Đề thi kết thúc học phần nhập môn công tác xã hội | Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Anh/chị hãy cho biết nguyên tắc hành động trong công tác xã hội với trẻ em. Lấy ví dụ minh họa. Trình bày khái niệm công tác xã hội và nêu mục đích của công tác xã hội. Anh/ chị hãy phân tích các tiếp cận dựa trên lý thuyết sinh thái trong công tác xã hội, Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Môn:
Thông tin:
20 trang 4 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi kết thúc học phần nhập môn công tác xã hội | Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Anh/chị hãy cho biết nguyên tắc hành động trong công tác xã hội với trẻ em. Lấy ví dụ minh họa. Trình bày khái niệm công tác xã hội và nêu mục đích của công tác xã hội. Anh/ chị hãy phân tích các tiếp cận dựa trên lý thuyết sinh thái trong công tác xã hội, Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

33 17 lượt tải Tải xuống
1
HC VIN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUY N
KHOA XÃ H C VÀ PHÁT TRI N I H
***
ĐỀ THI K T THÚC H C PHN
H c ph n : Nhp môn CTXH
Đề s : 01
Thi gian làm bài: 120 phút (không k ) thời gian chép đề
Được/không được s dng tài liu: Không được s dng tài liu
---------------------------------------------------------------------------------------------------
Câu 1 (3 m): điể
Trình bày khái nim công tác xã h a công tác xã hi và nêu m c đích c i
Câu 2 (3 điểm):
Phân tích cách ti p c n ế con người d a trên lý thuy t nhu c u c ế a A. Maslow. Cho ví d minh
h a.
Câu 3 (4 điểm):
Anh/ch y trình bày m t ti n trình công tác xã h i v ế ới người già neo đơn. Nêu ý nghĩa của
ho i vi c vi c th c hi n an sinh h i v c ta hiạt động này đ ới người già neo đơn nướ n
nay.
T ng c ng có: 3 câu
------------------------------------------------- ---Hết---------------------------------------
Giảng viên ra đề thi
Trưởng khoa
2
HC VIN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUY N
KHOA XÃ H C VÀ PHÁT TRI N I H
***
ĐỀ THI K T THÚC H C PHN
H c ph n : Nhp môn CTXH
Đề s : 02
Thi gian làm bài: 120 phút (không k ) thời gian chép đề
Được/không được s dng tài liu: Không được s dng tài liu
---------------------------------------------------------------------------------------------------
Câu 1 (3 điểm):
Anh/ch hãy cho bi t nguyên tế ắc hành động trong công tác xã h i v i tr em. L y ví d minh
h a
Câu 2 (3 điểm):
Anh/ ch hãy phân tích p c n d t sinh thái trong Công tác xã h cách tiế a trên lý thuyế i.
Câu 3 (4 điểm):
Anh ch hãy trình bày m t ti n trình công tác xã h i v i tr khuy t t t t ế ế đó rút ra ý nghĩa
ca hoạt động này với đảm bo các quyn n cho cơ bả tr khuyết tt Vit Nam hin nay
T ng c ng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi
3
HC VIN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUY N
KHOA XÃ H C VÀ PHÁT TRI N I H
***
ĐỀ THI K T THÚC H C PHN
H c ph n : Nhp môn CTXH
Đề s : 03
Thi gian làm bài: 120 phút (không k ) thời gian chép đề
Được/không được s dng tài liu: Không được s dng tài liu
---------------------------------------------------------------------------------------------------
Câu 1 (2 m): điể
Trình bày đối tượ ng nghiên c ng can thiứu và đối tượ p c a công tác xã hi.
Câu 2 (4 m): điể
Phân tích các nguyên tắc hành động c a nhân viên xã h i trong quá trình tr giúp. Cho ví d
minh ho.
Câu 3 (4 điểm):
Anh ch hãy thi t k m t ti n trình công tác xã h i v i nhóm h nghèo thu c khu v c mi ế ế ế n
núi phía B c. Phân tích trách nhi m c a nhân viên công tác xã h n trình này. a c i trong tiế
T ng c ng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi
Trưởng khoa
4
HC VIN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUY N
KHOA XÃ H C VÀ PHÁT TRI N I H
***
ĐỀ THI K T THÚC H C PHN
H c ph n : Nhp môn CTXH
Đề s : 04
Thi gian làm bài: 120 phút (không k ) thời gian chép đề
Được/không được s dng tài liu: Không được s dng tài liu
---------------------------------------------------------------------------------------------------
Câu 1 (2 m): điể
Anh/ch hãy trình bày các ch a công tác xã h i. Cho ví d minh h ức năng củ a.
Câu 2 (4 m): điể
Phân tích các nguyên tắc hành động c a nhân viên xã h i trong quá trình tr giúp. Cho ví d
minh ho.
Câu 3 (4 điểm):
Anh/ch hãy nêu các bước trong tiến trình ng tác hi. T đó thiết kế mt tiến trình
CTXH vi trong trung tâm bnhóm tr em b b côi cha m rơi, mồ o tr xã h i
T ng c ng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi
Trưởng khoa
5
HC VIN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUY N
KHOA XÃ H C VÀ PHÁT TRI N I H
***
ĐỀ THI K T THÚC H C PHN
H c ph n : Nhp môn CTXH
Đề s : 05
Thi gian làm bài: 120 phút (không k ) thời gian chép đề
Được/không được s dng tài liu: Không được s dng tài liu
---------------------------------------------------------------------------------------------------
Câu 1 (3 điểm):
Trình bày lch s hình thành và phát trin công tác xã h i trên th ế gii
Câu 2 (3 điểm):
Phân tích cách ti p c n d u c A. Maslow ế con người a trên lý thuyết nhu c a và ý nghĩa của
nó trong ho ng CTXH ạt độ
Câu 3 (4 điểm):
Anh ch hãy thi m n trình công tác xã h . Phân tích trách ết kế t tiế ội trong lĩnh vực y tế
nhi a nhân viên công tác xã h i trong ti n trình này m ca c ế
T ng c ng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi
6
HC VIN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUY N
KHOA XÃ H C VÀ PHÁT TRI N I H
***
ĐỀ THI K T THÚC H C PHN
H c ph n : Nhp môn CTXH
Đề s : 06
Thi gian làm bài: 120 phút (không k ) thời gian chép đề
Được/không được s dng tài liu: Không được s dng tài liu
---------------------------------------------------------------------------------------------------
Câu 1 (3 điểm):
Trình bày lch s hình thành và phát trin công tác xã h i Vit Nam.
Câu 2 (3 điểm):
Phân tích phương pháp công nhóm và ý nghĩa củ tác xã hi vi a nó vi hoạt động CTXH.
Câu 3 (4 điểm):
Anh/ch hãy thiết kế m t tiến trình công tác xã h i với người già neo đơn, nêu ý nghĩa của
CTXH với người già neo đơn đối vi vi c thc hi n an sinh xã h n nay. i nước ta hi
T ng c ng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi
Trưởng khoa
7
HC VIN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUY N
KHOA XÃ H C VÀ PHÁT TRI N I H
***
ĐỀ THI K T THÚC H C PHN
H c ph n : Nhp môn CTXH
Đề s : 07
Thi gian làm bài: 120 phút (không k ) thời gian chép đề
Được/không được s dng tài liu: Không được s dng tài liu
---------------------------------------------------------------------------------------------------
Câu 1 (3 điểm):
Trình bày mi quan h gi tác xã h i và ho ng t n. a công ạt độ thi
Câu 2 (3 điểm):
Cho tình hung sau:
“M là một bé gái 12 tui cùng em trai 8 tui sng vi bà ngoi ti mt ngôi nhà tm
b trong m t xóm nh . B M. đã mất trước khi em của M ra đời, m M sau khi sinh em được
ít năm đã bỏ nhà đi, đ ủa M đã trên 70 tuổ li hai ch em cho ngoi nuôi. ngoi c i,
hàng ngày đi bán hàng ảng 3 km để ền nuôi dưỡ ch đầu mi cách nhà kho kiếm ti ng các
cháu. M c a M lâu lâu có r qua nhà m t l n- bà c a các cháu không bi t hi n nay ch ế ta
làm gì, ch bi t r ng ch ế ta đã từng hút chích ma túy. Bà m nói nhi u l n nhưng không thấy
thay đổ ần đây, chị qua nhà và đôi lúc nh M ra ngoài đi. G thnh thong có r mua thuc
cho ch ta. Hi ện nay bà đang lo cho tình trng sc khe ca M, vì m t cháu luôn ch ảy nước
m t và nhìn m i v ng v c h p c a cháu vì cháu có bi t rất khó khăn. Bà cũng lo lắ vi c t u
hi n h c t p sa sút. Ngoài ra, vi c cô con gái v n th nh tho ng r qua l i sai con mua
thuốc cho mình cũng làm bà lo lắng thêm.
Dùng trường hợp trên để phân tích. Trong đó xác định rõ:
1. Thân chủ là ai? Những thông tin gì cần tìm hiểu thêm?
2. Là một nhân viên xã hội, bạn sẽ giúp đỡ như thế nào?
3. Cần có nguồn lực nào để hỗ trợ?
Câu 3 (4 điểm):
Trình bày h c thuy t nhu c u c a Abraham Maslow t n d ng h c thuy t này trong ế đó vậ ế
công tác xã hi
T ng c ng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi
8
HC VIN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUY N
KHOA XÃ H C VÀ PHÁT TRI N I H
***
ĐỀ THI K T THÚC H C PHN
H c ph n : Nhp môn CTXH
Đề s : 08
Thi gian làm bài: 120 phút (không k ) thời gian chép đề
Được/không được s dng tài liu: Không được s dng tài liu
---------------------------------------------------------------------------------------------------
Câu 1 (3 điểm):
Trình bày khái ni m nhân viên công tác h i. Nêu các vai trò c a nhân viên công tác
h i.
Câu 2 (3 điểm):
Cho tình hung sau:
“M là một bé gái 12 tui cùng em trai 8 tui sng vi bà ngoi ti mt ngôi nhà tm
b trong m t xóm nh . B M. đã mất trưc khi em của M ra đời, m M sau khi sinh em được
ít năm đã bỏ nhà đi, đ ủa M đã trên 70 tuổ li hai ch em cho ngoi nuôi. ngoi c i,
hàng ngày đi bán hàng ảng 3 km để ền nuôi dưỡ ch đầu mi cách nhà kho kiếm ti ng các
cháu. M c a M lâu lâu có r qua nhà m t l n- bà c a các cháu không bi t hi n nay ch ế ta
làm gì, ch bi t r ng ch ế ta đã từng hút chích ma túy. Bà m nói nhi u l ần nhưng không thấy
thay đổ ần đây, chị qua nhà và đôi lúc nh M ra ngoài đi. G thnh thong có r mua thuc
cho ch ta. Hi ện nay bà đang lo cho tình trng sc khe ca M, vì m t cháu luôn ch ảy nước
m t và nhìn m i v ng v c h p c a cháu vì cháu có bi t rất khó khăn. Bà cũng lo lắ vi c t u
hi n h c t p sa sút. Ngoài ra, vi c cô con gái v n th nh tho ng r qua l i sai con mua
thuốc cho mình cũng làm bà lo lắng thêm.
Dùng trường hợp trên để phân tích. Trong đó xác định rõ:
1. Thân chủ là ai? Những thông tin gì cần tìm hiểu thêm?
2. Là một nhân viên xã hội, bạn sẽ giúp đỡ như thế nào?
3. Cần có nguồn lực nào để hỗ trợ?
C m): âu 3 (4 điể
Trình bày h t nhu c u c a Abraham Maslow t n d ng h c thuy t này trong c thuyế đó vậ ế
công tác xã hi
T ng c ng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi
Trưởng khoa
9
HC VIN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUY N
KHOA XÃ H C VÀ PHÁT TRI N I H
***
ĐỀ THI K T THÚC H C PHN
H c ph n : Nhp môn CTXH
Đề s : 09
Thi gian làm bài: 120 phút (không k ) thời gian chép đề
Được/không được s dng tài liu: Không được s dng tài liu
---------------------------------------------------------------------------------------------------
Câu 1 (3 điểm):
Anh/ch Nêu hãy cho biết tiến trình công tác hi là gì? các bước trong tiến trình CTXH
và phân tích các bước đó.
Câu 2 (3 điểm):
Phân tích m i quan h gi i và an sinh xã h a công tác xã h i.
Câu 3 (4 điểm):
Nêu nh ng lu ận điểm cơ bn ca ti p c n d a trên quyế ền con người, vn d ng cách ti p c ế n
này trong ng công tác xã h i hoạt độ
T ng c ng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi
Trưởng khoa
10
HC VIN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUY N
KHOA XÃ H C VÀ PHÁT TRI N I H
***
ĐỀ THI K T THÚC H C PHN
H nc ph : Nhp môn CTXH
Đề s : 10
Thi gian làm bài: 120 phút (không k ) thời gian chép đề
Được/không được s dng tài liu: Không được s dng tài liu
---------------------------------------------------------------------------------------------------
Câu 1 (3 điểm):
Anh/ch hãy cho biết các nguyên t n trong công tác xã h i c cơ bả
Câu 2 (3 điểm):
Cho tình hung sau:
H là mt em gái 14 tu i, em sinh ra trong m t khi ột gia đình nghèo khó. B em đã mấ
em còn nh, m em nghin ng p và có dính vào m n ma túy nên b ột vu án liên quan đế đi tù
12 năm từ khi em 2 tu i, t đó em sống cùng bà ngo i. Th u, bà ngo i còn cho em ời gian đầ
vào thăm mẹ trong nhà tù, nhưng sau đó mẹ em chuyển , đi nhà tù khác xa hơn nên em không
còn đượ ệnh đau đ ảnh hưởng. Năm ngoái, mẹc gp m na. Em có b u, hc hành lp b
em ra tù, em chuy n v s ng cùng m . Th ời gian đầu, hai m con s ng bình t hường nhưng
sau đó giữ ất đồa hai m con có nhiu b ng ny sinh, nht là m không ng h quan h ca
H b n trai b t em ph i chia tay, nhi u l n còn nói ch i m ng b n trai c a H. Mâu
thun gia hai m con càng ngày càng tăng lên. H d nh b i nhà. đị đi khỏ
Yêu cầu
1. Phân tích vấn đề của thân chủ.
2. Lên kế hoạch giải quyết vấn đề. ( mục tiêu/kết quả mong đợi, các hoạt động cần nêu
thực hiện và các nguồn lực có thể hỗ trợ).
Câu 3 (4 điểm):
Nêu nh ng lu ận điểm cơ bn ca ti p c n d a trên quyế ền con người, vn d ng cách ti p c ế n
này trong ho ng công tác xã h i ạt độ
T ng c ng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi
11
HC VIN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUY N
KHOA XÃ H C VÀ PHÁT TRI N I H
***
ĐỀ THI K T THÚC H C PHN
H c ph n : Nhp môn CTXH
Đề s : 11
Thi gian làm bài: 120 phút (không k ) thời gian chép đề
Được/không được s dng tài liu: Không được s dng tài liu
---------------------------------------------------------------------------------------------------
Câu 1 (3 điểm):
Anh/ch hãy trình bày yêu ccác u v phm ch t đạo đức ngh nghip trong ngành công tác
xã h i
Câu 2 (3 điểm):
Anh/ch hãy phân tích i cá nhân và cho bi t m k n phương pháp công tác xã hộ ế t s năng cầ
thiết của nhân viên CTXH trong phương pháp CTXH cá nhân.
Câu 3 (4 điểm):
Trình bày cách ti p c n d a trên thuy t sinh thái h t n d ng cách ti p c n này ế ế c đó v ế
trong thiết k ng can thi p/ tr giúp Công tác xã h i ế các hot độ
T ng c ng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi
Trưởng khoa
12
HC VIN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUY N
KHOA XÃ H PHÁT TRI N I HC VÀ
***
ĐỀ THI K T THÚC H C PHN
H c ph n : Nhp môn CTXH
Đề s : 12
Thi gian làm bài: 120 phút (không k ) thời gian chép đề
Được/không được s dng tài liu: Không được s dng tài liu
---------------------------------------------------------------------------------------------------
Câu 1 (3 điểm):
Anh/chy trình bày các k năng cơ bản ca nhân viên công tác xã hi. Cho ví d minh ha
Câu 2 (3 điểm):
Cho tình hung sau:
“M là một bé gái 12 tui cùng em trai 8 tui sng vi bà ngoi ti mt ngôi nhà tm
b trong m t xóm nh . B M. đã mất trưc khi em của M ra đời, m M sau khi sinh em được
ít năm đã bỏ nhà đi, đ ủa M đã trên 70 tuổ li hai ch em cho ngoi nuôi. ngoi c i,
hàng ngày đi bán hàng ảng 3 km để ền nuôi dưỡ ch đầu mi cách nhà kho kiếm ti ng các
cháu. M c a M lâu lâu có r qua nhà m t l n- bà c a các cháu không bi t hi n nay ch ế ta
làm gì, ch bi t r ng ch ế ta đã từng hút chích ma túy. Bà m nói nhi u l n nhưng không thấy
thay đổ ần đây, chị qua nhà và đôi lúc nh M ra ngoài đi. G thnh thong có r mua thuc
cho ch ta. Hi ện nay bà đang lo cho tình trng sc khe ca M, vì m t cháu luôn ch ảy nước
m t và nhìn m i v ng v c h p c a cháu vì cháu có bi t rất khó khăn. Bà cũng lo lắ vi c t u
hi n h c t p sa sút. Ngoài ra, vi c cô con gái v n th nh tho ng r qua l i sai con mua
thuốc cho mình cũng làm bà lo lắng thêm.
Dùng trường hợp trên để phân tích. Trong đó xác định rõ:
1. Thân chủ là ai? Những thông tin gì cần tìm hiểu thêm?
2. Là một nhân viên xã hội, bạn sẽ giúp đỡ như thế nào?
3. Cần có nguồn lực nào để hỗ trợ?
Câu 3 (4 điểm):
Anh ch hãy thi m n trình công tác xã h m ng ết kế t tiế i nh xoá đói giảm nghèo vi c
đồng người dân tc thiu s thuc khu vc min núi phía Bc. Phân tích trách nhim ca
ca nhân viên công tác xã hi trong tiến trình này.
T ng c ng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
13
HC VIN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUY N
KHOA XÃ H C VÀ PHÁT TRI N I H
***
ĐỀ THI K T THÚC H C PHN
H c ph n : Nhp môn CTXH
Đề s : 13
Thi gian làm bài: 120 phút (không k ) thời gian chép đề
Được/không được s dng tài liu: Không được s dng tài liu
---------------------------------------------------------------------------------------------------
Câu 1 (3 điểm):
Trình bày phương pháp phỏng vn sâu và tho lun nhóm trong công tác xã hi. Xây dng
m câu h ng v n thu th p thông tin vt s i ph lĩnh vực xóa đói giảm nghèo
Câu 2 (3 điểm):
Cho tình hung sau:
H là mt em gái 14 tu i, em sinh ra trong m t khi ột gia đình nghèo khó. B em đã mấ
em còn nh, m em nghin ng p và có dính vào m n ma túy nên b ột vu án liên quan đế đi tù
12 năm từ khi em 2 i, t tu đó em sống cùng bà ngo i. Th u, bà ngo i còn cho em ời gian đầ
vào thăm mẹ trong nhà tù, nhưng sau đó mẹ em chuyển , đi nhà tù khác xa hơn nên em không
còn đượ ệnh đau đ ảnh hưởng. Năm ngoái, mẹc gp m na. Em có b u, hc hành lp b
em ra tù, em chuy n v s ng cùng m . Th ời gian đầu, hai m con s ống bình thường nhưng
sau đó giữ ất đồa hai m con có nhiu b ng ny sinh, nht là m không ng h quan h ca
H b n trai b t em ph i chia tay, nhi u l n còn nói ch i m ng b n trai c a H. Mâu
thun gia hai m con càng ngày càng tăng lên. H đi khỏ d định b i nhà.
Yêu cầu
1. Phân tích vấn đề của thân chủ.
2. Lên kế hoạch giải quyết vấn đề. (trong đó nêu rõ mục tiêu/kết quả mong đợi, các hoạt
động cần thực hiện và các nguồn lực có thể hỗ trợ).
m): Câu 3 (4 điể
Anh/ch n trình công tác xã hhãy nêu các bước trong tiế i. T t k t ti đó thiế ế m ến trình
CTXH vi trong trung tâm bnhóm tr em b b côi cha m rơi, mồ o tr xã h i
T ng c ng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi
Trưởng khoa
14
HC VIN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUY N
KHOA XÃ H C VÀ PHÁT TRI N I H
***
ĐỀ THI K T THÚC H C PHN
H c ph n : Nhp môn CTXH
Đề s : 14
Thi gian làm bài: 120 phút (không k ) thời gian chép đề
Được/không được s dng tài liu: Không được s dng tài liu
---------------------------------------------------------------------------------------------------
Câu 1 (3 điểm):
Anh/ch hãy trình bày các k năng bản ca nhân viên công tác hi. Cho d minh
ha.
Câu 2 (3 điểm):
Phân tích s ng và khác nhau gi a công tác xã h i và ho ng t n. gi ạt độ thi
Câu 3 (4 điểm):
Anh ch hãy thi t k m t ti n trình công tác xã h ế ế ế i v i tr khuy t t t t ế đó rút ra ý nghĩa của
ho ng này v m b o các quy n c khuy t Nam hi n nay ạt độ ới đả ền cơ bả a tr ết t t Vi
T ng c ng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi
15
HC VIN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUY N
KHOA XÃ H C VÀ PHÁT TRI N I H
***
ĐỀ THI K T THÚC H C PHN
H c ph n : Nhp môn CTXH
Đề s : 15
Thi gian làm bài: 120 phút (không k ) thời gian chép đề
Được/không được s dng tài liu: Không được s dng tài liu
---------------------------------------------------------------------------------------------------
Câu 1 (3 điểm):
Trình bày phương pháp phỏng vn sâu và tho lun nhóm trong công tác xã hi. Xây dng
m câu h ng v n thu th p thông tin vt s i ph lĩnh vực xóa đói giảm nghèo
Câu 2 (3 điểm):
Phân tích vai trò c a công tác xã h ng h c. Cho ví d minh h a. ội trong trườ
Câu 3 (4 điểm):
Trình bày cách ti p c n d a trên thuy t sinh thái h t n d ng cách ti p c n này ế ế c đó v ế
trong vic xây d ng ho ng tr giúp/can thi p m ạt độ ột trường h p c . th
T ng c ng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi
16
HC VIN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUY N
KHOA XÃ H C VÀ PHÁT TRI N I H
***
ĐỀ THI K T THÚC H C PHN
H c ph n : Nhp môn CTXH
Đề s : 16
Thi gian làm bài: 120 phút (không k ) thời gian chép đề
Được/không được s dng tài liu: Không được s dng tài liu
---------------------------------------------------------------------------------------------------
Câu 1 (3 điểm):
Anh/ch hãy trình bày khái ni m nhân viên CTXH và nêu các nhi m v c a nhân viên CTXH
Câu 2 (3 điểm):
Phân tích các nguyên t n trong công tác xã h i. Cho ví d minh h a ắc cơ bả
Câu 3 (4 điểm):
Phát tri n c ng gì? Xây d ng m t ti n trình CTXH v i c i dân t ộng đồ ế ộng đồng ngườ c
thiu s nh m nghèo. ằm xóa đói giả
T ng c ng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi
Trưởng khoa
17
HC VIN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUY N
KHOA XÃ H C VÀ PHÁT TRI N I H
***
ĐỀ THI K T THÚC H C PHN
H c ph n : Nhp môn CTXH
Đề s : 17
Thi gian làm bài: 120 phút (không k ) thời gian chép đề
Được/không được s dng tài liu: Không được s dng tài liu
---------------------------------------------------------------------------------------------------
Câu 1 (3 điểm):
Anh/ch hãy cho biết n i dung c a lý thuy t sinh thái trong công tác xã h i ế
Câu 2 (3 điểm):
Anh/ ch hãy phân tích nguyên t ng trong công tác h i v i tr . Cho d ắc hành độ em
minh ha
Câu 3 (4 điểm):
Phát tri n c ng gì? Xây d ng m t b câu h i ph ng v tìm hi u v ộng đồ ấn người dân để
nhu c ầu/ mong đợi của người dân v xóa đói giảm nghèo
T ng c ng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi
Trưởng khoa
18
HC VIN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUY N
KHOA XÃ H C VÀ PHÁT TRI N I H
***
ĐỀ THI K T THÚC H C PHN
H c ph n : Nhp môn CTXH
Đề s : 18
Thi gian làm bài: 120 phút (không k ) thời gian chép đề
Được/không được s dng tài liu: Không được s dng tài liu
---------------------------------------------------------------------------------------------------
Câu 1 (3 điểm):
hãy cho bi a lý thuy t nhu c u c a Maslow. Cho ví d minh h a Anh/ch ết ni dung c ế
Câu 2 (3 điểm):
Anh/ch hãy phân tích vai trò c ng hủa CTXH trong trườ c. Cho ví d minh h a.
Câu 3 (4 điểm):
Anh/ch hãy nêu các m c đích c a công tác xã hi nhóm? Xây t tid ng m ến trình công tác
xã h i nhóm tr em m côi trong trung tâm b o tr xã h i v i.
T ng c ng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi
Trưởng khoa
19
HC VIN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUY N
KHOA XÃ H C VÀ PHÁT TRI N I H
***
ĐỀ THI K T THÚC H C PHN
H c ph n : Nhp môn CTXH
Đề s : 19
Thi gian làm bài: 120 phút (không k ) thời gian chép đề
Được/không được s dng tài liu: Không được s dng tài liu
---------------------------------------------------------------------------------------------------
Câu 1 (3 điểm):
hãy cho bi t vai trò c a CTXH trong h ng Anh/ ch ế c đư
Câu 2 (3 điểm):
Anh/ch hãy phân tích khái nim nhân viên CTXH, t đó đánh giá nhân viên CTXH cần thc
thi hoạt động nghi nào?ệp như thế
Câu 3 (4 điểm):
Phát tri n c ng gì? Xây d ng m t ti n trình CTXH v i c i dân t ộng đồ ế ộng đồng ngườ c
thiu s nh m nghèo. ằm xóa đói giả
T ng c ng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi
Trưởng khoa
20
HC VIN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUY N
KHOA XÃ H C VÀ PHÁT TRI N I H
***
ĐỀ THI K T THÚC H C PHN
H c ph n : Nhp môn CTXH
Đề s : 20
Thi gian làm bài: 120 phút (không k ) thời gian chép đề
Được/không được s dng tài liu: Không được s dng tài liu
---------------------------------------------------------------------------------------------------
Câu 1 (3 điểm):
Anh/ ch hãy cho bi t các nguyên t ng trong công tác xã h . L y ví d ế ắc hành độ i vi tr em
minh ha
Câu 2 (3 điểm):
H là m t em gái 14 tu i, em sinh ra trong m ột gia đình nghèo khó. Bố em đã mất khi em n
nh , m em nghi n ng p và có dính vào m ột vu án liên quan đế đi tù 12 năm n ma túy nên b
t khi em 2 tu i, t ng cùng ngo i. Th u, ngo i còn cho em vào đó em số ời gian đầ
thăm mẹ trong nhà tù, nhưng sau đó mẹ ển , đi nhà khác xa hơn nên em không em chuy
còn đượ ệnh đau đ ảnh hưởng. Năm ngoái, mẹc gp m na. Em có b u, hc hành lp b
em ra tù, em chuy n v s ng cùng m . Th ời gian đầu, hai m con s ng bình t hường nhưng
sau đó giữ ất đồa hai m con có nhiu b ng ny sinh, nht là m không ng h quan h ca
H b n trai b t em ph i chia tay, nhi u l n còn nói ch i m ng b n trai c a H. Mâu
thun gia hai m con càng ngày càng tăng lên. H d nh b i nhà. đị đi khỏ
Yêu cầu
1. Phân tích vấn đề của thân chủ.
2. Lên kế hoạch giải quyết vấn đề. (nêu rõ mục tiêu/kết quả mong đợi, các hoạt động cần
thực hiện và các nguồn lực có thể hỗ trợ).
Câu 3 (4 điểm):
Phát tri n c ng gì? Xây d ng m t b câu h i ph ng v tìm hi u v ộng đồ ấn người dân để
nhu c ầu/ mong đợi của người dân v xóa đói giảm nghèo
T ng c ng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
| 1/20

Preview text:

HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HI HC VÀ PHÁT TRIN ***
ĐỀ THI KT THÚC HC PHN
Hc phn: Nhập môn CTXH Đề s: 01
Thi gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được s dng tài liu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (3 điểm):
Trình bày khái niệm công tác xã hội và nêu mục đích của công tác xã hội Câu 2 (3 điểm):
Phân tích cách tiếp cận con người dựa trên lý thuyết nhu cầu của A. Maslow. Cho ví dụ minh họa. Câu 3 (4 điểm):
Anh/chị hãy trình bày một tiến trình công tác xã hội với người già neo đơn. Nêu ý nghĩa của
hoạt động này đối việc việc thực hiện an sinh xã hội với người già neo đơn ở nước ta hiện nay. Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi Trưởng khoa 1
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HI HC VÀ PHÁT TRIN ***
ĐỀ THI KT THÚC HC PHN
Hc phn: Nhập môn CTXH Đề s: 02
Thi gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được s dng tài liu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (3 điểm):
Anh/chị hãy cho biết nguyên tắc hành động trong công tác xã hội với trẻ em. Lấy ví dụ minh họa Câu 2 (3 điểm):
Anh/ chị hãy phân tích cách tiếp cận dựa trên lý thuyết sinh thái trong Công tác xã hội . Câu 3 (4 điểm):
Anh chị hãy trình bày một tiến trình công tác xã hội với trẻ khuyết tật từ đó rút ra ý nghĩa
của hoạt động này với đảm bảo các quyền cơ bản cho trẻ khuyết tật ở Việt Nam hiện nay Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi Trưởng khoa 2
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HI HC VÀ PHÁT TRIN ***
ĐỀ THI KT THÚC HC PHN
Hc phn: Nhập môn CTXH Đề s: 03
Thi gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được s dng tài liu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (2 điểm):
Trình bày đối tượng nghiên cứu và đối tượng can thiệp của công tác xã hội. Câu 2 (4 điểm):
Phân tích các nguyên tắc hành động của nhân viên xã hội trong quá trình trợ giúp. Cho ví dụ minh hoạ. Câu 3 (4 điểm):
Anh chị hãy thiết kế một tiến trình công tác xã hội với nhóm hộ nghèo thuộc khu vực miền
núi phía Bắc. Phân tích trách nhiệm của của nhân viên công tác xã hội trong tiến trình này. Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi Trưởng khoa 3
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HI HC VÀ PHÁT TRIN ***
ĐỀ THI KT THÚC HC PHN
Hc phn: Nhập môn CTXH Đề s: 04
Thi gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được s dng tài liu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (2 điểm):
Anh/chị hãy trình bày các chức năng của công tác xã hội. Cho ví dụ minh họa. Câu 2 (4 điểm):
Phân tích các nguyên tắc hành động của nhân viên xã hội trong quá trình trợ giúp. Cho ví dụ minh hoạ. Câu 3 (4 điểm):
Anh/chị hãy nêu các bước trong tiến trình công tác xã hội. Từ đó thiết kế một tiến trình
CTXH với nhóm trẻ em bị bỏ rơi, mồ côi cha mẹ trong trung tâm bảo trợ xã hội Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi Trưởng khoa 4
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HI HC VÀ PHÁT TRIN ***
ĐỀ THI KT THÚC HC PHN
Hc phn: Nhập môn CTXH Đề s: 05
Thi gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được s dng tài liu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (3 điểm):
Trình bày lịch sử hình thành và phát triển công tác xã hội trên thế giới Câu 2 (3 điểm):
Phân tích cách tiếp cận con người d
ựa trên lý thuyết nhu cầu của A. Maslow và ý nghĩa của nó trong hoạt động CTXH Câu 3 (4 điểm):
Anh chị hãy thiết kế một tiến trình công tác xã hội trong lĩnh vực y tế. Phân tích trách
nhiệm của của nhân viên công tác xã hội trong tiến trình này Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi Trưởng khoa 5
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HI HC VÀ PHÁT TRIN ***
ĐỀ THI KT THÚC HC PHN
Hc phn: Nhập môn CTXH Đề s: 06
Thi gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được s dng tài liu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (3 điểm):
Trình bày lịch sử hình thành và phát triển công tác xã hội ở Việt Nam. Câu 2 (3 điểm):
Phân tích phương pháp công tác xã hội với nhóm và ý nghĩa của nó với hoạt động CTXH. Câu 3 (4 điểm):
Anh/chị hãy thiết kế một tiến trình công tác xã hội với người già neo đơn, nêu ý nghĩa của
CTXH với người già neo đơn đối với việc thực hiện an sinh xã hội ở nước ta hiện nay. Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi Trưởng khoa 6
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HI HC VÀ PHÁT TRIN ***
ĐỀ THI KT THÚC HC PHN
Hc phn: Nhập môn CTXH Đề s: 07
Thi gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được s dng tài liu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (3 điểm):
Trình bày mối quan hệ giữa công tác xã hội và hoạt động từ thiện. Câu 2 (3 điểm): Cho tình huống sau:
“M là một bé gái 12 tui cùng em trai 8 tui sng vi bà ngoi ti mt ngôi nhà tm
b trong mt xóm nh. B M. đã mất trước khi em của M ra đời, m M sau khi sinh em được
ít năm đã bỏ nhà đi, để li hai ch em cho bà ngoi nuôi. Bà ngoi của M đã trên 70 tuổi,
hàng ngày đi bán hàng ở ch đầu mi cách nhà khoảng 3 km để kiếm tiền nuôi dưỡng các
cháu. M ca M lâu lâu có r qua nhà mt ln- bà ca các cháu không biết hin nay ch ta
làm gì, ch biết rng ch ta đã từng hút chích ma túy. Bà m nói nhiu ln nhưng không thấy
thay đổi. Gần đây, chị thnh thong có r qua nhà và đôi lúc nhờ M ra ngoài để mua thuc
cho ch ta. Hiện nay bà đang lo cho tình trạng sc khe ca M, vì mt cháu luôn chảy nước
mt và nhìn mi vt rất khó khăn. Bà cũng lo lắng v vic hc tp ca cháu vì cháu có biu
hin hc tp sa sút. Ngoài ra, vic cô con gái vn thnh thong r qua và li sai con mua
thuốc cho mình cũng làm bà lo lắng thêm.”
Dùng trường hợp trên để phân tích. Trong đó xác định rõ:
1. Thân chủ là ai? Những thông tin gì cần tìm hiểu thêm?
2. Là một nhân viên xã hội, bạn sẽ giúp đỡ như thế nào?
3. Cần có nguồn lực nào để hỗ trợ? Câu 3 (4 điểm):
Trình bày học thuyết nhu cầu của Abraham Maslow từ đó vận dụng học thuyết này trong công tác xã hội Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi Trưởng khoa 7
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HI HC VÀ PHÁT TRIN ***
ĐỀ THI KT THÚC HC PHN
Hc phn: Nhập môn CTXH Đề s: 08
Thi gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được s dng tài liu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (3 điểm):
Trình bày khái niệm nhân viên công tác xã hội. Nêu các vai trò của nhân viên công tác xã hội . Câu 2 (3 điểm): Cho tình huống sau:
“M là một bé gái 12 tui cùng em trai 8 tui sng vi bà ngoi ti mt ngôi nhà tm
b trong mt xóm nh. B M. đã mất trước khi em của M ra đời, m M sau khi sinh em được
ít năm đã bỏ nhà đi, để li hai ch em cho bà ngoi nuôi. Bà ngoi của M đã trên 70 tuổi,
hàng ngày đi bán hàng ở ch đầu mi cách nhà khoảng 3 km để kiếm tiền nuôi dưỡng các
cháu. M ca M lâu lâu có r qua nhà mt ln- bà ca các cháu không biết hin nay ch ta
làm gì, ch biết rng ch ta đã từng hút chích ma túy. Bà m nói nhiu lần nhưng không thấy
thay đổi. Gần đây, chị thnh thong có r qua nhà và đôi lúc nhờ M ra ngoài để mua thuc
cho ch ta. Hiện nay bà đang lo cho tình trạng sc khe ca M, vì mt cháu luôn chảy nước
mt và nhìn mi vt rất khó khăn. Bà cũng lo lắng v vic hc tp ca cháu vì cháu có biu
hin hc tp sa sút. Ngoài ra, vic cô con gái vn thnh thong r qua và li sai con mua
thuốc cho mình cũng làm bà lo lắng thêm.”
Dùng trường hợp trên để phân tích. Trong đó xác định rõ:
1. Thân chủ là ai? Những thông tin gì cần tìm hiểu thêm?
2. Là một nhân viên xã hội, bạn sẽ giúp đỡ như thế nào?
3. Cần có nguồn lực nào để hỗ trợ? Câu 3 (4 điểm):
Trình bày học thuyết nhu cầu của Abraham Maslow từ đó vận dụng học thuyết này trong công tác xã hội Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi Trưởng khoa 8
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HI HC VÀ PHÁT TRIN ***
ĐỀ THI KT THÚC HC PHN
Hc phn: Nhập môn CTXH Đề s: 09
Thi gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được s dng tài liu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (3 điểm):
Anh/chị hãy cho biết tiến trình công tác xã hội là gì? Nêu các bước trong tiến trình CTXH
và phân tích các bước đó. Câu 2 (3 điểm):
Phân tích mối quan hệ giữa công tác xã hội và an sinh xã hội. Câu 3 (4 điểm):
Nêu những luận điểm cơ bản của tiếp cận dựa trên quyền con người, vận dụng cách tiếp cận
này trong hoạt động công tác xã hội Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi Trưởng khoa 9
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HI HC VÀ PHÁT TRIN ***
ĐỀ THI KT THÚC HC PHN
Hc phn: Nhập môn CTXH Đề s: 10
Thi gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được s dng tài liu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (3 điểm):
Anh/chị hãy cho biết các nguyên tắc cơ bản trong công tác xã hội Câu 2 (3 điểm): Cho tình huống sau:
H là mt em gái 14 tui, em sinh ra trong một gia đình nghèo khó. Bố em đã mất khi
em còn nh, m em nghin ngp và có dính vào một vu án liên quan đến ma túy nên b đi tù
12 năm từ
khi em 2 tui, t đó em sống cùng bà ngoi. Thời gian đầu, bà ngoi còn cho em
vào thăm mẹ trong nhà tù, nhưng sau đó mẹ em chuyển , đi nhà tù khác xa hơn nên em không
còn đượ
c gp m na. Em có bệnh đau đầu, hc hành lp b ảnh hưởng. Năm ngoái, mẹ
em ra tù, và em chuyn v sng cùng m. Thời gian đầu, hai m con sng bình thường nhưng
sau đó giữ
a hai m con có nhiu bất đồng ny sinh, nht là m không ng h quan h ca
H và bn trai và bt em phi chia tay, nhiu ln còn nói chi mng bn trai ca H. Mâu
thun gia hai m con càng ngày càng tăng lên. H d định b đi khỏi nhà. Yêu cầu
1. Phân tích vấn đề của thân chủ.
2. Lên kế hoạch giải quyết vấn đề. (nêu rõ mục tiêu/kết quả mong đợi, các hoạt động cần
thực hiện và các nguồn lực có thể hỗ trợ). Câu 3 (4 điểm):
Nêu những luận điểm cơ bản của tiếp cận dựa trên quyền con người, vận dụng cách tiếp cận
này trong hoạt động công tác xã hội Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi Trưởng khoa 10
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HI HC VÀ PHÁT TRIN ***
ĐỀ THI KT THÚC HC PHN
Hc phn: Nhập môn CTXH Đề s: 11
Thi gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được s dng tài liu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (3 điểm):
Anh/chị hãy trình bày các yêu cầu về phẩm chất đạo đức nghề nghiệp trong ngành công tác xã hội Câu 2 (3 điểm):
Anh/chị hãy phân tích phương pháp công tác xã hội cá nhân và cho biết một số kỹ năng cần
thiết của nhân viên CTXH trong phương pháp CTXH cá nhân. Câu 3 (4 điểm):
Trình bày cách tiếp cận dựa trên lý thuyết sinh thái học từ đó vận dụng cách tiếp cận này
trong thiết kế các hoạt động can thiệp/ trợ giúp Công tác xã hội Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi Trưởng khoa 11
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HI HC VÀ PHÁT TRIN ***
ĐỀ THI KT THÚC HC PHN
Hc phn: Nhập môn CTXH Đề s: 12
Thi gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được s dng tài liu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (3 điểm):
Anh/chị hãy trình bày các kỹ năng cơ bản của nhân viên công tác xã hội. Cho ví dụ minh họa Câu 2 (3 điểm): Cho tình huống sau:
“M là một bé gái 12 tui cùng em trai 8 tui sng vi bà ngoi ti mt ngôi nhà tm
b trong mt xóm nh. B M. đã mất trước khi em của M ra đời, m M sau khi sinh em được
ít năm đã bỏ nhà đi, để li hai ch em cho bà ngoi nuôi. Bà ngoi của M đã trên 70 tuổi,
hàng ngày đi bán hàng ở ch đầu mi cách nhà khoảng 3 km để kiếm tiền nuôi dưỡng các
cháu. M ca M lâu lâu có r qua nhà mt ln- bà ca các cháu không biết hin nay ch ta
làm gì, ch biết rng ch ta đã từng hút chích ma túy. Bà m nói nhiu ln nhưng không thấy
thay đổi. Gần đây, chị thnh thong có r qua nhà và đôi lúc nhờ M ra ngoài để mua thuc
cho ch ta. Hiện nay bà đang lo cho tình trạng sc khe ca M, vì mt cháu luôn chảy nước
mt và nhìn mi vt rất khó khăn. Bà cũng lo lắng v vic hc tp ca cháu vì cháu có biu
hin hc tp sa sút. Ngoài ra, vic cô con gái vn thnh thong r qua và li sai con mua
thuốc cho mình cũng làm bà lo lắng thêm.”
Dùng trường hợp trên để phân tích. Trong đó xác định rõ:
1. Thân chủ là ai? Những thông tin gì cần tìm hiểu thêm?
2. Là một nhân viên xã hội, bạn sẽ giúp đỡ như thế nào?
3. Cần có nguồn lực nào để hỗ trợ? Câu 3 (4 điểm):
Anh chị hãy thiết kế một tiến trình công tác xã hội nhằm xoá đói giảm nghèo với cộng
đồng người dân tộc thiểu số thuộc khu vực miền núi phía Bắc. Phân tích trách nhiệm của
của nhân viên công tác xã hội trong tiến trình này. Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------ 12
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HI HC VÀ PHÁT TRIN ***
ĐỀ THI KT THÚC HC PHN
Hc phn: Nhập môn CTXH Đề s: 13
Thi gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được s dng tài liu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (3 điểm):
Trình bày phương pháp phỏng vấn sâu và thảo luận nhóm trong công tác xã hội. Xây dựng
một số câu hỏi phỏng vấn thu thập thông tin về lĩnh vực xóa đói giảm nghèo Câu 2 (3 điểm): Cho tình huống sau:
H là mt em gái 14 tui, em sinh ra trong một gia đình nghèo khó. Bố em đã mất khi
em còn nh, m em nghin ngp và có dính vào một vu án liên quan đến ma túy nên b đi tù
12 năm từ
khi em 2 tui, t đó em sống cùng bà ngoi. Thời gian đầu, bà ngoi còn cho em
vào thăm mẹ trong nhà tù, nhưng sau đó mẹ em chuyển , đi nhà tù khác xa hơn nên em không
còn đượ
c gp m na. Em có bệnh đau đầu, hc hành lp b ảnh hưởng. Năm ngoái, mẹ
em ra tù, và em chuyn v sng cùng m. Thời gian đầu, hai m con sống bình thường nhưng
sau đó giữ
a hai m con có nhiu bất đồng ny sinh, nht là m không ng h quan h ca
H và bn trai và bt em phi chia tay, nhiu ln còn nói chi mng bn trai ca H. Mâu
thun gia hai m con càng ngày càng tăng lên. H d định b đi khỏi nhà. Yêu cầu
1. Phân tích vấn đề của thân chủ.
2. Lên kế hoạch giải quyết vấn đề. (trong đó nêu rõ mục tiêu/kết quả mong đợi, các hoạt
động cần thực hiện và các nguồn lực có thể hỗ trợ). Câu 3 (4 điểm):
Anh/chị hãy nêu các bước trong tiến trình công tác xã hội. Từ đó thiết kế một tiến trình
CTXH với nhóm trẻ em bị bỏ rơi, mồ côi cha mẹ trong trung tâm bảo trợ xã hội Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi Trưởng khoa 13
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HI HC VÀ PHÁT TRIN ***
ĐỀ THI KT THÚC HC PHN
Hc phn: Nhập môn CTXH Đề s: 14
Thi gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được s dng tài liu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (3 điểm):
Anh/chị hãy trình bày các kỹ năng cơ bản của nhân viên công tác xã hội. Cho ví dụ minh họa. Câu 2 (3 điểm):
Phân tích sự giống và khác nhau giữa công tác xã hội và hoạt động từ thiện. Câu 3 (4 điểm):
Anh chị hãy thiết kế một tiến trình công tác xã hội với trẻ khuyết tật từ đó rút ra ý nghĩa của
hoạt động này với đảm bảo các quyền cơ bản của trẻ khuyết tật ở Việt Nam hiện nay Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi Trưởng khoa 14
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HI HC VÀ PHÁT TRIN ***
ĐỀ THI KT THÚC HC PHN
Hc phn: Nhập môn CTXH Đề s: 15
Thi gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được s dng tài liu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (3 điểm):
Trình bày phương pháp phỏng vấn sâu và thảo luận nhóm trong công tác xã hội. Xây dựng
một số câu hỏi phỏng vấn thu thập thông tin về lĩnh vực xóa đói giảm nghèo Câu 2 (3 điểm):
Phân tích vai trò của công tác xã hội trong trường học. Cho ví dụ minh họa. Câu 3 (4 điểm):
Trình bày cách tiếp cận dựa trên lý thuyết sinh thái học từ đó vận dụng cách tiếp cận này
trong việc xây dựng hoạt động trợ giúp/can thiệp một trường hợp cụ thể. Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi Trưởng khoa 15
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HI HC VÀ PHÁT TRIN ***
ĐỀ THI KT THÚC HC PHN
Hc phn: Nhập môn CTXH Đề s: 16
Thi gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được s dng tài liu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (3 điểm):
Anh/chị hãy trình bày khái niệm nhân viên CTXH và nêu các nhiệm vụ của nhân viên CTXH Câu 2 (3 điểm):
Phân tích các nguyên tắc cơ bản trong công tác xã hội. Cho ví dụ minh họa Câu 3 (4 điểm):
Phát triển cộng đồng là gì? Xây dựng một tiến trình CTXH với cộng đồng người dân tộc
thiểu số nhằm xóa đói giảm nghèo. Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi Trưởng khoa 16
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HI HC VÀ PHÁT TRIN ***
ĐỀ THI KT THÚC HC PHN
Hc phn: Nhập môn CTXH Đề s: 17
Thi gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được s dng tài liu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (3 điểm):
Anh/chị hãy cho biết nội dung của lý thuyết sinh thái trong công tác xã hội Câu 2 (3 điểm):
Anh/ chị hãy phân tích nguyên tắc hành động trong công tác xã hội với trẻ em. Cho ví dụ minh họa Câu 3 (4 điểm):
Phát triển cộng đồng là gì? Xây dựng một bộ câu hỏi phỏng vấn người dân để tìm hiểu về
nhu cầu/ mong đợi của người dân về xóa đói giảm nghèo Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi Trưởng khoa 17
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HI HC VÀ PHÁT TRIN ***
ĐỀ THI KT THÚC HC PHN
Hc phn: Nhập môn CTXH Đề s: 18
Thi gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được s dng tài liu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (3 điểm):
Anh/chị hãy cho biết nội dung của lý thuyết nhu cầu của Maslow. Cho ví dụ minh họa Câu 2 (3 điểm):
Anh/chị hãy phân tích vai trò của CTXH trong trường học. Cho ví dụ minh ọ h a. Câu 3 (4 điểm):
Anh/chị hãy nêu các mục đích của công tác xã hội nhóm? Xây dựng một tiến trình công tác
xã hội với nhóm trẻ em mồ côi trong trung tâm bảo trợ xã hội. Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi Trưởng khoa 18
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HI HC VÀ PHÁT TRIN ***
ĐỀ THI KT THÚC HC PHN
Hc phn: Nhập môn CTXH Đề s: 19
Thi gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được s dng tài liu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (3 điểm):
Anh/ chị hãy cho biết vai trò của CTXH trong học đường Câu 2 (3 điểm):
Anh/chị hãy phân tích khái niệm nhân viên CTXH, từ đó đánh giá nhân viên CTXH cần thực
thi hoạt động nghiệp như thế nào? Câu 3 (4 điểm):
Phát triển cộng đồng là gì? Xây dựng một tiến trình CTXH với cộng đồng người dân tộc
thiểu số nhằm xóa đói giảm nghèo. Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi Trưởng khoa 19
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HI HC VÀ PHÁT TRIN ***
ĐỀ THI KT THÚC HC PHN
Hc phn: Nhập môn CTXH Đề s: 20
Thi gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được s dng tài liu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (3 điểm):
Anh/ chị hãy cho biết các nguyên tắc hành động trong công tác xã hội với trẻ em. Lấy ví dụ minh họa Câu 2 (3 điểm):
H là mt em gái 14 tui, em sinh ra trong một gia đình nghèo khó. Bố em đã mất khi em còn
nh, m em nghin ngp và có dính vào một vu án liên quan đến ma túy nên b đi tù 12 năm
t khi em 2 tui, t đó em sống cùng bà ngoi. Thời gian đầu, bà ngoi còn cho em vào
thăm mẹ trong nhà tù, nhưng sau đó mẹ em chuyển , đi nhà tù khác xa hơn nên em không
còn đượ
c gp m na. Em có bệnh đau đầu, hc hành lp b ảnh hưởng. Năm ngoái, mẹ
em ra tù, và em chuyn v sng cùng m. Thời gian đầu, hai m con sng bình thường nhưng
sau đó giữ
a hai m con có nhiu bất đồng ny sinh, nht là m không ng h quan h ca
H và bn trai và bt em phi chia tay, nhiu ln còn nói chi mng bn trai ca H. Mâu
thun gia hai m con càng ngày càng tăng lên. H d định b đi khỏi nhà. Yêu cầu
1. Phân tích vấn đề của thân chủ.
2. Lên kế hoạch giải quyết vấn đề. (nêu rõ mục tiêu/kết quả mong đợi, các hoạt động cần
thực hiện và các nguồn lực có thể hỗ trợ). Câu 3 (4 điểm):
Phát triển cộng đồng là gì? Xây dựng một bộ câu hỏi phỏng vấn người dân để tìm hiểu về
nhu cầu/ mong đợi của người dân về xóa đói giảm nghèo Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------ 20