




Preview text:
SỞ GD-ĐT HẢI DƯƠNG
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 12 CẤP TRƯỜNG
Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi NĂM HỌC 2021-2022
Thời gian làm bài: 180 phút Môn: Toán Câu 1. (2 điểm) u Cho dãy số 3 u
xác định bởi u 0,u n n 1 . 1 n 1 n n 1 5 n u
a) Chứng minh rằng dãy u
có giới hạn hữu hạn và tìm giới hạn đó. n n 1 T b) Đặt 1 T n . Tìm lim n . n u n n k 3 1 k 5 4
Câu 2. (2 điểm) Tìm tất cả các hàm số f : ¡ ¡ sao cho:
f y f x f 2018 x
y 2017yf (x), x, y¡ . Câu 3. (2 điểm)
Có bao nhiêu cách lát kín bảng 2 2022 bởi các viên domino 1 2 và 2 1 ? Câu 4. (2 điểm)
Cho tam giác nhọn ABC với AB BC . Cho I là tâm nội tiếp của tam giác ABC và là đường
tròn ngoại tiếp tam giác ABC . Đường tròn nội tiếp tam giác ABC tiếp xúc với BC tại K . Đường
thẳng AK cắt tại điểm thứ hai T . Cho M là trung điểm của BC và N là điểm chính giữa cung »
BC chứa A của . Đoạn thẳng NT cắt đường tròn ngoại tiếp tam giác BIC ở P . Chứng minh rằng
a) Cho KI cắt (BIC) tại điểm thứ hai X thì N;T; X thẳng hàng. b) PM ‖ AK . Câu 5. (2 điểm) Cho dãy số x . a x n ¥ ; *
x ¥ ; a là nghiệm dương của phương trình 2
x kx 1 0 ( n 1 n o
k ¥ ; k 1) với số nguyên dương k cho trước.
Khi đó chứng minh rằng x
x 1 (mod k) . n 1 n 1 Giải Câu 1 :
a) Ta chứng minh bằng quy nạp theo *
n ¥ , dãy un
bị chặn trên bởi 1 và là một dãy tăng. n 1 x * +) Ta có u 1. u n ¥ . f x 1 Giả sử 1 n Vì hàm
3 là đồng biến trên khoảng 5 x ( ;
1) nên u 1 u
f u f 1 1. n n 1 n
Vậy u 1 với mọi * n ¥ . n 3 +) Ta có u
u . Giả sử u u n 2 . u ,u 1 n n 1 2 1 Do 1 n n
và f là đồng biến trên khoảng 5 ( ; 1) nên u f u f u u . n 1 n
n 1 n Vậy dãy un
tăng và bị chặn trên nên có giới hạn hữu hạn. n 1 a 3 a 1
+) Đặt lim u a a a . n 1 . Suy ra n 5 a a 3 Vậy lim u 1. n n 4(u 3) 1 1 2 k b) Ta có 1 u 3 1 k k 2. 5 u u 3 4 u 3 k 1 k k 1 1 n 1 1 1 n 1 T n n 2 1 u 3 k u 3 3 4 u k k 3 1 2 2 k 1 1 1 1 1 n T . n 12 4 2 u 3 n 1 1 1 T 1 Suy ra T n lim n . n 6 2 u 3
n 5n 4 10 n Câu 2 :
Giả sử hàm số f (x) thỏa mãn yêu cầu bài toán.
+)Trong (1) thay y bởi f (x) ta có :
f f 2018 x f x 2 0
( ) 2017( f (x)) ,x ¡ (2).
+)Trong (1) thay y bởi 2018 x ta có : f 2018 x
f x f 2018 ( ) 0 2017x
f (x),x ¡ (3).
Từ (2) và (3) suy ra f x 2018
( f (x) x ) 0,x ¡ (4).
Vậy nếu có x sao cho f (x ) 0 thì 2018
f (x ) x
. Vậy f 0 0. 0 0 0 0
Dễ thấy có hai hàm số f (x) 0 và 2018
f (x) x
,x ¡ thỏa mãn (4). 1 2
+) Ta chứng minh nếu có hàm số f (x) khác hai hàm số f ( x) và f ( x) mà thỏa mãn cả (1) và 1 2 (4) thì vô lý.
Vì f (x) khác f ( x) nên x ¡ : f (x ) 0. Vậy 2018
f (x ) x . 1 1 1 1 1
Vì f (x) thỏa mãn (4) và khác f ( x) nên x ¡ : x 0; f (x ) 0. 2 2 2 2
+) Trong (1) cho x 0 f ( y) f ( y),y ¡ .
Không mất tổng quát, giả sử x 0 2
+)Trong (1) thay x bởi x và y bởi ( x ) ta có : 2 1 2018
f (x ) f (x x ) 1 2 1 2018 x
f (x ) f (x ) 1 1 1 2018 2018 2018 2018 f (x
x ) (x x ) x . 2 1 2 1 1 (vô lý).
+) Bằng cách thử trực tiếp vào (1) ta có kết quả hàm số cần tìm là f (x) 0,x ¡ . Câu 3: Gọi ( a )
n là số cách lát.
Ta xét hai trường hợp sau:
+) Nếu hàng 2 ô đầu tiên được lát bởi viên gạch 21 thì bảng trên trở thành 2(n 1) ; ta có
a(n 1) cách lát.
+) Nếu 4 ô vuông 2 2 ở 2 hàng đầu tiên được lát bởi 2 viên gạch 1 2 thì ta có ( a ) n cách lát. Như vậy ( a ) n ( a n 1) ( a n 2) với ( a 1) 1; ( a 2) 2 .
Suy ra a(n) F là số Fibonacci thứ n . n
Như vậy số cách lát là F 2022 Câu 4: »
a) Cho AI cắt (ABC) tại điểm thứ hai S , như vậy S là trung điểm cung BC không chứa A .
Theo tính chất trục đẳng phương thì AITX là tứ giác nội tiếp, từ đó: ( AITX ) 0 0 A TN A SN S
IX 180 X
IA 180 X TA
Và suy ra N;T; X thẳng hàng
b) Đặt P là I M (BIC) , với I AI ( ABC) là tâm đường tròn bàng tiếp góc A . Theo A A
tính chất trục đẳng phương NPSI là tứ giác nội tiếp. Khi đó A T NS T AS T XI P XI P I S P NS A
Và từ đó suy ra N; ;
P T thẳng hàng. Như vậy, P NT (BIC). Suy ra P I S P NS T AI A A
và PM ‖ AK (đpcm). Câu 5: +) Ta có x . a x x 1 n 1 n n 1 x x 1 n 1 n 1 x . n a a x x 1
+) Do a là số vô tỉ nên n 1 n 1 x n a a x +) n 1 x 1 n ¥ (1) n a x 1 +) n 1 1 n ¥ (2) a a +) Ta có 1 x . a x x k n 1
n n a x x n x . n k
x .k x .k x 1 n n n n 1 a a Như vậy x
k.x x 1 n 1 n n 1 Suy ra x
x 1 (mod k) (đpcm). n 1 n 1