Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn Ngữ Văn lần 1 trường chuyên Thoại Ngọc Hầu, An Giang (có đáp án)

Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn NGỮ VĂN lần 1 trường chuyên Thoại Ngọc Hầu, An Giang có hướng dẫn chi tiết. Đề thi được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 3 trang giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:

Ngữ Văn 143 tài liệu

Thông tin:
10 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn Ngữ Văn lần 1 trường chuyên Thoại Ngọc Hầu, An Giang (có đáp án)

Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn NGỮ VĂN lần 1 trường chuyên Thoại Ngọc Hầu, An Giang có hướng dẫn chi tiết. Đề thi được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 3 trang giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

43 22 lượt tải Tải xuống
SỞ GD & ĐT AN GIANG
TRƯỜNG THPT CHUYÊN
THOẠI NGỌC HẦU
ĐỀ THAM KHẢO THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT
LẦN 1
ĐỀ THI MÔN: NGỮ VĂN 12
Thời gian làm bài: 120 phút; không kể thời gian phát đề
I. Đọc hiu (3,0 đim)
Đọc đon trích sau tr li các câu hi bên i
Để trưởng thành, tt c chúng ta đều phi tri qua hai cuc đấu tranh: mt cuc đấu
tranh bên ngoài mt cuc đấu tranh ngay trong tâm trí mi ngưi. Nhưng cuc đấu
tranh quan trng nht ý nghĩa nht chính cuc đấu tranh din ra ngay trong tâm
hn mi ngưi. Đó cuc đấu tranh chng li nhng thói quen không lành mnh,
nhng cơn nóng gin sp bùng phát, nhng li gian di chc trào, nhng phán xét thiếu
s c nhng căn bnh him nghèo…. Nhng cuc đấu tranh như thế din ra liên
tc tht s rt gian khó, nhưng li điu kin giúp bn nhn ra cnh gii cao nht
ca mình.
Hãy luôn cn trng can đảm. Hãy tiếp thu ý kiến nhng người xung quanh nhưng
đừng để h chi phi quá nhiu đến cuc đời bn. Hãy gii quyết nhng bt đồng trong
kh năng ca mình nhưng đừng quên đấu tranh đến cùng đ hoàn thành mc tiêu đề ra.
Đừng để bóng đen ca ni lo s bao trùm đến cuc sng ca bn.
Bn phi hiếu rng, tht bi thm hi đến my chăng na thì bn cũng đã hc hi
đưc điu đó b ích cho mình. vy, hãy tin ng vào con đưng mình đang đi
vng vàng trong cuc đấu tranh nhng mc tiêu cao c.
Vi s hi sinh, lòng kiên trì, quyêt tâm n lc không mt mi tính t ch ca mình,
nht định bn s thành công. Bn chính ngưi làm ch s phn ca nh…”
(Trích Đánh thc khát vng, nhiu tác gi, First News tng hp NXB Hng Đức, 2017,
tr.67,78)
Câu 1. Nhn biết
Xác định phương thc biu đạt chính đưc s dng trong văn bn. (0.5 đim)
Câu 2. Nhn biết
Xác định phân tích hiu qu ca bin pháp tu t đưc s dng phn in đậm trong
văn bn trên (0,75 đim)
Câu 3. Thông hiu
Theo tác gi: "Cuc đấu tranh quan trng nht ý nghĩa nht” gì? (0,75 đim)
Câu 4: Thông hiu
Anh/ ch hiu như thế nào v ý kiến: “Dù tht bi thm hi đến my chăng na thì
bn cũng đã hc hi đưc mt điu đó b ích cho mình”. (1 đim)
II. Làm văn (7,0 đim) Vn dng cao
Câu 1. (2 đim)
T ni dung đon trích phn Đọc hiu, anh/ch hãy viết mt đon văn (khong 200 ch)
trình bày suy nghĩ ca anh ch v ý kiến: “Bn chính ngưi làm ch s phn mình”.
Câu 2. (5 đim)
Nhn xét v hìn ng sông Đà ý kiến cho rng: “Con Sông Đà thu hút người đọc
bi s hung bo nhưng cũng làm say đắm lòng người bi v đp tr tình”. Bng vic
cm nhn v đẹp đon trích sau, anh/ ch hãy làm ý kiến trên.
….. Hùng ca Sông Đà không phi ch thác đá. còn nhng cnh đá b
sông, dng vách thành, mt sông ch y ch lúc đúng ng mi mt tri. ch vách
đá thành cht lòng Sông Đà như mt cái yết hu. Đứng bên này b nh tay ném hòn đá
qua bên kia vách. quãng con nai con h đã ln vt t b bên này sang b bên kia.
Ngi trong khoang đò qua quãng y, đang mùa cũng thy lnh, cm thy mình
như đứng mt cái ngõ ngóng vng lên mt khung ca s nào trên cái tng nhà
th my nào va tt pht đèn đin.
Li như quãng mt ghnh Hát Loóng, dài hàng ngàn cây s c đá, đá sóng,
sóng gió, cun cun ggùn ghè sut năm như lúc nào cũng đòi n xuýt bt c
ngưi lái đò Sông Đà nào tóm đưc qua đấy. Quãng này khinh sut tay lái thì cũng
d lt nga bng thuyn ra.
Li như quãng ng Vát phía i Sơn La. Trên sông bng nhng cái hút c
ging nhưi giếng tông th xung sông để chun b làm móng cu. c đây th
kêu cái cng b sc. Trên mt, cái hút xoáy tít đáy, cũng ng đang quay l l
nhng cánh qu đàn.
(…) Hình như khi ta đã quen đọc bn đồ sông núi, thì mi lúc ngi tàu bay trên
chiu cao nhìn xung đất c T quc bao la, càng thy quen thuc vi tng nét
sông tãi ra trên đại dương đá l l bóng mây i chân mình. Con Sông Đà tuôn dài
như mt áng tóc tr tình, đầu tóc, chân tóc n hin trong mây tri Tây Bc bung n hoa
ban hoa go tháng hai cun cun khói núi mèo đốt nương xuân. Tôi đã nhìn say
sưa làn mây mùa xuân bay trên Sông Đà, tôi đã xuyên qua đám mây mùa thu nhìn
xung dòng c Sông Đà. Mùa xuân, dòng sông xanh ngc bích, ch c Sông Đà
không xanh màu xanh canh hến ca sông Gâm, sông Lô. Mùa thu c Sông Đà l l
chín đỏ như da mt mt người bm đi u ba, l l cái màu đỏ gin d mt
ngưi bt mãn, bưc bi mi độ thu v.
(Người lái đò Sông Đà, Nguyn Tuân, Ng văn lp 12, Tp 1, NXB Giáo Dc Vit
Nam, 2018, T 186)
Đáp án
Phần
Nội dung
I
1.
Phương pháp: n cứ các phương thức biểu đạt đã học
Cách giải:
- Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận
2.
Phương pháp: Đọc, phát hiện biện pháp tu từ dựa vào kiến thức đã học, nêu tác dụng.
Cách giải:
- Biện pháp tu từ: Điệp cấu trúc (Hãy…. nhưng…)
- Tác dụng: Nhấn mạnh cần cân bằng giữa việc giải quyết những vấn đề, những tác động từ
bên
ngoài với các vấn đề trong nội tại mỗi nhân.
3.
Phương pháp: Đọc kỹ nỗi dung câu nói, phân tích, giải.
Cách giải:
Theo tác giả, cuộc đấu tranh quan trọng nhất ý nghĩa nhất là: cuộc đấu tranh diễn ra
ngay
trong tâm hồn mỗi người. Đó cuộc đấu tranh chống lại các thói quen không lành mạnh,
những cơn nóng giận sắp bùng phát, những lời gian dối chực trào, những phán xét thiếu sở
cả những căn bệnh hiểm nghèo...
4.
Phương pháp: phân tích, giải
Cách giải:
- Nội dung câu nói: “Dù thất bại thảm hại đến mấy chăng nữa thì bạn cũng đã học hỏi
được
một điều đó bổ ích cho mình” : Mỗi thất bại một lần chúng ta rút ra những kinh nghiệm,
những bài học xương máu cho bản thân trên con đường dẫn đến thành công. Như vậy, thất bại
còn nguồn động lực để ta không ngừng nỗ lực, cố gắng, trau dồi bản thân trở nên tốt đẹp
hơn,
hoàn thiện hơn.
- Nêu suy nghĩ của bản thân:
+ Đừng ngại vấp ngã, đừng sợ thất bại, đừng chán nản bi quan khi gặp phải thất bại.
+ Hãy biết cách đứng lên sau mỗi lần vấp ngã bằng chính những kinh nghiệm, bài học đúc kết
từ thất bại.
Phương pháp: Tìm hiểu đề,c định vấn đề cần nghị luận (nghị luận về một
tưởng đạo
“Bạn chính ngườim chủ số phận nh”). Phân tích, giải, tổng hợp.
Cách giải:
1. Giải thích:
- Số phận: thể hiểu một cách đơn giản sự sắp đặt từ trước của một thế lực siêu
nhiên nào
đó đối với cuộc đời một người. Theo đó, cuộc đời người này sẽ diễn ra đúng như sự
định đoạt.
Vui vẻ, hạnh phúc, khổ đau tất cả dều dựa vào sự sắp đặt.
- Làm chủ: tự mình quyết định cuộc sống củanh, không dựa dẫm hay bị chi
phối bởi bất
cứ yếu tố nào.
=> Số phận mỗi con người do chính bản thân nắm giữ, quyết định. Cuộc đời một
người vui
hay buồn, khổ đau hay hạnh phúc do chính bản thân họ tạo ra, nắm bắt quyết
định.
2. Chứng minh:
- Số phận mỗi nhân không phải do ông trời sắp đặt do sự lựa chọn, cách nhìn
nhận giải
quyết vấn đề của chính họ.
+ Lựa chọn khổ đau hay hạnh phúc, lối mòn hay con đường mới,… tất cả đều do
suy nghĩ, cách
nhìn của bạn đối với cuộc đời này. Khi cách nhìn tích cực, cuộc sống sẽ trở nên
tươi đẹp hơn.
DC: Nick Vujjik một người khuyết tật nhưng chọn cách nhìn cuộc sống đầy tích
cực. Anh
không chỉ tạo ta cho mình một cuộc sống ý nghĩa còn truyền cảm hứng sống tới
rất nhiều
nhiều trên thế giới.
+ Lựa chọn đứng lên sau vấp ngã hay chết chìm trong thất bại cũng từ duy, sự
kiên trì, nỗ
lực của mỗi con người.
DC: Nhà văn Bandac vốn một tiểu thương. Sau đó ông gặp phải thất bại lớn trong
kinh doanh
khiến ông lâm vào cảnh nghèo đói. Thế nhưng, không để cuộc đời mình chết trìm
trong thất bại,
II
Câu 1
ông vẫn cố gắng từng ngày để thay đổi nó. Ông bắt đầu lại bằng cách viết văn
cuối cùng với
sự nỗ lực của bản thân ông đã thay đổi được cuộc đời, bước ra từ thất bại trở
thành một nhà
văn nổi tiếng của thế giới.
+ Lựa chọn đầung, phó mặc cho số phận hay vượt lên số phận đều nằm quyết
định của con
người. Nếu đầu hàng, buông xuôi con người sẽ không nỗ lực, không cố gắng, bởi
số phận họ
đã an bài, cố gắng cũng không thể thay đổi. Đó chính những duy chết, họ
chỉ đang tồn
tại trong cuộc đời này chứ không phải sống. Ngược lại nếu luôn ý chí, nghị lực
không chịu
đầu hàng trước số phận con người sẽ tạo ra những điều tuyệt vời, một cuộc sống
ý nghĩa.
DC: Bill Porter sinh ra đã mặc bệnh bại não nhưng với quan niệm: Một khi ước
thì bệnh
tật sẽ không còn tr ngại” ông đã từng ngày vượt lên số phận. Ông Bill vẫn đam
mê, nỗ lực
2. Con sông Đà làm say đắm người đọc bởi vẻ đẹp trữ tình..
-Vẻ đẹp Đà giang được miêu tả qua nhiều điểm nhìn, nhiều góc cạnh, không gian
thời gian
khác nhau.
+ Từ trên cao nhìn xuống, con sông Đà uốn lượn, mềm mại như áng tóc của người
con gái Tây
Bắc kiều diễm, xinh đẹp. Dòng sông Đà được nhà n bằng những hình ảnh rất biểu
cảm, gây
ấn tượng sâu sắc, “tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong
mây trời
Tây Bắc bung nở hoa ban, hoa gạo tháng hai cuồn cuộn khói núi Mèo đốt nương
xuân”.
+ Màu nước sông Đà biến đổi theo từng mùa khác nhau, mỗi mùa mang một vẻ đẹp
độc đáo,
riêng biệt: Mùa xuân dòng sông “xanh ngọc bích”, mùa thu “lừ lừ chín đỏ”. Con
sông như
người thiếu nữ xinh đẹp, mộng đang tuổi xuân thì tràn đầy niềm kiêu hãnh nên
tính cách đôi
phần khó hiểu, thay đổi thất thường.
III. Kết bài
- Khẳng định lại nhận định về Sông Đà: “Conng Đà thu hút người đọc bởi sự
hung bạo
nhưng cũng làm say đắm lòng người bởi vẻ đẹp trữ tình”
- Đánh giá nhận xét về nghệ thuật độc đáo, tài hoa, uyên bác của Nguyễn Tuân.
| 1/10

Preview text:


SỞ GD & ĐT AN GIANG
ĐỀ THAM KHẢO THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT TRƯỜNG THPT CHUYÊN LẦN 1 THOẠI NGỌC HẦU
ĐỀ THI MÔN: NGỮ VĂN 12
Thời gian làm bài: 120 phút; không kể thời gian phát đề
I. Đọc hiểu (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi ở bên dưới
Để trưởng thành, tất cả chúng ta đều phải trải qua hai cuộc đấu tranh: một cuộc đấu
tranh bên ngoài và một cuộc đấu tranh ngay trong tâm trí mỗi người. Nhưng cuộc đấu
tranh quan trọng nhất và có ý nghĩa nhất chính là cuộc đấu tranh diễn ra ngay trong tâm
hồn mỗi người. Đó là cuộc đấu tranh chống lại những thói quen không lành mạnh,
những cơn nóng giận sắp bùng phát, những lời gian dối chực trào, những phán xét thiếu
cơ sở và cả những căn bệnh hiểm nghèo…. Những cuộc đấu tranh như thế diễn ra liên
tục và thật sự rất gian khó, nhưng lại là điều kiện giúp bạn nhận ra cảnh giới cao nhất của mình.
Hãy luôn cẩn trọng và can đảm. Hãy tiếp thu ý kiến những người xung quanh nhưng
đừng để họ chi phối quá nhiều đến cuộc đời bạn. Hãy giải quyết những bất đồng trong
khả năng của mình nhưng đừng quên đấu tranh đến cùng để hoàn thành mục tiêu đề ra.
Đừng để bóng đen của nỗi lo sợ bao trùm đến cuộc sống của bạn.
Bạn phải hiếu rằng, dù có thất bại thảm hại đến mấy chăng nữa thì bạn cũng đã học hỏi
được điều gì đó bổ ích cho mình. Vì vậy, hãy tin tưởng vào con đường mình đang đi và
vững vàng trong cuộc đấu tranh vì những mục tiêu cao cả.
Với sự hi sinh, lòng kiên trì, quyêt tâm nỗ lực không mệt mỏi và tính tự chủ của mình,
nhất định bạn sẽ thành công. Bạn chính là người làm chủ số phận của mình…”
(Trích Đánh thức khát vọng, nhiều tác giả, First News tổng hợp NXB Hồng Đức, 2017, tr.67,78) Câu 1. Nhận biết
Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản. (0.5 điểm) Câu 2. Nhận biết
Xác định và phân tích hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng ở phần in đậm trong
văn bản trên (0,75 điểm) Câu 3. Thông hiểu
Theo tác giả: "Cuộc đấu tranh quan trọng nhất và có ý nghĩa nhất” là gì? (0,75 điểm) Câu 4: Thông hiểu
Anh/ chị hiểu như thế nào về ý kiến: “Dù có thất bại thảm hại đến mấy chăng nữa thì
bạn cũng đã học hỏi được một điều gì đó bổ ích cho mình”. (1 điểm)
II. Làm văn (7,0 điểm) Vận dụng cao Câu 1. (2 điểm)
Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ)
trình bày suy nghĩ của anh chị về ý kiến: “Bạn chính là người làm chủ số phận mình”. Câu 2. (5 điểm)
Nhận xét về hìn tượng sông Đà có ý kiến cho rằng: “Con Sông Đà thu hút người đọc
bởi sự hung bạo nhưng cũng làm say đắm lòng người bởi vẻ đẹp trữ tình”. Bằng việc
cảm nhận vẻ đẹp đoạn trích sau, anh/ chị hãy làm rõ ý kiến trên.
….. Hùng vĩ của Sông Đà không phải chỉ có thác đá. Mà nó còn là những cảnh đá bờ
sông, dựng vách thành, mặt sông chỗ ấy chỉ lúc đúng ngọ mới có mặt trời. Có chỗ vách
đá thành chẹt lòng Sông Đà như một cái yết hầu. Đứng bên này bờ nhẹ tay ném hòn đá
qua bên kia vách. Có quãng con nai con hổ đã có lần vọt từ bờ bên này sang bờ bên kia.
Ngồi trong khoang đò qua quãng ấy, đang mùa hè mà cũng thấy lạnh, cảm thấy mình
như đứng ở hè một cái ngõ mà ngóng vọng lên một khung cửa sổ nào trên cái tầng nhà
thứ mấy nào vừa tắt phụt đèn điện.
Lại như quãng mặt ghềnh Hát Loóng, dài hàng ngàn cây số nước xô đá, đá xô sóng,
sóng xô gió, cuồn cuộn gió gùn ghè suốt năm như lúc nào cũng đòi nợ xuýt bất cứ
người lái đò Sông Đà nào tóm được qua đấy. Quãng này mà khinh suất tay lái thì cũng
dễ lật ngửa bụng thuyền ra.
Lại như quãng Tà Mường Vát phía dưới Sơn La. Trên sông bỗng có những cái hút nước
giống như cái giếng bê tông thả xuống sông để chuẩn bị làm móng cầu. Nước ở đây thở
và kêu hư cái cống bị sặc. Trên mặt, cái hút xoáy tít đáy, cũng cũng đang quay lừ lừ những cánh quạ đàn.
(…) Hình như khi mà ta đã quen đọc bản đồ sông núi, thì mỗi lúc ngồi tàu bay trên
chiều cao mà nhìn xuống đất nước Tổ quốc bao la, càng thấy quen thuộc với từng nét
sông tãi ra trên đại dương đá lờ lờ bóng mây dưới chân mình. Con Sông Đà tuôn dài
như một áng tóc trữ tình, đầu tóc, chân tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa
ban hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mù khói núi mèo đốt nương xuân. Tôi đã nhìn say
sưa làn mây mùa xuân bay trên Sông Đà, tôi đã xuyên qua đám mây mùa thu mà nhìn
xuống dòng nước Sông Đà. Mùa xuân, dòng sông xanh ngọc bích, chứ nước Sông Đà
không xanh màu xanh canh hến của sông Gâm, sông Lô. Mùa thu nước Sông Đà lừ lừ
chín đỏ như da mặt một người bầm đi vì rượu bữa, lừ lừ cái màu đỏ giận dữ ở một
người bất mãn, bưc bội gì mỗi độ thu về.
(Người lái đò Sông Đà, Nguyễn Tuân, Ngữ văn lớp 12, Tập 1, NXB Giáo Dục Việt Nam, 2018, T 186) Đáp án
Phần Nội dung I 1.
Phương pháp: Căn cứ các phương thức biểu đạt đã học Cách giải:
- Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận 2.
Phương pháp: Đọc, phát hiện biện pháp tu từ dựa vào kiến thức đã học, nêu tác dụng. Cách giải:
- Biện pháp tu từ: Điệp cấu trúc (Hãy…. nhưng…)
- Tác dụng: Nhấn mạnh cần cân bằng giữa việc giải quyết những vấn đề, những tác động từ bên
ngoài với các vấn đề trong nội tại mỗi cá nhân. 3.
Phương pháp: Đọc kỹ nỗi dung câu nói, phân tích, lý giải. Cách giải:
Theo tác giả, cuộc đấu tranh quan trọng nhất và có ý nghĩa nhất là: cuộc đấu tranh diễn ra ngay
trong tâm hồn mỗi người. Đó là cuộc đấu tranh chống lại các thói quen không lành mạnh,
những cơn nóng giận sắp bùng phát, những lời gian dối chực trào, những phán xét thiếu cơ sở
và cả những căn bệnh hiểm nghèo... 4.
Phương pháp: phân tích, lí giải Cách giải:
- Nội dung câu nói: “Dù có thất bại thảm hại đến mấy chăng nữa thì bạn cũng đã học hỏi được
một điều gì đó bổ ích cho mình” : Mỗi thất bại là một lần chúng ta rút ra những kinh nghiệm,
những bài học xương máu cho bản thân trên con đường dẫn đến thành công. Như vậy, thất bại
còn là nguồn động lực để ta không ngừng nỗ lực, cố gắng, trau dồi bản thân trở nên tốt đẹp hơn, hoàn thiện hơn.
- Nêu suy nghĩ của bản thân:
+ Đừng ngại vấp ngã, đừng sợ thất bại, đừng chán nản bi quan khi gặp phải thất bại.
+ Hãy biết cách đứng lên sau mỗi lần vấp ngã bằng chính những kinh nghiệm, bài học đúc kết từ thất bại. II Câu 1
Phương pháp: Tìm hiểu đề, xác định rõ vấn đề cần nghị luận (nghị luận về một tư tưởng đạo lý
“Bạn chính là người làm chủ số phận mình”). Phân tích, lí giải, tổng hợp. Cách giải: 1. Giải thích:
- Số phận: Có thể hiểu một cách đơn giản là sự sắp đặt từ trước của một thế lực siêu nhiên nào
đó đối với cuộc đời một người. Theo đó, cuộc đời người này sẽ diễn ra đúng như sự định đoạt.
Vui vẻ, hạnh phúc, khổ đau tất cả dều dựa vào sự sắp đặt.
- Làm chủ: Là tự mình quyết định cuộc sống của mình, không dựa dẫm hay bị chi phối bởi bất cứ yếu tố nào.
=> Số phận mỗi con người do chính bản thân nắm giữ, quyết định. Cuộc đời một người có vui
hay buồn, khổ đau hay hạnh phúc là do chính bản thân họ tạo ra, nắm bắt và quyết định. 2. Chứng minh:
- Số phận mỗi cá nhân không phải do ông trời sắp đặt mà do sự lựa chọn, cách nhìn nhận và giải
quyết vấn đề của chính họ.
+ Lựa chọn khổ đau hay hạnh phúc, lối mòn hay con đường mới,… tất cả đều do suy nghĩ, cách
nhìn của bạn đối với cuộc đời này. Khi có cách nhìn tích cực, cuộc sống sẽ trở nên tươi đẹp hơn.
DC: Nick Vujjik một người khuyết tật nhưng chọn cách nhìn cuộc sống đầy tích cực. Anh
không chỉ tạo ta cho mình một cuộc sống ý nghĩa mà còn truyền cảm hứng sống tới rất nhiều nhiều trên thế giới.
+ Lựa chọn đứng lên sau vấp ngã hay chết chìm trong thất bại cũng là từ tư duy, sự kiên trì, nỗ
lực của mỗi con người.
DC: Nhà văn Bandac vốn là một tiểu thương. Sau đó ông gặp phải thất bại lớn trong kinh doanh
khiến ông lâm vào cảnh nghèo đói. Thế nhưng, không để cuộc đời mình chết trìm trong thất bại,
ông vẫn cố gắng từng ngày để thay đổi nó. Ông bắt đầu lại bằng cách viết văn và cuối cùng với
sự nỗ lực của bản thân ông đã thay đổi được cuộc đời, bước ra từ thất bại và trở thành một nhà
văn nổi tiếng của thế giới.
+ Lựa chọn đầu hàng, phó mặc cho số phận hay vượt lên số phận đều nằm ở quyết định của con
người. Nếu đầu hàng, buông xuôi con người sẽ không nỗ lực, không cố gắng, bởi vì số phận họ
đã an bài, có cố gắng cũng không thể thay đổi. Đó chính là những tư duy chết, họ chỉ đang tồn
tại trong cuộc đời này chứ không phải sống. Ngược lại nếu luôn có ý chí, nghị lực không chịu
đầu hàng trước số phận con người sẽ tạo ra những điều tuyệt vời, một cuộc sống có ý nghĩa.
DC: Bill Porter sinh ra đã mặc bệnh bại não nhưng với quan niệm: Một khi có ước mơ thì bệnh
tật sẽ không còn là trở ngại” ông đã từng ngày vượt lên số phận. Ông Bill vẫn đam mê, nỗ lực
bán hàng. Sau nhiều cố gắng, ông trở thành một trong những nhân viên tiếp thị giỏi nhất nước Mỹ. 3. Bình luận:
- Đề cao những con người có tư duy tích cực, biết nắm bắt tự làm chủ cuộc đời mình.
- Phê phán lối tư duy ỷ nại, phó mặc đổ lỗi cho số phận.
- Trước khi đổ lỗi cho số phận con người hãy tự nhìn lại bản thân xem thử mình đã làm được gì
đã vấp phải những lỗi sai nào để từ đó có đánh giá chính xác, khách quan làm cơ sở để sự hoàn
thiện bản thân hướng tới cuộc sống tốt đẹp.
- Mở rộng vấn đề và liên hệ bản thân
4. Tổng kết vấn đề Câu 2:
Phương pháp: Xác định rõ vấn đề cần nghị luận: “Con Sông Đà thu hút người đọc bởi sự hung
bạo nhưng cũng làm say đắm lòng người bởi vẻ đẹp trữ tình”. Chứng minh thông qua đoạn trích.
Đọc kỹ đoạn trích, phân tích, bình luận Cách giải: I. Mở bài
- Giới thiệu một số nét tiêu biểu về tác giả Nguyễn Tuân: Cuộc đời, con người và phong cách
nghệ thuật đặc trưng của nhà thơ.
- Nêu khái quát chung về tác phẩm “Người lái đò sông Đà”: hoàn cảnh sáng tác, vị trí, giá trị
nội dung, giá trị nghệ thuật.
- Khẳng đinh luận đề và khái quát nội dung đoạn trích: Con sông Đà thu hút người đọc bởi sự
hung bạo nhưng cũng làm say đắm lòng người bởi vẻ đẹp trữ tình II. Thân bài
1. Con sông Đà thu hút người đọc bởi sự hung bạo. - Vách đá:
+ Dòng sông không trôi giữa đôi bờ “cát trắng phẳng lì” thơ mộng mà bờ sông “dựng vách
thành”, cao vút, dựng đứng. Sử dụng nghệ thuật ẩn dụ những khối đá bờ sông được Nguyễn
Tuân ví như những thành trì kiên cố, vững chãi và đầy rẫy sự nguy hiểm, bí ẩn, đe doạ trực chờ.
+ Quãng sông thì hẹp đến nỗi “con nai, con hổ có lần vọt từ bờ sông này sang bờ kia”. “Mặt
sông chỗ ấy chỉ đúng ngọ mới có mặt trời”. Các liên tưởng tưởng chừng như bâng quơ, ngẫu
nhiên nhưng lại chứa đựng đầy dụng ý nghệ thuật của tác giả. Chỗ sông phải đến tận giữa trưa,
khi mặt trời lên cao nhất mới có ánh nắng chiếu vào. Động từ mạnh xen lẫn với nghệ thuật so
sánh “như một cái yết hầu” và hình ảnh hai bên bờ con hươu con nai có thể nhảy qua đã
được tác giả khéo léo lồng vào, giúp người đọc hình dung ra độ cao của vách đá, độ hẹp của lòng sông.
+ Ngồi trong khoang thuyền đi qua khúc sông ấy “mùa hè cũng thấy lạnh”. Tác giả miêu tả
thông qua cảm giác, giữa mùa hè nóng nực oi bức tác giả lại cảm thấy lạnh khi qua đây. Phải
chăng chính cái khung cảnh choáng ngợp, kỳ vĩ, chật hẹp đã làm cho người ta cảm thấy sợ hãi
và nhỏ bé giữa giữa thiên nhiên. Khi đi qua quãng này, người ta cảm tưởng như mình “đang
đứng ở một cái ngõ nào mà ngóng vọng lên cái cửa sổ trên cái tầng nhà thứ mấy nào vừa tắt
phụt đèn điện”. Bằng một loạt hình ảnh miêu tả, Nguyễn Tuân đã đẩy người đọc từ phố xá đô
thị về khung cảnh hoang sơ đến đáng sợ của thiên nhiên sông nước. Người ta thấy hiện ra trước
mắt là một khúc sông Đà vừa sâu, vừa hẹp, vừa tối, vừa lạnh đủ để bất kỳ ai đến đây cũng phải rùng mình sợ hãi.
- Ghềnh Hát Loóng hung dữ:
+ Hàng ngàn cây số “nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió”. Một loạt thanh sắc xuất hiện tạo
cho ta cảm giác sóng gió ngày càng mạnh mẽ và cao dần. Nghệ thuật điệp từ, điệp cấu trúc nối
tiếp nhau, động từ mạnh “xô” được lặp lại nhiều lần. Sức mạnh của thiên nhiên rất khủng khiếp,
rất lạnh lùng, nó “gùn ghè”, hầm hè như một con thú hoang hung dữ, lì lợm, sẵn sàng thách
thức với con người nơi đây - Ở Tà Mường Vát:
+ Xoáy nước “như những cái giếng bê-tông” được thả xuống làm móng cầu, nước ở đây “thở
và kêu như một cái cống bị sặc”. Nghệ thuật nhân hoá kết hợp so sánh của Nguyễn Tuân làm
tạo cho câu văn trở nên sinh động, hấp dẫn hơn bao giờ hết.
+ Khúc sông này nguy hiểm đến mức không một con thuyền nào dám tiến lại gần, nếu không sẽ
bị hút vào trong, bị dìm xuống lòng sông và biến mất một cách đáng sợ.
2. Con sông Đà làm say đắm người đọc bởi vẻ đẹp trữ tình..
-Vẻ đẹp Đà giang được miêu tả qua nhiều điểm nhìn, nhiều góc cạnh, không gian và thời gian khác nhau.
+ Từ trên cao nhìn xuống, con sông Đà uốn lượn, mềm mại như áng tóc của người con gái Tây
Bắc kiều diễm, xinh đẹp. Dòng sông Đà được nhà văn bằng những hình ảnh rất biểu cảm, gây
ấn tượng sâu sắc, “tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây trời
Tây Bắc bung nở hoa ban, hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn khói núi Mèo đốt nương xuân”.
+ Màu nước sông Đà biến đổi theo từng mùa khác nhau, mỗi mùa mang một vẻ đẹp độc đáo,
riêng biệt: Mùa xuân dòng sông “xanh ngọc bích”, mùa thu “lừ lừ chín đỏ”. Con sông như
người thiếu nữ xinh đẹp, mơ mộng đang tuổi xuân thì tràn đầy niềm kiêu hãnh nên tính cách đôi
phần khó hiểu, thay đổi thất thường. III. Kết bài
- Khẳng định lại nhận định về Sông Đà: “Con sông Đà thu hút người đọc bởi sự hung bạo
nhưng cũng làm say đắm lòng người bởi vẻ đẹp trữ tình”
- Đánh giá nhận xét về nghệ thuật độc đáo, tài hoa, uyên bác của Nguyễn Tuân.