-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Đề thi kết thúc học phần nhập môn công tác xã hội | Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Anh/chị hãy cho biết nguyên tắc hành động trong công tác xã hội với trẻ em. Lấy ví dụ minh họa. Trình bày khái niệm công tác xã hội và nêu mục đích của công tác xã hội. Anh/ chị hãy phân tích các tiếp cận dựa trên lý thuyết sinh thái trong công tác xã hội, Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Công tác xã hội
7 tài liệu
Trường: Học viện Báo chí và Tuyên truyền
1.3 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HỘI HỌC VÀ PHÁT TRIỂN ***
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
Học phần: Nhập môn CTXH Đề số: 01
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được sử dụng tài liệu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (3 điểm):
Trình bày khái niệm công tác xã hội và nêu mục đích của công tác xã hội Câu 2 (3 điểm):
Phân tích cách tiếp cận con người dựa trên lý thuyết nhu cầu của A. Maslow. Cho ví dụ minh họa. Câu 3 (4 điểm):
Anh/chị hãy trình bày một tiến trình công tác xã hội với người già neo đơn. Nêu ý nghĩa của
hoạt động này đối việc việc thực hiện an sinh xã hội với người già neo đơn ở nước ta hiện nay. Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi Trưởng khoa 1
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HỘI HỌC VÀ PHÁT TRIỂN ***
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
Học phần: Nhập môn CTXH Đề số: 02
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được sử dụng tài liệu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (3 điểm):
Anh/chị hãy cho biết nguyên tắc hành động trong công tác xã hội với trẻ em. Lấy ví dụ minh họa Câu 2 (3 điểm):
Anh/ chị hãy phân tích cách tiếp cận dựa trên lý thuyết sinh thái trong Công tác xã hội . Câu 3 (4 điểm):
Anh chị hãy trình bày một tiến trình công tác xã hội với trẻ khuyết tật từ đó rút ra ý nghĩa
của hoạt động này với đảm bảo các quyền cơ bản cho trẻ khuyết tật ở Việt Nam hiện nay Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi Trưởng khoa 2
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HỘI HỌC VÀ PHÁT TRIỂN ***
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
Học phần: Nhập môn CTXH Đề số: 03
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được sử dụng tài liệu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (2 điểm):
Trình bày đối tượng nghiên cứu và đối tượng can thiệp của công tác xã hội. Câu 2 (4 điểm):
Phân tích các nguyên tắc hành động của nhân viên xã hội trong quá trình trợ giúp. Cho ví dụ minh hoạ. Câu 3 (4 điểm):
Anh chị hãy thiết kế một tiến trình công tác xã hội với nhóm hộ nghèo thuộc khu vực miền
núi phía Bắc. Phân tích trách nhiệm của của nhân viên công tác xã hội trong tiến trình này. Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi Trưởng khoa 3
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HỘI HỌC VÀ PHÁT TRIỂN ***
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
Học phần: Nhập môn CTXH Đề số: 04
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được sử dụng tài liệu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (2 điểm):
Anh/chị hãy trình bày các chức năng của công tác xã hội. Cho ví dụ minh họa. Câu 2 (4 điểm):
Phân tích các nguyên tắc hành động của nhân viên xã hội trong quá trình trợ giúp. Cho ví dụ minh hoạ. Câu 3 (4 điểm):
Anh/chị hãy nêu các bước trong tiến trình công tác xã hội. Từ đó thiết kế một tiến trình
CTXH với nhóm trẻ em bị bỏ rơi, mồ côi cha mẹ trong trung tâm bảo trợ xã hội Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi Trưởng khoa 4
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HỘI HỌC VÀ PHÁT TRIỂN ***
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
Học phần: Nhập môn CTXH Đề số: 05
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được sử dụng tài liệu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (3 điểm):
Trình bày lịch sử hình thành và phát triển công tác xã hội trên thế giới Câu 2 (3 điểm):
Phân tích cách tiếp cận con người d
ựa trên lý thuyết nhu cầu của A. Maslow và ý nghĩa của nó trong hoạt động CTXH Câu 3 (4 điểm):
Anh chị hãy thiết kế một tiến trình công tác xã hội trong lĩnh vực y tế. Phân tích trách
nhiệm của của nhân viên công tác xã hội trong tiến trình này Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi Trưởng khoa 5
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HỘI HỌC VÀ PHÁT TRIỂN ***
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
Học phần: Nhập môn CTXH Đề số: 06
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được sử dụng tài liệu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (3 điểm):
Trình bày lịch sử hình thành và phát triển công tác xã hội ở Việt Nam. Câu 2 (3 điểm):
Phân tích phương pháp công tác xã hội với nhóm và ý nghĩa của nó với hoạt động CTXH. Câu 3 (4 điểm):
Anh/chị hãy thiết kế một tiến trình công tác xã hội với người già neo đơn, nêu ý nghĩa của
CTXH với người già neo đơn đối với việc thực hiện an sinh xã hội ở nước ta hiện nay. Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi Trưởng khoa 6
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HỘI HỌC VÀ PHÁT TRIỂN ***
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
Học phần: Nhập môn CTXH Đề số: 07
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được sử dụng tài liệu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (3 điểm):
Trình bày mối quan hệ giữa công tác xã hội và hoạt động từ thiện. Câu 2 (3 điểm): Cho tình huống sau:
“M là một bé gái 12 tuổi cùng em trai 8 tuổi sống với bà ngoại tại một ngôi nhà tạm
bợ trong một xóm nhỏ. Bố M. đã mất trước khi em của M ra đời, mẹ M sau khi sinh em được
ít năm đã bỏ nhà đi, để lại hai chị em cho bà ngoại nuôi. Bà ngoại của M đã trên 70 tuổi,
hàng ngày đi bán hàng ở chợ đầu mối cách nhà khoảng 3 km để kiếm tiền nuôi dưỡng các
cháu. Mẹ của M lâu lâu có rẽ qua nhà một lần- bà của các cháu không biết hiện nay chị ta
làm gì, chỉ biết rằng chị ta đã từng hút chích ma túy. Bà mẹ nói nhiều lần nhưng không thấy
thay đổi. Gần đây, chị thỉnh thoảng có rẽ qua nhà và đôi lúc nhờ M ra ngoài để mua thuốc
cho chị ta. Hiện nay bà đang lo cho tình trạng sức khỏe của M, vì mắt cháu luôn chảy nước
mắt và nhìn mọi vật rất khó khăn. Bà cũng lo lắng về việc học tập của cháu vì cháu có biểu
hiện học tập sa sút. Ngoài ra, việc cô con gái vẫn thỉnh thoảng rẽ qua và lại sai con mua
thuốc cho mình cũng làm bà lo lắng thêm.”
Dùng trường hợp trên để phân tích. Trong đó xác định rõ:
1. Thân chủ là ai? Những thông tin gì cần tìm hiểu thêm?
2. Là một nhân viên xã hội, bạn sẽ giúp đỡ như thế nào?
3. Cần có nguồn lực nào để hỗ trợ? Câu 3 (4 điểm):
Trình bày học thuyết nhu cầu của Abraham Maslow từ đó vận dụng học thuyết này trong công tác xã hội Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi Trưởng khoa 7
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HỘI HỌC VÀ PHÁT TRIỂN ***
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
Học phần: Nhập môn CTXH Đề số: 08
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được sử dụng tài liệu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (3 điểm):
Trình bày khái niệm nhân viên công tác xã hội. Nêu các vai trò của nhân viên công tác xã hội . Câu 2 (3 điểm): Cho tình huống sau:
“M là một bé gái 12 tuổi cùng em trai 8 tuổi sống với bà ngoại tại một ngôi nhà tạm
bợ trong một xóm nhỏ. Bố M. đã mất trước khi em của M ra đời, mẹ M sau khi sinh em được
ít năm đã bỏ nhà đi, để lại hai chị em cho bà ngoại nuôi. Bà ngoại của M đã trên 70 tuổi,
hàng ngày đi bán hàng ở chợ đầu mối cách nhà khoảng 3 km để kiếm tiền nuôi dưỡng các
cháu. Mẹ của M lâu lâu có rẽ qua nhà một lần- bà của các cháu không biết hiện nay chị ta
làm gì, chỉ biết rằng chị ta đã từng hút chích ma túy. Bà mẹ nói nhiều lần nhưng không thấy
thay đổi. Gần đây, chị thỉnh thoảng có rẽ qua nhà và đôi lúc nhờ M ra ngoài để mua thuốc
cho chị ta. Hiện nay bà đang lo cho tình trạng sức khỏe của M, vì mắt cháu luôn chảy nước
mắt và nhìn mọi vật rất khó khăn. Bà cũng lo lắng về việc học tập của cháu vì cháu có biểu
hiện học tập sa sút. Ngoài ra, việc cô con gái vẫn thỉnh thoảng rẽ qua và lại sai con mua
thuốc cho mình cũng làm bà lo lắng thêm.”
Dùng trường hợp trên để phân tích. Trong đó xác định rõ:
1. Thân chủ là ai? Những thông tin gì cần tìm hiểu thêm?
2. Là một nhân viên xã hội, bạn sẽ giúp đỡ như thế nào?
3. Cần có nguồn lực nào để hỗ trợ? Câu 3 (4 điểm):
Trình bày học thuyết nhu cầu của Abraham Maslow từ đó vận dụng học thuyết này trong công tác xã hội Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi Trưởng khoa 8
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HỘI HỌC VÀ PHÁT TRIỂN ***
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
Học phần: Nhập môn CTXH Đề số: 09
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được sử dụng tài liệu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (3 điểm):
Anh/chị hãy cho biết tiến trình công tác xã hội là gì? Nêu các bước trong tiến trình CTXH
và phân tích các bước đó. Câu 2 (3 điểm):
Phân tích mối quan hệ giữa công tác xã hội và an sinh xã hội. Câu 3 (4 điểm):
Nêu những luận điểm cơ bản của tiếp cận dựa trên quyền con người, vận dụng cách tiếp cận
này trong hoạt động công tác xã hội Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi Trưởng khoa 9
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HỘI HỌC VÀ PHÁT TRIỂN ***
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
Học phần: Nhập môn CTXH Đề số: 10
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được sử dụng tài liệu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (3 điểm):
Anh/chị hãy cho biết các nguyên tắc cơ bản trong công tác xã hội Câu 2 (3 điểm): Cho tình huống sau:
H là một em gái 14 tuổi, em sinh ra trong một gia đình nghèo khó. Bố em đã mất khi
em còn nhỏ, mẹ em nghiện ngập và có dính vào một vu án liên quan đến ma túy nên bị đi tù
12 năm từ khi em 2 tuổi, từ đó em sống cùng bà ngoại. Thời gian đầu, bà ngoại còn cho em
vào thăm mẹ trong nhà tù, nhưng sau đó mẹ em chuyển , đi nhà tù khác xa hơn nên em không
còn được gặp mẹ nữa. Em có bệnh đau đầu, học hành ở lớp bị ảnh hưởng. Năm ngoái, mẹ
em ra tù, và em chuyển về sống cùng mẹ. Thời gian đầu, hai mẹ con sống bình thường nhưng
sau đó giữa hai mẹ con có nhiều bất đồng nảy sinh, nhất là mẹ không ủng hộ quan hệ của
H và bạn trai và bắt em phải chia tay, nhiều lần còn nói chửi mắng bạn trai của H. Mâu
thuẫn giữa hai mẹ con càng ngày càng tăng lên. H dự định bỏ đi khỏi nhà. Yêu cầu
1. Phân tích vấn đề của thân chủ.
2. Lên kế hoạch giải quyết vấn đề. (nêu rõ mục tiêu/kết quả mong đợi, các hoạt động cần
thực hiện và các nguồn lực có thể hỗ trợ). Câu 3 (4 điểm):
Nêu những luận điểm cơ bản của tiếp cận dựa trên quyền con người, vận dụng cách tiếp cận
này trong hoạt động công tác xã hội Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi Trưởng khoa 10
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HỘI HỌC VÀ PHÁT TRIỂN ***
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
Học phần: Nhập môn CTXH Đề số: 11
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được sử dụng tài liệu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (3 điểm):
Anh/chị hãy trình bày các yêu cầu về phẩm chất đạo đức nghề nghiệp trong ngành công tác xã hội Câu 2 (3 điểm):
Anh/chị hãy phân tích phương pháp công tác xã hội cá nhân và cho biết một số kỹ năng cần
thiết của nhân viên CTXH trong phương pháp CTXH cá nhân. Câu 3 (4 điểm):
Trình bày cách tiếp cận dựa trên lý thuyết sinh thái học từ đó vận dụng cách tiếp cận này
trong thiết kế các hoạt động can thiệp/ trợ giúp Công tác xã hội Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi Trưởng khoa 11
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HỘI HỌC VÀ PHÁT TRIỂN ***
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
Học phần: Nhập môn CTXH Đề số: 12
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được sử dụng tài liệu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (3 điểm):
Anh/chị hãy trình bày các kỹ năng cơ bản của nhân viên công tác xã hội. Cho ví dụ minh họa Câu 2 (3 điểm): Cho tình huống sau:
“M là một bé gái 12 tuổi cùng em trai 8 tuổi sống với bà ngoại tại một ngôi nhà tạm
bợ trong một xóm nhỏ. Bố M. đã mất trước khi em của M ra đời, mẹ M sau khi sinh em được
ít năm đã bỏ nhà đi, để lại hai chị em cho bà ngoại nuôi. Bà ngoại của M đã trên 70 tuổi,
hàng ngày đi bán hàng ở chợ đầu mối cách nhà khoảng 3 km để kiếm tiền nuôi dưỡng các
cháu. Mẹ của M lâu lâu có rẽ qua nhà một lần- bà của các cháu không biết hiện nay chị ta
làm gì, chỉ biết rằng chị ta đã từng hút chích ma túy. Bà mẹ nói nhiều lần nhưng không thấy
thay đổi. Gần đây, chị thỉnh thoảng có rẽ qua nhà và đôi lúc nhờ M ra ngoài để mua thuốc
cho chị ta. Hiện nay bà đang lo cho tình trạng sức khỏe của M, vì mắt cháu luôn chảy nước
mắt và nhìn mọi vật rất khó khăn. Bà cũng lo lắng về việc học tập của cháu vì cháu có biểu
hiện học tập sa sút. Ngoài ra, việc cô con gái vẫn thỉnh thoảng rẽ qua và lại sai con mua
thuốc cho mình cũng làm bà lo lắng thêm.”
Dùng trường hợp trên để phân tích. Trong đó xác định rõ:
1. Thân chủ là ai? Những thông tin gì cần tìm hiểu thêm?
2. Là một nhân viên xã hội, bạn sẽ giúp đỡ như thế nào?
3. Cần có nguồn lực nào để hỗ trợ? Câu 3 (4 điểm):
Anh chị hãy thiết kế một tiến trình công tác xã hội nhằm xoá đói giảm nghèo với cộng
đồng người dân tộc thiểu số thuộc khu vực miền núi phía Bắc. Phân tích trách nhiệm của
của nhân viên công tác xã hội trong tiến trình này. Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------ 12
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HỘI HỌC VÀ PHÁT TRIỂN ***
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
Học phần: Nhập môn CTXH Đề số: 13
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được sử dụng tài liệu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (3 điểm):
Trình bày phương pháp phỏng vấn sâu và thảo luận nhóm trong công tác xã hội. Xây dựng
một số câu hỏi phỏng vấn thu thập thông tin về lĩnh vực xóa đói giảm nghèo Câu 2 (3 điểm): Cho tình huống sau:
H là một em gái 14 tuổi, em sinh ra trong một gia đình nghèo khó. Bố em đã mất khi
em còn nhỏ, mẹ em nghiện ngập và có dính vào một vu án liên quan đến ma túy nên bị đi tù
12 năm từ khi em 2 tuổi, từ đó em sống cùng bà ngoại. Thời gian đầu, bà ngoại còn cho em
vào thăm mẹ trong nhà tù, nhưng sau đó mẹ em chuyển , đi nhà tù khác xa hơn nên em không
còn được gặp mẹ nữa. Em có bệnh đau đầu, học hành ở lớp bị ảnh hưởng. Năm ngoái, mẹ
em ra tù, và em chuyển về sống cùng mẹ. Thời gian đầu, hai mẹ con sống bình thường nhưng
sau đó giữa hai mẹ con có nhiều bất đồng nảy sinh, nhất là mẹ không ủng hộ quan hệ của
H và bạn trai và bắt em phải chia tay, nhiều lần còn nói chửi mắng bạn trai của H. Mâu
thuẫn giữa hai mẹ con càng ngày càng tăng lên. H dự định bỏ đi khỏi nhà. Yêu cầu
1. Phân tích vấn đề của thân chủ.
2. Lên kế hoạch giải quyết vấn đề. (trong đó nêu rõ mục tiêu/kết quả mong đợi, các hoạt
động cần thực hiện và các nguồn lực có thể hỗ trợ). Câu 3 (4 điểm):
Anh/chị hãy nêu các bước trong tiến trình công tác xã hội. Từ đó thiết kế một tiến trình
CTXH với nhóm trẻ em bị bỏ rơi, mồ côi cha mẹ trong trung tâm bảo trợ xã hội Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi Trưởng khoa 13
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HỘI HỌC VÀ PHÁT TRIỂN ***
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
Học phần: Nhập môn CTXH Đề số: 14
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được sử dụng tài liệu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (3 điểm):
Anh/chị hãy trình bày các kỹ năng cơ bản của nhân viên công tác xã hội. Cho ví dụ minh họa. Câu 2 (3 điểm):
Phân tích sự giống và khác nhau giữa công tác xã hội và hoạt động từ thiện. Câu 3 (4 điểm):
Anh chị hãy thiết kế một tiến trình công tác xã hội với trẻ khuyết tật từ đó rút ra ý nghĩa của
hoạt động này với đảm bảo các quyền cơ bản của trẻ khuyết tật ở Việt Nam hiện nay Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi Trưởng khoa 14
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HỘI HỌC VÀ PHÁT TRIỂN ***
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
Học phần: Nhập môn CTXH Đề số: 15
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được sử dụng tài liệu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (3 điểm):
Trình bày phương pháp phỏng vấn sâu và thảo luận nhóm trong công tác xã hội. Xây dựng
một số câu hỏi phỏng vấn thu thập thông tin về lĩnh vực xóa đói giảm nghèo Câu 2 (3 điểm):
Phân tích vai trò của công tác xã hội trong trường học. Cho ví dụ minh họa. Câu 3 (4 điểm):
Trình bày cách tiếp cận dựa trên lý thuyết sinh thái học từ đó vận dụng cách tiếp cận này
trong việc xây dựng hoạt động trợ giúp/can thiệp một trường hợp cụ thể. Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi Trưởng khoa 15
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HỘI HỌC VÀ PHÁT TRIỂN ***
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
Học phần: Nhập môn CTXH Đề số: 16
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được sử dụng tài liệu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (3 điểm):
Anh/chị hãy trình bày khái niệm nhân viên CTXH và nêu các nhiệm vụ của nhân viên CTXH Câu 2 (3 điểm):
Phân tích các nguyên tắc cơ bản trong công tác xã hội. Cho ví dụ minh họa Câu 3 (4 điểm):
Phát triển cộng đồng là gì? Xây dựng một tiến trình CTXH với cộng đồng người dân tộc
thiểu số nhằm xóa đói giảm nghèo. Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi Trưởng khoa 16
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HỘI HỌC VÀ PHÁT TRIỂN ***
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
Học phần: Nhập môn CTXH Đề số: 17
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được sử dụng tài liệu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (3 điểm):
Anh/chị hãy cho biết nội dung của lý thuyết sinh thái trong công tác xã hội Câu 2 (3 điểm):
Anh/ chị hãy phân tích nguyên tắc hành động trong công tác xã hội với trẻ em. Cho ví dụ minh họa Câu 3 (4 điểm):
Phát triển cộng đồng là gì? Xây dựng một bộ câu hỏi phỏng vấn người dân để tìm hiểu về
nhu cầu/ mong đợi của người dân về xóa đói giảm nghèo Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi Trưởng khoa 17
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HỘI HỌC VÀ PHÁT TRIỂN ***
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
Học phần: Nhập môn CTXH Đề số: 18
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được sử dụng tài liệu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (3 điểm):
Anh/chị hãy cho biết nội dung của lý thuyết nhu cầu của Maslow. Cho ví dụ minh họa Câu 2 (3 điểm):
Anh/chị hãy phân tích vai trò của CTXH trong trường học. Cho ví dụ minh ọ h a. Câu 3 (4 điểm):
Anh/chị hãy nêu các mục đích của công tác xã hội nhóm? Xây dựng một tiến trình công tác
xã hội với nhóm trẻ em mồ côi trong trung tâm bảo trợ xã hội. Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi Trưởng khoa 18
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HỘI HỌC VÀ PHÁT TRIỂN ***
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
Học phần: Nhập môn CTXH Đề số: 19
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được sử dụng tài liệu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (3 điểm):
Anh/ chị hãy cho biết vai trò của CTXH trong học đường Câu 2 (3 điểm):
Anh/chị hãy phân tích khái niệm nhân viên CTXH, từ đó đánh giá nhân viên CTXH cần thực
thi hoạt động nghiệp như thế nào? Câu 3 (4 điểm):
Phát triển cộng đồng là gì? Xây dựng một tiến trình CTXH với cộng đồng người dân tộc
thiểu số nhằm xóa đói giảm nghèo. Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------
Giảng viên ra đề thi Trưởng khoa 19
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HỘI HỌC VÀ PHÁT TRIỂN ***
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
Học phần: Nhập môn CTXH Đề số: 20
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
Được/không được sử dụng tài liệu: Không được sử dụng tài liệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (3 điểm):
Anh/ chị hãy cho biết các nguyên tắc hành động trong công tác xã hội với trẻ em. Lấy ví dụ minh họa Câu 2 (3 điểm):
H là một em gái 14 tuổi, em sinh ra trong một gia đình nghèo khó. Bố em đã mất khi em còn
nhỏ, mẹ em nghiện ngập và có dính vào một vu án liên quan đến ma túy nên bị đi tù 12 năm
từ khi em 2 tuổi, từ đó em sống cùng bà ngoại. Thời gian đầu, bà ngoại còn cho em vào
thăm mẹ trong nhà tù, nhưng sau đó mẹ em chuyển , đi nhà tù khác xa hơn nên em không
còn được gặp mẹ nữa. Em có bệnh đau đầu, học hành ở lớp bị ảnh hưởng. Năm ngoái, mẹ
em ra tù, và em chuyển về sống cùng mẹ. Thời gian đầu, hai mẹ con sống bình thường nhưng
sau đó giữa hai mẹ con có nhiều bất đồng nảy sinh, nhất là mẹ không ủng hộ quan hệ của
H và bạn trai và bắt em phải chia tay, nhiều lần còn nói chửi mắng bạn trai của H. Mâu
thuẫn giữa hai mẹ con càng ngày càng tăng lên. H dự định bỏ đi khỏi nhà. Yêu cầu
1. Phân tích vấn đề của thân chủ.
2. Lên kế hoạch giải quyết vấn đề. (nêu rõ mục tiêu/kết quả mong đợi, các hoạt động cần
thực hiện và các nguồn lực có thể hỗ trợ). Câu 3 (4 điểm):
Phát triển cộng đồng là gì? Xây dựng một bộ câu hỏi phỏng vấn người dân để tìm hiểu về
nhu cầu/ mong đợi của người dân về xóa đói giảm nghèo Tổng cộng có: 3 câu
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------ 20