Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2021 - Đề 22 (có đáp án)

Đề thi thử THPT Quốc gia môn NGỮ VĂN năm 2021 - Đề số 22 có hướng dẫn chi tiết. Đề thi được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 2 trang với 2 phần: Đọc hiểu và làm văn giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:

Ngữ Văn 174 tài liệu

Thông tin:
6 trang 1 năm trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2021 - Đề 22 (có đáp án)

Đề thi thử THPT Quốc gia môn NGỮ VĂN năm 2021 - Đề số 22 có hướng dẫn chi tiết. Đề thi được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 2 trang với 2 phần: Đọc hiểu và làm văn giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

81 41 lượt tải Tải xuống
Đề thi th THPT Quốc gia 2021 môn Văn có đáp án s 22
I. ĐC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc đon trích sau và tr li các câu hi:
Chúng ta ai cũng đều biết, khoa hc công ngh vi s phát trin chóng mặt đã kéo theo
s ra đời ca các trang mng hội. Nói đến chúng, ta không th không nhc đến
Facebook - mt cái tên chng còn xa l vi tt c mọi người. Facebook là mt trang mng
hội cho phép người dùng đăng ti nhng thông tin nhân, kết bạn, giao lưu, tương
tác vi mọi ngưi. Chng cn bàn cãi hay nh luận thêm, chúng ta đu không th ph
nhận đưc nhng li ích vai trò to ln Facebook mang li. Còn diu hơn khi
nh nó, hai con người hai vùng min khác nhau, xa cách v địa lí, không gian, vy
li th quen nhau, kết bn vi nhau trong s tương hợp v s thích, mc tiêu ch
bng mt chiếc điện thoi kết ni Internet. Thú v hơn khi mọi tin tc v gii
showbiz, thần tượng, bạn bè, người thân đều đưc chúng ta cp nht tng phút, tng
giây? Bao nhiêu li ích không nh của Facebook đã đủ tr thành chiếc nam châm thu hút
mọi người, đặc bit gii tr. Càng dùng Facebook, càng nhiu bn, càng nhiu
điều hp dn, thú v mi gi. Mi theo nhng cm xúc o, ít ai nhận ra Facebook như
là một con dao hai i nhng mt trái củađang dần bc l. mt trong s đó
căn bnh nghiện Facebook đã và đang din ra ph biến, đặc bit là trong gii tr.
(…) Việc nghin Facebook còn khiến cho cuc sng của ngưi dùng b đảo ln. Các hot
động vui chơi ngoài trời cùng bn bè, th dc th thao được thay thế bng vic lên
Facebook. B thu hút vào cái màn hình màu xanh hp dn vi nhng hình nh kia thì liu
còn thời gian đâu ăn ung hp lí, thi gian cho bạn bè, cho ngưi thân? H s đắm
chìm trong thế gii ảo mà quên đi hiện ti. Thế nghĩa là, họ có th kết bn vi biết bao
bn bè trên mạng nhưng lại đang bỏ qua nhng mi quan h thc tế, nhng tình cm thc
mọi người dành cho mình. Cùng với đó, các kỹ năng giao tiếp, ng x cũng dần b
mất đi. thế, chẳng đáng ngc nhiên khi một người nghin Facebook th
chém gió tha thích không chán vi bn khắp nơi nhưng li khó th giao tiếp trc
tiếp vi mọi người. C thế, h tr thành “anh hùng bàn phím” dần sng o vi nhng
tình cm không thc tế.
(Ngun: baigiangvanhoc)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính đưc s dụng trong đon trích trên.
Câu 2. Nêu ni dung chính ca đon trích trên.
Câu 3. sao tác gi li dùng hình nh chiếc nam châm thu hút mọi người để nói v
mng xã hi Facebook?
Câu 4. Câu văn “họ th kết bn vi biết bao bn trên mạng nhưng lại đang bỏ qua
nhng mi quan h thc tế, nhng tình cm thc mọi người nh cho mình” gợi cho
anh/ch suy nghĩ gì?
II. LÀM VĂN (7,0 đim)
Câu 1 (2,0 đim)
Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 ch) trình bày ý kiến ca anh/ch v hiện tượng được
nêu ra phần đọc hiu: nhiều người nghiện Facebook đang trở thành nhng anh ng
bàn phím.
Câu 2 (5,0 đim)
Trong tác phm Rng nu, Nguyễn Trung Thành đã để cho nhân vt c Mết thiết tha
nhắc đi nhắc li cái chân lí thời đại gin d mà sâu sắc: Chúng đã cm súng, mình phi
cm giáo.
Anh/ch hiểu câu nói trên như thế nào? Qua hình ng nhân vt Tnú hãy làm sáng t
ng trên.
Hết
Đáp án đề thi th văn thpt quốc gia 2021 s 22
I. ĐC HIỂU (3,0 điểm)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản: Ngh lun
Câu 2. Ni dung chính của văn bản: Nhng li ích ca mng hi Facebook nhng
tác hi ca tình trạng “nghiện Facebook”.
Câu 3. Tác gi dùng hình nh chiếc nam châm thu hút mọi người để nói v mng hi
Facebook vì: S ra đời ca Facebook vi rt nhiu tiện ích đã khiến mng hi này
sc hút ln lao, nht vi gii tr. S ợng người dùng Facebook tăng lên không
ngừng, dường như ai ai cũng có thể b cun hút một khi đã tham gia khó th ng
li đưc sc hp dn ca nó.
Câu 4. Câu văn “họ th kết bn vi biết bao bn trên mạng nhưng lại đang bỏ qua
nhng mi quan h thc tế, nhng tình cm thc mọi người dành cho mình” cho thấy
tác hi ca vic “nghiện Facebook”:
- Con người sng trong thế gii ảo quên đi thế gii thc. Chúng ta d dàng kết bn
với người l trên mng hi khi ch bng nhng li bình lun, nhng câu chuyn
không đầu không cui. Kết bạn khi chưa hiu v nhau, thậm chí chưa biết mt
nhau. Nhng mi quan h đó đôi khi li có sc hp dn kì l làm con ngưi dn dn quen
vi thế gii o mà lãng quên thế gii thc.
- Trong khi đó những mi quan h thc tế, nhng tình cm thc mọi người dành cho
mình nquan hệ bn bè, thầy cô, gia đình… thì con người li thy xa l. Nhiu bn tr
th tương tác với bn trên facebook rt tốt nhưng năng giao tiếp xã hi li rt
kém, th hàng nghìn người bạn trên Facebook nhưng lại cm thấy đơn, lạc lõng
trong thế gii thc.
II. LÀM VĂN (7,0 đim)
Câu 1 (2,0 đim)
Thí sinh viết một đoạn văn có dung ng khong 200 ch, đảm bảo đúng yêu cầu v ni
dung hình thc ca một đoạn văn. th trình bày theo nhiều ch khác nhau nhưng
cn lp lun hp lí, thuyết phc, y t quan điểm ràng, không vi phm các chun
mc đạo đức và quy định ca pháp luật. Sau đây là gợi ý:
- Anh hùng bàn phím gì? Đây mt thut ng mi xut hin trong thi gian gần đây,
dùng để ch ch tính cht làm quá, mnh mm, nói khoác lác, không giám chu trách
nhim v lời nói… của mt b phận người dùng Internet trưc mt s vt, hiện tượng nào
đó đã và đang xảy ra.
- Hiện ợng người ng Facebook tr thành anh hùng bàn phím ngày càng nhiều: Trưc
mi s vic, hiện tượng nhng anh hùng bàn phím th tha h ch trích, chê bai, hoc
nói nhng chuyn di non lp biển… nhưng h li chng một nh động thc tế nào
để th hiện được điều đó.
- Hu qu: rt nhiu nhân, t chc hi, doanh nghiệp… phải chu thit hi nng n
những anh hùng bàn phím nthế: một tin đồn v vc - xin th khiến c chương
trình tiêm chng quc gia tht bi, một tin đn v i chất gây ung thư th khiến
hàng ngàn h nông dân trồng bưởi điêu đứng. những người b trm cảm, đôi khi
tìm đến cái chết, ch vì b tn công bng ngôn t quá khích trên mạng
- Bài học: Đây là mt hiện tưng xu, cn lên án mnh m. Mi ngưi cn có nhng hành
động c th, thiết thực, nói đi đôi với làm; tránh vic phán xét, quy chp, xúc phạm người
khác trên Facebook.
Câu 2. (5,0 đim)
a. Gii thiu khái quát v tác gi, tác phm, vấn đ cn ngh lun
- Nguyễn Trung Thành nhà n nhiều duyên n vi mnh đt Tây Nguyên c trong
kháng chiến chng Pháp chống Mĩ. Tác phẩm của ông đã tái hiện chân thc hào
hùng cuc kháng chiến ca đng bào Tây Nguyên.
- Rng nu tác phm tiêu biu ca Nguyn Trung Thành viết v cuc ni dy ca
buôn làng Man chng bọn - Ngy. Qua tác phẩm, nhà văn làm sáng lên mt chân
lí ca thời đại: Chúng nó đã cầm súng, mình phi cm giáo
b. Gii thích câu nói ca c Mết
- Bi cảnh: Trong đêm Tnú v thăm làng, cụ Mết k li cho buôn làng nghe câu chuyn
v nhng mất mát đau thương của cuộc đời Tnú cũng của c cộng đồng làng
Man.
- Li ca c Mết ngn gn, gin d qua nhng hình ảnh có ý nghĩa n dụ, tương phn:
+ Chúng nó: là cách c Mết dùng để gi k thù, c bọn bán nước và lũ cướp nưc
+ Mình: li t xưng của c Mết, ý nghĩa ch chung dân làng Man, cộng đồng
Tây Nguyên và mọi người yêu nưc
+ Súng giáo đều nhng hình nh ch khí nhưng nếu ng tượng trưng cho khí
hiện đại ca k thù thì giáo là vũ khí thô sơ, tự to ca nhân dân ta.
=> Cn phải dùng kđể đáp lại khí, dùng bo lc cách mạng để chng li bo lc
hung bo ca k thù. Câu nói ca c Mết cho thy quy lut của phong trào đu tranh cách
mạng: trước s tàn bo ca k thù, nhân dân ta nht đnh phải vùng lên đấu tranh.
c. Chng minh qua cuc đi Tnú
* Trước khi cm vũ khí đu tranh:
- Tnú có đầy đủ nhng phm cht tt đp
+ Dũng cảm, gan góc: Dù giặc đã giết Nhan anh Xút đ cnh cáo nhng người Tây
Nguyên yêu nước nhưng Tnú vẫn hăng hái đi đưa cơm cho cán bộ vi mt nim tin sắt đá
Đảng còn, núi c y còn. B gic bt tra tn, Tnú không h khiếp sợ, đặt tay lên
bng mình mà nói: Cng sn đây này.
+ Thông minh, lanh lợi: đi rừng không chọn đường mòn rừng để đi, qua suối
không chn ch nước êm mà chn ch nước chy xiết… vì giặc nó không ng.
+ Giàu lòng yêu thương căm thù: Tnú u buôn làng, yêu v con tha thiết. Tnú m
thù quân giặc đến cháy bỏng vì chúng đã tàn phá bao cánh rừng xà nu, giết hại bao ngưi
dân Xô Man.
+ Cường tráng v th chất: như một cây nu trưng thành vi b ngc rng rãi, hai
cánh tay như hai cánh lim rắn chc, bng tay không Tnú th qut ngã thng lính gic
to béo nhất đang đánh mẹ con Mai… Tmang trong mình sc mnh ca c núi rng
Tây Nguyên mênh mông và hoang di.
- Nhưng với bng y phm cht tt đẹp, cuộc đời Tnú vẫn đầy bi kch: Tnú không bo v
được v con, bn thân thì b bt, b đốt mười đầu ngón tay đến mc mi ngón b ct mt
một đốt. Đó cũng bi kịch chung ca c cộng đồng ng Man. Nguyên nhân sao?
Tnú ch hai bàn tay trng. Hình nh hai bàn tay trắng đưc nhc li nhiu ln trong
câu nói ca c Mết là biểu tượng cho nhng con người chưa biết cầm vũ khí đấu tranh.
* Sau khi cầm vũ khí đu tranh:
- Tnú ch được cu khi dân làng đã biết cm giáo mác ni dậy đấu tranh, tiêu dit hết
i tên lính gic.
- Khi đã cầm vũ khí, dù mang đôi bàn tay thương tt Tnú vẫn lên đường đi lực lưng, vn
lập được chiến công và tr thành ni khiếp s ca k thù.
=> T cuộc đời Tnú thấy được con đường đu tranh tt yếu của người dân Tây Nguyên
nói riêng và c dân tc ta nói chung: t t phát đến t giác.
d. Đánh giá chung
- tưởng có tính lun đ được th hin mt cách khéo léo qua h thống hình tượng, qua
cách k chuyện đậm cht Tây Nguyên, t nhiên, lôi cun.
- Hình tượng nhân vật đưc xây dng bng bút pháp s thi, mang tm vóc ca c cng
đồng, thời đại: Tnú gn lin vi mt biểu tượng v sc sng bt dit của người Tây
Nguyên đó cây nu; hình ảnh đôi bàn tay Tnú đưc miêu t như một biểu tượng độc
đáo cho cuộc đời s phn ca nhân vt; giọng điệu trang trng, hào hùng; ngôn ng
đầy cht to hình và chất thơ.
-/-
| 1/6

Preview text:


Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn Văn có đáp án số 22
I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Chúng ta ai cũng đều biết, khoa học công nghệ với sự phát triển chóng mặt đã kéo theo
sự ra đời của các trang mạng xã hội. Nói đến chúng, ta không thể không nhắc đến
Facebook - một cái tên chẳng còn xa lạ với tất cả mọi người. Facebook là một trang mạng
xã hội cho phép người dùng đăng tải những thông tin cá nhân, kết bạn, giao lưu, tương
tác với mọi người. Chẳng cần bàn cãi hay bình luận gì thêm, chúng ta đều không thể phủ
nhận được những lợi ích và vai trò to lớn mà Facebook mang lại. Còn gì kì diệu hơn khi
mà nhờ nó, hai con người ở hai vùng miền khác nhau, xa cách về địa lí, không gian, vậy
mà lại có thể quen nhau, kết bạn với nhau trong sự tương hợp về sở thích, mục tiêu chỉ
bằng một chiếc điện thoại có kết nối Internet. Thú vị gì hơn khi mọi tin tức về giới
showbiz, thần tượng, bạn bè, người thân đều được chúng ta cập nhật từng phút, từng
giây? Bao nhiêu lợi ích không nhỏ của Facebook đã đủ trở thành chiếc nam châm thu hút
mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Càng dùng Facebook, càng có nhiều bạn, càng có nhiều
điều hấp dẫn, thú vị mời gọi. Mải mê theo những cảm xúc ảo, ít ai nhận ra Facebook như
là một con dao hai lưỡi mà những mặt trái của nó đang dần bộc lộ. Và một trong số đó là
căn bệnh nghiện Facebook đã và đang diễn ra phổ biến, đặc biệt là trong giới trẻ.
(…) Việc nghiện Facebook còn khiến cho cuộc sống của người dùng bị đảo lộn. Các hoạt
động vui chơi ngoài trời cùng bạn bè, thể dục thể thao được thay thế bằng việc lên
Facebook. Bị thu hút vào cái màn hình màu xanh hấp dẫn với những hình ảnh kia thì liệu
còn thời gian đâu mà ăn uống hợp lí, thời gian cho bạn bè, cho người thân? Họ sẽ đắm
chìm trong thế giới ảo mà quên đi hiện tại. Thế có nghĩa là, họ có thể kết bạn với biết bao
bạn bè trên mạng nhưng lại đang bỏ qua những mối quan hệ thực tế, những tình cảm thực
mà mọi người dành cho mình. Cùng với đó, các kỹ năng giao tiếp, ứng xử cũng dần bị
mất đi. Vì thế, chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi mà một người nghiện Facebook có thể
chém gió thỏa thích không chán với bạn bè khắp nơi nhưng lại khó có thể giao tiếp trực
tiếp với mọi người. Cứ thế, họ trở thành “anh hùng bàn phím” và dần sống ảo với những
tình cảm không thực tế.
(Nguồn: baigiangvanhoc)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên.
Câu 2. Nêu nội dung chính của đoạn trích trên.
Câu 3. Vì sao tác giả lại dùng hình ảnh chiếc nam châm thu hút mọi người để nói về mạng xã hội Facebook?
Câu 4. Câu văn “họ có thể kết bạn với biết bao bạn bè trên mạng nhưng lại đang bỏ qua
những mối quan hệ thực tế, những tình cảm thực mà mọi người dành cho mình” gợi cho anh/chị suy nghĩ gì?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm)
Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày ý kiến của anh/chị về hiện tượng được
nêu ra ở phần đọc hiểu: nhiều người nghiện Facebook đang trở thành những anh hùng bàn phím. Câu 2 (5,0 điểm)
Trong tác phẩm Rừng xà nu, Nguyễn Trung Thành đã để cho nhân vật cụ Mết thiết tha
nhắc đi nhắc lại cái chân lí thời đại giản dị mà sâu sắc: Chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo.
Anh/chị hiểu câu nói trên như thế nào? Qua hình tượng nhân vật Tnú hãy làm sáng tỏ tư tưởng trên. Hết
Đáp án đề thi thử văn thpt quốc gia 2021 số 22
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản: Nghị luận
Câu 2. Nội dung chính của văn bản: Những lợi ích của mạng xã hội Facebook và những
tác hại của tình trạng “nghiện Facebook”.
Câu 3. Tác giả dùng hình ảnh chiếc nam châm thu hút mọi người để nói về mạng xã hội
Facebook vì: Sự ra đời của Facebook với rất nhiều tiện ích đã khiến mạng xã hội này có
sức hút lớn lao, nhất là với giới trẻ. Số lượng người dùng Facebook tăng lên không
ngừng, dường như ai ai cũng có thể bị cuốn hút và một khi đã tham gia khó có thể cưỡng
lại được sức hấp dẫn của nó.
Câu 4. Câu văn “họ có thể kết bạn với biết bao bạn bè trên mạng nhưng lại đang bỏ qua
những mối quan hệ thực tế, những tình cảm thực mà mọi người dành cho mình” cho thấy
tác hại của việc “nghiện Facebook”:
- Con người sống trong thế giới ảo mà quên đi thế giới thực. Chúng ta dễ dàng kết bạn
với người lạ trên mạng xã hội có khi chỉ bằng những lời bình luận, những câu chuyện
không đầu không cuối. Kết bạn mà có khi chưa hiểu gì về nhau, thậm chí chưa biết mặt
nhau. Những mối quan hệ đó đôi khi lại có sức hấp dẫn kì lạ làm con người dần dần quen
với thế giới ảo mà lãng quên thế giới thực.
- Trong khi đó những mối quan hệ thực tế, những tình cảm thực mà mọi người dành cho
mình như quan hệ bạn bè, thầy cô, gia đình… thì con người lại thấy xa lạ. Nhiều bạn trẻ
có thể tương tác với bạn bè trên facebook rất tốt nhưng kĩ năng giao tiếp xã hội lại rất
kém, có thể có hàng nghìn người bạn trên Facebook nhưng lại cảm thấy cô đơn, lạc lõng trong thế giới thực.
II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm)
Thí sinh viết một đoạn văn có dung lượng khoảng 200 chữ, đảm bảo đúng yêu cầu về nội
dung và hình thức của một đoạn văn. Có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng
cần có lập luận hợp lí, thuyết phục, bày tỏ quan điểm rõ ràng, không vi phạm các chuẩn
mực đạo đức và quy định của pháp luật. Sau đây là gợi ý:
- Anh hùng bàn phím là gì? Đây là một thuật ngữ mới xuất hiện trong thời gian gần đây,
dùng để chỉ chỉ tính chất làm quá, mạnh mồm, nói khoác lác, không giám chịu trách
nhiệm về lời nói… của một bộ phận người dùng Internet trước một sự vật, hiện tượng nào đó đã và đang xảy ra.
- Hiện tượng người dùng Facebook trở thành anh hùng bàn phím ngày càng nhiều: Trước
mỗi sự việc, hiện tượng những anh hùng bàn phím có thể tha hồ chỉ trích, chê bai, hoặc
nói những chuyện dời non lấp biển… nhưng họ lại chẳng có một hành động thực tế nào
để thể hiện được điều đó.
- Hậu quả: rất nhiều cá nhân, tổ chức xã hội, doanh nghiệp… phải chịu thiệt hại nặng nề
vì những anh hùng bàn phím như thế: một tin đồn về vắc - xin có thể khiến cả chương
trình tiêm chủng quốc gia thất bại, một tin đồn về bưởi có chất gây ung thư có thể khiến
hàng ngàn hộ nông dân trồng bưởi điêu đứng. Có những người bị trầm cảm, và đôi khi
tìm đến cái chết, chỉ vì bị tấn công bằng ngôn từ quá khích trên mạng…
- Bài học: Đây là một hiện tượng xấu, cần lên án mạnh mẽ. Mỗi người cần có những hành
động cụ thể, thiết thực, nói đi đôi với làm; tránh việc phán xét, quy chụp, xúc phạm người khác trên Facebook. Câu 2. (5,0 điểm)
a. Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm, vấn đề cần nghị luận
- Nguyễn Trung Thành là nhà văn có nhiều duyên nợ với mảnh đất Tây Nguyên cả trong
kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ. Tác phẩm của ông đã tái hiện chân thực và hào
hùng cuộc kháng chiến của đồng bào Tây Nguyên.
- Rừng xà nu là tác phẩm tiêu biểu của Nguyễn Trung Thành viết về cuộc nổi dậy của
buôn làng Xô Man chống bọn Mĩ - Ngụy. Qua tác phẩm, nhà văn làm sáng lên một chân
lí của thời đại: Chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo
b. Giải thích câu nói của cụ Mết
- Bối cảnh: Trong đêm Tnú về thăm làng, cụ Mết kể lại cho buôn làng nghe câu chuyện
về những mất mát đau thương của cuộc đời Tnú và cũng là của cả cộng đồng làng Xô Man.
- Lời của cụ Mết ngắn gọn, giản dị qua những hình ảnh có ý nghĩa ẩn dụ, tương phản:
+ Chúng nó: là cách cụ Mết dùng để gọi kẻ thù, cả bọn bán nước và lũ cướp nước
+ Mình: là lời tự xưng của cụ Mết, có ý nghĩa chỉ chung dân làng Xô Man, cộng đồng
Tây Nguyên và mọi người yêu nước
+ Súng và giáo đều là những hình ảnh chỉ vũ khí nhưng nếu súng tượng trưng cho vũ khí
hiện đại của kẻ thù thì giáo là vũ khí thô sơ, tự tạo của nhân dân ta.
=> Cần phải dùng vũ khí để đáp lại vũ khí, dùng bạo lực cách mạng để chống lại bạo lực
hung bạo của kẻ thù. Câu nói của cụ Mết cho thấy quy luật của phong trào đấu tranh cách
mạng: trước sự tàn bạo của kẻ thù, nhân dân ta nhất định phải vùng lên đấu tranh.
c. Chứng minh qua cuộc đời Tnú
* Trước khi cầm vũ khí đấu tranh:
- Tnú có đầy đủ những phẩm chất tốt đẹp
+ Dũng cảm, gan góc: Dù giặc đã giết bà Nhan và anh Xút để cảnh cáo những người Tây
Nguyên yêu nước nhưng Tnú vẫn hăng hái đi đưa cơm cho cán bộ với một niềm tin sắt đá
Đảng còn, núi nước này còn. Bị giặc bắt và tra tấn, Tnú không hề khiếp sợ, đặt tay lên
bụng mình mà nói: Cộng sản ở đây này.
+ Thông minh, lanh lợi: đi rừng không chọn đường mòn mà xé rừng để đi, qua suối
không chọn chỗ nước êm mà chọn chỗ nước chảy xiết… vì giặc nó không ngờ.
+ Giàu lòng yêu thương và căm thù: Tnú yêu buôn làng, yêu vợ con tha thiết. Tnú căm
thù quân giặc đến cháy bỏng vì chúng đã tàn phá bao cánh rừng xà nu, giết hại bao người dân Xô Man.
+ Cường tráng về thể chất: như một cây xà nu trưởng thành với bộ ngực rộng rãi, hai
cánh tay như hai cánh lim rắn chắc, bằng tay không Tnú có thể quật ngã thằng lính giặc
to béo nhất đang đánh mẹ con Mai… Tnú mang trong mình sức mạnh của cả núi rừng
Tây Nguyên mênh mông và hoang dại.
- Nhưng với bằng ấy phẩm chất tốt đẹp, cuộc đời Tnú vẫn đầy bi kịch: Tnú không bảo vệ
được vợ con, bản thân thì bị bắt, bị đốt mười đầu ngón tay đến mức mỗi ngón bị cụt mất
một đốt. Đó cũng là bi kịch chung của cả cộng đồng làng Xô Man. Nguyên nhân vì sao?
Vì Tnú chỉ có hai bàn tay trắng. Hình ảnh hai bàn tay trắng được nhắc lại nhiều lần trong
câu nói của cụ Mết là biểu tượng cho những con người chưa biết cầm vũ khí đấu tranh.
* Sau khi cầm vũ khí đấu tranh:
- Tnú chỉ được cứu khi dân làng đã biết cầm giáo mác nổi dậy đấu tranh, tiêu diệt hết mười tên lính giặc.
- Khi đã cầm vũ khí, dù mang đôi bàn tay thương tật Tnú vẫn lên đường đi lực lượng, vẫn
lập được chiến công và trở thành nỗi khiếp sợ của kẻ thù.
=> Từ cuộc đời Tnú thấy được con đường đấu tranh tất yếu của người dân Tây Nguyên
nói riêng và cả dân tộc ta nói chung: từ tự phát đến tự giác. d. Đánh giá chung
- Tư tưởng có tính luận đề được thể hiện một cách khéo léo qua hệ thống hình tượng, qua
cách kể chuyện đậm chất Tây Nguyên, tự nhiên, lôi cuốn.
- Hình tượng nhân vật được xây dựng bằng bút pháp sử thi, mang tầm vóc của cả cộng
đồng, thời đại: Tnú gắn liền với một biểu tượng về sức sống bất diệt của người Tây
Nguyên đó là cây xà nu; hình ảnh đôi bàn tay Tnú được miêu tả như một biểu tượng độc
đáo cho cuộc đời và số phận của nhân vật; giọng điệu trang trọng, hào hùng; ngôn ngữ
đầy chất tạo hình và chất thơ. -/-