-
Thông tin
-
Quiz
Doanh nghiệp trong các hình thái thị trường môn Thị trường giá cả | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Nếu trạm xăng địa phương của bạn tăng giá, tính phí xăng thêm 20 phần trăm,bạn sẽ thấy giảm đi đáng kể số lượng xăng được tiêu thụ. Khách hàng của nó sẽnhanh chóng chuyển sang mua xăng của họ tại các trạm xăng khác.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem.
Thị trường giá cả ( HVNN) 17 tài liệu
Học viện Nông nghiệp Việt Nam 2 K tài liệu
Doanh nghiệp trong các hình thái thị trường môn Thị trường giá cả | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Nếu trạm xăng địa phương của bạn tăng giá, tính phí xăng thêm 20 phần trăm,bạn sẽ thấy giảm đi đáng kể số lượng xăng được tiêu thụ. Khách hàng của nó sẽnhanh chóng chuyển sang mua xăng của họ tại các trạm xăng khác.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem.
Môn: Thị trường giá cả ( HVNN) 17 tài liệu
Trường: Học viện Nông nghiệp Việt Nam 2 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:








Tài liệu khác của Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Preview text:
lOMoAR cPSD| 45476132
DOANH NGHIỆP TRONG CÁC HÌNH THÁI THỊ TRƯỜNG
Nếu trạm xăng địa phương của bạn tăng giá, tính phí xăng thêm 20 phần trăm,
bạn sẽ thấy giảm đi đáng kể số lượng xăng được tiêu thụ. Khách hàng của nó sẽ
nhanh chóng chuyển sang mua xăng của họ tại các trạm xăng khác.
Ngược lại, nếu ở địa phương của bạn công ty nước tăng giá nước lên 20 phần
trăm, sẽ chỉ thấy một tỷ lệ tượng đối nhỏ lượng nước bán ra giảm xuống. Mọi
người có thể tưới vườn ít hơn thường xuyên và mua vòi hoa sen tiết kiệm nước,
nhưng sẽ rất khó cho họ khi giảm lượng nước tiêu thụ và khó hơn khi tìm một nhà cung cấp khác.
Sự khác biệt giữa thị trường xăng dầu và thị trường nước là rõ ràng: Có nhiều
công ty bơm xăng, nhưng chỉ có một công ty bơm nước. Như bạn kỳ vọng, sự
khác biệt trong cấu trúc thị trường này định hình giá cả và quyết định sản xuất
của các công ty hoạt động trong các thị trường này.
Thị trường cạnh tranh là gì?
Có rất nhiều người mua và người bán trên thị trường
Các sản phẩm được sản xuất và cung ứng trên thị trường bởi hàng ngàn
nhà sản xuất và người bán. Nhưng phần lớn chúng giống nhau (identical products)
Những doanh nghiệp có thể dễ dàng tham gia và rút lui khỏi thị trường
Thị trường cạnh tranh (competitive market)
là một thị trường với rất đông người mua và người bán trao đổi những sản
phẩm tương đồng và do đó mỗi người mua và bán tham gia vào giao dịch
sản phẩm thông qua giá cả
Doanh thu của doanh nghiệp trên thị trường cạnh tranh
Một doanh nghiệp trên thị trường cạnh tranh, cũng giống như toàn bộ các doanh
nghiệp khác trong nền kinh tế, đều cố gắng tối đa hóa lợi nhuận, đó chính là hiệu
số những tổng doanh thu và tổng chi phí. Ở đây chúng ta có ví dụ về ONGTHO Family Dairy Farm. lOMoAR cPSD| 45476132
Tối đa hóa lợi nhuận và đường cung của doanh nghiệp trên thị trường cạnh tranh
Một trong 10 nguyên tắc kinh tế là con người luôn nghĩ đến giá trị biên. Trong
tình huống này nếu chi phí biên nhỏ hơn doanh thu biên, ONGTHO tiếp tục mở
rộng quy môn sản xuất (trường hợp 1, 2, 3). Ngược lại, ONGTHO nên giảm quy
mô khi doanh thu biên nhỏ hơn chi phí biên (6,7,8). Nếu ông Thọ nghĩ đến giá
trị biên và điều chỉnh gia tăng với kế hoạch sản xuất của mình, thì vô hình chung
ông ta sẽ bước đến khối lượng sản phẩm tối đa hóa lợi nhuận
ĐƯỜNG CHI PHÍ BIÊN VÀ QUYẾT ĐỊNH CUNG ỨNG CỦA DN Tối đa hóa lợi nhuận
Đồ thị bên cho chúng ta thấy đường chi phí biên (MC), đường tổng chi phí bình
quân (ATC), đường chi phí biến đổi bình quân (AVC). Đồng thời nó cũng cho ta
thấy giá thị trường (P) bằng với doanh thu biên (MR), và doanh thu trung bình lOMoAR cPSD| 45476132
(AR). Ở khối lượng sản phẩm Q1, MR1>MC1, tang khối lượng sản phẩm trong
sản xuất sẽ làm tăng lợi nhuận. Ở mức sản lượng Q2, MC2>MR2, giảm quy mô
sản xuất sẽ làm tăng lợi nhuận. Qmax chính là sản lượng tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp.
ĐƯỜNG CHI PHÍ BIÊN VÀ QUYẾT ĐỊNH CUNG ỨNG CỦA DN
Tại sao cung doanh nghiệp lại là đường (MC Marginal cost - Chi phí biên)?
CHI PHÍ BIÊN VÀ ĐƯỜNG CUNG DN
Nếu giá tang từ P1 lên P2 sẽ dẫn tới sự tăng lên về khối lượng sản phẩm tối đa
hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp (Q1>>Q2). Đường chi phí biên sẽ cho biết khối
lượng sản phẩm cung ứng ra thị trường ở những mức giá khác nhau. Đó chính là đường cung của DN. lOMoAR cPSD| 45476132
QUYẾT ĐỊNH DỪNG SẢN XUẤT CỦA DN TRONG NGẮN HẠN lOMoAR cPSD| 45476132
Đường cung của DN trong ngắn hạn. Trên thị trường cạnh tranh trong ngắn
hạn, đường cung doanh nghiệp là đường MC nằm phía trên AVC
QUYẾT ĐỊNH RÚT LUI HOẶC THAM GIA THỊ TRƯỜNG CỦA DN TRONG DÀI HẠN lOMoAR cPSD| 45476132
Đường cung của DN trong dài hạn. Trên thị trường cạnh tranh trong dài hạn,
đường cung doanh nghiệp là đường MC nằm phía trên ATC lOMoAR cPSD| 45476132
Lợi nhuận của Doanh nghiệp. Diện tích hình chữ nhật màu xám ở bên biểu thị lợi nhuận của DN lOMoAR cPSD| 45476132
Thiệt hại của Doanh nghiệp. Diện tích hình chữ nhật màu xám ở bên biểu thị thiệt hại (loss) của DN