-
Thông tin
-
Quiz
Đề thi giữa kì 2 Giáo dục công dân 7 - Đề 1 | Kết nối tri thức năm 2024
iới thiệu Đề thi giữa học kì 2 Giáo dục công dân 7 năm học 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Đề thi GDCD 7 giữa học kì 2 được biên soạn chi tiết, kỹ lưỡng, bám sát kiến thức trong SGK, giúp các em ôn luyện hiệu quả trước kỳ thi, đồng thời cũng là tài liệu hay cho thầy cô tham khảo ra đề.
Đề giữa HK2 GDCD 7 17 tài liệu
Giáo dục công dân 7 379 tài liệu
Đề thi giữa kì 2 Giáo dục công dân 7 - Đề 1 | Kết nối tri thức năm 2024
iới thiệu Đề thi giữa học kì 2 Giáo dục công dân 7 năm học 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Đề thi GDCD 7 giữa học kì 2 được biên soạn chi tiết, kỹ lưỡng, bám sát kiến thức trong SGK, giúp các em ôn luyện hiệu quả trước kỳ thi, đồng thời cũng là tài liệu hay cho thầy cô tham khảo ra đề.
Chủ đề: Đề giữa HK2 GDCD 7 17 tài liệu
Môn: Giáo dục công dân 7 379 tài liệu
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Giáo dục công dân 7
Preview text:
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II GDCD 7
Số lượng câu hỏi cho từng mức độ nhận thức Tổng Chủ Thông Vận Vận dụng TT đề/Bài Nội dung kiểm tra Nhận biết Số câu Tổng hiểu dụng cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Nhận biết:
Nêu được các biểu hiện của bạo
lực học đường, nguyên nhân và Bài 7:
tác hại của bạo lực học đường.
Phòng, Nêu được một số quy định của chống
pháp luật liên quan đến phòng 9 9 1 1 câu 3,25 bạo lực
chống bạo lực học đường câu câu câu học Vận dụng:
đường Qua tình huống cụ thể, chỉ ra
được các cách ứng phó với bạo
lực học đường bằng những việc
làm cụ thể phù hợp. 2 Nhận biết:
Nêu được ý nghĩa của việc quản lý tiền hiệu quả.
Kể ra được một số nguyên tắc
quản lý tiền có hiệu quả Thông hiểu:
Phân biệt được những việc làm
thể hiện kỹ năng biết quản lý
tiền và chưa biết quản lý tiền
Chỉ ra được ý nghĩa to lớn của
việc quản lý tiền hiệu quả đối Bài 8: với bản thân Vận dụng: 7 1 5 1 Quản 4,25 lý tiề
Qua tình huống cụ thể, chỉ ra câu câu câu câu n
được các phương pháp quản lý
tiền một cách hiệu quả bằng
những việc làm cụ thể phù hợp. Vận dụng cao:
Áp dụng được những hiểu biết
về quản lý tiền để vận dụng vào
xử lý các tình huống cụ thể để
từ đó rút ra được bài học cho bản thân mình
Hình thành được tiêu dùng hợp
lý tiết kiệm, xây dựng được kế
hoạch tài chính cá nhân phù hợp Tổng 16 1 1 1 16 3 10 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 40% 60% 100 % Tỉ lệ chung 40% 60% 100% 10 điểm 1 PHÒNG GD&ĐT …..
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II TRƯỜNG THCS …… MÔN: GDCD - LỚP: 7
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
I. Phần trắc nghiệm: (4 điểm) Em hãy chọn câu trả lời đúng nhất.
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM
Câu 1: “Hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khoẻ; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua
đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về: thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục.” Đây là nội dung thể hiện khái niệm
A. Bạo lực học đường.
B. Bạo lực gia đình.
C. Bạo lực cộng đồng.
D. Bạo lực xã hội.
Câu 2: Nội dung nào dưới đây không phải nguyên nhân khách quan của bạo lực học đường
A. Sự tác động của các trò chơi bạo lực.
B. Sự chênh lệch về kết quả học tập.
C. Giáo dục gia đình.
D. Sự quan tâm của bố mẹ đến con cái.
Câu 3: Đâu không phải và biểu hiện của bạo lực học đường
A. Cô lập bạn cùng lớp.
B. Chế giễu, bắt nạt bạn cùng lớp.
C. Chép bài tập về nhà của bạn cùng lớp
D. Đánh đập bạn cùng lớp.
Câu 4: Nguyên nhân khách quan của bạo lực học đường là do
A. sự phát triển của tâm lí lứa tuổi.
B. sự thiếu hụt kĩ năng sống.
C. mong muốn thể hiện bản thân.
D. tác động của trò chơi điện tử có tính bạo lực.
Câu 5: Nội dung nào dưới đây không phải là nguyên nhân của bạo lực học đường?
A. Do thiếu thốn tình cảm.
B. Do sự tác động của các trò chơi bạo lực.
C. Do thiếu sự giáo dục từ phía gia đình.
D. Do thiếu hụt kĩ năng sống.
Câu 6: Biểu hiện của bạo lực học đường thể hiện ở hành vi nào dưới đây
A. Đánh đập con cái thậm tệ.
B. Phê bình học sinh trên lớp.
C. Phân biệt đổi xử giữa các con.
D. Xúc phạm danh dự của bạn cùng lớp.
Câu 7: Quản lí tiền hiệu quả là việc lên kế hoạch chỉ tiêu, tiết kiệm sao cho
A. cân đối và tằn tiện.
B. cân đối và có nhiều lợi ích nhất.
C. cân đối và phù hợp.
D. hiệu quả và tiết kiệm.
Câu 8: Việc hiểu các khoản tiền mà mình có và lên kế hoạch chi tiêu, tiết kiệm sao cho cân đối, phù hợp là nội dung của khái niệm… A. Quản lí tiền.
B. Tiết kiệm tiền. C. Chỉ tiêu tiền. D. Phung phí tiền.
Câu 9: Nội dung nào dưới đây không phải là ý nghĩa của việc quản lí tiền hiệu quả?
A. Chủ động chi tiêu hợp lí.
B. Rèn luyện tiết kiệm.
C. Dự phòng cho trường hợp khó khăn.
D. Nâng cao thu nhập hàng tháng.
Câu 10: Để tạo ra nguồn thu nhập, học sinh có thể thực hiện hoạt động nào dưới đây?
A. Thu gom phế liệu.
B. Nghỉ học để đi làm kiếm tiền.
C. Làm tài xế xe ôm công nghệ.
D. Đòi bố mẹ tăng thêm tiền tiêu vặt.
Câu 11: Biết cách quản lí tiền giúp ta chủ động
A. trong cuộc sống . B. trong lao động.
C. làm những gì mình thích.
D. tìm kiếm việc làm.
Câu 12: Để quản lí tiền có hiệu quả, cần
A. đặt mục tiêu và thực hiện tiết kiệm tiền.
B. bật tất cả đèn trong nhà khi ở nhà một mình.
C. không tắt các thiết bị điện khi ra khỏi lớp học.
D. đòi mẹ mua những thứ mình thích mặc dù không dùng đến.
Câu 13: Phát biểu nào dưới đây không phản ánh đúng về hậu quả của bạo lực học đường
A. Gây ra những tổn thương về thân thể và tâm lý cho nạn nhân
B. Người bị bạo lực học đường có thể bị giảm sút kết quả học tập.
C. Người thực hiện hành vi bạo lực học đường không phải chịu xử lí của pháp luật.
D. Gây không khí căng thẳng trong môi trường học đường.
Câu 14: Khi bị bạo lực học đường, chúng ta không nên sử dụng sự trợ giúp nào dưới đây
A. Người thân, gia đình.
B. Các thầy cô giáo, nhà trường.
C. Cơ quan chính quyền chức năng.
D. Thuê con đồ để trả thù.
Câu 15: Nội dung nào dưới đây không phải là ý nghĩa của việc quản lí tiền hiệu quả?
A. Chủ động chi tiêu hợp lí.
B. Rèn luyện tiết kiệm.
C. Dự phòng cho trường hợp khó khăn.
D. Nâng cao thu nhập hàng tháng.
Câu 16: Để tạo ra nguồn thu nhập, học sinh có thể thực hiện hoạt động nào dưới đây?
A. Thu gom chai lọ để bán.
B. Nghỉ học để đi làm kiếm tiền.
C. Làm tài xế xe ôm công nghệ.
D. Đòi bố mẹ tăng thêm tiền tiêu vặt. II. PHẦN TỰ LUẬN
Câu 17: ( 3 điểm): Quản lý tiền là gì?. Thực hiện tốt việc quản lý tiền sẽ mang lại lợi ích như thế nào đối với mỗi cá nhân. Để
quản lý tiền hiệu quả chúng ta cần tuân thủ nguyên tắc nào ? 2
Câu 18: ( 2 điểm): Vào một ngày thứ 7, lớp 7A Trường Trung học cơ sở M tổ chức đi tham quan danh lam thắng cảnh ở
ngoại ô thành phố. Buổi chiều, trên đường trở về trường, H bị một bạn trong lớp chụp lại cảnh đang ngủ trên xe, sau đó đăng tải
bức ảnh đó lên trên mạng Facebook cùng những lời lẽ không hay, có ý bêu riếu, xúc phạm H. H đã bật khóc ngay khi nhìn thấy
tấm ảnh vì cảm thấy bị xúc phạm nặng nề.
a) Hành vi đăng ảnh của người khác cùng những lời lẽ xúc phạm lên mạng xã hội có phải là hành vi bạo lực học đường ?
b) Theo em, trong trường hợp này H phải ứng phó như thế nào để chấm dứt bạo lực học đường từ bạn học trong lớp?
Câu 19: ( 1 điểm): Em đồng tình hay không đổng tình với ý kiến dưới đây? Vì sao?: Tiết kiệm tiền chỉ dành cho người
thường chi tiêu quá nhiều.
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM MÃ ĐỀ 1
Phần I. Trắc nghiệm khách quan (4 điểm - mỗi lựa chọn đúng cho 0,25 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A D C D A D D A D A Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án A A C D D A
Phần II. Tự luận (6,0 điểm) Câu Nội dung Điểm
Quản lí tiền là cách kiểm soát tiền, quản lí việc sử dụng tiền sao cho hợp lí nhất.
Quản lí tiền hiệu quả giúp mỗi người có thể cân bằng tài chính hiện tại; 0,5 điểm
chủ động tiền bạc để thực hiện các dự định tương lai; đề phòng trường hợp 0,5 điểm Câu
bất trắc xảy ra và có thể giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn. Quản lí tiền 17:
giúp cho chúng ta biết cách sử 0,5 điểm
dụng tiền vào những việc bổ ích, hợp lí ( 3,0 điểm) 0,5 điểm
Một số nguyên tắc quản lí tiền hiệu quả:
- Xác định rõ mục tiêu quản lí tiền trên cơ sở các khoản thu thực tế của 0,5 điểm bản thân. 0,5 điểm
- Tiết kiệm trước khi chi tiêu, tiết kiệm phải thường xuyên, đều đặn.
- Chỉ chi tiêu các khoản cần thiết, tránh lãng phí.
a) Hành vi đăng ảnh của người khác cùng những lời lẽ xúc phạm lên mạng
xã hội có là hành vi bạo lực học đường 0,5điểm Câu 0,5 điể 18 b) Theo em, trong trườ m
ng hợp này H phải ứng phó nói chuyện với bố mẹ, và 0,5 điểm
( 2,0 điểm) giáo viên nhờ mọi người giải quyết để chấm dứt bạo lực học đường từ bạn học trong lớp 0,5 điểm
Tiết kiệm tiền không chỉ dành cho người thường chi tiêu quá nhiều tiền Câu
mà còn rất cần với người chi tiêu ít, vì người chi tiêu ít có thể là vì họ có thu 0,5 điể 19: m
nhập thấp, không có nhiều tiền. Trong trường hợp này, càng cẩn phải biết tiết
( 1,0 điểm) kiệm tiền, biết cân nhắc nên mua thư gì thật là cần thiết. 0,5 điểm 3 4