Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn Ngữ Văn Sở GD&ĐT Cà Mau (có đáp án)

Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn NGỮ VĂN Sở GD&ĐT Cà Mau có hướng dẫn chi tiết. Đề thi được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 2 trang giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Đề thi th THPT Quốc gia 2021 môn Văn tỉnh Cà Mau
I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc đoạn trích:
...
Mùa xuân v đọc thơ xuân các anh
Tui tr chúng tôi thy lòng mình day dt
Day dứt vì mình chưa làm được
Những điều hằng ước mơ
Những điều chúng tôi th
i c Đoàn trong giờ kết np,
Tui tr chúng tôi tha thiết
Được Đảng chăm lo
Đưc cng hiến cho quê hương nhiều nht
Nhưng tuổi tr chúng tôi
Không ít người đang lỡ thì, mai mt.
Theo năm tháng cuộc đời
Ngonh lại nhìn, mình chưa làm được bao nhiêu
...
Tui tr chúng tôi vn t hào
Nhng trang s v vang dân tc
Chúng tôi được hc
Đưc th thách nhiu trong chiến tranh
Chúng tôi nghĩ: Nguyễn Hu - Quang Trung
La tuổi hai mươi lập nên nhiu chiến công hin hách.
L nào tui tr hôm nay thua thit
Có hc hành, li phi sng cu an
Phi thu mình, xin hai ch “bình yên”
...
(Trích Mùa xuân nh Bác, Phm Th Xuân Khi, tienphong.vn)
Thc hin các yêu cu sau:
Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo th thơ nào?
Câu 2. Trong đoạn trích, tác gi đã day dứt v những điều gì?
Câu 3. Vic tác gi nhắc đến Nguyn Hu - Quang Trung trong đoạn trích có ý nghĩa như thế
nào?
Câu 4. Anh/ch hãy nhận xét thái độ ca tác gi đối vi tui tr trong đoạn trích.
II. LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm)
T nội dung đoạn trích phần Đọc hiu, anh/ch hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 ch) trình
bày suy nghĩ về li sng cu an, thu mình ca tui tr hin nay.
Câu 2 (5.0 điểm)
Lúc ấy đã khuya. Trong nhà đã ngủ yên, thì M tr dy thi la. Ngn la bp bùng sáng lên,
M lé mt trông sang, thy hai mt A Ph cũng vừa m, một dòng nước mt lp lánh bò xung
hai hõm má đã xám đen lại. Nhìn thy tình cảnh như thế, M cht nh lại đêm năm trước A S
trói M, M cũng phải trói đứng thế kia. Nhiu lần khóc, nước mt chy xung ming, xung c,
không biết lau đi được. Trời ơi, nó bắt trói đứng người ta đến chết, nó bt mình chết cũng thôi,
nó bắt trói đến chết người đàn bà ngày trước cũng ở cái nhà này. Chúng nó thật độc ác. Cơ chừng
này ch đêm mai là người kia chết, chết đau, chết đói, chết rét, phi chết. Ta là thân đàn bà, nó đã
bt ta v trình ma nhà nó ri thì ch còn biết đợi đến ngày rũ xương ở đây thôi...Người kia vic gì
mà phi chết thế. A Ph...M phng phất nghĩ như vậy.
Đám than đã vạc hn la. M không thổi, cũng không đứng lên. M nh lại đời mình, M li
ởng tượng như có thể mt lúc nào, biết đâu A Phủ chẳng đã trốn được rồi, lúc đó bố con Pá Tra
s bo là M đã cởi trói cho nó, M lin phải trói thay vào đấy, M phi chết trên cái cc ấy. Nghĩ
thế, trong tình cnh này, làm sao M cũng không thấy s...
Lúc ấy, trong nhà đã tối bưng, Mị rón rén bước li, A Ph vn nhm mắt, nhưng Mị ng
như A Phủ đương biết có người bước li...M rút con dao nh ct lúa, ct nút dây mây. A Ph c
th phè từng hơi, không biết mê hay tnh. Ln lần, đến lúc g được hết dây trói người A Ph
thì M cũng hốt hong, M ch thì thào được mt tiếng “Đi ngay...”, rồi M nghn li. A Ph bng
khuu xuống, không bước nổi. Nhưng trước cái chết có th đến nơi ngay, A Phủ li qut sc
vùng lên, chy.
M đứng lng trong bóng ti.
Ri M cũng vụt chy ra. Tri ti lắm. Nhưng Mị vẫn băng đi. Mị đuổi kp A Phủ, đã lăn,
chy, chy xung tới lưng dốc, M nói, th trong hơi gió thốc lnh but:
- A Ph cho tôi đi. A Phủ chưa kịp nói, M li nói:
- đây thì chết mt.
...
(Trích V chng A Ph, Tô Hoài,
Ng văn 12, tập hai, NXB Giáo dc Vit Nam, 2008, tr. 13-14)
Phân tích hình tượng nhân vt M trong đoạn trích trên. T đó, bình luận v khát vng chân
chính của con người trong cuc sng.
--- Hết ---
Đáp án đề thi th môn văn 2021 Sở GD&ĐT Cà Mau
I. Đọc hiu
Câu 1. Th thơ: Tự do
Câu 2. Trong đoạn trích, tác gi đã day dứt v những điều: ...Chưa làm được những điều mình
ước mơ, về những điều mình tng th dưới c Đoàn trong giờ kết np.
Câu 3. Vic tác gi nhắc đến Nguyn Hu - Quang Trung trong đoạn trích có ý nghĩa:
- Th hin nim t hào ca tác gi đối vi thế h đi trước.
- Nhc nh thế h tr phi sng xứng đáng với thế h cha anh.
Câu 4. Nhn xét v thái độ ca tác gi:
- Thái độ ca tác giả: Trăn trở/Day dt/Nhc nh/Cnh tnh...
- Lí gii vì sao tác gi có thái độ như vậy.
Lưu ý: Cho điểm tối đa khi bài viết có s lí gii rõ ràng, phù hp vi chun mực đạo đức, pháp
lut.
II. Làm văn
Câu 1.
a. Đảm bo yêu cu v hình thức đoạn văn
Thí sinh có th trình bày đoạn văn theo cách diễn dch, quy np, tng-phân-hp, móc xích hoc
song hành.
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun
Li sng cu an, thu mình ca tui tr hin nay
c. Trin khai vấn đề ngh lun
Thí sinh có th la chn thao tác lp lun phù hợp để trin khai vấn đề ngh lun theo nhiu cách
nhưng phải làm rõ li sống “cầu an”, “thu mình” của tui tr hin nay. Có th trin khai theo
hướng:
Li sng cu an, thu mình: Sng an phn, khép kín, ngại đổi mi, ngi xông pha, dn thân; ngi
giao tiếp, th hiện cá tính, suy nghĩ của bản thân...Đó là lối sng không phù hp vi tui tr, làm
cho bn thân, xã hi trì tr, chm phát trin.
d. Sáng to
Có cách diễn đạt sáng to, th hiện suy nghĩ sâu sắc, mi m v vấn đề ngh lun.
e. Chính t, dùng từ, đặt câu: Đảm bo quy tc chính t, dùng từ, đặt câu.
Câu 2.
a. Đảm bo cu trúc bài ngh lun
M bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh luận: Hình tượng nhân vt M trong đoạn trích và khát vng
chân chính của con người được nhà văn gửi gắm. (0.5 điểm)
c. Trin khai vấn đề ngh lun thành các luận điểm:
Thí sinh có th trin khai theo nhiều cách, nhưng cần vn dng tt các thao tác lp lun, kết hp
cht ch gia lí l và dn chứng; đảm bo các yêu cầu cơ bản sau:
* Khái quát tác gi, tác phẩm và đoạn trích. (0.5 điểm)
* Phân tích nhân vt M qua phần trích (1.5 điểm)
- Cnh ng, tâm trng và thân phn ca M.
- Suy nghĩ, hành động ca M khi quyết định gii cu cho A Ph và chy theo A Ph.
-> Thông qua vic phân tích, cn làm ni bật được:
+ M là hin thân cho s phn nô l vùng cao: B đày đọa, chà đạp, khinh mit...
+ M là cô gái có tm lòng nhân hu, mt trái tim giàu cm xúc.
+ M có sc sng tim tàng, có khát vọng chân chính, cao đẹp.
+ Có kh năng tự đấu tranh để gii phóng cho mình thoát khi s áp bc, bt công.
* Ngh thut: Miêu t tâm trạng, hành động nhân vt, la chn chi tiết độc đáo, ngôn ngữ k
chuyn, dn truyn lôi cuốn... (0.5 điểm)
* Khát vng chân chính của con người: Khát vng sng, khát vng t do, hạnh phúc. (1 điểm)
d. Chính t, ng pháp: (0.5 điểm)
Đảm bo chun chính t, ng pháp tiếng Vit
e. Sáng tạo (0.5 điểm)
Th hiện suy nghĩ sâu sắc v vấn đề ngh lun, có cách diễn đạt mi m.
| 1/5

Preview text:


Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn Văn tỉnh Cà Mau
I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc đoạn trích: ...
Mùa xuân về đọc thơ xuân các anh
Tuổi trẻ chúng tôi thấy lòng mình day dứt
Day dứt vì mình chưa làm được
Những điều hằng ước mơ
Những điều chúng tôi thề
Dưới cờ Đoàn trong giờ kết nạp,
Tuổi trẻ chúng tôi tha thiết Được Đảng chăm lo
Được cống hiến cho quê hương nhiều nhất
Nhưng tuổi trẻ chúng tôi
Không ít người đang lỡ thì, mai một.
Theo năm tháng cuộc đời
Ngoảnh lại nhìn, mình chưa làm được bao nhiêu ...
Tuổi trẻ chúng tôi vẫn tự hào
Những trang sử vẻ vang dân tộc Chúng tôi được học
Được thử thách nhiều trong chiến tranh
Chúng tôi nghĩ: Nguyễn Huệ - Quang Trung
Lứa tuổi hai mươi lập nên nhiều chiến công hiển hách.
Lẽ nào tuổi trẻ hôm nay thua thiệt
Có học hành, lại phải sống cầu an
Phải thu mình, xin hai chữ “bình yên” ...
(Trích Mùa xuân nhớ Bác, Phạm Thị Xuân Khải, tienphong.vn)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?
Câu 2. Trong đoạn trích, tác giả đã day dứt về những điều gì?
Câu 3. Việc tác giả nhắc đến Nguyễn Huệ - Quang Trung trong đoạn trích có ý nghĩa như thế nào?
Câu 4. Anh/chị hãy nhận xét thái độ của tác giả đối với tuổi trẻ trong đoạn trích.
II. LÀM VĂN (7.0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình
bày suy nghĩ về lối sống cầu an, thu mình của tuổi trẻ hiện nay. Câu 2 (5.0 điểm)
Lúc ấy đã khuya. Trong nhà đã ngủ yên, thì Mị trở dậy thổi lửa. Ngọn lửa bập bùng sáng lên,
Mị lé mắt trông sang, thấy hai mắt A Phủ cũng vừa mở, một dòng nước mắt lấp lánh bò xuống
hai hõm má đã xám đen lại. Nhìn thấy tình cảnh như thế, Mị chợt nhớ lại đêm năm trước A Sử
trói Mị, Mị cũng phải trói đứng thế kia. Nhiều lần khóc, nước mắt chảy xuống miệng, xuống cổ,
không biết lau đi được. Trời ơi, nó bắt trói đứng người ta đến chết, nó bắt mình chết cũng thôi,
nó bắt trói đến chết người đàn bà ngày trước cũng ở cái nhà này. Chúng nó thật độc ác. Cơ chừng
này chỉ đêm mai là người kia chết, chết đau, chết đói, chết rét, phải chết. Ta là thân đàn bà, nó đã
bắt ta về trình ma nhà nó rồi thì chỉ còn biết đợi đến ngày rũ xương ở đây thôi...Người kia việc gì
mà phải chết thế. A Phủ...Mị phảng phất nghĩ như vậy.
Đám than đã vạc hẳn lửa. Mị không thổi, cũng không đứng lên. Mị nhớ lại đời mình, Mị lại
tưởng tượng như có thể một lúc nào, biết đâu A Phủ chẳng đã trốn được rồi, lúc đó bố con Pá Tra
sẽ bảo là Mị đã cởi trói cho nó, Mị liền phải trói thay vào đấy, Mị phải chết trên cái cọc ấy. Nghĩ
thế, trong tình cảnh này, làm sao Mị cũng không thấy sợ...
Lúc ấy, trong nhà đã tối bưng, Mị rón rén bước lại, A Phủ vẫn nhắm mắt, nhưng Mị tưởng
như A Phủ đương biết có người bước lại...Mị rút con dao nhỏ cắt lúa, cắt nút dây mây. A Phủ cứ
thở phè từng hơi, không biết mê hay tỉnh. Lần lần, đến lúc gỡ được hết dây trói ở người A Phủ
thì Mị cũng hốt hoảng, Mị chỉ thì thào được một tiếng “Đi ngay...”, rồi Mị nghẹn lại. A Phủ bỗng
khuỵu xuống, không bước nổi. Nhưng trước cái chết có thể đến nơi ngay, A Phủ lại quật sức vùng lên, chạy.
Mị đứng lặng trong bóng tối.
Rồi Mị cũng vụt chạy ra. Trời tối lắm. Nhưng Mị vẫn băng đi. Mị đuổi kịp A Phủ, đã lăn,
chạy, chạy xuống tới lưng dốc, Mị nói, thở trong hơi gió thốc lạnh buốt:
- A Phủ cho tôi đi. A Phủ chưa kịp nói, Mị lại nói:
- Ở đây thì chết mất. ...
(Trích Vợ chồng A Phủ, Tô Hoài,
Ngữ văn 12, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2008, tr. 13-14)
Phân tích hình tượng nhân vật Mị trong đoạn trích trên. Từ đó, bình luận về khát vọng chân
chính của con người trong cuộc sống. --- Hết ---
Đáp án đề thi thử môn văn 2021 Sở GD&ĐT Cà Mau I. Đọc hiểu
Câu 1. Thể thơ: Tự do
Câu 2. Trong đoạn trích, tác giả đã day dứt về những điều: ...Chưa làm được những điều mình
ước mơ, về những điều mình từng thề dưới cờ Đoàn trong giờ kết nạp.
Câu 3. Việc tác giả nhắc đến Nguyễn Huệ - Quang Trung trong đoạn trích có ý nghĩa:
- Thể hiện niềm tự hào của tác giả đối với thế hệ đi trước.
- Nhắc nhở thế hệ trẻ phải sống xứng đáng với thế hệ cha anh.
Câu 4. Nhận xét về thái độ của tác giả:
- Thái độ của tác giả: Trăn trở/Day dứt/Nhắc nhở/Cảnh tỉnh...
- Lí giải vì sao tác giả có thái độ như vậy.
Lưu ý: Cho điểm tối đa khi bài viết có sự lí giải rõ ràng, phù hợp với chuẩn mực đạo đức, pháp luật. II. Làm văn Câu 1.
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn
Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng-phân-hợp, móc xích hoặc song hành.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Lối sống cầu an, thu mình của tuổi trẻ hiện nay
c. Triển khai vấn đề nghị luận
Thí sinh có thể lựa chọn thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách
nhưng phải làm rõ lối sống “cầu an”, “thu mình” của tuổi trẻ hiện nay. Có thể triển khai theo hướng:
Lối sống cầu an, thu mình: Sống an phận, khép kín, ngại đổi mới, ngại xông pha, dấn thân; ngại
giao tiếp, thể hiện cá tính, suy nghĩ của bản thân...Đó là lối sống không phù hợp với tuổi trẻ, làm
cho bản thân, xã hội trì trệ, chậm phát triển. d. Sáng tạo
Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận.
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. Câu 2.
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận
Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Hình tượng nhân vật Mị trong đoạn trích và khát vọng
chân chính của con người được nhà văn gửi gắm. (0.5 điểm)
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm:
Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp
chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau:
* Khái quát tác giả, tác phẩm và đoạn trích. (0.5 điểm)
* Phân tích nhân vật Mị qua phần trích (1.5 điểm)
- Cảnh ngộ, tâm trạng và thân phận của Mị.
- Suy nghĩ, hành động của Mị khi quyết định giải cứu cho A Phủ và chạy theo A Phủ.
-> Thông qua việc phân tích, cần làm nổi bật được:
+ Mị là hiện thân cho số phận nô lệ ở vùng cao: Bị đày đọa, chà đạp, khinh miệt...
+ Mị là cô gái có tấm lòng nhân hậu, một trái tim giàu cảm xúc.
+ Mị có sức sống tiềm tàng, có khát vọng chân chính, cao đẹp.
+ Có khả năng tự đấu tranh để giải phóng cho mình thoát khỏi sự áp bức, bất công.
* Nghệ thuật: Miêu tả tâm trạng, hành động nhân vật, lựa chọn chi tiết độc đáo, ngôn ngữ kể
chuyện, dẫn truyện lôi cuốn... (0.5 điểm)
* Khát vọng chân chính của con người: Khát vọng sống, khát vọng tự do, hạnh phúc. (1 điểm)
d. Chính tả, ngữ pháp: (0.5 điểm)
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt e. Sáng tạo (0.5 điểm)
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ.