Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn Ngữ Văn Sở GD&ĐT Thái Nguyên (có đáp án)

Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn NGỮ VĂN Sở GD&ĐT Thái Nguyên có hướng dẫn chi tiết. Đề thi được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 2 trang giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

S GD & ĐT THÁI NGUYÊN
ĐỀ THI TH TT NGHIP THPT 2021
MÔN: NG VĂN
Thi gian làm bài: 120 phút, không k thời gian giao đề
I. ĐC HIU
Đọc văn bn sau và tr li câu hi:
tui trẻ, không ai không trăn trở, không hoài bão, ước mơ. Ai cng mong t
xoay x tch mnh ra khi v kn tht cht chi để tung cnh bay xa. Và bao nhiêu người
vưt qua đưc nhng ni đau đn, th thch đó?
Khát vng càng ln - ni đau th thách càng nhiu - mấy ai kiên đnh trên cuc
hành trnh đó. Hãy dm sống cuc sng mà bn hằng ao ước - vì bn ch duy nht mt
cuc sống thôi. Đó s la chn ca bn. Bn hãy bắt đầu bng việc tích ly tht
nhiu kinh nghim sống. Đó không phải kinh nghim la chn mt điều g đó,
kinh nghim mang li cho bn s khôn ngoan: hãy hc hi v con người, hi cách
sống. Hãy vươn cao hơn bng mt đam chy bỏng theo đuổi Tri Thc Ln ca mt
sinh viên đại hc, ca mt thanh niên giáo dc, l sng. Hãy sn sàng cho mi th
thách chp nhn tht bại để vươn lên, Hãy dng cảm bước ti! Bn th gp nhiu
cánh ca. Nhưng tất c ch nhng bức tường câm lng, ngoan c, tr phi bn quyết m
chúng ta. Hãy can đảm đón nhn nhng cơn đau tuổi trưởng thành xem là đng lc
thúc đẩy bạn vươn tới mt tương lai tốt đẹp hơn, để không sng mt cuc sng phi hoài,
để sau này không ân hn nui tiếc.
(Rando Kim Tui tr, khát vng nỗi đau, Vương Bảo Long biên dch, NXB Tng hp
TP H Chí Minh, 2017)
Câu 1: Xc định phương thức biểu đạt chính đưc s dụng trong đoạn trích.
Câu 2: Tác gi đã đưa ra lời khuyên gì v việc tích ly tht nhiu kinh nghim sng?
Câu 3: “Hãy dng cảm c ti! Bn th gp nhiu cánh ca.” Anh/Chị hiểu như thế
nào v hai câu trên?
Câu 4: Theo anh/ch, có nên sng cuc sng hằng ao ước hay không? Vì sao?
II. LÀM VĂN
Câu 1: Bn s ng x như thế nào nếu gặp "cơn đau tuổi trưởng thành”? Viết 01 đoạn
văn (khoảng 200 ch) để tr li câu hi trên.
Câu 2: Trình bày cm nhn ca anh/ch v hnh tưng Sông Đà trong đon trích sau:
Con Sông Đà gi cảm. Đối vi mi người, Sông Đà lại gi mt cch. Đã lần tôi nhìn
Sông Đà như mt c nhân. Chuyến y rừng đi núi cng đã hơi lâu đã thy thèm ch
thoáng. Mi bám gót anh liên lạc, quên đi mất là mình sắp đổ ra Sông Đà. Xuống mt cái
dốc núi, trước mt thấy loang long như tr con nghch chiếu gương vào mắt mình ri b
chy. Tôi nhìn cái miếng sáng lóe lên mt màu nắng thng ba Đường thi “Yên hoa tam
nguyệt hDương Châu”. Bờ sông Đà, bãi Sông Đà, chun chuồn ơm m trên Sông
Đà. Chao ôi, trông con sông, vui nthấy nắng giòn tan sau k mưa dầm, vui như nối li
chiêm bao đứt quãng. Đi rừng dài ngày ri li bắt ra Sông Đà, đúng thế, đằm đằm m
ấm như gặp li c nhân, mc du người c nhân mình biết lm bnh chng, chc
dịu dàng đấy, ri li bn tính và gt gỏng thc l ngay đấy.
Thuyền tôi trôi trên Sông Đà. Cảnh ven song đây lặng tờ. Hnh như từ đời Trần đi Lê,
quãng sông này cng lặng t đến thếthôi. Thuyn tôi trôi qua mt nương ngô nhú lên
mấy l ngô non đu mùa. tinh không mt bóng người. C gianh đồi núi đang ra
nhng nõn búp. Mt đàn ơu cúi đu ngn búp c gianh đẫm sương đêm. Bờ sông
hoang dại như mt b tin s. B sông hồn nhiên như mt ni nim c tích tuổi xưa.
(Trích Người lái đò sông Đà - Nguyn Tuân, SGK Ng văn 12, tập mt, NXB Giáo dc,
2019, tr.191)
-----------HT----------
Đáp án đề thi th THPT Quốc gia 2021 môn Văn Thái Nguyên
I. ĐC HIU
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính: Ngh lun.
Câu 2
Theo bài đọc tác gi đưa ra li khuyên v việc tích ly tht nhiu kinh nghim sống như
sau: Hãy bắt đầu bng việc tích ly tht nhiu kinh nghim sống. Đó không phải kinh
nghim la chn mt điều g đó, kinh nghim mang li cho bn s khôn ngoan:
Hãy hc hi v con ngưi, hi ch sống. Hãy vươn cao hơn bằng mt đam
cháy bỏng theo đuổi Tri Thc Ln ca mt sinh viên đại hc, ca mt thanh niên giáo
dc, l sng. Hãy sn sàng cho mi th thách chp nhn tht bại để vươn lên, Hãy
dng cảm bước ti! Bn th gp nhiu cánh ca. Hãy can đảm đón nhn nhng cơn
đau tuổi trưởng thành xem đng lc thúc đẩy bn vươn tới mt tương lai tốt đẹp
hơn.
Câu 3
Câu nói th đưc hiểu như sau: Tuổi tr ai cng phải đối mt vi nhng khó khăn, th
thách. Nếu chúng ta dm đối mặt, dng cảm c ti chúng ta s hc hỏi đưc nhiu
bài hc quý giá, kinh nghim sng n hu ích trong cuc sống. Thêm vào đó, đôi khi
chúng ta còn tìm thy nhng con đưng mới,ớng đi mới trong cuc đời mình. Tui tr
cần bước ra khỏi vùng an toàn để làm điều mnh thích cng như vưt qua nhng ni s
ca bn thân.
Câu 4
Hc sinh có th tr li: Đồng tình ý kiến, không đng tình hoặc đồng tình mt phn
nhưng lí giải hp lí, thuyết phục. Sau đây là gi ý:
- Đồng tình vì:
+ Ai cng thể thay đổi đưc cuc sống. Ai cng thể thành công, th sng cuc
sng mà h hằng ao ưc.
+ Cuc sống ai cng cần cho mình nhng cm hứng, nuôi dưỡng hi vọng, ước để
làm sc mạnh vưt qua chính bản thân mnh để vươn đến nhng tm cao, nhng ước mơ,
khát vng.
- Không đng tình (HS nêu lí l hp lí thuyết phc, không lch chuẩn đạo đức) :
+ Chm đắm trong mng ng, quáng mà không c gng phấn đấu, t lên hin
ti.
- Đồng tình mt phn (HS nêu lí l hp lí thuyết phc, không lch chuẩn đạo đức)
II. LÀM VĂN
Câu 1
* Yêu cu:
- Đảm bo yêu cu v hình thc đoạn văn.
- Xc định đúng vấn đề cn ngh lun
1. Gii thích:
- Cơn đau tuổi trưởng thành: Là nhng khó khăn, th thch mà con người gp phi và bt
buc phi đi mặt trong qu trnh trưng thành.
- ng x: Là cch cư x, thi đ gii quyết.
=> Trong cuc sng, bt ai muốn trưởng thành đều phải đối din vi nhng khó khăn,
th thách. Cách tt nhất để vưt qua khó khăn th thách ấy đối mt gii quyết
chúng.
2. Phân tích:
- Ch khi đối mt với khó khăn th thách chúng ta mi có th gii quyết đưc nó.
- Thêm vào đó, con ngưi chúng ta s hc hỏi đưc nhiu bài học, tích ly kinh nghiệm
sng.
- Đối mt với khó khăn th thách s khiến con người tr nên kiên cường, tôi luyn ý chí
tinh thần vưt qua th thách.
- Đối mt với khó khăn th thch đôi khi khiến con người phát hin nhng thế mnh ca
bản thân, có cơ hi để phát huy nó t đó có thể tm đưc hướng đi mới cho cuc đi.
- Tuy nhiên, cuc sống ngày nay không ít ngưi chn cách trn tránh khi gp phi
nhng khó khăn th thch đầu đời. Đó nhng người có li sng ni, ph thuc, ngi
thay đổi, quen da dẫm vào ngưi khác. Cách la chn y s khiến con người ngày càng
lấn sâu hơn vào vòng luẩn qun, b b li phía sau, sng mt cuc đi vô nghĩa.
3.Bài hc:
- Để trưng thành chúng ta cn tích cc, ch đng hc hi, sn sàng chp nhn khó khăn
để vưt qua vươn ti thành công.
- Cá nhân tích cc hc tp và rèn luyn, tham gia hot đng tri nghim cuc sng…
Mi các bn tham kho thêm Ngh lun Tui tr cn sng bản lĩnh để dm đương đầu
vi mọi khó khăn th thách
Câu 2
Dàn ý tham kho
I. M bài
- Gii thiu mt s nét tiêu biu v tác gi Nguyn Tuân: Cuc đời, con người phong
cách ngh thut đặc trưng của nhà thơ.
- Nêu khái quát chung v tác phẩm “Người li đò Sông Đà”: hoàn cảnh sáng c, v trí,
giá tr ni dung, giá tr ngh thut.
- Khái quát ni dung ca đon trích: V đẹp của Sông Đà thông qua đoạn trích.
II. Thân bài
1. V đẹp tr tình của con Sông Đà.
*) Góc nhìn t trên cao (my bay), Sông Đà mang v đẹp ca mt mĩ nhân.
- T trên cao nhìn xung, dòng chy uốn n ca con sông giống như “ci dây thng
ngoằn ngoèo dưới chân mnh”, đặc bit giống như mi c của người thiếu n “con
sông Đà tuôn dài tuôn dài như mt áng tóc tr tnh, đầu tóc chân tóc n hin trong mây
tri Tây Bc bung n hoa ban hoa go tháng hai cun cun khói núi Mèo đốt
nương xuân”.
- Dòng sông mang v đẹp ca mt áng tóc tr tình mm mại, tha thướt duyên dáng.
Đây không phải s phát hin mi m, sáng to bi l vào khong thế k XV nhà thơ
Nguyn Trãi miêu t núi Dục Thúy đã viết. Cái hay ca Nguyn Tuân va mới đây
thôi Sông Đà còn làm mnh, làm mẩy n là th k thù s mt của con người vy bây
gi ch trong chc lát dòng sông vn mình hết thc sóng c xèo xèo tan trong trí
nhớ. Sông Đà lp tc khoác n mình mt ng v hoàn toàn mi tr thành mt áng tóc
tr tình.
- Dòng Sông Đà như mi tóc đang ôm ly thân hình tr trung, gi cảm đầy sc sng ca
người thiếu n Tây Bc. V đẹp ca dòng sông hài hòa vi núi rng Tây Bắc, đưc núi
rừng điểm tô thêm cho nhan sắc mĩ miu.
++ Hoa ban mang màu sc tinh khiết, hoa gạo màu đ rc r chói li bung n đim xuyết
trên mái tóc tr tnh ngưi thiếu n. S điểm xuyết y li din ra gia mùa xuân khi mi
vt sinh sôi, ny n cho thy sc sng mãnh lit.
++ Khói núi Mèo đốt nương Xuân cuồn cun. To nên mt tm voan huyn o bao ph
lên cnh vt n dấu đi khuôn mặt xinh đẹp ca dòng sông. Chính vy v đẹp n y
càng tr nên hp dn.
*) Nhìn ngắm sông Đà từ nhiu thi gian khác nhau.
- Tác gi đã pht hiện ra nhng sắc màu tươi đẹp đa dạng của dòng sông. Màu nước
biến đổi theo mùa, mi mùa có v đẹp riêng trong cách so sánh rt c th:
+ Mùa xuân, nước Sông Đà xanh màu “xanh ngọc bích”, tươi sng, trong tro, lp lánh.
Tác gi dng li giải thích rõ hơn màu xanh không phải xanh canh hến.
+ Mùa thu, nước Sông Đà lại “lừ l chín đỏ như da mt mt ngưi bầm đi v rưu ba, l
l ci màu đ gin d mt ngưi bt mãn bc bi gì mi đ thu v”.
+ Đc biệt, nhà văn khẳng định chưa bao gi con sông màu đen như thc dân Php đã
“đè nga con sông ta ra đổ mc Tây vào”, và gọi bng cái tên lếu lo Sông Đen.
=> Th hin tình yêu, nim t hào trước v đp ca dòng sông của đất nước, quê hương,
x s.
Tham khảo thêm các bài văn mẫu hay Phân tích hnh tưng con Sông Đà
*) Góc nhìn t b bãi sông Đà, dòng sông mang vẻ đẹp ca mt “cố nhân”.
- ớc Sông Đà: Vẻ đẹp của nước Sông Đà gi nh đến mt trò chơi ca con tr “trưc
mt thy loang long như trẻ con nghch chiếu gương vào mắt mình ri b chạy”, đẹp
mt cách hn nhiên và trong sáng.
- V đẹp ca nắng sông Đà li gi nh đến thế giới Đường th “tôi nhn ci miếng sáng
lóe lên mt màu nng thng ba Đường thi Yên hoa tam nguyệt h Dương Châu” (Xuôi
thuyn v Dương Châu gia tháng ba, mùa hoa khói). Màu nng gi s ấm p, tươi sng
mang v đẹp thi v gi cm.
- V đẹp ca b bãi sông Đà lại gi nh đến thế gii thần tiên trong khu vườn c tích “bờ
sông Đà, bãi sông Đà, chun chun bươm bướm trên sông Đà”.
+ Nhp ngn liên tiếp như tiếng vui ng ngàng trưc khung cảnh bày ra trưc mt.
+ Khung cnh: Chun chuồn ơm bướm bay rp trên sông vi nhng sc màu sc s.
To cm giác lc vào thế gii thn tiên, khu vườn c tích. Tt c đều thuc v mt cái
đó từ quá kh. Khi bt ng gp lại Sông Đà tc giả bt ng cm nhn đưc ci g đó đằm
đằm m m hết sc thân thuc. Chính vì thế nên tác gi bt ra gọi Sông Đà là c nhân.
vy khi đưc gp li con sông tác gi vui cùng đ ri thốt lên “Chao ôi”. Tc giả dùng
hai hình ảnh liên tưởng: Vui như thy nng giòn tan sau thời k mưa dầm. Vui như ni li
chiêm bao đt quãng.
*) Góc nhìn t gia lòng sông Đà, con sông mang vẻ đẹp ca mt người tình nhân: Tác
gi dùng điểm nhìn ca mt du khách hi h du ngoạn trên sông nước. T đây tc giả
cm nhn đưc v đẹp nên thơ, đa dạng, phong phú của Sông Đà
- Đó là v đẹp tĩnh lặng, yên ả, thanh bnh như còn lưu li du tích ca lch s cha ông.
+ Cnh ven sông đây lặng tờ. Hnh như từ thi Lý, Trần, cng lặng t đến thế
thôi. Lng t là s im lng tuyt đối. Qua bao đời vn thế mà thôi.
+ Vng v đến mc tnh không mt bóng ngưi.
+ Yên tĩnh đến mc tác gi thèm đưc git mình bi tiếng còi xe la ca chuyến xe la
đầu tiên đến với vùng đất này. Yên tĩnh đến mc tiếng c đp nước sông, quy vt lên
mt sông tr thành âm thanh ch đạo đ sc làm cho đàn hươu git mình chy vt
biến. Bin pháp ngh thut lấy đng t tĩnh nhấn mnh v đẹp im lìm quãng h lưu này.
2. Đánh giá
- Ca ngi v đẹp ca dòng ng x s thành công trong vic tìm kiếm cht vàng trong
thiên nhiên Tây Bc.
+ Sông Đà hin lên qua nhng trang n của Nguyn Tuân không ch thun túy thiên
nhiên, mà còn là mt sn phm ngh thut vô giá.
-> Qua đây tc giả cng kín đo th hin tình cảm yêu nước tha thiết nim say mê, t
hào vi thiên nhiên của quê hương xứ s mình.
+ Hnh tưng sông Đà còn ý nghĩa phông nền cho s xut hin tôn vinh v đẹp
ca con ngưi- người li đò trên dòng sông.
- Khẳng định bút php tài hoa đc đo của Nguyn Tuân trong ngh thut xây dng hình
ng văn học.
III. Kết bài:
- V đẹp hình ảnh con sông Đà.
- Phong cách ngh thut đc đo, tài hoa và uyên bc của nhà văn Nguyễn Tuân.
| 1/8

Preview text:


SỞ GD & ĐT THÁI NGUYÊN
ĐỀ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT 2021 MÔN: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề I. ĐỌC HIỂU
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Ở tuổi trẻ, không ai mà không trăn trở, không có hoài bão, ước mơ. Ai cũng mong tự
xoay xở tách mình ra khỏi vỏ kén thật chật chội để tung cánh bay xa. Và bao nhiêu người
vượt qua được những nỗi đau đớn, thử thách đó?
Khát vọng càng lớn - nỗi đau và thử thách càng nhiều - và mấy ai kiên định trên cuộc
hành trình đó. Hãy dám sống cuộc sống mà bạn hằng ao ước - vì bạn chỉ có duy nhất một
cuộc sống mà thôi. Đó là sự lựa chọn của bạn. Bạn hãy bắt đầu bằng việc tích lũy thật
nhiều kinh nghiệm sống. Đó không phải là kinh nghiệm lựa chọn một điều gì đó, mà là
kinh nghiệm mang lại cho bạn sự khôn ngoan: hãy học hỏi về con người, xã hội và cách
sống. Hãy vươn cao hơn bằng một đam mê cháy bỏng theo đuổi Tri Thức Lớn của một
sinh viên đại học, của một thanh niên có giáo dục, có lẽ sống. Hãy sẵn sàng cho mọi thử
thách và chấp nhận thất bại để vươn lên, Hãy dũng cảm bước tới! Bạn có thể gặp nhiều
cánh cửa. Nhưng tất cả chỉ là những bức tường câm lặng, ngoan cố, trừ phi bạn quyết mở
chúng ta. Hãy can đảm đón nhận những cơn đau tuổi trưởng thành và xem nó là động lực
thúc đẩy bạn vươn tới một tương lai tốt đẹp hơn, để không sống một cuộc sống phi hoài,
để sau này không ân hận nuối tiếc.
(Rando Kim – Tuổi trẻ, khát vọng và nỗi đau, Vương Bảo Long biên dịch, NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh, 2017)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 2: Tác giả đã đưa ra lời khuyên gì về việc tích lũy thật nhiều kinh nghiệm sống?
Câu 3: “Hãy dũng cảm bước tới! Bạn có thể gặp nhiều cánh cửa.” Anh/Chị hiểu như thế nào về hai câu trên?
Câu 4: Theo anh/chị, có nên sống cuộc sống hằng ao ước hay không? Vì sao? II. LÀM VĂN
Câu 1: Bạn sẽ ứng xử như thế nào nếu gặp "cơn đau tuổi trưởng thành”? Viết 01 đoạn
văn (khoảng 200 chữ) để trả lời câu hỏi trên.
Câu 2: Trình bày cảm nhận của anh/chị về hình tượng Sông Đà trong đoạn trích sau:
Con Sông Đà gợi cảm. Đối với mỗi người, Sông Đà lại gợi một cách. Đã có lần tôi nhìn
Sông Đà như một cố nhân. Chuyến ấy ở rừng đi núi cũng đã hơi lâu đã thấy thèm chỗ
thoáng. Mải bám gót anh liên lạc, quên đi mất là mình sắp đổ ra Sông Đà. Xuống một cái
dốc núi, trước mắt thấy loang loáng như trẻ con nghịch chiếu gương vào mắt mình rồi bỏ
chạy. Tôi nhìn cái miếng sáng lóe lên một màu nắng tháng ba Đường thi “Yên hoa tam
nguyệt há Dương Châu”. Bờ sông Đà, bãi Sông Đà, chuồn chuồn bươm bướm trên Sông
Đà. Chao ôi, trông con sông, vui như thấy nắng giòn tan sau kì mưa dầm, vui như nối lại
chiêm bao đứt quãng. Đi rừng dài ngày rồi lại bắt ra Sông Đà, đúng thế, nó đằm đằm ấm
ấm như gặp lại cố nhân, mặc dầu người cố nhân ấ mình biết là lắm bệnh mà chứng, chốc
dịu dàng đấy, rồi lại bản tính và gắt gỏng thác lũ ngay đấy.
Thuyền tôi trôi trên Sông Đà. Cảnh ven song ở đây lặng tờ. Hình như từ đời Trần đời Lê,
quãng sông này cũng lặng tờ đến thế mà thôi. Thuyền tôi trôi qua một nương ngô nhú lên
mấy lá ngô non đầu mùa. Mà tinh không một bóng người. Cỏ gianh đồi núi đang ra
những nõn búp. Một đàn hươu cúi đầu ngốn búp cỏ gianh đẫm sương đêm. Bờ sông
hoang dại như một bờ tiền sử. Bờ sông hồn nhiên như một nỗi niềm cổ tích tuổi xưa.
(Trích Người lái đò sông Đà - Nguyễn Tuân, SGK Ngữ văn 12, tập một, NXB Giáo dục, 2019, tr.191)
-----------HẾT----------
Đáp án đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn Văn Thái Nguyên I. ĐỌC HIỂU
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận. Câu 2
Theo bài đọc tác giả đưa ra lời khuyên về việc tích lũy thật nhiều kinh nghiệm sống như
sau: Hãy bắt đầu bằng việc tích lũy thật nhiều kinh nghiệm sống. Đó không phải là kinh
nghiệm lựa chọn một điều gì đó, mà là kinh nghiệm mang lại cho bạn sự khôn ngoan:
Hãy học hỏi về con người, xã hội và cách sống. Hãy vươn cao hơn bằng một đam mê
cháy bỏng theo đuổi Tri Thức Lớn của một sinh viên đại học, của một thanh niên có giáo
dục, có lẽ sống. Hãy sẵn sàng cho mọi thử thách và chấp nhận thất bại để vươn lên, Hãy
dũng cảm bước tới! Bạn có thể gặp nhiều cánh cửa. Hãy can đảm đón nhận những cơn
đau tuổi trưởng thành và xem nó là động lực thúc đẩy bạn vươn tới một tương lai tốt đẹp hơn. Câu 3
Câu nói có thể được hiểu như sau: Tuổi trẻ ai cũng phải đối mặt với những khó khăn, thử
thách. Nếu chúng ta dám đối mặt, dũng cảm mà bước tới chúng ta sẽ học hỏi được nhiều
bài học quý giá, kinh nghiệm sống còn hữu ích trong cuộc sống. Thêm vào đó, đôi khi
chúng ta còn tìm thấy những con đường mới, hướng đi mới trong cuộc đời mình. Tuổi trẻ
cần bước ra khỏi vùng an toàn để làm điều mình thích cũng như vượt qua những nỗi sợ của bản thân. Câu 4
Học sinh có thể trả lời: Đồng tình ý kiến, không đồng tình hoặc đồng tình một phần
nhưng lí giải hợp lí, thuyết phục. Sau đây là gợi ý: - Đồng tình vì:
+ Ai cũng có thể thay đổi được cuộc sống. Ai cũng có thể thành công, có thể sống cuộc
sống mà họ hằng ao ước.
+ Cuộc sống ai cũng cần có cho mình những cảm hứng, nuôi dưỡng hi vọng, ước mơ để
làm sức mạnh vượt qua chính bản thân mình để vươn đến những tầm cao, những ước mơ, khát vọng.
- Không đồng tình (HS nêu lí lẽ hợp lí thuyết phục, không lệch chuẩn đạo đức) :
+ Chìm đắm trong mộng tưởng, mù quáng mà không cố gắng phấn đấu, vượt lên ở hiện tại.
- Đồng tình một phần (HS nêu lí lẽ hợp lí thuyết phục, không lệch chuẩn đạo đức) II. LÀM VĂN Câu 1 * Yêu cầu:
- Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn.
- Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 1. Giải thích:
- Cơn đau tuổi trưởng thành: Là những khó khăn, thử thách mà con người gặp phải và bắt
buộc phải đối mặt trong quá trình trưởng thành.
- Ứng xử: Là cách cư xử, thái độ giải quyết.
=> Trong cuộc sống, bất kì ai muốn trưởng thành đều phải đối diện với những khó khăn,
thử thách. Cách tốt nhất để vượt qua khó khăn thử thách ấy là đối mặt và giải quyết chúng. 2. Phân tích:
- Chỉ khi đối mặt với khó khăn thử thách chúng ta mới có thể giải quyết được nó.
- Thêm vào đó, con người chúng ta sẽ học hỏi được nhiều bài học, tích lũy kinh nghiệm sống.
- Đối mặt với khó khăn thử thách sẽ khiến con người trở nên kiên cường, tôi luyện ý chí
tinh thần vượt qua thử thách.
- Đối mặt với khó khăn thử thách đôi khi khiến con người phát hiện những thế mạnh của
bản thân, có cơ hội để phát huy nó từ đó có thể tìm được hướng đi mới cho cuộc đời.
- Tuy nhiên, cuộc sống ngày nay có không ít người chọn cách trốn tránh khi gặp phải
những khó khăn thử thách đầu đời. Đó là những người có lối sống ỉ nại, phụ thuộc, ngại
thay đổi, quen dựa dẫm vào người khác. Cách lựa chọn ấy sẽ khiến con người ngày càng
lấn sâu hơn vào vòng luẩn quẩn, bị bỏ lại phía sau, sống một cuộc đời vô nghĩa. 3.Bài học:
- Để trưởng thành chúng ta cần tích cực, chủ động học hỏi, sẵn sàng chấp nhận khó khăn
để vượt qua vươn tới thành công.
- Cá nhân tích cực học tập và rèn luyện, tham gia hoạt động trải nghiệm cuộc sống…
Mời các bạn tham khảo thêm Nghị luận Tuổi trẻ cần sống có bản lĩnh để dám đương đầu
với mọi khó khăn thử thách Câu 2 Dàn ý tham khảo I. Mở bài
- Giới thiệu một số nét tiêu biểu về tác giả Nguyễn Tuân: Cuộc đời, con người và phong
cách nghệ thuật đặc trưng của nhà thơ.
- Nêu khái quát chung về tác phẩm “Người lái đò Sông Đà”: hoàn cảnh sáng tác, vị trí,
giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật.
- Khái quát nội dung của đoạn trích: Vẻ đẹp của Sông Đà thông qua đoạn trích. II. Thân bài
1. Vẻ đẹp trữ tình của con Sông Đà.
*) Góc nhìn từ trên cao (máy bay), Sông Đà mang vẻ đẹp của một mĩ nhân.
- Từ trên cao nhìn xuống, dòng chảy uốn lượn của con sông giống như “cái dây thừng
ngoằn ngoèo dưới chân mình”, đặc biệt là giống như mái tóc của người thiếu nữ “con
sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây
trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mù khói núi Mèo đốt nương xuân”.
- Dòng sông mang vẻ đẹp của một áng tóc trữ tình mềm mại, tha thướt và duyên dáng.
Đây không phải là sự phát hiện mới mẻ, sáng tạo bởi lẽ vào khoảng thế kỷ XV nhà thơ
Nguyễn Trãi miêu tả núi Dục Thúy đã viết. Cái hay của Nguyễn Tuân là vừa mới đây
thôi Sông Đà còn làm mình, làm mẩy còn là thứ kẻ thù số một của con người vậy mà bây
giờ chỉ trong chốc lát dòng sông vặn mình hết thác và sóng nước xèo xèo tan trong trí
nhớ. Sông Đà lập tức khoác lên mình một dáng vẻ hoàn toàn mới trở thành một áng tóc trữ tình.
- Dòng Sông Đà như mái tóc đang ôm lấy thân hình trẻ trung, gợi cảm đầy sức sống của
người thiếu nữ Tây Bắc. Vẻ đẹp của dòng sông hài hòa với núi rừng Tây Bắc, được núi
rừng điểm tô thêm cho nhan sắc mĩ miều.
++ Hoa ban mang màu sắc tinh khiết, hoa gạo màu đỏ rực rỡ chói lọi bung nở điểm xuyết
trên mái tóc trữ tình người thiếu nữ. Sự điểm xuyết ấy lại diễn ra giữa mùa xuân khi mọi
vật sinh sôi, nảy nở cho thấy sức sống mãnh liệt.
++ Khói núi Mèo đốt nương Xuân cuồn cuộn. Tạo nên một tấm voan huyền ảo bao phủ
lên cảnh vật ẩn dấu đi khuôn mặt xinh đẹp của dòng sông. Chính vì vậy vẻ đẹp bí ẩn ấy càng trở nên hấp dẫn.
*) Nhìn ngắm sông Đà từ nhiều thời gian khác nhau.
- Tác giả đã phát hiện ra những sắc màu tươi đẹp và đa dạng của dòng sông. Màu nước
biến đổi theo mùa, mỗi mùa có vẻ đẹp riêng trong cách so sánh rất cụ thể:
+ Mùa xuân, nước Sông Đà xanh màu “xanh ngọc bích”, tươi sáng, trong trẻo, lấp lánh.
Tác giả dừng lại giải thích rõ hơn màu xanh không phải xanh canh hến.
+ Mùa thu, nước Sông Đà lại “lừ lừ chín đỏ như da mặt một người bầm đi vì rượu bữa, lừ
lừ cái màu đỏ giận dữ ở một người bất mãn bực bội gì mỗi độ thu về”.
+ Đặc biệt, nhà văn khẳng định chưa bao giờ con sông có màu đen như thực dân Pháp đã
“đè ngửa con sông ta ra đổ mực Tây vào”, và gọi bằng cái tên lếu láo Sông Đen.
=> Thể hiện tình yêu, niềm tự hào trước vẻ đẹp của dòng sông của đất nước, quê hương, xứ sở.
Tham khảo thêm các bài văn mẫu hay Phân tích hình tượng con Sông Đà
*) Góc nhìn từ bờ bãi sông Đà, dòng sông mang vẻ đẹp của một “cố nhân”.
- Nước Sông Đà: Vẻ đẹp của nước Sông Đà gợi nhớ đến một trò chơi của con trẻ “trước
mắt thấy loang loáng như trẻ con nghịch chiếu gương vào mắt mình rồi bỏ chạy”, đẹp
một cách hồn nhiên và trong sáng.
- Vẻ đẹp của nắng sông Đà lại gợi nhớ đến thế giới Đường thì “tôi nhìn cái miếng sáng
lóe lên một màu nắng tháng ba Đường thi “Yên hoa tam nguyệt há Dương Châu” (Xuôi
thuyền về Dương Châu giữa tháng ba, mùa hoa khói). Màu nắng gợi sự ấm áp, tươi sáng
mang vẻ đẹp thi vị gợi cảm.
- Vẻ đẹp của bờ bãi sông Đà lại gợi nhớ đến thế giới thần tiên trong khu vườn cổ tích “bờ
sông Đà, bãi sông Đà, chuồn chuồn bươm bướm trên sông Đà”.
+ Nhịp ngắn liên tiếp như tiếng vui ngỡ ngàng trước khung cảnh bày ra trước mắt.
+ Khung cảnh: Chuồn chuồn bươm bướm bay rợp trên sông với những sắc màu sặc sỡ.
Tạo cảm giác lạc vào thế giới thần tiên, khu vườn cổ tích. Tất cả đều thuộc về một cái gì
đó từ quá khứ. Khi bất ngờ gặp lại Sông Đà tác giả bất ngờ cảm nhận được cái gì đó đằm
đằm ấm ấm hết sức thân thuộc. Chính vì thế nên tác giả bật ra gọi Sông Đà là cố nhân. Vì
vậy khi được gặp lại con sông tác giả vui vô cùng để rồi thốt lên “Chao ôi”. Tác giả dùng
hai hình ảnh liên tưởng: Vui như thấy nắng giòn tan sau thời kì mưa dầm. Vui như nối lại chiêm bao đứt quãng.
*) Góc nhìn từ giữa lòng sông Đà, con sông mang vẻ đẹp của một người tình nhân: Tác
giả dùng điểm nhìn của một du khách hải hồ du ngoạn trên sông nước. Từ đây tác giả
cảm nhận được vẻ đẹp nên thơ, đa dạng, phong phú của Sông Đà
- Đó là vẻ đẹp tĩnh lặng, yên ả, thanh bình như còn lưu lại dấu tích của lịch sử cha ông.
+ Cảnh ven sông ở đây lặng tờ. Hình như từ thời Lý, Trần, Lê cũng lặng tờ đến thế mà
thôi. Lặng tờ là sự im lặng tuyệt đối. Qua bao đời vẫn thế mà thôi.
+ Vắng vẻ đến mức tịnh không một bóng người.
+ Yên tĩnh đến mức tác giả thèm được giật mình bởi tiếng còi xe lửa của chuyến xe lửa
đầu tiên đến với vùng đất này. Yên tĩnh đến mức tiếng cá đập nước sông, quẫy vọt lên
mặt sông trở thành âm thanh chủ đạo và đủ sức làm cho đàn hươu giật mình chạy vụt
biến. Biện pháp nghệ thuật lấy động tả tĩnh nhấn mạnh vẻ đẹp im lìm quãng hạ lưu này. 2. Đánh giá
- Ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông xứ sở và thành công trong việc tìm kiếm chất vàng trong thiên nhiên Tây Bắc.
+ Sông Đà hiện lên qua những trang văn của Nguyễn Tuân không chỉ thuần túy là thiên
nhiên, mà còn là một sản phẩm nghệ thuật vô giá.
-> Qua đây tác giả cũng kín đáo thể hiện tình cảm yêu nước tha thiết và niềm say mê, tự
hào với thiên nhiên của quê hương xứ sở mình.
+ Hình tượng sông Đà còn có ý nghĩa là phông nền cho sự xuất hiện và tôn vinh vẻ đẹp
của con người- người lái đò trên dòng sông.
- Khẳng định bút pháp tài hoa độc đáo của Nguyễn Tuân trong nghệ thuật xây dựng hình tượng văn học. III. Kết bài:
- Vẻ đẹp hình ảnh con sông Đà.
- Phong cách nghệ thuật độc đáo, tài hoa và uyên bác của nhà văn Nguyễn Tuân.