Dự án Chậu cây Terrarium môn Khởi nghiệp | Đại học Kiến trúc Đà Nẵng
Dự án Chậu cây Terrarium môn Khởi nghiệp | Đại học Kiến trúc Đà Nẵng. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 30 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
KHỞI NGHIỆP
BÀI BÁO CÁO TỔNG HỢP TỪ CHƯƠNG 2 ĐẾN CHƯƠNG 7
DỰ ÁN: CHẬU CÂY TERRARIUM NHÓM 7 – 19TA2 Mức độ Tên Công việc tham gia
Góp ý tưởng, thuyết trình chương 7 (khoản
1. Đặng Nguyễn Ngọc Ánh 100% chi phí biến đổi) 2. Nguyễn Thị Mỹ Hằng 100%
Góp ý tưởng, thuyết trình chương 2
PPT, tổng hợp bài báo cáo, góp ý tưởng 3. Trần Nguyễn Thu Ngân 100% từng chương
Góp ý tưởng, thuyết trình phân tích biểu đồ 4. Lê Thị Thảo Nhi 100%
VPC và khoản chi phí cố định chương 7
Góp ý tưởng, thuyết trình chương 3 (khung 5. Trần Thị Bích Tuyền 100% lean canvas)
Góp ý tưởng, thuyết trình chương 4+5 6. Nguyễn Thị Xuân 100%
(chân dung khách hàng, và sơ đồ VPC)
CHƯƠNG 2: DESIGN THINKING I. Đồng cảm:
1. Chậu cây Terrarium có phù hợp với xu hướng của bạn hay không?
2. Mức giá nào là phù hợp?
3. Bạn quan tâm đến giá cả hay quan tâm đến chất lượng sản phẩm?
4. Bạn có gặp khó khăn nào trong quá trình chăm sóc hay không?
5. Bạn có được hưởng chính sách bảo hành sau khi mua không?
II. Xác định vấn đề:
1. Gặp vấn đề: Cách chăm sóc, về giá cả, chính sách đổi trả 2. Bởi vì:
- Cách chăm sóc chậu cây terrarium không giống so với các giống cây khác. - Không có phân khúc giá. III. Lên ý tưởng:
1. Ký họa 3-6 ý tưởng giải quyết vấn đề của khách hàng:
Terrarium là nghệ thuật trồng cây trong lọ thủy tinh, với các loại cây cảnh: như cây tiểu
cảnh, cỏ may mắn, sen đá, cây rêu…được sắp xếp một cách tỉ mỉ trong lọ thủy tinh.
Terrarium có thể mang không gian xanh vào trong phòng làm việc, phòng khách đầy gọn nhẹ và tiện dụng.
Nghệ thuật trồng cây Terrarium đã phát triển trên thế giới từ mấy chục năm. Ở Việt Nam
mới phát triển vài năm gần đây, nhưng chỉ có một vài cửa hàng ở Hà Nội và thành phố Hồ
Chí Minh sản xuất và kinh doanh nghệ thuật này. Còn ở Đà Nẵng thì chưa được nhiều người
biết đến về nghệ thuật này.
Ý tưởng kinh doanh: “Terrarium Mini tự làm”
Terrarium tự làm là mục tiêu của dự án tạo cho khách hàng một khoảnh khắc đáng nhớ cùng
người thân thương. Một dự án duy nhất cho đến nay, khác biệt hoàn toàn với cách thức kinh
doanh của những shop đã có trên Việt Nam và đặc biệt là Đà Nẵng, khu vực trọng tâm của dự án.
Về dự án, dường như mọi người chúng ta đã quen thuộc với việc đi tô tượng cùng người yêu
hay gia đình, ý tưởng này dựa trên hình thức kinh doanh của tô tượng. Những lọ thủy tinh
đã được setup đất nền sẵn, các dụng cụ và vật liệu rêu hay bonsai cũng sẽ chuẩn bị sẽ trong
một hộp. Khi khách hàng đến, hộp đầy đủ những dụng cụ và vật liệu sẽ đem ra, khách chỉ
việc nhìn vào mẫu được trưng bày xung quanh, hơn thế nữa, khách hàng cũng có được sự
giúp đỡ từ nhân viên. Trong quá trình trang trí cũng như sáng tạo một sản phẩm xanh cho
mình, khách hàng cũng được nghe một nhân viên nói về các tips và cách chăm sóc
Terrarium. Nơi tổ chức dự án gần khu vực vui chơi của giới trẻ, như dưới cầu Rồng, cầu
Trần Thị Lý. Chỉ dao động trong khoản 60.000 – 100.000, khách hàng có cho một mình
“khoảnh khắc đáng nhớ” hơn bao giờ hết cùng người thương, thỏa thích sáng tạo và vui vẻ,
hơn thế nữa, khách hàng còn mang về cho mình một sản phẩm tươi đẹp, làm vật trang trí ở
bàn làm việc hay văn phòng giúp giải tỏa lo âu và xóa tan lo mọi muộn phiền khi ngắm nhìn.
Hai hình thức bán chậu cây Terrarium:
Tự thiết kế: Bán những thành phần có sẵn và khách hàng sẽ đến và tự trang trí và thiết kế.
Thiết kế sẵn: Bán những mẫu chậu Terrarium có sẵn theo yêu cầu của khách.
Ngoài ra còn có thêm những giải pháp như sau:
Offer hướng dẫn sử dụng kèm theo (dễ, quan trọng)
Tư vấn trực tiếp thông qua hotline hoặc fanpage (dễ, ít quan trọng)
Dịch vụ chăm sóc tận nhà (quan trọng, khó)
2. Đưa đối tác xem và ghi nhận phản hồi:
3. Giải pháp cuối cùng: Hướng dẫn chăm sóc Chính sách bảo hành Đưa ra phân khúc giá
IV. Sản phẩm thử nghiệm:
1. Terrarium kín (Closed Terrariums)
Terrarium kín (Closed Terrariums hay Sealed terrariums) là một không gian khép kín với
một hệ sinh thái tuần hoàn và gần như đầy đủ các yếu tố cần thiết cho các sinh vật trong đó
phát triển. Do không gian kín nên ban ngày hơi ẩm bốc lên ngưng tự lái tại nắp và thành lọ
thủy tinh, ban đêm lại thấm ngược xuống đất, duy trì độ ẩm không đổi.
Terrarium dạng kín thích hợp với những hệ sinh thái nhiệt đới ẩm cần ít ánh sáng như rêu,
dương xỉ, cây không khí… hoặc hệ sinh thái dưới nước (Aquarium). Do môi trường trong
các bình/hộp thủy tinh kín giúp giữ được độ ẩm gần giống với môi trường vùng mưa ẩm
nhiệt đới, các loại cây này sẽ phát triển bình thường trong các không gian kín mà gần như
không cần tưới trong thời gian dài.
Closed Terrariums còn thích hợp để nuôi các loại động vật như bò sát, sâu bướm, bọ, cá
cảnh... vì chúng khó có thể thoát ra ngoài môi trường.
Terrarium kín cũng đòi hỏi hỗn hợp đất và các nguyên liệu hỗ trợ cung cấp đầy đủ các yếu
tố cần thiết tương tự trong tự nhiên cho hệ thực vật trong bình có điều kiện phát triển tốt.
Hỗn hợp đất thường gồm than bùn, Đá Vermiculite, Đá perlite… Các nguyên liệu hỗ trợ
gồm đá sỏi, xỉ than, đá núi lửa (trang trí hoặc tạo sự thông thoáng chống úng), than hoạt tính
(giúp lọc nước, hút ẩm, cải thiện oxy cho bộ rễ và khử mùi, chống mốc), các loại rêu (tạo
mảng xanh giúp giữ ẩm)…
Tuy gọi là hệ sinh thái khép kín nhưng Terrarium dạng kính cũng cần sự chăm sóc thường
xuyên và tỉ mỉ để đảm bảo sự cân bằng ổn định của nó, nhất là duy trì độ ẩm. Nếu trên nắp
hoặc thành bình xuất hiện ngưng tụ hơi nước quá nhiều, chảy thành dòng thì cần mở nắp
bình để tạo sự thông thoáng cần thiết (khoảng 1 tuần 1 lần) và ngăn chặn nấm mốc phát
triển. Ngược lại hệ sinh thái Terrarium kín này cũng sẽ cần cung cấp thêm nước nếu không
xuất hiện sự ngưng tụ hơi nước vào buổi sáng sớm hoặc khi thảm thực vật đang héo dần.
2. Terrarium mở (Open Terrariums)
Ngược lại Terrarium mở là hệ sinh thái không khép kín đối với bên ngoài. Terrarium mở
thường phổ biến hơn với đa dạng loại hình môi trường và thực vật khác nhau. Loại hình này
cũng rất phổ biến với người chơi mới với các loại thực vật phù hợp ưa khô và cần nhiều ánh
sáng như: Cây sen đá, xương rồng, cây trồng trong nhà khác...
Tương tự, việc chăm sóc Terrarium mở cũng cần đảm bảo về nguồn dinh dưỡng, sự thông
thoáng, độ ẩm, ánh sáng và nhiệt độ phù hợp để cây phát triển. Việc chọn lựa các loại cây để
phối hợp với nhau cũng là một vấn đề mà người chơi phải tìm hiểu kỹ để tránh tình trạng
không tương thích dẫn đến úng hoặc khô hạn mà chết.
Open Terrariums chỉ thích hợp trồng các loại thực vật, ko thích hợp để nuôi các loại động
vật như bò sát, nhện, bọ cạp, sâu bọ khác... vì chúng có thể dễ dàng thoát ra ngoài môi trường.
3. Đa dạng mẫu mã:
Về mẫu mã, terrarium của nhóm sẽ tập trung vào dạng mini, còn mẫu trung bình hoặc lớn sẽ
được tạo ra ít để bán hoặc thiết kế thêm tùy theo nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, về loại
chính mà nhóm tập trung để cố gắng phát triển lợi nhuận đó là dạng Mini, terrarium Mini là
hình thức dạng nhỏ và đơn giản để khách hàng dễ làm và dễ trang trí ở các góc yêu thích nơi
làm làm việc. Tuy nhiên sẽ đầy đủ các nguyên liệu để làm cho sản phẩm mang đậm tính
thiên nhiên và hơn thế nữa, sự đơn giản và nhỏ gọn sẽ tiết kiệm chi phí, giúp cho giá thành
của sản phẩm khá rẻ, điều này là điểm nhấn và điểm thu hút khách hàng mục tiêu của nhóm. T Thời gian Tên công việc Các quá trình Các đối Ghi chú T liên quan tượng liên quan Phát triển sản Mọi người có thể sử Lên kế hoạch, phẩm Nhóm sinh dụng sản phẩm để tạo dựng mô 5/9/2022- Terrarium – ý viên lên kế làm tiểu cảnh trong 01 hình, triển khai 10/9/2022 tưởng khởi hoạch thực nhà, xả stress, tạo phát triển dịch nghiệp kinh hiện niềm vui cho cuộc vụ doanh sống Thăm dò các ý tưởng, các nhu Tạo – liên kết Khi biết Terrarium, cầu và mức độ Nhóm sinh các ý tưởng để mọi người có thể sử Từ 11/9/2022 hiểu biết của viên lên kế 02 hình thành mô dụng nó để trang trí, – 21/9/2022 mọi người về hoạch thực hình kinh làm quà tặng, vật sản phẩm để lên hiện doanh lưu niệm… ý tưởng kinh doanh Làm mô phỏng Làm thành phẩm các loại mô hình các mô hình với các các thức Terrarium theo và hình dáng nhiều kiểu dáng khác nhau. Khác nhau. Tính Làm các mô Quảng cáo, Nhóm sinh toán niêm yết giá Từ 04 trưng bày, marketing sản viên lên kế thành hợp lý theo 12/10/2022 – quảng bá và phẩm trên các hoạch thực từng sản phẩm 17/10/2022 hoàn thiện. kênh các hiện Chạy quảng cáo trên fanpage để mọi các nơi như người biết đến. Youtube, Tiktok, Mua bàn ghế và Facebook để mọi các vật dụng cần người biết đến nhiều dùng cho bán hơn. Lập tài khoản Shopee hoặc Lazada hàng. và đăng tải các sản Thuê mặt bằng. phẩm. Hoàn thiện và đưa vào hoạt động Chính thức đi Có người hoạt động Nhóm sinh vào bán hàng fanpage để tư vấn 18/10/2022- viên lên kế 05 Bán hàng trên các nền online cho khách 28/10/2022 hoạch thực tảng và bán trực hàng và có người hiện tiếp. trực tiếp quản lý.
V. Kiểm chứng sản phẩm và ghi nhận phản hồi:
1. Điều gì tốt: Độc quyền ở địa phương
2. Điều gì có thể tốt hơn: Đa dạng mẫu mã (để bàn làm việc, ban công…)
3. Câu hỏi: Sản phẩm có giống với hình ảnh trên fanpage quảng bá hay không?
4. Gợi ý ý tưởng mới: Đáp ứng các yêu cầu độc lạ từ khách hàng.
Gợi ý ý tưởng mới:
Việc trồng cây khiến mọi người thư giãn thì Terrarium cũng vậy, chỉ khác là với Terrarium
bạn cần phải có thêm một chút sáng tạo. Hoặc nếu bạn đang tìm kiếm một người bạn đồng
hành trên bàn làm việc, hoặc một cách hiện đại để làm sống động ngôi nhà của bạn, hay một
dự án thú vị để làm với trẻ em - Terrarium là một lựa chọn tuyệt vời để khám phá.
Ngoài việc giúp cho không gian nhà bạn, bàn làm việc của bạn thêm tươi xanh Terrarium
còn có những chức năng sau:
- Làm đẹp cảnh quan văn phòng
Tiểu cảnh văn phòng vừa nhỏ vừa xinh xắn lại đa dạng về chủng loại, màu sắc, không tốn
nhiều công sức chăm sóc. Do đó đây là một lựa chọn tuyệt vời dùng làm đồ trang trí bàn
làm việc văn phòng hay nhà ở, góc quán cafe, nhà hàng, khách sạn...
- Hút bức xạ điện tử gây hại sức khỏe
Một số loại tiểu cảnh mini để bàn như xương rồng, sen đá hay lưỡi hổ có tác dụng hút tia
bức xạ từ các thiết bị điện tử văn phòng: máy tính, máy in, điện thoại,...Vậy nên việc trang
trí cây xanh trên bàn làm việc không chỉ đáp ứng tính thẩm mỹ mà còn có lợi cho sức khỏe,
phòng tránh được các bệnh do tiếp xúc nhiều với tia bức xạ.
Bên cạnh đó, khoa học cũng chứng minh, cây xanh giúp giải tỏa căng thẳng, cải thiện tinh
thần, trí nhớ và tăng khả năng tập trung vào công việc, gia tăng hiệu quả.
- Ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh
Tiểu cảnh cây xanh góp phần sản sinh ra độ ẩm không khí, đồng thời có thể loại bỏ được
87% các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi như VOC thường ẩn nấp trong khói thuốc lá, sách, mực
in,... giúp bạn tránh được tình trạng da khô nứt nẻ, viêm họng, ho khan.
Những nghiên cứu khoa học gần đây đã chỉ ra rằng, việc trồng tiểu cảnh cây xanh giúp làm
giảm 60% bệnh văn phòng do ngồi nhiều, căng thẳng, áp lực.
- Kích thích khả năng sáng tạo
Các loại tiểu cảnh với nhiều chủng loại, màu sắc đa dạng sẽ là “chất liệu” để bạn thỏa sức
sáng tạo trong công việc.
Những chậu cây đất nung hay những bình thủy tinh được tạo ra một cách ngẫu hứng sẽ
mang đến một không gian tươi mới cho văn phòng làm việc.
- Giúp thu hút tài lộc
Tiểu cảnh mini không chỉ mang lại vẻ đẹp nhẹ nhàng với thiết kế nhỏ gọn, đơn giản mà nó
còn được ưa chuộng làm cây cảnh phong thủy cầu tài, bình an và may mắn. Theo các
chuyên gia phong thủy, tiểu cảnh mini tượng trưng cho sự may mắn, phú quý, phát tài, sự
nghiệp thăng tiến, cải thiện mối quan hệ với cấp trên, dễ dàng gắn kết đồng nghiệp.
- Món quà tặng ý nghĩa
Không chỉ đẹp về hình thức mà tiểu cảnh còn mang đến những thông điệp, ý nghĩa vô cùng
sâu sắc, đây sẽ là món quà thiết thực dành cho những ai muốn gửi đến người thân, bạn bè
của mình với lời chúc tốt đẹp nhất.
CHƯƠNG 3: KHUNG LEAN CANVAS 1a. Vấn đề:
Không được mua hàng theo đúng sở thích
Mẫu mã không đa dạng
Vấn đề về vận chuyển (hàng dễ vỡ, muốn đổi trả phải tốn khá nhiều thời gian vì
khoảng cách địa lý xa đối với những khách hàng ở tỉnh)
Bên bán hàng không uy tín, không đảm bảo được chất lượng của cây Thách giá.
Thiếu kinh nghiệm chăm sóc cây.
1b. Giải pháp hiện có:
Đặt làm theo yêu cầu (giá cao) Tham khảo trên mạng
Đóng gói kỹ càng, đơn vị giao hàng uy tín (giá cao)
Phần mềm đánh giá (thách giá, bán hàng không uy tín)
Chỉ được tư vấn khi mua hàng. 4. Giải pháp:
Tự thiết kế (học sinh sinh viên không đủ chi phí/ thỏa sức sáng tạo/ giá cả hợp lý)
Lý do chọn hình thức tự thiết kế:
Bản chất của thị trường cho sản phẩm Terrarium là loại thị trường cạnh tranh độc quyền chỉ
tập trung ở thị trường Thành phố Đà Nẵng. Các sản phẩm Terrarium có sự khác biệt là có
hình thức tự thiết kế sản phẩm theo ý muốn của khách hàng để khách hàng có thể thoải mái
sáng tạo. Thị trường của sản phẩm Terrarium đang phát triển theo mức giá cả biến động mọi
nguồn cung cấp nguyên liệu điều được mua từ bên ngoài nên sẽ bị ảnh hưởng, tác động giá
cả từ nhà cung cấp... và các sản phẩm Terrarium không mang tính mùa vụ tất cả các sản
phẩm Terrarium có thể bán được tất cả các mùa bởi đặc tính chịu được mọi khí hậu thời tiết,
rất dễ chăm sóc và quan trọng hơn là ngày nay, cuộc sống thiếu hụt thiên nhiên ngày càng
nghiêm trọng, những tiểu cảnh mini này cũng góp phần bổ sung sự thiếu hụt đó trong cuộc
sống của bạn, chúng có khả năng thanh lọc không khí, giúp giảm đi sự căng thẳng và phục
hồi não bộ sau những giây phút mệt mỏi.
Thiết kế sẵn (không tốn chi phí khi khách đặt làm theo yêu cầu, mẫu mã cập nhật hàng ngày)
Dịch vụ giao hàng nội thành (bên bán), giao hàng ngoại thành (hợp tác với đơn vị
giaohangtietkiem, cam kết hàng đến tay khách còn nguyên vẹn)
Đánh giá công khai, chân thật từ những trải nghiệm của khách hàng (đăng feedback)
Kèm theo tờ hướng dẫn chăm sóc, thường xuyên nhắn tin hỏi thăm tình trạng của
cây, và dịch vụ chăm sóc thay (tại nhà) khi chủ đi vắng.
Hướng dẫn sử dụng:
Công nghệ: Để duy trì Terrarium phát triển ổn định bạn cần chăm sóc tốt cho cây.
Bạn đặt Terrarium nơi có môi trường thoáng mát hoặc phòng máy lạnh, có nhiệt độ từ 16 - 32 độ C.
- Hàng ngày, bạn nên cung cấp cho cây ánh sáng từ 6 - 8 tiếng để giúp cây và rêu
quang hợp và phát triển tốt. Ánh sáng tự nhiên sẽ tốt nhất nhưng ánh sáng mặt trời trực tiếp
chiếu vào bình thủy tinh sẽ làm cây bị nóng quá và chết.
- Bên cạnh đó, bạn có thể cung cấp cho cây ánh sáng nhân tạo bằng ánh sáng đèn led
trồng cây chuyên dụng. Nên chiếu đèn trực tiếp từ trên xuống với cường độ 8h/ ngày, nhưng
thỉnh thoảng vẫn nên đưa cây ra ánh sáng tự nhiên.
- Khoảng 1 lần/ tuần, nếu trên nắp hoặc thành bình xuất hiện ngưng tụ hơi nước quá
nhiều, chảy thành dòng thì cần mở nắp bình để tạo sự thông thoáng, ngăn chặn nấm mốc phát triển.
- Ngược lại Terrarium cũng sẽ cần cung cấp thêm nước nếu không xuất hiện sự ngưng
tụ hơi nước vào buổi sáng sớm hoặc đất bị khô, cây đang héo dần. Cứ 3 - 7 ngày/ lần, bạn
xem cây có cần nước hay không để tưới nước nếu cần.
Phương tiện: Để tạo được 1 môi trường Terrarium hoàn thiện theo ý mình, bạn có
thể tìm tòi, sáng tạo từ các nguyên vật liệu, dụng cụ có sẵn từ bất cứ đâu. Điều quan
trọng là tính cẩn thận, tỉ mỉ và sức sáng tạo của cá nhân mỗi người.
Công cụ: Những công cụ để làm Terrarium gồm lọ thủy tinh có hoặc không có nắp,
bộ dụng cụ trồng cây mini, sỏi, cát màu trang trí, than hoạt tính, phân nền như phân
hữu cơ, phân tan chậm, phân trùn quế…, lớp giữ ẩm và lọc, đất trồng cây, cây trồng
các loại cần thiết, phụ kiện trang trí.
Chính sách bảo hành:
Terrarium là một dạng “Hệ sinh thái thu nhỏ” của các loài thực vật. Trong hệ sinh
thái của Terrarium thường trồng các loại thực vật có sức sống tốt, có thể phát triển
trong môi trường có lượng không khí, nước, chất dinh dưỡng hạn chế. Nên rất dễ
chăm sóc và không cần dành quá nhiều thời gian chăm sóc chính vì vậy, các sản
phẩm bên mình có hoạt động bảo hành mua 1 đổi 1 trong vòng 3 ngày kể từ ngày
mua sản phẩm nếu sản phẩm bị hư hỏng, chết, héo, lỗi do vận chuyển hoặc khác mẫu
yêu cầu khách hàng đã đặt hoặc trên thiết kế.
Nhưng nếu sản phẩm hư hỏng do lỗi người sử dụng hoặc bị tác động bên ngoài do cố
tình hay vô tình vui lòng quý khách không được đổi trả hàng
Chăm sóc khách hàng:
Ngày nay các thông tin về kiến thức, cách chăm sóc các sản phẩm Terrarium đã có
thông tin rất nhiều ở mạng xã hội. Mọi khách hàng có thể tham khảo ở trên mạng
Internet hoặc nhắn tin qua fanpage, thậm chí là gọi trực tiếp đến cửa hàng của chúng
tôi để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể.
2a. Phân khúc khách hàng:
TAM: khách hàng từ 10 tuổi trở lên
SAM: những người yêu thích cây cảnh ở VN
SOM: nhóm khách hàng yêu thích cây terrarium ở ĐN (học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng…)
Tính dễ học dễ sử dụng của sản phẩm:
Việc chăm sóc Terrarium cũng rất dễ và phù hợp được với tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi
khác nhau. Loại hình này được chuộng vì cây dễ sống, không cần chăm sóc, cắt tỉa nhiều,
không tốn quá nhiều diện tích trong văn phòng. Ngoài ra, sản phẩm Terrarium này còn thân
thiện với môi trường nên có thể nói đây là sản phẩm thân thiện và dễ dùng đối với mỗi chúng ta.
2b. Nhóm sớm chấp nhận: Người trẻ ở ĐN
Nhân viên văn phòng có sở thích trang trí bàn làm việc, phòng họp
Hội người cao tuổi có thú vui chăm sóc cây cảnh
Tính dễ tiếp cận của sản phẩm:
Chúng ta hoàn toàn có thể tận dụng những bể cá cảnh đã cũ, một quả cầu thủy tinh lớn, một
bình phản ứng trong phòng thí nghiệm, thậm chí là bóng đèn,… để có thể tạo ra những mẫu
Terrarium độc đáo riêng của mình.,….. Không chỉ người lớn mà các em nhỏ cũng có thể tạo
ra cho bản thân những sản phẩm bé bé xinh xinh thân thiện với môi trường này. Đây là một
loại sản phẩm rất kích thích người dùng và rất thuận tiện trong việc chăm sóc nên mọi lứa
tuổi đều có thể tạo ra và chăm sóc chúng.
9. Lợi thế độc quyền:
Tiên phong trong mảng cho khách hàng tự thiết kế
5. Các kênh khách hàng:
Các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Facebook, Instagram, Tiki…)
Dự án thiết kế các sản phẩm Terrarium và bán sản phẩm này với 2 cách thức là bán các sản
phẩm đã làm sẵn hoặc là theo ý khách hàng theo hình thức trực tiếp hoặc online và khách
hàng có thể trải nghiệm tự làm sản phẩm tại chỗ đã giải quyết được những vấn đề lớn như:
“Thích sản phẩm đó nhưng địa lí xa quá không thể đến nơi để mua sản phẩm đó được”,
“Muốn trực tiếp tự tay làm ra một sản phẩm theo ý thích”… Tất cả những ý trên ở dự án này
đều có thể giải đáp được hết. Chúng ta có các kênh bán hàng từ facebook đến shopee đến
lazada… nhằm phục vụ cho tất cả mọi người ở mọi nơi ưa thích sản phẩm này và muốn sở
hữu sản phẩm này. Đối với những khách hàng muốn trải nghiệm thực tế thì một cửa hàng
nhỏ ngoài trời vào buổi tối là một điều tuyệt vời nhất sau những giờ làm việc căng thẳng và áp lực.
8. Các thước đo chủ chốt:
Số người biết đến shop
Số người đặt hàng thành công tại shop
Đánh giá của khách hàng (thông qua các sàn thương mại điện tử)
Lượt thích shop trên facebook và các sàn thương mại điện tử 7. Cơ cấu chi phí: Chi phí mặt bằng
Chi phí thu hút khách hàng (thuê KOL review cho shop, chạy quảng cáo)
Chi phí con người (nhân viên)
Chi phí nguyên vật liệu, trang thiết bị (điều hòa bảo quản cây, đèn, internet…)
Chi phí phát sinh (quà tặng khách hàng...) 6. Dòng doanh thu:
Tổng thu – Vốn = doanh thu.
3. Đề xuất giá trị độc đáo:
Trăm người đến một lần không bằng một người đến trăm lần.
Chính xác về giá thành và chất lượng
Dịch vụ chăm sóc tận tình chu đáo
Hướng đến giá trị cao nhất: Chất lượng
CHƯƠNG 4: PHỎNG VẤN VẤN ĐỀ CỦA KHÁCH HÀNG
Thú chơi các bình tiểu cảnh mini hay còn gọi là Terrarium đang thu hút sự chú ý của rất
nhiều khách hàng, đối tượng yêu thích chơi những cây cảnh nhỏ xinh này không chỉ có các
bạn trẻ mà còn được các khách hàng trung niên quan tâm tìm hiểu. Những bình cây này
tương đối dễ chăm sóc, không cần nhiều ánh sáng, nhỏ gọn rất phù hợp để đặt trang trí trong
phòng. Terrarium là tên gọi một dạng “Hệ sinh thái thu nhỏ” (Hệ sinh thái mini) của các loài
thực vật. Trong hệ sinh thái của Terrarium thường trồng các loại thực vật có sức sống tốt, có
thể phát triển trong môi trường có lượng không khí, nước, chất dinh dưỡng hạn chế như rêu,
dương xỉ, sen đá xương rồng, các loại cây có kích thước nhỏ gọn, chịu được bóng râm và độ
ẩm cao. Terrarium thường được chứa trong lọ thủy tinh, chai nhựa, hộp kính, chậu thủy tinh.
Có thể trang trí bình tiểu cảnh bằng sỏi, vỏ sò, đá, phụ kiện…
Các câu hỏi nhóm đặt ra dựa trên bốn tiêu chí đã cho, và sử dụng Google Form liên kết với
Google Sheets để thống kê và phân tích số liệu.
Đặc điểm nhân khẩu: 1. Tuổi của anh/chị: 10-22 22-40 40 trở lên
2. Nghề nghiệp của anh/chị: Học sinh, sinh viên Nhân viên văn phòng Khác 3. Thu nhập của anh/chị: Dưới 3.000.000 VNĐ
Từ 3.000.000 đến 10.000.000 VNĐ Từ 10.000.000 trở lên
Vấn đề của khách hàng:
1. Anh/chị có biết đến chậu Terrarium không? Có Không
2. Sở thích chậu Terrarium của anh/chị bắt nguồn từ đâu? Bản thân Gia đình Khác
3. Anh/chị có thường xuyên mua chậu Terrarium không? Rất thường xuyên Thường xuyên Thỉnh thoảng Hiếm khi Không bao giờ
4. Anh/chị gặp khó khăn gì khi mua chậu Terrarium? (Chọn nhiều phương án) Giá cả Khoảng cách địa lý Mẫu mã Chăm sóc
5. Anh/chị gặp khó khăn gì khi chăm sóc chậu Terrarium? (Chọn nhiều phương án)
Không có kiến thức chăm sóc
Không được tư vấn kỹ càng
6. Anh/chị gặp khó khăn gì về vấn đề vận chuyển? (Chọn nhiều phương án) Giá cả Dễ vỡ Cây bị hỏng Khác… Hành vi:
1. Anh/chị thường làm gì để giải quyết các vấn đề nêu trên? Tra cứu trên Internet
Liên hệ với người bán Tự giải quyết
2. Ưu điểm của các giải pháp mà anh/chị lựa chọn là gì? Hiệu quả Thuận tiện Dễ dàng
3. Nhược điểm của các giải pháp mà anh/chị lựa chọn là gì? Dễ hư cây Khó thực hiện
Chờ đợi phản hồi từ người bán
Nhu cầu và mong muốn:
1. Anh/chị mong muốn gì khi mua chậu Terrarium?
Đẹp, phù hợp về giá cả Độc lạ
Phù hợp với sở thích
Kết quả thống kê và phân tích trong tổng số 24 câu trả lời:
Tổng hợp chân dung khách hàng:
Đặc điểm nhân khẩu
Vấn đề của khách hàng Tuổi: 10-22 Mua: Mẫu mã, chăm sóc
Nghề nghiệp: Học sinh, sinh viên
Chăm sóc: Không có kiến thức chăm sóc
Thu nhập: dưới 3.000.000 VNĐ Vận chuyển: Dễ vỡ Hành vi
Nhu cầu và mong muốn
Giải quyết vấn đề: Tra cứu Internet
Đẹp, phù hợp về giá cả Ưu điểm: Thuận tiện
Nhược điểm: Khó thực hiện
CHƯƠNG 5+6: SƠ ĐỒ TUYÊN BỐ GIÁ TRỊ CHO SẢN PHẨM DỊCH VỤ (VPC)
Nỗi đau khách hàng:
Việc đặt các nguyên liệu như: bonsai, rêu, Cẩm nhung,... Bên ngoài trời khi triển khai dự án
làm cho nguyên liệu để bị khô héo do ảnh hưởng của nhiệt độ, độ sáng và nước. Vậy vậy, về
mặt kỹ thuật, 3 yếu tố này cần được chú trọng nhiều nhất. + Cung cấp nước
Phía dưới đáy bình là khoang chứa nước tượng trưng cho mạch nước ngầm. Khoang này
nên duy trì lượng nước khoảng 10ml (Khi quan sát từ bên ngoài mực nước chỉ đủ dính cao
khoảng 2mm đến 5mm). Mực nước này sẽ duy trì cho hệ sinh thái này từ 2 đến 4 tháng
thậm chí cả năm khi ở chế độ đậy kín nắp.Đối với bình kiểu mở nắp thì bạn có thể duy trì
tưới 3-7 ngày/ lần (tùy loại cây trồng) mỗi lần chỉ cần phun sương bằng bình xịt mini (10
đến 20 lần xịt sương). Nhưng phải quan sát mực nước đọng ở khoang chứa nước (nếu quá
mức quy định sẽ gây úng phần rễ cây). Nếu không xuất hiện sự ngưng tụ hơi nước vào buổi
sáng sớm hoặc đất bị khô, cây đang héo dần. Cứ 3 - 7 ngày/ lần, bạn xem cây có cần nước
hay không để tưới nước nếu cần. Dùng nước đã được lọc bỏ Canxi và Magie hoặc nước
mưa là tốt nhất để giảm thiểu những vệt trắng bám vào thành bình thủy tinh. + Nhiệt độ
Các loại cây được trồng trong bình đã được lựa chọn và trải nghiệm trong nhiều năm
(không phải cây nào cũng trồng được trong môi trường kín). Môi trường này như rừng nhiệt
đới, luôn ẩm, trong bình cây sẽ có các hoạt động quang hợp, trao đổi chất và sinh trưởng
nên nhiệt độ trong bình luôn lớn hơn ngoài khoảng 1-2 độ C. Vậy cũng nên để tại vị trí mát
mẻ, có nhiệt độ từ 16-30 độ C là tốt nhất.
Đặc biệt, khi triển khai dự án ngoài trời, việc tưới giữ nhiệt đồ bằng cách cho vào thùng xốp
có bề mặt ở dưới là nước đá, có nhiệt độ vừa đủ để giúp thời gian triển khai được dài và sản phẩm vẫn tươi. + Ánh sáng
Cung cấp cho cây ánh sáng tự nhiên là tốt nhất (vị trí cửa sổ) nhưng ánh sáng mặt trời trực
tiếp chiếu vào bình thủy tinh (gây hiệu ứng nhà kính) sẽ làm cây bị nóng quá và chết. Nếu
dùng ánh sáng nhân tạo ta nên dung ánh sáng đèn Led phổ quang chuyên dụng dành cho cây
thủy sinh và bán cạn trong nhà. Nên chiếu đèn trực tiếp từ trên xuống với cường độ 8h đến 16h một ngày.
Khi triển khai dự án, khu vực để nguyên liệu sẽ được trang bị đèn led phổ quang chuyên
dụng để chiếu sáng liên tục cùng với việc tưới nước và duy trì nhiệt độ cho rêu và các
nguyên liệu đặc biệt khác.
- Về việc sử dụng dụng cụ để thiết kế sản phẩm:
Việc sử dụng công cụ chuyên dụng để thiết kế một terrarium tuy là mini cũng là khó khăn
cho người mới bắt đầu, đặt biệt là người ít có tính thẩm mỹ. Điều này dễ gây ra việc sản
phẩm tạo ra không như ý muốn ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng.
Để khắc phục điều này, nhóm sẽ để 1-3 nhân viên tùy theo số lượng khách hàng để có thể
kèm và hướng dẫn chi tiết nhất từng công dụng, từng kỹ thuật để có thể tạo ra 1 sản phẩm
bắt mắt và hài lòng. Điều này ảnh hưởng đến doanh thu của dự án nhiều về chi phí nhân
viên, tuy nhiên sẽ thúc đẩy nhanh thời gian tạo ra sản phẩm của một khách hàng và có thể
kết thúc nhanh quá trình trải nghiệm, tạo slot trống cho khách hàng khác.
Giải pháp giải quyết nỗi đau của khách hàng:
Áp dụng cho các hoạt động thu gom, vận chuyển các loại CTNH được phép vận chuyển, áp
dụng cho đội ngũ nhân viên thu gom, lái xe.
Kiểm tra an toàn hàng hóa trên thùng xe, kiểm tra xe: động cơ, thắng, còi, cửa thùng xe, bạt
phủ, chuẩn bị các thiết bị phòng chống sự cố và bảo vệ sức khỏe.
Nguy cơ, rủi ro cháy nổ do va chạm khi vận chuyển, do chập điện hay do không tuân thủ nội quy làm việc.
Nguy cơ, rủi ro do tai nạn giao thông.
Phương tiện vận chuyển: Xe tải thùng phủ bạt, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật.
Đảm bảo có đầy đủ các thiết bị phòng chống sự cố
Xe đi đúng tuyến đường vạch sẵn
Giữ liên lạc giữa lái xe và nhân viên quản lý tại khu tập kết
Vận chuyển an toàn về nơi xử lý Vệ sinh xe vận chuyển
Lưu giữ xe tại bãi tập kết
Lập biên bản giao nhận cụ thể đối với từng loại chất thải nguy hại khác nhau
· Sau khi đã vệ sinh phương tiện vận chuyển, phương tiện được đưa vào bãi đậu theo
đúng quy định, vệ sinh xe vận chuyển. Người vận hành sẽ báo lại bộ phận bảo quản về tình trạng xe khi vận hành - Vận hành công cụ:
Cách thức vận hành là chia nhỏ từng sản phẩm, mỗi sản phẩm như thế ta xếp chúng vào 1
thùng khác nhau. Sau khi đến nơi ta mở hết ra và setup lại vào 1 chậu hoàn thiện. Đối với
những sản phẩm đã được hoàn thành thì chúng ta đặt chúng cố định trong 1 cái thùng lớn
hơn và có đệm lót đầy đủ, tránh gây bể vỡ sản phẩm. Còn mấy cây tươi chưa làm thì chúng
ta xếp ngay ngắn tránh trường hợp cây bị gãy hoặc hư cây.
Hướng dẫn thiết kế và cách chăm sóc - tại chỗ
Bước 1: Chọn lọ thủy tinh
Bắt đầu với 1 lọ thủy tinh miệng rộng để làm vật chứa. Mặc dù có thể sử dụng lọ có miệng
nhỏ, nhưng việc cho cây vào lọ có miệng rộng sẽ dễ dàng hơn nhiều. Cung cấp cho bạn
nhiều lựa chọn hơn để thêm các yếu tố trang trí; chẳng hạn như vỏ sò, tượng nhỏ hoặc đồ trang trí.
Bước 2: Chọn các loại cây trồng Terrarium phù hợp.
Khi chọn cây terrarium, hãy đảm bảo chúng đủ nhỏ để vừa với lọ của bạn; tốt nhất là không
chạm vào các cạnh. Chọn những loại cây không ảnh hưởng bởi độ ẩm. Vì bản chất hạn chế
của Terrarium tạo ra một môi trường ẩm ướt tự nhiên. Vì lý do này, xương rồng và các cây
mọng nước như sen đá thường không phải là lựa chọn tốt nhất cho một Terrarium khép kín.
Những loại cây này hoạt động tốt nhất đối với những lọ mở hoàn toàn chứa đầy hỗn hợp bầu đất nhiều cát thô.
Bước 3: Thêm một lớp thoát nước lọ thủy tinh sẽ không có lỗ thoát nước ở đáy.
Vì vậy bạn sẽ cần tạo một lớp thoát nước để rễ cây khỏi bị úng nước. Đặt một lớp rêu dưới
đáy Terrarium để hút thêm nước. Nếu không có rêu, bạn cũng có thể bắt đầu với một lớp đá
mịn. Đặt ít nhất một lớp đá 5cm dưới đáy. Một Terrarium cao và hẹp hơn sẽ yêu cầu một lớp
đá thoát nước sâu hơn một bình rộng và nông.
Tiếp theo, sử dụng thìa lớn hoặc bay để thêm 1cm lớp than hoạt tính lên trên các viên đá.
Mục đích của việc này là giúp thoát nước và kiểm soát bất kỳ mùi nào có thể xảy ra.
Bước 4: Thêm rêu và hỗn hợp bầu
Tiếp theo, phủ thêm một lớp rêu lên trên than và đá. Điều này là để giữ cho lớp đất bầu tiếp
theo không bị trộn lẫn với than và đá. Đồng thời nó cũng tạo thêm sự thú vị về mặt thị giác cho Terrarium của bạn.
Thêm hỗn hợp bầu đa năng vô trùng lên trên lớp rêu (hoặc trực tiếp lên lớp than nếu bạn
không bao gồm rêu). Thêm càng nhiều hỗn hợp bầu càng tốt, ít nhất là một vài cm. Nhưng
hãy đảm bảo giữ đất đủ thấp để cây trồng vừa vặn mà không chạm vào đỉnh của lọ.
Bước 5: Chuẩn bị các cây trồng
Lấy cây ra khỏi bầu ươm. Bạn có thể thấy rằng chúng bị ràng buộc bởi rễ. Trong trường hợp
đó, hãy tách các rễ ra, hoặc thậm chí có thể cắt bỏ một số rễ. Bằng cách cắt tỉa một số rễ,
bạn cũng sẽ làm chậm sự phát triển của cây. Đây thường là một điều tốt khi trồng cây trong
không gian hạn chế của lọ.
Terrarium sẽ có mặt sau và mặt trước. Vì vậy, hãy đặt cây cao nhất ở phía sau, hoặc ở giữa.
Bạn cũng có thể tạo đường viền cho đất bên trong hồ cạn để có các ụ và rãnh để tạo hứng thú. Bước 6: Trồng Terrarium
Dùng thìa lớn hoặc ngón tay để đào hố trồng cho từng cây trong bầu. Đặt từng cây vào lỗ và
nhẹ nhàng vỗ đất xuống xung quanh. Nếu cổ hẹp không thể nhét tay vào, hãy dùng đũa nấu
ăn, kẹp hoặc nhíp dài để đặt cây vào và vỗ nhẹ.
Bước 7: Trang trí Terrarium (Tùy chọn)
Trang trí bên trong Terrarium bằng những bức tượng nhỏ hoặc những điểm nhấn khác được
đặt giữa các chậu cây. Một số người thích biến Terrarium thành khu vườn cổ tích thu nhỏ
bằng cách sử dụng các điểm nhấn độc đáo một cách thích hợp.
Bước 8: Tưới nước cho Terrarium
Dùng bình xịt tưới cây trong Terrarium. Đừng để hỗn hợp bầu bị sũng nước, chỉ nên để ẩm
ướt. Bạn cũng có thể sử dụng bình xịt để làm sạch bụi bẩn bám vào thành kính của hộp
đựng, sau đó lau sạch bằng giấy.
Không bao giờ sử dụng nước lau kính bên trong vườn thủy tinh đã trồng, vì nó có thể gây ngộ độc cho cây.
Bước 9: Chăm sóc và duy trì Terrarium
Kiểm tra vài tuần một lần để xem cây có cần nước hay không. Cảm nhận đất xem có khô
không và thêm nước nếu cần.
Nếu là Terrarium kín, nó sẽ giữ nước lâu hơn đáng kể so với hầu hết các loại cây trồng trong
chậu. Hãy tháo phần trên ra ít nhất mỗi tháng một lần để thoát khí. Nếu bạn thấy nhiều nước
ngưng tụ hoặc đã thêm quá nhiều nước, hãy để hở phần trên cùng cho đến khi nó khô đủ để
nước ngưng tụ biến mất.
Nhổ bỏ bất kỳ lá nào có dấu hiệu vàng hoặc hư hại và cắt tỉa cây nếu chúng phát triển quá
lớn. Không bón phân cho cây vì điều này có thể khiến chúng phát triển quá lớn so với không gian. Tuyên bố giá trị:
Thực vật không chỉ có giá trị thưởng lãm và ăn uống, mà còn tượng trưng cho sự phồn vinh
và sự trưởng thành của tâm hồn với sinh mạng. Chúng có thể giảm áp lực của bạn xuống,
cung cấp môi trường tự nhiên, để giảm sự ô nhiễm của không khí và ồn ào. Hơn hết, cây
cảnh này có khả năng lọc không khí trả lại cho ta bầu không khí trong lành có lợi cho sức
khoẻ nhất là đối với các khí độc từ các thiết bị điện tử thải ra. Trong lĩnh vực phong thủy,
cây cảnh lôi cuốn con người nhất và là một trong những phương thức điều trị hữu dụng.
Sản phẩm terrarium này sẽ thể hiện lên sự hướng mình, niềm yêu thiên nhiên của nhóm. Và
để lan tỏa ra đến cộng đồng, sản phẩm sẽ thiết kế trước 90% là nguyên liệu từ thiên nhiên,
nhóm cố gắng để sản phẩm mang đúng nhất vai trò của nó là mang thiên nhiên vào văn phòng của khách hàng.
Câu tuyên bố giá trị của nhóm:
Our service helps customer who want to purchase their desired Terrarium plant, by avoiding
problems in delivery, prices, and enhancing the quality along with the affordable prices of our Terrarium models.
Dịch vụ của chúng tôi giúp khách hàng mua Terrarium theo đúng mong muốn của họ, bằng
cách giảm thiểu các vấn đề về giao hàng, giá cả, đồng thời nâng cao chất lượng và đưa ra
mức giá phù hợp cho các mẫu Terrarium của chúng tôi. Biểu đồ VPC:
Số lượng đối thủ cạnh tranh hiện nay tại thị trường Đà Nẵng: Mộc Garden; Xanh Zone (TP Hồ Chí Minh)
Những điểm mạnh của đối thủ cạnh tranh: Đã có uy tín trên thị trường, kinh nghiệm thiết kế
cao, chi phí nhân công và marketing được đầu tư cao.
Những điểm yếu của đối thủ cạnh tranh: Hình thức kinh doanh điều giống nhau (online hoặc
offline kết hợp với marketing truyền thống), tập trung những sản phẩm giá thành cao từ 1-3 triệu.
Những điểm mạnh về sản phẩm và dịch vụ của nhóm: Hình thức kinh mới lạ trong lĩnh vực
này dễ dàng tạo xu hướng cho thị trường giống với hình thức tô tượng khách hàng có thể tự
thiết kế, tạo hình sản phẩm theo sở thích và khả năng sáng tạo của họ, vị trí bán hàng mọi
khách hàng điều có thể dễ dàng tiếp cận, giá thành rẻ, chi phí về mặt bằng và marketing không cao.
Những điểm yếu về sản phẩm và dịch vụ của nhóm: Dễ dàng bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời
tiết, kinh nghiệm về kỹ thuật chưa cao,chưa có nhiều vốn đầu tư để phát triển.
Trong lĩnh vực kinh doanh thì mặt bằng là yếu tố có ảnh hưởng then chốt tới sự thành công
hay thất bại của cửa hàng. Vì thế, việc cân nhắc và lựa chọn thận trọng khi thuê mặt bằng là
một trong những ưu tiên hàng đầu khi tham gia đầu tư vào lĩnh vực này. Để đưa ra quyết
định lựa chọn địa điểm kinh doanh cửa hàng đã cân nhắc rất nhiều tiêu chí, dựa trên chiến
lược, mục tiêu kinh doanh và cả khả năng tài chính của cửa hàng.
Ưu điểm của mặt bằng nhóm chọn: (đường Trần Hưng Đạo)
Diện tích rộng, thoáng mát thích hợp cho việc trồng trang trí và chăm sóc cây cảnh.
Gần khu mua bán đông đúc.
Lượng khách hàng tiếp cận được tương đối lớn.
Chỗ để xe cho khách rộng rãi.
Đường giá trị biểu thị sự khác biệt giữa Mamen Terrarium so với các cửa hàng cây Terrarium hiện hữu
CHƯƠNG 7: MÔ HÌNH KINH DOANH VÀ TIẾP CẬN CÁC NGUỒN VỐN I. Khoản cố định: ĐƠN SỐ THÀNH STT KHOẢN CHI TIÊU ĐVT GIÁ LƯỢNG TIỀN (VNĐ) 1 Xe kéo hàng 1 Chiếc 4.000.000 4.000.000 2 Bàn nhựa 10 Cái 50.000 500.000 3 Bàn inox xếp gọn 1 Cái 150.000 150.000 4 Ghế 40 Cái 25.000 1.000.000 5 Đèn trang trí 5 dây đèn Cái 90.000 450.000
Thuê mặt bằng (đường Trần 6 1 Tháng 3.000.000 3.000.000 Hưng Đạo) Tổng chi phí 9.100.000 ĐƠN GIÁ THÀNH TÊN S.LƯỢNG NHÀ CUNG CẤP (VNĐ) TIÊN
Shopee, Lazada, Nhà sách, Văn Kéo 10.000 20 200.000 phòng phẩm… Xẻng
Shopee, Lazada, Nhà sách, Văn 5.000 30 150.000 nhựa phòng phẩm… Nhíp
Shopee, Lazada, Nhà sách, Văn 13.000 20 260.000 25cm phòng phẩm… Chổi
Shopee, Lazada, Nhà sách, Văn 4.000 30 120.000 đen
phòng phẩm, Tiệm mỹ phẩm… TỔNG 730.000 SỐ LẦN THỜI TỔNG CHI STT PHƯƠNG TIỆN CHI PHÍ THỰC HIỆN GIAN PHÍ
Mạng xã hội Facebook (thuê 2.000.00 1
review từ những trang nổi 2 lần/tháng Năm 24.000.000 0 tiếng) STT Vị trí Số
Mức lương dự Cách thức tuyển dụng Cách thức ứng lượng kiến/tháng tuyển và phỏng nhân vấn viên Gửi CV qua mail, Nhân viên kỹ nộp hồ sơ trực 1 1 7.000.000 thuật tiếp, phỏng vấn trực tiếp Gửi CV qua mail, Đăng tuyển dụng thông Nhân Viên nộp hồ sơ trực 2 1 7.000.000 qua fanpage của Marketing tiếp, phỏng vấn showroom và các trang trực tiếp
tuyển dụng việc làm tại Đà Nẵng Gửi CV qua mail, Nhân Viên nộp hồ sơ trực 3 chăm sóc 2 6.000.000 tiếp, phỏng vấn khách hàng trực tiếp TỔNG 4 20.000.000
Đây là mức lương chính thức bao gồm các khoản bảo hiểm, đồng phục. Tuy nhiên, chưa bao
gồm hoa hồng và thưởng cho những cá nhân làm tốt và đạt chỉ tiêu đề ra. Mức lương sẽ
được tăng sau 1 năm làm việc (mức tăng tùy vào thái độ hợp tác của nhân viên). II. Khoản biến đổi:
Chi phí nguyên vật liệu ĐƠN GIÁ THÀNH TIỀN LOẠI TÊN S.LƯỢNG (VNĐ) (VNĐ) Chậu Đa giác 150.000 10 cái 1.500.000 Mini cột tròn 11.500 200 cái 2.300.000 Mini chậu tròn 10.000 200 cái 2.000.000 Cây Dứa 12.000 30 cây 360.000 Cẩm nhung 15.000 40 cây 600.000 Không khí 8.000 20 cây 160.000 Sam hương (bonsai) 10.000 10 cây 500.000 Rêu Nhung 26.000 5 hộp 130.000 Sao 12.000 5 hộp 60.000 Vảy 16.000 3 hộp 48.000 Wepping 10.000 15 hộp 150.000 Trắc bá 12.000 10 hộp 120.000 Đầu xanh 15.000 10 hộp 150.000 Đầu trắng 15.000 7 hộp 105.000 Xương Mini 10.000 1 cây 10.000 rồng ĐẤT ĐÁ Keo Akadama 33.000 8.5kg 280.500 Sỏi 3 màu 4.000 25kg 100.000 Đá đen gia lai 15.000 6kg 90.000 Sỏi suối 8.300 6kg 50.000 Cát trắng 5.000 5kg 25.000 Cát vàng 5.000 5kg 25.000 Than hoạt tính 21.000 5.6kg 117.600 PHỤ Bình xịt sương 5.400 50 cái 270.000 KIỆN Bột dừa 25.000 1 bao 250.000 Lũa 30.000 10 cái 300.000 Đèn led 150.000 1 cái 150.000 Tượng phật 60.000 1 cái 60.000 Tổng chi 9.911.100 phí
Chi phí nguyên vật liệu ban đầu sẽ phụ thuộc và số lượng sản phẩm được bán ra. Ước tính
một sản phẩm mini sẽ tốn khoảng 40.000/sản phẩm và sẽ lời khoảng 40.000vnd/sản phẩm
và sản phẩm cỡ lớn sẽ tốn khoảng 300.000/sản phẩm và giá bán sẽ lời khoảng 700.000 vnd.
Dựa vào tổng những loại chi phí nhân lực, chi phí mua thiết bị dụng cụ và chi phí quảng cáo
là khoảng 23.000.000. Vậy nhóm ước tính và đặt mục tiêu mỗi tháng sẽ bán được khoảng
900 chậu/ tháng (30 chậu/ ngày) và khoảng 5 chậu cỡ lớn/ tháng.
Tổng chi phí nguyên vật liệu = 900*40.000+5*300.000= 37.500.000 triệu/tháng
Lưu ý: Chi phí nguyên vật liệu có thể tăng giảm theo thời giá, vì vậy doanh nghiệp
có thể sẽ tự điều chỉnh sao cho phù hợp.
Doanh thu và chi phí hoạt động của dự án
Chi phí nguyên vật liệu ban đầu sẽ phụ thuộc vào số lượng sản phẩm được bán ra. Ước tính
một sản phẩm mini sẽ tốn khoảng 40.000/sản phẩm và sẽ lời khoảng 40.000vnd/sản phẩm
và sản phẩm cỡ lớn sẽ tốn khoảng 300.000/sản phẩm và giá bán sẽ lời khoảng 700.000 vnd.
Dựa vào tổng những loại chi phí nhân lực, chi phí mua thiết bị dụng cụ và chi phí quảng cáo là khoảng 23.000.000.
Với hình thức marketing và triển khai kinh doanh theo kiểu truyền đại trà dễ dàng tiếp cận
đến mọi người, đặc biệt là khách hàng mục tiêu. Thì dự tính của nhóm ngày thời gian bắt
đầu nhận khách tại địa điểm khoáng vào lúc 5h - 10h tối. Có 10 bàn, thì trung bình mỗi bàn
sẽ làm và trả tiền cho 2-3 sản phẩm mini, hiệu suất dự tính đạt khoảng 7/10 bàn có khách.
Thời gian làm mất khoảng 1 tiếng 30 phút. Thì trong vòng 5 tiếng, sẽ có khoảng 3 tiếng từ
6h30-9h30 là giờ cao điểm. Vì vậy nhóm dự đoán sẽ đạt khoảng 25-30 sản phẩm/ ngày. Còn
về sản phẩm cỡ lớn, sẽ được trưng bày cũng như được đăng bán online 24/7 trên mạng xã
hội và các trang thương mại điện tử, kết hợp với hình thức marketing và chạy quảng, mỗi
tuần ước tính sẽ đạt 1-2 sản phẩm và mục tiêu là đạt 5-10 sản phẩm/tuần, vì đây là sản phẩm
phụ nên nhóm đạt mục tiêu khá thấp. Tập trung cao hơn đối với doanh số của sản phẩm
mini giá thành từ 60.000-120.000.
Vậy nhóm ước tính và đặt mục tiêu mỗi tháng sẽ bán được khoảng 900 chậu/tháng (30 chậu/
ngày) và khoảng 5 chậu cỡ lớn/ tháng. Doanh thu
Tổng doanh thu mong muốn=900*80.000+5*1.000.000=77 triệu/tháng
Doanh thu năm = 77.000.000*12= 924 triệu/năm
Trong đó doanh thu tăng 20% mỗi năm
Dòng tiền ròng của dự án Thời gian 5 năm
Vốn lưu động 300 triệu đồng
Tỷ suất sinh lợi cần thiết 25%
BẢNG DÒNG TIỀN CỦA DỰ ÁN Năm 1 2 3 4 5 Doanh thu 924 1108.8 1330.56 1596.67 1916.01 Chi phí hoạt động 738 811.8 892.98 982.278 1080.506 Lợi nhuận 186 297 437.6 614.4 835.5