Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2021 - Đề 17 (có đáp án)

Đề thi thử THPT Quốc gia môn NGỮ VĂN năm 2021 - Đề số 17 có hướng dẫn chi tiết. Đề thi được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 2 trang với 2 phần: Đọc hiểu và làm văn giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Đề thi th THPT quốc gia 2021 môn Văn số 17
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc văn bản dưới đây và thực hin các yêu cu:
…Họ làm vic ct lc sut c tuần đằng đẵng, h kh s vì làm vic, không phi vì h thích làm
vic, h cm thy h phi làm. H phi làm vic, h phi tr tin thuê nhà, h phi
nuôi gia đình. Họ gánh tt c nhng nhc nhn bt mãn y, và khi h nhận được những đồng tin
ca mình, h không hnh phúc. H hai ngày để ngh ngơi, làm điều h mun làm, h làm
gì? H tìm cách chy trn. H ung say mm h không ưa chính h. H không thích cuc
sng ca h. Có nhiều cách để chúng ta t làm tổn thương mình, khi chúng ta không ưa bn thân
mình.
Mt khác, nếu bạn hành động ch vì li ích của hành động đó, mà không mong chờ phần thưởng,
bn s thy rng bn vui thích vi mỗi hành đng bn thc hin. Các phần thưởng ri s đến,
nhưng bạn không b ràng buc vào phần thưởng. Bn thm chí còn nhận được cho mình nhiu
hơn những bạn tưởng ng, khi không mong ch phần thưởng. Nếu chúng ta yêu thích điều
chúng ta làm, nếu chúng ta luôn làm hết kh năng của mình, khi y chúng ta s được tận hưởng
cuc sng mt cách thc s. Chúng ta có nim vui, chúng ta không chán nn, và chúng ta không
tht vọng…
(Bn thỏa ước, Don Miguel Ruiz, Nguyn Trung K dch, NXB Tri thc, 2017)
Câu 1. Cho biết phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?
Câu 2. Trong văn bản trên, tác gi đã chỉ ra những thái độ nào của con người đối vi công vic?
Nhng biu hin nào th hiện thái độ tích cc?
Câu 3. Trong đoạn trích câu H tìm cách chy trn. Theo anh/ch, tác gi mun nói h tìm
cách chy trn khỏi điều gì?
Câu 4. Anh/ch đồng tính vi ý kiến: Mt khác, nếu bạn hành động ch li ích ca hành
động đó, không mong chờ phần thưởng, bn s thy rng bn vui thích vi mỗi hành động
bn thc hin? Vì sao?
II.LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
T nội dung đoạn trích phần Đọc hiu, anh/ch hãy vit một đoạn văn (khoảng 200 ch) trình
bày suy nghĩ của mình v cách để mỗi người có th tận hưởng cuc sng mt cách thc s.
Câu 2. (5,0 điểm)
Trong Vội vàng, nhà thơ Xuân Diệu viết:
Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiu hôm,
Ta mun ôm
C s sng mi bắt đầu mơn mởn;
Ta mun riết mấy đưa và gió lượn;
Ta muốn say cánh bướm vi tình yêu,
Ta mun thâu trong mt cái hôn nhiu
Và non nước, và cây, và c rng,
Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng,
Cho no nê thanh sc cuat hời tươi;
- Hi xuân hng ta mun cắn vào ngươi!
(Ng Văn 11 – Tp II, NXB Giáo dc Vit Nam)
Bài thơ Sóng của nhà thơ Xuân Quỳnh có đoạn:
ngoài kia đại dương
Trăm ngàn con sóng đó
Con nào chng ti b
Dù vuôn vi cách tr
Cuộc đời tuy dài thế
Năm tháng vẫn đi qua
Như biển kia du rng
Mây vn bay v xa
Làm sao được tan ra
Thành trăm con sóng nhỏ
Gia bin ln tình yêu
Để ngàn năm còn vỗ.
(Ng Văn 12 – Tp I, NXB Giáo dc Vit Nam)
Hãy trình bày cm nhn ca anh/ch v khát vng tình yêu tui tr các đoạn thơ trên.
Đáp án đề thi th THPT quốc gia 2021 môn Văn số 17
I. PHẦN ĐỌC HIU
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: Ngh lun.
Câu 2:
- Những thái độ của con người vi công vic:
+ Công việc như một vic phi làm, không có niềm đam mê, yêu thích với công vic.
+ Công việc như một niềm đam mê, họ yêu thích công vic ca mình.
- Biu hin th hiện thái độ tích cc:
+ Nếu hành động ch li ích của hành động đó, không mong chờ phần thưởng bn s nhn
được phần thưởng lớn hơn mình tưởng tượng.
+ Làm điều mình yêu thích bng tt c kh năng của mình s cách bn tận hưởng cuc sng
mt cách thc s.
+ Khi y chúng ta s có nim vui, không chán nn, không tht vọng,…
Câu 3:
- Điều “họ tìm cách chy trốn” là: công việc không yêu thích, nhng gánh nặng đè nặng lên vai
h: tiền nhà, gia đình,… và chạy trn chính bn thân mình.
Câu 4:
- Hc sinh có th la chọn đồng ý hoặc không đồng ý min là có cách lí gii hp lí.
+ Nếu la chọn đồng tình th gii: khi chúng ta làm niềm yêu thích, đam với công
vic thì mi chuyn s tr nên d dàng hơn, có hứng thú trong công việc hơn.
+ Nếu la chọn không đồng tình th gii: mi công vic nếu không phần thưởng được
đặt ra trước chúng ta s mất đi động lực để ta không ngng tiến lên, vượt qua nhng tr ngi.
Phần thưởng càng lớn động lc quyết tâm phấn đấu càng cao.
II. LÀM VĂN
Câu 1:
* Gii thiu vấn đề: cách để mỗi người có th tận hưởng cuc sng mt cách thc s
* Gii thích vấn đề
- Tận hưởng cuc sng mt cách thc th s hưởng th trn vn tt c nim vui, s hnh
phúc trong cuc sng ca mỗi người.
* Bàn lun vấn đề
- Cách thc tận hưởng cuc sng thc th:
+ Mi chúng ta những cách khác nhau đ tận hưởng cuc sống nhưng đâu mới cách thc
tận hưởng cuc sng mt cách thc th.
+ Làm nhng công vic mình yêu thích, làm bng tt c đam mê, nhiệt huyết, bng s n lc
không ngng ngh.
+ Hài lòng vi những gì mình đang có, không ghen ghét đ k vi nhng người xung quanh.
Nhưng không vì thế mà sinh ra tính t tha mãn, không n lc phấn đấu cho tương lai.
+ Không ngng nâng cao hiu biết và hoàn thin bn thân.
+ tm lòng nhân hậu, lương thiện, luôn thái độ khoan hòa, bao dung trước mi sai lm,
khuyết điểm của người khác.
=> Hưởng th thc s là khi con người cm thy thanh thn và mãn nguyn vi nhng vic mình
làm, những điều mình suy nghĩ.
* M rng vấn đề và liên h bn thân
- Hin nay vn còn nhng quan nim sai lm v hưởng th như: chỉ chăm lo cho nhân, sống
đua đòi, hưởng lạc,… đó là những cách suy nghĩ sai lầm, thin cn, cn phi loi b.
- Muốn được s hưởng th thc s đòi hỏi mỗi con người cn phi hc hi hiu biết v
những gì ta đang làm, ta đang có, cảm thy hnh phúc và mãn nguyn vi những điều đó.
- Liên h bản thân: Em đã làm gì để tận hưởng cuc sng mt cách thc th.
Câu 2:
Dàn ý tham kho (Các bn có th xem thêm phần văn mẫu ti so sánh khát vng tình yêu qua hai
đoạn thơ trong Vội vàng và Sóng
1. Gii thiu tác gi, tác phm
- Xuân Diu cây bút xut sc của phong trào Thơ mới. Ông được gii tr tn phong ông
hoàng của thơ tình yêu bởi đã đem vào thơ nh một quan niệm đầy đủ, toàn din, mt cách th
hin mi mẻ, phong phú đặc bit là s diễn đạt chân thc và táo bo v tình yêu. Xuân Diệu đem
đến cho thơ hiện đại Vit Nam mt giọng điệu thiết tha, sôi ni.
- Vội vàng được in trong tập Thơ thơ (1938). Thi phẩm đầu tay này ngay lp tc vinh danh Xuân
Diệu như một đại biu tiêu biu nht của phong trào thơ Mới.
- Xuân Quỳnh gương mặt tiêu biu thuc thế h các nhà thơ trưởng thành trong thi kháng
chiến chng Mỹ. Thơ Xuân Quỳnh tiếng lòng ca mt ph n nhiu trc n, va hn nhiên
tươi tắn, vừa chân thành đằm thm luôn da diết trong khát vng v hnh phúc bình d đời
thường.
- Sóng (1967) là bài thơ đặc sc viết v tình yêu, tiêu biểu cho phong cách thơ Xuân Quỳnh.
2. Phân tích
2.1 Đoạn thơ trong bài thơ Vội Vàng ca Xuân Diu bc l mt cái tôi sôi ni, v vp giàu
khát vng và yêu cuc sống đến cung nhit.
- Câu thơ mở đầu đoạn tMau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm như mt li gic giã nhanh
chóng tận hưởng v đẹp cuc sng. l s nhy cm v thời gian đã khiến Xuân Diu lúc nào
cũng cuống quýt, vi vàng.
- Ch tôi trong đoạn thơ mở đầu đã chuyển thành ch ta đon cuối. Dường như sự đồng
thun mặc nhiên nào đó mà cảm xúc ca cái tôi bng hòa nhp vào cái ta rng m.
- Nhịp thơ sau một hồi ngưng đọng lại như hối h, gấp gáp hơn chuyển ti c mt dòng cm xúc
say sưa, ào ạt.
- Tác gi dùng mt loạt các động t mnh ôm, riết, say, hôn,... th hiện ước mun tận hưởng
bng tt c các giác quan.
- Các b ng bày ra bàn tic thnh son ca cuộc đời, có đầy đủ thanh sắc, đẹp cùng, trn
tr vô cùng.
- Liên t và, cho... được lp li nhn mnh s ăm p, thnh son ca n tic ca mùa xuân,
bàn tic ca cuộc đời.
- Mt lot tính t và cũng là từ láy: chếnh choáng, đã đầy, no nê -> din t s tha mãn tn cùng.
- Tác gi khép li mong mun ca mình bng:
+ Li gi: hi xuân hng mùa xuân không còn hình, trừu tượng tr thành con người
hu hình, thân thiết.
+ Bin pháp chuyn đổi cm giác: xuân xuân hng mun cn mong muốn được hưởng
th mt cách trn vn nht.
=> Xuân Diu vô cùng nhy cảm trước bước đi của thời gian cho nên thi khát khao tận hưởng
những phút giây đẹp nht của đời người. Đây cũng chính là một khát vng rất nhân văn.
- Ngh thut:
+ Có s đan xen giữa cm xúc nng nàn vi cm hng triết lun sâu sc.
+ Dùng rt nhiu bin pháp ngh thut: th thơ t do, th pháp trùng điệp, ngôn t mi m, hình
nh sáng tạo…
2.2 Đoạn thơ trong bài thơ Sóng của Xuân Qunh th hiện cái tôi đầy khao khát.
* Kh 7: Khát vng, nim tin vào tình yêu và cuộc đời
- Khát vng của sóng luôn hướng vào b, khát vng của em đặt trọn vào tình yêu nơi anh. Quy
lut ca t nhiên cũng như quy luật ca cuộc đời luôn khao khát bến đỗ hnh phúc dù còn muôn
vàn khó khăn, trắc tr.
- đã trải qua nhiều đắng cay, đổ v trong tình yêu nhưng người ph n y vn hn nhiên, tha
thiết yêu đời, vn p hi vng và nim tin vào hạnh phúc tương lai.
* Kh 8,9: Khát vng dâng hiến và bt t hóa tình yêu
- Nhà thơ suy về không gian, thi gian bc l ni nim khc khoi, t nhn thc v mình,
v tình yêu và hạnh phúc đồng thi khẳng định s hu hn, nh của đời người vi dòng chy
vô thy vô chung ca thi gian và cái vô hn của vũ trụ.
- Khát vọng được hóa thành trăm con sóng nhỏ, khát vọng được tan thành trăm con sóng nh
khát vọng được cho đi và dâng hiến bi có mt nghch lí trong tình yêu là "Hnh phúc tht s ch
đến khi bn dám mnh dạn cho đi chứ không phi nm gi tht cht" (Christopher Hoare). "Tan
ra" không phi là tan biến đi mà là để còn mãi.
- Khát vng mun a nhp tình yêu của mình đ ngàn năm còn vỗ. Đây khát vng mun
được vĩnh cửu hóa, bt t hóa tình yêu.
- Ngh thut :
+ Th thơ năm chữ giàu nhịp điệu như âm hưởng ca nhng con sóng bin.
+ S dng phép nhân hóa, so sánh.
2.3 So sánh
- Giống nhau: đều s dng th thơ giàu nhịp điu, th hiện được khát vng mãnh lit, cháy bng
v tình yêu vi cuộc đời.
- Khác nhau: khát vng trong Sóng là khát vng ca tình yêu lứa đôi, là khao khát dâng hiến đến
tn cùng. Còn trong Vi Vàng thì th hin mt quan nim sng: sng vi vàng, sng gic giã,
cung quýt, phi tận hưởng vì thời gian đi qua tuổi tr s không còn đó là tình yêu tha thiết vi
cuc sng.
3. Kết lun
- Khái quát li vấn đề.
-/-
| 1/8

Preview text:


Đề thi thử THPT quốc gia 2021 môn Văn số 17
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc văn bản dưới đây và thực hiện các yêu cầu:
…Họ làm việc cật lực suốt cả tuần đằng đẵng, họ khổ sở vì làm việc, không phải vì họ thích làm
việc, mà vì họ cảm thấy họ phải làm. Họ phải làm việc, vì họ phải trả tiền thuê nhà, vì họ phải
nuôi gia đình. Họ gánh tất cả những nhọc nhằn bất mãn ấy, và khi họ nhận được những đồng tiền
của mình, họ không hạnh phúc. Họ có hai ngày để nghỉ ngơi, làm điều họ muốn làm, và họ làm
gì? Họ tìm cách chạy trốn. Họ uống say mềm vì họ không ưa chính họ. Họ không thích cuộc
sống của họ. Có nhiều cách để chúng ta tự làm tổn thương mình, khi chúng ta không ưa bản thân mình.
Mặt khác, nếu bạn hành động chỉ vì lợi ích của hành động đó, mà không mong chờ phần thưởng,
bạn sẽ thấy rằng bạn vui thích với mỗi hành động bạn thực hiện. Các phần thưởng rồi sẽ đến,
nhưng bạn không bị ràng buộc vào phần thưởng. Bạn thậm chí còn nhận được cho mình nhiều
hơn những gì bạn tưởng tượng, khi không mong chờ phần thưởng. Nếu chúng ta yêu thích điều
chúng ta làm, nếu chúng ta luôn làm hết khả năng của mình, khi ấy chúng ta sẽ được tận hưởng
cuộc sống một cách thực sự. Chúng ta có niềm vui, chúng ta không chán nản, và chúng ta không thất vọng…
(Bốn thỏa ước, Don Miguel Ruiz, Nguyễn Trung Kỳ dịch, NXB Tri thức, 2017)
Câu 1. Cho biết phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?
Câu 2. Trong văn bản trên, tác giả đã chỉ ra những thái độ nào của con người đối với công việc?
Những biểu hiện nào thể hiện thái độ tích cực?
Câu 3. Trong đoạn trích có câu Họ tìm cách chạy trốn. Theo anh/chị, tác giả muốn nói họ tìm
cách chạy trốn khỏi điều gì?
Câu 4. Anh/chị có đồng tính với ý kiến: Mặt khác, nếu bạn hành động chỉ vì lợi ích của hành
động đó, mà không mong chờ phần thưởng, bạn sẽ thấy rằng bạn vui thích với mỗi hành động bạn thực hiện? Vì sao?
II.LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, anh/chị hãy việt một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình
bày suy nghĩ của mình về cách để mỗi người có thể tận hưởng cuộc sống một cách thực sự. Câu 2. (5,0 điểm)
Trong Vội vàng, nhà thơ Xuân Diệu viết:
Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm, Ta muốn ôm
Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn;
Ta muốn riết mấy đưa và gió lượn;
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu,
Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều
Và non nước, và cây, và cỏ rạng,
Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng,
Cho no nê thanh sắc cuat hời tươi;
- Hỡi xuân hồng ta muốn cắn vào ngươi!
(Ngữ Văn 11 – Tập II, NXB Giáo dục Việt Nam)
Bài thơ Sóng của nhà thơ Xuân Quỳnh có đoạn: Ở ngoài kia đại dương Trăm ngàn con sóng đó Con nào chẳng tới bờ Dù vuôn vời cách trở Cuộc đời tuy dài thế Năm tháng vẫn đi qua Như biển kia dẫu rộng Mây vẫn bay về xa Làm sao được tan ra Thành trăm con sóng nhỏ
Giữa biển lớn tình yêu Để ngàn năm còn vỗ.
(Ngữ Văn 12 – Tập I, NXB Giáo dục Việt Nam)
Hãy trình bày cảm nhận của anh/chị về khát vọng tình yêu tuổi trẻ ở các đoạn thơ trên.
Đáp án đề thi thử THPT quốc gia 2021 môn Văn số 17
I. PHẦN ĐỌC HIỂU
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận. Câu 2:
- Những thái độ của con người với công việc:
+ Công việc như một việc phải làm, không có niềm đam mê, yêu thích với công việc.
+ Công việc như một niềm đam mê, họ yêu thích công việc của mình.
- Biểu hiện thể hiện thái độ tích cực:
+ Nếu hành động chỉ vì lợi ích của hành động đó, không mong chờ phần thưởng bạn sẽ nhận
được phần thưởng lớn hơn mình tưởng tượng.
+ Làm điều mình yêu thích bằng tất cả khả năng của mình sẽ là cách bạn tận hưởng cuộc sống một cách thực sự.
+ Khi ấy chúng ta sẽ có niềm vui, không chán nản, không thất vọng,… Câu 3:
- Điều “họ tìm cách chạy trốn” là: công việc không yêu thích, những gánh nặng đè nặng lên vai
họ: tiền nhà, gia đình,… và chạy trốn chính bản thân mình. Câu 4:
- Học sinh có thể lựa chọn đồng ý hoặc không đồng ý miễn là có cách lí giải hợp lí.
+ Nếu lựa chọn đồng tình có thể lí giải: khi chúng ta làm vì niềm yêu thích, đam mê với công
việc thì mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơn, có hứng thú trong công việc hơn.
+ Nếu lựa chọn không đồng tình có thể lí giải: mỗi công việc nếu không có phần thưởng được
đặt ra trước chúng ta sẽ mất đi động lực để ta không ngừng tiến lên, vượt qua những trở ngại.
Phần thưởng càng lớn động lực quyết tâm phấn đấu càng cao. II. LÀM VĂN Câu 1:
* Giới thiệu vấn đề: cách để mỗi người có thể tận hưởng cuộc sống một cách thực sự * Giải thích vấn đề
- Tận hưởng cuộc sống một cách thực thụ là sự hưởng thụ trọn vẹn tất cả niềm vui, sự hạnh
phúc trong cuộc sống của mỗi người. * Bàn luận vấn đề
- Cách thức tận hưởng cuộc sống thực thụ:
+ Mỗi chúng ta có những cách khác nhau để tận hưởng cuộc sống nhưng đâu mới là cách thức
tận hưởng cuộc sống một cách thực thụ.
+ Làm những công việc mình yêu thích, làm bằng tất cả đam mê, nhiệt huyết, bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ.
+ Hài lòng với những gì mình đang có, không ghen ghét đố kị với những người xung quanh.
Nhưng không vì thế mà sinh ra tính tự thỏa mãn, không nỗ lực phấn đấu cho tương lai.
+ Không ngừng nâng cao hiểu biết và hoàn thiện bản thân.
+ Có tấm lòng nhân hậu, lương thiện, luôn có thái độ khoan hòa, bao dung trước mọi sai lầm,
khuyết điểm của người khác.
=> Hưởng thụ thực sự là khi con người cảm thấy thanh thản và mãn nguyện với những việc mình
làm, những điều mình suy nghĩ.
* Mở rộng vấn đề và liên hệ bản thân
- Hiện nay vẫn còn những quan niệm sai lầm về hưởng thụ như: chỉ chăm lo cho cá nhân, sống
đua đòi, hưởng lạc,… đó là những cách suy nghĩ sai lầm, thiển cận, cần phải loại bỏ.
- Muốn có được sự hưởng thụ thực sự đòi hỏi mỗi con người cần phải học hỏi và hiểu biết về
những gì ta đang làm, ta đang có, cảm thấy hạnh phúc và mãn nguyện với những điều đó.
- Liên hệ bản thân: Em đã làm gì để tận hưởng cuộc sống một cách thực thụ. Câu 2:
Dàn ý tham khảo (Các bạn có thể xem thêm phần văn mẫu tại so sánh khát vọng tình yêu qua hai
đoạn thơ trong Vội vàng và Sóng
1. Giới thiệu tác giả, tác phẩm
- Xuân Diệu là cây bút xuất sắc của phong trào Thơ mới. Ông được giới trẻ tấn phong là ông
hoàng của thơ tình yêu bởi đã đem vào thơ tình một quan niệm đầy đủ, toàn diện, một cách thể
hiện mới mẻ, phong phú đặc biệt là sự diễn đạt chân thực và táo bạo về tình yêu. Xuân Diệu đem
đến cho thơ hiện đại Việt Nam một giọng điệu thiết tha, sôi nổi.
- Vội vàng được in trong tập Thơ thơ (1938). Thi phẩm đầu tay này ngay lập tức vinh danh Xuân
Diệu như một đại biểu tiêu biểu nhất của phong trào thơ Mới.
- Xuân Quỳnh là gương mặt tiêu biểu thuộc thế hệ các nhà thơ trưởng thành trong thời kì kháng
chiến chống Mỹ. Thơ Xuân Quỳnh là tiếng lòng của một phụ nữ nhiều trắc ẩn, vừa hồn nhiên
tươi tắn, vừa chân thành đằm thắm và luôn da diết trong khát vọng về hạnh phúc bình dị đời thường.
- Sóng (1967) là bài thơ đặc sắc viết về tình yêu, tiêu biểu cho phong cách thơ Xuân Quỳnh. 2. Phân tích
2.1 Đoạn thơ trong bài thơ Vội Vàng của Xuân Diệu bộc lộ một cái tôi sôi nổi, vồ vập và giàu
khát vọng và yêu cuộc sống đến cuồng nhiệt.
- Câu thơ mở đầu đoạn thơ Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm như một lời giục giã nhanh
chóng tận hưởng vẻ đẹp cuộc sống. Có lẽ sự nhạy cảm về thời gian đã khiến Xuân Diệu lúc nào
cũng cuống quýt, vội vàng.
- Chữ tôi trong đoạn thơ mở đầu đã chuyển thành chữ ta ở đoạn cuối. Dường như có sự đồng
thuận mặc nhiên nào đó mà cảm xúc của cái tôi bỗng hòa nhập vào cái ta rộng mở.
- Nhịp thơ sau một hồi ngưng đọng lại như hối hả, gấp gáp hơn chuyển tải cả một dòng cảm xúc say sưa, ào ạt.
- Tác giả dùng một loạt các động từ mạnh ôm, riết, say, hôn,... thể hiện ước muốn tận hưởng
bằng tất cả các giác quan.
- Các bổ ngữ ⟶ bày ra bàn tiệc thịnh soạn của cuộc đời, có đầy đủ thanh sắc, đẹp vô cùng, trần trề vô cùng.
- Liên từ và, cho... được lặp lại ⟶ nhấn mạnh sự ăm ắp, thịnh soạn của bàn tiệc của mùa xuân,
bàn tiệc của cuộc đời.
- Một loạt tính từ và cũng là từ láy: chếnh choáng, đã đầy, no nê -> diễn tả sự thỏa mãn tận cùng.
- Tác giả khép lại mong muốn của mình bằng:
+ Lời gọi: hỡi xuân hồng ⟶ mùa xuân không còn vô hình, trừu tượng mà trở thành con người hữu hình, thân thiết.
+ Biện pháp chuyển đổi cảm giác: xuân ⟶ xuân hồng ⟶ muốn cắn ⟶ mong muốn được hưởng
thụ một cách trọn vẹn nhất.
=> Xuân Diệu vô cùng nhạy cảm trước bước đi của thời gian cho nên thi sĩ khát khao tận hưởng
những phút giây đẹp nhất của đời người. Đây cũng chính là một khát vọng rất nhân văn. - Nghệ thuật:
+ Có sự đan xen giữa cảm xúc nồng nàn với cảm hứng triết luận sâu sắc.
+ Dùng rất nhiều biện pháp nghệ thuật: thể thơ tự do, thủ pháp trùng điệp, ngôn từ mới mẻ, hình ảnh sáng tạo…
2.2 Đoạn thơ trong bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh thể hiện cái tôi đầy khao khát.
* Khổ 7: Khát vọng, niềm tin vào tình yêu và cuộc đời
- Khát vọng của sóng luôn hướng vào bờ, khát vọng của em đặt trọn vào tình yêu nơi anh. Quy
luật của tự nhiên cũng như quy luật của cuộc đời luôn khao khát bến đỗ hạnh phúc dù còn muôn
vàn khó khăn, trắc trở.
- Dù đã trải qua nhiều đắng cay, đổ vỡ trong tình yêu nhưng người phụ nữ ấy vẫn hồn nhiên, tha
thiết yêu đời, vẫn ấp ủ hi vọng và niềm tin vào hạnh phúc tương lai.
* Khổ 8,9: Khát vọng dâng hiến và bất tử hóa tình yêu
- Nhà thơ suy tư về không gian, thời gian và bộc lộ nỗi niềm khắc khoải, tự nhận thức về mình,
về tình yêu và hạnh phúc đồng thời khẳng định sự hữu hạn, nhỏ bé của đời người với dòng chảy
vô thủy vô chung của thời gian và cái vô hạn của vũ trụ.
- Khát vọng được hóa thành trăm con sóng nhỏ, khát vọng được tan thành trăm con sóng nhỏ là
khát vọng được cho đi và dâng hiến bởi có một nghịch lí trong tình yêu là "Hạnh phúc thật sự chỉ
đến khi bạn dám mạnh dạn cho đi chứ không phải nắm giữ thật chặt" (Christopher Hoare). "Tan
ra" không phải là tan biến đi mà là để còn mãi.
- Khát vọng muốn hòa nhập tình yêu của mình để ngàn năm còn vỗ. Đây là khát vọng muốn
được vĩnh cửu hóa, bất tử hóa tình yêu. - Nghệ thuật :
+ Thể thơ năm chữ giàu nhịp điệu như âm hưởng của những con sóng biển.
+ Sử dụng phép nhân hóa, so sánh. 2.3 So sánh
- Giống nhau: đều sử dụng thể thơ giàu nhịp điệu, thể hiện được khát vọng mãnh liệt, cháy bỏng
về tình yêu với cuộc đời.
- Khác nhau: khát vọng trong Sóng là khát vọng của tình yêu lứa đôi, là khao khát dâng hiến đến
tận cùng. Còn trong Vội Vàng thì thể hiện một quan niệm sống: sống vội vàng, sống giục giã,
cuống quýt, phải tận hưởng vì thời gian đi qua tuổi trẻ sẽ không còn – đó là tình yêu tha thiết với cuộc sống. 3. Kết luận
- Khái quát lại vấn đề. -/-