Dự án kinh doanh - dự án môn Quản trị kinh doanh | Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu

Dự án kinh doanh - dự án môn Quản trị kinh doanh | Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu Giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học

31. Chiến lược chung
Khảo sát thị trường
Nghiên cứu, khảo sát, đánh giá nhóm đối tượng khách hàng, tìm ra đối thủ cạnh tranh, từ
đó đưa ra sản phẩm phù hợp cho cửa hàng.
Định hướng chiến lược kinh doanh
Mô hình kinh doanh, phong cách, Dịch vụ đi kèm, sản phẩm phục vụ.
Xác định phương án kinh doanh
Nắm rõ mục tiêu, nhiệm vụ từng thời kỳ cùng những cơ hội và thách thức
Thiết kế và xây dựng ngân sách
Xây dựng ngân sách hoạt động cụ thể cho từng giai đoạn, xác định giá thành sản phẩm
cũng như dự trù nguồn khách hàng trong tương lai.
Sử dụng chiến lược marketing
Triển khai thực hiện trước khai trương và xuyên suốt quá trình kinh doanh để duy trì hình
ảnh đẹp của nhà hàng.
Tuyển dụng và đào tạo nhân sự
Quản lí và điều hành
32. Lộ trình thực hiện
1. Phân tích vốn đầu tư
Bàn ghế
Băng rô, biển quảng cáo
Dụng cụ phục vụ
Cơ sở vật chất
Nhân lực
Mặt bằng
Nguyên liệu món ăn
Máy tính bán hàng
1. Thị trường và đối thủ
2. Kế hoạch thuê mặt bằng
3. Định giá menu
4. Lựa chọn phong cách thiết kế - trang trí
5. Thủ tục đăng kí kinh doanh
6. Tuyển dụng đào tạo nhân viên
7. Chứng nhận an toàn thực phẩm
8. Marketing
33. Dự toán chi phí
- Chi phí mặt bằng
Chi phí này lớn hay nhỏ sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như diện tích, quy mô, vị trí có gần
mặt đường, mật độ dân cư,…
Từ 15 – 30 triệu đối với những vị trí đạt tiêu chuẩn khi kinh doanh. Ước tính chi phí tối ưu
nhất khi thuê mặt bằng trong thời gian 1 năm dao động khoảng 180 triệu đồng.
- Chi phí thiết kế
Thông thường, khi thuê đơn vị thi công ngoài họ sẽ tính theo diện tích quán và số chi tiết
bên trong bản vẽ. Chi phí trung bình thuê ngoài khoảng từ 30 – 40 triệu tùy vào từng quy
mô.
Nếu lựa chọn mở quán dựa trên một cửa hàng hiện có, chỉ cần sửa đổi nó tùy thuộc vào
tình trạng hiện tại, chí phí trung bình sẽ thấp hơn.
- Chi phí đầu tư cơ sở vật chất
Cơ sở vật chất sẽ bao gồm những hạng mục cần thiết như bàn, ghế, quầy bếp, cốc, chén,
thìa, dĩa, hệ thống đèn điện, âm thanh,… Dự kiến chi phí đầu tư cho cơ sở vật chất sẽ dao
động:
Quầy bếp~ 15 triệu đồng.
Bàn ghế ~ 10 triệu đồng.
Cốc, chén, thìa, dĩa,… ~ 3 – 5 triệu đồng.
Hệ thống đèn, điện ~ 5 triệu đồng.
- Chi phí đăng ký kinh doanh
Trung bình rơi vào khoảng 10 triệu.
- Chi phí nguyên liệu
Chi phí nguyên vật liệu sẽ được ước tính dựa trên quy mô cửa hàng và đối tượng khách
hàng. Chi phí này không nên vượt quá mức 25-40% doanh thu hoạt động của cửa hàng.
Cần tham khảo nguyên liệu giữa nhiều nhà cung cấp, để so sánh về mức giá, hương vị,
chất lượng,… để tìm kiếm được nguồn cung cấp ổn định và phù hợp nhất.
- Chi phí quảng bá
Chi phí quảng cáo cho mỗi dự án rơi vào từ 15-30 triệu tùy ngân sách và yêu cầu mong
muốn.
Việc thiết kế và xây dựng trang web cho cửa hàng để truyền thông online cũng sẽ tốn chi
phí dao động từ 10-15 triệu để sở hữu một trang web chuẩn SEO với đầy đủ tính năng,
chưa kể chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.
- Chi phí phát sinh
Các trường hợp có thể sẽ dùng tới là: trang thiết bị đột ngột hỏng hóc, giá điện nước tăng
đột biến, quán đông khách phải thuê thêm nhân viên thời vụ,…
Thông thường khoản phát sinh này dao động từ 40-50 triệu, rơi vào 5% chi phí tổng.
34. Bảng cân đối thu chi
Với ngân sách từ 500.000.000 đến 700.000.000 lập bảng thu chi như sau:
STT Các khoản chi Chi phí dự kiến Hiện có Ghi chú
1 Mặt bằng 15.000.000 20.000.000
2 Thiết kế, cơ sở vật
chất
60.000.000 ~
200.000.000
300.000.00
0
3 Nguyên liệu 15.000.000 ~
30.000.000
15.000.000
4 Marketing 20.000.000 ~
50.000.000
50.000.000
5 Nhân lực ~ 20.000.000 30.000.000
6 Phát sinh 10.000.000 ~
100.000.000
200.000.00
0
Ví dụ: sửa chửa
cửa hàng, hư
hỏng vật chất,
đổi nguyên
liệu,...
35. Các nguồn thu lợi nhuận
Tập trung quảng bá và “đánh bóng” tên tuổi cho món ăn có tỷ lệ lời nhuận cao
bằng hình ảnh bắt mắt, mức giá vừa phải và thiết kế nổi bật trên menu
Xây dựng hình ảnh nhà hàng trên các trang mạng xã hội khác nhau
Tổng hợp báo cáo những món ăn bán chạy trong ngày, những món ăn ít được gọi
nhất để cân đối nguyên liệu hiệu quả, đồng thời làm mới món ăn để tăng hiệu quả
bán hàng.
Tăng - hạ giá phù hợp, mỗi chương trình giảm giá gắn liền với một sự kiện hoặc
ngày lễ, thu hút được sự chú ý của khách hàng, làm động lực thúc đẩy họ tới
quán.
Chương trình ưu đãi cho khách hàng mới, thời gian thấp điểm.
Chương trình dành cho khách hàng thân thiết.
Sử dụng nhiều phân khúc giá khác nhau, tạo combo cho khách hàng có nhu cầu
khác nhau. Ba phân khúc giá thường thấy là bình dân, trung cấp và cao cấp.
36. Doanh thu dự kiến
Giả sử khoảng 40.000đ-200.000₫, một buổi tối phục vụ 80 thực khách.
Dự báo doanh số = Số lượng bàn x Số lượng chỗ ngồi x Doanh thu bình quân x Số
lần xoay vòng bàn
Dự báo doanh số = 10 bàn x 4 người mỗi bàn x 40.000₫-200.000đ x 2
Dự báo doanh số ~ 10.000.000₫ - 16.000.000đ
Có thể doanh thu dự kiến của nhà hàng cho một buổi tối đông khách sẽ vào khoảng 10-
16 triệu.
| 1/3

Preview text:

31. Chiến lược chung  Khảo sát thị trường
Nghiên cứu, khảo sát, đánh giá nhóm đối tượng khách hàng, tìm ra đối thủ cạnh tranh, từ
đó đưa ra sản phẩm phù hợp cho cửa hàng. 
Định hướng chiến lược kinh doanh
Mô hình kinh doanh, phong cách, Dịch vụ đi kèm, sản phẩm phục vụ. 
Xác định phương án kinh doanh
Nắm rõ mục tiêu, nhiệm vụ từng thời kỳ cùng những cơ hội và thách thức 
Thiết kế và xây dựng ngân sách
Xây dựng ngân sách hoạt động cụ thể cho từng giai đoạn, xác định giá thành sản phẩm
cũng như dự trù nguồn khách hàng trong tương lai. 
Sử dụng chiến lược marketing
Triển khai thực hiện trước khai trương và xuyên suốt quá trình kinh doanh để duy trì hình ảnh đẹp của nhà hàng. 
Tuyển dụng và đào tạo nhân sự  Quản lí và điều hành 32. Lộ trình thực hiện
1. Phân tích vốn đầu tư  Bàn ghế  Băng rô, biển quảng cáo  Dụng cụ phục vụ  Cơ sở vật chất  Nhân lực  Mặt bằng  Nguyên liệu món ăn  Máy tính bán hàng
1. Thị trường và đối thủ
2. Kế hoạch thuê mặt bằng 3. Định giá menu
4. Lựa chọn phong cách thiết kế - trang trí
5. Thủ tục đăng kí kinh doanh
6. Tuyển dụng đào tạo nhân viên
7. Chứng nhận an toàn thực phẩm 8. Marketing 33. Dự toán chi phí - Chi phí mặt bằng
Chi phí này lớn hay nhỏ sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như diện tích, quy mô, vị trí có gần
mặt đường, mật độ dân cư,…
Từ 15 – 30 triệu đối với những vị trí đạt tiêu chuẩn khi kinh doanh. Ước tính chi phí tối ưu
nhất khi thuê mặt bằng trong thời gian 1 năm dao động khoảng 180 triệu đồng. - Chi phí thiết kế
Thông thường, khi thuê đơn vị thi công ngoài họ sẽ tính theo diện tích quán và số chi tiết
bên trong bản vẽ. Chi phí trung bình thuê ngoài khoảng từ 30 – 40 triệu tùy vào từng quy mô.
Nếu lựa chọn mở quán dựa trên một cửa hàng hiện có, chỉ cần sửa đổi nó tùy thuộc vào
tình trạng hiện tại, chí phí trung bình sẽ thấp hơn. -
Chi phí đầu tư cơ sở vật chất
Cơ sở vật chất sẽ bao gồm những hạng mục cần thiết như bàn, ghế, quầy bếp, cốc, chén,
thìa, dĩa, hệ thống đèn điện, âm thanh,… Dự kiến chi phí đầu tư cho cơ sở vật chất sẽ dao động: 
Quầy bếp~ 15 triệu đồng. 
Bàn ghế ~ 10 triệu đồng. 
Cốc, chén, thìa, dĩa,… ~ 3 – 5 triệu đồng. 
Hệ thống đèn, điện ~ 5 triệu đồng. - Chi phí đăng ký kinh doanh
Trung bình rơi vào khoảng 10 triệu. - Chi phí nguyên liệu
Chi phí nguyên vật liệu sẽ được ước tính dựa trên quy mô cửa hàng và đối tượng khách
hàng. Chi phí này không nên vượt quá mức 25-40% doanh thu hoạt động của cửa hàng.
Cần tham khảo nguyên liệu giữa nhiều nhà cung cấp, để so sánh về mức giá, hương vị,
chất lượng,… để tìm kiếm được nguồn cung cấp ổn định và phù hợp nhất. - Chi phí quảng bá
Chi phí quảng cáo cho mỗi dự án rơi vào từ 15-30 triệu tùy ngân sách và yêu cầu mong muốn.
Việc thiết kế và xây dựng trang web cho cửa hàng để truyền thông online cũng sẽ tốn chi
phí dao động từ 10-15 triệu để sở hữu một trang web chuẩn SEO với đầy đủ tính năng,
chưa kể chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội. - Chi phí phát sinh
Các trường hợp có thể sẽ dùng tới là: trang thiết bị đột ngột hỏng hóc, giá điện nước tăng
đột biến, quán đông khách phải thuê thêm nhân viên thời vụ,…
Thông thường khoản phát sinh này dao động từ 40-50 triệu, rơi vào 5% chi phí tổng. 34. Bảng cân đối thu chi
Với ngân sách từ 500.000.000 đến 700.000.000 lập bảng thu chi như sau: STT Các khoản chi Chi phí dự kiến Hiện có Ghi chú 1 Mặt bằng 15.000.000 20.000.000 2 Thiết kế, cơ sở vật 60.000.000 ~ 300.000.00 chất 200.000.000 0 3 Nguyên liệu 15.000.000 ~ 15.000.000 30.000.000 4 Marketing 20.000.000 ~ 50.000.000 50.000.000 5 Nhân lực ~ 20.000.000 30.000.000 6 Phát sinh 10.000.000 ~ 200.000.00 Ví dụ: sửa chửa 100.000.000 0 cửa hàng, hư hỏng vật chất, đổi nguyên liệu,...
35. Các nguồn thu lợi nhuận 
Tập trung quảng bá và “đánh bóng” tên tuổi cho món ăn có tỷ lệ lời nhuận cao
bằng hình ảnh bắt mắt, mức giá vừa phải và thiết kế nổi bật trên menu 
Xây dựng hình ảnh nhà hàng trên các trang mạng xã hội khác nhau 
Tổng hợp báo cáo những món ăn bán chạy trong ngày, những món ăn ít được gọi
nhất để cân đối nguyên liệu hiệu quả, đồng thời làm mới món ăn để tăng hiệu quả bán hàng. 
Tăng - hạ giá phù hợp, mỗi chương trình giảm giá gắn liền với một sự kiện hoặc
ngày lễ, thu hút được sự chú ý của khách hàng, làm động lực thúc đẩy họ tới quán. 
Chương trình ưu đãi cho khách hàng mới, thời gian thấp điểm. 
Chương trình dành cho khách hàng thân thiết. 
Sử dụng nhiều phân khúc giá khác nhau, tạo combo cho khách hàng có nhu cầu
khác nhau. Ba phân khúc giá thường thấy là bình dân, trung cấp và cao cấp. 36. Doanh thu dự kiến
Giả sử khoảng 40.000đ-200.000₫, một buổi tối phục vụ 80 thực khách. 
Dự báo doanh số = Số lượng bàn x Số lượng chỗ ngồi x Doanh thu bình quân x Số lần xoay vòng bàn 
Dự báo doanh số = 10 bàn x 4 người mỗi bàn x 40.000₫-200.000đ x 2 
Dự báo doanh số ~ 10.000.000₫ - 16.000.000đ
Có thể doanh thu dự kiến của nhà hàng cho một buổi tối đông khách sẽ vào khoảng 10- 16 triệu.