



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 47206521
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO ĐẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN BÁO CÁO NHÓM Tên đề tài:
ĐIỆN THOẠI THÔNG MINH THAY ĐỔI CUỘC
SỐNG CON NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO? Tên môn học : Tư duy phản biện
Lớp : LE202DV01 - 2233 GVHD : Tiến sĩ Nguyễn Thị Tịnh
Sinh viên thực hiện : 1. Lê Thị Niên Quý 22112400
2. Trần Thị Phương Thảo 22204664 3. Lê Tạ Tuyết Mai 22011314 4. Trần Ngọc Huỳnh Mai 22005812 5. Trần Thị Bảo Minh 22014494 6. Phạm Thị Bích Ngọc 22109701 7. Nguyễn Thị Mỹ Mai 22106020 8. Trần Hồng Đào 22122769 9. Trương Xuân Lộc 2190124 10.Nguyễn Tấn Phát 22010130 11.Từ Ngọc Minh Như 22206136
TP. Hồ Chí Minh, tháng 06 năm 2023 lOMoAR cPSD| 47206521 LỜI CẢM ƠN
Với lòng biết ơn sâu sắc, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn đến Quý Thầy Cô trong Trường
Đại Học Hoa Sen đã tổ chức cho chúng tôi được tiếp cận với môn học và chúng tôi nhận thấy
môn học rất hữu ích cho Sinh viên đó là môn: “Tư Duy Phản Biện”.
Đặc biệt chúng tôi xin chân thành cảm ơn Cô Tiến sĩ Nguyễn Thị Tịnh đã tận tình hướng
dẫn chúng tôi qua từng buổi học trên lớp, qua những chia sẻ của cuộc sống với tất cả tình yêu
thương dành cho chúng tôi và đã đã nhiệt tình giúp đỡ và h̀ trợ chúng tôi trong việc thực hiện
bài b愃Āo c愃Āo đ ऀ nhóm chúng tôi có th ऀ hoàn thành một c愃Āch tốt nhất. Đặc biệt
trong thời gian tham dự môn học, chúng tôi còn được tiếp cận và biết thêm nhiều kiến thức bổ
ích và cần thiết cho qu愃Ā trình học tập, đặc biệt là biến c愃Āch ứng dụng những điều đã học
cho cuộc sống sau này.
Bên cạnh đó, những đóng góp từ c愃Āc t愃Āc giả của bài b愃Āo, tài liệu c甃̀ng là một
phần quan trọng đ ऀ bài viết có thêm nhiều kiến thức và c愃Āc thông tin có thêm phần
chu ऀ n x愃Āc. Dù đã cố gắng đ ऀ hoàn thiện bài ti ऀ u luận bằng sự nhiệt tình và tr愃Āch
nhiệm của mình, song không th ऀ tr愃Ānh khỏi những thiếu sót. Do vậy, chúng tôi rất mong
được sự đóng góp từ Cô. Sau cùng, chúng tôi xin kính chúc Quý Thầy Cô thành công hơn nữa
trong sự nghiệp trồng người. Kính chúc Thầy luôn dồi dào sức khỏe, niềm tin đ ऀ tiếp tục thực
hiện sứ mệnh cao đẹp của mình là truyền đạt kiến thức cho thế hệ mai sau.
Nhóm xin chân thành cảm ơn ! LỜI CAM KẾT
Chúng tôi xin cam đoan tất cả nội dung chi tiết bài cáo đều do nhóm chúng tôi thực
hiện. Những số liệu, bảng biểu phục vụ cho việc phân tích và dẫn dắt đề tài này được thu thập
từ các nguồn tài liệu khác nhau được ghi chú trong mục tài liệu tham khảo. Ngoài ra được sự
hướng dẫn của giảng viên Nguyễn Thị Tịnh giúp cho bài báo cáo của chúng thêm hoàn thiện
hơn. Chúng tôi xin cam đoan những nội dung nghiên cứu và kết quả trong đề tài này hoàn toàn
trung thực, không sao chép từ các kết quả đề tài tương tự. Nếu phát hiện bất cứ dấu hiệu nào
của việc sao chép, nhóm chúng tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm. lOMoAR cPSD| 47206521 TÓM TẮT
Trong thời đại ngày nay, điện thoại thông minh đã trở thành một phần không thể thiếu
trong đời sống. Thực tế, điện thoại thông minh thay đổi đời sống con người một cách to lớn.
Một trong những lợi ích quan trọng nhất của điện thoại thông minh là sự kết nối. Thông qua
các ứng dụng của nó, chúng ta có thể kết nối với những người ở bất kỳ đâu trên thế giới này.
Sự phát triển của điện thoại thông minh không chỉ là thành quả về khoa học đổi mới sáng tạo,
mà còn là thể hiện của văn minh và nâng cao đẳng cấp của người sử dụng. Khi sử dụng điện
thoại thông minh, chúng ta có thể chia sẻ thông tin và tiếp cận nhiều kiến thức khác nhau. Ngoài
ra, điện thoại thông minh cũng mang tính cạnh tranh trong cuộc sống. Các hãng sản xuất luôn
cố gắng cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm để tạo ra những chiếc điện thoại thông minh
tốt nhất. Những tính năng tiên tiến, thiết kế hiện đại và trang bị phần cứng của chiếc điện thoại
thông minh cũng tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời cho người sử dụng. Tóm lại, điện thoại
thông minh đã thay đổi cuộc sống con người và với sự phát triển không ngừng, điện thoại thông
minh sẽ tiếp tục mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống của chúng ta. lOMoAR cPSD| 47206521 MỤC LỤC 1.
Dẫn nhập.............................................................................................................................
1.1. Lý do thực hiện chủ đề .................................................................................................. 7
1.2. Mục tiêu thực hiện chủ đề ............................................................................................. 7
1.3. Phương pháp thực hiện ................................................................................................. 7
1.4. Tính ứng dụng ................................................................................................................ 7 2. Nội
dung.................................................................................................................................... ...... 8
2.1. Khái quát các vấn đề những điều liên quan đến chủ đề ............................................ 8
2.1.1. Kh愃Āi niệm, định nghĩa ...........................................................................................8
2.1.2. Phân loại ....................................................................................................................9
2.1.3. Đặc đi ऀ m, cấu trúc ...............................................................................................10
2.1.4. C愃Āc vấn đề hữu quan : ........................................................................................ 11
2.2. Các lập luận tán thành ................................................................................................ 11
2.2.1. Lập luận 1: Thay đổi lối sống con người theo c愃Āch hiện đại hơn ...................... 11
2.2.2. Lập luận 2: Sự văn minh vượt bậc trong kết nối .....................................................12
2.2.3. Lập luận 3: Thành quả khoa học đổi mới s愃Āng tạo ............................................14
2.2.4. Lập luận 4: Th ऀ hiện và nâng cao vị thế - đẳng cấp của người sử dụng
điện thoại thông minh ........................................................................................................15
2.2.5. Lập luận 5: Tự cạnh tranh (Chiến lược marketing, chiến lược sản xuất,
chiến lược s愃Āng tạo) ......................................................................................................17
2.3. Các lập luận phản đối .................................................................................................. 21
2.3.1. Lập luận 1: Ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và tư duy .......................................21
2.3.2. Lập luận 2: Thao túng thông tin người tiêu dùng ...................................................23
3. Kết luận- đề xuất- kiến
nghị..................................................................................................3.1. Kết luận .................. 29
3.2. Đề xuất- kiến nghị ........................................................................................................ 30 lOMoAR cPSD| 47206521 1. Phụ lục Định
tính............................................................................................................. 2. Phụ lục Định
lượng.......................................................................................................... lOMoAR cPSD| 47206521 DANH MỤC HÌNH ẢNH
H椃nh 1. Điện thoại gập thời xưa và nay.......................................................................17 H椃nh 2. Điển h椃nh cho việc sử dụng Samsung
Pay......................................................17 H椃nh 3. Biểu đồ tỉ lệ hãng điện
thoại...........................................................................18
H椃nh 4. Thực trạng sử dụng điện thoại thông minh ở trẻ em Việt Nam......................23
H椃nh 5 Doanh thu của Smartphone.............................................................................37
H椃nh 6: Tỷ lệ phần trăm sản xuất điện thoại................................................................38 lOMoAR cPSD| 47206521 1. Dẫn nhập 1.1.
Lý do thực hiện chủ đề
Điện thoại thông minh đã thay đổi cuộc sống của con người một cách to lớn và có ảnh
hưởng sâu sắc đến nhiều khía cạnh khác nhau. Ban đầu, điện thoại di động đã là một bước tiến
trong việc liên lạc, tuy nhiên với những chiếc điện thoại di động cơ bản, con người chỉ có thể
truyền và nhận những thông điệp đơn giản với âm thanh và tin nhắn ký tự. Ngày nay với
smartphone, dù đang ở bất cứ lúc nào hay ở bất cứ nơi đâu, chỉ cần một vài thao tác là bạn đã
có vô số lựa chọn để kết nối với người thân, từ hội thoại kèm video, gửi tin nhắn có h椃nh,
chat tức thời. Xã hội ngày càng hiện đại kéo theo thói quen sử dụng điện thoại nhiều hơn. Có
thể dễ dàng nhận thấy, ngày nay bất kể ở nhà hay làm việc, giải trí, đi dạo,… con người ta đều
mang theo một chiếc smartphone bên m椃nh. Tuy nhiên, việc lạm dụng điện thoại thông minh
cũng ảnh hưởng không ít đến tầm nh椃n và trí tuệ. Sử dụng smartphone trong thời gian dài và
không đúng cách có thể ảnh hưởng đến thị lực và khả năng tập trung. Chính v椃 vậy mà nhóm
mong muốn có thể gợi ý cho mọi người những phương pháp sử dụng điện thoại an toàn và hữu ích. 1.2.
Mục tiêu thực hiện chủ đề
Trong bài báo cáo lần này, mục tiêu chính của nhóm là phân tích những sự thay đổi đến đời
sống con người khi điện thoại thông minh xuất hiện. Đồng thời đưa ra quan điểm hai chiều để
cho độc giả biết được cái lợi và hại khi phụ thuộc vào điện thoại thông minh. Từ đó, cho đọc
giả biết được cách sử dụng điện thoại một cách an toàn. Không những thế, sử dụng điện thoại
hợp lý để bảo vệ sức khỏe, môi trường, con người. Cuối cùng là sử dụng điện thoại thông minh cách hợp lý. 1.3.
Phương pháp thực hiện
Trong bài viết này chúng tôi dùng phương pháp tổng hợp, thống kê, phân loại, so sánh đối
chiếu, phân tích và đánh giá. 1.4. Tính ứng dụng
Đề tài sẽ được ứng dụng như một nghiên cứu thực tiễn có thể áp dụng vào cuộc sống. Đầu
tiên giúp ta có một cái nh椃n sơ bộ nhất về vai trò của smartphone trong cuộc sống con người
và về các tác động của việc sử dụng smartphone trong không gian chung của xã hội. Kế đến, lOMoAR cPSD| 47206521
báo cáo chỉ ra những giá trị tốt đẹp mà smartphone có thể mang lại, cũng như những ảnh hưởng
xấu mà điện thoại thông minh luôn t椃m ẩn. Từ đó, ta có thể có được những suy nghĩ thiết thực
trong việc sử dụng hiệu quả điện thoại thông minh trong cuộc sống. 2. Nội dung 2.1.
Khái quát các vấn đề những điều liên quan đến chủ đề
2.1.1. Kh愃Āi niệm, định nghĩa
a. Điện thoại thông minh
Thuật ngữ “điện thoại thông minh” hay còn được gọi là smartphone dùng để chỉ một
thiết bị cầm tay là điện thoại nhưng đa chức năng. Sản phẩm thường được đóng gói từ rất
nhiều thứ như máy ảnh, tr椃nh duyệt web đến màn h椃nh hiển thị có độ phân giải cao.
Smartphone sở hữu màn h椃nh cảm ứng, bộ nhớ lưu trữ cùng cảm biến,… nhằm đảm bảo
người dùng có thể sử dụng một cách nhanh chóng và tiện lợi.
Với sự phát triển công nghệ một cách vũ bão như hiện nay, smartphone ngày càng đẹp
và chỉnh chu từ thiết kế bề ngoài cho đến hoàn hảo, mạnh mẽ ở nội lực bên trong. (Vũ Trường Thành, 2016).
b. Đời sống con người
Con gười là một dạng sinh vật sống trên trái đất với các tiến hoá cao nhất của động
vật sống, có tri thức, có ý thức. Các nhận thức và hành động tác động lên nhau để h椃nh
thành với như cầu, đáp ứng cho nhu cầu của con người. (Th.S Đinh Thuỳ Dung, 2023)
Đời sống văn hóa được hiểu chung là hiện thực sinh động của các hoạt động của con
người trong môi trường sống nhằm duy tr椃, tái sản xuất các sản phẩm văn hóa vật chất và
tinh thần theo các giá trị và chuẩn mực xã hội nhất định nhằm không ngừng tác động, cải
tạo tự nhiên và xã hội, đáp ứng nhu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng cuộc sống của con
người. (Cao Thị Thanh Thảo , 2023) c. Xu hướng lOMoAR cPSD| 47206521
Xu hướng là sự hướng tới một mục tiêu, một đối tượng nào đó, xu hướng là hệ thống
động cơ thúc đẩy quy định tính lựa chọn của các thái độ và tích cực của con người. (Vũ Thu Hà, 2022) 2.1.2. Phân loại
Trong thị trường ngành công nghệ, đặc biệt là điện thoại, các mẫu mã hiện nay trở nên
đa dạng hơn bao giờ hết, người mua hàng có rất nhiều lựa loại điện thoại phù hợp với chính
bản thân m椃nh. Điện thoại thông minh được phân loại theo tính năng của chúng, khả năng xử
lý của điện thoại. Tuỳ mục đích của người sử dụng sẽ lựa chọn cấu h椃nh khác nhau.
Giai đoạn đầu tiên, vào năm 1967, điện thoại di động xuất hiện với chức năng nghe
được đầu dây bên kia trò chuyện khi ở khoảng cách rất xa, ở bất cứ nơi đâu. Tuy nhiên lúc bấy
giờ đây điện thoại di động rất cồng kềnh và nặng nề lên đến gần 5 kilogram. Một bước phát
triển khác vào 1973, khi đó điện thoại trở nên nhẹ hơn, điện thoại được thiết kế giống như vali
nhưng việc sử dụng vẫn khá là cồng kềnh. Đến 40 năm sau, công nghệ điện thoại vẫn luôn luôn
thay đổi để phù hợp với người tiêu dùng quen thuộc hơn. Khoảng thời gian đó, những thương
hiệu quen thuộc đối với người tiêu dùng Nokia, Blackberry, Samsung, LG, Sony Ericsson, Motorola…
Hiện nay thị trường điện thoại thông minh gồm hai thương hiệu nổi trội. Hàng năm hai nhãn hàng Samsung Iphone Năm ra 2009 2007 đời điện thoại thông minh
Thiết kế Sản xuất đa dạng sản phẩm, mang tính Thiết kế mang đầy tinh tế, đẳng cấp.
sáng tạo, ấn tượng với những mang
Ngoài ra màu sắc đơn giản không quá
kiểu dáng khác biệt nhau, nam tính,
cứng cáp cũng không mềm mại nên
cứng rắn cũng có mà mềm mại, uyển
v椃 vậy nam nữ đều có thể sử dụng chuyển cũng có.
cùng một sản phẩm. Tuy nhiên thiết
kế vẫn chưa có nhiều sự đột phá. lOMoAR cPSD| 47206521 Tính
- Hệ điều hành của mỗi máy sẽ khác
-Hệ điều hành máy cũng được tối ưu năng
nhau nhưng vẫn mang nét đặc trưng
giúp cho mọi trải nghiệm của người
của Samsung để phù hợp mục đích
dùng luôn được ổn định và mượt mà. -
công việc của mọi đối tượng. -cấu
Trang bị những con chip tối tân nhất
h椃nh trong giới smartphone Android
cũng như được tối ưu hóa tết về hệ điều hành iOS
th椃 Samsung vẫn được đánh giá là
bá chủ. Những thiết bị này vẫn hoàn
toàn có thể đáp ứng mọi nhu cầu của
người dùng từ nhẹ đến nặng. Đối Cho mọi đối tượng
Nhân viên văn phòng, thiết kế tượng
Giá thành Tuỳ dòng máy và chức năng giá bán sẽ Mức giá lên cao hơn khá nhiều so với
khác nhau. Trung b椃nh của sản từ 10 những đối thủ cùng phân khúc đến từ
triệu đến 25 triệu đồng.
Samsung. Trung b椃nh mỗi sản phẩm
khoảng 28 triệu đến 40 triệu đồng Sản
Samsung galaxy Z Fold, Samsung Iphone 14 pro max, phẩm nổi trội
galaxy Ultra, Samsung galaxy note.
luôn tung những sản phẩm ấn tượng đi kèm với là công nghệ tối ưu nhất.
Có thể nói điện thoại hiện tại vẫn không dừng phát triển và luôn là công cụ hữu ích đến
với người tiêu dùng. Dù cho thu nhập cá nhân không cao nhưng bây giờ mỗi cá nhân đều có
thể sở hữu một chiếc điện thoại đầy đủ tính năng và cấu h椃nh đẹp. Điện thoại từ đó dần dần
trở nên gần gũi với cuộc sống của chúng ta nhiều hơn.
2.1.3. Đặc đi ऀ m, cấu trúc
Vào nhiều năm về trước, những chiếc điện thoại thông minh thường hay được gọi là
“cục gạch” do chúng được thiết kế to và dày, tính năng chủ yếu là liên lạc và nhắn tin (Ánh
Dương, 2022). Về sau những thế hệ smartphone được liên tục đổi mới theo nhu cầu thị trường.
Cấu trúc cũng dần được cải tiến và phát triển hơn xưa, như: màn h椃nh tràn viền có độ phân
giải sắc nét, thiết kế mỏng – nhẹ, độ bảo mật cao hơn bằng cách quét Face ID, vân tay, … Và
các tính năng nổi bật khác, điển h椃nh như là: ví điện tử giúp ta thanh toán ngay không cần lOMoAR cPSD| 47206521
tiền mặt, thực hiện các giao dịch,…Giờ đây, smartphone có thể nói là một vật không thể với
bất cứ ai v椃 chúng hỗ trợ người dùng nhiều dịch vụ tiện ích.
Sự đa dạng của điện thoại hiện nay không thể chối cãi, tính ứng dụng cao, công cụ phù
hợp trong công việc, học tập giải trí. Các nhà sản xuất luôn tích cực t椃m tòi, đổi mới, cải tiến
để cho ra đời các mẫu điện thoại
Xem tại mục 2.1.2. Phân loại Nguồn: cafef.vn
2.1.4. C愃Āc vấn đề hữu quan :
Sự đa dạng của điện thoại hiện nay không thể chối cãi, tính ứng dụng cao, công cụ phù
hợp trong công việc, học tập giải trí. Các nhà sản xuất luôn tích cực t椃m tòi, đổi mới, cải tiến
để cho ra đời các mẫu điện thoại
Xem tại mục 2.1.2. Phân loại 2.2.
Các lập luận tán thành
2.2.1. Lập luận 1: Thay đổi lối sống con người theo c愃Āch hiện đại hơn
Trong thời đại hiện đại, sự phát triển và sử dụng smartphone đã tạo ra những thay đổi
to lớn trong cách con người sống và tương tác với thế giới xung quanh. Dưới đây là những thay
đổi quan trọng mà con người đã trải qua theo cách hiện đại hơn khi sử dụng smartphone:
Thay đổi thói quen: Smartphone đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống
hàng ngày. Thay v椃 chỉ sử dụng điện thoại để liên lạc, chúng ta sử dụng nó để thực hiện nhiều
nhiệm vụ khác nhau như lướt web, xem video, xem tin tức, chơi game, và thậm chí làm việc từ lOMoAR cPSD| 47206521
xa. Thói quen này đã làm thay đổi cách chúng ta sử dụng thời gian và tương tác với môi trường xung quanh.
Thay đổi tư duy suy nghĩ: Smartphone đã tác động đến tư duy và suy nghĩ của con người
theo cách hiện đại hơn. Với sự tiện ích và tốc độ của smartphone, chúng ta có thể truy cập thông
tin ngay lập tức và kết nối với người khác một cách dễ dàng, cập nhật những tin tức và xu
hướng mới của từng giai đoạn xã hội.
Thay đổi trong đời sống: Smartphone đã thay đổi cách chúng ta sống và trải nghiệm
cuộc sống. Chúng ta có thể dễ dàng t椃m kiếm thông tin, giao tiếp với người khác, tận hưởng
giải trí, mua sắm trực tuyến, và thậm chí quản lý công việc. Việc sở hữu điện thoại thông minh
giúp cho công việc của chúng ta được giải quyết một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn, nâng
cao chất lượng cuộc sống về mặt tinh thần nhiều hơn.
2.2.2. Lập luận 2: Sự văn minh vượt bậc trong kết nối
Điện thoại thông minh chính là một sự văn minh vượt bậc trong kết nối.
Thứ nhất điện thoại thông m椃nh kết nối được với nhiều người. Chim bồ câu phải mất
2-3 năm để huấn luyện đưa thư, tuy nhiên thời gian đưa thư rất lâu và nội dung thư chỉ tối thiểu
trong một tờ giấy mỏng (dài 16,5 cm, rộng 6,5 cm) ở định dạng thu nhỏ được đặt trong một
ống kim loại đặc biệt thường được gắn vào chân chim. Trung b椃nh, chúng ta phải mất 5-7
ngày để đợi thư chuyển phát từ bưu điện. Tuy nhiên chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh
trong tay, chúng ta có thể gọi, nhắn tin, liên lạc với tất cả mọi người mà không bị giới hạn bởi thời gian, lãnh thổ.
Không những thế, nhờ các ứng dụng xã hội trong điện thoại thông minh còn giúp ta
tăng bạn bè, tăng mối quan hệ. Ví dụ như sinh viên, trong một nghiên cứu cho kết quả phân
tích cho thấy 84,2% sinh viên sử dụng smartphone có tham gia facebook, kế đến Zalo: 65,2%,
Viber: 40,5%, Zingme: 39,8%; Skype: 38,3% (Nghĩa, Phương., Ánh, & Trang, 2017). Trong
thời đại công nghệ 5.0 với việc sử dụng mạng xã hội tăng nhanh như vậy sẽ giúp cho ta có thể
kết nối được với nhiều bạn bè hơn, không những thể còn có thể giao lưu kết bạn với mọi người trên toàn thế giới.
Ngoài ra, trong một khảo sát mới đây từ nhà mạng T Mobile (Mỹ) cho thấy, 70% các
bậc cha mẹ cho rằng công nghệ di động đang đưa các thành viên trong gia đ椃nh gần gũi nhau
hơn (Vy, 2017). Điện thoại thông minh sẽ giúp cho những thế hệ trong gia đ椃nh dù có đi đâu lOMoAR cPSD| 47206521
cũng có thể gọi điện cho nhau, gặp mặt nhau thông qua facetime, Facebook, zalo,...Không
những thế còn giúp cho những thành viên trong gia đ椃nh bày tỏ t椃nh cảm với nhau thông
qua tin nhắn dễ dàng hơn v椃 đôi khi gặp trực tiếp sẽ rất khó để bày tỏ.
Điện thoại thông minh chính là thứ không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay. Ví dụ như đợt
dịch Covid vừa xảy ra, mọi người phải giữ khoảng cách an toàn với nhau, nếu không có điện
thoại thông minh th椃 làm sao chúng ta có thể liên lạc với nhau, biết được bệnh t椃nh của nhau,..?
Thứ hai điện thoại thông minh giúp các giao dịch trở nên thuận tiện hơn. Với sự phát
triển bùng nổ của công nghệ 5.0 cùng sự phổ biến của điện thoại thông minh (smartphone)
trong đời sống hằng ngày, h椃nh thức thanh toán di động đang ngày càng trở nên phổ biến và
được ưa chuộng. Nhờ có điện thoại, chúng ta có thể làm được nhiều việc thông qua chúng, bao
gồm cả việc có thể đi ra ngoài đường mà không cần ví bằng cách có thể liên kết với ngân hàng.
Điều này sẽ giúp chúng ta không phải mang theo quá nhiều thứ, đó là điều mà hàng triệu người
trên thế giới đang làm ngày nay. Chỉ cần quét một mã vạch chúng ta có thể thanh toán rất nhanh,
chính xác số tiền, điều này cũng giúp cho chúng ta tiết kiệm được thời gian so với trước đây
chủ phải chạy đi t椃m tiền lẻ để thối cho khách hàng. Chúng ta chỉ cần mất khoảng 10s cho
một giao dịch. Các giao dịch thanh toán không bằng tiền mặt tăng nhanh đáng kể.
Cụ thể là tính đến cuối tháng 10/2020, số lượng giao dịch thanh toán qua điện thoại di
động đạt hơn 918,8 triệu giao dịch với giá trị đạt gần 9,6 triệu tỷ đồng (tăng 123,9% về số lượng
và 125,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019) (Hà, 2020) . Những con số này chính là minh
chứng cho thấy được rằng, con người chúng ta ngày càng ưa chuộng tính tiện lợi trong giao
dịch của điện thoại minh, v椃 nó giúp cho cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng.
Thứ ba là kết nối nhỏ gọn nhiều thiết bị. Một trong những ưu điểm nổi trội nhất của
điện thoại đó chính là có thể kết nối được với nhiều thứ. Ngồi một chỗ những vẫn dọn được
nhà ? Chỉ cần vài thao tác kết nối đơn giản giữa điện thoại thông minh và Robot trong nhà bạn
th椃 nó có thể giúp bạn dọn dẹp nhà của một cách nhanh chống. Hay bạn có thể ngồi bất k椃
nơi đâu quan sát camera nhà bạn, qua điện thoại thông minh. Hoặc bạn có thể ở bất k椃 đâu
chỉ cần vài thao tác bạn có thể đặt xe tới tận nhà để đưa rước . Hoặc bạn cũng có thể đặt cho lOMoAR cPSD| 47206521
người thân trong gia đ椃nh như con cái, cha me, không những thế bạn còn có thể theo dõi suốt
quá tr椃nh di chuyển của chuyến xe đó.
Như vậy , điện thoại thông minh chính là một sự văn minh vượt bậc trong kết nối.
Những g椃 mà điện thoại thông minh đã mang lại giúp cho cuộc sống của chúng ta trở nên vui
vẻ, gắn kết được với nhiều hơn từ gia đ椃nh đến bạn bè. Không những thế có thể giúp cho ta
thuận tiện hơn trong đời sống hằng ngày, giúp con người thực hiện được nhiều công việc trong sinh hoạt hằng ngày.
2.2.3. Lập luận 3: Thành quả khoa học đổi mới s愃Āng tạo
Điện thoại thông minh chính là thành tựu khoa học biến những điều không tưởng thành
tầm thường nhờ vào khả năng đổi mới và tự phát triển độc nhất. Sẽ không phải nói quá khi ta
nói chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh th椃 cả thế giới đã nằm trong lòng bàn tay bạn,
những g椃 điện thoại thông minh mang lại có thể nói là quá nhiều, đến mức nếu nó biến mất
chẳng khác nào thế giới trở về thời đồ đá về công nghệ.
Con người không ngừng phát triển và tiến hóa, nếu ta nói con người tiến hóa từ vượn
người mất hàng triệu năm mới biến thành người tinh khôn như ngày nay th椃 quá tr椃nh tiến
hóa của điện thoại thông minh chỉ vỏn vẹn chưa tới 1 thế kỷ. Từ chiếc điện thoại chỉ có thể
nghe, gọi và nhắn tin th椃 chỉ sau 2 thập kỉ đã chuyển từ viễn thông sang phương tiện thông
tin và giải trí. Điện thoại thông minh hiện đại có chứa vô số ứng dụng đã được mô tả là siêu
phương tiện hoặc là đa phương tiện (Lee H et al., 2021).
Có ai từng đặt câu hỏi rằng là v椃 thế giới thay đổi nên điện thoại thông minh mới ra
đời hay v椃 điện thoại thông minh ra đời nên thế giới mới thay đổi, từ lúc ra đời có thể nói sự
đổi mới của điện thoại thông minh như đã gắn chặc vào hành tr椃nh đổi mới của thế giới hay
nói đúng hơn là con đường đổi mới và phát triển của nhân loại. Từ lúc nào mọi người coi việc
xem một tin tức, nghe một bài hát, xem một trận bóng đá,… tất cả chỉ trong một thiết bị là một
điều hiển nhiên trong khi chỉ mới vài chục năm về trước ta chỉ có thể đọc báo trên giấy, nghe
nhạc trên radio hay xem một trận đá bóng chỉ có thể xem trên TV; Từ lúc nào mà mọi khi ta
cảm thấy đói bụng việc đầu tiên làm không phải là đi nấu cơm mà là cầm điện thoại lên vào lOMoAR cPSD| 47206521
ứng dụng thương mại điện tử và chọn một món ăn hấp dẫn trên màn h椃nh chỉ với một cái
chạm là đã có được bửa ăn ngon lành. Sự đổi mới của điện thoại thông minh nhanh đến không
ngờ nhưng cũng lặng lẽ, chầm chậm len lõi vào cuộc sống chúng ta lúc nào không hay, đến khi
nhận thức được th椃 nó đã nằm trong tay ta rồi.
Tiến xa hơn nửa là sự đổi mới vượt bậc về công nghệ của điện thoại thông minh. Chính
sự ra đời điện thoại thông minh đã khởi xướng một khái niệm trước đây chưa từng có là “tích
hợp”, “tất cả trong một” và cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều thứ bị đẩy vào con đường
tuyệt chủng như điện thoại bàn, bản đồ, thậm chí là tiền mặt. Nhưng chưa dừng lại ở đó, sự
“tích hợp” đó lại tiến hóa lên một bậc nửa khi có thể kết hợp với công nghệ máy học và trí tuệ
nhân tạo. Thế giới mà ở đó con người có thể điều khiển thiết bị trong nhà chỉ bằng giọng nói,
hay trò chuyện với một điện thoại “sống”, có thể trả lời như một con người đó là những điều
tưởng chừng như viễn vong và điên rồ khó mà tin được, nhưng kể từ khi có sự xuất hiện của
điện thoại thông minh đã biến điều điên rồ đó thành sự thật. Điển h椃nh như chức năng chỉ
đường bằng giọng của OPPO, người dùng không cần phải vừa xem bản đồ trên điện thoại vừa
lái xe nửa, chỉ cần nh椃n thẳng và giọng nói AI sẽ chỉ đường cho chúng ta, thậm chí còn có
chức năng thông báo t椃nh h椃nh giao thông trên lộ tr椃nh đi, giúp một phần giảm nguy cơ
tai nạn giao thông. Hay ứng dụng Chat GPT làm điên đảo thế giới hiện nay có thể trả lời bất cứ
câu hỏi nào với độ chính xác khá cao. Tất cả đều là một dấu hiệu cho một thời đại sô, một kỷ
nguyên điện thoại thông minh.
Tóm lại, khả năng đổi mới từng ngày và phát triển từng khắc của điện thoại thông minh
đã làm nhân loại bước sang một trang mới, một thời đại mới. Dự đoán sẽ đi đến một tương lai
điện thoại “thông minh” hơn và giống người hơn nhờ có công nghê AI và máy học. Đây có thể
nói rằng điện thoại thông minh chính là thành tựu khoa học vĩ đại có sức ảnh hưởng nhất trong
mọi thời đại, là minh chứng cho một chương mới trong hành tr椃nh tiến quá của nhân loại.
2.2.4. Lập luận 4: Th ऀ hiện và nâng cao vị thế - đẳng cấp của người sử dụng điện thoại thông minh
Tương tự như các loại hàng hiệu, nhà cửa và phương tiện di chuyển, điện thoại thông
minh cũng được nh椃n nhận như một loại nhu cầu nhằm thể hiện vị thế của người sử dụng. Ở lOMoAR cPSD| 47206521
đó, ta nhận ra đẳng cấp của người sử dụng điện thoại thể hiện tùy thuộc vào loại điện thoại thông minh họ sử dụng.
Giám đốc của Telsey Advisory Group đã nhận định nếu mua cùng một loại sản phẩm,
điều khác biệt duy nhất khiến sản phẩm đó khác với số đông sản phẩm còn lại nằm ở nơi bạn
mua nó và tính độc quyền mà ai cũng có thể nhận ra (Linh, 2022). Điều này được thực tế hóa
ở thị trường điện thoại thông minh khi các hãng smartphone phân khúc cao, như Iphone, luôn
chiến giữ thị phần trọng yếu (57%) (Mishra, 2022). Và sức mua ở phân khúc này tăng đều
56%/năm (Mishra, 2023), bất kể thế giới vẫn ở giai đoạn nhiều biến động do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế.
Với quan điểm này, ta nh椃n nhận: tại sao chỉ một chiếc smartphone có thể mang lại
đẳng cấp cho người dùng, dù giá khá cao? Đầu tiên, ta phải hiểu một người quyết định mua
hàng không chỉ tùy thuộc vào việc họ muốn hay không, mà nó còn bị ảnh hưởng bởi địa vị của
họ trong xã hội, điều mà người khác kỳ vọng với vị thế đó và điều mà họ muốn thể hiện (tiền
bạc, địa vị, gia thế,,, ) ra bên ngoài. Chẳng hạn một vị giám đốc sẽ không thể đi phương tiện
g椃 ngoài xe hơi đen sang trọng nếu ông ta không muốn nói rằng m椃nh có tiền và là giám
đốc. Tương tự một người đàn ông sẽ không thể hiện m椃nh có thu nhập nếu anh ta không sử
dụng một chiếc điện thoại có giá thành cao và cố t椃nh khoe trước mặt người khác. Nh椃n
chung chính v椃 mục đích này, con người ta sẽ thể hiện được đẳng cấp của m椃nh thông qua
việc sở hữu 1 chiếc smartphone phân khúc cao. Trước là để nâng địa vị của m椃nh ngang hàng
với người có tiền, sau là để chứng tỏ m椃nh cũng có một thu nhập nhất định.
Kế đến, sở hữu một chiếc smartphone, ta sẽ định h椃nh phong cách cá nhân khi đi cùng
với mục đích thể hiện bản thân. Đặc trưng nhất mà ta dễ thấy là thiết kế của các dòng
smartphone có phân khúc cao càng về sau sẽ được trau chuốt và hướng đến trải nghiệm cao
cấp (Nhiên, 2018). Sự cao cấp được đề cập không chỉ bởi trải nghiệm ở phần chức năng, mà
đó còn là bởi thiết kế ngày càng nhỏ gọn và mỏng cùng những gam màu có mức độ thanh lịch
cao. Khi sử dụng, những kiểu người khác nhau sẽ ứng biến vào trang phục, nhưng đặc điểm
chung họ sẽ sử dụng ốp điện thoại trong, để lộ logo và cố t椃nh quay úp mặt lưng và cụm lOMoAR cPSD| 47206521
camera lên. Lúc này tổng thể sẽ tác động chung đến cảm quan của người đối diện và người nh椃n thấy chúng ta.
Mặc dù ranh giới giữa việc khoe khoang và thể hiện vị thế sẵn có của mỗi cá nhân khi
đứng trước đối phương là khá mong manh, song, ta phải thừa nhận rằng việc sở hữu một chiếc
điện thoại thông minh sẽ đem đến cảm giác tự tin hơn và đẳng cấp hơn khi vào một môi trường
không rõ thực lực của người khác. Trong đó, sự chênh lệch giữa vật sở hữu cá nhân và địa vị
cá nhân gần như là không nhiều, và xu hướng của con người sẽ sử dụng tương đồng trong
những dịp quan trọng là khá cao. V椃 ai, dù ít dù nhiều, cũng muốn thể hiện bản thân cho người khác.
Tóm lại, sử dụng smartphone, nhất là các sản phẩm phân khúc cao giúp bản thân thể
hiện được đẳng cấp riêng khi giao tiếp. Dù không cần quá nổi bật, tuy nhiên, việc sử dụng điện
thoại thông minh sẽ giúp bản thân tự tin hơn, nhất là trong các môi trường tiếp xúc nhiều đối
tượng thuộc nhiều phân tầng xã hội khác nhau.
2.2.5. Lập luận 5: Tự cạnh tranh (Chiến lược marketing, chiến lược sản xuất, chiến lược s愃Āng tạo)
Người tiêu dùng sẽ được sử dụng những tính năng tốt nhất
Trong xu thế toàn cầu hóa - hiện đại hóa, Việt Nam là thị trường mới có triển vọng phát triển,
thu hút nguồn đầu tư của các công ty nước ngoài, đặc biệt là ngành công nghệ điện tử. Hiện
nay, cuộc chạy đua công nghệ 5.0 của các công ty điện tử hàng đầu thế giới cạnh tranh vô cùng
khốc liệt nên marketing được coi là một trong những công cụ không thể thiếu trong hoạt động
sản xuất kinh doanh, góp phần giúp doanh nghiệp tạo lập uy tín trong mắt người tiêu dùng và
vị thế vững chắc trước các đối thủ. Hoạt động cạnh tranh bao gồm quảng cáo, khuyến mãi,
truyền thống, lực lượng bán hàng,… hay nhiều phương thức khác nhau được các công ty đầu
tư rất nhiều nguồn vốn nhằm đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng, để họ quyết định tin và mua sản phẩm.
Dòng điện thoại thông minh có trở nên thành công và nổi tiếng trên giới hay không là còn nhờ
vào các chiến lược Marketing sáng tạo và hiệu quả. Vậy điền h椃nh các chiến lược Marketing đó là g椃? lOMoAR cPSD| 47206521
Chiến lược khác biệt hoá – tập trung vào cải thiện chất lượng sản phẩm của Apple
Apple luôn định vị sản phẩm của m椃nh theo một cách độc đáo, mang chiều hướng
khác biệt hoàn toàn so với các công ty đối thủ. Sự khác biệt đó đã được thể hiện qua trong cách
thiết kế sản phẩm, phát triển hệ điều hành chính hãng, định giá sản phẩm khác biệt,…
Apple đã thiết kế sản phẩm của m椃nh một cách khác biệt để cạnh tranh với các đối thủ. Các
dòng sản phẩm như iPod, iPhone, iPad luôn được cải thiện và tiếp nhận những tính năng mà
vốn dĩ người tiêu dùng chưa từng nghĩ đến. Điển h椃nh như giờ đây chiếc điện thoại thông
minh Apple đã có thể thay thế cho chiếc đồng hồ báo thức bạn mỗi sáng, hay nó có thể đo được
quãng đường đi bộ của bạn được bao nhiêu bước,… tất cả đều dễ dàng hơn khi thông qua các
ứng dụng được tính hợp sẵn mà chỉ Apple mới có. Để có thể giữ chân khách hàng lâu hơn,
Apple còn tạo ra cho m椃nh một hệ điều hành độc quyền là iOS, khác biệt hoàn toàn so với
Windows, bởi lẽ sự tao nhã cùng với tính bảo mật cao, lại ổn định và rất dễ sử dụng nên người
tiêu dùng luôn chọn Apple là dòng máy yêu thích nhất. Và điểm khác biệt lớn nhất là chiến
dịch quảng cáo của Apple tập trung vào lợi ích của khách hàng. Trong nội dung quảng cáo
không chứa các thuật ngữ khó hiểu hay phức tạp, thay vào đó là những từ ngữ đơn giản và trực
tiếp nhấn mạnh về những tính năng, sự cần thiết của sản phẩm với khách hàng. (Lương Hạnh, 2022).
Chiến lược sáng tạo – kẻ hồi sinh trào lưu điện thoại gập của Samsung
Thứ từng là điện thoại di động kiểu thập niên 90 với màn h椃nh nhỏ, đi kèm bàn phím
giờ đây đã một lần nữa được dậy sóng với tên gọi cũ “điện thoại gập”. Chiếc điện thoại gập khi
xưa chỉ có thể nghe gọi nhắn tin trên một không gian nhỏ th椃 giờ đây Samsung đã cải cách và
hồi sinh kiểu điện thoại này với nhiều tính năng hơn như xem phim, nghe nhạc, đọc báo với
giao diện được mở rộng hơn, nhằm giúp người tiêu dùng có thể xem rõ mọi nội dung trên điện
thoại một cách dễ dàng hơn. lOMoAR cPSD| 47206521
Hình 1. Điện thoại gập thời xưa và nay Nguồn Samsung
Không chỉ chú trọng vào tập trung phát triển giao diện sản phẩm, Samsung còn là dòng
điện thoại đầu tiên cho ra mắt một dịch vụ thanh toán di động thay thế tiền mặt và thẻ tín dụng
trong ví của người tiêu dùng là Samsung Pay. Ngày nay, việc ra khỏi nhà mà không mang theo
ví truyền thống đã trở thành một thói quen của rất nhiều người. V椃 vậy với Samsung Pay
người dùng chỉ cần một cái chạm trên điện thoại là đã có thể thanh toán. (Huỳnh Dũng, 2022).
Hình 2. Đi ऀ n hình cho việc sử dụng Samsung Pay Nguồn Samsung
Thông qua các sự khác biệt của từng thương hiệu, IDC đã thực hiện và cho ra số liệu báo cáo
về thị trường smartphone trong năm 2021, hai tập đoàn hàng đầu là Samsung và Apple. Số liệu lOMoAR cPSD| 47206521
cho thấy hãng Samsung xuất xưởng 272 triệu thiết bị, chiếm đến 20% thị phần toàn cầu. Xếp
ngay sau Samsung là Apple với tổng lượng xuất xưởng là 237,5 triệu chiếc smartphone. (Hương Trà, 2021).
Hình 3. Bi ऀ u đồ tỉ lệ hãng điện thoại Nguồn Studoco
Chiến lược về giá – phân khúc lượng khách hàng ngách của Oppo
Có thể thấy, Oppo dùng chiến lược “định giá sản phẩm thấp để dẫn khách hàng”. Oppo
luôn đưa ra mức giá thấp hơn 20% so với các smartphone cùng loại, để tạo tâm lý hấp dẫn
khách hàng. Sở hữu một chiếc smartphone với tính năng và kiểu dáng tương tự mà chỉ cần bỏ
ra mức giá thấp hơn 20%, th椃 liệu có khách hàng nào lại không muốn? Tuy giá rẻ hơn, nhưng
chất lượng của điện thoại Oppo vẫn được giới chuyên môn đánh giá cao về chất lượng và công
năng sử dụng. (Lương Hạnh, 2022).
Đối với những đối tượng là người dùng đã đi làm, có thu nhập khá trở lên th椃 việc
chấp nhận bỏ ra một số tiền lớn để sở hữu một chiếc điện thoại cao cấp là không thành vấn đề,
nhưng đối với những đối tượng chưa có thu nhập, thu nhập thấp th椃 những mẫu smartphone
giá rẻ là điều vô cùng đặc biệt cho người tiêu dùng. Chiếc điện thoại với mức giá tầm trung
nhưng vẫn cung cấp những trải nghiệm tương đối tốt và nổi bật là thiết kế, phong cách đa dạng
nhiều màu sắc phù hợp mọi lứa tuổi. Sau một thời gian tham gia vào thị trường Việt Nam, Oppo
đã và đang lần lượt tung ra các sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp, trung cấp cũng như phân
khúc giá rẻ với mức giá đa dạng, phù hợp với mức sống của người tiêu dùng Việt, nhằm mục
tiêu cạnh tranh tạo dựng thị phần trên thị trường.