lOMoARcPSD| 47206521
Trường Đại học Hoa Sen
MÔN TƯ DUY PHẢN BIỆN
Mã số lớp: 2500
Đề tài:
TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC PHÁT TRIỂN KĨ
NĂNG QUẢN LÍ CẢM XÚC CỦA GIỚI TRẺ
NHÓM 2
GV: Nguyễn Hoàng Tuấn
NĂM HỌC: 2023-2024
lOMoARcPSD| 47206521
Trong một thế giời ngày càng tiến bộ, xã hội phát triển. Cuộc sống dần trở nên hối
hả hơn thì năng quản cảm xúc đóng vai trò vô cùng quan trọng, góp phần giúp chúng
ta xây dựng và duy trì những mối quan hệ trong cuộc sống và tạo nên những thành công.
Báo cáo năm 2022 của Viện Sức khoẻ Tâm Thần Quốc gia Việt Nam chỉ ra rằng, 50%
các vấn đề về sức khỏe tâm thần bắt đầu xuất hiện khi bệnh nhân độ tuổi thiếu niên,
cho thấy giới trẻ Việt Nam đang phải chịu đựng nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần. Một
báo cáo ơng tự (Anh Vũ, 2024) cũng tiết lộ rằng, cứ 5 người trẻ Việt Nam thì 1
người được chuẩn đoán mắc ít nhất một vấn đề về tâm thần, trong đó trầm cảm là vấn đề
phổ biến nhất, tiếp theo là rối loạn lo âu. Từ đây tathể thấy được một thế hệ vô cùng
dễ dàng bị tổn thương. Trong bối cảnh thế giới luôn chuyển mình liên tục thì việc tạo cho
mình một thể trạng tinh thần tốt là tuyệt đối quan trọng. Nên việc kiểm soát cảm xúc
vai trò cực cần thiết đối với giới trẻ ngày nay. Vậy việc quản cảm xúc như thế nào?
Đó là thay vì người trẻ bị cuốn vào những cảm xúc tiêu cực thì giờ đây họ có thể giữ cho
tâm trạng tin thần n định từ đó thể giải quyết mọi việc trong cuộc sống một cách
suôn sẻ vượt qua mọi sóng gió thách thức một cách đầy bình tĩnh tự tin. Tuy nhiên,
nếu không thể kiểm soát được cảm xúc thì giới trẻ phải đối diện với những cảm xúc tiêu
cực trong một ngày cùng nhiều, hơn những chúng ta tưởng tượng. Đôi lúc những
cảm xúc tiêu cực có thể gây ra hiệu ứng xấu đến việc kết nối với mọi người xung quanh
cũng như công việc. Giới trẻ họ sẽ nhận lấy những phê bình tiêu cực về chính bản thân
mình từ đó đánh mất dần sự tự tin những góc nhìn tiêu cực về người khác. Ngoài
ra thế hệ trẻ bây giờ sẽ bắt đầu sợ hãi với những thất bại lo ngại về bản thân khi không
thể vượt qua những trở ngại, thử thách. Qua đó, chúng ta có thể nhìn nhận ra được việc
quản lí cảm xúc của giới trẻ là vô cùng quan trọng. Để có thể tiến bộ hơn trong việc học
hay công việc thì chúng ta cần đến rất nhiều yếu ttác động đến nhưng việc quản
cảm xúc nên được ưu tiên lên trên hết, nhất bộ phận giới trẻ ngày nay một thế hệ dễ
dàng bị tổn thương. Để tìm hiểu vấn đề y hơn thì bài luận này sẽ phân tích ba vấn
đề liên quan. Thứ nhất, quản cảm xúc hiệu quả thông qua tăng cường sức khỏe tinh
thần. Thứ hai, giới trẻ có thể xây dựng mối quan hệ tốt hơn bền vững thông qua việc
quản cảm xúc.thứ ba điều chỉnh hành vi để giới trẻ họ đưa ra quyết định, xử
đúng đắn trong đời sống.
Tớc tiên, để quản lí cảm xúc một cách hiệu quả thì nên tăng cường sức khoẻ tinh
thần thông qua việc giảm căng thẳng lo âu. Ai cũng biết được rằng hiện tượng lo âu,
căng thẳng tình trạng thái bình thường của mỗi con người nhưng việc thường xuyên
xuất hiện tái lập đi lập lại một cách dày đặc thì cùng rắc rối và nguy hiểm. Có rất
lOMoARcPSD| 47206521
nhiều yếu tố tác động đến việc hình thành lo âu bất an kể cyếu tố bên ngoài hay
lẫn bên trong. Nếu không biết kiểm soát cảm xúc sẽ rất dễ dàng dẫn đến việc bị căng
thẳng, qtải, tuyệt vọng nghiêm trọng hơn trầm cảm. rất nhiều phương pháp
để dễ dàng kiểm soát cảm xúc, có thể điều chỉnh những trạng thái của cơ thể. Sau những
chuỗi ng việc nặng dài, mỗi người thể giành cho bản thân một khoản thời gian
tạm thời nghỉ ngơi để thư giản hoặc tham gia những hoạt động nhẹ nhàng. Qua nghiên
cứu khoa học Mindfullness Meditation (Jon Kabat-Zinn, 1970), phương pháp này được
thực hiện qua các hình thức như thiền, yoga, các hoạt động hằng ngày như đi bộ, ăn uống,
hoặc làm việc. Mindfullness một bài thực hành để huấn luyện tâm trí dạy cách làm
chậm lại những suy nggấp, buông bỏ đi những điều tiêu cực và làm bình lặng tâm trí
cũng như cơ thể. Những biện pháp này không chỉ có thể làm xoa dịu những cảm xúc tiêu
cực còn giúp giảm được căng thẳng, cải thiện hệ miễn dịch, giúp bản thân ngủ ngon
hơn. Ngoài ra việc viết nhật ký là một cách vô cùng tuyệt vời để cải thiện khả năng quản
lí cảm xúc một cách dễ dàng hơn giảm đi mọi căng thẳng lo âu trong cuộc sống. Khi
viết nhật con người thể đưa ra những cảm xúc suy nghĩ của mình một cách
phóng khoáng, không bị giới hạn giúp giải tomọi suy nghĩ áp lức trong cuộc sống.
Tiếp theo về mặt lợi ích của việc tăng cường sức khoẻ tinh thần qua việc quản lí cảm xúc
đó là có thể phục hồi nhanh chóng sau những rủi ro, sự cố. Việc quản lí cảm xúc sẽ giúp
giới trẻ phục hồi một cách nhanh chóng hơn. Theo một nghiên cứu khoa học
Neurobiological Mechanisms of Emotional Recovery (Matthew A. Cooper, 2015) trong
nghành tâm học, thần kinh học. Nghiên cứu trên chỉ rằng hướng vào việc hiểu
các quá trình sinh học thể học não bộ sử dụng để xử phục hồi lại từ các
trải nghiệm cảm xúc mạnh mẽ, stress, c sự kiện gây chấn thương. Qua đó, giúp
chúng ta hiểu rõ hơn về các cảm xúc phản ứng stress trong cuộc sống hàng ngày, cũng
như trong các tình huống đặc biệt như sự cố, chấn thương, hay sự mất mát để giúp thế hệ
trẻ phục hồi nhanh chóng sau những rủi ro nhằm mục đích tăng cường sức khỏe. Thay
rơi vào những trạng thái trầm cảm hay mất niềm tin vào bản thân thì giờ đây họ thể
đối mặt với chuyện đó một cách dễ dàng. Họ thể nhận biết được rằng khi bản thân
mình rơi vào tình trạng báo động đỏ thì họ sẽ cùng bình thản người sức khoẻ
tinh thần kiên cường có thể tạo sự hạnh phúc bắt đầu bằng việc tái tạo tâm hồn từ bên
trong, giúp bản thân cảm thấy tự tin và quản lí tốt mọi việc xung quanh. Những người có
khả năng phục hồi tinh thần tốt thường sẽ dễ dàng phát triển ng việc mình một cách
thuận lợi n đối với những người khả năng phục hồi chậm. Họ sẽ đưa ra những
luận hay suy nghĩ một cách tối ưu chính xác nhấtsức khoẻ tinh thần tốt là sợi dây
liên kết vô hình nhưng đầy chặt chẽ (UNICEF, 2024). Mỗi người sẽ có cho mỗi bản thân
lOMoARcPSD| 47206521
mình về quan điểm sức khoẻ khác nhau nhưng chắc chắn cuộc sống của thế hệ trẻ sẽ ngày
càng tốt hơn nếu biết tăng cường sức khoẻ tinh thần thông qua việc quản lí cảm xúc. Vì
vậy, việc quản cảm xúc để nâng cao sức khỏe lẫn tinh thần mang lại những tác động về
mặt lợi ích vô cùng to lớn đối giới trẻ như kéo dài tuổi thọ, cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc
hơn.
Ngược lại, nếu mà giới trẻ họ có thể kiểm soát tâm trạng để tăng cường sức khỏe
thông qua việc quản lí cảm xúc của chính mình là điều tốt nhưng khi họ không làm được
thì đó chính vấn đề nan giải để thể giải quyết. Theo một nghiên cứu khoa học
Emotion Regulation Difficulties In Adolescents (Nicole H Weiss, 2018) ước tính cứ 7
(14%) trẻ em từ 10-19 tuổi thì có 1 người gặp phải các tình trạng sức khỏe tâm thần. Về
mặt rối loạn cảm xúc có đến 3,6% trẻ em từ 10-14 tuổi và 4,6% trẻ em từ 15-19 tuổi mắc
chứng rối loạn lo âu. Trầm cảm được ước tính xảy ra 1,1% thanh thiếu niên từ 10-14
tuổi 2,8% độ tuổi 15-19, đó chính những tác hại cùng nặng nề của việc chưa
thể quản được cảm xúc một cách hợp lí. Bên cạnh đó, việc không thể quảncảm xúc
tốt sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực nhưhọ sẽ cách ly chính mình ra khỏi gia đình
và bạn bè. Qua đó còn là nguyên do gây ra những cảm xúc tiêu cực nặng hơn là dẫn đến
nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, tâm thần và trầm cảm (Lê Thị Thanh Huyền, 2021).
nhiều loại cảm xúc sẽ tác động đến thể chất và thể trạng tinh thần. Trong đó thể liệt kê
lược về những cảm giác tiêu biểu như: hạnh phúc, giận dữ sợ hãi. Đầu tiên hạnh
phúc sức khỏe luôn song hành cùng nhau hỗ trợ gia ng hệ miễn dịch, giúp trái
tim trở nên khỏe mạnh và làm dài hơn sự sống. Hạnh phúc còn hỗ trợ chúng ta bước qua
được những áp lực, stress đó vốn căn nguyên của nhiều căn bệnh tiềm ẩn. Bên cạnh
đó, cảm giác tức giận là một trong số xúc cảm của con người, liên hệ đến sự bực tức
khó chịu bên trong thể, đồng thời cũng chính nguyên doây ra các vấn đề như bệnh
đau đầu giảm giấc ngủ, các vấn đề liên quan đến ghi nhớ khả năng đưa ra quyết
định quan trọng bị suy giảm. Cuối cùng sợ hãi loại cảm giác ảnh hưởng đến thể
trạng. Khi sợ hãi sẽ tạo ra hiệu ứng các mạch máu đẩy nhanh tốc độ đưa máu đến các
quan làm nhịp tim thay đổi sự tuần hoàn máu nằm trong thể (John W. Barnhill,
2023). Thông qua đó nhìn nhận rằng cảm xúc tác động mật thiết với thể trạng lớn
đến mức nào. Qua đó, một số biện pháp để ngăn ngừa cũng như là giúp nâng cao sức
khỏe đó xây dựng cho bản thân một lối sống lành mạnh, tránh sử dụng các chất kích
thích như bia rượu để làm tê liệt cảm xúc khi có những điều tiêu cực ập đến, ngủ đủ giấc
luyện tập thể dục. vậy, khi không thể kiếm soát được cảm xúc thì dễ ng gây ra
những căn bệnh vật lí ảnh hưởng đến sức khỏe, lo lắng và stress.
lOMoARcPSD| 47206521
Lợi ích thứ hai của việc quản cảm xúc xây dựng mối quan hệ tốt hơn cũng
như bền vững thông qua việc hình thành duy trì một liên kết lâu dài, dựa trên
sự hợp tác tin tưởng đồng cảm giữa các bên. Thật vậy, mối quan hệ giữa con người
với nhau đang trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Căng thẳng từ công việc, hội đời
sống nhân tạo ra hiệu ứng ảnh hưởng đến cách chúng ta tương tác với người khác.
Điều quan trọng là phải nhận ra rằng quản lí cảm xúc của chính mình không chỉ giúp cải
thiện sức khỏe tinh thần mà cònthể củng cố và nâng cao chất lượng các mối quan hệ
xung quanh. Theo một nghiên cứu khoa học BarOn Emotional Quotientinventory
(RBarOn & J. Parker, 2000) cho thấy thang điểm trung bình của thang đo trắc nghiệm về
quan hệ gia đình cũng như quan hệ bạn bè những mối quan hệ gắn mật thiết
không thể tách rời. Tuy nhiên về mặt cảm quản cảm xúc của mình thì các bạn nữ
khả năng hơn trong việc cảm xúc của bản thân và bày tỏ cảm xúc riêng của mình. Trong
khi các bạn nam lại khả năng bình tĩnh làm việc dưới áp lực cao ứng phó với các
tình huống căng thẳng các vấn đề cuộc sống hằng ngày. Điều đó nghĩa việc xây
dựng một mối quan bền vững thì việc biết quản cũng như điều tiết được cảm xúc của
nhân điều cần thiết. Từ việc kiểm soát được cảm xúc của bản thân đó chìa khóa
cùng quan trọng để thế hệ trẻ họ dễ dàng trong việc giao tiếp với mọi người xung
quanh. Qua một bài viết của Adam Dorsay, PsyD (2022) các bạn học sinh, sinh viên
thì lên đến 60% là các bạn không tự tin vào khả năng giao tiếp, cũng như khả năng quản
cảm xúc của mình khi giao tiếp hay nêu một ý kiến nhân hoặc một vấn đề nào đó.
do các giới trẻ bị sự ảnh ởng này nhiều nhất nguyên nhân hkhông thể tự quản
lí cảm xúc cá nhân của mình một cách có chủ đích, họ thường để những suy nghĩ, những
cảm xúc nhất thời ấy chi phối làm họ cảm thấy bất an. Có lẽ một phần do sự thiếu tự
tin và bị một số những cảm xúc nhỏ nhặt chi phối khiến họ cảm thấy tự ti khó giao tiếp,
từ đó tạo cho họ một cảm giác không an toàn hoặc sự ngại ngùng. Đôi khi điều đó có thể
dẫn đến những xung đột, những tình huống thể hoàn toàn bị cảm xúc chi phối
không để ý đến bất cứ chuyện gì xung quanh, thể hiện sự căm phẫn, sự hận thù. Theo một
số bài báo (Phạm Khải, 2024) cho thấy một số bạn trẻ độ tuổi học sinh cấp 2, cấp 3
thường hay thích thể hiện, chứng tỏ bản thân, vì một số câu nói hay một số những từ ngữ
khiêu khích dẫn đến không làm chủ được trí tìm cách gây gỗ, đánh nhau, gây thương
tích hoặc tử vong. Trong khi đó thì cơ thể của họ hoặc nói một cách khác thì vùng não bộ
của họ chỉ suy nghĩ, tưởng tượng về việc thanh toán hay những viễn cảnh họ đánh hoặc
chém nhau, từ đó họ không thể suy nghĩ hay nhìn nhận được bất cứ chuyện khác
não họ giờ đây hoàn toàn bị cảm xúc lẫn những hình ảnh do họ tưởng tượng in sâu
vào trong tâm trí không còn là chính bản thân của mình nữa. Vậy thì tại sao họ không tự
lOMoARcPSD| 47206521
hỏi bản thân là: “Tôi đang cảm thấy gì” “Tại sao tôi lại cảm thấy như vậy” điều này
giúp họ có thể hiểu rõ hơn về cảm xúc của mình hơn từ đó có thể lấy lại sự tự tin khi giao
tiếp với bất kỳ ai. Ngoài ra hãy biết cách sử dụng ngôn từ một cách rõ ràng và tử tế để
thể diễn đạt được cảm xúc của mình một cách cụ thể, cùng với việc có thể học cách lắng
nghe một người khác một cách chân thành khi họ chia sẻ cảm xúc bởi vì lắng nghe không
chỉ bằng tai cần phải dùng cả trái tim đặt mình vào vị trí của họ và nhìn nhận một
cách tích cực sau đó y tìm đưa ra cho bản thân sự lựa chọn hợp nhất, học cách điều
phối những cảm xúc, không để cho cảm xúc chi phối bản thân một cách mù quáng. Hoặc
thể áp dụng những thuật dừng lại hãy suy nghĩ” trước khi ra quyết định một
cái đó. Học cách gibản thân của chính mình bình tĩnh nhất. Thay tạo ra những
xung đột không đáng có thì tại sao không lắng nghe người khác một cách chân thành
hiểu họ, chia sẻ cảm xúc cũng là một cách tạo ra một môi trường gắng kết chặt chẽ giữa
các cá nhân hay một tập thể, đó là một cách tốt để giới trẻ hiện nay tạo dựng nên sự gắn
kết, xử lí xung đột của chính bản thân với người xung quanh. Có thể nói rằng, việc quản
cảm xúc chính chìa khóa quan trọng trong việc xây dựng bắt đầu một mối quan
hệ tốt đẹp. Việc khả năng quản không chtạo ra một môi trường tích cực cũng như
là phát triển mối quan hệ lâu dài và tin cậy.
Tuy nhiên, việc quản lí cảm xúc không đúng cách cũng sẽ mang lại nhiều hậu quả
dẫn đến mối quan hệ giữa người với nhau ng ngày xấu đi từ đó khó thể đi đến sự
bền vững. Thật vậy, trong hội ngày nay thì mối quan hệ thứ cùng cần thiết đối
với bất kì ai không chỉ riêng ở các bạn trẻ để đạt được những thành tựu trong sự nghiệp.
Qua đó, nếu muốn thành công trong sự nghiệp phải biết trân trọng xây dựng những
mối quan hệ “Những mối quan hệ của chúng ta không tự nhiên có, không tự duy trì
mà đó là kết quả của quá trình tạo dựng, nuôi dưỡng lâu dài” (Trần Nam, 2022). Trường
hợp trong đời sống thể hiện mối quan hệ mật thiết, bền vững như Việt Nam đối với Nga
và Cuba đã cùng giúp đỡ nhau trong thời chiến tranh ở nước ta vào năm 1969.
Nga Cuba đã viện trkhí cũng như nhân lực không yêu cầu điều kiện gì, còn
viện trợ cho Việt Nam thêm những binh lính, chỉ huy, phó chỉ huy lực lượng viện trợ qua
hỗ trợ Việt Nam kháng chiến giành độc lập. Thêm vào đó, phần lớn các công việc ngày
nay đều phải làm việc nhóm cho nên có thể kết bạn và giao lưu với những người có cùng
chung nghành sẽ là một lợi thế để dễ dàng học hỏi và nhận được sự giúp đỡ được thể hiện
qua câu nói "Con người vốn chỉ phát huy tốt nhất năng lực khi họ trong các nhóm, trong
sự tương tác với người khác. Đó cũng là cách mà con người đã làm nên rất nhiều điều kì
diệu cho thế giới này” (Trần Nam, 2022). Cũng như trong một tập thể làm việc trong
công ty nếu mình làm việc một cách đơn độc thì không thể nào có thể hoàn thành nó một
lOMoARcPSD| 47206521
cách nhanh chóng và gặp một số vấn đề khó khăn trong quá trình làm việc. Chính vì thế
mà chúng ta phải giao lưu, giao tiếp học hỏi từ những người đồng nghiệp, cấp trên để tạo
nên mối quan hệ bền chặt và sẵn sàng giúp đỡ nhau trong những lúc khó khăn từ đó mỗi
con người thể phát huy hết trình độ của chính nhân. Bên cạnh đó, cũng còn nhiều
năng như là: lắng nghe đồng cảm, tôn trọng tạo sự tin tưởng, sẵn sàng chia sẻ
kiến thức, kinh nghiệm,… Cũng những thứ không thể thiếu để tạo nên một mối quan
hệ tốt đẹp. Thật vậy, nếu không thể xây dựng được mối quan hệ tốt thì sẽ làm giảm đi
khả năng kết nối xã hội cũng như cảm giác cô đơn và cô lập với tất cả mọi người.
Lợi ích thứ ba thông qua việc quản lí cảm xúc là giúp giới trẻ ngày nay điều chỉnh
hành vi để đưa ra quyết định, xử đúng đắn trong đời sống. Trong hội hiện đại, giới
trẻ phải đối mặt với nhiều thách thức và áp lực từ nhiều phía: gia đình, học đường, xã hội
bản thân. Việc quản cảm xúc đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ cho việc đưa
ra những kết luận chính xác và hành xử theo cách hợp lí trong các tình huống khác nhau
của cuộc sống. Việc điều khiển cảm xúc không chỉ đơn thuần kiểm soát cơn giận hay
nỗi buồn, còn sự hiểu biết sâu sắc về cảm xúc của mình người khác, từ đó
những hành động và quyết định phù hợp. Đầu tiên về việc kiểm soát để điều chỉnh hành
vi của chính bản thân, khi giới trẻ học cách nhận diện điều tiết cảm xúc, họ khả
năng kiểm soát những hành vi tiêu cực như bạo lực, cãi vã, hoặc tự hủy hoại bản thân.
Việc hiểu nguyên nhân của những cảm xúc tiêu cực giúp họ tìm ra cách xử vấn đề
theo cách lành mạnh hiệu quả hơn. từ đó thế hệ trẻ thể giữ được sự bình tĩnh,
suy nghĩ thực tế và đưa ra những kết luận dựa trên sự cân nhắc kĩ lưỡng. Giới trẻ có khả
năng quản lí cảm xúc tốt thường tự tin, có động lực và dễ dàng bước qua những chướng
ngại vật trong cuộc sống. Chúng ta hãy lấy dụ ẩn dụ về việc quản cảm xúc thể
được so sánh như việc lái một chiếc thuyền trên biển cả. Cảm xúc của chúng ta giống
như làn sóng, thể nhẹ nhàng hoặc dữ dội. Nếu không biết cách điều khiển, thuyền
thể bị sóng cuốn phăng hoặc lật úp. Nhưng nếu người lái thuyền (giới trẻ) biết cách điều
chỉnh buồm tay lái (quản cảm xúc), họ có thể vượt qua sóng gió, tiến về phía trước
một cách vững vàng và đạt đến bến đỗ mục tiêu. Một nghiên cứu khoa học đáng chú ý là
“Cấu trúc kĩ năng quản lí cảm xúc’ (Phạm Thị Phương Nguyên, 2019). Nghiên cứu này
khám phá cấu trúc kĩ năng tự chủ cảm xúc, một năng sống cốt lõi được hiểu khả
năng nhận thức cảm xúc của mình trong một tình huống cthể hiểu được ảnh ởng
của cảm xúc đối với bản thân người khác. Nghiên cứu nhấn mạnh rằng việc hình thành
và phát triển kĩ năng tự chủ cảm xúc thành công giúp điều chỉnh hành vi một cách tự chủ
hình thành tốt các mối quan hệ trong xã hội và giúp con người không bị lệch chuẩn do xã
hội đặt ra. Nói tóm lại, ta thể thấy rằng việc quản cảm xúc không chỉ giúp giới trẻ
lOMoARcPSD| 47206521
giữ vững tinh thần trước khó khăn còn hỗ trợ giới trẻ trong việc đưa ra những quyết
định đúng đắn trong cuộc sống. Điều này chứng minh luận điểm rằng quản lí cảm xúc
vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh hành vi và quyết định xử lí của giới trẻ ngày nay.
Ngược lại, việc cố gắng kiểm soát hoặc hạn chế cảm xúc thể dẫn đến việc không
thể hiện đầy đủ bản thân hoặc không trải nghiệm đầy đủ các khía cạnh của cuộc sống
(Tơng Oanh, 2024). Việc áp đặt quy tắc quản lí cảm xúc có thể tạo ra áp lực không cần
thiết cho giới trẻ, khiến họ cảm thấy mệt mỏi căng thẳng. Theo một nghiên cứu của
Hiệp hội Tâm học Hoa Kỳ (APA), sự gia tăng căng thẳng và lo âu trong giới trẻ đang
trở thành một vấn đề nghiêm trọng, phần lớn do áp lực từ trường học, gia đình và phương
tiện truyền thông. Mạng hội không chỉ tạo ra sự so sánh không lành mạnh mà còn
nguồn gốc của nhiều hiện tượng tiêu cực như bắt nạt trực tuyến, ảnh hưởng xấu đến thể
trạng tinh thần năng quản cảm xúc. Một yếu tố khác, sự thay đổi nhanh chóng của
xã hội và kinh tế, chẳng hạn như vấn đề việc làm và biến đổi khí hậu, làm tăng sự bất ổn
và lo lắng, ảnh hưởng xấu đến khả năng đưa ra quyết định hợp lí (UNICEF, 2021). Thêm
vào đó, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dịch vụ hỗ trợ tâm lý cho giới trẻ ở nhiều nơi
vẫn còn hạn chế, khiến họ không nhận được sự giúp đỡ cần thiết khi đối mặt với các vấn
đề cảm xúc. Bên cạnh đó, sự thay đổi nhanh chóng của xã hội và kinh tế, chẳng hạn như
bất ổn việc làm và biến đổi khí hậu, càng làm tăng thêm sự bất ổn và lo lắng, ảnh hưởng
đến khả năng đưa ra quyết định hợp lí của họ. Như vậy, mặc dù quản lí cảm xúc là quan
trọng, nhiều khía cạnh khách quan và chủ quan khiến cho việc này trở nên khó khăn hơn
đối với giới trẻ ngày nay. Tóm lại các ý vừa nêu, việc quản cảm c thể giúp giới
trẻ trong việc đưa ra quyết định sáng suốt, nhưng không thể phủ định rằng cảm xúc tự
nhiên cũng đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày.
Tóm lại, bài luận đã phân tích được tầm quan trọng của việc phát triển năng
quản lí cảm xúc của thế hệ trẻ ngày nay. Đầu tiên, việc điều khiển cảm xúc của chính bản
thân sẽ mang lại trạng thái tinh thần tốt hơn cũng như tăng ờng cho bản thân một
sức khỏe tốt. Thứ hai là xây dựng mối quan hệ bền chặt với mọi người xung quanh là cơ
hội để phát triển cho chính bản thân. Thứ ba việc quản lí cảm c cũng giúp cho việc
đưa ra quyết định, xử lí chính xác hơn mọi vấn đề, tình huống. Bên cạnh đó, bài luận này
cũng đã đưa ra những số liệu nghiên cứu, ví dụ để chứng minh rằng việc quản lí cảm xúc
việc rất quan trọng trong hội ngày nay khi xuất hiện ngày càng nhiều các bạn trẻ
mắc chứng bệnh trầm cảm, hoặc là các bệnh liên quan đến tâm thần.
lOMoARcPSD| 47206521
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Cooper, M. A. (2016, 04 16). Neurobiological Mechanisms of Emotional Recovery. Retrieved
from Neurobiological Mechanisms of Emotional Recovery:
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4369454/
Cuong, T. M. (2024, 06 26). Sơ lược về Thiền Chánh Niệm (Mindfulness Meditation).
Retrieved from Sơ lược về Thiền Chánh Niệm (Mindfulness Meditation):
https://tranminhcuong.com/meditation-va-mindfulness-duoi-goc-nhin-cua-thuc-
hanhthoi-quen/
Dũng, P. T. (2024, 06 19). An toàn thông tin. Retrieved from An toàn thông tin:
https://tailieu.antoanthongtin.vn/Files/files/site-2/files/3_%20EEG%2017-33.pdf
Glints. (2022, 11 5). rèn luyện kĩ năng quản lí cảm xúc. Retrieved from Kỹ Năng Quản Lý
Cảm Xúc Là Gì? 5 Mẹo Rèn Luyện Khả Năng Điều Chỉnh Cảm Xúc:
https://glints.com/vn/blog/ren-luyen-ky-nang-quan-ly-cam-xuc/ Goleman, D. (2005).
Emotion Intelligence. New York: Bantam.
Harvard, U. (2021). The State of the World's Children 2021. Retrieved from The State of the
World's Children 2021:
https://repository.gheli.harvard.edu/repository/13839/#:~:text=This%20report%20from
%20the%20United,health%20outcomes%20for%20youth%20worldwide.
Inside, L. B. (n.d.). kiểm soát cảm xúc. Retrieved from Làm sao để kiểm soát cảm xúc trong
mọi tình huống?: https://lcv.com.vn/kiem-soat-cam-xuc
Insitutue, P. (2024). tin kho trí thức, kiểm soát cảm xúc. Retrieved from Kĩ năng kiểm soát cảm
xúc, rèn luyện để làm chủ bản thân: https://www.pace.edu.vn/tin-kho-tri-thuc/kiemsoat-
cam-xuc
Linh, K. (2022). Thúc đẩy sức khỏe tâm thần tại trường học. Retrieved from Thúc đẩy sức
khỏe tâm thần tại trường học: https://hcmussh.edu.vn/tin-tuc/thuc-day-cong-tac-
chamsoc-suc-khoe-tam-than-trong-truong-hoc
Nguyên, P. T. (2019, 06 25). Nghiên cứu cấu trúc kĩ năng tự chủ cảm xúc. Retrieved from
RESEARCH STRUCTURE OF AUTONOMY SKILLS EMOTION THROUGH:
http://vjes.vnies.edu.vn/sites/default/files/bai_so_10_-_so18_2019.pdf
Oanh, T. (2024, 01 19). Cảm xúc là gì? 8 Loại cảm xúc cơ bản của con người. Retrieved from
Cảm xúc là gì? 8 Loại cảm xúc cơ bản của con người: https://tamly.com.vn/cam-
xuc3756.html
Organization, W. H. (2021, 10 17). Mental health of adolescents. Retrieved from Mental health
of adolescents: https://www.who.int//news-room/fact-sheets/detail/adolescent-
mentalhealth/?
gad_source=1&gclid=CjwKCAjwmrqzBhAoEiwAXVpgothkkBVgrlfbhmxZ5wwKM
V4xIBunZ0Rf3ST2ir9Pg3EG6YwJSuMRKBoCojwQAvD_BwE%20X%E1%BB%AD
%20l%C3%BD%20nghi%C3%AAm%20c%C3%A1c%20b%C4%83ng%20nh%C3%
Talentbold. (2023, 06 27). kiềm chế cảm xúc. Retrieved from Kiềm chế cảm xúc, bản thân như
thế nào: https://talentbold.com/kiem-che-cam-xuc-ban-than-nhu-the-nao-1100-ns
Thảo, M. P. (2024, 04 28). Giới trẻ, thích sống theo xu hướng và chạy theo trào lưu “chữa
lành.”. Retrieved from Giới trẻ, thích sống theo xu hướng và chạy theo trào lưu “chữa
lành”: https://dansinh.dantri.com.vn/dien-dan-dan-sinh/gioi-tre-thich-song-theo-
xuhuong-va-chay-theo-trao-luu-chua-lanh-20240424233717489.htm
lOMoARcPSD| 47206521
Toàn. (2024, 06 19). Kỹ năng mềm, Kỹ năng giao tiếp. Retrieved from Lắng nghe để tạo sự
đồng cảm: https://www.kynang.edu.vn/ky-nang-mem/ky-nang-giao-tiep/15799-
langnghe-de-tao-su-dong-cam.html#:~:text=L%E1%BA%AFng%20nghe
%20%C4%91%E1%BB%93ng%20c%E1%BA%A3m%20l%C3%A0,%E1%BB%9F
%20m%E1%BB%99t%20c%E1%BA%A5p%20%C4%91%E1%BB%99%20m
%E1%BB%9Bi.
Trinh, N. A.-Á. (2024, 06 19). Thiết lập mối quan hệ. Retrieved from Thiết lập mối quan hệ:
Những điều bạn trẻ cần biết: https://hcmussh.edu.vn/tin-tuc/thiet-lap-moi-quan-
henhung-dieu-ban-tre-can-luu-tam
UNICEF. (2021). Sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội của trẻ em và thanh niên tại một số tỉnh
và thành phố ở Việt Nam. Retrieved from Sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội của trẻ
em và thanh niên tại một số tỉnh và thành phố ở Việt Nam.
UNICEF. (2024, 26 06). What is depression. Retrieved from What is depression:
https://www.unicef.org/parenting/mental-health/what-is-depression?
gad_source=1&gclid=CjwKCAjw-
O6zBhASEiwAOHeGxaqTQ_DMyMUdTsr3s_Up0R8eBlJMmJGkYuzZWYhcmRVRh
YsL4MkoXRoCV1sQAvD_BwE
VIECOI. (2023, 02 17). Cẩm nang nghề nghiệp, tầm quan trọng của các mối quan hệ xã hội.
Retrieved from MỐI QUAN HỆ XÃ HỘI LÀ GÌ? TẦM QUAN TRỌNG CỦA CÁC
MỐI QUAN HỆ XÃ HỘI: https://viecoi.vn/cam-nang-nghe-nghiep/chi-tiet-tam-
quantrong-cua-cac-moi-quan-he-xa-hoi-739.html
VINMEC. (2024, 19 6). Thông tin sức khỏe, Sống khỏe. Retrieved from Các loại cảm xúc ảnh
hưởng đến thể chất như thế nào?: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-
suckhoe/song-khoe/cac-loai-cam-xuc-anh-huong-den-chat-nhu-nao/
VINMEC, H. t. (2024, 06 19). thông tin sức khỏe, sức khỏe tổng quát. Retrieved from 14 lợi
ích của việc rèn luyện sức mạnh thể lực: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-
tinsuc-khoe/suc-khoe-tong-quat/14-loi-ich-cua-viec-ren-luyen-suc-manh-luc/

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47206521
Trường Đại học Hoa Sen
MÔN TƯ DUY PHẢN BIỆN Mã số lớp: 2500 Đề tài:
TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC PHÁT TRIỂN KĨ
NĂNG QUẢN LÍ CẢM XÚC CỦA GIỚI TRẺ NHÓM 2
GV: Nguyễn Hoàng Tuấn NĂM HỌC: 2023-2024 lOMoAR cPSD| 47206521
Trong một thế giời ngày càng tiến bộ, xã hội phát triển. Cuộc sống dần trở nên hối
hả hơn thì kĩ năng quản lí cảm xúc đóng vai trò vô cùng quan trọng, góp phần giúp chúng
ta xây dựng và duy trì những mối quan hệ trong cuộc sống và tạo nên những thành công.
Báo cáo năm 2022 của Viện Sức khoẻ Tâm Thần Quốc gia Việt Nam chỉ ra rằng, 50%
các vấn đề về sức khỏe tâm thần bắt đầu xuất hiện khi bệnh nhân ở độ tuổi thiếu niên,
cho thấy giới trẻ Việt Nam đang phải chịu đựng nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần. Một
báo cáo tương tự (Anh Vũ, 2024) cũng tiết lộ rằng, cứ 5 người trẻ ở Việt Nam thì có 1
người được chuẩn đoán mắc ít nhất một vấn đề về tâm thần, trong đó trầm cảm là vấn đề
phổ biến nhất, tiếp theo là rối loạn lo âu. Từ đây ta có thể thấy được một thế hệ vô cùng
dễ dàng bị tổn thương. Trong bối cảnh thế giới luôn chuyển mình liên tục thì việc tạo cho
mình một thể trạng tinh thần tốt là tuyệt đối quan trọng. Nên việc kiểm soát cảm xúc có
vai trò cực kì cần thiết đối với giới trẻ ngày nay. Vậy việc quản lí cảm xúc là như thế nào?
Đó là thay vì người trẻ bị cuốn vào những cảm xúc tiêu cực thì giờ đây họ có thể giữ cho
tâm trạng và tin thần ổn định từ đó có thể giải quyết mọi việc trong cuộc sống một cách
suôn sẻ vượt qua mọi sóng gió thách thức một cách đầy bình tĩnh và tự tin. Tuy nhiên,
nếu không thể kiểm soát được cảm xúc thì giới trẻ phải đối diện với những cảm xúc tiêu
cực trong một ngày vô cùng nhiều, hơn những gì mà chúng ta tưởng tượng. Đôi lúc những
cảm xúc tiêu cực có thể gây ra hiệu ứng xấu đến việc kết nối với mọi người xung quanh
cũng như là công việc. Giới trẻ họ sẽ nhận lấy những phê bình tiêu cực về chính bản thân
mình từ đó đánh mất dần sự tự tin và có những góc nhìn tiêu cực về người khác. Ngoài
ra thế hệ trẻ bây giờ sẽ bắt đầu sợ hãi với những thất bại và lo ngại về bản thân khi không
thể vượt qua những trở ngại, thử thách. Qua đó, chúng ta có thể nhìn nhận ra được việc
quản lí cảm xúc của giới trẻ là vô cùng quan trọng. Để có thể tiến bộ hơn trong việc học
hay là công việc thì chúng ta cần đến rất nhiều yếu tố tác động đến nhưng việc quản lí
cảm xúc nên được ưu tiên lên trên hết, nhất là bộ phận giới trẻ ngày nay một thế hệ dễ
dàng bị tổn thương. Để tìm hiểu vấn đề này rõ hơn thì bài luận này sẽ phân tích ba vấn
đề liên quan. Thứ nhất, quản lí cảm xúc hiệu quả thông qua tăng cường sức khỏe tinh
thần. Thứ hai, giới trẻ có thể xây dựng mối quan hệ tốt hơn và bền vững thông qua việc
quản lí cảm xúc. Và thứ ba là điều chỉnh hành vi để giới trẻ họ đưa ra quyết định, xử lí
đúng đắn trong đời sống.
Trước tiên, để quản lí cảm xúc một cách hiệu quả thì nên tăng cường sức khoẻ tinh
thần thông qua việc giảm căng thẳng và lo âu. Ai cũng biết được rằng hiện tượng lo âu,
căng thẳng là tình trạng thái bình thường của mỗi con người nhưng việc thường xuyên
xuất hiện và tái lập đi lập lại một cách dày đặc thì vô cùng rắc rối và nguy hiểm. Có rất lOMoAR cPSD| 47206521
nhiều yếu tố tác động đến việc hình thành lo âu và bất an kể cả yếu tố bên ngoài hay là
lẫn bên trong. Nếu không biết kiểm soát cảm xúc sẽ rất dễ dàng dẫn đến việc bị căng
thẳng, quá tải, tuyệt vọng và nghiêm trọng hơn là trầm cảm. Có rất nhiều phương pháp
để dễ dàng kiểm soát cảm xúc, có thể điều chỉnh những trạng thái của cơ thể. Sau những
chuỗi công việc nặng và dài, mỗi người có thể giành cho bản thân một khoản thời gian
tạm thời nghỉ ngơi để thư giản hoặc tham gia những hoạt động nhẹ nhàng. Qua nghiên
cứu khoa học Mindfullness Meditation (Jon Kabat-Zinn, 1970), phương pháp này được
thực hiện qua các hình thức như thiền, yoga, các hoạt động hằng ngày như đi bộ, ăn uống,
hoặc làm việc. Mindfullness là một bài thực hành để huấn luyện tâm trí dạy cách làm
chậm lại những suy nghĩ gấp, buông bỏ đi những điều tiêu cực và làm bình lặng tâm trí
cũng như cơ thể. Những biện pháp này không chỉ có thể làm xoa dịu những cảm xúc tiêu
cực mà còn giúp giảm được căng thẳng, cải thiện hệ miễn dịch, giúp bản thân ngủ ngon
hơn. Ngoài ra việc viết nhật ký là một cách vô cùng tuyệt vời để cải thiện khả năng quản
lí cảm xúc một cách dễ dàng hơn giảm đi mọi căng thẳng và lo âu trong cuộc sống. Khi
viết nhật ký con người có thể đưa ra những cảm xúc và suy nghĩ của mình một cách
phóng khoáng, không bị giới hạn giúp giải toả mọi suy nghĩ và áp lức trong cuộc sống.
Tiếp theo về mặt lợi ích của việc tăng cường sức khoẻ tinh thần qua việc quản lí cảm xúc
đó là có thể phục hồi nhanh chóng sau những rủi ro, sự cố. Việc quản lí cảm xúc sẽ giúp
giới trẻ phục hồi một cách nhanh chóng hơn. Theo một nghiên cứu khoa học
Neurobiological Mechanisms of Emotional Recovery (Matthew A. Cooper, 2015) trong
nghành tâm lý học, thần kinh học. Nghiên cứu trên chỉ rõ rằng nó hướng vào việc hiểu
các quá trình sinh học và cơ thể học mà não bộ sử dụng để xử lí và phục hồi lại từ các
trải nghiệm cảm xúc mạnh mẽ, stress, và các sự kiện gây chấn thương. Qua đó, giúp
chúng ta hiểu rõ hơn về các cảm xúc và phản ứng stress trong cuộc sống hàng ngày, cũng
như trong các tình huống đặc biệt như sự cố, chấn thương, hay sự mất mát để giúp thế hệ
trẻ phục hồi nhanh chóng sau những rủi ro nhằm mục đích tăng cường sức khỏe. Thay vì
rơi vào những trạng thái trầm cảm hay mất niềm tin vào bản thân thì giờ đây họ có thể
đối mặt với chuyện đó một cách dễ dàng. Họ có thể nhận biết được rằng khi bản thân
mình rơi vào tình trạng báo động đỏ thì họ sẽ vô cùng bình thản vì người có sức khoẻ
tinh thần kiên cường có thể tạo sự hạnh phúc bắt đầu bằng việc tái tạo tâm hồn từ bên
trong, giúp bản thân cảm thấy tự tin và quản lí tốt mọi việc xung quanh. Những người có
khả năng phục hồi tinh thần tốt thường sẽ dễ dàng phát triển công việc mình một cách
thuận lợi hơn đối với những người có khả năng phục hồi chậm. Họ sẽ đưa ra những lí
luận hay suy nghĩ một cách tối ưu và chính xác nhất vì sức khoẻ tinh thần tốt là sợi dây
liên kết vô hình nhưng đầy chặt chẽ (UNICEF, 2024). Mỗi người sẽ có cho mỗi bản thân lOMoAR cPSD| 47206521
mình về quan điểm sức khoẻ khác nhau nhưng chắc chắn cuộc sống của thế hệ trẻ sẽ ngày
càng tốt hơn nếu biết tăng cường sức khoẻ tinh thần thông qua việc quản lí cảm xúc. Vì
vậy, việc quản lí cảm xúc để nâng cao sức khỏe lẫn tinh thần mang lại những tác động về
mặt lợi ích vô cùng to lớn đối giới trẻ như kéo dài tuổi thọ, cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc hơn.
Ngược lại, nếu mà giới trẻ họ có thể kiểm soát tâm trạng để tăng cường sức khỏe
thông qua việc quản lí cảm xúc của chính mình là điều tốt nhưng khi họ không làm được
thì đó chính là vấn đề nan giải để có thể giải quyết. Theo một nghiên cứu khoa học
Emotion Regulation Difficulties In Adolescents (Nicole H Weiss, 2018) ước tính cứ 7
(14%) trẻ em từ 10-19 tuổi thì có 1 người gặp phải các tình trạng sức khỏe tâm thần. Về
mặt rối loạn cảm xúc có đến 3,6% trẻ em từ 10-14 tuổi và 4,6% trẻ em từ 15-19 tuổi mắc
chứng rối loạn lo âu. Trầm cảm được ước tính xảy ra ở 1,1% thanh thiếu niên từ 10-14
tuổi và 2,8% ở độ tuổi 15-19, đó chính là những tác hại vô cùng nặng nề của việc chưa
thể quản lí được cảm xúc một cách hợp lí. Bên cạnh đó, việc không thể quản lí cảm xúc
tốt sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực như là họ sẽ cách ly chính mình ra khỏi gia đình
và bạn bè. Qua đó còn là nguyên do gây ra những cảm xúc tiêu cực nặng hơn là dẫn đến
nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, tâm thần và trầm cảm (Lê Thị Thanh Huyền, 2021). Có
nhiều loại cảm xúc sẽ tác động đến thể chất và thể trạng tinh thần. Trong đó có thể liệt kê
sơ lược về những cảm giác tiêu biểu như: hạnh phúc, giận dữ và sợ hãi. Đầu tiên hạnh
phúc và sức khỏe luôn song hành cùng nhau nó hỗ trợ gia tăng hệ miễn dịch, giúp trái
tim trở nên khỏe mạnh và làm dài hơn sự sống. Hạnh phúc còn hỗ trợ chúng ta bước qua
được những áp lực, stress đó vốn là căn nguyên của nhiều căn bệnh tiềm ẩn. Bên cạnh
đó, cảm giác tức giận là một trong số xúc cảm của con người, liên hệ đến sự bực tức và
khó chịu bên trong cơ thể, đồng thời cũng chính là nguyên doây ra các vấn đề như bệnh
đau đầu và giảm giấc ngủ, các vấn đề liên quan đến ghi nhớ và khả năng đưa ra quyết
định quan trọng bị suy giảm. Cuối cùng sợ hãi là loại cảm giác mà ảnh hưởng đến thể
trạng. Khi sợ hãi sẽ tạo ra hiệu ứng các mạch máu đẩy nhanh tốc độ đưa máu đến các cơ
quan làm nhịp tim thay đổi và sự tuần hoàn máu nằm trong cơ thể (John W. Barnhill,
2023). Thông qua đó có nhìn nhận rằng cảm xúc tác động mật thiết với thể trạng là lớn
đến mức nào. Qua đó, có một số biện pháp để ngăn ngừa cũng như là giúp nâng cao sức
khỏe đó là xây dựng cho bản thân một lối sống lành mạnh, tránh sử dụng các chất kích
thích như bia rượu để làm tê liệt cảm xúc khi có những điều tiêu cực ập đến, ngủ đủ giấc
và luyện tập thể dục. Vì vậy, khi không thể kiếm soát được cảm xúc thì dễ dàng gây ra
những căn bệnh vật lí ảnh hưởng đến sức khỏe, lo lắng và stress. lOMoAR cPSD| 47206521
Lợi ích thứ hai của việc quản lí cảm xúc là xây dựng mối quan hệ tốt hơn cũng
như là bền vững thông qua việc hình thành và duy trì một liên kết lâu dài, dựa trên
sự hợp tác tin tưởng và đồng cảm giữa các bên. Thật vậy, mối quan hệ giữa con người
với nhau đang trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Căng thẳng từ công việc, xã hội và đời
sống cá nhân tạo ra hiệu ứng ảnh hưởng đến cách chúng ta tương tác với người khác.
Điều quan trọng là phải nhận ra rằng quản lí cảm xúc của chính mình không chỉ giúp cải
thiện sức khỏe tinh thần mà còn có thể củng cố và nâng cao chất lượng các mối quan hệ
xung quanh. Theo một nghiên cứu khoa học BarOn Emotional Quotientinventory
(RBarOn & J. Parker, 2000) cho thấy thang điểm trung bình của thang đo trắc nghiệm về
quan hệ gia đình cũng như là quan hệ bạn bè là những mối quan hệ gắn bó mật thiết
không thể tách rời. Tuy nhiên về mặt cảm quản lí cảm xúc của mình thì các bạn nữ có
khả năng hơn trong việc cảm xúc của bản thân và bày tỏ cảm xúc riêng của mình. Trong
khi các bạn nam lại có khả năng bình tĩnh và làm việc dưới áp lực cao ứng phó với các
tình huống căng thẳng và các vấn đề cuộc sống hằng ngày. Điều đó có nghĩa việc xây
dựng một mối quan bền vững thì việc biết quản lí cũng như điều tiết được cảm xúc của
cá nhân là điều cần thiết. Từ việc kiểm soát được cảm xúc của bản thân đó là chìa khóa
vô cùng quan trọng để thế hệ trẻ họ dễ dàng trong việc giao tiếp với mọi người xung
quanh. Qua một bài viết của Adam Dorsay, PsyD (2022) ở các bạn học sinh, sinh viên
thì lên đến 60% là các bạn không tự tin vào khả năng giao tiếp, cũng như khả năng quản
lí cảm xúc của mình khi giao tiếp hay nêu một ý kiến cá nhân hoặc một vấn đề nào đó.
Lí do các giới trẻ bị sự ảnh hưởng này nhiều nhất nguyên nhân là họ không thể tự quản
lí cảm xúc cá nhân của mình một cách có chủ đích, họ thường để những suy nghĩ, những
cảm xúc nhất thời ấy chi phối làm họ cảm thấy bất an. Có lẽ một phần là do sự thiếu tự
tin và bị một số những cảm xúc nhỏ nhặt chi phối khiến họ cảm thấy tự ti khó giao tiếp,
từ đó tạo cho họ một cảm giác không an toàn hoặc sự ngại ngùng. Đôi khi điều đó có thể
dẫn đến những xung đột, những tình huống mà cơ thể hoàn toàn bị cảm xúc chi phối
không để ý đến bất cứ chuyện gì xung quanh, thể hiện sự căm phẫn, sự hận thù. Theo một
số bài báo (Phạm Khải, 2024) cho thấy một số bạn trẻ ở độ tuổi học sinh cấp 2, cấp 3
thường hay thích thể hiện, chứng tỏ bản thân, vì một số câu nói hay một số những từ ngữ
khiêu khích mà dẫn đến không làm chủ được lí trí tìm cách gây gỗ, đánh nhau, gây thương
tích hoặc tử vong. Trong khi đó thì cơ thể của họ hoặc nói một cách khác thì vùng não bộ
của họ chỉ suy nghĩ, tưởng tượng về việc thanh toán hay những viễn cảnh họ đánh hoặc
chém nhau, từ đó họ không thể suy nghĩ hay nhìn nhận được bất cứ chuyện gì khác vì
não họ giờ đây hoàn toàn bị cảm xúc lẫn những hình ảnh mà do họ tưởng tượng in sâu
vào trong tâm trí không còn là chính bản thân của mình nữa. Vậy thì tại sao họ không tự lOMoAR cPSD| 47206521
hỏi bản thân là: “Tôi đang cảm thấy gì” và “Tại sao tôi lại cảm thấy như vậy” điều này
giúp họ có thể hiểu rõ hơn về cảm xúc của mình hơn từ đó có thể lấy lại sự tự tin khi giao
tiếp với bất kỳ ai. Ngoài ra hãy biết cách sử dụng ngôn từ một cách rõ ràng và tử tế để có
thể diễn đạt được cảm xúc của mình một cách cụ thể, cùng với việc có thể học cách lắng
nghe một người khác một cách chân thành khi họ chia sẻ cảm xúc bởi vì lắng nghe không
chỉ bằng tai mà cần phải dùng cả trái tim đặt mình vào vị trí của họ và nhìn nhận một
cách tích cực sau đó hãy tìm là đưa ra cho bản thân sự lựa chọn hợp lí nhất, học cách điều
phối những cảm xúc, không để cho cảm xúc chi phối bản thân một cách mù quáng. Hoặc
có thể áp dụng những kĩ thuật “ dừng lại và hãy suy nghĩ” trước khi ra quyết định một
cái gì đó. Học cách giữ bản thân của chính mình bình tĩnh nhất. Thay vì tạo ra những
xung đột không đáng có thì tại sao không lắng nghe người khác một cách chân thành và
hiểu họ, chia sẻ cảm xúc cũng là một cách tạo ra một môi trường gắng kết chặt chẽ giữa
các cá nhân hay một tập thể, đó là một cách tốt để giới trẻ hiện nay tạo dựng nên sự gắn
kết, xử lí xung đột của chính bản thân với người xung quanh. Có thể nói rằng, việc quản
lí cảm xúc chính là chìa khóa quan trọng trong việc xây dựng và bắt đầu một mối quan
hệ tốt đẹp. Việc có khả năng quản lí không chỉ tạo ra một môi trường tích cực cũng như
là phát triển mối quan hệ lâu dài và tin cậy.
Tuy nhiên, việc quản lí cảm xúc không đúng cách cũng sẽ mang lại nhiều hậu quả
dẫn đến mối quan hệ giữa người với nhau càng ngày xấu đi từ đó khó có thể đi đến sự
bền vững. Thật vậy, trong xã hội ngày nay thì mối quan hệ là thứ vô cùng cần thiết đối
với bất kì ai không chỉ riêng ở các bạn trẻ để đạt được những thành tựu trong sự nghiệp.
Qua đó, nếu muốn thành công trong sự nghiệp phải biết trân trọng và xây dựng những
mối quan hệ “Những mối quan hệ của chúng ta không tự nhiên mà có, không tự duy trì
mà đó là kết quả của quá trình tạo dựng, nuôi dưỡng lâu dài” (Trần Nam, 2022). Trường
hợp trong đời sống thể hiện mối quan hệ mật thiết, bền vững như Việt Nam đối với Nga
và Cuba đã cùng giúp đỡ nhau trong thời chiến tranh ở nước ta vào năm 1969.
Nga và Cuba đã viện trợ vũ khí cũng như nhân lực mà không yêu cầu điều kiện gì, còn
viện trợ cho Việt Nam thêm những binh lính, chỉ huy, phó chỉ huy lực lượng viện trợ qua
hỗ trợ Việt Nam kháng chiến giành độc lập. Thêm vào đó, phần lớn các công việc ngày
nay đều phải làm việc nhóm cho nên có thể kết bạn và giao lưu với những người có cùng
chung nghành sẽ là một lợi thế để dễ dàng học hỏi và nhận được sự giúp đỡ được thể hiện
qua câu nói "Con người vốn chỉ phát huy tốt nhất năng lực khi họ ở trong các nhóm, trong
sự tương tác với người khác. Đó cũng là cách mà con người đã làm nên rất nhiều điều kì
diệu cho thế giới này” (Trần Nam, 2022). Cũng như trong một tập thể làm việc trong
công ty nếu mình làm việc một cách đơn độc thì không thể nào có thể hoàn thành nó một lOMoAR cPSD| 47206521
cách nhanh chóng và gặp một số vấn đề khó khăn trong quá trình làm việc. Chính vì thế
mà chúng ta phải giao lưu, giao tiếp học hỏi từ những người đồng nghiệp, cấp trên để tạo
nên mối quan hệ bền chặt và sẵn sàng giúp đỡ nhau trong những lúc khó khăn từ đó mỗi
con người có thể phát huy hết trình độ của chính cá nhân. Bên cạnh đó, cũng còn nhiều
kĩ năng như là: lắng nghe và đồng cảm, tôn trọng và tạo sự tin tưởng, sẵn sàng chia sẻ
kiến thức, kinh nghiệm,… Cũng là những thứ không thể thiếu để tạo nên một mối quan
hệ tốt đẹp. Thật vậy, nếu không thể xây dựng được mối quan hệ tốt thì sẽ làm giảm đi
khả năng kết nối xã hội cũng như cảm giác cô đơn và cô lập với tất cả mọi người.
Lợi ích thứ ba thông qua việc quản lí cảm xúc là giúp giới trẻ ngày nay điều chỉnh
hành vi để đưa ra quyết định, xử lí đúng đắn trong đời sống. Trong xã hội hiện đại, giới
trẻ phải đối mặt với nhiều thách thức và áp lực từ nhiều phía: gia đình, học đường, xã hội
và bản thân. Việc quản lí cảm xúc đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ cho việc đưa
ra những kết luận chính xác và hành xử theo cách hợp lí trong các tình huống khác nhau
của cuộc sống. Việc điều khiển cảm xúc không chỉ đơn thuần là kiểm soát cơn giận hay
nỗi buồn, mà còn là sự hiểu biết sâu sắc về cảm xúc của mình và người khác, từ đó có
những hành động và quyết định phù hợp. Đầu tiên về việc kiểm soát để điều chỉnh hành
vi của chính bản thân, khi giới trẻ học cách nhận diện và điều tiết cảm xúc, họ có khả
năng kiểm soát những hành vi tiêu cực như bạo lực, cãi vã, hoặc tự hủy hoại bản thân.
Việc hiểu rõ nguyên nhân của những cảm xúc tiêu cực giúp họ tìm ra cách xử lí vấn đề
theo cách lành mạnh và hiệu quả hơn. Và từ đó thế hệ trẻ có thể giữ được sự bình tĩnh,
suy nghĩ thực tế và đưa ra những kết luận dựa trên sự cân nhắc kĩ lưỡng. Giới trẻ có khả
năng quản lí cảm xúc tốt thường tự tin, có động lực và dễ dàng bước qua những chướng
ngại vật trong cuộc sống. Chúng ta hãy lấy ví dụ ẩn dụ về việc quản lí cảm xúc có thể
được so sánh như việc lái một chiếc thuyền trên biển cả. Cảm xúc của chúng ta giống
như làn sóng, có thể nhẹ nhàng hoặc dữ dội. Nếu không biết cách điều khiển, thuyền có
thể bị sóng cuốn phăng hoặc lật úp. Nhưng nếu người lái thuyền (giới trẻ) biết cách điều
chỉnh buồm và tay lái (quản lí cảm xúc), họ có thể vượt qua sóng gió, tiến về phía trước
một cách vững vàng và đạt đến bến đỗ mục tiêu. Một nghiên cứu khoa học đáng chú ý là
“Cấu trúc kĩ năng quản lí cảm xúc’’ (Phạm Thị Phương Nguyên, 2019). Nghiên cứu này
khám phá cấu trúc kĩ năng tự chủ cảm xúc, một kĩ năng sống cốt lõi được hiểu là khả
năng nhận thức rõ cảm xúc của mình trong một tình huống cụ thể và hiểu được ảnh hưởng
của cảm xúc đối với bản thân và người khác. Nghiên cứu nhấn mạnh rằng việc hình thành
và phát triển kĩ năng tự chủ cảm xúc thành công giúp điều chỉnh hành vi một cách tự chủ
hình thành tốt các mối quan hệ trong xã hội và giúp con người không bị lệch chuẩn do xã
hội đặt ra. Nói tóm lại, ta có thể thấy rằng việc quản lí cảm xúc không chỉ giúp giới trẻ lOMoAR cPSD| 47206521
giữ vững tinh thần trước khó khăn mà còn hỗ trợ giới trẻ trong việc đưa ra những quyết
định đúng đắn trong cuộc sống. Điều này chứng minh luận điểm rằng quản lí cảm xúc có
vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh hành vi và quyết định xử lí của giới trẻ ngày nay.
Ngược lại, việc cố gắng kiểm soát hoặc hạn chế cảm xúc có thể dẫn đến việc không
thể hiện đầy đủ bản thân hoặc không trải nghiệm đầy đủ các khía cạnh của cuộc sống
(Trương Oanh, 2024). Việc áp đặt quy tắc quản lí cảm xúc có thể tạo ra áp lực không cần
thiết cho giới trẻ, khiến họ cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng. Theo một nghiên cứu của
Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ (APA), sự gia tăng căng thẳng và lo âu trong giới trẻ đang
trở thành một vấn đề nghiêm trọng, phần lớn do áp lực từ trường học, gia đình và phương
tiện truyền thông. Mạng xã hội không chỉ tạo ra sự so sánh không lành mạnh mà còn là
nguồn gốc của nhiều hiện tượng tiêu cực như bắt nạt trực tuyến, ảnh hưởng xấu đến thể
trạng tinh thần và kĩ năng quản lí cảm xúc. Một yếu tố khác, sự thay đổi nhanh chóng của
xã hội và kinh tế, chẳng hạn như vấn đề việc làm và biến đổi khí hậu, làm tăng sự bất ổn
và lo lắng, ảnh hưởng xấu đến khả năng đưa ra quyết định hợp lí (UNICEF, 2021). Thêm
vào đó, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dịch vụ hỗ trợ tâm lý cho giới trẻ ở nhiều nơi
vẫn còn hạn chế, khiến họ không nhận được sự giúp đỡ cần thiết khi đối mặt với các vấn
đề cảm xúc. Bên cạnh đó, sự thay đổi nhanh chóng của xã hội và kinh tế, chẳng hạn như
bất ổn việc làm và biến đổi khí hậu, càng làm tăng thêm sự bất ổn và lo lắng, ảnh hưởng
đến khả năng đưa ra quyết định hợp lí của họ. Như vậy, mặc dù quản lí cảm xúc là quan
trọng, nhiều khía cạnh khách quan và chủ quan khiến cho việc này trở nên khó khăn hơn
đối với giới trẻ ngày nay. Tóm lại các ý vừa nêu, việc quản lí cảm xúc có thể giúp giới
trẻ trong việc đưa ra quyết định sáng suốt, nhưng không thể phủ định rằng cảm xúc tự
nhiên cũng đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày.
Tóm lại, bài luận đã phân tích được tầm quan trọng của việc phát triển kĩ năng
quản lí cảm xúc của thế hệ trẻ ngày nay. Đầu tiên, việc điều khiển cảm xúc của chính bản
thân sẽ mang lại trạng thái tinh thần tốt hơn cũng như là tăng cường cho bản thân một
sức khỏe tốt. Thứ hai là xây dựng mối quan hệ bền chặt với mọi người xung quanh là cơ
hội để phát triển cho chính bản thân. Thứ ba là việc quản lí cảm xúc cũng giúp cho việc
đưa ra quyết định, xử lí chính xác hơn mọi vấn đề, tình huống. Bên cạnh đó, bài luận này
cũng đã đưa ra những số liệu nghiên cứu, ví dụ để chứng minh rằng việc quản lí cảm xúc
là việc rất quan trọng trong xã hội ngày nay khi xuất hiện ngày càng nhiều các bạn trẻ
mắc chứng bệnh trầm cảm, hoặc là các bệnh liên quan đến tâm thần. lOMoAR cPSD| 47206521
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Cooper, M. A. (2016, 04 16). Neurobiological Mechanisms of Emotional Recovery. Retrieved
from Neurobiological Mechanisms of Emotional Recovery:
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4369454/
Cuong, T. M. (2024, 06 26). Sơ lược về Thiền Chánh Niệm (Mindfulness Meditation).
Retrieved from Sơ lược về Thiền Chánh Niệm (Mindfulness Meditation):
https://tranminhcuong.com/meditation-va-mindfulness-duoi-goc-nhin-cua-thuc- hanhthoi-quen/
Dũng, P. T. (2024, 06 19). An toàn thông tin. Retrieved from An toàn thông tin:
https://tailieu.antoanthongtin.vn/Files/files/site-2/files/3_%20EEG%2017-33.pdf
Glints. (2022, 11 5). rèn luyện kĩ năng quản lí cảm xúc. Retrieved from Kỹ Năng Quản Lý
Cảm Xúc Là Gì? 5 Mẹo Rèn Luyện Khả Năng Điều Chỉnh Cảm Xúc:
https://glints.com/vn/blog/ren-luyen-ky-nang-quan-ly-cam-xuc/ Goleman, D. (2005).
Emotion Intelligence. New York: Bantam.
Harvard, U. (2021). The State of the World's Children 2021. Retrieved from The State of the World's Children 2021:
https://repository.gheli.harvard.edu/repository/13839/#:~:text=This%20report%20from
%20the%20United,health%20outcomes%20for%20youth%20worldwide.
Inside, L. B. (n.d.). kiểm soát cảm xúc. Retrieved from Làm sao để kiểm soát cảm xúc trong
mọi tình huống?: https://lcv.com.vn/kiem-soat-cam-xuc
Insitutue, P. (2024). tin kho trí thức, kiểm soát cảm xúc. Retrieved from Kĩ năng kiểm soát cảm
xúc, rèn luyện để làm chủ bản thân: https://www.pace.edu.vn/tin-kho-tri-thuc/kiemsoat- cam-xuc
Linh, K. (2022). Thúc đẩy sức khỏe tâm thần tại trường học. Retrieved from Thúc đẩy sức
khỏe tâm thần tại trường học: https://hcmussh.edu.vn/tin-tuc/thuc-day-cong-tac-
chamsoc-suc-khoe-tam-than-trong-truong-hoc
Nguyên, P. T. (2019, 06 25). Nghiên cứu cấu trúc kĩ năng tự chủ cảm xúc. Retrieved from
RESEARCH STRUCTURE OF AUTONOMY SKILLS EMOTION THROUGH:
http://vjes.vnies.edu.vn/sites/default/files/bai_so_10_-_so18_2019.pdf
Oanh, T. (2024, 01 19). Cảm xúc là gì? 8 Loại cảm xúc cơ bản của con người. Retrieved from
Cảm xúc là gì? 8 Loại cảm xúc cơ bản của con người: https://tamly.com.vn/cam- xuc3756.html
Organization, W. H. (2021, 10 17). Mental health of adolescents. Retrieved from Mental health
of adolescents: https://www.who.int//news-room/fact-sheets/detail/adolescent- mentalhealth/?
gad_source=1&gclid=CjwKCAjwmrqzBhAoEiwAXVpgothkkBVgrlfbhmxZ5wwKM
V4xIBunZ0Rf3ST2ir9Pg3EG6YwJSuMRKBoCojwQAvD_BwE%20X%E1%BB%AD
%20l%C3%BD%20nghi%C3%AAm%20c%C3%A1c%20b%C4%83ng%20nh%C3%
Talentbold. (2023, 06 27). kiềm chế cảm xúc. Retrieved from Kiềm chế cảm xúc, bản thân như
thế nào: https://talentbold.com/kiem-che-cam-xuc-ban-than-nhu-the-nao-1100-ns
Thảo, M. P. (2024, 04 28). Giới trẻ, thích sống theo xu hướng và chạy theo trào lưu “chữa
lành.”. Retrieved from Giới trẻ, thích sống theo xu hướng và chạy theo trào lưu “chữa
lành”: https://dansinh.dantri.com.vn/dien-dan-dan-sinh/gioi-tre-thich-song-theo-
xuhuong-va-chay-theo-trao-luu-chua-lanh-20240424233717489.htm lOMoAR cPSD| 47206521
Toàn. (2024, 06 19). Kỹ năng mềm, Kỹ năng giao tiếp. Retrieved from Lắng nghe để tạo sự
đồng cảm: https://www.kynang.edu.vn/ky-nang-mem/ky-nang-giao-tiep/15799-
langnghe-de-tao-su-dong-cam.html#:~:text=L%E1%BA%AFng%20nghe
%20%C4%91%E1%BB%93ng%20c%E1%BA%A3m%20l%C3%A0,%E1%BB%9F
%20m%E1%BB%99t%20c%E1%BA%A5p%20%C4%91%E1%BB%99%20m %E1%BB%9Bi.
Trinh, N. A.-Á. (2024, 06 19). Thiết lập mối quan hệ. Retrieved from Thiết lập mối quan hệ:
Những điều bạn trẻ cần biết: https://hcmussh.edu.vn/tin-tuc/thiet-lap-moi-quan-
henhung-dieu-ban-tre-can-luu-tam
UNICEF. (2021). Sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội của trẻ em và thanh niên tại một số tỉnh
và thành phố ở Việt Nam. Retrieved from Sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội của trẻ
em và thanh niên tại một số tỉnh và thành phố ở Việt Nam.
UNICEF. (2024, 26 06). What is depression. Retrieved from What is depression:
https://www.unicef.org/parenting/mental-health/what-is-depression?
gad_source=1&gclid=CjwKCAjw-
O6zBhASEiwAOHeGxaqTQ_DMyMUdTsr3s_Up0R8eBlJMmJGkYuzZWYhcmRVRh YsL4MkoXRoCV1sQAvD_BwE
VIECOI. (2023, 02 17). Cẩm nang nghề nghiệp, tầm quan trọng của các mối quan hệ xã hội.
Retrieved from MỐI QUAN HỆ XÃ HỘI LÀ GÌ? TẦM QUAN TRỌNG CỦA CÁC
MỐI QUAN HỆ XÃ HỘI: https://viecoi.vn/cam-nang-nghe-nghiep/chi-tiet-tam-
quantrong-cua-cac-moi-quan-he-xa-hoi-739.html
VINMEC. (2024, 19 6). Thông tin sức khỏe, Sống khỏe. Retrieved from Các loại cảm xúc ảnh
hưởng đến thể chất như thế nào?: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-
suckhoe/song-khoe/cac-loai-cam-xuc-anh-huong-den-chat-nhu-nao/
VINMEC, H. t. (2024, 06 19). thông tin sức khỏe, sức khỏe tổng quát. Retrieved from 14 lợi
ích của việc rèn luyện sức mạnh thể lực: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-
tinsuc-khoe/suc-khoe-tong-quat/14-loi-ich-cua-viec-ren-luyen-suc-manh-luc/