi học).
2. Thân bài: Tả con đường:
- Miêu tả những nét bao quát về con đường:
 Địa điểm nhà em, trường em.
 Con đường chạy qua những nơi nào?
 Nó có đã lâu hay mới mở? Hình dáng của nó như thế nào?
- Miêu tả các bộ phận của con đường:
 Mặt đường nhẵn nhụi hay gồ ghề? Được làm bằng gì?
 Hai bên đường có cây cối nhà cửa hay không?
 Cảnh đi lại diễn ra trên đường như thế nào?
3. Kết bài: Cảm nghĩ của em: Em gắn bó với con đường này ra sao?
Tả con đường từ nhà đến trường:
Từ nhà em đến trường, chỉ đi qua một con phố khá đông đúc thôi. Nên từ
đầu năm lớp 3, bố mẹ đã đồng ý cho em tự đi bộ đi học. Nhờ vậy, em
luôn có thể thoải mái quan sát cảnh vật trên con đường tới trường của mình.
Bước ra khỏi con ngõ nhỏ của gia đình em, sẽ nhìn thấy ngay một con
đường rộng lớn. Con đường ấy chia thành hai chiều, ngăn cách bởi một
dải đất ở chính giữa. Dải đất ấy trồng các cây hoa sữa cao lớn, dưới gốc
là các gốc cây hoa loa kèn. Vào mùa hoa nở, loa kèn đỏ tươi, hoa sữa
trắng ngần cùng nhau tạo nên một vẻ đẹp đặc biệt cho con phố. Lòng
đường của cả hai bên đều rất rộng, được chia thành bốn làn bằng những
đường kẻ màu trắng. Ấy thế mà sáng nào khi em đi học, lòng đường cũng
đông đúc xe cộ đến tắc cứng. Các chú công an giao thông phải rất vất vả
để điều khiển được xe cộ đi lại. Hai bên đường và phần vỉa hè có lát gạch
màu đỏ sẫm. Phần vỉa hè không quá rộng, vì các cửa hàng bán đồ ăn sáng,
bán trà sữa hay áo quần… đã trưng dụng một phần làm chỗ để xe. Dù vậy,
khoảng vỉa hè còn lại cũng dư giả cho các bạn nhỏ đi bộ đến trường giống
như em. Dọc vỉa hè, cứ cách chừng 3m sẽ có một cây bóng mát cao lớn.
Có cả bàng, phượng vĩ, sấu, hoa sữa, xoài… Chúng cùng nhau tạo nên
một cái mái che trải dài trên đường em đi đến trường. Nhờ vậy, dù ngày
hè nóng nực, đi trên đường em vẫn thấy mát rượi. Khi đi đến nút giao, em
sẽ rẽ vào con ngõ phía bên tay phải, tạm biệt con đường đông đúc để đến
với con đường nhỏ hơn dẫn vào trường. Khi rẽ vào đây, em sẽ gặp gỡ rất
nhiều các bạn học sinh mặc áo đồng phục giống mình. Chúng em ríu rít
chào hỏi nhau rất vui và hào hứng. Bầu không khí ở con ngõ này cũng ồn
ào và náo nhiệt. Nhưng em lại cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều so với con đường lớn ngoài kia.
Dù là con đường nhỏ hay con phố lớn, thì các đoạn đường ấy đều góp
phần tạo nên con đường đến trường của em. Em sẽ luôn yêu mến và ghi
nhớ những hình ảnh và âm thanh đó trong ngăn kéo kí ức của mình.