Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2021 - Đề 20 (có đáp án)

Đề thi thử THPT Quốc gia môn NGỮ VĂN năm 2021 - Đề số 20 có hướng dẫn chi tiết. Đề thi được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 2 trang với 2 phần: Đọc hiểu và làm văn giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Đề thi th THPT quc gia 2021 môn Văn số 20
I. ĐC HIU (3,0 điểm)
Đọc đon trích:
Quê hương thứ nht ca ch đất Hưng Yên, quê hương th hai ca ch nông trường
Hng Cúm, hnh phúc mà ch đã mất đi từ bảy, tám năm trước nay ai ng ch li tìm thy
một nơi chiến tranh đã xy ác lit nht. đây, trong những bui l ới, người ta
tng nhau mt qu mìn nhảy đã tháo p làm giá bút, một qu đạn cối đã tiện đầu, quét
ợt sơn trắng làm bình hoa, mt ng thuc mi ca qu bom tấn để đng giy giá thú,
giy khai sinh cho các cháu sau này nhng cái võng nh ca tr con tết bng rut dây
dù rt óng. S sng ny sinh t cái chết, hnh phúc hin hình t trong nhng hi sinh gian
kh, đời này không con đường cùng, ch nhng ranh giới, điều ct yếu là phi
sc mạnh để bước qua ranh gii y.
(Nguyn Khi, Mùa lc, Dn theo Truyn ngn Nguyn Khải, NXB Văn hc 2013
Thc hin các yêu cu sau:
Câu 1. Xác định ngôi k trong đon trích?
Câu 2. Trong đoạn trích, những món quà nào thường được tặng trong đám cưi?
Câu 3. Nêu tác dng ca bin pháp tu t liệt kê trong câu văn “Ở đây trong nhng bui l
ới, ngưi ta tng nhau mt qu mìn nhảy đã tháo kíp làm giá bút, một qu đạn ci tin
đầu, quét lượt sơn trắng làm bình hoa, mt ng thuc mi ca qu bom tấn để đựng giy
giá thú, giy khai sinh cho các cháu sau này, nhng cái võng nh ca tr con tết bng
rut dây dù rất óng
Câu 4. Anh/Ch hãy nhn xét quan nim v cuc sống được tác gi u trong đoạn trích?
II. LÀM VĂN (7,0 đim)
Câu 1 (2,0 điểm)
Anh/Ch hãy viết một đoạn văn (khong 200 ch) trình bày suy nghĩ ca bn thân v ý
nghĩa của ngh lực con người trong cuc sng.
Câu 2 (5,0 điểm)
“Hn chp hai tay sau ng lng thững bước ra sân. Ánh nng bui sáng mùa sáng lóa
xói vào hai con mt còn cay ca hn. Hn chp chp liên hi my cái, bng va
cht nhn ra, xung quanh mình cái va thay đổi mi m, khác l. Nhà ca, sân
vườn hôm nay đều được quét tước, thu dn sch s gn ng. My chiếc qun áo rách
như tổ đỉa vn vắt khươm mươi niên một góc nhà đã thấy đem ra sân hong. Hai cái ang
nước vẫn để khô cong dưới gc ổi đã kín ớc đầy ăm ắp. Đống rác mùn tung hoành
ngay lối đi đã hót sạch. Ngoài vườn người m đang lúi húi giẫy nhng búi c mc nham
nh. V hn quét li cái sân, tiếng chi tng nhát kêu sàn st trên mặt đt. Cảnh ng
thật đơn giản, bình thường nhưng đối vi hn li rt thm thía cảm động. Bng nhiên hn
thy hắn thương yêu gn vi cái nhà ca hn l lùng. Hắn đã một gia đình. Hn s
cùng v sinh con đẻ cái đấy. Cái nhà như cái tổ ấm che mưa che nắng. Mt ngun vui
ng, phn chấn đột ngt tràn ngp trong lòng. Bây gi hn mi thy hắn nên người,
hn thy hn bn phn phi lo lng cho v con sau này. Hắn xăm xăm chạy ra gia
sân, hắn cũng muốn làm mt việc gì để d phn tu sa lại căn nhà.”
(Trích V nht Kim Lân, Ng văn 12, tp hai, NXB Giáo dc, 2008, tr.30)
Phân tích tâm trng nhân vật Tràng được nhà văn Kim Lân thể hiện trong đoạn trích trên .
T đó, nhận xét v ngh thut xây dng nhân vt của nhà văn Kim Lân.
Hết
Đáp án đề thi th tt nghiệp thpt 2021 môn văn mẫu s 20
I. ĐC HIU
Câu 1. Ngôi k: ngôi th ba
Câu 2. Trong đoạn trích, những món quà thường đưc tặng trong đám cưi: mt qu mìn
nhảy đã tháo kíp làm giá bút, một qu đạn ci tiện đầu, quét lượt sơn trắng làm bình hoa,
mt ng thuc mi ca qu bom tấn đ đựng giy giá thú, giy khai sinh cho các cháu sau
này, và nhng cái võng nh ca tr con tết bng rut dây dù rt óng.
Câu 3. Tác dng ca bin pháp tu t lit kê:
- Din t hin thực khó khăn và vẻ đẹp của tình người trong cuc sng
- Tạo cho câu văn sinh động, phong phú
Câu 4.
Nhn xét quan nim v cuc sống đưc tác gi nêu trong đoạn trích
- Cuc sng luôn th thách, khó khăn, con ngưi cn phải vượt qua để vươn ti thành
công.
- Quan nim sng tích cc, tiến b, th hin khuynh hướng lãng mn của văn xuôi Việt
Nam giai đon 1945 1975.
II. LÀM VĂN (7,0 đim)
Câu 1.
Hc sinh th la chn các thao tác lp lun phù hợp để trin khai vấn đề ngh lun
theo nhiều cách nhưng phải làm rõ: ý nghĩa của ngh lc con người. th theo hướng
sau:
Giúp con người vượt qua những khó khăn, nghịch cnh; tôi luyn bản lĩnh; đạt được
thành công trong cuc sng.
Bn có th xem chi tiết dàn bài có trong: Dàn ý ngh lun v ý chí ngh lc
Câu 2.
Hc sinh có th trin khai theo nhiều cách, nhưng cần vn dng tt các thao tác lp lun,
kết hp cht ch gia lí l và dn chứng; đảm bo các yêu cu sau:
* Gii thiu tác gi tác phm và đon trích
* Phân tích tâm trng nhân vt Tràng
- Hoàn cnh: Buổi sáng đầu tiên sau khi “nhặt vợ”
- Tâm trng:
+ Ngạc nhiên trước s thay đi ca cnh vt và ngôi nhà
+ Cm động trước cảnh tượng gần gũi, quen thuộc
+ Yêu thương, gắn bó vi gia đình
+ Hnh phúc, thấy mình nên người và cn có trách nhim với gia đình
- Tâm trng ca nhân vt đưc th hin bng ngôn ng t nhiên, sinh động, giàu tính biu
cm; đc thoi nội tâm,…
* Đánh giá:
- Tâm trng nhân vt Tràng góp phn làm nên giá tr nhân đạo ca tác phm V nht
- Tâm trng nhân vt Tràng góp phn th hin phong cách ngh thut truyn ngn ca
Kim Lân.
| 1/4

Preview text:


Đề thi thử THPT quốc gia 2021 môn Văn số 20
I. ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích:
Quê hương thứ nhất của chị ở đất Hưng Yên, quê hương thứ hai của chị ở nông trường
Hồng Cúm, hạnh phúc mà chị đã mất đi từ bảy, tám năm trước nay ai ngờ chị lại tìm thấy
ở một nơi mà chiến tranh đã xảy ác liệt nhất. Ở đây, trong những buổi lễ cưới, người ta
tặng nhau một quả mìn nhảy đã tháo kíp làm giá bút, một quả đạn cối đã tiện đầu, quét
lượt sơn trắng làm bình hoa, một ống thuốc mồi của quả bom tấn để đựng giấy giá thú,
giấy khai sinh cho các cháu sau này và những cái võng nhỏ của trẻ con tết bằng ruột dây
dù rất óng. Sự sống nảy sinh từ cái chết, hạnh phúc hiện hình từ trong những hi sinh gian
khổ, ở đời này không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có
sức mạnh để bước qua ranh giới ấy.
(Nguyễn Khải, Mùa lạc, Dẫn theo Truyện ngắn Nguyễn Khải, NXB Văn học 2013
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Xác định ngôi kể trong đoạn trích?
Câu 2. Trong đoạn trích, những món quà nào thường được tặng trong đám cưới?
Câu 3. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong câu văn “Ở đây trong những buổi lễ
cưới, người ta tặng nhau một quả mìn nhảy đã tháo kíp làm giá bút, một quả đạn cối tiện
đầu, quét lượt sơn trắng làm bình hoa, một ống thuốc mồi của quả bom tấn để đựng giấy
giá thú, giấy khai sinh cho các cháu sau này, và những cái võng nhỏ của trẻ con tết bằng ruột dây dù rất óng”
Câu 4. Anh/Chị hãy nhận xét quan niệm về cuộc sống được tác giả nêu trong đoạn trích?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm)
Anh/Chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về ý
nghĩa của nghị lực con người trong cuộc sống. Câu 2 (5,0 điểm)
“Hắn chắp hai tay sau lưng lững thững bước ra sân. Ánh nắng buổi sáng mùa hè sáng lóa
xói vào hai con mắt còn cay xè của hắn. Hắn chớp chớp liên hồi mấy cái, và bỗng vừa
chợt nhận ra, xung quanh mình có cái gì vừa thay đổi mới mẻ, khác lạ. Nhà cửa, sân
vườn hôm nay đều được quét tước, thu dọn sạch sẽ gọn gàng. Mấy chiếc quần áo rách
như tổ đỉa vẫn vắt khươm mươi niên ở một góc nhà đã thấy đem ra sân hong. Hai cái ang
nước vẫn để khô cong ở dưới gốc ổi đã kín nước đầy ăm ắp. Đống rác mùn tung hoành
ngay lối đi đã hót sạch. Ngoài vườn người mẹ đang lúi húi giẫy những búi cỏ mọc nham
nhở. Vợ hắn quét lại cái sân, tiếng chổi từng nhát kêu sàn sạt trên mặt đất. Cảnh tượng
thật đơn giản, bình thường nhưng đối với hắn lại rất thấm thía cảm động. Bỗng nhiên hắn
thấy hắn thương yêu gắn bó với cái nhà của hắn lạ lùng. Hắn đã có một gia đình. Hắn sẽ
cùng vợ sinh con đẻ cái ở đấy. Cái nhà như cái tổ ấm che mưa che nắng. Một nguồn vui
sướng, phấn chấn đột ngột tràn ngập trong lòng. Bây giờ hắn mới thấy hắn nên người,
hắn thấy hắn có bổn phận phải lo lắng cho vợ con sau này. Hắn xăm xăm chạy ra giữa
sân, hắn cũng muốn làm một việc gì để dự phần tu sửa lại căn nhà.”
(Trích Vợ nhặt – Kim Lân, Ngữ văn 12, tập hai, NXB Giáo dục, 2008, tr.30)
Phân tích tâm trạng nhân vật Tràng được nhà văn Kim Lân thể hiện trong đoạn trích trên .
Từ đó, nhận xét về nghệ thuật xây dựng nhân vật của nhà văn Kim Lân. Hết
Đáp án đề thi thử tốt nghiệp thpt 2021 môn văn mẫu số 20 I. ĐỌC – HIỂU
Câu 1. Ngôi kể: ngôi thứ ba
Câu 2. Trong đoạn trích, những món quà thường được tặng trong đám cưới: một quả mìn
nhảy đã tháo kíp làm giá bút, một quả đạn cối tiện đầu, quét lượt sơn trắng làm bình hoa,
một ống thuốc mồi của quả bom tấn để đựng giấy giá thú, giấy khai sinh cho các cháu sau
này, và những cái võng nhỏ của trẻ con tết bằng ruột dây dù rất óng.
Câu 3. Tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê:
- Diễn tả hiện thực khó khăn và vẻ đẹp của tình người trong cuộc sống
- Tạo cho câu văn sinh động, phong phú Câu 4.
Nhận xét quan niệm về cuộc sống được tác giả nêu trong đoạn trích
- Cuộc sống luôn có thử thách, khó khăn, con người cần phải vượt qua để vươn tới thành công.
- Quan niệm sống tích cực, tiến bộ, thể hiện khuynh hướng lãng mạn của văn xuôi Việt
Nam giai đoạn 1945 – 1975.
II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1.
Học sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận
theo nhiều cách nhưng phải làm rõ: ý nghĩa của nghị lực con người. Có thể theo hướng sau:
Giúp con người vượt qua những khó khăn, nghịch cảnh; tôi luyện bản lĩnh; đạt được
thành công trong cuộc sống.
Bạn có thể xem chi tiết dàn bài có trong: Dàn ý nghị luận về ý chí nghị lực Câu 2.
Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận,
kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau:
* Giới thiệu tác giả tác phẩm và đoạn trích
* Phân tích tâm trạng nhân vật Tràng
- Hoàn cảnh: Buổi sáng đầu tiên sau khi “nhặt vợ” - Tâm trạng:
+ Ngạc nhiên trước sự thay đổi của cảnh vật và ngôi nhà
+ Cảm động trước cảnh tượng gần gũi, quen thuộc
+ Yêu thương, gắn bó với gia đình
+ Hạnh phúc, thấy mình nên người và cần có trách nhiệm với gia đình
- Tâm trạng của nhân vật được thể hiện bằng ngôn ngữ tự nhiên, sinh động, giàu tính biểu
cảm; độc thoại nội tâm,… * Đánh giá:
- Tâm trạng nhân vật Tràng góp phần làm nên giá trị nhân đạo của tác phẩm Vợ nhặt
- Tâm trạng nhân vật Tràng góp phần thể hiện phong cách nghệ thuật truyện ngắn của Kim Lân.