Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn Ngữ Văn trường Quang Trung, Hải Dương lần 2 (có đáp án)

Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn NGỮ VĂN trường Quang Trung, Hải Dương lần 2 có hướng dẫn chi tiết. Đề thi được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 3 trang giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:

Ngữ Văn 143 tài liệu

Thông tin:
6 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn Ngữ Văn trường Quang Trung, Hải Dương lần 2 (có đáp án)

Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn NGỮ VĂN trường Quang Trung, Hải Dương lần 2 có hướng dẫn chi tiết. Đề thi được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 3 trang giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

38 19 lượt tải Tải xuống
S GD VÀ ĐT HẢI DƯƠNG
TRƯNG THPT QUANG TRUNG
thi gm 02 trang)
MÔN: NG VĂN 12
NĂM HC 2020 - 2021.
(Thi gian làm bài 120 phút)
I. PHẦN ĐỌC - HIU (3 đim)
Đọc đoạn thơ:
"Em yêu tng si nng cong
Bc tranh thy mặc dòng sông con đò
Em yêu chao ling cánh cò
Cánh đồng mùa gt lưn l vàng ươm
Em yêu khói bếp vương vương
Xám màu mái lá my tng mây cao
Em yêu mơ ưc đu
Cu vng n hiện mưa rào vừa qua
Em yêu câu hát ơi à
M hôi cha m mn mà sớm trưa
Em yêu cánh võng đong đưa
Cánh diu no gió chiều chưa muốn v
Đàn trâu thong th đường đê
Chon von lá hát vng v c lau
Trăng lên lm đm ht sao
Gió sông rưi rưi hoa màu thiên nhiên
Em đi cuối đất cùng min
Yêu quê yêu đt gn liền bước chân."
(Yêu lắm quê hương, Hoàng Thanh Tâm ).
Thc hin các yêu cu sau:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính ca bài thơ trên.
Câu 2. Trong bài thơ, cnh vt quê hương đưc tác gi cm nhn bng nhng giác quan
nào?
Câu 3. Anh/ch hiểu như thế nào v nội dung các dòng thơ sau?
Đàn trâu thong th đường đê
Chon von lá hát vng v c lau
Trăng lên lm đm ht sao
Gió sông rưi rưi hoa màu thiên nhiên
Câu 4. Hai câu thơ sau gợi cho anh/ch suy nghĩ gì?
"Em đi cui đt cùng min
Yêu quê yêu đt gn liền bước chân."
II.LÀM VĂN (7.0 đim)
Câu 1. (2.0 đim)
T ni dung phn Đọc hiu, anh/ ch hãy viết một đoạn n (khong 200 ch) trình bày
suy nghĩ v vai trò của tình yêu quê hương đất nước trong cuc sng.
Câu 2. (5,0 đim)
Cm nhn ca anh/ch v v đp bi tráng và lãng mn của người lính Tây Tiến trong đoạn
thơ sau
"Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc,
Quân xanh màu lá d oai hùm.
Mt trng gi mng qua biên gii,
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm.
Rài rác biên cương mồ vin x,
Chiến trường đi chẳng tiếc đi xanh,
Áo bào thay chiếu anh v đất,
Sông Mã gầm lên khúc độc hành."
(Trích Tây Tiến - Quang Dũng - SGK Ng Văn 12, tập 1)
HT.
Đáp án tham kho đề thi th môn Văn 2021 THPT Quang Trung lần 2
I. PHẦN ĐỌC - HIU
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên.: Biểu cm
Câu 2. Trong bài thơ, cnh vật quê hương đưc tác gi cm nhn bng nhng giác quan:
th giác, xúc giác, thính giác
Câu 3. Đoạn thơ miêu tả cuc sng yên bình ca con ngưi.
+ Đàn trâu thong th trên đường đê tr v nhà.
+ Lá như ca hát, hòa quyện vi gió.
+ Trăng bắt đầu lên to nên một cánh đồng sao.
+ Dòng sông quê êm đm trôi to nên s trù phú, tốt tươi cho cảnh vt.
=> Đó một v đẹp hết sc gin d quen thuc ca làng quê Việt Nam: đàn trâu,
trăng cùng làn gió mát rười rượi. Và v đẹp ấy như hòa quyện vào nhau, như điểm cho
nhau để làm nên một vùng quê đẹp đẽ, yên bình.
Câu 4. Tình yêu quê ơng của ch th tr tình không hp mt miền đất c th
m rộng đến nhiu miền quê, vùng đất khác của đất nước. Qua đó gợi cho em nhiu suy
nghĩ về lòng yêu quê hương, đất nước - mt tình cm thiêng liêng, gắn con ngưi
vi thiên nhiên và ngun ci ca mình.
II.LÀM VĂN
Câu 1.
Dn dt, gii thiu vn đề: Vai trò của tình yêu quê hương đất nước trong cuc sng.
Cm nhn ca em v vấn đề này (là tình cm cn thiết, cao đẹp,...).
Bàn lun vấn đề:
* Gii thích khái niệm: Tình yêu quê hương đất nước: tình cm gn sâu sc, chân
thành đi vi nhng s vt và con người nơi ta được sinh ra và ln lên.
* Biu hin:
- Trưc hết ngay trong tình cm với người thân trong gia đình gia đình cũng mt
phn của quê hương đất nưc.
- Trong tình làng nghĩa xóm.
- Trong s gn bó với làng quê nơi mình sinh ra (bờ tre, ngn da, cánh đồng lúa chín,...).
- Trong s phấn đu quên mình ca mi nhân biết hc tập, lao động đ làm giàu đẹp
thêm cho quê hương đt nưc.
- Qua s bo v, gìn gi các nét đp truyn thng của văn hóa dân tộc.
- Qua quyết tâm chiến đấu bo v đất nưc, s đồng lòng ca toàn dân ...
* Vai trò ca tình yêu quê hương đất nước:
- Giúp mỗi con người sng tốt hơn trong cuộc đời, không quên ngun ci.
- Nâng cao tinh thn và ý chí quyết tâm vươn lên của mỗi con ngưi.
- Thúc đy s phấn đấu hoàn thin bn thân tinh thn cng hiến giúp đỡ cộng đồng
ca mi cá nhân.
- Gn kết cộng đồng, kéo con người li gần nhau hơn trong mi quan h thân hu tốt đẹp.
- Góp phn quan trng trong công tác bo v, gi gìn, xây dng phát trin đất nước
ngày càng giàu mnh.
* Bàn lun m rng:
- Là yếu t quan trng không th thiếu trong mi con ngưi dù bt k đất nưc nào.
- Mi nhân nên xây dng, bồi dưỡng cho mình tình yêu quê hương đất nước
những hành động c th để góp phn bo v, xây dựng, làm đẹp cho quê hương.
* Kết thúc vấn đề.
Câu 2.
Để làm được bài văn này, các em có thểm sát các gợi ý chính sau đây:
- Gii thiu khái quát v tác gi, tác phm
- Dn dt vấn đề và trích dẫn đoạn thơ
- Khái quát v tác phm th nêu ra: hoàn cnh sáng tác, nội dung bài thơ, vị trí đoạn
thơ, nội dung ch yếu ca đoạn thơ
- Phn ni dung phân tích chính có th bám theo 3 ý chính sau:
+ Bc chân dung t họa độc đáo, lạ thường của người lính Tây Tiến vi nhng chi tiết t
thc sống động.
+ V đẹp tâm hn lãng mn, hào hoa của người lính Tây Tiến gia chiến tranh ác lit
+ Lí tưởng sống cao đp, coi cái chết nh ta lông hng.
- Đặc sc ngh thut của đoạn thơ: bút pháp t thc, th pháp nhân hóa, n d, s dng t
ng Hán Vit, nói gim, nói tránh
- Đánh giá về đặc sc ni dung: v đẹp bi tráng, tượng đài bất t của người lính Tây Tiến
trong khí thế hiên ngang, trong nim tin tưởng vào ngày mai tươi sáng ca dân tc.
- Cui cùng kết bài bng vic khẳng định li giá tr của đoạn thơ, nêu cảm nghĩ của mình
v đoạn thơ.
| 1/6

Preview text:


SỞ GD VÀ ĐT HẢI DƯƠNG MÔN: NGỮ VĂN 12
TRƯỜNG THPT QUANG TRUNG NĂM HỌC 2020 - 2021. (Đề thi gồm 02 trang)
(Thời gian làm bài 120 phút)
I. PHẦN ĐỌC - HIỂU (3 điểm) Đọc đoạn thơ:
"Em yêu từng sợi nắng cong
Bức tranh thủy mặc dòng sông con đò
Em yêu chao liệng cánh cò
Cánh đồng mùa gặt lượn lờ vàng ươm
Em yêu khói bếp vương vương
Xám màu mái lá mấy tầng mây cao Em yêu mơ ước đủ màu
Cầu vồng ẩn hiện mưa rào vừa qua Em yêu câu hát ơi à
Mồ hôi cha mẹ mặn mà sớm trưa
Em yêu cánh võng đong đưa
Cánh diều no gió chiều chưa muốn về
Đàn trâu thong thả đường đê
Chon von lá hát vọng về cỏ lau
Trăng lên lốm đốm hạt sao
Gió sông rười rượi hoa màu thiên nhiên
Em đi cuối đất cùng miền
Yêu quê yêu đất gắn liền bước chân."
(Yêu lắm quê hương, Hoàng Thanh Tâm ).
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên.
Câu 2. Trong bài thơ, cảnh vật quê hương được tác giả cảm nhận bằng những giác quan nào?
Câu 3. Anh/chị hiểu như thế nào về nội dung các dòng thơ sau?
Đàn trâu thong thả đường đê
Chon von lá hát vọng về cỏ lau
Trăng lên lốm đốm hạt sao
Gió sông rười rượi hoa màu thiên nhiên
Câu 4. Hai câu thơ sau gợi cho anh/chị suy nghĩ gì?
"Em đi cuối đất cùng miền
Yêu quê yêu đất gắn liền bước chân."
II.LÀM VĂN (7.0 điểm) Câu 1. (2.0 điểm)
Từ nội dung phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày
suy nghĩ về vai trò của tình yêu quê hương đất nước trong cuộc sống. Câu 2. (5,0 điểm)
Cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp bi tráng và lãng mạn của người lính Tây Tiến trong đoạn thơ sau
"Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc,
Quân xanh màu lá dữ oai hùm.
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới,
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm.
Rài rác biên cương mồ viễn xứ,
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh,
Áo bào thay chiếu anh về đất,
Sông Mã gầm lên khúc độc hành."
(Trích Tây Tiến - Quang Dũng - SGK Ngữ Văn 12, tập 1) HẾT.
Đáp án tham khảo đề thi thử môn Văn 2021 THPT Quang Trung lần 2
I. PHẦN ĐỌC - HIỂU
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên.: Biểu cảm
Câu 2. Trong bài thơ, cảnh vật quê hương được tác giả cảm nhận bằng những giác quan:
thị giác, xúc giác, thính giác
Câu 3. Đoạn thơ miêu tả cuộc sống yên bình của con người.
+ Đàn trâu thong thả trên đường đê trở về nhà.
+ Lá như ca hát, hòa quyện với gió.
+ Trăng bắt đầu lên tạo nên một cánh đồng sao.
+ Dòng sông quê êm đềm trôi tạo nên sự trù phú, tốt tươi cho cảnh vật.
=> Đó là một vẻ đẹp hết sức giản dị và quen thuộc của làng quê Việt Nam: đàn trâu,
trăng cùng làn gió mát rười rượi. Và vẻ đẹp ấy như hòa quyện vào nhau, như tô điểm cho
nhau để làm nên một vùng quê đẹp đẽ, yên bình.
Câu 4. Tình yêu quê hương của chủ thể trữ tình không bó hẹp ở một miền đất cụ thể mà
mở rộng đến nhiều miền quê, vùng đất khác của đất nước. Qua đó gợi cho em nhiều suy
nghĩ về lòng yêu quê hương, đất nước - là một tình cảm thiêng liêng, gắn bó con người
với thiên nhiên và nguồn cội của mình. II.LÀM VĂN Câu 1.
Dẫn dắt, giới thiệu vấn đề: Vai trò của tình yêu quê hương đất nước trong cuộc sống.
Cảm nhận của em về vấn đề này (là tình cảm cần thiết, cao đẹp,...). Bàn luận vấn đề:
* Giải thích khái niệm: Tình yêu quê hương đất nước: là tình cảm gắn bó sâu sắc, chân
thành đối với những sự vật và con người nơi ta được sinh ra và lớn lên. * Biểu hiện:
- Trước hết ngay trong tình cảm với người thân trong gia đình vì gia đình cũng là một
phần của quê hương đất nước.
- Trong tình làng nghĩa xóm.
- Trong sự gắn bó với làng quê nơi mình sinh ra (bờ tre, ngọn dừa, cánh đồng lúa chín,...).
- Trong sự phấn đấu quên mình của mỗi cá nhân biết học tập, lao động để làm giàu đẹp
thêm cho quê hương đất nước.
- Qua sự bảo vệ, gìn giữ các nét đẹp truyền thống của văn hóa dân tộc.
- Qua quyết tâm chiến đấu bảo vệ đất nước, sự đồng lòng của toàn dân ...
* Vai trò của tình yêu quê hương đất nước:
- Giúp mỗi con người sống tốt hơn trong cuộc đời, không quên nguồn cội.
- Nâng cao tinh thần và ý chí quyết tâm vươn lên của mỗi con người.
- Thúc đẩy sự phấn đấu hoàn thiện bản thân và tinh thần cống hiến giúp đỡ cộng đồng của mỗi cá nhân.
- Gắn kết cộng đồng, kéo con người lại gần nhau hơn trong mối quan hệ thân hữu tốt đẹp.
- Góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ, giữ gìn, xây dựng và phát triển đất nước ngày càng giàu mạnh. * Bàn luận mở rộng:
- Là yếu tố quan trọng không thể thiếu trong mỗi con người dù ở bất kỳ đất nước nào.
- Mỗi cá nhân nên xây dựng, bồi dưỡng cho mình tình yêu quê hương đất nước và có
những hành động cụ thể để góp phần bảo vệ, xây dựng, làm đẹp cho quê hương. * Kết thúc vấn đề. Câu 2.
Để làm được bài văn này, các em có thể bám sát các gợi ý chính sau đây:
- Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm
- Dẫn dắt vấn đề và trích dẫn đoạn thơ
- Khái quát về tác phẩm có thể nêu ra: hoàn cảnh sáng tác, nội dung bài thơ, vị trí đoạn
thơ, nội dung chủ yếu của đoạn thơ
- Phần nội dung phân tích chính có thể bám theo 3 ý chính sau:
+ Bức chân dung tự họa độc đáo, lạ thường của người lính Tây Tiến với những chi tiết tả thực sống động.
+ Vẻ đẹp tâm hồn lãng mạn, hào hoa của người lính Tây Tiến giữa chiến tranh ác liệt
+ Lí tưởng sống cao đẹp, coi cái chết nhẹ tựa lông hồng.
- Đặc sắc nghệ thuật của đoạn thơ: bút pháp tả thực, thủ pháp nhân hóa, ẩn dụ, sử dụng từ
ngữ Hán Việt, nói giảm, nói tránh
- Đánh giá về đặc sắc nội dung: vẻ đẹp bi tráng, tượng đài bất tử của người lính Tây Tiến
trong khí thế hiên ngang, trong niềm tin tưởng vào ngày mai tươi sáng của dân tộc.
- Cuối cùng kết bài bằng việc khẳng định lại giá trị của đoạn thơ, nêu cảm nghĩ của mình về đoạn thơ.