Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn Ngữ Văn trường Nguyễn Viết Xuân lần 3 (có đáp án)

Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn NGỮ VĂN trường Nguyễn Viết Xuân lần 3 có hướng dẫn giải chi tiết. Đề thi được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 2 trang giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Đề thi th THPT quc gia 2020-2021 môn Văn THPT Nguyễn Viết Xuân - Ln 3
I. ĐC - HIỂU: (3,0 điểm)
Bạn không nên đ tht bại ngăn mình tiến v phía trước. Hãy suy nghĩ tích cc v tht bi và rút
ra kinh nghim. Thc tế nhng người thành công luôn dùng tht bại như mt công c để hc
hi hoàn thin bn thân. H th nghi ng phương pháp làm việc đã dn h đến tht bi
nhưng không bao gi nghi ng kh năng của chính mình.
Tôi xin chia s vi các bn câu chuyn v những người đã tìm cách rút kinh nghiệm t tht bi
ca mình đ đạt đưc nhng thành qu to ln trong cuc đi.
Thomas Edison đã thất bi gn 10.000 lần trước khi phát minh thành công bóng đèn đin,
J.K.Rowling, tác gi của “Harry Poter”, đã bị hơn 10 nhà xuất bn t chi bn tho tp 1 ca b
sách. Gi đây, bộ tiu thuyết này ca tr nên cùng ni tiếng đã được chuyn th thành
lot phim rất ăn khách. Ngôi sao đin ảnh Thành Long đã không thành công trong lần đóng
phim đầu tiên Hollywood. Thc tế b phim Hollywood đầu tay ca anh, tht vng lm ch,
nhưng điều đó cũng đâu ngăn đưc anh ng lên vi nhng phim cực ăn khách sau đó như
“Gi cao điểm” hay “Hiệp sĩ Thượng Hi”.
Tht bi không phi cái c để ta chn ch. Ngược li nó phải là động lc tiếp thêm sc mạnh để
ta vươn tới thành công.
(Trích Ti sao li chn ch?, Tác gi Teo Aik Cher, Người dch: Cao Xuân Việt Khương,
An Bình, NXB Tng hp thành ph H Chí Minh, 2016, tr 39, 40)
Câu 1: (0,5 điểm) Ch ra mt tích cc ca tht bại “người thành công luôn dùng” đưc nêu
trong đon trích.
Câu 2: (0,5 điểm) Vic tác gi trích dn các câu chuyn ca Thomas Edison, J.K.Rowling,
Ngôi sao đin nh Thành Long có tác dng gì?
Câu 3: (1,0 đim) Theo anh/chị, “suy nghĩ tích cực v tht bại” được hiu là gì?
Câu 4: (1,0 đim) Anh/Ch có cho rng trong cuc sng tht bại động lc tiếp thêm sc
mạnh để ta vươn tới thành công.” không? Vì sao ?
II. LÀM VĂN: (7,0 đim)
Câu 1: (2,0 đim)
T nội dung đon trích phần Đọc- hiu, anh/ch hãy viết đoạn văn (khoảng 200 ch) v bn
thân cn chp nhn s tht bại như thế nào để thành công trong cuc sng ?
Câu 2: (5,0 đim)
Trong truyn ngn V chng A Phủ, nhà văn Hoài hai ln miêu t nhân vt M nhà thng
lí Pá Tra:
Ln th nhất “… Lần ln, mấy năm qua, mấy năm sau, bố M chết. Nhưng M cũng không còn
ởng đến M th ăn ngón t t na. lâu trong cái kh, M quen kh ri. Bây gi thì M
ởng mình cũng con trâu, mình cũng con ngựa… Mị cúi mặt, không nghĩ ngi na,
lúc nào cũng chỉ nh đi nhớ li nhng vic ging nhau, tiếp nhau v ra trưc mt, mỗi năm mỗi
mùa, mi tháng lại làm đi làm lại: Tết xong thì lên núi hái thuc phin, gia năm thì giặt đay, xe
đay, đến mùa thì đi nương bẻ bắp, lúc đi hái củi, lúc bung ngô, lúc nào cũng gài một
đay trong cánh tay đ c thành si. Bao gi cũng thế, suốt năm suốt đời như thế. Con nga,
con trâu làm còn c, đêm nó còn được đứng gãi chân, đứng nhai cỏ, đàn bà con gái nhà này
thì vùi vào vic làm c đêm cả ngày.
Mi ngày M càng không nói, lùi lũi như con rùa nuôi trong ca. cái bung M nm, kín
mít, có mt chiếc ca s mt l vuông bằng bàn tay. Lúc nào trông ra cũng chỉ thấy trăng trắng,
không biết sương hay nắng. M nghĩ rằng mình c ch ngi trong cái l vuông y trông
ra, đến bao gi chết thì thôi…”.
Ln th hai “… Ngày tết, M cũng uống rưu. M lén ly hũ rượu, c ung c tng bát. Ri say,
M lm mt ngồi đấy nhìn mi người nhảy đồng, người hát, nhưng lòng Mị thì đang sống v
ngày trước. Tai M văng vẳng tiếng sáo gi bạn đầu làng… Đã từy, M thy phơi phi tr li,
trong lòng đột nhiên vui sướng như những đêm Tết ngày trưc. M tr lm. M vn còn tr. M
muốn đi chơi…
Bây gi M cũng không nói. M đến góc nhà, ly ng m, xn mt miếng, b thêm vào đĩa đèn
cho sáng. Trong đầu M đang rập rn tiếng sáo. M muốn đi chơi, M cũng sắp đi chơi. Mị qun
li tóc, M vi tay ly cái váy hoa vt phía trong vách…”.
(V chng A Ph- Tô Hoài; Ng văn 12, tập 2, Nhà xut bn Giáo dc, 2015).
Phân tích nhân vt M trong hai ln miêu t trên, t đó làm nổi bt s thay đi ca nhân vt này.
Đáp án đề thi đề thi th THPT quốc gia môn văn 2021 trường THPT Nguyn Viết Xuân
(ln 3)
I. ĐC - HIU
Câu 1. Mt tích cc ca tht bại mà “người thành công luôn dùng” đưc nêu trong đon trích:
- Nhng ngưi thành công luôn ng tht bại như một công c để hc hi hoàn thin bn
thân.
- H th nghi ng phương pháp làm việc đã dẫn h đến tht bại nhưng không bao giờ nghi
ng kh năng của chính mình.
Câu 2. Vic tác gi trích dn các câu chuyn của Thomas Edison, J.K.Rowling, Ngôi sao đin
nh Thành Long có tác dng:
- Tăng sc thuyết phục đối với ngưi đc.
- Khẳng định ai thành công cũng phải tri qua tht bại. Nhưng khi thất bi h không gc ngã, bi
quan mà luôn kiên trì c gng và h đã thành công.
Câu 3. Suy nghĩ tích cc v tht bại” thể hiu là: Khi tht bi không nn lòng, t trong tht
bi rút ra bài hc, kinh nghim cho bn thân. Coi tht bại như một công c để hc hi
hoàn thin bản thân; là động lc tiếp thêm sc mạnh để ơn tới thành công.
Câu 4. HS có th đồng tình hoặc không đng tình vi ý kiến, min là lí gii hp lí thuyết phc.
ồng tình/ không đồng tình: 0,25 điểm. Lí gii ý kiến hợp lí: 0,75 đim)
II. LÀM VĂN
Câu 1. T nội dung đoạn trích phần Đọc-hiu, viết đoạn văn (khoảng 200 ch) v bn thân cn
chp nhn s tht bại như thế nào để thành công trong cuc sng.
a. Đm bo yêu cu v hình thc đoạn văn
Hc sinh th trình bày đoạn theo cách din dch, quy np, tng phân hp, móc xích hoc
song hành. Viết sai hình thc đoạn văn trừ 0,25 điểm.
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun
Con ngưi cn chp nhn tht bi như thế nào để thành công trong cuc sng.
c. Trin khai vấn đề ngh lun:
Thí sinh la chn các thao tác lp lun phù hợp để trin khai vấn đ cn ngh lun theo nhiu
cách nhưng phải làm rõ: Con người cn chp nhn tht bại như thế nào để thành công trong
cuc sng . Có th theo hướng sau:
* Gii thích
- Tht bi: hng việc, không đạt được kết qu, mục đích như d định; Thành công: đt
được kế hoch mục tiêu mình đã đề ra ban đầu.
- Trong hành trình đ đi đến thành công không tránh khi nhng vp ngã, tht bại. Nhưng quan
trng nht ta phải suy nghĩ tích cực v tht bi thì mi có th thành công.
*Bàn lun :
Thái đ của chúng ta trước tht bi:
- Chúng ta cần suy nghĩ tích cực v tht bi. Coi tht bi như một công c để hc hi
hoàn thin bn thân.
- Cần bình tĩnh để tìm hiu nguyên nhân ca s tht bi. Rút ra bài hc t nhng tht bại đã qua
để tiếp tc thc hin công vic và ước mơ của mình.
- Dám đối mt chp nhn tht bi, không tránh s thật, cũng không đổ lỗi cho người khác,
cho hoàn cnh.
- Biết đng dy sau mi ln vp ngã, không chán nản và lùi bưc trưc tht bi.
- Phê phán những con người sng th động, tiêu cc, d đầu hàng s phn, khi tht bi thì gc
ngã hay luôn đổ tha cho hoàn cnh.
*Bài hc nhn thức và hành động
d. Chính t, ng pháp
Đảm bo chun chính t, ng pháp tiếng Vit.
e. Sáng to
Th hiện suy nghĩ sâu sc v vấn đề ngh lun; có cách diễn đạt mi m.
Câu 2. Phân tích nhân vt M trong hai ln miêu t, t đó làm nổi bt s thay đổi ca nhân vt
này.
a. Đm bo cu trúc ca một bài văn nghị lun: đầy đủ 3 phn: m bài, thân bài, kết bài. M
bài gii thiệu được tác gi, tác phm, vấn đề cn ngh lun; Thân bài triển khai được các lun
điểm th hin cm nhn v hai đoạn văn; Kết bài khái quát được toàn b ni dung ngh lun.
b.Xác định đúng vấn đề ngh lun
Phân tích nhân vt M trong hai ln miêu t, t đó làm nổi bt s thay đổi ca nhân vt này.
c. Chia vấn đề cn ngh lun thành các luận đim phù hp:
* Khái quát v tác gi, tác phm, vấn đề cn ngh lun.
*Gii thiu khái quát v nhân vt Mị…
* Phân tích nhân vt M qua hai ln miêu t:
Ln th nht:
- Đoạn văn miêu tả cuc sng ca M sau khi b bt v làm dâu nhà thng lí Pá Tra . Cuc sng
ca M b đày đọa v c th xác và tinh thn.
- Cuc sng ca M nhà thng Tra sng kiếp nga trâu, thm chí còn thua c nga
trâu.
- M đã bị bóc lt sức lao động đến cùng cc, chu kh nhc trin miên. M b biến thành công
c lao đng, nô l không công cho nhà Pá Tra.
- M b giam hãm trong không gian cht hẹp đọng. Căn bung M lúc nào cũng âm u,
ca s là mt l vuông bng bàn tay. M sống lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa.
- M b chai sn v cm xúc tinh thn. M sng buông xuôi chp nhn s phn.
Ln th hai:
- Đoạn văn làm nổi bt tâm trạng hành động ca M trong đêm tình mùa xuân Hng Ngài,
sc sng tim tàng ca M đã trỗi dy.
- Không khí đón tết rn ràng Hng Ngài tiếng sáo gi bạn tình đã đánh thức M, khiến
hi sinh.
- M uống rượu say “Mị ung c tng bát”.
- M ý thức được s tn ti ca bản thân “thấy phơi phi tr lại”. Mị nghe thy tiếng o gi
bạn đầu làng. M thy “M còn tr lm. M vn còn tr. M mun đi chơi”, với khát khao t do.
- Tinh thn phn kháng mnh m: M ly miếng m để thắp sáng lên căn phòng ti, ni lon
muốn đi chơi chm dt s tù đày.
- M qun tóc, ly váy chun b đi chơi trước s chng kiến ca A Sử, nhưng Mị không bun
quan tâm để ý đến hn.
- M luôn tim tàng sc sng mãnh lit, sc sng y luôn âm trong lòng người con gái Tây Bc
và ch ch có cơ hội đ bùng lên mnh m.
*Ngh thut:
- Ngh thut trn thut kết hp miêu t hp dn, lôi cuốn người đc, giọng văn trầm lng.
- Ngh thut xây dng khc họa hình tưng nhân vt độc đáo.
- Ngôn ng và lời văn giàu tính tạo hình.
- Ngh thut miêu t tâm lí và tính cách nhân vt đc sc.
- Chất thơ, chất tr tình thm đơm.
* Nhn xét v s thay đổi ca nhân vt M qua hai ln miêu t:
- Ln th nht: M hin lên con dâu gt n nhà thng Tra. M cam chu, chp nhn kiếp
sng nga trâu đó. Mị nn nhân tiêu biu ca ách áp bức ng quyn thn quyn
min núi phía Bc. M b tê lit ý thc sng.
- Ln th hai: M đã thay đổi, ý thc sng, khát vng sng tri dy mnh mẽ, đó hệ qu tt
yếu, có áp bức có đấu tranh.
+ Hành động nổi loạncủa M cho thy khát vng sng trong M vn luôn âm ỉ, khi có hội
nó li tri dy mãnh lit bt chp ách áp bc bóc lt.
+ Qua vic miêu t những hành động, c ch cũng như nhng din biến tâm hết sc tinh tế đã
cho thy ngòi bút phân tích tâm nhân vt bc thy của nhà văn Hoài. Đng thời cũng thể
hin nim tin, tấm lòng nhân đo ca tác gi vào sc sng của người ph n nông thôn min
núi.
*Đánh giá chung
d. Chính t, ng pháp
Đảm bo quy tc chính t, dùng từ, đặt câu
e. Sáng to:
Có cách diễn đạt sáng to, th hiện suy nghĩ sâu sc, mi m v vấn đ ngh lun.
| 1/7

Preview text:


Đề thi thử THPT quốc gia 2020-2021 môn Văn THPT Nguyễn Viết Xuân - Lần 3
I. ĐỌC - HIỂU: (3,0 điểm)
Bạn không nên để thất bại ngăn mình tiến về phía trước. Hãy suy nghĩ tích cực về thất bại và rút
ra kinh nghiệm. Thực tế những người thành công luôn dùng thất bại như là một công cụ để học
hỏi và hoàn thiện bản thân. Họ có thể nghi ngờ phương pháp làm việc đã dẫn họ đến thất bại
nhưng không bao giờ nghi ngờ khả năng của chính mình.
Tôi xin chia sẻ với các bạn câu chuyện về những người đã tìm cách rút kinh nghiệm từ thất bại
của mình để đạt được những thành quả to lớn trong cuộc đời.
Thomas Edison đã thất bại gần 10.000 lần trước khi phát minh thành công bóng đèn điện,
J.K.Rowling, tác giả của “Harry Poter”, đã bị hơn 10 nhà xuất bản từ chối bản thảo tập 1 của bộ
sách. Giờ đây, bộ tiểu thuyết này của bà trở nên vô cùng nối tiếng và đã được chuyển thể thành
loạt phim rất ăn khách. Ngôi sao điện ảnh Thành Long đã không thành công trong lần đóng
phim đầu tiên ở Hollywood. Thực tế bộ phim Hollywood đầu tay của anh, thất vọng lắm chứ,
nhưng điều đó cũng đâu ngăn được anh vùng lên với những phim cực kì ăn khách sau đó như
“Giờ cao điểm” hay “Hiệp sĩ Thượng Hải”.
Thất bại không phải cái cớ để ta chần chừ. Ngược lại nó phải là động lực tiếp thêm sức mạnh để ta vươn tới thành công.
(Trích Tại sao lại chần chừ?, Tác giả Teo Aik Cher, Người dịch: Cao Xuân Việt Khương,
An Bình, NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, 2016, tr 39, 40)
Câu 1: (0,5 điểm) Chỉ ra mặt tích cực của thất bại mà “người thành công luôn dùng” được nêu trong đoạn trích.
Câu 2: (0,5 điểm) Việc tác giả trích dẫn các câu chuyện của Thomas Edison, J.K.Rowling,
Ngôi sao điện ảnh Thành Long có tác dụng gì?
Câu 3: (1,0 điểm) Theo anh/chị, “suy nghĩ tích cực về thất bại” được hiểu là gì?
Câu 4: (1,0 điểm) Anh/Chị có cho rằng trong cuộc sống thất bại “là động lực tiếp thêm sức
mạnh để ta vươn tới thành công.” không? Vì sao ?
II. LÀM VĂN: (7,0 điểm) Câu 1: (2,0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích phần Đọc- hiểu, anh/chị hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) về bản
thân cần chấp nhận sự thất bại như thế nào để thành công trong cuộc sống ? Câu 2: (5,0 điểm)
Trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ, nhà văn Tô Hoài hai lần miêu tả nhân vật Mị ở nhà thống lí Pá Tra:
Lần thứ nhất “… Lần lần, mấy năm qua, mấy năm sau, bố Mị chết. Nhưng Mị cũng không còn
tưởng đến Mị có thể ăn lá ngón tự tử nữa. Ở lâu trong cái khổ, Mị quen khổ rồi. Bây giờ thì Mị
tưởng mình cũng là con trâu, mình cũng là con ngựa… Mị cúi mặt, không nghĩ ngợi nữa, mà
lúc nào cũng chỉ nhớ đi nhớ lại những việc giống nhau, tiếp nhau vẽ ra trước mặt, mỗi năm mỗi
mùa, mỗi tháng lại làm đi làm lại: Tết xong thì lên núi hái thuốc phiện, giữa năm thì giặt đay, xe
đay, đến mùa thì đi nương bẻ bắp, và dù lúc đi hái củi, lúc bung ngô, lúc nào cũng gài một bó
đay trong cánh tay để tước thành sợi. Bao giờ cũng thế, suốt năm suốt đời như thế. Con ngựa,
con trâu làm còn có lúc, đêm nó còn được đứng gãi chân, đứng nhai cỏ, đàn bà con gái nhà này
thì vùi vào việc làm cả đêm cả ngày.
Mỗi ngày Mị càng không nói, lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa. Ở cái buồng Mị nằm, kín
mít, có một chiếc cửa sổ một lỗ vuông bằng bàn tay. Lúc nào trông ra cũng chỉ thấy trăng trắng,
không biết là sương hay là nắng. Mị nghĩ rằng mình cứ chỉ ngồi trong cái lỗ vuông ấy mà trông
ra, đến bao giờ chết thì thôi…”.
Lần thứ hai “… Ngày tết, Mị cũng uống rượu. Mị lén lấy hũ rượu, cứ uống ực từng bát. Rồi say,
Mị lịm mặt ngồi đấy nhìn mọi người nhảy đồng, người hát, nhưng lòng Mị thì đang sống về
ngày trước. Tai Mị văng vẳng tiếng sáo gọi bạn đầu làng… Đã từ nãy, Mị thấy phơi phới trở lại,
trong lòng đột nhiên vui sướng như những đêm Tết ngày trước. Mị trẻ lắm. Mị vẫn còn trẻ. Mị muốn đi chơi…
Bây giờ Mị cũng không nói. Mị đến góc nhà, lấy ống mỡ, xắn một miếng, bỏ thêm vào đĩa đèn
cho sáng. Trong đầu Mị đang rập rờn tiếng sáo. Mị muốn đi chơi, Mị cũng sắp đi chơi. Mị quấn
lại tóc, Mị với tay lấy cái váy hoa vắt ở phía trong vách…”.
(Vợ chồng A Phủ- Tô Hoài; Ngữ văn 12, tập 2, Nhà xuất bản Giáo dục, 2015).
Phân tích nhân vật Mị trong hai lần miêu tả trên, từ đó làm nổi bật sự thay đổi của nhân vật này.
Đáp án đề thi đề thi thử THPT quốc gia môn văn 2021 trường THPT Nguyễn Viết Xuân (lần 3) I. ĐỌC - HIỂU
Câu 1. Mặt tích cực của thất bại mà “người thành công luôn dùng” được nêu trong đoạn trích:
- Những người thành công luôn dùng thất bại như là một công cụ để học hỏi và hoàn thiện bản thân.
- Họ có thể nghi ngờ phương pháp làm việc đã dẫn họ đến thất bại nhưng không bao giờ nghi
ngờ khả năng của chính mình.
Câu 2. Việc tác giả trích dẫn các câu chuyện của Thomas Edison, J.K.Rowling, Ngôi sao điện
ảnh Thành Long có tác dụng:
- Tăng sức thuyết phục đối với người đọc.
- Khẳng định ai thành công cũng phải trải qua thất bại. Nhưng khi thất bại họ không gục ngã, bi
quan mà luôn kiên trì cố gắng và họ đã thành công.
Câu 3. Suy nghĩ tích cực về thất bại” có thể hiểu là: Khi thất bại không nản lòng, từ trong thất
bại rút ra bài học, kinh nghiệm cho bản thân. Coi thất bại như là một công cụ để học hỏi và
hoàn thiện bản thân; là động lực tiếp thêm sức mạnh để vươn tới thành công.
Câu 4. HS có thể đồng tình hoặc không đồng tình với ý kiến, miễn là lí giải hợp lí thuyết phục.
(Đồng tình/ không đồng tình: 0,25 điểm. Lí giải ý kiến hợp lí: 0,75 điểm) II. LÀM VĂN
Câu 1. Từ nội dung đoạn trích phần Đọc-hiểu, viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) về bản thân cần
chấp nhận sự thất bại như thế nào để thành công trong cuộc sống.
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn
Học sinh có thể trình bày đoạn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc
song hành. Viết sai hình thức đoạn văn trừ 0,25 điểm.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Con người cần chấp nhận thất bại như thế nào để thành công trong cuộc sống.
c. Triển khai vấn đề nghị luận:
Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề cần nghị luận theo nhiều
cách nhưng phải làm rõ: Con người cần chấp nhận thất bại như thế nào để thành công trong
cuộc sống . Có thể theo hướng sau: * Giải thích
- Thất bại: là hỏng việc, là không đạt được kết quả, mục đích như dự định; Thành công: là đạt
được kế hoạch mục tiêu mình đã đề ra ban đầu.
- Trong hành trình để đi đến thành công không tránh khỏi những vấp ngã, thất bại. Nhưng quan
trọng nhất ta phải suy nghĩ tích cực về thất bại thì mới có thể thành công. *Bàn luận :
Thái độ của chúng ta trước thất bại:
- Chúng ta cần có suy nghĩ tích cực về thất bại. Coi thất bại như là một công cụ để học hỏi và hoàn thiện bản thân.
- Cần bình tĩnh để tìm hiểu nguyên nhân của sự thất bại. Rút ra bài học từ những thất bại đã qua
để tiếp tục thực hiện công việc và ước mơ của mình.
- Dám đối mặt chấp nhận thất bại, không né tránh sự thật, cũng không đổ lỗi cho người khác, cho hoàn cảnh.
- Biết đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã, không chán nản và lùi bước trước thất bại.
- Phê phán những con người sống thụ động, tiêu cực, dễ đầu hàng số phận, khi thất bại thì gục
ngã hay luôn đổ thừa cho hoàn cảnh.
*Bài học nhận thức và hành động d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
Câu 2. Phân tích nhân vật Mị trong hai lần miêu tả, từ đó làm nổi bật sự thay đổi của nhân vật này.
a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận: có đầy đủ 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. Mở
bài giới thiệu được tác giả, tác phẩm, vấn đề cần nghị luận; Thân bài triển khai được các luận
điểm thể hiện cảm nhận về hai đoạn văn; Kết bài khái quát được toàn bộ nội dung nghị luận.
b.Xác định đúng vấn đề nghị luận
Phân tích nhân vật Mị trong hai lần miêu tả, từ đó làm nổi bật sự thay đổi của nhân vật này.
c. Chia vấn đề cần nghị luận thành các luận điểm phù hợp:
* Khái quát về tác giả, tác phẩm, vấn đề cần nghị luận.
*Giới thiệu khái quát về nhân vật Mị…
* Phân tích nhân vật Mị qua hai lần miêu tả: Lần thứ nhất:
- Đoạn văn miêu tả cuộc sống của Mị sau khi bị bắt về làm dâu nhà thống lí Pá Tra . Cuộc sống
của Mị bị đày đọa về cả thể xác và tinh thần.
- Cuộc sống của Mị ở nhà thống lí Pá Tra là sống kiếp ngựa trâu, thậm chí còn thua cả ngựa trâu.
- Mị đã bị bóc lột sức lao động đến cùng cực, chịu khổ nhục triền miên. Mị bị biến thành công
cụ lao động, nô lệ không công cho nhà Pá Tra.
- Mị bị giam hãm trong không gian chật hẹp và tù đọng. Căn buồng Mị ở lúc nào cũng âm u,
cửa sổ là một lỗ vuông bằng bàn tay. Mị sống lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa.
- Mị bị chai sạn về cảm xúc tinh thần. Mị sống buông xuôi chấp nhận số phận. Lần thứ hai:
- Đoạn văn làm nổi bật tâm trạng và hành động của Mị trong đêm tình mùa xuân ở Hồng Ngài,
sức sống tiềm tàng của Mị đã trỗi dậy.
- Không khí đón tết rộn ràng ở Hồng Ngài và tiếng sáo gọi bạn tình đã đánh thức Mị, khiến cô hồi sinh.
- Mị uống rượu say “Mị uống ực từng bát”.
- Mị ý thức được sự tồn tại của bản thân “thấy phơi phới trở lại”. Mị nghe thấy tiếng sáo gọi
bạn đầu làng. Mị thấy “Mị còn trẻ lắm. Mị vẫn còn trẻ. Mị muốn đi chơi”, với khát khao tự do.
- Tinh thần phản kháng mạnh mẽ: Mị lấy miếng mỡ để thắp sáng lên căn phòng tối, nổi loạn
muốn đi chơi chấm dứt sự tù đày.
- Mị quấn tóc, lấy váy chuẩn bị đi chơi trước sự chứng kiến của A Sử, nhưng Mị không buồn
quan tâm để ý đến hắn.
- Mị luôn tiềm tàng sức sống mãnh liệt, sức sống ấy luôn âm ỉ trong lòng người con gái Tây Bắc
và chỉ chờ có cơ hội để bùng lên mạnh mẽ. *Nghệ thuật:
- Nghệ thuật trần thuật kết hợp miêu tả hấp dẫn, lôi cuốn người đọc, giọng văn trầm lắng.
- Nghệ thuật xây dựng khắc họa hình tượng nhân vật độc đáo.
- Ngôn ngữ và lời văn giàu tính tạo hình.
- Nghệ thuật miêu tả tâm lí và tính cách nhân vật đặc sắc.
- Chất thơ, chất trữ tình thấm đựơm.
* Nhận xét về sự thay đổi của nhân vật Mị qua hai lần miêu tả:
- Lần thứ nhất: Mị hiện lên là con dâu gạt nợ nhà thống lí Pá Tra. Mị cam chịu, chấp nhận kiếp
sống ngựa trâu ở đó. Mị là nạn nhân tiêu biểu của ách áp bức cường quyền và thần quyền ở
miền núi phía Bắc. Mị bị tê liệt ý thức sống.
- Lần thứ hai: Mị đã thay đổi, ý thức sống, khát vọng sống trỗi dậy mạnh mẽ, đó là hệ quả tất
yếu, có áp bức có đấu tranh.
+ Hành động “nổi loạn” của Mị cho thấy khát vọng sống trong Mị vẫn luôn âm ỉ, khi có cơ hội
nó lại trỗi dậy mãnh liệt bất chấp ách áp bức bóc lột.
+ Qua việc miêu tả những hành động, cử chỉ cũng như những diễn biến tâm lí hết sức tinh tế đã
cho thấy ngòi bút phân tích tâm lí nhân vật bậc thầy của nhà văn tô Hoài. Đồng thời cũng thể
hiện niềm tin, tấm lòng nhân đạo của tác giả vào sức sống của người phụ nữ nông thôn miền núi. *Đánh giá chung d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu e. Sáng tạo:
Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận.