Đề thi HK1 Toán 9 năm học 2017 – 2018 trường THCS Vân Hội – Yên Bái

Giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 9 đề tham khảo kiểm tra cuối học kì 1 môn Toán 9 năm học 2017 – 2018 giúp bạn ôn tập kiến thức, chuẩn bị tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem.

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
MÔN TOÁN – LỚP 9
NĂM HỌC 2017 - 2018
Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp Cấp độ cao
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL
TNK
Q
TL
1.C¨n thøc
bËc hai C¨n
bËc ba
Tìm điều kiện
xác định của
căn thức
Tìm điều kiện
xác định của
b
iểu thức
Rút gọn biểu thức
sử dụng phép
b
iến đổi
Tìm giá trị
nguyên
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
0,5
5%
1
1
10%
1
1
10%
1
1
10%
4
3,5
35%
2 Hàm s bc
nht y = ax +
b
Nắm được
định nghĩa,
tính chất
Tìm m để hàm
số là hàm số bậc
nhất.vẽ đồ thị
hàm số
Tìm m để đồ thị
hàm số song song
với đường thẳng,
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
0.5
5%
2
1.5
15%
1
0.5
5%
4
2.5
25%
3.H thc
lượng giác
trong tam
giác vuông.
Đ
ườn
g
t
r
òn
So sánh các tỉ
số lượng giác
Tính tỉ số lượng
giác. Tính chất
hai tiếp tuyến cắt
nhau
Vận dụng hệ thức
trong tam giác
vuông để tính
cạnh,góc
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
0.5
5%
1
0.5
5%
2
2
20%
1
1
10%
5
4
40%
Tổng số câu
Tổng số
điểm
T l %
3
1,5
15%
1
0,5
5%
5
4,5
45%
3
2,5
25%
1
1
10%
13
10
100%
TRƯỜNG TH&THCS VÂN HỘI
TỔ KHTN
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ 1 – MÔN TOÁN - LỚP 9
NĂM HỌC 2017 – 2018
( Thi gian làm bài 90 phút không k phát đề)
I PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (2 ®iÓm)
Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng
C©u 1:
x5 cã nghÜa khi:
A. x
- 5; B. x > -5 ; C. x
5 ; D. x <5.
Câu 2. Đồ thị hàm số y = -2x + 5 đi qua
A. ( 1 ; - 3) B. ( 1; 1) C .( 1; -1 ) D.( 1; 3 )
C©u 3: Cho
=27
o
,
=42
o
ta cã:
A. tan
<tan
. ; B. cos
< cos
C. cot
< cot
; D. sin
< sin
C©u 4:
ABC
cã ¢=90
0
, AC =
2
1
BC , th× sin B b»ng :
A. 2 ; B.
2
1
; C . - 2 ; D . -
2
1
.
II PHẦN TỰ LUẬN(8 ®iÓm )
Câu 1: (3điểm) Cho biểu thức: P =
1
)12(2
:
11
x
xx
xx
xx
xx
xx
a. Tìm điều kiện xác định của P.
b. Rút gọn P
c. Tìm x nguyên để P có giá trị nguyên.
Câu 2: (2 điểm) Cho hàm số bậc nhất: y = (m+1)x - 2m (1)
a. Tìm m để hàm số trên là hàm số bậc nhất.
b. Vẽ đồ thị hàm số với m = 1
c. Tìm m để đồ thị hàm số (1) song song với đồ thị hàm số y = 3x +6.
Câu 3: (3 đ). Cho đường tròn (O, 6cm), điểm A nằm bên ngoài đường tròn,
OA = 12cm. Kẻ các tiếp tuyến AB và AC với đường tròn (B, C là các tiếp điểm).
a) Chứng minh BC vuông góc với OA.
b) Kẻ đường kính BD, chứng minh OA // CD.
c) Gọi K là giao điểm của AO với BC. Tính tích: OK.OA =? Vaø tính
BAO ?
TRƯỜNG TH&THCS VÂN HỘI
TỔ KHTN
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
MÔN TOÁN - LỚP 9
NĂM HỌC 2017 – 2018
I PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN ( 2 điểm ).Mỗi ý đúng 0,5 điểm
Câu 1 2 3 4
Đáp án C D A B
II PHẦN TỰ LUẬN(8 ®iÓm)
Câu Ý Đáp án Điểm
1
(3điểm)
a ĐKXĐ: 0
1 x
. 0,5
b
P =
2
2
23
3
3
3
1
)1.(2
:
)1(
1
1(
1
x
x
xx
x
xx
x
P =
)1)(1(
)1(2
:
)1(
)1)(1(
)1(
)1)(1(
2
xx
x
xx
xxx
xx
xxx
P =
1
)1(2
:
11
x
x
x
xx
x
xx
P =
)1(2
1
.
11
x
x
x
xxxx
P =
)1(2
1
.
2
x
x
x
x
P =
1
1
x
x
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
c
Ta có: P =
1
1
x
x
=
1
2
1
x
Để P
Z thì 2 1x
2;11 x
Ta có bảng sau:
1x
-2 -1 1 2
x Không có giá trị
của x
0 4 9
Dựa vào bảng trên và ĐKXĐ ta có: x = 4; 9
Vậy để P
Z thì x = 4 hoặc x = 9
0,5
0,5
2
(2điểm)
a Để hàm số trên là hàm số bậc nhất thì: m + 1
0
m
-1
0,5
b Với m = 1 thì y = 2x – 4
x 0 2
y - 4 0
1,0
b Để đồ thị hàm số (1) song song với đồ thị hàm số y = 3x+6
thì:
62
31
m
m
3
2
m
m
m= 2.
Vậy m = 2 thì đồ thị hàm số (1) song song với đồ thị hàm s
y= 3x + 6
0,5
3
(3 điểm)
GT
(O , cm), A (O)
OA = 12 cm
tiếp tuyến AB
AC
đườn
g
kính BD
KL
a) BC OA.
b) OA // CD.
c) OK.OA =?
BAO
= ?
a
Ta có ABC cân tại A ( AB = AC – T/c hai tiếp tuyến cắt nhau)
AO là tia phân giác của góc A (T/c hai tiếp tuyến cắt nhau)
=> AO cũng là ®êng cao hay AO BC.
1,0
b
BCD vu«ng t¹i C nªn CD BC
L¹i cã AO BC ( cmt). => AO // CD
1,0
c
ABO vuông tại B, có BK là đường cao
=> OK.OA = OB
2
= 6
2
= 36
Ta có sin BAO =
OB 6 1
OA 12 2

=>
BAO =30
0
0.5
0,5
Ghi chú: HS làm cách khác đúng vẫn cho điểm tối đa
Bài làm không có hình vẽ hoặc hình vẽ sai không cho điểm bài hình
| 1/4

Preview text:

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
MÔN TOÁN – LỚP 9 NĂM HỌC 2017 - 2018 Vận dụng Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao TNK Chủ đề TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TL Q 1.C¨n thøc
Tìm điều kiện Tìm điều kiện
Rút gọn biểu thức Tìm giá trị bËc hai C¨n xác định của xác định của sử dụng phép nguyên bËc ba căn thức biểu thức biến đổi Số câu 1 1 1 1 4 Số điểm 0,5 1 1 1 3,5 Tỉ lệ % 5% 10% 10% 10% 35%
2 Hàm số bậc Nắm được Tìm m để hàm Tìm m để đồ thị
nhất y = ax + định nghĩa,
số là hàm số bậc hàm số song song b tính chất nhất.vẽ đồ thị với đường thẳng, hàm số Số câu 1 2 1 4 Số điểm 0.5 1.5 0.5 2.5 Tỉ lệ % 5% 15% 5% 25% 3.Hệ thức
So sánh các tỉ Tính tỉ số lượng Vận dụng hệ thức lượng giác
số lượng giác giác. Tính chất trong tam giác trong tam
hai tiếp tuyến cắt vuông để tính giác vuông. nhau cạnh,góc Đường tròn Số câu 1 1 2 1 5 Số điểm 0.5 0.5 2 1 4 Tỉ lệ % 5% 5% 20% 10% 40% Tổng số câu 3 1 5 3 1 13 Tổng số 1,5 0,5 4,5 2,5 1 10 điểm 15% 5% 45% 25% 10% 100%
Tỉ lệ %
TRƯỜNG TH&THCS VÂN HỘI
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ 1 – MÔN TOÁN - LỚP 9 TỔ KHTN
NĂM HỌC 2017 – 2018
( Thời gian làm bài 90 phút không kể phát đề)
I PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (2 ®iÓm)
Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng
C©u 1: 5  x cã nghÜa khi: A. x  - 5; B. x > -5 ; C. x  5 ; D. x <5.
Câu 2. Đồ thị hàm số y = -2x + 5 đi qua
A. ( 1 ; - 3) B. ( 1; 1) C .( 1; -1 ) D.( 1; 3 ) C©u 3: Cho  =27o,  =42o ta cã: A. tan B. cos < cos  C. cot < cot  ; D. sin  < sin 1
C©u 4: ABC cã ¢=900, AC = BC , th× sin B b»ng : 2 1 1 A. 2 ; B. ; C . - 2 ; D . - . 2 2
II PHẦN TỰ LUẬN(8 ®iÓm )
x x 1 x x 1  (
2 x  2 x  ) 1 
Câu 1: (3điểm) Cho biểu thức: P =  :      x x x x   x 1 
a. Tìm điều kiện xác định của P. b. Rút gọn P
c. Tìm x nguyên để P có giá trị nguyên.
Câu 2
: (2 điểm) Cho hàm số bậc nhất: y = (m+1)x - 2m (1)
a. Tìm m để hàm số trên là hàm số bậc nhất.
b. Vẽ đồ thị hàm số với m = 1
c. Tìm m để đồ thị hàm số (1) song song với đồ thị hàm số y = 3x +6.
Câu 3: (3 đ). Cho đường tròn (O, 6cm), điểm A nằm bên ngoài đường tròn,
OA = 12cm. Kẻ các tiếp tuyến AB và AC với đường tròn (B, C là các tiếp điểm).
a) Chứng minh BC vuông góc với OA.
b) Kẻ đường kính BD, chứng minh OA // CD.
c) Gọi K là giao điểm của AO với BC. Tính tích: OK.OA =? Vaø tính  BAO ?
TRƯỜNG TH&THCS VÂN HỘI
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TỔ KHTN MÔN TOÁN - LỚP 9
NĂM HỌC 2017 – 2018
I PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN ( 2 điểm ).Mỗi ý đúng 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 Đáp án C D A B
II PHẦN TỰ LUẬN
(8 ®iÓm) Câu Ý Đáp án Điểm a
ĐKXĐ: 0  x  1. 0,5 b  3 3 3 3  x 1 x 1  2.( x  2) 1  0,25 1  P =    :    x( x 1    2 2  x( x  ) 1 (3điểm)    x 1   ( x  )( 1 x x  ) 1 ( x  )( 1 x x  ) 1   ( 2 x  ) 1 2   P = 0,25    :    x( x  ) 1 x( x  ) 1   ( x  )( 1 x  ) 1 
x x 1 x x 1  ( 2 x  ) 1   P =    :   0,25  x x   x 1 
x x 1 x x 1  x 1   P =   .  0,25  x   ( 2 x  ) 1   2 x   x 1   P =   .   x   ( 2 x  ) 1  0,25 x   P = 1 x 1 0,25 c Ta có: P = x 1 = 2 1
Để PZ thì 2 x 1 x 1 x 1  x 1   ; 1 2  Ta có bảng sau: 0,5 x 1 -2 -1 1 2 x Không có giá trị 0 4 9 của x
Dựa vào bảng trên và ĐKXĐ ta có: x = 4; 9
Vậy để PZ thì x = 4 hoặc x = 9 0,5 a
Để hàm số trên là hàm số bậc nhất thì: m + 1  0  m  -1 0,5 2
b Với m = 1 thì y = 2x – 4 1,0 (2điểm) x 0 2 y - 4 0
b Để đồ thị hàm số (1) song song với đồ thị hàm số y = 3x+6 m 1  3 m  2 thì:     m= 2.  2m  6 m  3
Vậy m = 2 thì đồ thị hàm số (1) song song với đồ thị hàm số y= 3x + 6 0,5 (O , cm), A (O) OA = 12 cm
GT tiếp tuyến AB và AC 3 đường kính BD (3 điểm) a) BC  OA. b) OA // CD. KL c) OK.OA =?  BAO = ?
Ta có ABC cân tại A ( AB = AC – T/c hai tiếp tuyến cắt nhau) a
AO là tia phân giác của góc A (T/c hai tiếp tuyến cắt nhau)
=> AO cũng là ®−êng cao hay AO  BC. 1,0
b BCD vu«ng t¹i C nªn CD  BC 1,0
L¹i cã AO  BC ( cmt). => AO // CD c
ABO vuông tại B, có BK là đường cao => OK.OA = OB2 = 62 = 36 0.5 Ta c OB 6 1 ó sin BAO =   OA 12 2 0,5 =>  BAO =300
Ghi chú: HS làm cách khác đúng vẫn cho điểm tối đa
Bài làm không có hình vẽ hoặc hình vẽ sai không cho điểm bài hình