Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn Ngữ Văn trường chuyên Hùng Vương, Gia Lai (có đáp án)

Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn NGỮ VĂN lần 1 trường chuyên Hùng Vương, Gia Lai có hướng dẫn chi tiết. Đề thi được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 3 trang giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:

Ngữ Văn 143 tài liệu

Thông tin:
7 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn Ngữ Văn trường chuyên Hùng Vương, Gia Lai (có đáp án)

Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn NGỮ VĂN lần 1 trường chuyên Hùng Vương, Gia Lai có hướng dẫn chi tiết. Đề thi được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 3 trang giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

68 34 lượt tải Tải xuống
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIA LAI
TRƯỜNG THPT CHUYÊN HÙNG VƯƠNG
ĐỀ THI THTHI TT NGHIP THPT NĂM 2021
Bài thi: NG VĂN
Thi gian làm bài: 120 phút, không k thời gian phát đề.
I. ĐC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đon trích:
“Giấc mơ của anh h
Thy mình thành triệu phú (…)
Giấc mơ người hát xm nhc nhn
Thc dy giữa lâu đài rc r
Thng bé m côi lnh giá
Thy trong tay chiếc bánh khng l
Trên đá lạnh, người tù
Gp by chim cánh trng
K u ti sut đi cúi mt
Bng thảnh thơi đứng dưới mt tri.
Giấc mơ đêm cứu vt cho ngày
Trong hư ảo người sng phn thc nht
Cái không th nào tới được
Đã giục con người
Vươn đến những điều đạt ti
Nhng giấc mơ êm đềm
Nhng giấc mơ nổi lon
Như cánh chim vẫy gi nhng bàn tay.
Đời sng là b
Nhng giấc mơ là biển
B không còn nếu chng có khơi xa…”
(Trích Giấc của anh h - Lưu Quang , Lưu Quang Thơ tình, NXB văn hc,
năm 2002)
Thc hin các yêu cu sau:
Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo th thơ nào?
Câu 2. Ch ra mt bin pháp tu t được s dụng trong đoạn trích.
Câu 3. Anh/Ch hiểu như thế nào v ni dung ca các câu thơ:
Cái không th nào tới được
Đã giục con người
Vươn đến những điều đạt ti
Câu 4. Anh/Ch có đồng tình với ý thơ sau của tác gi không? Lý gii vì sao?
Đời sng là b
Nhng giấc mơ là biển
B không còn nếu chng có khơi xa…
II. LÀM VĂN (7,0 đim)
Câu 1. (2,0 đim)
T nội dung đoạn trích phần Đọc hiu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 ch) chia s
cách anh/ch thc hiện ước mơ của mình.
Câu 2. (5,0 đim)
Không nhng trong b lịch năm y mãi mãi v sau, tm nh chp ca tôi vn còn
được treo nhiều nơi, nhất trong các gia đình sành nghệ thut. Quái l, tuy ảnh đen
trắng nhưng mỗi ln ngắm kĩ, tôi vẫn thy hin lên cái màu hng hng của ánh sương mai
lúc by gi tôi nhìn thy t bãi xe tăng hỏng, nếu nhìn lâu n, bao giờ tôi cũng thấy
người đàn ấy đang c ra khi tm ảnh, đó một người đàn vùng biển cao ln
vi những đường nét thô kch, tấm lưng áo bạc phếch miếng vá, nửa thân dưới ướt
sũng, khuôn mặt r đã nhợt trắng kéo i suốt đêm. Mụ bước những bước chm rãi,
bàn chân gim trên mặt đất chc chn, hòa ln trong đám đông…
(Trích Chiếc thuyn ngoài xa, Nguyn Minh Châu, Ng văn 12, tập II, NXB Giáo dc
Việt Nam, năm 2007, trang 77-78)
Phân tích cm nhn ca ngh Phùng trong đoạn trích trên. T đó, nhận xét quan nim
ngh thut của nhà văn được th hin qua tác phm.
Hết
Đáp án đề thi th môn Văn 2021 chuyên Hùng Vương Gia Lai
ới đây là chi tiết đáp án & thang điểm chấm đối với đề thi th thpt quc gia 2021 môn
văn của trường chuyên Hùng Vương - Gia Lai như sau:
I. ĐC HIU
Câu 1. Th thơ: Tự do (0,5 điểm)
Câu 2. Ch ra mt bin pháp tu t trong đoạn thơ: (Học sinh ch cn gọi đúng tên một
bin pháp tu t (0,25 điểm), ch ra đúng biện pháp đó (0,25 điểm)
+ Lit kê: nhng giấc của anh hề, người hát xm, cu m côi nghèo khổ, người
tù…
+ Đối lập (tương phản): anh h/ tr thành triệu phú; người hát xẩm/ lâu đài rc r; thng
bé m côi/ trong tay chiếc bánh khng l; k u ti/ thảnh thơi dưới mt tri...
+ Phép điệp ng: nhng gic mơ
Nhng giấc mơ êm đềm
Nhng giấc mơ nổi lon
+ Phép so sánh:
Nhng giấc mơ… như cánh chim vẫy gi nhng bàn tay
Đời sng là b
Nhng giấc mơ là biển
* Hc sinh có th có phát hin riêng, nếu ch đúng, giáo viên vẫn cho điểm.
Câu 3. Anh/Ch hiểu như thế nào v ni dung ca các câu thơ: (1,0 đim)
Cái không th nào tới được
Đã giục con người
Vươn đến những điều đạt ti
Hc sinh có th diễn đạt theo cách riêng, nhưng cơ bn hiểu đưc:
- Ước vy gi, thúc giục con ngưi phn đấu đạt được điều mình mong mi; (0,5
điểm)
- Ước thôi thúc con ngưi n lực hành động để biến điều không th thành điều
thể.( 0,5 điểm)
Câu 4. HS th bày t s đồng tình/ không đồng tình với ý thơ (0,25 điểm), nhưng
gii phi thuyết phục (0,75 điểm).
I. LÀM VĂN
Câu 1.
Đảm bo cấu trúc dung lượng đoạn ngh lun (khong 200 ch). m đoạn, thân
đoạn kết đoạn, vn dng tt các thao tác lp lun; kết hp cht ch gia l dn
chứng. (0,25 điểm)
Xác định đúng vấn đề cn ngh lun: chia s cách anh/ch thc hiện ước ca mình.
(0,25 đim)
Ni dung: Hc sinh th trình bày theo nhiu cách khác nhau, nhng ý kiến chia s
riêng, nhưng cơ bản đảm bo mt s ý sau: (1,5 điểm)
- Ước mơ: điều tốt đẹp con ngưi mong mỏi đạt được, cái mc tiêu/ mục đích để
cho ta phấn đấu, n lc vươn tới.
- Cách để thc hiện ước mơ:
+ Trước hết phi lắng nghe chính mình, xác định được ước mơ của bn thân là gì.
+ Nuôi dưỡng ước mơ.
+ N lực hành động bng cách tu dưỡng, hc tp, rèn luyn…
+ Quyết tâm theo đui mc tiêu.
* Hoc sinh có th chia s v ước mơ c th, và nhng cm nhn t việc theo đuổi và thc
hiện ước mơ đem lại ( khuyến khích cho điểm)
Câu 2.
2.1. Kĩ năng
- Đảm bo cấu trúc bài văn nghị lun; m bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai đưc
vấn đề, kết bài kết luận được vấn đ. Trin khai vấn đề ngh lun thành các luận điểm;
vn dng tt các thao tác lp lun; kết hp cht ch gia lí l và dn chứng.( 0,5 điểm)
- Xác định đúng vấn đề cn ngh luận. (0,5 điểm)
2.2. Ni dung
Gii thiệu (0,5 điểm)
- Nhng nét khái quát v tác gi Nguyn Minh Châu truyn ngn Chiếc thuyn ngoài
xa.
- Nêu được vấn đề: cm nhn ca ngh nhiếp nh Phùng v bc nh chp nhn xét
quan nim ngh thut ca nhà văn qua tác phm.
Hc sinh th phân tích, trình y theo nhiều cách khác nhau, nhưng bản đảm bo
được các ý sau:
Phân tích cm nhn ca ngh sĩ Phùng : (1,5 điểm)
+ Tm nh hin thân ca ngh thuật, cái đẹp, kết qu của lao động sáng to ca
ngh sĩ. Cái đẹp được tôn vinh, và có giá tr lâu dài (mãi mãi v sau, tm nh chp ca tôi
vẫn còn được treo nhiều nơi, nhất là trong các gia đình sành ngh thut).
+ Màu hng của ánh sương mai biu hiện cho cái đp thi v, lãng mn, d thy nên thy
trưc, còn hình ảnh người đàn hàng chài với đời sng vt v lam thì khó thấy n
thấy sau, nhưng khi đã phát hiện ra thì không th quên và không được phép quên.
+ Bc nh th hin s ám nh của ngưi ngh sĩ v hin thc cuộc đời qua hình nh và s
phận người đàn hàng chài. Đó không phi hiện ng biệt, đã tr thành
biểu tượng cho s phn chung của người lao động nghèo kh.
Nhn xét quan nim ngh thut của nhà văn qua tác phẩm: (1,0 điểm)
+ Quan nim v mi quan h gia ngh thuật đời sng: ngh thut phi gn lin vi
cuc đi.
+ Nhà văn phải có cái nhìn toàn din, sâu sc v cuộc đời con người, phi quan m
đến s phận con người.
+ Nhc nh người ngh về điều ct lõi cho mi sáng to ngh thut s phn con
người và s tht cuc đi.
Ngh thut: (0,5 đim)
- Sáng to hình nh giàu tính biểu tượng, chi tiết chn lc, giá tr biểu đạt, gi m
trong lòng ngưi đc nhiều ý nghĩa.
- Văn phong gin dị, trong sáng, giàu suy tư, triết lý.
Kết luận: (0,5 điểm)
- Chiếc thuyn ngoài xa sáng to ngh thuật độc đáo, thể hiện tài năng của Nguyn
Minh Châu.
- Tác phm th hin cái tâm của người ngh sĩ: luôn quan tâm trăn trở v s phn con
người cũng như trách nhim ca ngưi ngh sĩ.
*Lưu ý: Trên đây chỉ định hưng, thycn cân nhắc cho điểm, khuyến khích nhng
bài viết sáng to.
| 1/7

Preview text:


SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIA LAI
TRƯỜNG THPT CHUYÊN HÙNG VƯƠNG
ĐỀ THI THỬ KÌ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2021 Bài thi: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề.
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích: “Giấc mơ của anh hề
Thấy mình thành triệu phú (…)
Giấc mơ người hát xẩm nhục nhằn
Thức dậy giữa lâu đài rực rỡ
Thằng bé mồ côi lạnh giá
Thấy trong tay chiếc bánh khổng lồ
Trên đá lạnh, người tù
Gặp bầy chim cánh trắng
Kẻ u tối suốt đời cúi mặt
Bỗng thảnh thơi đứng dưới mặt trời.
Giấc mơ đêm cứu vớt cho ngày
Trong hư ảo người sống phần thực nhất
Cái không thể nào tới được Đã giục con người
Vươn đến những điều đạt tới Những giấc mơ êm đềm
Những giấc mơ nổi loạn
Như cánh chim vẫy gọi những bàn tay. Đời sống là bờ Những giấc mơ là biển
Bờ không còn nếu chẳng có khơi xa…”
(Trích Giấc mơ của anh hề - Lưu Quang Vũ, Lưu Quang Vũ – Thơ tình, NXB văn học, năm 2002)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?
Câu 2. Chỉ ra một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 3. Anh/Chị hiểu như thế nào về nội dung của các câu thơ:
Cái không thể nào tới được Đã giục con người
Vươn đến những điều đạt tới
Câu 4. Anh/Chị có đồng tình với ý thơ sau của tác giả không? Lý giải vì sao? Đời sống là bờ Những giấc mơ là biển
Bờ không còn nếu chẳng có khơi xa…
II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) chia sẻ
cách anh/chị thực hiện ước mơ của mình. Câu 2. (5,0 điểm)
Không những trong bộ lịch năm ấy mà mãi mãi về sau, tấm ảnh chụp của tôi vẫn còn
được treo ở nhiều nơi, nhất là trong các gia đình sành nghệ thuật. Quái lạ, tuy là ảnh đen
trắng nhưng mỗi lần ngắm kĩ, tôi vẫn thấy hiện lên cái màu hồng hồng của ánh sương mai
lúc bấy giờ tôi nhìn thấy từ bãi xe tăng hỏng, và nếu nhìn lâu hơn, bao giờ tôi cũng thấy
người đàn bà ấy đang bước ra khỏi tấm ảnh, đó là một người đàn bà vùng biển cao lớn
với những đường nét thô kệch, tấm lưng áo bạc phếch có miếng vá, nửa thân dưới ướt
sũng, khuôn mặt rỗ đã nhợt trắng vì kéo lưới suốt đêm. Mụ bước những bước chậm rãi,
bàn chân giậm trên mặt đất chắc chắn, hòa lẫn trong đám đông…
(Trích Chiếc thuyền ngoài xa, Nguyễn Minh Châu, Ngữ văn 12, tập II, NXB Giáo dục
Việt Nam, năm 2007, trang 77-78)

Phân tích cảm nhận của nghệ sĩ Phùng trong đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét quan niệm
nghệ thuật của nhà văn được thể hiện qua tác phẩm. Hết
Đáp án đề thi thử môn Văn 2021 chuyên Hùng Vương Gia Lai
Dưới đây là chi tiết đáp án & thang điểm chấm đối với đề thi thử thpt quốc gia 2021 môn
văn của trường chuyên Hùng Vương - Gia Lai như sau: I. ĐỌC HIỂU
Câu 1. Thể thơ: Tự do (0,5 điểm)
Câu 2. Chỉ ra một biện pháp tu từ trong đoạn thơ: (Học sinh chỉ cần gọi đúng tên một
biện pháp tu từ (0,25 điểm), chỉ ra đúng biện pháp đó (0,25 điểm)
+ Liệt kê: những giấc mơ của anh hề, người hát xẩm, cậu bé mồ côi nghèo khổ, người tù…
+ Đối lập (tương phản): anh hề/ trở thành triệu phú; người hát xẩm/ lâu đài rực rỡ; thằng
bé mồ côi/ trong tay chiếc bánh khổng lồ; kẻ u tối/ thảnh thơi dưới mặt trời...
+ Phép điệp ngữ: những giấc mơ Những giấc mơ êm đềm
Những giấc mơ nổi loạn + Phép so sánh:
Những giấc mơ… như cánh chim vẫy gọi những bàn tay Đời sống là bờ Những giấc mơ là biển
* Học sinh có thể có phát hiện riêng, nếu chỉ đúng, giáo viên vẫn cho điểm.
Câu 3. Anh/Chị hiểu như thế nào về nội dung của các câu thơ: (1,0 điểm)
Cái không thể nào tới được Đã giục con người
Vươn đến những điều đạt tới
Học sinh có thể diễn đạt theo cách riêng, nhưng cơ bản hiểu được:
- Ước mơ vẫy gọi, thúc giục con người phấn đấu đạt được điều mình mong mỏi; (0,5 điểm)
- Ước mơ thôi thúc con người nỗ lực hành động để biến điều không thể thành điều có thể.( 0,5 điểm)
Câu 4. HS có thể bày tỏ sự đồng tình/ không đồng tình với ý thơ (0,25 điểm), nhưng lý
giải phải thuyết phục (0,75 điểm). I. LÀM VĂN Câu 1.
Đảm bảo cấu trúc và dung lượng đoạn nghị luận (khoảng 200 chữ). Có mở đoạn, thân
đoạn và kết đoạn, vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. (0,25 điểm)
Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: chia sẻ cách anh/chị thực hiện ước mơ của mình. (0,25 điểm)
Nội dung: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, có những ý kiến chia sẻ
riêng, nhưng cơ bản đảm bảo một số ý sau: (1,5 điểm)
- Ước mơ: điều tốt đẹp mà con người mong mỏi đạt được, là cái mục tiêu/ mục đích để
cho ta phấn đấu, nỗ lực vươn tới.
- Cách để thực hiện ước mơ:
+ Trước hết phải lắng nghe chính mình, xác định được ước mơ của bản thân là gì. + Nuôi dưỡng ước mơ.
+ Nỗ lực hành động bằng cách tu dưỡng, học tập, rèn luyện…
+ Quyết tâm theo đuổi mục tiêu.
* Hoc sinh có thể chia sẻ về ước mơ cụ thể, và những cảm nhận từ việc theo đuổi và thực
hiện ước mơ đem lại ( khuyến khích cho điểm) Câu 2. 2.1. Kĩ năng
- Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận; mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được
vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm;
vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng.( 0,5 điểm)
- Xác định đúng vấn đề cần nghị luận. (0,5 điểm) 2.2. Nội dung
Giới thiệu (0,5 điểm)
- Những nét khái quát về tác giả Nguyễn Minh Châu và truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa.
- Nêu được vấn đề: cảm nhận của nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng về bức ảnh chụp và nhận xét
quan niệm nghệ thuật của nhà văn qua tác phẩm.
Học sinh có thể phân tích, trình bày theo nhiều cách khác nhau, nhưng cơ bản đảm bảo được các ý sau:
Phân tích cảm nhận của nghệ sĩ Phùng : (1,5 điểm)
+ Tấm ảnh là hiện thân của nghệ thuật, cái đẹp, và là kết quả của lao động sáng tạo của
nghệ sĩ. Cái đẹp được tôn vinh, và có giá trị lâu dài (mãi mãi về sau, tấm ảnh chụp của tôi
vẫn còn được treo ở nhiều nơi, nhất là trong các gia đình sành nghệ thuật).
+ Màu hồng của ánh sương mai biểu hiện cho cái đẹp thi vị, lãng mạn, dễ thấy nên thấy
trước, còn hình ảnh người đàn bà hàng chài với đời sống vất vả lam lũ thì khó thấy nên
thấy sau, nhưng khi đã phát hiện ra thì không thể quên và không được phép quên.
+ Bức ảnh thể hiện sự ám ảnh của người nghệ sĩ về hiện thực cuộc đời qua hình ảnh và số
phận người đàn bà hàng chài. Đó không phải là hiện tượng cá biệt, mà nó đã trở thành
biểu tượng cho số phận chung của người lao động nghèo khổ.
Nhận xét quan niệm nghệ thuật của nhà văn qua tác phẩm: (1,0 điểm)
+ Quan niệm về mối quan hệ giữa nghệ thuật và đời sống: nghệ thuật phải gắn liền với cuộc đời.
+ Nhà văn phải có cái nhìn toàn diện, sâu sắc về cuộc đời và con người, phải quan tâm
đến số phận con người.
+ Nhắc nhở người nghệ sĩ về điều cốt lõi cho mọi sáng tạo nghệ thuật là số phận con
người và sự thật cuộc đời.
Nghệ thuật: (0,5 điểm)
- Sáng tạo hình ảnh giàu tính biểu tượng, chi tiết chọn lọc, có giá trị biểu đạt, gợi mở
trong lòng người đọc nhiều ý nghĩa.
- Văn phong giản dị, trong sáng, giàu suy tư, triết lý.
Kết luận: (0,5 điểm)
- Chiếc thuyền ngoài xa là sáng tạo nghệ thuật độc đáo, thể hiện tài năng của Nguyễn Minh Châu.
- Tác phẩm thể hiện cái tâm của người nghệ sĩ: luôn quan tâm trăn trở về số phận con
người cũng như trách nhiệm của người nghệ sĩ.
*Lưu ý: Trên đây chỉ là định hướng, thầy cô cần cân nhắc cho điểm, khuyến khích những bài viết sáng tạo.