Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn Ngữ Văn trường Phan Đình Phùng, Đắk Lắk (có đáp án)

Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn NGỮ VĂN trường Phan Đình Phùng, Đắk Lắk có hướng dẫn chi tiết. Đề thi được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 2 trang giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:

Ngữ Văn 143 tài liệu

Thông tin:
5 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn Ngữ Văn trường Phan Đình Phùng, Đắk Lắk (có đáp án)

Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn NGỮ VĂN trường Phan Đình Phùng, Đắk Lắk có hướng dẫn chi tiết. Đề thi được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 2 trang giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

44 22 lượt tải Tải xuống
Đề thi th thpt quốc gia 2021 môn văn Phan Đình Phùng
PHẦN ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc đoạn trích:
đất nước ngàn năm không mỏi cánh tay cung
giáo mác Trường Sơn
cc nhn Bạch Đằng
đến tr chăn trâu cũng cờ lau tp trn
chiếc roi cày rn rt máu cha ông
đất nước sinh ra huyn thoi tiên rng
bc trứng trăm con lên rừng xung bin
m li sui trèo non
cha bt ghnh chn sóng
mong mai sau nên vóc nên hình
đất nước mỗi ngày lên đón ánh mặt tri
thy dung mo tin nhân nhc li di hun
nghe v mn m hôi thấm đầu sông cui bãi
vt c bên đường cũng học để mà xanh
(Cương thổ, Nguyễn Đức Dũng)
Thc hin các yêu cu sau:
Câu 1. Đoạn thơ trên được viết bng th thơ gì?
Câu 2. Chn nhng hình nh, t ng nói lên tinh thần yêu nước, bt khut chng gic ngoi xâm
của con người Vit Nam.
Câu 3. Xác định bin pháp tu t và hiu qu ngh thuật trong câu thơ “đất nước ngàn năm không
mỏi cánh tay cung”.
Câu 4. Trình bày cách hiu ca anh/ch v khát vọng được th hiện trong câu thơ: “mong mai
sau nên vóc nên hình”.
PHẦN LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm)
T nội dung đoạn trích phần Đọc - hiu, anh/ch hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 ch) trình
bày suy nghĩ về li di hun ca tiền nhân trong câu thơ “vạt c bên đường cũng học để
xanh”.
Câu 2 (5.0 điểm)
Cm nhn ca anh/ch v sc sng tim tàng mãnh lit ca nhân vt M trong đoạn trích sau:
Ngày Tết, M cũng uống rượu. M lén lấy hũ rượu, c ung c tng bát. Ri say, M lm mt
ngồi đấy nhìn mọi người nhảy đồng, người hát, nhưng lòng Mị đang sống v ngày trước. Tai M
văng vẳng tiếng sáo gi bạn đầu làng. Ngày trước, M thi sáo gii. Mùa xuân này, M ung
u bên bếp và thi sáo. M un chiếc lá trên môi, thổi lá cũng hay như thổi sáo. Có biết bao
nhiêu người mê, c ngày đêm thổi sáo đi theo Mị.
ợu đã tan lúc nào. Người về, người đi chơi đã vãn cả. M không biết. M vn ngồi trơ một
mình gia nhà. Mãi sau M mới đứng dậy, nhưng Mị không bước ra đường. M t t bước vào
bung. Chẳng năm nào A Sử cho M đi chơi Tết. By gi M ngi xuống giường, trông ra cái
ca s l vuông m m trăng trắng. Đã từ nãy, M thấy phơi phới tr lại, trong lòng đột nhiên
vui sướng như những đêm Tết ngày trước. M tr lm, M vn còn tr. M muốn đi chơi. Bao
nhiêu người có chồng cũng đi chơi ngày Tết. Hung chi A S vi M, không có lòng vi nhau
mà vn phi vi nhau! Nếu có nm lá ngón trong tay lúc này, M s ăn cho chết ngay, ch
không bun nh li na. Nh li, ch thấy nước mt a ra. Mà tiếng sáo gi bn yêu vn lửng lơ
bay ngoài đường.
Anh ném pao, em không bt
Em không yêu, qu pao rơi rồi…
(Trích V chng A Ph, Tô Hoài, Ng văn 12, Tập hai, NXB Giáo dc)
Hết
Đáp án đề thi th THPT quốc gia 2021 môn văn trường Phan Đình Phùng
PHẦN ĐỌC HIU
Câu 1. Th thơ: Tự do
Câu 2. Hình nh th hin tinh thần yêu nước, bt khut chng gic ngoi xâm của con người
Vit Nam: không mỏi cánh tay cung, giáo mác Trường Sơn, cọc nhn Bạch Đằng, tr chăn trâu
cũng cờ lau tp trn, chiếc roi cày.
Câu 3.
- Bin pháp tu t: nhân hóa.
- Tác dng:
+ Giúp cho câu thơ thêm phần sinh động, người đọc d hình dung.
+ Nhn mạnh đến lch s chiến đấu chng gic ngoi xâm, bo v đất nước vô cùng hào hùng
ca dân tc ta.
Câu 4.
Hc sinh có th trình bày theo quan điểm ca mình, cn gii thích lý do hp lý.
Gi ý:
Có th hiểu câu “mong mai sau nên vóc nên hình” thể hin khát vọng: đất nước s ngày càng
vng mạnh, vươn tầm ra thế giới để xứng đáng với ngun gc con Rồng cháu Tiên, để xng
đáng với s hi sinh ln lao ca tiên t.
PHẦN LÀM VĂN
Câu 1
Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về li di hun ca tiền nhân trong câu thơ “vạt c bên
đường cũng học để mà xanh”.
a. Đảm bảo dung lượng (khong 200 ch), lp lun, diễn đạt rõ ràng.
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun: li di hun ca tiền nhân trong câu thơ “vạt c bên
đường cũng học để mà xanh”.
c. Trin khai vấn đề cn ngh lun: Thí sinh la chn các thao tác lp lun phù hợp để trin khai
vấn đề cn ngh luận nhưng cần làm rõ được các ni dung:
+ Gii thiu vấn đề
+ Gii thích: Vt c bên đường cũng học để mà xanh:
Vt c bên đường có th hiu là s vt bình d, nh bé trong cuc sng.
Xanh th hin mt sc sng mnh mẽ, vươn lên mọi khó khăn, thử thách.
=> Câu thơ trên đã nhắc nh chúng ta: bt c ai, dù nh bé hay vĩ đại cũng cần có ý chí, ngh
lc, s n lc, c gắng để không ngừng vươn lên, bước v phía trước để đạt được thành công.
+ Bàn lun
- Trong hành trình cuộc đời chc chn mi chúng ta s phải đối mt với vô vàn khó khăn, thử
thách. Nhng thách thức đó chính là một loi thuc th để đo sức sng tim tàng bên trong mi
cá nhân.
- Đứng trước khó khăn, bạn s làm gì? Bình tĩnh đối mt, tìm cách gii quyết? Hay s hãi, thoái
lui, chp nhn s phn? Mỗi người s có nhng cách phn ng khác nhau, tuy nhiên cách phn
ng tt nht vi những khó khăn chính là đối din vi nó, n lc gấp đôi để vượt qua th thách
và vươn đến thành công.
- Không có vp ngã s không tôi rèn được ý chí, không có th thách s không to ra nhng thành
công. Bi vậy, đứng trước khó khăn dù lớn hay nh cũng hãy bình tĩnh đối mặt và vượt qua nó.
- M rng vấn đề: phê phán nhng k yếu đuối, thiếu ý chí, ngh lc khi vp ngã trong cuc
sng.
- Bài hc:
+ Là thế h tr ct của đất nước trong tương lai, việc rèn luyn ngh lc sng là vic vô cùng
quan trng, cn thiết cho hành trang vào đời sau này ca mi chúng ta.
+ Mun thành công, mun tới vinh quang thì con đường đi lại càng trông gai th thách, đó
không có ch cho nhng k thiếu ý chí, thiếu ngh lực vươn lên.
d. Sáng to: cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về vấn đề ngh lun
e. Chính t, dùng t đặt câu: đảm bo chun chính t, ng pháp, ng nghĩa tiếng Vit
Câu 2.
a. Đảm bo cu trúc ca một bài văn nghị luận: Có đủ các phn m bài, thân bài, kết bài. M bài
nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề gm nhiều ý/đoạn văn, kết bài kết luận được
vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề ngh lun:
c. Trin khai vấn đề ngh lun thành các luận điểm; th hin s cm nhn sâu sc và vn dng tt
các thao tác lp lun; có s kết hp cht ch gia lí l và dn chng. HS có th trình bày bng
các cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau:
* MB:
- Gii thiu khái quát v tác gi Tô Hoài, tác phm V chng A Ph và vấn đề ngh lun.
- Trích dẫn đọan trích.
* TB:
+ Ni dung: Sc sng tim tàng mãnh lit ca nhân vt M:
Sc sng tim tàng mãnh lit ca M th hiện qua hành động: M uống rượu, M lng nghe
tiếng sáo gi bn, M thi lá.
Sc sng tim tàng mãnh lit ca M th hin qua tâm trng: M thấy trong lòng đột nhiên vui
ớng, phơi phới; M nh v những ngày tươi đẹp, M thy mình còn tr, muốn đi chơi; Mị
muốn ăn lá ngón cho chết ngay.
→ Quá khứ và hin ti dng xé trong tâm hn M. Hin tại tăm tối, ngt ngt và tiếng sáo đã
thc dy quá kh đẹp đẽ đang náo nức trong lòng M, làm khát vng sng trong M tri dy.
→ Giá trị nhân đạo sâu sc ca TP.
+ Ngh thut: ngh thut la chn hình nh tiêu biểu, sinh động; ngôn ng biu cm, t nhiên;
miêu t hành động và din biến tâm lí nhân vt tinh tế.
d. Sáng to: cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về vấn đề ngh lun.
e. Chính t, dùng t đặt câu: đảm bo chun chính t, ng pháp, ng nghĩa tiếng Vit.
-/-
| 1/5

Preview text:


Đề thi thử thpt quốc gia 2021 môn văn Phan Đình Phùng
PHẦN ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc đoạn trích:
đất nước ngàn năm không mỏi cánh tay cung giáo mác Trường Sơn cọc nhọn Bạch Đằng
đến trẻ chăn trâu cũng cờ lau tập trận
chiếc roi cày rần rật máu cha ông
đất nước sinh ra huyền thoại tiên rồng
bọc trứng trăm con lên rừng xuống biển mẹ lội suối trèo non
cha bạt ghềnh chắn sóng
mong mai sau nên vóc nên hình
đất nước mỗi ngày lên đón ánh mặt trời
thấy dung mạo tiền nhân nhắc lời di huấn
nghe vị mặn mồ hôi thấm đầu sông cuối bãi
vạt cỏ bên đường cũng học để mà xanh
(Cương thổ, Nguyễn Đức Dũng)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Đoạn thơ trên được viết bằng thể thơ gì?
Câu 2. Chọn những hình ảnh, từ ngữ nói lên tinh thần yêu nước, bất khuất chống giặc ngoại xâm
của con người Việt Nam.
Câu 3. Xác định biện pháp tu từ và hiệu quả nghệ thuật trong câu thơ “đất nước ngàn năm không mỏi cánh tay cung”.
Câu 4. Trình bày cách hiểu của anh/chị về khát vọng được thể hiện trong câu thơ: “mong mai sau nên vóc nên hình”.
PHẦN LÀM VĂN (7.0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc - hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình
bày suy nghĩ về lời di huấn của tiền nhân trong câu thơ “vạt cỏ bên đường cũng học để mà xanh”. Câu 2 (5.0 điểm)
Cảm nhận của anh/chị về sức sống tiềm tàng mãnh liệt của nhân vật Mị trong đoạn trích sau:
Ngày Tết, Mị cũng uống rượu. Mị lén lấy hũ rượu, cứ uống ực từng bát. Rồi say, Mị lịm mặt
ngồi đấy nhìn mọi người nhảy đồng, người hát, nhưng lòng Mị đang sống về ngày trước. Tai Mị
văng vẳng tiếng sáo gọi bạn đầu làng. Ngày trước, Mị thổi sáo giỏi. Mùa xuân này, Mị uống
rượu bên bếp và thổi sáo. Mị uốn chiếc lá trên môi, thổi lá cũng hay như thổi sáo. Có biết bao
nhiêu người mê, cứ ngày đêm thổi sáo đi theo Mị.
Rượu đã tan lúc nào. Người về, người đi chơi đã vãn cả. Mị không biết. Mị vẫn ngồi trơ một
mình giữa nhà. Mãi sau Mị mới đứng dậy, nhưng Mị không bước ra đường. Mị từ từ bước vào
buồng. Chẳng năm nào A Sử cho Mị đi chơi Tết. Bấy giờ Mị ngồi xuống giường, trông ra cái
cửa sổ lỗ vuông mờ mờ trăng trắng. Đã từ nãy, Mị thấy phơi phới trở lại, trong lòng đột nhiên
vui sướng như những đêm Tết ngày trước. Mị trẻ lắm, Mị vẫn còn trẻ. Mị muốn đi chơi. Bao
nhiêu người có chồng cũng đi chơi ngày Tết. Huống chi A Sử với Mị, không có lòng với nhau
mà vẫn phải ở với nhau! Nếu có nắm lá ngón trong tay lúc này, Mị sẽ ăn cho chết ngay, chứ
không buồn nhớ lại nữa. Nhớ lại, chỉ thấy nước mắt ứa ra. Mà tiếng sáo gọi bạn yêu vẫn lửng lơ bay ngoài đường. Anh ném pao, em không bắt
Em không yêu, quả pao rơi rồi…
(Trích Vợ chồng A Phủ, Tô Hoài, Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục) Hết
Đáp án đề thi thử THPT quốc gia 2021 môn văn trường Phan Đình Phùng PHẦN ĐỌC HIỂU
Câu 1. Thể thơ: Tự do
Câu 2. Hình ảnh thể hiện tinh thần yêu nước, bất khuất chống giặc ngoại xâm của con người
Việt Nam: không mỏi cánh tay cung, giáo mác Trường Sơn, cọc nhọn Bạch Đằng, trẻ chăn trâu
cũng cờ lau tập trận, chiếc roi cày. Câu 3.
- Biện pháp tu từ: nhân hóa. - Tác dụng:
+ Giúp cho câu thơ thêm phần sinh động, người đọc dễ hình dung.
+ Nhấn mạnh đến lịch sử chiến đấu chống giặc ngoại xâm, bảo vệ đất nước vô cùng hào hùng của dân tộc ta. Câu 4.
Học sinh có thể trình bày theo quan điểm của mình, cần giải thích lý do hợp lý. Gợi ý:
Có thể hiểu câu “mong mai sau nên vóc nên hình” thể hiện khát vọng: đất nước sẽ ngày càng
vững mạnh, vươn tầm ra thế giới để xứng đáng với nguồn gốc con Rồng cháu Tiên, để xứng
đáng với sự hi sinh lớn lao của tiên tổ. PHẦN LÀM VĂN Câu 1
Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về lời di huấn của tiền nhân trong câu thơ “vạt cỏ bên
đường cũng học để mà xanh”.
a. Đảm bảo dung lượng (khoảng 200 chữ), lập luận, diễn đạt rõ ràng.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: lời di huấn của tiền nhân trong câu thơ “vạt cỏ bên
đường cũng học để mà xanh”.
c. Triển khai vấn đề cần nghị luận: Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai
vấn đề cần nghị luận nhưng cần làm rõ được các nội dung: + Giới thiệu vấn đề
+ Giải thích: Vạt cỏ bên đường cũng học để mà xanh:
Vạt cỏ bên đường có thể hiểu là sự vật bình dị, nhỏ bé trong cuộc sống.
Xanh thể hiện một sức sống mạnh mẽ, vươn lên mọi khó khăn, thử thách.
=> Câu thơ trên đã nhắc nhở chúng ta: bất cứ ai, dù nhỏ bé hay vĩ đại cũng cần có ý chí, nghị
lực, sự nỗ lực, cố gắng để không ngừng vươn lên, bước về phía trước để đạt được thành công. + Bàn luận
- Trong hành trình cuộc đời chắc chắn mỗi chúng ta sẽ phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thử
thách. Những thách thức đó chính là một loại thuốc thử để đo sức sống tiềm tàng bên trong mỗi cá nhân.
- Đứng trước khó khăn, bạn sẽ làm gì? Bình tĩnh đối mặt, tìm cách giải quyết? Hay sợ hãi, thoái
lui, chấp nhận số phận? Mỗi người sẽ có những cách phản ứng khác nhau, tuy nhiên cách phản
ứng tốt nhất với những khó khăn chính là đối diện với nó, nỗ lực gấp đôi để vượt qua thử thách
và vươn đến thành công.
- Không có vấp ngã sẽ không tôi rèn được ý chí, không có thử thách sẽ không tạo ra những thành
công. Bởi vậy, đứng trước khó khăn dù lớn hay nhỏ cũng hãy bình tĩnh đối mặt và vượt qua nó.
- Mở rộng vấn đề: phê phán những kẻ yếu đuối, thiếu ý chí, nghị lực khi vấp ngã trong cuộc sống. - Bài học:
+ Là thế hệ trụ cột của đất nước trong tương lai, việc rèn luyện nghị lực sống là việc vô cùng
quan trọng, cần thiết cho hành trang vào đời sau này của mỗi chúng ta.
+ Muốn thành công, muốn tới vinh quang thì con đường đi lại càng trông gai thử thách, ở đó
không có chỗ cho những kẻ thiếu ý chí, thiếu nghị lực vươn lên.
d. Sáng tạo: cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về vấn đề nghị luận
e. Chính tả, dùng từ đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt Câu 2.
a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận: Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài
nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề gồm nhiều ý/đoạn văn, kết bài kết luận được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận:
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; thể hiện sự cảm nhận sâu sắc và vận dụng tốt
các thao tác lập luận; có sự kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. HS có thể trình bày bằng
các cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau: * MB:
- Giới thiệu khái quát về tác giả Tô Hoài, tác phẩm Vợ chồng A Phủ và vấn đề nghị luận.
- Trích dẫn đọan trích. * TB:
+ Nội dung: Sức sống tiềm tàng mãnh liệt của nhân vật Mị:
– Sức sống tiềm tàng mãnh liệt của Mị thể hiện qua hành động: Mị uống rượu, Mị lắng nghe
tiếng sáo gọi bạn, Mị thổi lá.
– Sức sống tiềm tàng mãnh liệt của Mị thể hiện qua tâm trạng: Mị thấy trong lòng đột nhiên vui
sướng, phơi phới; Mị nhớ về những ngày tươi đẹp, Mị thấy mình còn trẻ, muốn đi chơi; Mị
muốn ăn lá ngón cho chết ngay.
→ Quá khứ và hiện tại dằng xé trong tâm hồn Mị. Hiện tại tăm tối, ngột ngạt và tiếng sáo đã
thức dậy quá khứ đẹp đẽ đang náo nức trong lòng Mị, làm khát vọng sống trong Mị trỗi dậy.
→ Giá trị nhân đạo sâu sắc của TP.
+ Nghệ thuật: nghệ thuật lựa chọn hình ảnh tiêu biểu, sinh động; ngôn ngữ biểu cảm, tự nhiên;
miêu tả hành động và diễn biến tâm lí nhân vật tinh tế.
d. Sáng tạo: cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về vấn đề nghị luận.
e. Chính tả, dùng từ đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt. -/-