Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2021 - Đề 21 (có đáp án)

Đề thi thử THPT Quốc gia môn NGỮ VĂN năm 2021 - Đề số 21 có hướng dẫn chi tiết. Đề thi được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 2 trang với 2 phần: Đọc hiểu và làm văn giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Đề thi th THPT quc gia 2021 môn Văn số 21
I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau đây và trả li các câu hi t Câu 1 đến Câu 4:
... (1) Tht vy, Nguyễn Du, đi thi hào ca dân tc tng viết: “Sách vở đầy bn vách/ my
cũng không vừa”. Đáng tiếc, cuc sng hiện nay dường như “cái đạo” đọc sách cũng dn phôi
pha. Sách in nhiều nơi không bán được, nhiu nhà xut bản đóng cửa thua lỗ, đặc bit sách b
cnh tranh khc lit bi những phương tiện nghe nhìn như ti vi, Ipad, điện thoi Smart, h
thống sách báo điện t trên Internet. Nhiều gia đình giàu có thay t sách bng t ... rượu các loi.
Các thư viện ln ca các thành ph hay ca tỉnh cũng chỉ hoạt động cm chng, c duy trì s tn
ti.
(2) Bỗng cht nh khi xưa còn bé, với nhng quyn sách giu trong áo, tôi th đọc sách
khi ch m v, lúc nu nồi cơm, lúc tha thẩn trong vườn, vt vẻo trên cây, lúc chăn trâu, lúc ch
xe bus... Hay hình nh những công dân c Nht mỗi người mt quyn sách trên tay lúc ngi
ch tàu xe, xem hát, v.v... càng khiến chúng ta thêm yêu mến và khâm phc. Ngày nay, hình nh
ấy đã bớt đi nhiều, thay vào đó cái máy tính hay cái đin thoại di động. Song sách vn luôn
cn thiết, không th thiếu trong cuc sng phng hiện nay…
(Trích “Suy nghĩ về đọc sách” - Trn Hoàng Vy, Báo Giáo dc & Thời đại)
Câu 1. Nêu các thao tác lp luận cơ bản được s dụng trong đoạn trích.
Câu 2. Anh ch nhận ra được s khác bit gia việc đọc sách ca thời xưa và thời nay?
Câu 3. sao tác gi cho rằng: “sách vẫn luôn cn thiết, không th thiếu trong cuc sng phng
hiện nay…”?
Câu 4. Anh/ch rút ra được thông điệp, bài học gì sau khi đọc hiểu văn bản.
II. LÀM VĂN (7 điểm)
Câu 1. Viết đoạn văn khoảng 200 ch trình bày quan đim ca em v ý kiến ca M.Gorki: Sách
m ra trước mt tôi nhng chân tri mi.
Câu 2. ý kiến cho rng nhân vt M trong truyn V chng A Ph là mt thành công ca nhà
văn Hoài khi xây dựng con người thc tỉnh. Phân ch đoạn trích V chng A Ph để làm
sáng t nhận định trên.
Đáp án đề thi th THPT quốc gia 2021 môn Văn số 21
I. ĐỌC HIU
Câu 1.
- Thao tác lp lun chính là bình lun và so sánh.
Câu 2.
Theo tác gi, có s khác bit ln gia việc đọc sách ca thời xưa và thời nay:
+ Thời xưa, trẻ con hay người lớn, người Vit Nam hay Nht Bản đều yêu mến say sưa với
nhng cun sách h có được. H đọc sách nhiu lúc và nhiều nơi.
+ Thời nay, sách được thay thế bằng điện thoi thông minh, máy tính bảng, ti vi,... Các gia đình
thay t sách bng t u. Việc đọc sách b hn chế, nhà sách hoạt động cm chng sách thì
không bán được.
Câu 3.
Tác gi cho rằng: “sách vẫn luôn cn thiết, không thế thiếu trong cuc sng phng hiện nay...
bi vì:
+ Cuc sng hiện đại các công ngh nghe nhìn cung cấp lượng thông tin lớn nhưng sách vẫn
là mt kênh thông tin chính thng và ph biến, đặc biệt là trong nhà trường.
+ Sách không ch mt kênh thông tin còn di sn ca nhân loại, văn hóa, truyn
thng,..
+ Đọc sách không ch cho ta tri thc mà còn giúp ta rèn luyn phm cht: s điềm tĩnh, năng lực
ởng tượng, thái độ trân trng tri thức và cơ hội trau di nhng cảm xúc,…
Câu 4.
Thí sinh ch động đưa ra ý kiến ca bản thân, đảm bảo được yêu cu v ni dung hình thc
như sau:
- Nội dung: trình bày đưc bài học/thông điệp nhân rút ra t văn bản bàn lun ngn gn v
thông điệp đó.
Bài học/Thông điệp: quý trọng sách; có cái nhìn đúng đắn v ch và văn hóa đc; rèn luyn thói
quen đọc sách;…
- Hình thức: đoạn văn ngắn, khong 8-10 dòng, diễn đạt mch lc.
II. LÀM VĂN
Câu 1.
Dn dt
- Nêu t khóa: văn hóa và thói quen đọc sách.
Gii thích
- Sách m ra trước mt tôi nhng chân tri mi.:
+ Sách chứa đựng tri thc nhân loi.
+ Chân tri mi va là cái nhìn mi l (ch th), va những điều mi m v thế giới (đối
ng) mà ta thu nhận được trong và sau quá trình đọc sách.
Phân tích
- Sách m ra nhng chân tri mới gì cho người đọc?
+ Sách cung cp nhng kiến thc và k năng cần thiết cho cuc sng.
+ Sách kết ni quá kh - hin tại và tương lai, cho ta những cuc du hành lý thú.
+ Sách cho ta m rng hiu biết v thế gii t nhiên, xã hi và v chính con người.
+ Sách nuôi dưỡng tâm hồn, nâng cao ước mơ,…
- Vì sao sách khiến ta làm được những điều vĩ đại y?
+ Vì sách là s kết tinh của văn hóa và tri thức nhân loại, được lưu truyền qua muôn vàn thế h.
+ Vì sách là tâm huyết ca mỗi người viết.
+ Vì sách được chn lc t nhiên qua lch s, nhng cun sách giá tr s bn vững trường tn
trong thi gian.
Phn bin
- Có phải sách nào cũng đáng quý? (có những sách ít giá tr, kém chất lượng, cn biết chn lc)
- Làm sao để đọc được hết sách trong vô vàn ngày nay? (la chn sách phù hp vi bn thân)
- Đọc ch thoát ly cuc sng? (việc đọc sách phi phc v cho cuc sng ch không phi
thoát ly khi cuc sng, phi kết hp nhun nh đọc sách và tri nghim thc tế)
Liên h
- Bài hc/Liên h + T khóa.
Hiểu được giá tr ca sách in và lên kế hoạch đọc sách, góp phn xây dựng văn hóa đọc trong tp
thể: gia đình, lớp, trường và rộng hơn là cộng đồng mình sng.
Câu 2.
Yêu cu chung:
- Thí sinh biết kết hp kiến thc k năng về dng bài ngh luận văn học để to lập văn bản.
Bài viết phi b cục rang, đầy đủ; văn viết cm c, th hin kh năng phân tích, cảm
th.
- Diễn đạt trôi chảy, đảm bo tính liên kết; không mc li chính t, t ng, ng pháp.
Yêu cu c th:
Khái quát vài nét v tác gi - tác phm
- Hoài tên tht Nguyễn Sen, nhà văn hiểu biết sâu rng vn sng phong phú v
phong tc, tp quán ca nhiu dân tc nhiu vùng miền khác nhau trên đất nước. Tác phm ca
Tô Hoài luôn hp dẫn người đọc bi li k chuyn hóm hỉnh, sinh đng, bi vn t vng giàu có
l thường.
- V chng A Ph truyn ngn thành công nht trong ba truyn ngn viết v đề tài Tây Bc
ca ông. Tác phm mt giá tr hin thực nhân đạo đáng kể. V chng A Ph in trong tp
Truyn Tây Bc (1954). Tác phẩm ra đời kết qu ca chuyến đi thực tế của nhà văn cùng với
b đội gii phóng Tây Bc. Tác phm th hin chân thực, xúc đng v cuc sống cực, ti
nhc của đồng bào các dân tc thiu s vùng cao dưới ách thng tr ca thc dân phong kiến
cùng quá trình giác ng cách mng, t vùng lên gii phóng cuộc đời.
Gii thích
- “Con người thc tỉnh” chỉ mt dng nhân vật văn học vn có s phn bt hạnh nhưng biết vươn
lên đấu tranh để thay đổi cuộc đời, giành li cho mình nhng nim hạnh phúc đáng được có.
- M nhân vt tng nếm tri nhiều cay đắng, ti nhục đau kh tri qua những năm dài bị áp
bc bóc lt, b chà đạp, giày xéo tr thành con người gần như cảm hn, sng trong
trng thái nhn nhc, cam chu cho thân phn mình. Cuối cùng, con người thc tnh dn dần “hồi
sinh”, tự ý thc v quyn sng và quyền làm người ca mình, phn kháng áp bc, bt công giành
ly t do và hnh phúc, xây dng mt cuc sống có ý nghĩa. Cùng vi nhân vt A Ph, ta thy rõ
nhân vt M là “con người thc tỉnh” giàu ý nghĩa nhân văn.
Phân tích
- T cuộc đời đầy bi kch:
+ Mmt cô con dâu gt n sng nhà thống lí Pá Tra đ tr món n truyền đời - truyn kiếp.
Quãng đời ca M Hng Ngài tht s mt chuỗi ngày đen tối nht ca một người đàn
gia chốn địa ngc trn gian.
+ Tuy mang tiếng con dâu ca vua x Mèo li phi làm vic qun quật như “con trâu, con
ngựa”, sống cm hn, không ý thc v thi gian, tui tr, tình yêu, cam chu, nhn
nhc.
- Đến thc tỉnh trong đêm tình mùa xuân.
+ T s tác động ca ngoi cảnh, đc bit tiếng sáo, men u, khiến M hi sinh, M nhn ra
M còn tr (s ý thức được v bn thân, v ngoi hình, nhan sc), M muốn đi chơi (sự ý thc
được nhu cầu đòi hỏi v mt tinh thn).
+ M so sánh mình với bao người ph n khác: “Bao nhiêu người chồng cũng đi chơi ngày
Tết”. gái y tr lại cái đau đớn khi nhn ra cuc hôn nhân phi ca mình. Nhc lại điều
đó, ý muốn t t ca M li tr lại. Hay nói cách khác, nghĩ đến nắm ngón, đến cái chết li
du hiu M đã hồi sinh, nhn ra mình mun chết ý thc được v nhng ni thng kh,
s phn ng lại trước s phn nghit ngã, là khao khát muốn được t do.
+ M đã những hành động, không phải tri, thói quen, hành động ca thc tnh.
Trước tiên, M đến góc nhà, ly ng m, xn mt miếng b vào đĩa cho đèn thêm sáng. Sau đó,
M qun li tóc, ly cái váy hoa chun b đi chơi, Mị đã bước đi theo tiếng gi ca tiếng sáo, ca
nhu cu bn thân, M đang vượt qua nhng rang buộc, để sng tht với con người mình, khao
khát ca mình.
+ Nhưng A Sử v, A S đó như đại diện cho cường quyn, thn quyn, chặn đứng khát khao,
nhu cu ca M, A S trói đứng M vào ct, thế nhưng A Sử không th trói được tâm hn M, M
b trói nhưng Mị vẫn vùng bước đi.
- Hành động quyết liệt trong đêm mùa đông cứu A Ph:
+ Sau đêm tình mùa xuân, Mị tr li vi kiếp sng chai sn, M không cn biết, không đoái hoài,
không quan tâm. Vô cm vi chính mình, M cũng chẳng còn thiết tha đến mi th xung quanh.
+ Thế nhưng, dòng nước mt ca A Ph đã đánh thức và làm hồi sinh lòng thương mình rồi đến
thương người trong M. M đã cảm nhn nỗi đau của A Ph bng chính nỗi đau của mình. Và t
s đồng cảm đó, lòng Mị dy lên s căm phẫn: “Trời ơi, bắt trói đứng người ta đến chết,
bt mình chết cũng thôi, bắt trói đến chết người đàn ngày trước cũng cái nhà này”. Mị
nhn ra giá tr của con người, giá tr được sống nhưng lại b bt chết. Để đi đến hành động ct
dây trói cu A Ph, M đã phải tri c mt quá trình din biến tâm đầy phc tạp. Nhưng nh
thương A Phủ, s đồng cm vi kiếp người cùng kh đầy khn nn, thêm c lòng căm phẫn, và
s thúc bách v mt thời gian, gái đó đã một hành động hết sc táo bo, liều nh: ct dây
trói để cu A Ph.
+ Hành động ct dây trói là cắt đi cả ng quyn và thn quyền đè nén bấy lâu. Khi A Ph chy
đi, Mị đứng lng trong bóng ti, khonh khc y, trong M trào lên nim khao khát sng, lúc này,
cùng vi ni s lòng ham sng mãnh lit, M vt chy theo A Phủ. Bước chân M như đạp đổ
thn quyn ca bn lãnh chúa phong kiến bao năm qua đè nặng lên M.
Bình luận, đánh giá
- Ý kiến hoàn toàn chính xác thuyết phc: M con người thc tnh, thc tnh t nhn thc
đến hành động, điều đó mang lại cho M mt cuộc đời mới, ý nghĩa được làm mt con
người tht s.
- Bằng tài năng một vn t phong phú, Hoài đã phân tích tinh tế, sâu sc mi din biến v
tâm hành đng M trong quá trình thc tnh vi tt c s thương xót đồng cm sâu sc.
M nhân vt thc tnh sc mnh phn kháng sc sng tim tàng. Nhân vt M đã góp
phn th hin giá tr nhân văn của truyn V chng A Ph.
-/-
| 1/6

Preview text:


Đề thi thử THPT quốc gia 2021 môn Văn số 21
I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi từ Câu 1 đến Câu 4:
... (1) Thật vậy, Nguyễn Du, đại thi hào của dân tộc từng viết: “Sách vở đầy bốn vách/ Có mấy
cũng không vừa”. Đáng tiếc, cuộc sống hiện nay dường như “cái đạo” đọc sách cũng dần phôi
pha. Sách in nhiều nơi không bán được, nhiều nhà xuất bản đóng cửa vì thua lỗ, đặc biệt sách bị
cạnh tranh khốc liệt bởi những phương tiện nghe nhìn như ti vi, Ipad, điện thoại Smart, và hệ
thống sách báo điện tử trên Internet. Nhiều gia đình giàu có thay tủ sách bằng tủ ... rượu các loại.
Các thư viện lớn của các thành phố hay của tỉnh cũng chỉ hoạt động cầm chừng, cố duy trì sự tồn tại.
… (2) Bỗng chợt nhớ khi xưa còn bé, với những quyển sách giấu trong áo, tôi có thể đọc sách
khi chờ mẹ về, lúc nấu nồi cơm, lúc tha thẩn trong vườn, vắt vẻo trên cây, lúc chăn trâu, lúc chờ
xe bus... Hay hình ảnh những công dân nước Nhật mỗi người một quyển sách trên tay lúc ngồi
chờ tàu xe, xem hát, v.v... càng khiến chúng ta thêm yêu mến và khâm phục. Ngày nay, hình ảnh
ấy đã bớt đi nhiều, thay vào đó là cái máy tính hay cái điện thoại di động. Song sách vẫn luôn
cần thiết, không thể thiếu trong cuộc sống phẳng hiện nay…
(Trích “Suy nghĩ về đọc sách” - Trần Hoàng Vy, Báo Giáo dục & Thời đại)
Câu 1. Nêu các thao tác lập luận cơ bản được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 2. Anh chị nhận ra được sự khác biệt giữa việc đọc sách của thời xưa và thời nay?
Câu 3. Vì sao tác giả cho rằng: “sách vẫn luôn cần thiết, không thể thiếu trong cuộc sống phẳng hiện nay…”?
Câu 4. Anh/chị rút ra được thông điệp, bài học gì sau khi đọc hiểu văn bản.
II. LÀM VĂN (7 điểm)
Câu 1. Viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày quan điểm của em về ý kiến của M.Gorki: Sách
mở ra trước mắt tôi những chân trời mới.
Câu 2. Có ý kiến cho rằng nhân vật Mị trong truyện Vợ chồng A Phủ là một thành công của nhà
văn Tô Hoài khi xây dựng con người thức tỉnh. Phân tích đoạn trích Vợ chồng A Phủ để làm
sáng tỏ nhận định trên.
Đáp án đề thi thử THPT quốc gia 2021 môn Văn số 21 I. ĐỌC HIỂU Câu 1.
- Thao tác lập luận chính là bình luận và so sánh. Câu 2.
Theo tác giả, có sự khác biệt lớn giữa việc đọc sách của thời xưa và thời nay:
+ Thời xưa, trẻ con hay người lớn, người Việt Nam hay Nhật Bản đều yêu mến và say sưa với
những cuốn sách họ có được. Họ đọc sách nhiều lúc và nhiều nơi.
+ Thời nay, sách được thay thế bằng điện thoại thông minh, máy tính bảng, ti vi,... Các gia đình
thay tủ sách bằng tủ rượu. Việc đọc sách bị hạn chế, nhà sách hoạt động cầm chừng và sách thì không bán được. Câu 3.
Tác giả cho rằng: “sách vẫn luôn cần thiết, không thế thiếu trong cuộc sổng phẳng hiện nay...” bởi vì:
+ Cuộc sống hiện đại có các công nghệ nghe nhìn cung cấp lượng thông tin lớn nhưng sách vẫn
là một kênh thông tin chính thống và phổ biến, đặc biệt là trong nhà trường.
+ Sách không chỉ là một kênh thông tin mà còn là di sản của nhân loại, là văn hóa, là truyền thống,..
+ Đọc sách không chỉ cho ta tri thức mà còn giúp ta rèn luyện phẩm chất: sự điềm tĩnh, năng lực
tưởng tượng, thái độ trân trọng tri thức và cơ hội trau dồi những cảm xúc,… Câu 4.
Thí sinh chủ động đưa ra ý kiến của bản thân, đảm bảo được yêu cầu về nội dung và hình thức như sau:
- Nội dung: trình bày được bài học/thông điệp cá nhân rút ra từ văn bản và bàn luận ngắn gọn về thông điệp đó.
Bài học/Thông điệp: quý trọng sách; có cái nhìn đúng đắn về sách và văn hóa đọc; rèn luyện thói quen đọc sách;…
- Hình thức: đoạn văn ngắn, khoảng 8-10 dòng, diễn đạt mạch lạc. II. LÀM VĂN Câu 1. Dẫn dắt
- Nêu từ khóa: văn hóa và thói quen đọc sách. Giải thích
- Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới.:
+ Sách chứa đựng tri thức nhân loại.
+ Chân trời mới vừa là cái nhìn mới lạ (chủ thể), vừa là những điều mới mẻ về thế giới (đối
tượng) mà ta thu nhận được trong và sau quá trình đọc sách. Phân tích
- Sách mở ra những chân trời mới gì cho người đọc?
+ Sách cung cấp những kiến thức và kỹ năng cần thiết cho cuộc sống.
+ Sách kết nối quá khứ - hiện tại và tương lai, cho ta những cuộc du hành lý thú.
+ Sách cho ta mở rộng hiểu biết về thế giới tự nhiên, xã hội và về chính con người.
+ Sách nuôi dưỡng tâm hồn, nâng cao ước mơ,…
- Vì sao sách khiến ta làm được những điều vĩ đại ấy?
+ Vì sách là sự kết tinh của văn hóa và tri thức nhân loại, được lưu truyền qua muôn vàn thế hệ.
+ Vì sách là tâm huyết của mỗi người viết.
+ Vì sách được chọn lọc tự nhiên qua lịch sử, những cuốn sách có giá trị sẽ bền vững trường tồn trong thời gian. Phản biện
- Có phải sách nào cũng đáng quý? (có những sách ít giá trị, kém chất lượng, cần biết chọn lọc)
- Làm sao để đọc được hết sách trong vô vàn ngày nay? (lựa chọn sách phù hợp với bản thân)
- Đọc sách có thoát ly cuộc sống? (việc đọc sách phải phục vụ cho cuộc sống chứ không phải
thoát ly khỏi cuộc sống, phải kết hợp nhuần nhị đọc sách và trải nghiệm thực tế) Liên hệ
- Bài học/Liên hệ + Từ khóa.
Hiểu được giá trị của sách in và lên kế hoạch đọc sách, góp phần xây dựng văn hóa đọc trong tập
thể: gia đình, lớp, trường và rộng hơn là cộng đồng mình sống. Câu 2. Yêu cầu chung:
- Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kỹ năng về dạng bài nghị luận văn học để tạo lập văn bản.
Bài viết phải có bố cục rõ rang, đầy đủ; văn viết có cảm xúc, thể hiện khả năng phân tích, cảm thụ.
- Diễn đạt trôi chảy, đảm bảo tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. Yêu cầu cụ thể:
Khái quát vài nét về tác giả - tác phẩm
- Tô Hoài tên thật là Nguyễn Sen, là nhà văn có hiểu biết sâu rộng và vốn sống phong phú về
phong tục, tập quán của nhiều dân tộc ở nhiều vùng miền khác nhau trên đất nước. Tác phẩm của
Tô Hoài luôn hấp dẫn người đọc bởi lối kể chuyện hóm hỉnh, sinh động, bởi vốn từ vựng giàu có lạ thường.
- Vợ chồng A Phủ là truyện ngắn thành công nhất trong ba truyện ngắn viết về đề tài Tây Bắc
của ông. Tác phẩm có một giá trị hiện thực và nhân đạo đáng kể. Vợ chồng A Phủ in trong tập
Truyện Tây Bắc (1954). Tác phẩm ra đời là kết quả của chuyến đi thực tế của nhà văn cùng với
bộ đội giải phóng Tây Bắc. Tác phẩm thể hiện chân thực, xúc động về cuộc sống cơ cực, tủi
nhục của đồng bào các dân tộc thiểu số vùng cao dưới ách thống trị của thực dân và phong kiến
cùng quá trình giác ngộ cách mạng, tự vùng lên giải phóng cuộc đời. Giải thích
- “Con người thức tỉnh” chỉ một dạng nhân vật văn học vốn có số phận bất hạnh nhưng biết vươn
lên đấu tranh để thay đổi cuộc đời, giành lại cho mình những niềm hạnh phúc đáng được có.
- Mị là nhân vật từng nếm trải nhiều cay đắng, tủi nhục và đau khổ trải qua những năm dài bị áp
bức bóc lột, bị chà đạp, giày xéo mà trở thành con người gần như vô cảm vô hồn, sống trong
trạng thái nhẫn nhục, cam chịu cho thân phận mình. Cuối cùng, con người thức tỉnh dần dần “hồi
sinh”, tự ý thức về quyền sống và quyền làm người của mình, phản kháng áp bức, bất công giành
lấy tự do và hạnh phúc, xây dựng một cuộc sống có ý nghĩa. Cùng với nhân vật A Phủ, ta thấy rõ
nhân vật Mị là “con người thức tỉnh” giàu ý nghĩa nhân văn. Phân tích
- Từ cuộc đời đầy bi kịch:
+ Mị là một cô con dâu gạt nợ sống ở nhà thống lí Pá Tra để trả món nợ truyền đời - truyền kiếp.
Quãng đời của Mị ở Hồng Ngài thật sự là một chuỗi ngày đen tối nhất của một người đàn bà ở
giữa chốn địa ngục trần gian.
+ Tuy là mang tiếng con dâu của vua xứ Mèo mà lại phải làm việc quần quật như “con trâu, con
ngựa”, sống vô cảm vô hồn, không có ý thức về thời gian, tuổi trẻ, tình yêu, cam chịu, nhẫn nhục.
- Đến thức tỉnh trong đêm tình mùa xuân.
+ Từ sự tác động của ngoại cảnh, đặc biệt là tiếng sáo, men rượu, khiến Mị hồi sinh, Mị nhận ra
Mị còn trẻ (sự ý thức được về bản thân, về ngoại hình, nhan sắc), Mị muốn đi chơi (sự ý thức
được nhu cầu đòi hỏi về mặt tinh thần).
+ Mị so sánh mình với bao người phụ nữ khác: “Bao nhiêu người có chồng cũng đi chơi ngày
Tết”. Và cô gái ấy trở lại cái đau đớn khi nhận ra cuộc hôn nhân phi lí của mình. Nhắc lại điều
đó, ý muốn tự tử của Mị lại trở lại. Hay nói cách khác, nghĩ đến nắm là ngón, đến cái chết lại là
dấu hiệu cô Mị đã hồi sinh, nhận ra mình muốn chết là ý thức được về những nỗi thống khổ, là
sự phản ứng lại trước số phận nghiệt ngã, là khao khát muốn được tự do.
+ Và Mị đã có những hành động, không phải vô tri, thói quen, mà là hành động của thức tỉnh.
Trước tiên, Mị đến góc nhà, lấy ống mỡ, xắn một miếng bỏ vào đĩa cho đèn thêm sáng. Sau đó,
Mị quấn lại tóc, lấy cái váy hoa chuẩn bị đi chơi, Mị đã bước đi theo tiếng gọi của tiếng sáo, của
nhu cầu bản thân, Mị đang vượt qua những rang buộc, để sống thật với con người mình, khao khát của mình.
+ Nhưng A Sử về, A Sử ở đó như đại diện cho cường quyền, thần quyền, chặn đứng khát khao,
nhu cầu của Mị, A Sử trói đứng Mị vào cột, thế nhưng A Sử không thể trói được tâm hồn Mị, Mị
bị trói nhưng Mị vẫn vùng bước đi.
- Hành động quyết liệt trong đêm mùa đông cứu A Phủ:
+ Sau đêm tình mùa xuân, Mị trở lại với kiếp sống chai sạn, Mị không cần biết, không đoái hoài,
không quan tâm. Vô cảm với chính mình, Mị cũng chẳng còn thiết tha đến mọi thứ xung quanh.
+ Thế nhưng, dòng nước mắt của A Phủ đã đánh thức và làm hồi sinh lòng thương mình rồi đến
thương người trong Mị. Mị đã cảm nhận nỗi đau của A Phủ bằng chính nỗi đau của mình. Và từ
sự đồng cảm đó, lòng Mị dấy lên sự căm phẫn: “Trời ơi, nó bắt trói đứng người ta đến chết, nó
bắt mình chết cũng thôi, nó bắt trói đến chết người đàn bà ngày trước cũng ở cái nhà này”. Mị
nhận ra giá trị của con người, giá trị được sống nhưng lại bị bắt chết. Để đi đến hành động cắt
dây trói cứu A Phủ, Mị đã phải trải cả một quá trình diễn biến tâm lý đầy phức tạp. Nhưng tình
thương A Phủ, sự đồng cảm với kiếp người cùng khổ đầy khốn nạn, thêm cả lòng căm phẫn, và
sự thúc bách về mặt thời gian, cô gái đó đã có một hành động hết sức táo bạo, liều lĩnh: cắt dây trói để cứu A Phủ.
+ Hành động cắt dây trói là cắt đi cả cường quyền và thần quyền đè nén bấy lâu. Khi A Phủ chạy
đi, Mị đứng lặng trong bóng tối, khoảnh khắc ấy, trong Mị trào lên niềm khao khát sống, lúc này,
cùng với nỗi sợ và lòng ham sống mãnh liệt, Mị vụt chạy theo A Phủ. Bước chân Mị như đạp đổ
thần quyền của bọn lãnh chúa phong kiến bao năm qua đè nặng lên Mị.
Bình luận, đánh giá
- Ý kiến hoàn toàn chính xác và thuyết phục: Mị là con người thức tỉnh, thức tỉnh từ nhận thức
đến hành động, và điều đó mang lại cho Mị một cuộc đời mới, có ý nghĩa và được làm một con người thật sự.
- Bằng tài năng và một vốn từ phong phú, Tô Hoài đã phân tích tinh tế, sâu sắc mọi diễn biến về
tâm lí và hành động Mị trong quá trình thức tỉnh với tất cả sự thương xót và đồng cảm sâu sắc.
Mị là nhân vật thức tỉnh có sức mạnh phản kháng và sức sống tiềm tàng. Nhân vật Mị đã góp
phần thể hiện giá trị nhân văn của truyện Vợ chồng A Phủ. -/-