


Preview text:
CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP CHO CHIẾN LƯỢC MARKETING DÒNG XE
TOYOTA VIOS TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
3.1. Đánh giá hiệu quả chiến lược marketing mix của Toyota Vios tại thị trường Việt Nam
3.1.1. Nhận xét ưu nhược điểm: Ưu điểm:
Sản phẩm: Toyota Vios là dòng sản phẩm có chất lượng
cao, đồng thời hãng cũng liên tục đưa ra những phương
cách cải tiến, phát triển sản phẩm ngày càng trở nên
thuận tiện, hiện đại, phù hợp với lối sống người tiêu
dùng, điều này giúp định vị giá trị của thương hiệu
luôn ở vị trí cao trong lòng khách hàng.
Mức giá: Toyota Vios cung cấp mức giá hợp túi tiền trong
phân khúc xe dành cho tệp khách hàng trung lưu
Phân phối: Toyota có mạng lưới phân phối rộng rãi trên
khắp các khu vực địa lý: Châu Âu, Hoa Kỳ, Đông Nam Á...
Chiến dịch xúc tiến sản phẩm: Toyota tận dụng các chiến
dịch quảng bá đa dạng, phù hợp, chi phí hiệu quả, tạo
mối liên hệ thân thuộc và liên kết với tệp khách hàng tiềm năng.
Hỗ trợ dịch vụ chăm sóc khách hàng trước và sau khi
tiêu dùng sản phẩm: Toyota cung cấp dịch vụ các dịch vụ
bao gồm bảo trì, sửa chữa và cung cấp linh kiện thay thế
dễ dàng, nhanh chóng. Hướng tới duy trì sự hài lòng của khách hàng. Nhược điểm:
Phân phối: Toyota Vios có mạng lưới phân phối rộng
khắp cả nước, nhưng có thể gặp khó khăn trong việc tiếp
cận các khu vực hẻo lánh hoặc xa trung tâm thành phố.
Điều này có thể làm mất đi một số cơ hội kinh doanh.
Tiếp thị: Chiến dịch tiếp thị của Toyota Vios có thể không
đủ hiệu quả hoặc không hấp dẫn đối với đối tượng khách
hàng tiềm năng tại Việt Nam. Có thể cần điều chỉnh chiến
dịch tiếp thị để tạo ra sự quan tâm lớn hơn đối với sản phẩm.
Công nghệ: Các tính năng công nghệ trong Toyota Vios
có thể còn đang kém so với các đối thủ cùng phân khúc,
đặc biệt khi người tiêu dùng ở Việt Nam ngày càng quan
tâm đến các tính năng hiện đại và tiện nghi trên xe hơi.
→ dòng xe honda city đã có cửa sổ trời, tạo nên trải
nghiệm tuyệt vời cho người tiêu dùng, nhưng toyota vios vẫn chưa có.
Các yếu tố xã hội và văn hóa: Một số khuyết điểm có thể
liên quan đến yếu tố xã hội và văn hóa, ví dụ như sự ưa
thích của người tiêu dùng Việt Nam đối với các thương
hiệu ô tô khác hoặc đối với các tính năng và kiểu dáng xe khác.
3.1.2. Đánh giá hiệu quả và thành công của chiến lược Marketing Mix:
Là mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam với lượng
xe giao đến tay khách hàng gần 10.000 xe/năm, đồng
thời liên tiếp 7 năm dẫn đầu thị trường (từ 2014-2020).
Riêng 2021, Toyota Vios lần đầu tại Việt Nam trở thành
mẫu xe vượt ngưỡng doanh số 30.000 xe/năm bất chấp
ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid.
3.2. Định hướng Toyota trong tương lai
Trong khi cả thế giới đang sục sôi vì xe điện, hướng tới một tương lai xanh,
giảm tối đa lượng CO2 thải ra môi trường, Toyota lại có cho mình lối đi hoàn
toàn khác. Công ty này không đặt cược vào xe thuần điện (BEV) mà còn phát
triển đa hướng như HEV (xe Hybrid), FCEV (xe điện pin nhiên liệu).
→ Tesla thải CO2, còn loại Hybrid thải CO2 ít hơn, thậm chí xe FCEV chỉ thải hơi nước và khí ấm.
3.3. Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động Marketing Mix của Toyota Vios:
Doanh nghiệp không chỉ đơn thuần cung cấp sản phẩm cho khách hàng mà
còn phải truyền tải thông điệp ẩn sau sản phẩm, mang đến giá trị thực sự cho
họ. Đây mới chính là thứ mang lại sự tin tưởng và hài lòng cho khách hàng,
củng cố địa vị của sản phẩm trong lòng người tiêu dùng.
3.3.1. Chính sách về sản phẩm (Product):
Về mẫu mã: nắm bắt xu thế thị trường, thiết kế các mẫu xe bắt
mắt, thuận tiện nhưng vẫn giữ được bản sắc đặc trưng của dòng sản phẩm.
Tính năng: đảm bảo các tính năng nhanh, gọn, thuận tiện, phù
hợp với tệp khách hàng trung lưu mà dòng xe hướng đến.
3.3.2. Chính sách về giá (Price): đảm bảo cung cấp cho khách hàng
dịch vụ tốt nhất, với mức giá ưu đãi nhất.
3.3.3. Chính sách về phân phối (Place): Tạo ra mạng lưới cung cấp
sản phẩm rộng lớn, đảm bảo sự thuận tiện trong việc tiếp cận đến
khách hàng ở các khu vực địa lý khác nhau.
3.3.4. Chính sách về xúc tiến (Promotion):
Xây dựng các kênh truyền thông đảm bảo tiếp cận đến đúng đối
tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến, đồng thời
không ngừng dò tìm cho phân khúc khách hàng tiềm năng:
Xây dựng hệ thống trang web riêng, nhanh chóng, thuận tiện,
minh bạch, dễ sử dụng.
Mang các thông điệp ẩn sau sản phẩm đến gần hơn với khách
hàng, tạo mối quan hệ và tình cảm giữa khách hàng và doanh nghiệp.
Nhấn mạnh những thông điệp nổi bật mà chỉ là đặc trưng riêng
dòng xe Toyota Vios mới sở hữu, làm nên điểm khác biệt của
hàng đối với những kênh sản phẩm đối thủ.
https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/xe-dien-khong-phai-lua-chon-duy-nhat-de-huong-den-tuong-lai-
di-chuyen-xanh-20231025225327218.htm
https://tuoitre.vn/cuoc-chuyen-minh-ngoan-muc-nhat-lich-su-cua-toyota-viet-nam-
trong-nam-2020-20210123132506342.htm
https://www.msn.com/vi-vn/news/other/doanh-s%E1%BB%91-toyota-vios-t%C4%83ng-h
%C6%A1n-5-l%E1%BA%A7n/ar-AA1i91AP
https://thanhnien.vn/toyota-vios-tu-doanh-so-vai-tram-xethang-den-vi-the-thong-linh-thi-
truong-o-to-viet-1851274830.htm
https://truyenthongtms.com/giai-phap-nang-cao-hieu-qua-marketing-mix/#Customer_Value
https://oto.com.vn/bang-gia-xe-o-to-toyota-vios-moi-nhat