Dự án kinh doanh – HEATHY FOOD- Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Dự án kinh doanh – HEATHY FOOD- Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN ĐỀ ÁN MÔN HỌC
Môn học: PHÂN TÍCH ĐỊNH LƯỢNG
DỰ ÁN KINH DOANH – HEATHY FOOD
Giảng viên hướng dẫn Dương Quang Hòa Học kỳ 2233 Nhóm 5 STT HỌ VÀ TÊN MSSV KÝ TÊN 1 Trần Thị Khánh Quỳnh 22140232 2 Phạm Thị Quỳnh Anh 22118539 3 Nguyễn Ninh Mỹ Duyên 22117900 4 Huỳnh Như 22114107 5 Trần Bùi Quốc Khánh 22116077 6 Trương Gia Phúc 22107283
TP. Hồ Chí Minh, Tháng 06 năm 2023 LỜI CẢM ƠN
Chúng em xin chân thành cảm ơn thầy Dương Quang Hòa dã giảng dạy bộ môn Phân tích
định lượng trong suốt học kỳ vừa qua để chúng em có thể hiểu rõ hơn về tầm quan trọng
của môn học và các công cụ hỗ trợ tính toán trong Excel. Trong quá trình thực hiện báo
cáo, ngoài nỗ lực của các thành viên nhóm chúng em còn có sự hỗ trợ chỉnh sửa và góp ý
từ thầy để nhóm chúng em có thể hoàn thành bài báo cáo một cách hoàn thiện nhất
Bài báo cáo vẫn còn nhiều sai sót, nhưng các thành viên nhóm chúng em đã cố gắng và
dành tâm huyết rất nhiều, mong thầy có thể góp ý, nhận xét và đánh giá để chúng em có
thể tích lũy kinh nghiệm và sửa đổi cũng như hiểu rõ bộ môn này và ngành kinh tế nhiều hơn. Chân thành cảm ơn thầy. 2
PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC ĐIỂ HỌ VÀ TÊN MSSV CÔNG VIỆC ĐÓNG GÓP M Trần Thị Khánh Quỳnh 22140232 Phạm Thị Quỳnh Anh 22118539 Nguyễn Ninh Mỹ Duyên 22117900 Huỳnh Như 22114107 Trần Bùi Quốc Khánh 22116077 Trương Gia Phúc 22107283 3
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
............................................................................................................................................. 4 MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN............................................................................................................................................2
PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC.....................................................................................................................3
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN................................................................................................................4
MỤC LỤC..................................................................................................................................................5
DANH MỤC HÌNH ẢNH.........................................................................................................................6
PHẦN NỘI DUNG....................................................................................................................................8
TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................................................................31 I.
GIỚI THIỆU TỔNG QUÁT Ý TƯỞNG KINH DOANH .............................
1. Tổng quan đề tài .................................................................................
2. Nhu cầu thị trường...............................................................................
3. Đối tượng khách hàng ........................................................................
4. Mục tiêu dự án kinh doanh .................................................................
5. Đơn giá sản phẩm ............................................................................... II.
PHÁT TRIỂN BẢNG PAYOFF ....................................................................
1. Phát triển bảng payoff doanh thu ........................................................
2. Phát triển bảng payoff chi phí .............................................................
3. Phát triển bảng payoff lợi nhuận ......................................................... III.
PHÂN TÍCH VÀ LỰA CHỌN CÁC QUYẾT ĐỊNH
1. Phân tích quyết định đưa ra giá trị Payoff ...........................................
2. Phân tích quyết định dựa trên giá trị kỳ vọng – EV ............................
3. Phân tích quyết định dựa trên giá trị tiện ích – EU ............................. IV.
BÀI TOÁN QUY HOẠCH TUYẾN TÍNH
1. Tình huống đề ra .................................................................................
2. Bài toán tối đa hóa lợi nhuận ..............................................................
3. Bài toán tối thiểu chi phí ..................................................................... V.
LẬP KẾ HOẠCH DỰ ÁN VỚI PHƯƠNG PHÁP PERT/CPM,...
1. Lập kế hoạch cho dự án ......................................................................
2. Mạng dự án..........................................................................................
3. Nhận định chung ................................................................................ VI.
KẾT LUẬN ................................................................................................... 1. 5 DANH MỤC HÌNH ẢNH 6
DANH MỤC BẢNG BIỂU 7 PHẦN NỘI DUNG I.
GIỚI THIỆU TỔNG QUÁT Ý TƯỞNG KINH DOANH
1) Tổng quan đề tài
Người tiêu dùng hiện nay đã chú trọng hơn đến độ dinh dưỡng trong các loại thực
phẩm ở mỗi bữa ăn. Nhu cầu về ngành thực phẩm là vô cùng lớn và nhất là thị trường
thực phẩm dinh dưỡng cho sức khỏe. Theo tổ chức y tế thế giới (WHO), một chế độ ăn
hợp lý phải có các loại tinh bột, đường, chất xơ hay khoáng,… từ rau củ, hạt, trái cây,…
Đây là nhóm thực phẩm dinh dưỡng lành mạnh, giảm tối thiểu lượng calo, hạn chế các
bệnh tim mạch, cải thiện sức khỏe,… Do đó, việc cung cấp đến mọi người nguồn thực
phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, mục tiêu “ăn sạch, uống sạch” là điều vô cùng cần thiết.
Chính vì lý do này, nhóm chúng tôi, những người trẻ hướng đến lối sống lành mạnh quyết
định thực hiện dự án kinh doanh thực phẩm dinh dưỡng Good Morning Healthy food với
châm ngôn “ Healthy food trong mọi bữa ăn ”.
Dự án kinh doanh Good Morning Healthy food này được thực hiện nhằm mục đích
giúp nhóm có thể hiểu hơn về các phương pháp phân tích chuyên sâu trong kinh doanh,
tìm hiểu và áp dụng dựa trên môn học “ Phân tích định lượng” đưa vào thực tiễn cuộc
sống. . Để có thể thực hiện được điều đó nhóm chúng tôi đã áp dụng tất cả những gì được
học như: Phân tích các quyết định Optimistic, Conservative, Minimax Regret, các bài
toán quy hoạch tuyến tính hay phát triển mô hình công ty, lập kế hoạch dự án PERT/CPM
Từ những phương pháp và bài toán đã được học, nhóm chúng tôi đã có thể dự đoán
được doanh thu, chi phí cũng như lợi nhuận thu được cũng như các rủi ro có thể gặp phải.
Từ đó, đưa ra hướng kinh doanh đúng đắn để có thể thực hiện hóa các mong muốn và
phát triển kinh doanh trong tương lai.
Bảng : Dự trù chi phí hoạt động hàng tháng ban đầu (VND) 8
CHI PHÍ HOẠT ĐỘNG HÀNG THÁNG (VND)
1. CHI PHÍ CỐ ĐỊNH Số STT Khoản mục ĐVT Đơn giá Thành tiền lượng 1 Thuê kho chứa hàng Tháng 1 3.000.000 3.000.000 2 Tiền điện Tháng 1 1.000.000 1.000.000 3 Tiền internet Tháng 1 800.000 800.000 4 Tiền lương Nhân viên chốt đơn Người 2 4.000.000 8.000.000 Nhân viên Livestream Người 1 4.500.000 4.500.000 Nhân viên đóng gói hàng Người 2 5.000.000 10.000.000 5 Nhu yếu phẩm Giấy in bill Cuộn 20 15.000 300.000 Máy in bill Cái 1 950.000 950.000 Hộp nhựa, túi Cái 200 2.500 5.000.000 Màng bọc chống sốc Mét 10 7.000 70.000 Tem Cuộn 5 30.000 150.000 Hộp carton Cái 200 1.000 200.000 6 Chi phí Marketing Quảng cáo Facebook Tháng 1 1.500.000 1.500.000 Quảng cáo Tiktok Tháng 1 2.000.000 2.000.000 7 Chi phí dự trù
Chi phí nguyên vật liệu phát sinh Tháng 1 2.000.000 2.000.000
Chi phí phát sinh tiền vận chuyển Lần 6 30.000 180.000 Chi phí phát sinh Marketing Tháng 1 5.000.000 5.000.000 Tổng 44.650.000 GRANOLA STT Khoản mục ĐVT Số lượng(kg) Đơn giá mua(đồng) Thành tiền 1 Macca Kg 0,1 170.000 17.000 2 Hạnh nhân Kg 0,1 120.000 12.000 3 Óc chó Kg 0,05 150.000 7.500 4 Hạt đều Kg 0,2 95.000 19.000 5 Yến mạch Kg 0,05 80.000 4.000 6 Bột socola Kg 0,05 45.000 2.250 9 Tổng 61.750 Giá bán/hộp 135.000
Bảng : Chi phí biến đổi của 1 sản phẩm - GRANOLA BÚN GẠO LỨT STT Khoản mục ĐV Số lượng
Đơn giá mua (đồng) Thành tiền T 1 Bột gạo lứt khô Kg 0,5 50.000 25.000 2 Muối Kg 0,01 9.000 900 3 Dầu ăn Lít 0,01 55.000 550 Tổng 26.450 Giá bán 78.000
Bảng : Chi phí biến đổi của 1 sản phẩm – BÚN GẠO LỨT BISCOTTI Khoản mục ĐVT Số lượng Đơn giá mua Thành tiền Bơ nhạt Kg 0.04 33.000 1.320 Vanila Lít 0.005 400.000 2.000 Bột mì Kg 0.18 23.000 4.110 Bột hạnh nhân Kg 0.05 170.000 8.500 Bột nở Kg 0.005 45.000 225 Trứng gà Quả 2 3.000 6.000 Hạt dẻ Kg 0.08 190.000 15.200 Nho khô Kg 0.08 130.000 10.400 Tổng 47.755 Giá bán 108.000
Bảng : Chi phí biến đổi của 1 sản phẩm – BISCOTTI
Từ đó nhóm đưa ra 3 phương án kinh doanh là Granola, Bún gạo lứt, Biscotti với
các diễn biến dự đoán về quy mô là quy mô lớn, quy mô nhỏ, quy mô vừa để xây dựng
các bảng Payoff về doanh thu, chi phí và lợi nhuận theo các hướng tiếp cận vấn đề: lạc
quan, bảo thủ và hối tiếc. Mục đích của việc phân tích các bảng Payoff này là đưa ra
quyết định lựa chọn được phương án kinh doanh đúng đắn nhất đồng thời tối đa hóa lợi
nhuận và giảm thiểu chi phí hết mức có thể.
2) Nhu cầu thị trường
Đối với thị trường các của hàng kinh doanh các sản phẩm healthyfood ở
Việt Nam hiện nay thì tình hình cạnh tranh rất cao. Nên để có thể tồn tại được
trong môi trường cạnh tranh khóc liệt như thế, phải không ngừng nghiên cứu, sáng 10
tạo, tìm tòi, học hỏi và nắm bắt được tâm lý của khách hàng. Chúng tôi đã nhận
thấy được phần lớn khách hàng hiện nay đến và sử dụng các sản phẩm liên quan
đến sức khoẻ là những học sinh, sinh viên, hay nhân viên văn phòng. Không chỉ
đếm để mua các sản phẩm giúp cải thiện sức khoẻ, họ còn quan tâm đến vóc dáng
cách để giảm cân hoặc tăng cân sao cho phù hợp.
Hiện nay hầu hết các cửa hàng chỉ bán chuyên về giảm cân hoặc tăng cân,
riêng về cửa hàng chúng tôi có thể đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của tất cả các
khách hàng và hiện nay nhu cầu sử dụng các sản phẩm healthy food càng ngày
càng được chú trọng và quan tâm. Vì vậy chúng tôi tin rằng có thể phát triển cạnh
tranh trên thị trường này bởi sản phẩm bên chúng tôi đa dạng có thể đáp ứng đầy
đủ nhu cầu của khách hàng hiện nay.
3) Đối tượng khách hàng
Good Morning Healthyfood chọn hướng tới tệp khách hàng chủ yếu có độ
tuổi từ 18-35 tuổi, quan tâm đến sức khỏe. Đa số khách hàng tìm đến healthy food
để thay đổi lối sống hàng ngày đặc biệt là thông qua việc ăn uống. Hầu hết các đối
tượng khách hàng đều có nhu cầu cao trong việc ăn uống dinh dưỡng để có sức
khỏe tốt và hạn chế các bệnh tật về sau.
Với sự phát triển của mạng xã hội hiện nay, việc ăn uống lành mạnh để cải
thiện, nâng cao sức khỏe dần trở thành một trào lưu vô cùng hot và nhận được
nhiều sự đón nhận và rất được ưa chuộng. Đây chính là yếu tố để mở ra một xu
hướng kinh doanh đầy tiềm năng.
4) Mục tiêu kinh doanh
Mục tiêu của Good Morning Healthy food là đem đến cho khách hàng 1 trải nghiệm tốt nhất.
Đưa Good Morning Healthy food trở thành top những thương hiệu thức ăn
dinh dưỡng trải rộng khắp Việt Nam và các nền tảng mạng xã hội.
5) Đơn giá sản phẩm 11