Đề thi HSG Toán 7 năm 2020 – 2021 phòng GD&ĐT thành phố Sầm Sơn – Thanh Hóa

Đề thi HSG Toán 7 năm 2020 – 2021 phòng GD&ĐT thành phố Sầm Sơn – Thanh Hóa gồm 01 trang với 05 bài toán dạng tự luận, thời gian làm bài 150 phút, đề thi có lời giải chi tiết và hướng dẫn chấm điểm.

Chủ đề:

Đề thi Toán 7 254 tài liệu

Môn:

Toán 7 2.1 K tài liệu

Thông tin:
6 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi HSG Toán 7 năm 2020 – 2021 phòng GD&ĐT thành phố Sầm Sơn – Thanh Hóa

Đề thi HSG Toán 7 năm 2020 – 2021 phòng GD&ĐT thành phố Sầm Sơn – Thanh Hóa gồm 01 trang với 05 bài toán dạng tự luận, thời gian làm bài 150 phút, đề thi có lời giải chi tiết và hướng dẫn chấm điểm.

71 36 lượt tải Tải xuống
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THÀNH PHỐ SẦM SƠN
KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP THÀNH PHỐ
NĂM HỌC 2020 - 2021
MÔN THI: TOÁN
LỚP 7 - THCS
Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề)
Câu 1. (4,0 điểm)
1. Tính:
24 10
4 28
32 4
8 16
+
+
.
2. Tính nhanh : a) A =
13 23 33 43 93 103
...
4.9 9.14 14.19 19.24 44.49 49.54
+ + +
;
b) B =
1 1 1 1 1 1
6 18 36 60 90 126
+ + + + +
.
3. Cho 2
x
= 8
y+1
và 9
y
= 3
x 9
(x, y
N). Tính giá trị của biểu thức x - 2y
2
.
Câu 2. (4,0 điểm)
1. Tìm các s a, b, c biết: (a b 1) : (a + b 1) : (a 1)b = 3 : 7 : 30.
2. Tìm x, biết:
3 2 5 4 5xx =
.
Câu 3. (4,0 điểm)
1. Số M được chia thành ba phần tỉ lệ với nhau như 0,25: 0,375 : 0,1(3). Tìm số M,
biết rằng tổng các bình phương của ba phần đó bằng 4564. (Lưu ý: 1,(3) =
).
2. Tìm các giá trị nguyên của x để biểu thức N =
2
3 4 1
2
xx
x
−+
có giá trị nguyên.
Câu 4. (6,0 điểm)
Cho tam giác ABC
0
30ABC ACB==
. Trên tia đối của tia AC lấy điểm D sao cho
AD = AC. Lấy điểm E thuộc cạnh CD sao cho
0
30DBE =
. Gọi P điểm trên cạnh BC sao
cho BP = BD. Vẽ PQ vuông góc với CD.
a) Chứng minh rằng tam giác AEB là tam giác vuông.
b) Chứng minh rằng
2 2 2
1 1 1
BE BC BD
=+
.
c) Chứng minh rằng EB = EQ.
d) So sánh hai đoạn thẳng AE và AQ.
Câu 5. (2,0 điểm)
So sánh A và B biết:
A =
2016 2017 2018 2019
2017 2018 2019 2016
+ + +
và B =
1 1 1 1
...
8 9 10 63
+ + + +
.
........ Hết .........
Thí sinh không được sử dụng tài liệu, giám thị không giải thích gì thêm!
Họ và tên thí sinh: .................................................. Số báo danh: ……...
ĐỀ CHÍNH THỨC
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THÀNH PHỐ SẦM SƠN
HƯỚNG DẪN CHẤM THI HỌC SINH GIỎI
CẤP THÀNH PHỐ NĂM HỌC 2020 – 2021
Môn: Toán - Lớp 7
(Hướng dẫn chấm gồm có 05 trang)
Câu
Ý
Nội dung
Điểm
1
1
Tính:
24 10
4 28
32 4
8 16
+
+
1,0
24 10
4 28
32 4
8 16
+
+
=
( ) ( )
( ) ( )
24 10
52
120 20
4 28
12 112
34
22
22
22
22
+
+
=
+
+
0,25
( )
( )
20 100
12 100
2 2 1
2 2 1
+
=
+
0,25
8
2=
( )
2
44
22==
0,25
16=
0,25
2a)
nh nhanh : A =
13 23 33 43 93 103
...
4.9 9.14 14.19 19.24 44.49 49.54
+ + +
1,0
A =
13 23 33 43 93 103
...
4.9 9.14 14.19 19.24 44.49 49.54
+ + +
=
+ + + + + + + + +
1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1
...
4 9 9 14 14 19 19 24 44 49 49 54
0,25
=
1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1
...
4 9 9 14 14 19 19 24 44 49 49 54
+ + + + + +
0,25
=
11
4 54
0,25
=
25
108
0,25
2b)
Tính nhanh B =
1 1 1 1 1 1
6 18 36 60 90 126
+ + + + +
1,0
B =
1 1 1 1 1 1
6 18 36 60 90 126
+ + + + +
=
3 3 3 3 3 3
18 54 108 180 270 378
+ + + + +
=
3 3 3 3 3 3
3.6 6.9 9.12 12.15 15.18 18.21
+ + + + +
0,25
=
1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1
3 6 6 9 9 12 12 15 15 18 18 21
+ + + + +
0,25
=
11
3 21
0,25
7 1 6 2
21 21 7
= = =
0,25
3
Cho 2
x
= 8
y+1
và 9
y
= 3
x 9
(x, y
N). Tính x - 2y
2
1,0
2
x
= 8
y+1
=
( )
1
3 3 3
2 2 3 3
y
y
xy
+
+
= = +
(1)
9
y
= 3
x 9
=
( )
22
3 3 9 2
y
y
xy= =
(2)
0,25
Thay x = 3y + 3 vào (2) ta được: 3y + 3 – 9 = 2y
y = 6
0,25
Thay y = 6 vào (1) ta được: x = 3.6 + 3 = 21
0,25
Vậy x - 2y
2
= 21 - 2.6
2
= - 51.
0,25
2
1
Tìm a, b, c biết (a b 1):(a + b 1):(a 1)b = 3 : 7 : 30
2,0
(a b 1) : (a + b 1) : (a 1)b = 3 : 7 : 30
1 1 ( 1) ( 1) ( 1) 1
3 7 30 3 7 5
a b a b a b a b a b a + + +
= = = =
+
(a - 1
0)
0,5
= = = =
( 1) 1 ( 1) 30
66
30 5 1 5
a b a a b
b
a
(a - 1
0)
0,5
= = = = =
1 1 6 1 1 1 ( 7) 6
3
3 5 3 5 5 3 2
a b a a a a a
1 5.3 15 16aa = = =
0,75
Vậy a = 16, b = 6
0,25
2
Tìm x, biết:
3 2 6 4 5xx =
(1)
2,0
3 2 5 0x −−
với mọi x nên từ (1) ta suy ra 4x – 5
0
5
4
x
(2)
0,25
15 7
3 3 2 3 2 0
48
x x x
3 2 3 2xx =
3 2 6 3 2 6 3 8x x x = =
0,5
Do đó:
3 2 6 4 5 3 8 4 5x x x x = =
0,25
3 8 4 5 3
3 8 (4 5) 7 13
x x x
x x x
= =



= =

3
13
7
x
x
=−
=
(3)
0,5
T (1) và (2) suy ra x =
12
7
. Vậy x =
12
7
.
0,5
3
1
Số M được chia thành ba phần tỉ lệ với nhau như 0,25: 0,375 :
0,1(3). Tìm số M, biết rằng tổng các bình phương của ba phần
đó bằng 4564. (Lưu ý: 1,(3) =
4
3
)
2,0
Ta có 0,25 : 0,375 : 1,(3) =
1 3 4 6 9 32
: : : : 6:9:32
4 8 3 24 24 24
==
0,5
Giả sử M được chia thành ba phần x, y, z.
0,25
Theo đề bài ta có:
6 9 32
x y z
==
và x
2
+ y
2
+ z
2
= 4564.
Đặt
6 , 9 , 32
6 9 32
x y z
k x k y k z k= = = = = =
Vì x
2
+ y
2
+ z
2
= 4564 nên (6k)
2
+ (9k)
2
+ (32k)
2
) = 4564
1141k
2
= 4564
2
42kk = =
0,5
Với k = 2 thì
6 9 32
x y z
==
=
2
6 9 32
x y z++
=
++
2 94
47
M
M= =
0,25
Với k = -2 thì
6 9 32
x y z
==
=
2
6 9 32
x y z++
=−
++
2 94
47
M
M= =
0,25
Vậy M
94; 94−
0,25
2
Tìm x
Z để biểu thức N =
2
3 4 1
2
xx
x
−+
có giá trị nguyên
2,0
Ta có N =
2
3 4 1
2
xx
x
−+
=
3 ( 2) 2( 2) 5 5
32
22
x x x
x
xx
+ +
= + +
−−
0,5
Với x
Z
ta có 3x + 2, x - 2 là số nguyên.
N có giá trị nguyên
5
2x
có giá trị nguyên
0,25
2x
Ư(5)
2 1; 5x
0,25
Ta có bảng sau:
x - 2
1
-1
5
-5
x
3
1
7
-3
Vậy các giá trị nguyên của x cần tìm là x
3;1;7
.
1,0
4
Cho
ABC
0
30ABC ACB==
. Trên tia đối của tia AC lấy
điểm D sao cho AD = AC. Lấy điểm E thuộc cạnh CD sao cho
0
30DBE =
. Gọi P là điểm trên cạnh BC sao cho BP = BD. Vẽ PQ
vuông góc với CD.
a) Chứng minh rằng
AEB là tam giác vuông.
b) Chứng minh rằng
2 2 2
1 1 1
BE BC BD
=+
.
c) Chứng minh rằng EB = EQ.
d) So sánh hai đoạn thẳng AE và AQ.
6,0
a)
2,0
Ta có
0
30ABC ACB==
và AD = AC nên AB = AC = AD =
2
CD
0,5
ABC và
ABD cân tại A
;ABC ACB ABD ADB==
( )
00
11
.180 90
22
ABC ABD ABC ACB ABD ADB + = + + + = =
CBD vuông tại B
0,5
0 0 0
90 30 60CBE CBD DBE = = =
0,5
0 0 0 0 0
180 180 60 30 90BEC CBE C = = =
Vậy
AEB vuông tại E
0,5
b)
1,5
CBD vuông tại B, BE
CD nên BE.CD = BC.BD (= 2S
CBD
)
0,5
BE
2
.CD
2
= BC
2
.BD
2
2
2 2 2
1
.
CD
BE BC BD
=
(1)
0,25
CBD vuông tại B
CD
2
= BC
2
+ BD
2
(ĐịnhPy-ta-go) (2)
0,25
T (1) và (2) suy ra
22
2 2 2
1
.
BC BD
BE BC BD
+
=
2 2 2
1 1 1
BE BC BD
=+
0,5
c)
1,5
V PK
BE (K
BE
).
Xét
EBD
(
0
90BED =
) và
KPB
(
0
90PKB =
) có:
BA = BP (gi thiết),
DBE BPK=
(vì cùng ph với góc KBP)
Do đó
EBD
=
KPB
(cạnh huyền góc nhọn)
BE = PK (hai cạnh tương ứng) (3)
0,5
Ta có: PK
BE và QE
BE nên KP // EQ
KPE QEP=
0,25
Xét
KPE
(
0
90PKE =
) và
QEP
(
0
90EQP =
) có:
PE (cạnh chung),
KPE QEP=
(chứng minh trên)
Do đó
KPE
=
QEP
(cạnh huyền góc nhọn)
KP = EQ (hai cạnh tương ứng) (4)
0,5
T (3) và (4) suy ra EB = EQ
0,25
d)
1,0
CBD vuông tại B có
0
30C =
n
0
60D=
00
180 60BAD BAC= =
n
BAD
đều
BE và đưng cao của tam giác đều BAD, suy ra
AE =
1
2
AD =
1
2
AB >
1
2
BE (
BAE
vuông tại E nên AB > AE)
AE >
1
2
EQ (EB = EQ, theo câu c)) (5)
0,5
AQ = EQ AE < EQ -
1
2
EQ
AQ <
1
2
EQ (6)
T (5) và (6) suy ra AE < AQ.
0,5
Chú ý:
1. Trên đây chỉ một cách giải. Các cách giải khác nếu đúng thì vẫn cho điểm tối
đa, điểm thành phần giám khảo tự phân chia trên sở tham khảo điểm thành phần của
đáp án.
2. Bài hình, nếu không có hình vẽ hoặc vẽ hình sai cơ bản thì không cho điểm.
3. Các trường hợp khác tổ chấm thống nhất phương án chấm. Các điểm thành phần
chấm đến 0,25đ. Điểm toàn bài là tổng điểm của các câu và không làm tròn.
5
So sánh A =
2016 2017 2018 2019
2017 2018 2019 2016
+ + +
và B =
1 1 1 1
...
8 9 10 63
+ + + +
2,0
A =
2018 2019 2020 2021
2019 2020 2021 2018
+++
=
1 1 1 3
1 1 1 1
2019 2020 2021 2018
+ + + +
=
1 1 1 1 1 1
3
2018 2019 2018 2020 2018 2021
+−+−+−
11
2018 2019
11
0
2018 2019
;
11
2018 2020
11
0
2018 2020
;
11
2018 2021
11
0
2018 2021
Suy ra:
1 1 1 1 1 1
3
2018 2019 2018 2020 2018 2021
+−+−+−
> 3
Do đó A > 3 (*)
1,0
B =
1 1 1 1
...
8 9 10 63
+ + + +
=
1 1 1 1 1 1 1 1 1 1
... ... ...
8 9 10 15 16 17 31 32 33 63
+ + + + + + + + + + + +
(1)
1 1 1 1 1 1 1 1 1
... ... 1 ... 1
8 9 15 8 8 8 8 9 15
s hang
+ + + + + + = + + +
(2)
16 ô
1 1 1 1 1 1 1 1 1
... ... 1 ... 1
16 17 31 16 16 16 16 17 31
s hang
+ + + + + + = + + +
(3)
32 ô
1 1 1 1 1 1 1 1 1
... ... 1 ... 1
32 33 63 32 32 32 32 33 63
s hang
+ + + + + + = + + +
(4)
T(1), (2), (3), (4) suy ra B < 3 (**)
Từ (*) và (**) suy ra A > B.
1,0
| 1/6

Preview text:

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP THÀNH PHỐ
THÀNH PHỐ SẦM SƠN NĂM HỌC 2020 - 2021 MÔN THI: TOÁN LỚP 7 - THCS ĐỀ CHÍ NH THỨC
Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề)
Câu 1. (4,0 điểm) 24 10 32 + 4 1. Tính: . 4 28 8 +16 13 23 33 43 93 103 2. Tính nhanh : a) A = − + − + ... + − ; 4.9 9.14 14.19 19.24 44.49 49.54 1 1 1 1 1 1 b) B = + + + + + . 6 18 36 60 90 126
3. Cho 2x = 8y+1 và 9y = 3x – 9 (x, y  N). Tính giá trị của biểu thức x - 2y2.
Câu 2. (4,0 điểm)
1. Tìm các số a, b, c biết: (a – b – 1) : (a + b – 1) : (a – 1)b = 3 : 7 : 30.
2. Tìm x, biết: 3x − 2 − 5 = 4x − 5 .
Câu 3. (4,0 điểm)
1. Số M được chia thành ba phần tỉ lệ với nhau như 0,25: 0,375 : 0,1(3). Tìm số M,
biết rằng tổng các bình phương của ba phần đó bằng 4564. (Lưu ý: 1,(3) = 4 ). 3 2 3x − 4x +1
2. Tìm các giá trị nguyên của x để biểu thức N = có giá trị nguyên. x − 2
Câu 4. (6,0 điểm) Cho tam giác ABC có 0
ABC = ACB = 30 . Trên tia đối của tia AC lấy điểm D sao cho
AD = AC. Lấy điểm E thuộc cạnh CD sao cho 0
DBE = 30 . Gọi P là điểm trên cạnh BC sao
cho BP = BD. Vẽ PQ vuông góc với CD.
a) Chứng minh rằng tam giác AEB là tam giác vuông. 1 1 1 b) Chứng minh rằng = + . 2 2 2 BE BC BD
c) Chứng minh rằng EB = EQ.
d) So sánh hai đoạn thẳng AE và AQ.
Câu 5. (2,0 điểm) So sánh A và B biết: 2016 2017 2018 2019 1 1 1 1 A = + + + và B = + + +...+ . 2017 2018 2019 2016 8 9 10 63
........ Hết .........
Thí sinh không được sử dụng tài liệu, giám thị không giải thích gì thêm!
Họ và tên thí sinh: .................................................. Số báo danh: ……...
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HƯỚNG DẪN CHẤM THI HỌC SINH GIỎI
THÀNH PHỐ SẦM SƠN
CẤP THÀNH PHỐ NĂM HỌC 2020 – 2021 Môn: Toán - Lớp 7
(Hướng dẫn chấm gồm có 05 trang) Câu Ý Nội dung Điểm 24 10 32 + 4 Tính: 1,0 4 28 8 +16 24 10 24 10 ( 52) +( 22) 32 + 4 120 20 2 + 2 = = 0,25 4 28 8 +16 ( )4 +( )28 12 112 3 4 2 + 2 2 2 1 20 2 ( 100 2 + ) 1 = 0,25 12 2 ( 100 2 + ) 1 8 = 2 = ( )2 4 4 2 = 2 0,25 =16 0,25 13 23 33 43 93 103 Tính nhanh : A = − + − + ... + − 1,0 4.9 9.14 14.19 19.24 44.49 49.54 13 23 33 43 93 103 A = − + − + ... + − 4.9 9.14 14.19 19.24 44.49 49.54  0,25 1 1   1 1   1 1   1 1   1 1   1 1  = + − + + + − + + ... + + − +            
 4 9   9 14   14 19   19 24   44 49   49 54  2a) 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 = + − − + + − − + ... + + − − 0,25 4 9 9 14 14 19 19 24 44 49 49 54 1 1 = − 0,25 4 54 25 = 0,25 108 1 1 1 1 1 1 Tính nhanh B = + + + + + 1,0 6 18 36 60 90 126 1 1 1 1 1 1 3 3 3 3 3 3 B = + + + + + = + + + + + 6 18 36 60 90 126 18 54 108 180 270 378 3 3 3 3 3 3 = + + + + + 0,25 3.6 6.9 9.12 12.15 15.18 18.21 2b) 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 = − + − + − + − + − + − 0,25 3 6 6 9 9 12 12 15 15 18 18 21 1 1 = − 0,25 3 21 7 −1 6 2 = = = 0,25 21 21 7
Cho 2x = 8y+1 và 9y = 3x – 9 (x, y N). Tính x - 2y2 1,0 y+ 2x = 8y+1 = ( ) 1 3 3 y+3 2 = 2
x = 3y + 3 (1) 0,25 y 9y = 3x – 9 = ( 2 ) 2 3
= 3 y x − 9 = 2y (2) 3
Thay x = 3y + 3 vào (2) ta được: 3y + 3 – 9 = 2y  y = 6 0,25
Thay y = 6 vào (1) ta được: x = 3.6 + 3 = 21 0,25
Vậy x - 2y2 = 21 - 2.62 = - 51. 0,25
Tìm a, b, c biết (a – b – 1):(a + b – 1):(a – 1)b = 3 : 7 : 30 2,0
(a – b – 1) : (a + b – 1) : (a – 1)b = 3 : 7 : 30 a b −1 a + b −1 (a −1)b
(a b −1) + (a + b −1) a −1  = = = = 0,5 3 7 30 3 + 7 5 (a - 1  0) 1 (a − 1)b a − 1 (a − = 
1)b = 30 = 6  b = (a - 1 0) 0,5 a − 6 30 5 1 5 a b − 1 a − 1 a − 6 − 1 a − 1
a − 1 − (a − =  = = 7) = 6 = − 3 3 5 3 5 5 3 2 0,75
a −1= 5.3 =15 a =16 Vậy a = 16, b = 6 0,25
Tìm x, biết: 3x − 2 − 6 = 4x −5 (1) 2,0 2
Vì 3x − 2 − 5  0 với mọi x nên từ (1) ta suy ra 4x – 5  0 5 0,25  x  (2) 4 15 7  3x
 3x − 2   3x − 2  0  3x − 2 = 3x − 2 4 8 0,5 2
 3x − 2 − 6 = 3x − 2 − 6 = 3x −8
Do đó: 3x − 2 − 6 = 4x −5  3x −8 = 4x −5 0,25  = −  x 3
3x − 8 = 4x − 5 x = 3 −       13 (3)  0,5
3x − 8 = −(4x − 5) 7x =13 x =  7 12 Từ (1) và (2) suy ra x = . Vậy x = 12 . 0,5 7 7
Số M được chia thành ba phần tỉ lệ với nhau như 0,25: 0,375 :
0,1(3). Tìm số M, biết rằng tổng các bình phương của ba phần
2,0
đó bằng 4564. (Lưu ý: 1,(3) = 4 ) 3 1 3 1 3 4 6 9 32
Ta có 0,25 : 0,375 : 1,(3) = : : = : : = 6 : 9 : 32 0,5 4 8 3 24 24 24
Giả sử M được chia thành ba phần x, y, z. 0,25
Theo đề bài ta có: x y z = = và x2 + y2 + z2 = 4564. 6 9 32 Đặt x y z = =
= k x = 6k, y = 9k, z = 32k 6 9 32 0,5
Vì x2 + y2 + z2 = 4564 nên (6k)2 + (9k)2 + (32k)2) = 4564  1141k2 = 4564 2
k = 4  k = 2  Với k = 2 thì x y z = = x + y + z M = = 2  = 2  M = 94 0,25 6 9 32 6 + 9 + 32 47 Với k = x y z x + y + z M -2 thì = = = = 2 −  = 2 −  M = 9 − 4 0,25 6 9 32 6 + 9 + 32 47 Vậy M94; 9 −  4 0,25 2 3x − 4x +1
Tìm xZ để biểu thức N = có giá trị nguyên 2,0 x − 2 2 3x − 4x +1
3x(x − 2) + 2(x − 2) + 5 5 Ta có N = = = 3x + 2 + 0,5 x − 2 x − 2 x − 2
Với x Z ta có 3x + 2, x - 2 là số nguyên. N có giá trị nguyên 5  0,25 2 có giá trị nguyên x − 2
x − 2 Ư(5)  x − 2 1  ;   5 0,25 Ta có bảng sau: x - 2 1 -1 5 -5 x 3 1 7 -3 1,0
Vậy các giá trị nguyên của x cần tìm là x  3  ;1;  7 . Cho ABC có 0
ABC = ACB = 30 . Trên tia đối của tia AC lấy
điểm D sao cho AD = AC. Lấy điểm E thuộc cạnh CD sao cho 0
DBE = 30 . Gọi P là điểm trên cạnh BC sao cho BP = BD. Vẽ PQ vuông góc với CD.
a) Chứng minh rằng AEB là tam giác vuông. 6,0
b) Chứng minh rằng 1 1 1 = + . 2 2 2 BE BC BD
c) Chứng minh rằng EB = EQ.
d) So sánh hai đoạn thẳng AE và AQ.
4 a) 2,0 CD Ta có 0
ABC = ACB = 30 và AD = AC nên AB = AC = AD = 0,5 2
  ABC và  ABD cân tại A  ABC = AC ; B ABD = ADB 1  0,5 ABC + ABD =
(ABC+ ACB+ ABD+ ADB) 1 0 0 = .180 = 90 2 2   CBD vuông tại B 0 0 0
CBE = CBDDBE = 90 −30 = 60 0,5 0 0 0 0 0
BEC =180 −CBE C =180 −60 −30 = 90 0,5 Vậy  AEB vuông tại E b) 1,5
Vì  CBD vuông tại B, BE ⊥ CD nên BE.CD = BC.BD (= 2SCBD) 0,5 2  1 CD BE2.CD2 = BC2.BD2  = (1) 0,25 2 2 2 BE BC .BD
CBD vuông tại B  CD2 = BC2 + BD2 (Định lí Py-ta-go) (2) 0,25 2 2 1 BC + BD 1 1 1 Từ (1) và (2) suy ra =  = + 0,5 2 2 2 BE BC .BD 2 2 2 BE BC BD c) 1,5
Vẽ PK ⊥ BE (K BE ). Xét EBD  ( 0
BED = 90 ) và KPB  ( 0 PKB = 90 ) có:
BA = BP (giả thiết), DBE = BPK (vì cùng phụ với góc KBP) 0,5 Do đó EBD  = KPB
(cạnh huyền – góc nhọn)
 BE = PK (hai cạnh tương ứng) (3)
Ta có: PK ⊥ BE và QE ⊥ BE nên KP // EQ  KPE = QEP 0,25 Xét KPE  ( 0
PKE = 90 ) và QEP ( 0 EQP = 90 ) có:
PE (cạnh chung), KPE = QEP (chứng minh trên) 0,5 Do đó KPE
= QEP (cạnh huyền – góc nhọn)
 KP = EQ (hai cạnh tương ứng) (4)
Từ (3) và (4) suy ra EB = EQ 0,25 d) 1,0  CBD vuông tại B có 0 C = 30 nên 0 D = 60 Mà 0 0
BAD =180 − BAC = 60 nên BAD  đều
BE và đường cao của tam giác đều BAD, suy ra 1 1 1 0,5
AE = AD = AB > BE ( BAE
vuông tại E nên AB > AE) 2 2 2  1
AE > EQ (EB = EQ, theo câu c)) (5) 2  1 1
AQ = EQ – AE < EQ - EQ  AQ < EQ (6) 2 2 0,5
Từ (5) và (6) suy ra AE < AQ. 2016 2017 2018 2019 1 1 1 1 So sánh A = + + + và B = + + +...+ 2,0 2017 2018 2019 2016 8 9 10 63 2018 2019 2020 2021 A = + + + 2019 2020 2021 2018  1   1   1   3  = 1− + 1− + 1− + 1+          2019   2020   2021  2018   1 1   1 1   1 1  = 3 + − + − + −      
 2018 2019   2018 2020   2018 2021 1 1  1 1 1 1 1 1 1,0  −  0 ;   −  0 ; 2018 2019 2018 2019 2018 2020 2018 2020 1 1  1 1  −  0 2018 2021 2018 2021  1 1   1 1   1 1  Suy ra: 3 + − + − + −       > 3
 2018 2019   2018 2020   2018 2021 5 Do đó A > 3 (*) 1 1 1 1 B = + + +...+ 8 9 10 63  1 1 1 1   1 1 1   1 1 1  = + + +...+ + + +...+ + + +...+       (1)  8 9 10 15  16 17 31  32 33 63  1 1 1 1 1 1 1 1 1 + +...+  + + ...+ = 1 + + ...+  1 (2) 8 9 15 8 8 8 8 9 15 8 ô s hang 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1,0 + +...+  + + ...+ = 1 + + ...+  1 (3) 16 17 31 16 16 16 16 17 31 16 ô s hang 1 1 1 1 1 1 1 1 1 + +...+  + + ...+ = 1 + + ...+  1 (4) 32 33 63 32 32 32 32 33 63 32 ô s hang
Từ (1), (2), (3), (4) suy ra B < 3 (**)
Từ (*) và (**) suy ra A > B. Chú ý:
1. Trên đây chỉ là một cách giải. Các cách giải khác nếu đúng thì vẫn cho điểm tối
đa, điểm thành phần giám khảo tự phân chia trên cơ sở tham khảo điểm thành phần của đáp án.
2. Bài hình, nếu không có hình vẽ hoặc vẽ hình sai cơ bản thì không cho điểm.
3. Các trường hợp khác tổ chấm thống nhất phương án chấm. Các điểm thành phần

chấm đến 0,25đ. Điểm toàn bài là tổng điểm của các câu và không làm tròn.