Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn Ngữ Văn Sở GD&ĐT Sơn La lần 1

Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn NGỮ VĂN Sở GD&ĐT Sơn La lần 1. Đề thi được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 2 trang giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:

Ngữ Văn 143 tài liệu

Thông tin:
2 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn Ngữ Văn Sở GD&ĐT Sơn La lần 1

Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn NGỮ VĂN Sở GD&ĐT Sơn La lần 1. Đề thi được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 2 trang giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

52 26 lượt tải Tải xuống
Đề thi th THPT quốc gia 2021 môn Văn lần 1 tỉnh Sơn La
I. Đc hiểu (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích dưới đây:
"Trong nhng thế k qua, đã những người đặt bước chân đu tiên ca h trên nhng con
đường mi; h không được trang b vũ khí gì ngoài tầm nhìn ca riêng h. H có mục đích khác
nhau, nhưng tất c đều mt s điều chung: c chân ca h là bước chân đầu tiên, con
đường ca h con đường hoàn toàn mi, nhãn quan ca h không h do vay mượn, phn
ng h nhận được luôn s căm ghét. Những nhà phát minh đi - những nhà tưởng,
những ngưi ngh sĩ, những nhà khoa hc, nhng nhà sáng chế - đều phải đơn đc chng li
những người cùng thi vi h. Tt c những ý ng mới đại đều b chống đối kch lit.
Tt c nhng phát minh mới đại đều b lên án. Động cơ y đu tiên b coi ngu xun.
Chiếc máy bay đầu tiên b coi không tưởng. Chiếc máy dt đầu tiên đã b coi ác qu. Vic
gây mê b coi là ti lỗi. Nhưng những người đó, với tầm nhìn không vay mưn, vn tiếp tc tiến
lên. H đã chiến đấu, h đã đau kh và h đã phải tr giá. Nhưng họ đã chiến thng."
(Trích "Sui ngun", Ayn Rand, NXB Tr, 2015, tr.1171-1172)
Thc hin các yêu cu:
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính đưc s dụng trong đoạn trích.
Câu 2: Theo đoạn trích, "những người đặt bưc chân đầu tiên" có điểm chung gì?
Câu 3: Tại sao trước nhng phát minh mới đại, người ta thưng chống đối kch lit, lên
án, căm ghét?
Câu 4: Viết v chân dung mt ngưi "đt bưc chân đu tiên" mà em biết (t 5 đến 7 dòng).
II. Làm văn (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 đim)
T nội dung đoạn trích phần đọc hiu, anh/ch hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 ch) trình
bày suy nghĩ về thái độ cn thiết đi vi cái mi.
Câu 2 (5,0 đim)
"... Còn xa lm mới đến cái thác dưới. Nhưng đã thấy tiếng nước réo gn mãi li réo to mãi lên.
Tiếng nước thác nghe như oán trách gì, ri lại như van xin, ri lại như khiêu khích,
ging gn chế nho. Thế ri rống lên như tiếng mt ngàn con trâu mộng đang lng ln
gia rng vu, rng tre na n lửa, đang phá tuông rừng la, rng la cùng gm thét với đàn
trâu da cháy bùng bùng. Ti cái thác ri. Ngoặt khúc sông lượn, thy sóng bọt đã trng xóa c
mt chân trời đá. Đá đây từ ngàn năm vn mai phc hết trong lòng sông, hình như mỗi ln có
chiếc thuyn nào xut hin quãng m m qunh hiu này, mi ln chiếc nào nhô vào
đường ngot sông mt s hòn bên nhm c dậy để v ly thuyn. Mặt hòn đá nào trong cũng
ng ngược, hòn nào ng nhăn nhóm méo hơn c cái mặt c ch này. Mt sông rung tít
lên như tuyếc-bin thủy điện nơi đáy hầm đp. Mt sông trng xóa càng làm bt lên nhng
hòn đá mới trông tưởng như đứngnginm tùy theo s thích t động của đá to đá be.
Nhưng hình như Sông Đà đã giao việc cho mi hòn. Mi thy rằng đây là nó bày thch trn trên
sông. Đám tảng đám hòn chia làm ba hàng chặn ngang trên sông đòi ăn chết cái thuyn, mt cái
thuyền đơn đc không còn biết lùi đi đâu đ tránh mt cuộc giáp đá dàn trận địa sn.
Hàng tin v, có hai hòn canh mt ca đá trông như là sơ hở, nhưng chính hai đứa gi vai trò d
cái thuyền đối phương đi vào sâu na. vào tn tuyến gia rồi nước sóng lung mới đánh khuýp
qut vu hi li. Nếu lọt vào đây ri cái thuyn du kích y vn chc thủng được tuyến hai thì
nhim v ca nhng boong-ke chìm và pháo đài nổi tuyến ba phải đánh tan cái thuyền lọt lưới
đá tuyến trên, phi tiêu dit tt c thuyn trưởng thủy ngay dưi chân thác."
(Trích Người lái đò Sông Đà, Nguyễn Tuân, Ng văn 12, Tp mt, NXB Giáo dc Vit Nam,
2008, tr 187-188)
Phân tích hình tượng Sông Đà trong đon trích trên. T đó, nhận xét v phong cách ngh thut
độc đáo ca Nguyn Tuân.
| 1/2

Preview text:


Đề thi thử THPT quốc gia 2021 môn Văn lần 1 tỉnh Sơn La
I. Đọc hiểu (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích dưới đây:
"Trong những thế kỉ qua, đã có những người đặt bước chân đầu tiên của họ trên những con
đường mới; họ không được trang bị vũ khí gì ngoài tầm nhìn của riêng họ. Họ có mục đích khác
nhau, nhưng tất cả đều có một số điều chung: bước chân của họ là bước chân đầu tiên, con
đường của họ là con đường hoàn toàn mới, nhãn quan của họ không hề do vay mượn, và phản
ứng mà họ nhận được luôn là sự căm ghét. Những nhà phát minh vĩ đại - những nhà tư tưởng,
những người nghệ sĩ, những nhà khoa học, những nhà sáng chế - đều phải đơn độc chống lại
những người cùng thời với họ. Tất cả những ý tưởng mới và vĩ đại đều bị chống đối kịch liệt.
Tất cả những phát minh mới và vĩ đại đều bị lên án. Động cơ máy đầu tiên bị coi là ngu xuẩn.
Chiếc máy bay đầu tiên bị coi là không tưởng. Chiếc máy dệt đầu tiên đã bị coi là ác quỷ. Việc
gây mê bị coi là tội lỗi. Nhưng những người đó, với tầm nhìn không vay mượn, vẫn tiếp tục tiến
lên. Họ đã chiến đấu, họ đã đau khổ và họ đã phải trả giá. Nhưng họ đã chiến thắng."
(Trích "Suối nguồn", Ayn Rand, NXB Trẻ, 2015, tr.1171-1172)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 2: Theo đoạn trích, "những người đặt bước chân đầu tiên" có điểm chung gì?
Câu 3: Tại sao trước những phát minh mới và vĩ đại, người ta thường chống đối kịch liệt, lên án, căm ghét?
Câu 4: Viết về chân dung một người "đặt bước chân đầu tiên" mà em biết (từ 5 đến 7 dòng).
II. Làm văn (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở phần đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình
bày suy nghĩ về thái độ cần thiết đối với cái mới. Câu 2 (5,0 điểm)
"... Còn xa lắm mới đến cái thác dưới. Nhưng đã thấy tiếng nước réo gần mãi lại réo to mãi lên.
Tiếng nước thác nghe như là oán trách gì, rồi lại như là van xin, rồi lại như là khiêu khích,
giọng gằn mà chế nhạo. Thế rồi nó rống lên như tiếng một ngàn con trâu mộng đang lồng lộn
giữa rừng vầu, rừng tre nứa nổ lửa, đang phá tuông rừng lửa, rừng lửa cùng gầm thét với đàn
trâu da cháy bùng bùng. Tới cái thác rồi. Ngoặt khúc sông lượn, thấy sóng bọt đã trắng xóa cả
một chân trời đá. Đá ở đây từ ngàn năm vẫn mai phục hết trong lòng sông, hình như mỗi lần có
chiếc thuyền nào xuất hiện ở quãng ầm ầm mà quạnh hiu này, mỗi lần có chiếc nào nhô vào
đường ngoặt sông là một số hòn bên nhổm cả dậy để vồ lấy thuyền. Mặt hòn đá nào trong cũng
ngỗ ngược, hòn nào cũng nhăn nhóm méo mó hơn cả cái mặt nước chỗ này. Mặt sông rung tít
lên như tuyếc-bin thủy điện nơi đáy hầm đập. Mặt sông trắng xóa càng làm bật rõ lên những
hòn đá mới trông tưởng như nó đứng nó ngồi nó nằm tùy theo sở thích tự động của đá to đá be.
Nhưng hình như Sông Đà đã giao việc cho mỗi hòn. Mới thấy rằng đây là nó bày thạch trận trên
sông. Đám tảng đám hòn chia làm ba hàng chặn ngang trên sông đòi ăn chết cái thuyền, một cái
thuyền đơn độc không còn biết lùi đi đâu để tránh một cuộc giáp lá cà có đá dàn trận địa sẵn.
Hàng tiền vệ, có hai hòn canh một cửa đá trông như là sơ hở, nhưng chính hai đứa giữ vai trò dụ
cái thuyền đối phương đi vào sâu nữa. vào tận tuyến giữa rồi nước sóng luồng mới đánh khuýp
quật vu hồi lại. Nếu lọt vào đây rồi mà cái thuyền du kích ấy vẫn chọc thủng được tuyến hai thì
nhiệm vụ của những boong-ke chìm và pháo đài nổi ở tuyến ba phải đánh tan cái thuyền lọt lưới
đá tuyến trên, phải tiêu diệt tất cả thuyền trưởng thủy ngay dưới chân thác."
(Trích Người lái đò Sông Đà, Nguyễn Tuân, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2008, tr 187-188)
Phân tích hình tượng Sông Đà trong đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét về phong cách nghệ thuật
độc đáo của Nguyễn Tuân.