Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn Ngữ Văn Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc lần 2 (có đáp án)

Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn NGỮ VĂN Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc lần 2 có hướng dẫn chi tiết. Đề thi được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 3 trang giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:

Ngữ Văn 143 tài liệu

Thông tin:
6 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn Ngữ Văn Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc lần 2 (có đáp án)

Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn NGỮ VĂN Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc lần 2 có hướng dẫn chi tiết. Đề thi được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 3 trang giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

43 22 lượt tải Tải xuống
Đề thi th THPT Quc gia 2021 môn Văn tỉnh Vĩnh Phúc lần 2
S GD&ĐT VĨNH PHÚC
K KHO SÁT KIN THC CHUN B CHO K THI TT NGHIP THPT
NĂM 2021 - LN 2
MÔN: NG VĂN
Thi gian làm bài:120 phút, không k thời gian phát đề
I. ĐC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đon trích:
Trời ơi nếu k thù chiếm đưc
Ch mt gc sim thôi dù ch gc sim cn
T quc s ra sao? T quc?
Thơ ơi thơ hãy ghì lấy gc sim
Anh đang bò v phía gc sim
Ngc đp di chuyền sang đất đá
Quần áo tướp ra
Mt na ngưi anh dâm dp máu
Anh đang đau cho đất đá anh yêu
Gc sim cằn và xơ xác làm sao
Không che nổi anh đâu, bò cách chi cũng l
Em có th mt anh bt c lúc nào
Em có th bơ vơ khi em còn rất tr
Anh có th chng bao gi còn đánh được gc tre
Phơi nỏ sẵn dành sưởi đêm cho mẹ
Sông ơi sông nếu ta phi ra đi
Bc thp xuống cho em ra gánh nước
Xin bát canh đến tay m lúc còn nóng
Xin mùa đông đng dài
Và cột nhà hãy đỡ m tht êm
Tri bao nhiêu thu ta mi hát mt ln
Nhưng trước mt là T quc
Dù ch gc sim thôi dù ch gc sim cn
Anh ôm súng bò lên vi trái tim tình nguyn.
(Hu Thnh - Thơ Từ chiến hào ti thành ph - NXB Văn hc - 1985, tr14,15)
Thc hin các yêu cu sau:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính đưc s dụng trong đoạn trích.
Câu 2. Nhân vật anh trong đoạn trích đưc hin lên qua nhng t ng, hình nh nào?
Câu 3. Nêu tác dng ca bin pháp tu t nhân hóa trong những câu thơ sau:
sông ơi sông nếu ta phi ra đi
bc thp xuống cho em ra gánh nước
xin bát canh đến tay m lúc còn nóng
xin mùa đông đừng dài
và cột nhà hãy đỡ m tht êm
Câu 4. Điều gì trong đoạn trích khiến anh/ch xúc động nht? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7,0 đim)
Câu 1 (2,0 điểm)
T nội dung đoạn trích phần Đọc hiu, anh/ch hãy viết một đoạn văn (khong 200 ch)
trình bày suy nghĩ ca bn thân v giá tr ca cuc sng hòa bình.
Câu 2 (5,0 điểm)
Cm nhn din biến tâm trng ca Tràng trong buổi sáng đầu tiên Tràng v, t đó
nhn xét v s thay đổi ca nhân vt (V nht Kim Lân, Ng văn 12, Tp hai, NXB
Giáo dc Vit Nam, 2019).
-Hết-
Đáp án đề thi th THPT quốc gia 2021 môn Văn lần 2 tỉnh Vĩnh Phúc
I. ĐC HIU
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính: Biu cm.
Câu 2. Nhân vật anh trong đoạn trích được hin lên qua nhng t ng, hình nh: v
phía gc sim, ngc đp di, quần áo tướp ra, mt na ngưi dâm dp máu…
Câu 3.
- Bin pháp tu t nhân hóa: sông ơi… bậc thp xung, ct nhà đ m tht êm.
- Tác dng: Khiến cho s vt tr nên thân thương, gần gũi, biết chia s nỗi đau như con
người; th hin mt cách sâu sc, cảm động tình yêu thương của ngưi lính dành cho
người v trẻ, ngưi m già; góp phần làm câu thơ giàu hìnhnh, biu cm, sng động, có
hồn…
Câu 4.
- Thí sinh trình bày điu khiến mình xúc động nht.
- Lí gii mt cách thuyết phc, hp lí.
II. LÀM VĂN
Câu 1
. T nội dung đoạn trích phần Đc hiu, anh/ch hãy viết một đoạn văn (khoảng 200
ch) trình bày suy nghĩ ca bn thân v giá tr ca cuc sng hòa bình.
a. Đm bo yêu cu hình thc đoạn văn ngh lun
Thí sinh th trình bày đoạn văn theo cách din dch, quy np, tng - phân - hp, móc
xích hoc song hành.
b. Xác định đúng vấn đề ngh lun
Giá tr ca cuc sng hòa bình.
c. Trin khai vấn đề ngh lun
Thí sinh la chn các thao tác lp lun phù hợp để trin khai vấn đề ngh lun theo nhiu
cách. Có th theo hưng sau:
Cuc sng hòa bình s đem lại cho con người s thanh thn, bình yênhnh phúc; giúp
con người có điều kin phát trin bn thân, tận hưởng nhng giá tr đẹp đẽ ca cuc sng.
Đối vi thế gii, hòa bình si dây kết ni các quc gia, dân tc; tạo ra môi trưng
thun lợi để các nưc phát trin v mi mt như kinh tế, chính tr, xã hi…
d. Chính t, dùng t, đặt câu
Đảm bo chun chính t, ng nghĩa, ngữ pháp tiếng Vit.
e. Sáng to
Có cách diễn đạt mi m, th hiện suy nghĩ sâu sắc v vn đề ngh lun.
Câu 2 . Cm nhn din biến tâm trng ca Tràng trong buổi sáng đầu tiên Tràng có v, t
đó nhận xét v s thay đổi ca nhân vt (V nht Kim Lân, Ng văn 12, Tập hai, NXB
Giáo Dc Vit Nam, 2019).
a. Đm bo cu trúc bài ngh lun
đủ m bài, thân bài, kết bài. M bài u được vấn đề. Thân bài triển khai được vn
đề. Kết bài khái quát được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề ngh lun
Cm nhn v s thay đi ca nhân vt Tràng trong bui sáng hôm sau.
c. Trin khai vấn đề ngh lun
Vn dng tt các thao tác lp lun; kết hp cht ch gia lí l và dn chng.
*Gii thiu tác gi, tác phm, nêu vấn đề ngh lun
Din biến tâm trng ca Tràng trong bui sáng hôm sau:
- Sáng hôm sau tnh dy, Tràng hạnh phúc, sung sướng, ng ngàng, không dám tin vào
việc mình đã vợ. Anh nhn ra s thay đổi mi m của căn nhà, cm nhận được không
khí gia đình đm m, vui v. T đó, anh s chuyn biến trong tình cảm thay đổi
trong nhn thc: thấy yêu thương, gn vi ngôi nhà; ý thức đưc trách nhim bn
phn ca mình với gia đình; mong muốn biến cm xúc tích cực thành hành động c th.
- Trong bữa cơm ngày đói, Tràng cảm giác tiếc r, vẩn khi nghe ngưi v k v
vic Thái Nguyên, Bắc Giang người ta phá kho thóc Nhật chia cho người đói; cảm giác
được thôi thúc hành động đ thay đổi s phn (Trong óc Tràng vn thấy đám người đói
và lá c đỏ bay php phi …).
Nhn xét v s thay đi ca Tràng:
- T một người tâm, tr thành một người đàn ông trưởng thành trong suy nghĩ, biết
yêu thương, quan tâm có trách nhiệm với gia đình.
- T một người đi bên lề ca cuộc đấu tranh, đã bước đầu có suy nghĩ v hành động tham
gia cách mạng đểcuc sng m no.
- Nguyên nhân dẫn đến s thay đi: s đầm m ca hạnh phúc gia đình đã đem đến sc
sng mới cho người đàn ông đang bên b vc ca cái đói và cái chết.
- Ý nghĩa sự thay đi: th hin nim tin s trân trng của nhà văn Kim Lân vào sc
sng của người lao đng.
Ngh thut
Đặt nhân vt vào tình hung truyện độc đáo, vừa bt ng, va éo le; xây dng nhân vt
chân thc, sống động qua bút pháp miêu t tâm lý tinh tế; ngôn ng k chuyn t nhiên…
d. Chính t, ng pháp
Đảm bo chun chính t ng pháp tiếng Vit.
e. Sáng to
Th hiện suy nghĩ sâu sc v vấn đề ngh lun, có cách diễn đạt mi m.
| 1/6

Preview text:


Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn Văn tỉnh Vĩnh Phúc lần 2
SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC
KỲ KHẢO SÁT KIẾN THỨC CHUẨN BỊ CHO KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2021 - LẦN 2 MÔN: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài:120 phút, không kể thời gian phát đề
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích:
Trời ơi nếu kẻ thù chiếm được
Chỉ một gốc sim thôi dù chỉ gốc sim cằn
Tổ quốc sẽ ra sao? Tổ quốc?
Thơ ơi thơ hãy ghì lấy gốc sim
Anh đang bò về phía gốc sim
Ngực đập dội chuyền sang đất đá Quần áo tướp ra
Một nửa người anh dâm dấp máu
Anh đang đau cho đất đá anh yêu
Gốc sim cằn và xơ xác làm sao
Không che nổi anh đâu, bò cách chi cũng lộ
Em có thể mất anh bất cứ lúc nào
Em có thể bơ vơ khi em còn rất trẻ
Anh có thể chẳng bao giờ còn đánh được gốc tre
Phơi nỏ sẵn dành sưởi đêm cho mẹ
Sông ơi sông nếu ta phải ra đi
Bậc thấp xuống cho em ra gánh nước
Xin bát canh đến tay mẹ lúc còn nóng Xin mùa đông đừng dài
Và cột nhà hãy đỡ mẹ thật êm
Trời bao nhiêu thu ta mới hát một lần
Nhưng trước mặt là Tổ quốc
Dù chỉ gốc sim thôi dù chỉ gốc sim cằn
Anh ôm súng bò lên với trái tim tình nguyện.
(Hữu Thỉnh - Thơ Từ chiến hào tới thành phố - NXB Văn học - 1985, tr14,15)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 2. Nhân vật anh trong đoạn trích được hiện lên qua những từ ngữ, hình ảnh nào?
Câu 3. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa trong những câu thơ sau:
sông ơi sông nếu ta phải ra đi
bậc thấp xuống cho em ra gánh nước
xin bát canh đến tay mẹ lúc còn nóng xin mùa đông đừng dài
và cột nhà hãy đỡ mẹ thật êm
Câu 4. Điều gì trong đoạn trích khiến anh/chị xúc động nhất? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ)
trình bày suy nghĩ của bản thân về giá trị của cuộc sống hòa bình. Câu 2 (5,0 điểm)
Cảm nhận diễn biến tâm trạng của Tràng trong buổi sáng đầu tiên Tràng có vợ, từ đó
nhận xét về sự thay đổi của nhân vật (Vợ nhặt – Kim Lân, Ngữ văn 12, Tập hai, NXB
Giáo dục Việt Nam, 2019). -Hết-
Đáp án đề thi thử THPT quốc gia 2021 môn Văn lần 2 tỉnh Vĩnh Phúc I. ĐỌC HIỂU
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm.
Câu 2. Nhân vật anh trong đoạn trích được hiện lên qua những từ ngữ, hình ảnh: bò về
phía gốc sim, ngực đập dội, quần áo tướp ra, một nửa người dâm dấp máu… Câu 3.
- Biện pháp tu từ nhân hóa: sông ơi… bậc thấp xuống, cột nhà đỡ mẹ thật êm.
- Tác dụng: Khiến cho sự vật trở nên thân thương, gần gũi, biết chia sẻ nỗi đau như con
người; thể hiện một cách sâu sắc, cảm động tình yêu thương của người lính dành cho
người vợ trẻ, người mẹ già; góp phần làm câu thơ giàu hình ảnh, biểu cảm, sống động, có hồn… Câu 4.
- Thí sinh trình bày điều khiến mình xúc động nhất.
- Lí giải một cách thuyết phục, hợp lí. II. LÀM VĂN Câu 1
. Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200
chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về giá trị của cuộc sống hòa bình.
a. Đảm bảo yêu cầu hình thức đoạn văn nghị luận
Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng - phân - hợp, móc xích hoặc song hành.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận
Giá trị của cuộc sống hòa bình.
c. Triển khai vấn đề nghị luận
Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều
cách. Có thể theo hướng sau:
Cuộc sống hòa bình sẽ đem lại cho con người sự thanh thản, bình yên và hạnh phúc; giúp
con người có điều kiện phát triển bản thân, tận hưởng những giá trị đẹp đẽ của cuộc sống.
Đối với thế giới, hòa bình là sợi dây kết nối các quốc gia, dân tộc; tạo ra môi trường
thuận lợi để các nước phát triển về mọi mặt như kinh tế, chính trị, xã hội…
d. Chính tả, dùng từ, đặt câu
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo
Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận.
Câu 2 . Cảm nhận diễn biến tâm trạng của Tràng trong buổi sáng đầu tiên Tràng có vợ, từ
đó nhận xét về sự thay đổi của nhân vật (Vợ nhặt – Kim Lân, Ngữ văn 12, Tập hai, NXB
Giáo Dục Việt Nam, 2019).
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận
Có đủ mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề. Thân bài triển khai được vấn
đề. Kết bài khái quát được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận
Cảm nhận về sự thay đổi của nhân vật Tràng trong buổi sáng hôm sau.
c. Triển khai vấn đề nghị luận
Vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng.
*Giới thiệu tác giả, tác phẩm, nêu vấn đề nghị luận
Diễn biến tâm trạng của Tràng trong buổi sáng hôm sau:
- Sáng hôm sau tỉnh dậy, Tràng hạnh phúc, sung sướng, ngỡ ngàng, không dám tin vào
việc mình đã có vợ. Anh nhận ra sự thay đổi mới mẻ của căn nhà, cảm nhận được không
khí gia đình đầm ấm, vui vẻ. Từ đó, anh có sự chuyển biến trong tình cảm và thay đổi
trong nhận thức: thấy yêu thương, gắn bó với ngôi nhà; ý thức được trách nhiệm và bổn
phận của mình với gia đình; mong muốn biến cảm xúc tích cực thành hành động cụ thể.
- Trong bữa cơm ngày đói, Tràng có cảm giác tiếc rẻ, vẩn vơ khi nghe người vợ kể về
việc ở Thái Nguyên, Bắc Giang người ta phá kho thóc Nhật chia cho người đói; cảm giác
được thôi thúc hành động để thay đổi số phận (Trong óc Tràng vẫn thấy đám người đói
và lá cờ đỏ bay phấp phới …).
Nhận xét về sự thay đổi của Tràng:
- Từ một người vô tâm, trở thành một người đàn ông trưởng thành trong suy nghĩ, biết
yêu thương, quan tâm có trách nhiệm với gia đình.
- Từ một người đi bên lề của cuộc đấu tranh, đã bước đầu có suy nghĩ về hành động tham
gia cách mạng để có cuộc sống ấm no.
- Nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi: sự đầm ấm của hạnh phúc gia đình đã đem đến sức
sống mới cho người đàn ông đang bên bờ vực của cái đói và cái chết.
- Ý nghĩa sự thay đổi: thể hiện niềm tin và sự trân trọng của nhà văn Kim Lân vào sức
sống của người lao động. Nghệ thuật
Đặt nhân vật vào tình huống truyện độc đáo, vừa bất ngờ, vừa éo le; xây dựng nhân vật
chân thực, sống động qua bút pháp miêu tả tâm lý tinh tế; ngôn ngữ kể chuyện tự nhiên… d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ.