Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2021 - Đề 19 (có đáp án)

Đề thi thử THPT Quốc gia môn NGỮ VĂN năm 2021 - Đề số 19 có hướng dẫn chi tiết. Đề thi được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 2 trang với 2 phần: Đọc hiểu và làm văn giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Đề thi th THPT Quc gia 2021 môn Văn có đáp án s 19
I. ĐC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc đon trích:
“Nên biết ngay độc đáo không nghĩa lập dị, ngang tàng không nghĩa phá
phách. Độc đáo chỉ có nghĩa mỗi người được sinh ra vi những điều kin th cht
tinh thn khác hẳn nhau (gia đình giàu hay nghèo, đạo hnh hay thất đức, êm m hay chia
r, ri ch đứng của tôi trong hàng ngũ anh em, tôi nhiều ch hay nhiu anh em trai;
học đường; ch giao du ca tôi ca cha m anh em i; sc khe ca tôi, tính khí ca
tôi; nhng i may nhng cái rủi đã đánh dấu đời tôi v.v…): như vậy, tôi không nên
không th lấy tưởng ca anh bạn N làm ng sng ca tôi, c đời sng ca anh
trai tôi cũng khác đời sng ca tôi. Nếu tôi hiu rng tôi nhng kh năng khác ngưi
ta, - khác không nghĩa trội hơn, thể kém, nhưng kém một cách khác, ch
không phải kém như kiu một người một ngàn đồng người kia mười triệu đồng;
kh năng con người không tính bằng lượng, tính bng phm, - phi, nếu tôi hiu kh
năng của tôi biết tôi phi tn dng kh năng đó đ th hiện ý nghĩa của cuc nhân sinh
ca tôi, tt nhiên tôi s không th sng mt cách v, vt v như bóng ma lại như
mt ngưi sống bám”.
(Trích “Triết hc hiện sinh” Trần Thái Đỉnh Công ty sách Thời Đại & NXB Văn
Hc)
Thc hin các yêu cu:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính ca đon trích
Câu 2. Theo tác gi, thế nào là s độc đáo?
Câu 3. Anh/ch hiểu nthế nào v quan niệm: “Khả năng con người không tính bng
ng, mà tính bng phm”?
Câu 4. T vic đc ni dung đoạn trích, anh/ch rút ra đưc bài hc gì cho bn thân?
II. LÀM VĂN (7,0 đim)
Câu 1 (2,0 điểm). T nội dung đoạn trích phần Đọc hiu, hãy viết một đoạn văn ngắn
(khong 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ch v ch đề: Tôi là duy nht.
Câu 2 (5,0 đim).
Bữa cơm ngày đói trông thật thm hi. Gia cái mẹt rách độc mt lùm rau chui thái
ri, và một đĩa muối ăn với cháo, nhưng c nhà đều ăn rt ngon lành. Bà c vừa ăn vừa k
chuyện làm ăn, gia cảnh vi con dâu. lão nói toàn chuyn vui, toàn chuyn sung
ng v sau này:
- Tràng . Khi nào tin ta mua lấy đôi gà. Tao tin rằng cái ch đầu bếp kia làm cái
chung thì tin quá. Này ngoảnh đi ngoảnh li ch mấy ngay đàn cho
xem… Tràng chỉ vâng. Tràng vâng rất ngoan ngoãn. Chưa bao giờ trong nhà này m con
lại đầm m, hòa hợp nthế. Câu chuyn trong bữa ăn đang đà vui bỗng ngng li. Niêu
cháo lõng bõng, mỗi ngưi được có lưng lưng hai bát đã hết nhn.
Bà lão đặt đũa bát xung, nhìn hai con vui v:
- Chúng mày đợi u nhá. Tao có cái này hay lắm cơ.
lật đật chy xung bếp, l m bưng ra một cái ni khói bốc lên nghi ngút. lão đặt
cái ni xung bên cnh mẹt cơm, cầm cái môi va khuy khuy vừa cười:
- Chè đây. – Bà lão múc ra mt bát Chè khoán đây, ngon đáo để cơ.
Người con dâu đón lấy cái bát, đưa lên mắt nhìn, hai con mt th ti li. Th đim nhiên
và vào ming. Tràng
cm cái bát th hai m đưa cho, người m vãn tươi cưi, đon đ:
- Cám đấy mày ạ, hì. Ngon đáo để, c th ăn xem. Xóm ta khối nhà còn ch cám
mà ăn đy.
Tràng cầm đôi đũa, gt mt miếng b vi vào ming. Mt hn chun ngay li, miếng cám
đắng chát nghn b trong c. Ba com t đy không ai nói câu gì, h cắm đầu ăn cho
xong ln, h tránh nhìn mt nhau. Mt ni ti hn len vào tâm trí mọi người…”
(Trích V nht, Kim Lân)
Phân tích v đẹp ca ca các nhân vật qua đoạn trích trên. T đó ch ra giá tr hin thc
ca tác phm.
Hết
Đáp án đề thi th THPT quốc gia 2021 môn Văn số 19
I. ĐC HIU
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính: Ngh lun
Câu 2. Theo tác giả, Độc đáo chỉ nghĩa mỗi người được sinh ra vi những điều
kin th cht và tinh thn khác hẳn nhau”
Câu 3. “Kh năng con ngưi không tính bằng lượng, nh bng phẩm” được hiu là:
Kh năng của con người được đánh giá bằng phm cht, giá tr của người đó và cht
ng ca nhng hành động mà người đó thực hin; ch không căn cứ vào hình thc bên
ngoài, nhng lời nói và hành động vô nghĩa.
Câu 4. Tham khảo thông điệp:
- Hãy sng là chính mình
- Hãy th hin s độc đáo của bn thân
- Không nên sống như một bn sao ca ngưi khác
II. LÀM VĂN
Câu 1
Hs có th trin khai theo nhiều hướng khác nhau. Dưới đây là gợi ý:
- Mỗi người đều được sinh ra vi nhng t cht hoàn cnh khác nhau, cho nên, mi
người là mt cá th độc đáo, duy nhất.
- Khi ý thc đưc rng mình là duy nht, bn s có đủ t tin để phát huy nhng tiềm năng
ca bn thân
- Khi ý thức đưc mình là duy nht, bn s không li, không sng bám, không ly hình
nh, cuộc đời của người khác làm phương châm sống cho mình. Do vy, bạn cũng không
b người khác chi phi mt cách mù quáng.
- Phê phán những người không t tìm hiu bn thân, không ý thc v giá tr bn thân.
v.v...
Câu 2
Thí sinh th trin khai theo nhiều cách, nhưng cần vn dng tt các thao tác lp lun,
kết hp cht ch gia lí l và dn chứng; đảm bo các yêu cầu cơ bản sau:
1. Gii thiu v tác gi, tác phẩm, đoạn trích
- Kim Lân là cây bút chuyên viết truyn ngn. Đề tài trong các sáng tác ca Kim nông
thôn và ngưi nông dân. Ông có bit tài miêu t tâm lí nhân vật; văn phong giản d nhưng
gi cm, hp dn; ngôn ng sống động, gn gũi với lời ăn tiếng nói hàng ngày mang
đậm màu sc nông thôn; am hiu gn sâu sc v phong tục đời sng ng quê
Bc B.
- Truyn ngn V nht in trong tp Con chó xu xí (1962). Tin thân ca truyn ngn này
là tiu thuyết Xóm ng - được viết ngay sau Cách mạng tháng Tám nhưng dang dở và
tht lc bn tho. Sau khi hòa bình lp li (1954), ông da vào mt phn ct truyện đ
viết truyn ngn này.
- Đoạn trích: “Giữa mt cái mẹt rách […] len vào tâm trí mọi người” nằm gn cui tác
phm miêu t din biến tâm và hành đng ca các nhân vt: c Tứ, Tràng, ngưi v
nht trong bữa cơm đầu tiên.
2. Ni dung
2.1. Tóm tắt đoạn trước: đoạn văn trước đó, Kim Lân đã mang đến tình hung truyn
độc đáo: anh Tràng nghèo khổ, xu xí, thô kệch nhưng chỉ nh bốn bát bánh đúc, một câu
nói bông đùa thếli có được v. S kin này tạo nên bước ngot ca tác phm và góp
phn làm hoàn chnh bc tranh cảm động v v đẹp tình ngưi trong nạn đói. Ấn tượng
nht ca bc tranh y chính là cnh ba cơm đầu đón nàng dâu.
2.2. Chi tiết “bát chè khoán”
- Kim Lân miêu t bữa ăn đón nàng dâu chỉ vi mấy câu: “bữa ăn ngày đói trông thật
thm hi. Gia cái mẹt rách đc mt lùm rau chui thái ri, một đĩa muối ăn với
cháo,..” mà bc tranh ngày đói đã hin lên vi tt c s khn cùng.
+ Hai ch “thảm hại” gợi t bữa ăn đạm bc, kh sở, đáng thương. Bữa tiệc ới đơn
quá khiến cho ai cũng quặn lòng xót xa, thương cảm. Bình thường, cuc sng ca
người dân xóm ng vốn đã đy p nhng nỗi khó khăn. Gi gia nn đói, mọi chuyn
càng tr nên ti t hơn.
+ Trông vào “cái thực đơn” bữa cơm y ái ngại. Món chính cháo, nhưng li
“niêu cháo lõng bõng”. “Lõng bõng” t láy gi t hình nh ni cháo loãng loẹt, nước
nhiều hơn cái. Đã vậy “mỗi người ch được lưng lưng hai bát đã hết nhẵn”. Món kèm
theo càng đậm thêm cho s kham khổ. Cháo ăn với muối và “rau chuối thái rối”. Ngay
đến cái mẹt để bày bin cho ra dáng bữa ăn tcũng ch cái mẹt đã rách nát. Và chng
đó đủ để thy thm cnh ca c dân tc trong nạn đói khủng khiếp năm nào.
2.3. Qua chi tiết ‘bát chè khoán” nhà văn đã làm ni bt v đẹp ca các nhân vt
-> Nhân vt c T: người m đảm đang, yêu thương con hết mc (mặc đã già
nhưng vẫn dy sm chun b bữa ăn cho cả nhà; hơn thế nữa khi cái đói đang rình rp
bà vn c gắng để được ba tic cưi gin d cho con trai ca mình).
-> Nhân vật Tràng: “Tràng cầm đôi đũa, gợt mt miếng b vi vào ming. Mt hn chun
ngay li, miếng cám đng chát nghn b trong cổ”, cách ng x này va cho thy
Tràng là ngưi chng có trách nhim vi ni thn không th dành cho người v mới cưới
ca mình mt bữa ăn đ đầy, mt tiệc cưới sang trng; va cho thấy Tràng người con
hết sc khéo léo trong cách cư x vi m, hiu rõ được hoàn cnh ca gia đình mình.
-> V Tràng (nhân vt v nht): qua chi tiết này ta càng khẳng định được s thay đổi v
tính cách ca v Tràng, hết sc ngạc nhiên trưc nồi cháo cám nhưng ngưi con dâu mi
vẫn điềm nhiên và vào miệng để làm vui lòng m chồng. Điều đó cũng cho thy v Tràng
không còn nét cách đỏng đảnh như xưa nữa đã chấp nhn hoàn cảnh, đã thực s
sẵn sàng cùng gia đình vượt qua nhng tháng ngày khó khăn sắp ti.
3. Ngh thut: Nhà văn đã đt nhân vt vào tình hung truyện độc đáo; diễn biến tâm
được miêu t chân thc, tinh tế; ngôn ng mc mc, gin d, phù hp vi tính cách nhân
vt. Ngh thut trn thut hp dn, kch tính...
4. Thái độ của nhà văn đối với con ngưi và thc trng xã hội đương thời
- Nhà văn lên án tội ác ca bn phát xít Nht, thc dân Pháp và phong kiến tay sai đã gây
ra nạn đói khủng khiếp năm 1945 (giá trị hin thc)
- Thái độ của nhà văn đối với con người: Kim Lân trân trng, tôn vinh nhng phm cht
tốt đẹp của người dân nghèo: đối mt vi hoàn cnh sng ngặt nghèo, tăm tối, người
dân nghèo vẫn luôn thương yêu, đùm bọc, cưu mang nhau. Thật đúng với tinh thần”
Thương người như thể thương thân”, “Lá lành đùm rách” của dân tc Vit Nam. (giá
tr nhân đạo)
-/-
| 1/5

Preview text:


Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn Văn có đáp án số 19
I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc đoạn trích:
“Nên biết ngay độc đáo không có nghĩa là lập dị, và ngang tàng không có nghĩa là phá
phách. Độc đáo chỉ có nghĩa là mỗi người được sinh ra với những điều kiện thể chất và
tinh thần khác hẳn nhau (gia đình giàu hay nghèo, đạo hạnh hay thất đức, êm ấm hay chia
rẽ, rồi chỗ đứng của tôi trong hàng ngũ anh em, tôi có nhiều chị hay nhiều anh em trai;
học đường; chỗ giao du của tôi và của cha mẹ anh em tôi; sức khỏe của tôi, tính khí của
tôi; những cái may và những cái rủi đã đánh dấu đời tôi v.v…): như vậy, tôi không nên
và không thể lấy lí tưởng của anh bạn N làm lí tưởng sống của tôi, cả đời sống của anh
trai tôi cũng khác đời sống của tôi. Nếu tôi hiểu rằng tôi có những khả năng khác người
ta, - khác không có nghĩa là trội hơn, vì có thể kém, nhưng kém một cách khác, chớ
không phải kém như kiểu một người có một ngàn đồng và người kia có mười triệu đồng;
khả năng con người không tính bằng lượng, mà tính bằng phẩm, - phải, nếu tôi hiểu khả
năng của tôi và biết tôi phải tận dụng khả năng đó để thể hiện ý nghĩa của cuộc nhân sinh
của tôi, tất nhiên tôi sẽ không thể sống một cách vô vị, vật vờ như bóng ma và ỷ lại như
một người sống bám”.
(Trích “Triết học hiện sinh” – Trần Thái Đỉnh – Công ty sách Thời Đại & NXB Văn Học)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích
Câu 2. Theo tác giả, thế nào là sự độc đáo?
Câu 3. Anh/chị hiểu như thế nào về quan niệm: “Khả năng con người không tính bằng
lượng, mà tính bằng phẩm”?
Câu 4. Từ việc đọc nội dung đoạn trích, anh/chị rút ra được bài học gì cho bản thân?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm). Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn ngắn
(khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về chủ đề: Tôi là duy nhất. Câu 2 (5,0 điểm).
Bữa cơm ngày đói trông thật thảm hại. Giữa cái mẹt rách có độc một lùm rau chuối thái
rối, và một đĩa muối ăn với cháo, nhưng cả nhà đều ăn rất ngon lành. Bà cụ vừa ăn vừa kể
chuyện làm ăn, gia cảnh với con dâu. Bà lão nói toàn chuyện vui, toàn chuyện sung sướng về sau này:
- Tràng ạ. Khi nào có tiền ta mua lấy đôi gà. Tao tin rằng cái chỗ đầu bếp kia làm cái
chuồng gà thì tiện quá. Này ngoảnh đi ngoảnh lại chả mấy mà có ngay đàn gà cho mà
xem… Tràng chỉ vâng. Tràng vâng rất ngoan ngoãn. Chưa bao giờ trong nhà này mẹ con
lại đầm ấm, hòa hợp như thế. Câu chuyện trong bữa ăn đang đà vui bỗng ngừng lại. Niêu
cháo lõng bõng, mỗi người được có lưng lưng hai bát đã hết nhẵn.
Bà lão đặt đũa bát xuống, nhìn hai con vui vẻ:
- Chúng mày đợi u nhá. Tao có cái này hay lắm cơ.
Bà lật đật chạy xuống bếp, lễ mễ bưng ra một cái nồi khói bốc lên nghi ngút. Bà lão đặt
cái nồi xuống bên cạnh mẹt cơm, cầm cái môi vừa khuấy khuấy vừa cười:
- Chè đây. – Bà lão múc ra một bát – Chè khoán đây, ngon đáo để cơ.
Người con dâu đón lấy cái bát, đưa lên mắt nhìn, hai con mắt thị tối lại. Thị điềm nhiên và vào miệng. Tràng
cầm cái bát thứ hai mẹ đưa cho, người mẹ vãn tươi cười, đon đả:
- Cám đấy mày ạ, hì. Ngon đáo để, cứ thử ăn mà xem. Xóm ta khối nhà còn chả có cám mà ăn đấy.
Tràng cầm đôi đũa, gợt một miếng bỏ vội vào miệng. Mặt hắn chun ngay lại, miếng cám
đắng chát và nghẹn bứ trong cổ. Bữa com từ đấy không ai nói câu gì, họ cắm đầu ăn cho
xong lần, họ tránh nhìn mặt nhau. Một nỗi tủi hờn len vào tâm trí mọi người…”
(Trích Vợ nhặt, Kim Lân)
Phân tích vẻ đẹp của của các nhân vật qua đoạn trích trên. Từ đó chỉ ra giá trị hiện thực của tác phẩm. Hết
Đáp án đề thi thử THPT quốc gia 2021 môn Văn số 19 I. ĐỌC HIỂU
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận
Câu 2. Theo tác giả, “Độc đáo chỉ có nghĩa là mỗi người được sinh ra với những điều
kiện thể chất và tinh thần khác hẳn nhau”
Câu 3. “Khả năng con người không tính bằng lượng, mà tính bằng phẩm” được hiểu là:
Khả năng của con người được đánh giá bằng phẩm chất, giá trị của người đó và chất
lượng của những hành động mà người đó thực hiện; chứ không căn cứ vào hình thức bên
ngoài, những lời nói và hành động vô nghĩa.
Câu 4. Tham khảo thông điệp:
- Hãy sống là chính mình
- Hãy thể hiện sự độc đáo của bản thân
- Không nên sống như một bản sao của người khác II. LÀM VĂN Câu 1
Hs có thể triển khai theo nhiều hướng khác nhau. Dưới đây là gợi ý:
- Mỗi người đều được sinh ra với những tố chất và hoàn cảnh khác nhau, cho nên, mỗi
người là một cá thể độc đáo, duy nhất.
- Khi ý thức được rằng mình là duy nhất, bạn sẽ có đủ tự tin để phát huy những tiềm năng của bản thân
- Khi ý thức được mình là duy nhất, bạn sẽ không ỷ lại, không sống bám, không lấy hình
ảnh, cuộc đời của người khác làm phương châm sống cho mình. Do vậy, bạn cũng không
bị người khác chi phối một cách mù quáng.
- Phê phán những người không tự tìm hiểu bản thân, không ý thức về giá trị bản thân. v.v... Câu 2
Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận,
kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau:
1. Giới thiệu về tác giả, tác phẩm, đoạn trích
- Kim Lân là cây bút chuyên viết truyện ngắn. Đề tài trong các sáng tác của Kim là nông
thôn và người nông dân. Ông có biệt tài miêu tả tâm lí nhân vật; văn phong giản dị nhưng
gợi cảm, hấp dẫn; ngôn ngữ sống động, gần gũi với lời ăn tiếng nói hàng ngày và mang
đậm màu sắc nông thôn; am hiểu và gắn bó sâu sắc về phong tục và đời sống làng quê Bắc Bộ.
- Truyện ngắn Vợ nhặt in trong tập Con chó xấu xí (1962). Tiền thân của truyện ngắn này
là tiểu thuyết Xóm ngụ cư - được viết ngay sau Cách mạng tháng Tám nhưng dang dở và
thất lạc bản thảo. Sau khi hòa bình lập lại (1954), ông dựa vào một phần cốt truyện cũ để viết truyện ngắn này.
- Đoạn trích: “Giữa một cái mẹt rách […] len vào tâm trí mọi người” nằm ở gần cuối tác
phẩm miêu tả diễn biến tâm lí và hành động của các nhân vật: bà cụ Tứ, Tràng, người vợ
nhặt trong bữa cơm đầu tiên. 2. Nội dung
2.1. Tóm tắt đoạn trước: Ở đoạn văn trước đó, Kim Lân đã mang đến tình huống truyện
độc đáo: anh Tràng nghèo khổ, xấu xí, thô kệch nhưng chỉ nhờ bốn bát bánh đúc, một câu
nói bông đùa thế mà lại có được vợ. Sự kiện này tạo nên bước ngoặt của tác phẩm và góp
phần làm hoàn chỉnh bức tranh cảm động về vẻ đẹp tình người trong nạn đói. Ấn tượng
nhất của bức tranh ấy chính là cảnh bữa cơm đầu đón nàng dâu.
2.2. Chi tiết “bát chè khoán”
- Kim Lân miêu tả bữa ăn đón nàng dâu chỉ với mấy câu: “bữa ăn ngày đói trông thật
thảm hại. Giữa cái mẹt rách có độc một lùm rau chuối thái rối, và một đĩa muối ăn với
cháo,..” mà bức tranh ngày đói đã hiện lên với tất cả sự khốn cùng.
+ Hai chữ “thảm hại” gợi tả bữa ăn đạm bạc, khổ sở, đáng thương. Bữa tiệc cưới đơn sơ
quá khiến cho ai cũng quặn lòng vì xót xa, thương cảm. Bình thường, cuộc sống của
người dân xóm ngụ cư vốn đã đầy ắp những nỗi khó khăn. Giờ giữa nạn đói, mọi chuyện
càng trở nên tồi tệ hơn.
+ Trông vào “cái thực đơn” bữa cơm ấy mà ái ngại. Món chính là cháo, nhưng lại là
“niêu cháo lõng bõng”. “Lõng bõng” là từ láy gợi tả hình ảnh nồi cháo loãng loẹt, nước
nhiều hơn cái. Đã vậy “mỗi người chỉ được lưng lưng hai bát đã hết nhẵn”. Món kèm
theo càng tô đậm thêm cho sự kham khổ. Cháo ăn với muối và “rau chuối thái rối”. Ngay
đến cái mẹt để bày biện cho ra dáng bữa ăn thì cũng chỉ là cái mẹt đã rách nát. Và chừng
đó đủ để thấy thảm cảnh của cả dân tộc trong nạn đói khủng khiếp năm nào.
2.3. Qua chi tiết ‘bát chè khoán” nhà văn đã làm nổi bật vẻ đẹp của các nhân vật
-> Nhân vật bà cụ Tứ: người mẹ đảm đang, yêu thương con hết mực (mặc dù đã già
nhưng bà vẫn dậy sớm chuẩn bị bữa ăn cho cả nhà; hơn thế nữa khi cái đói đang rình rập
bà vẫn cố gắng để có được bữa tiệc cưới giản dị cho con trai của mình).
-> Nhân vật Tràng: “Tràng cầm đôi đũa, gợt một miếng bỏ vội vào miệng. Mặt hắn chun
ngay lại, miếng cám đắng chát và nghẹn bứ trong cổ”, cách ứng xử này vừa cho thấy
Tràng là người chồng có trách nhiệm với nỗi thẹn không thể dành cho người vợ mới cưới
của mình một bữa ăn đủ đầy, một tiệc cưới sang trọng; vừa cho thấy Tràng là người con
hết sức khéo léo trong cách cư xử với mẹ, hiểu rõ được hoàn cảnh của gia đình mình.
-> Vợ Tràng (nhân vật vợ nhặt): qua chi tiết này ta càng khẳng định được sự thay đổi về
tính cách của vợ Tràng, hết sức ngạc nhiên trước nồi cháo cám nhưng người con dâu mới
vẫn điềm nhiên và vào miệng để làm vui lòng mẹ chồng. Điều đó cũng cho thấy vợ Tràng
không còn nét cách đỏng đảnh như xưa nữa mà cô đã chấp nhận hoàn cảnh, đã thực sự
sẵn sàng cùng gia đình vượt qua những tháng ngày khó khăn sắp tới.
3. Nghệ thuật: Nhà văn đã đặt nhân vật vào tình huống truyện độc đáo; diễn biến tâm lí
được miêu tả chân thực, tinh tế; ngôn ngữ mộc mạc, giản dị, phù hợp với tính cách nhân
vật. Nghệ thuật trần thuật hấp dẫn, kịch tính...
4. Thái độ của nhà văn đối với con người và thực trạng xã hội đương thời
- Nhà văn lên án tội ác của bọn phát xít Nhật, thực dân Pháp và phong kiến tay sai đã gây
ra nạn đói khủng khiếp năm 1945 (giá trị hiện thực)
- Thái độ của nhà văn đối với con người: Kim Lân trân trọng, tôn vinh những phẩm chất
tốt đẹp của người dân nghèo: Dù đối mặt với hoàn cảnh sống ngặt nghèo, tăm tối, người
dân nghèo vẫn luôn thương yêu, đùm bọc, cưu mang nhau. Thật đúng với tinh thần”
Thương người như thể thương thân”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam. (giá trị nhân đạo) -/-