-
Thông tin
-
Quiz
Em lại doanh thu cao nhất cho công ty. Bên cạnh đó, công ty vẫn còn có những - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Em lại doanh thu cao nhất cho công ty. Bên cạnh đó, công ty vẫn còn có những - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Kinh doanh quốc tế 099 90 tài liệu
Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Em lại doanh thu cao nhất cho công ty. Bên cạnh đó, công ty vẫn còn có những - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Em lại doanh thu cao nhất cho công ty. Bên cạnh đó, công ty vẫn còn có những - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Môn: Kinh doanh quốc tế 099 90 tài liệu
Trường: Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:


















Tài liệu khác của Đại học Hoa Sen
Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA LOGISTIC VÀ THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ ~~~~~~*~~~~~~
BÀI THI CUỐI KỲ
ĐỀ TÀI: PHÂN TÍCH CÔNG TY CỔ PHẦN Ô TÔ TOYOTA
Nhóm sinh viên
: Lê Ngọc Phương Ngân – 22005708
Quách Thị Hiền Trang - 22011574
Nguyễn Ngọc Báu - 22004434
Nguyễn Thùy Trang - 22011730
Huỳnh Ngọc Tú – 22008083
Nguyễn Sỹ Hoàng - 22000060 TP.HCM – 2022 T r a n g | 1
MỤC LỤC
MỤC LỤC ..................................................................................................................... 2
1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY .............................................................................. 3
2. MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI CỦA NGÀNH Ô TÔ ......................................... 3
2.1. Các yếu tố quyết định nhu cầu của ngành......................................................... 3
2.2. Mô hình 5 tác động của Porter .......................................................................... 4
2.3. Bối cảnh cạnh tranh trong ngành ...................................................................... 5
2.4. Đối thủ cạnh tranh chính ................................................................................... 5
2.5. Các yếu tố thành công chính trong ngành ......................................................... 5
3. MÔI TRƯỜNG NỘI BỘ CỦA TOYOTA .......................................................... 6
3.1. Năng lực cốt lõi ................................................................................................. 6
3.2. Năng lực riêng biệt ............................................................................................ 6
3.3. Phân tích SWOT ............................................................................................... 6
3.4. Mô hình VRIO ................................................................................................ 10
3.5. Nỗ lực của Toyota trong các nền kinh tế mới nổi ........................................... 17
4. KẾT LUẬN .......................................................................................................... 17
Tài liệu tham khảo:..................................................................................................... 18 T r a n g | 2
1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY
Được thành lập vào năm 1937, Toyota Motor Corporation là một công ty Nhật Bản
chuyên thiết kế, sản xuất, lắp ráp và bán xe du lịch, xe tải nhỏ, xe thương mại và các bộ
phận và phụ tùng liên quan chủ yếu ở Nhật Bản, Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á. Các
thương hiệu hiện tại bao gồm Toyota, Lexus, Daihatsu và Hino. Toyota Motor
Corporation là nhà sản xuất ô tô hàng đầu và là công ty lớn thứ tám trên thế giới. Tính
đến tháng 3 năm 2022, doanh thu hàng năm của Toyota Motor Corporation là 2.300 tỷ yên.
2. MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI CỦA NGÀNH Ô TÔ
2.1. Các yếu tố quyết định nhu cầu của ngành
Nhu cầu ô tô trên toàn thế giới gắn liền với giá xe, thu nhập khả dụng bình quân đầu
người, giá nhiên liệu và sự đổi mới của sản phẩm. Về phía nguồn cung, giá xe xuất phát
từ chi phí vật liệu và thiết bị, với giá thép và nhựa cao hơn làm tăng chi phí mua của
các nhà sản xuất và cuối cùng là giá bán lẻ. Trong 5 năm qua, các nhà sản xuất ô tô đã
phải đối mặt với giá thép và nhựa cao, khiến chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm
tăng cao. Về phía cầu, bình quân đầu người, thu nhập khả dụng xác định khả năng chi
trả của người tiêu dùng. Khi thu nhập tăng lên, xu hướng mua xe có động cơ tăng lên
khi chúng có giá cả phải chăng hơn. Khuyến khích được sử dụng để tạo ra doanh số bán
hàng trong thời kỳ kinh tế tăng trưởng thấp. Trong 5 năm qua, số lượng các công ty tài
trợ ô tô được thành lập trong BRIC đã tăng lên đáng kể. Điều này dẫn đến số lượng và
phạm vi cho vay mua ô tô ngày càng tăng, góp phần thúc đẩy nhu cầu của ngành tăng
mạnh. Ở các nước phát triển, chất lượng tổng thể được cải thiện giữa hầu hết các nhà
sản xuất đã khiến người mua cảm thấy thoải mái hơn trong việc sử dụng giá cả để phân
biệt các sản phẩm tương tự. Người tiêu dùng ngày càng được thông báo tốt hơn về chi
phí thực tế của một chiếc xe và ít có khả năng chấp nhận mức tăng giá lớn hàng năm.
Trong thời đại lạm phát thấp, những khách hàng quen thuộc với thông tin chi phí đại lý
từ các ấn phẩm tiêu dùng và internet đã trở nên khôn ngoan hơn khi đàm phán mua xe.
Bằng cách này, nhận thức của người tiêu dùng và khả năng tiếp cận thông tin có thể xác
định nhu cầu. Biến động giá nhiên liệu nhìn chung cũng ảnh hưởng đến nhu cầu đối với
các loại xe. Trong thời kỳ giá nhiên liệu cao, nhu cầu sử dụng các loại xe tiết kiệm nhiên
liệu hơn. Trong 5 năm qua, giá nhiên liệu ngày càng tăng cao, điều này đã khuyến khích
việc áp dụng các mẫu xe hybrid và các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu khác. Ví dụ, các nhà
sản xuất ô tô Nhật Bản cung cấp các loại xe tiết kiệm nhiên liệu hơn đã chiếm thị phần
từ các nhà sản xuất xe lớn trong suốt nửa cuối thập kỷ qua. Cuối cùng, sự đổi mới sản
phẩm có thể thúc đẩy nhu cầu, đặc biệt là đối với các phương tiện tiết kiệm nhiên liệu
hơn như xe hybrid và các mẫu xe điện. Một mẫu xe càng tiết kiệm nhiên liệu thì càng
có nhiều khả năng người tiêu dùng sẵn sàng đầu tư trả trước cho một chiếc xe mới để
có thể tiết kiệm chi phí nhiên liệu trong quá trình sử dụng. T r a n g | 3
2.2. Mô hình 5 tác động của Porter
Mối đe dọa của mục nhập mới (Weak) :
• Yêu cầu số vốn lớn
• Có thể có sự trả đũa cao từ các công ty hiện tại, nếu những công ty mới tham gia sẽ
mang lại những sản phẩm và ý tưởng sáng tạo cho ngành
• Một số rào cản pháp lý bảo vệ các công ty hiện tại khỏi những người mới tham gia
• Tất cả các công ty ô tô đã tạo dựng được hình ảnh và uy tín thương hiệu
• Sản phẩm chủ yếu khác biệt bởi thiết kế và chất lượng kỹ thuật
• Người mới tham gia có thể dễ dàng tiếp cận các nhà cung cấp và nhà phân phối
• Rất khó đạt được hiệu quả kinh tế theo quy mô đối với các công ty nhỏ
• Các chính phủ thường bảo vệ thị trường nội địa của họ bằng cách đưa ra mức thuế nhập khẩu cao
Sức mạnh của nhà cung cấp (Weak):
• Số lượng lớn các nhà cung cấp
• Một số nhà cung cấp lớn nhưng hầu hết đều nhỏ
• Các công ty sử dụng một loại vật liệu khác (sử dụng kim loại này thay vì kim loại
khác) nhưng chỉ ở một mức độ nào đó (nhựa thay vì kim loại)
• Các tài liệu có thể tiếp cận rộng rãi
• Các nhà cung cấp không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với việc tích hợp chuyển tiếp
Sức mạnh của người mua (Strong): • Có nhiều người mua
• Hầu hết người mua là cá nhân mua một chiếc ô tô, nhưng các công ty hoặc chính phủ
thường mua các đội xe lớn và có thể mặc cả để có giá thấp hơn
• Người mua không mất nhiều chi phí khi chuyển sang một thương hiệu phương tiện
khác hoặc bắt đầu sử dụng các loại phương tiện giao thông khác
• Người mua có thể dễ dàng chọn thương hiệu xe thay thế
• Người mua nhạy cảm với giá cả và quyết định của họ thường dựa trên giá của một chiếc xe
• Người mua không đe dọa tích hợp ngược T r a n g | 4
Đe doạ của hàng thay thế (Weak):
• Có nhiều loại phương tiện giao thông thay thế, chẳng hạn như xe đạp, xe máy, xe lửa, xe buýt hoặc máy bay
• Sản phẩm thay thế hiếm khi có thể mang lại sự tiện lợi như nhau
• Các loại hình vận chuyển thay thế hầu như luôn có chi phí thấp hơn và đôi khi thân
thiện với môi trường hơn Đối t ủ
h cạnh tranh (Very Strong): • Số l ợng ư
đối thủ cạnh tranh vừa phải
• Nếu một công ty quyết định rời bỏ một ngành công nghiệp, nó sẽ phải gánh chịu những
tổn thất lớn, vì vậy hầu hết thời gian nó phá sản hoặc ở lại ngành công nghiệp ô tô suốt đời
• Ngành công nghiệp rất ớn l nhưng đã trưởng thành
• Quy mô của các công ty cạnh tranh khác nhau nhưng họ thường cạnh tranh cho các
phân khúc người tiêu dùng khác nhau
• Khách hàng trung thành với thương hiệu của họ
• Có một mối đe dọa vừa phải về việc bị đối thủ cạnh tranh mua lại
2.3. Bối cảnh cạnh tranh trong ngành
Mức độ tập trung thị phần trong ngành thấp. Ngành công nghiệp này được coi là có
mức độ tập trung thấp và bốn nhà sản xuất ô tô lớn nhất ước tính chiếm khoảng 1/3 doanh thu toàn cầu.
2.4. Đối thủ cạnh tranh chính
Telsa (10,2%), Volkswagen (9,6%), General Motors (6,9%), Ford (5,6%), Các hãng khác (67,7%)
2.5. Các yếu tố thành công chính trong ngành
• Linh hoạt trong việc xác định chi tiêu: Kiểm soát các chi phí liên quan đến nhân viên,
chẳng hạn như chi phí y tế và lương hưu, làm cho các nhà sản xuất ở các nước phát triển trở nên cạnh tranh hơn.
• Thiết lập thị trường xuất khẩu: Phát triển thị trường xuất khẩu giúp loại bỏ mọi suy
thoái của thị trường trong nước.
• Sử dụng các phương pháp làm việc hiệu quả nhất: Quan hệ lao động tốt thông qua lực
lượng lao động có động lực giúp giảm thiểu các tranh chấp lao động. T r a n g | 5
• Kiểm soát chi phí hiệu quả: Mối quan hệ chặt chẽ với các nhà cung cấp và các kênh
phân phối tốt giúp kiểm soát chi phí.
• Tiếp cận với công nghệ và kỹ thuật mới nhất, hiệu quả nhất: Ngành công nghiệp này
có tính cạnh tranh cao, vì vậy các doanh nghiệp cần có lợi thế cạnh tranh bằng công nghệ.
• Sử dụng công suất tối ưu: Yêu cầu sử dụng nhà máy quá cao để thành công trong bất
kỳ nhà máy sản xuất ô tô và xe có động cơ hạng nhẹ hiện đại nào.
3. MÔI TRƯỜNG NỘI BỘ CỦA TOYOTA
3.1. Năng lực cốt lõi
Năng lực cốt lõi của Toyota Motor Corporation là khả năng sản xuất những chiếc ô tô
có chất lượng tuyệt vời với giá tốt nhất, do đó mang lại giá trị đồng tiền cho khách hàng.
Năng lực cốt lõi về chất lượng này có thể là do thực tiễn sản xuất đổi mới của nó. Khía
cạnh chất lượng của các sản phẩm của Toyota đã cách mạng hóa ô tô trong quá khứ và
hầu như tất cả các công ty ô tô đều phải cố gắng nâng cao chất lượng sản phẩm của
mình. Nó là nền tảng của chiến lược dẫn đầu về chi phí mà công ty theo đuổi.
3.2. Năng lực riêng biệt
Năng lực đặc biệt của Toyota là hệ thống sản xuất được gọi là “Hệ thống sản xuất
Toyota” hoặc TPS. TPS dựa trên khái niệm Sản xuất Tinh gọn. Khái niệm này cũng bao
gồm các thực hành đổi ới
m như Just in Time, Kaizen và Six Sigma, v.v. Toyota đã làm
việc không mệt mỏi trong nhiều năm để thiết lập năng lực đặc biệt này. Không một nhà
sản xuất ô tô nào khác có thể làm được như Toyota. Năng lực khác biệt này đã dẫn đến
lợi thế cạnh tranh đã mang lại cho Toyota một thương hiệu bền vững và vị trí dẫn đầu thị trường.
3.3. Phân tích SWOT Điểm mạnh:
Phương thức Toyota : Hoạt động của Toyota tuân theo các nguyên tắc cải tiến liên tục
và tôn trọng con người. Những nguyên tắc này thúc đẩy năng suất và thúc đẩy đổi mới.
Họ cũng truyền cảm hứng cho khái niệm quản lý tinh gọn. Trong nhiều thập kỷ, những
nguyên tắc này đã hình thành nên sức mạnh cốt lõi của Toyota.
Bằng sáng chế về pin nhiên liệu: Các công ty ô tô đang theo đuổi tầm nhìn về phương
tiện không phát thải thông qua hai công nghệ chính - pin nhiên liệu hydro và xe điện.
Toyota sở hữu khoảng 5.680 bằng sáng chế toàn cầu liên quan đến pin nhiên liệu hydro.
Những bằng sáng chế này đã giúp Toyota có một vị trí vững chắc trong thị trường xe không phát thải. T r a n g | 6
Bộ pin thể rắn : Ngoài pin nhiên liệu, Toyota cũng đang tích cực nghiên cứu và phát
triển công nghệ cho xe điện. Toyota sẽ ra mắt loại pin thể rắn mang tính cách mạng vào
năm 2021 . Công ty tuyên bố bộ pin mới sẽ mở rộng phạm vi EV tối đa lên 500 km
trong một lần sạc. Ngoài ra, nó sẽ sạc từ 0 đến 100% trong 10 phút. Điều ấn tượng hơn
nữa - Toyota đã phát triển công nghệ này trước thời hạn 4 năm.
Lai : Trong khi Toyota phát triển năng lực trong xe năng lượng sạch, nó củng cố vị thế
của mình trong xe hybrid. Toyota tạo ra một số chiếc xe xanh đáng tin cậy nhất trên thị
trường. Cho đến khi sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch có thể được loại bỏ, các mẫu
xe hybrid của Toyota sẽ là một lựa chọn hấp dẫn cho những người mua có ý thức về môi trường.
Hiệu suất cổ phiếu mạnh : Suy thoái kinh tế do đại dịch gây ra đã ảnh hưởng nặng nề
đến các nhà sản xuất ô tô. Mặc dù vậy, cổ phiếu của Toyota vẫn tốt hơn hầu hết các nhà
sản xuất xe hơi. Trong khi cổ phiếu của General Motors giảm 64% từ đỉnh xuống đáy,
thì cổ phiếu của Toyota chỉ giảm 15%. Điều này cho thấy khả năng phục hồi của công ty.
Trong số những điểm mạnh này, lý do chính khiến Toyota thành công là do công ty cam
kết cải tiến liên tục. Tất cả những điểm mạnh khác đều bắt nguồn từ điểm mạnh cốt lõi này.
Những điểm yếu:
Thu hồi sản phẩm có thể ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu: Mặc dù Toyota đặt
ra các tiêu chuẩn về kiểm soát chất lượng, nhưng thiết kế và sản xuất của nó không hoàn
hảo. Ví dụ, đầu năm nay, Toyota đã thu hồi 700.000 xe vì lỗi bơm nhiên liệu. Những
tình huống như vậy làm giảm lòng tin của mọi người đối với thương hiệu và có thể làm
mất đi thiện chí hàng thập kỷ.
Đình công : Việc tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt đồng thời
duy trì năng suất và lợi nhuận cao đôi khi khiến việc quản lý gặp khó khăn với lao động.
Gần đây, các công nhân tại một nhà máy sản xuất Toyota ở Ấn Độ đã đình công do vấn
đề lao động . Những vấn đề như vậy làm suy yếu khả năng của công ty trong việc đáp
ứng nhu cầu thị trường.
Hệ thống phân cấp cứng nhắc : Toyota tuân theo một hệ t ố
h ng phân cấp cứng nhắc,
nơi các đơn đặt hàng lưu chuyển theo một hướng - từ trên xuống dưới. Hệ thống phân
cấp cứng nhắc cho phép kiểm soát tốt hơn, nhưng nó làm cản trở sự sáng tạo và tính linh hoạt .
Sự hiện diện một phần trên toàn cầu : Toyota có doanh số bán hàng mạnh mẽ ở Mỹ,
Châu Âu và Nhật Bản . Tuy nhiên, nó không tự hào về số liệu bán hàng tương tự ở Châu
Phi, Nam Mỹ và Trung Đông. Để Toyota trở thành một công ty toàn cầu thực sự, nó
không thể để những khu vực này chưa được khám phá. T r a n g | 7
Khoảng cách về công nghệ : Đối với công nghệ tương lai, Toyota đang bắt kịp Tesla.
Trong một lần lật lại Tesla Model 3, các kỹ sư đã tìm ra công nghệ của Tesla đi trước
Toyota và Volkswagen 6 năm .
Điểm độc đáo ở Toyota là khả năng học hỏi từ những điểm yếu và trở nên mạnh mẽ
hơn bao giờ hết. Về mặt đó, những điểm ế
y u được trình bày ở trên có thể mang lại cho
Toyota một lợi thế lớn nếu họ có thể khắc phục chúng.
Những cơ hội:
Dự án ô tô bay : Công ty khởi nghiệp SkyDrive của Nhật Bản đã thực hiện thành công
chuyến bay thử nghiệm có người lái đầu tiên của chiếc ô tô bay của mình. Toyota là
một trong những công ty ủng hộ SkyDrive. Mặc dù SkyDrive phải vượt qua nhiều rào
cản về công nghệ và quy định, Toyota tin rằng khoản đầu tư của họ vào công ty sẽ thành công.
Ô tô thông minh : Toyota đang nghiên cứu các hệ thống tự lái như Guardian và
Chauffeur . Các hệ thống này nhằm mục đích làm cho việc lái xe trở nên an toàn và
thuận tiện cho những người chưa đủ kinh nghiệm lái xe (Người giám hộ) hoặc có thể
lái xe do tuổi già (Chauffeur). Toyota vẫn không chắc các thị trường sẽ phản ứng như
thế nào với các tùy chọn tự lái của hãng. Tuy nhiên, với việc công nghệ trong mọi lĩnh
vực đang hướng tới sự thuận tiện và dễ dàng, kế hoạch của Toyota về xe tự hành là một kế hoạch thông minh.
Công nghệ đám mây và AI : Nhiều lĩnh vực đang tận dụng sự kết hợp của công nghệ
dựa trên đám mây và AI để cải thiện cách thức phục vụ khách hàng của mình. Công
nghệ đám mây dựa trên ô tô đang tăng trưởng ở mức 19,88% và dự kiến sẽ chạm mức
gần 70 tỷ USD vào năm 2022 . Vì vậy, đám mây và AI là những cơ hội quan trọng mà
Toyota nên tìm cách tận dụng.
Dữ liệu lớn : Các nhà sản xuất ô tô đang sử dụng dữ liệu do xe tạo ra theo những cách
thú vị như bảo trì dự đoán, bảo hiểm dựa trên việc sử dụng và lái xe tự động. Là một
trong những nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới, Toyota đang ngồi trên một mỏ vàng dữ liệu.
Lợi thế lớn nhất của Toyota là ngân sách dành cho nghiên cứu và phát triển. Năm nay,
Toyota có kế hoạch chi 13 tỷ USD cho R&D . Ngân sách này cho phép Toyota đầu tư
vào các công nghệ trong tương lai sẽ mang lại lợi thế cho công ty trong thế giới công nghệ sạch.
Những đe dọa:
Brexit : Chỉ còn vài ngày để Vương quốc Anh đàm phán một thỏa thuận thương mại
với EU, một Brexit không có thỏa thuận sẽ khiến chi phí ô tô nhập khẩu tăng thêm 10% T r a n g | 8
. Ngoài ra, thuế quan tăng sẽ tác động tiêu cực đến các nhà máy sản xuất ô tô của Toyota tại Anh.
Theo sau Tesla : Toyota có thể là một trong những nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế
giới. Nhưng, nó không phải là giá trị nhất; Tesla là nhà sản xuất ô tô được đánh giá cao
nhất . Tại thời điểm viết bài này, vốn hóa thị trường của Tesla cao hơn 175% so với
Toyota. Mặc dù Chủ tịch của Toyota đã bác bỏ Tesla vì không phải là một công ty ô tô
“thực sự”, Tesla chắc chắn đang tạo cho Toyota sự cạnh tranh gay gắt trong công nghệ
hậu nhiên liệu hóa thạch.
Hạn chế của COVID-19 : Nhật Bản, Mỹ và Châu Âu chiếm 66% doanh số của Toyota
. Đại dịch đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các khu vực này. Các biện pháp ngăn chặn
sự lây lan của vi rút đã gây ra suy thoái kinh tế và thất nghiệp. Cho đến khi các chính
phủ quản lý vắc-xin trên quy mô lớn, COVID-19 sẽ tiếp tục đe dọa sự tăng trưởng của Toyota.
Khủng hoảng kinh tế : Trong quý 2, lợi nhuận của Toyota giảm 74% . Trong một
tuyên bố mà Toyota đưa ra, công ty hy vọng sự yếu kém sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hiệu
suất trong tương lai gần.
Cạnh tranh : Các đối thủ của Toyota là Tesla và Volkswagen đang sánh bước cùng
Toyota. Toyota không đủ khả năng để trượt. Rút lui bây giờ sẽ là một đòn chí mạng. Ví
dụ, một nhà đầu tư mạo hiểm cho biết đánh giá của Tesla có thể tăng lên 2 nghìn tỷ
USD trong ba năm tới. Toyota sẽ làm gì để phù hợp với sự tăng trưởng này?
Trong số các mối đe dọa này, mối đe dọa đáng kể nhất là mối đe dọa mà các đối thủ
cạnh tranh gây ra. Các vấn đề phát sinh từ đại dịch sẽ được giải quyết trong một vài
năm. Nhưng các đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Toyota - Tesla và Volkswagen - sẽ ở
lại. Nếu có bất cứ điều gì, sự cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt .
Kết luận:
90 năm tận tâm theo đuổi sự xuất sắc đã đưa Toyota lên vị trí hàng đầu trong ngành
công nghiệp ô tô. Là công ty dẫn đầu về sản xuất, bán hàng và nghiên cứu, Toyota đóng
một vai trò quan trọng trong việc thu hẹp khoảng cách giữa kỷ nguyên nhiên liệu hóa
thạch và kỷ nguyên năng lượng sạch.
Triết lý hoạt động của công ty - Phương thức Toyota - là thế mạnh lớn nhất của công
ty. Và lời hứa về một tương lai trong sạch hơn là cơ hội lớn nhất của nó.
Tuy nhiên, với cốt lõi là một tổ chức truyền thống, liệu hệ thống phân cấp cứng nhắc
của Toyota có cho phép nó thích ứng với một tương lai mới? Ngoài ra, Toyota sẽ xử lý
thế nào trước sự vươn lên nhanh chóng của Tesla? Thời gian sẽ trả lời liệu Toyota có
vượt qua được những điểm yếu và mối đe dọa này hay không. T r a n g | 9
3.4. Mô hình VRIO
Valuable (Có giá trị):
Hình ảnh thương hiệu về trách nhiệm xã hội
Toyota có một chức năng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp được xác định
Toyota thường xuyên tham gia vào các hoạt động trách nhiệm xã hội và minh bạch hóa chúng
Tất cả các bên liên quan đều được thừa nhận về các hoạt động của công ty và các hành
động trách nhiệm xã hội thông qua các tài liệu chính thức bao gồm báo cáo hàng năm và trang web
Tham gia vào các hoạt động CSR cho phép Toyota xây dựng năng lực không thể thay
thế - vì sự tham gia và các chiến lược cho CSR được tích hợp với các mục tiêu kinh
doanh rộng lớn hơn và được phát triển một cách chiến lược.
Hình ảnh thương hiệu
Hình ảnh thương hiệu Toyota là duy nhất và có tính toàn vẹn thương hiệu cao
Hình ảnh thương hiệu đã được phát triển trong một thời gian dài, qua sự nỗ lực không
ngừng và đưa ra những sản phẩm chất lượng của Toyota
Hình ảnh thương hiệu đại diện cho sự tin cậy và trung thực của Toyota
Hình ảnh thương hiệu là một nguồn năng lực bởi vì nó là duy nhất của Toyota, và không
thể bị bắt chước bởi những người chơi khác, sẽ được thay thế bởi họ. Thương hiệu đ ợ ư c đánh giá
Thương hiệu Toyota được nhận diện thương hiệu cao
Sự công nhận thương hiệu này là kết quả trực tiếp của tính toàn vẹn thương hiệu cao và
giá trị thương hiệu tích cực
Sự công nhận thương hiệu cao không chỉ quan trọng đối với doanh số bán hàng mà còn đối ớ v i giá trị của công ty
Hình ảnh thương hiệu là kết quả của sự đầu tư thương hiệu lâu dài và không thể thay
thế bởi các công ty khác trong ngành
Mối quan hệ với các nhà cung cấp
Toyota được đánh giá cao trên toàn cầu nhờ hệ thống phân phối
Công ty cũng đã cung cấp thành công các sản phẩm và làm cho chúng trở nên cực kỳ
dễ tiếp cận đối với các quốc gia không tồn tại các đơn vị vận hành T r a n g | 10
Điều này đã được thực hiện thông qua hệ thống phân phối hiệu quả cao của công ty
cung cấp sản phẩm trên toàn cầu
Mối quan hệ của công ty với các đại lý và nhà cung cấp đặc biệt chặt chẽ và dựa trên
các tiêu chuẩn và tiêu chí được tuân thủ nghiêm ngặt
Đây là một nguồn lực quý giá cho công ty cho phép Công ty Toyota khai thác thêm các
cơ hội ở các khu vực và quốc gia khác nhau trên toàn cầu
Xu hướng đổi mới
Toyota rất sáng tạo trong các dịch vụ cung cấp sản phẩm
Sự đổi mới cũng mở rộng sang các lĩnh vực chức năng khác của công ty như tiếp thị
Sự đổi mới rất hữu ích trong việc làm cho các quy trình hiệu quả hơn cho công ty
Điều này cho phép công ty giảm chi phí hoạt động và đạt được hiệu quả kinh tế theo quy mô
Do đó, xu hướng đổi mới là một nguồn lực quý giá cho công ty giúp công ty điều hướng
các mối đe dọa về môi trường một cách hiệu quả và hưởng lợi từ các cơ hội có trong môi trường
Khả năng huy động vốn
Toyota là một tập đoàn lớn.
Công ty có thể huy động vốn chủ sở hữu thông qua nguồn nội bộ
Khả năng huy động vốn nội bộ đóng vai trò quan trọng đối với kế hoạch mở rộng và đa dạng hóa của công ty
Khả năng này cũng cho phép công ty tham gia vào các hoạt động mua bán và sáp nhập,
và do đó làm giảm sự cạnh tranh trên thị trường
Toyota cũng có thể tăng cường thâm nhập thị trường và tiếp cận thị trường thông qua khả năng huy động vốn
Khả năng huy động vốn là điều quan trọng để công ty có thể tận dụng được các cơ hội
tiềm năng trên thị trường.
Rare (Sự khan hiếm):
Sự hiện diện quốc tế
Toyota có sự hiện diện toàn cầu và hoạt động ở nhiều quốc gia và khu vực
Sự hiện diện toàn cầu đã cho phép Toyota xây dựng cơ sở người tiêu dùng mở rộng và
kiếm doanh thu qua nhiều khu vực T r a n g | 11
Điều này đã mang lại cho công ty không chỉ sức mạnh tài chính cao hơn mà còn tăng
khả năng tiếp xúc văn hóa và sự công nhận quốc tế
Di sản và kinh nghiệm toàn cầu là nguồn lực hiếm có đã cho phép Toyota nâng cao
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Toyota thúc đẩy văn hóa tổ chức giải quyết vấn đề giữa các nhân viên và quản lý của mình
Điều này cho phép làm việc theo nhóm, sáng tạo và đổi mới cao hơn trong công ty
Đổi mới đến lượt nó dẫn đến khả năng cạnh tranh cao hơn, dẫn đến lợi thế cạnh tranh
và lợi ích cho công ty trên thị trường trong ngắn hạn và dài hạn
Do đó, đây là một năng lực hiếm có đối với công ty cho phép công ty tránh xa các mối
đe dọa tiềm ẩn và hưởng lợi từ các cơ hội.
Đặc điểm nhận rủi ro
Toyota cho thấy xu hướng cao đối với việc chấp nhận rủi ro được tính toán và hướng dẫn
Khả năng này rất quan trọng đối với một công ty để có thể phát triển và mở rộng - đặc
biệt là ở các khu vực và quốc gia không xác định.
Chức năng đánh giá rủi ro của Toyota rất mạnh và cho phép công ty xác định các cơ
hội tiềm năng và thực hiện các hành động và bước có hướng dẫn để thu lợi từ đó.
Do đó, khả năng chấp nhận rủi ro là một khía cạnh và năng lực quan trọng để tăng
trưởng kinh doanh của Toyota.
Khả năng chấp nhận
Toyota có các hoạt động toàn cầu và sự hiện diện toàn cầu
Do đó, công ty có khả năng tiếp xúc nhiều với các nền văn hóa toàn cầu và các chuẩn
mực và giá trị xã hội khác nhau
Là một tập đoàn toàn cầu và người khổng lồ, công ty đã thể hiện khả năng thích ứng
cao với các nền văn hóa khác nhau thông qua việc tham gia vào các hoạt động bản địa
hóa và truyền thông tiếp thị - cũng như các chức năng quản lý khác nhau
Nội địa hóa này rất quan trọng để công ty thâm nhập vào các thị trường địa phương khác nhau
Tuy nhiên, việc bản địa hóa thường được hướng dẫn bởi một chiến lược toàn cầu được
tiêu chuẩn hóa để giúp các chức năng quản lý khác nhau thực hiện một cách tối ưu T r a n g | 12
Khả năng thích ứng với các nền văn hóa khu vực và môi trường bên ngoài khác nhau
của Toyota là một nguồn lực quý hiếm đã cho phép công ty thâm nhập cao hơn, cải
thiện khả năng tiếp cận, thu hồi brad mạnh mẽ hơn và khả năng hiển thị lớn hơn.
Inimitable (Khó bắt chước):
Cung cấp sản phẩm chất lượng
Toyota cung cấp các sản phẩm chất lượng cao cho người tiêu dùng đã là nguồn thu hút của thương hiệu
Chất lượng cao và nhất quán dẫn đến việc mua nhiều lần và tăng tiêu thụ các sản phẩm của Toyota
Đây là một nguồn lực không thể bắt chước đối với công ty vì chất lượng cao và dự đoán
cụ thể chỉ được biết trong nội bộ ban lãnh đạo cao nhất của công ty.
Vị trí của các cửa hàng / vị trí trong các cửa hàng
Toyota hoạt động thông qua nhiều cửa hàng ở các quốc gia và khu vực khác nhau
Tất cả những nơi Toyota cung cấp sản phẩm của mình đều có thể dễ dàng tiếp cận và
cung cấp khả năng hiển thị cao hơn cho ban nhạc
Người tiêu dùng có thể dễ dàng mua các dịch vụ và sản phẩm của Toyota ở tất cả các
quốc gia và khu vực mà Toyota hoạt động
Truyền thông tiếp thị
Toyota đã sử dụng chiến lược truyền thông tiếp thị để tạo ra mức tiêu thụ cao hơn
Trọng tâm chiến lược của doanh nghiệp được bao bọc bởi văn hóa tổ chức và tầm nhìn
kinh doanh dưới sự lãnh đạo chiến lược - điều này không thể bắt chước được
Do đó, truyền thông tiếp thị cho công ty là một nguồn lực không thể bắt chước đã cho
phép thương hiệu duy trì lợi thế cạnh tranh lâu dài trên trường quốc tế.
Giá cả cạnh tranh
Toyota có năng lực sản xuất hiệu quả hoạt động với quy mô kinh tế
Công ty đã kiểm soát chi phí hoạt động đạt được thông qua việc mở rộng và nhu cầu nhất quán
Công ty cũng đã tích hợp công nghệ để giảm thiểu chi phí, cải tiến quy trình và hoạt động nội bộ
Chức năng tiết kiệm chi phí này cho phép Toyota liên tục duy trì mức giá cạnh tranh so với các đối thủ T r a n g | 13
Đây là một nguồn lực không thể bắt chước cho Toyota
Trải nghiệm của khách hàng
Toyota cung cấp trải nghiệm khách hàng độc đáo cho khách hàng
Công ty mang đến cho khách hàng mức độ gắn kết thương hiệu cao với trải nghiệm
đáng nhớ và phù hợp với các nhóm mục tiêu
Công ty tương tác với khách hàng ở nhiều điểm tiếp xúc và cung cấp trải nghiệm toàn
diện dẫn đến việc khách hàng muốn mua hàng lặp lại
Sự tương tác và trải nghiệm thương hiệu của khách hàng đối với Toyota cũng đã mở
rộng ra ngoài việc cung cấp sản phẩm cơ bản, và phát triển thành việc cung cấp và thu
hút người tiêu dùng bằng cách tạo nội dung phù hợp cho phép thương hiệu tăng giá trị của mình.
Do đó, đây là một lợi thế không thể thay thế được của Toyota
Organized (Có tổ chức):
Sức mạnh tài chính
Toyota có sức mạnh tài chính đáng kể bên cạnh sức mạnh thương hiệu
Sức mạnh tài chính hỗ trợ công ty khám phá các cơ hội phát triển và ra mắt sản phẩm mới
Sức mạnh tài chính cũng rất quan trọng trong việc cho phép công ty đánh giá các hoạt
động mua bán và sáp nhập tiềm năng để đạt được lợi thế cạnh tranh
Sức mạnh tài chính cũng là một nguồn giá trị cho công ty trong việc giúp công ty tập
trung vào việc đổi mới trong việc cung cấp sản phẩm và duy trì chất lượng nhất quán ở
các quốc gia khác nhau nơi công ty hoạt động.
Sức mạnh tài chính cũng có giá trị vì sự hỗ trợ của nó đối với hệ thống phân phối rộng
lớn và được quản lý tốt của công ty
Sức mạnh tài chính đặc biệt quan trọng đối với Toyota trong việc cho phép Toyota hiện
thực hóa các khả năng và cơ hội – trong cũng như ngoài
Tích hợp và tiến bộ công nghệ
Những tiến bộ công nghệ và sự tích hợp tại Toyota cũng là một nguồn lực quan trọng
để phát triển lợi thế cạnh tranh
Sự tiến bộ về công nghệ cho phép Toyota duy trì hiệu suất và hiệu quả trong các quy
trình kinh doanh và hoạt động khác nhau của mình T r a n g | 14
Sự tiến bộ và tích hợp công nghệ cũng cho phép công ty quản lý trơn tru các hoạt động
toàn cầu, điều quan trọng là duy trì quản lý hậu cần hiệu quả
Những tiến bộ công nghệ và tích hợp có hệ thống là năng lực cho phép Toyota xây dựng
lợi thế cạnh tranh lâu dài trước các đối thủ cạnh tranh.
Đào tạo nhân viên
Công ty cung cấp các khóa đào tạo nội bộ cụ thể cho các vai trò công việc khác nhau
và thiết kế công việc cho nhân viên của mình để giúp họ đạt được trách nhiệm công việc mong muốn
Chương trình đào tạo do công ty cung cấp giúp cải thiện các cá nhân không chỉ về vai
trò công việc và sự phát triển nghề nghiệp mà còn hướng tới sự trưởng thành và phát triển cá nhân
Việc đào tạo và đầu tư của công ty vào các cá nhân dẫn đến cam kết mạnh mẽ của tổ
chức và là một năng lực có giá trị trong việc cho phép Toyota hưởng lợi thông qua một
lực lượng lao động mạnh mẽ và tận tâm.
Đầu tư vào nghiên cứu và phát triển
Toyota đầu tư đáng kể vào nghiên cứu và phát triển
Chức năng nghiên cứu và phát triển tại Toyota cho phép nó bắt kịp xu hướng thị trường
và hành vi của người tiêu dùng
Với kiến thức về sự thay đổi thị hiếu và sở thích của người tiêu dùng, Công ty Toyota
có thể sử dụng chức năng nghiên cứu và phát triển của mình để phát triển các dịch vụ
đáp ứng nhu cầu và thị hiếu đang thay đổi
Đầu tư vào R&D rõ ràng và tập trung là một nguồn lực của Công ty Coca Cola, cho
phép doanh nghiệp duy trì sự tập trung cạnh tranh và khai thác các nguồn lực khác một cách hiệu quả.
Các kênh phân phối
Một trong những sức mạnh và nguồn lực lớn nhất mà Công ty Toyota được hưởng là
quyền kiểm soát và phát triển các kênh phân phối
Hệ thống phân phối của công ty và chuỗi cung ứng bao gồm một số kênh phân phối
khác nhau - dựa trên đại lý và đại lý, đồng thời do công ty sở hữu và kiểm soát
Sự kết hợp của các kênh phân phối cho phép Toyota tiếp cận và thâm nhập vào các thị
trường khác nhau, đồng thời tăng số lượng bán và tiêu thụ các sản phẩm của mình T r a n g | 15
Mạng lưới phân phối được thiết kế phức tạp và rõ ràng đã được chứng minh là một
nguồn lực không thể bắt chước đối với công ty đã phát triển theo thời gian thông qua
mối quan hệ bền chặt với các nhà cung cấp và nhà phân phối.
Lãnh đạo và tầm nhìn của công ty
Khả năng lãnh đạo và tầm nhìn của công ty cũng không thể thay thế và không thể áp
dụng cho các công ty khác trong ngành
Ban lãnh đạo cung cấp tầm nhìn và ị
đ nh hướng chiến lược độc đáo cho công ty
Ban lãnh đạo cũng góp phần quan trọng trong việc tạo động lực cho nhân viên và thiết
lập các mục tiêu và chỉ tiêu kinh doanh cần đạt được
Sự mở rộng và tăng trưởng của Toyota liên quan trực tiếp đến khả năng lãnh đạo mà nó có được.
Năng lực sản xuất
Toyota có năng lực sản xuất cao.
Thương hiệu cung cấp sản phẩm trên toàn cầu tại các địa điểm khác nhau, tại hơn một trăm quốc gia
Quy trình sản xuất hợp lý sử dụng chi phí hoạt động hiệu quả và hiệu quả và hệ thống
quản lý hàng tồn kho mang lại lợi thế và khả năng cạnh tranh độc đáo cho Công ty Toyota
Đến lượt nó, điều này trở thành một lợi thế không thể thay thế của công ty, cho phép
công ty khám phá các khu vực mới một cách hiệu quả.
Nguồn nhân lực
Toyota đầu tư đáng kể vào nguồn nhân lực của mình.
Chức năng nguồn nhân lực của thương hiệu rất quan trọng trong việc xây dựng lợi thế
cạnh tranh cho công ty bằng cách cung cấp cho công ty những nhân tài được cải thiện
Bộ phận nhân sự tại Toyota chịu trách nhiệm về tất cả các hoạt động liên quan đến nhân
viên - từ tuyển dụng đến quản lý lương thưởng cho đến lập kế hoạch và đào tạo kế thừa
Chức năng nhân sự cũng rất quan trọng để duy trì văn hóa tổ chức hỗ trợ tại Toyota
Chức năng nguồn nhân lực là quan trọng để Toyota tăng trưởng và phát triển hơn nữa,
đồng thời khai thác các nguồn lực khác một cách nhịp nhàng.
Văn hóa tổ chức
Toyota có một nền văn hóa tổ chức hỗ trợ và sáng tạo T r a n g | 16
Văn hóa tổ chức tại công ty cho phép sự tăng trưởng và phát triển không chỉ của doanh
nghiệp nói chung mà còn của từng cá nhân nhân viên
Văn hóa tổ chức là chia sẻ thông tin miễn phí và hỗ trợ làm việc nhóm và sức mạnh tổng hợp
Đây là một năng lực và nguồn lực quan trọng đối với Toyota, cho phép nó phát triển
trên phạm vi quốc tế, đồng thời hỗ trợ nhiều sự đa dạng hóa khác nhau.
Chiến lược tiếp thị
Toyota có một trọng tâm chiến lược được tiêu chuẩn hóa rộng rãi cho chiến lược tiếp
thị và truyền thông của mình
Chiến lược rộng lớn hơn này được bản địa hóa ở các cấp khu vực khác nhau và được
tùy chỉnh cho các quốc gia dựa trên các nhóm đối tượng và dân số khác nhau
Tùy chỉnh này đã cho phép Toyota tăng khả năng hiển thị và tạo ra nhận thức về thương hiệu cao hơn
3.5. Nỗ lực của Toyota trong các nền kinh tế mới nổi
Doanh số bán hàng tại thị trường mới nổi của Toyota đã tăng đáng kể trong giai đoạn
2019-2020, từ 18,6% lên 45%. Nếu xu hướng này tiếp tục, doanh số bán hàng của
Toyota tại các thị trường mới nổi sẽ sớm vượt qua doanh số bán hàng tại các thị trường
đã phát triển. Toyota đã thành công trong việc quan sát và đáp ứng nhu cầu của tầng
lớp trung lưu đang gia tăng ở các thị trường mới nổi. Thông qua các sáng kiến nội địa
hóa, Toyota thiết kế và sản xuất ô tô tại các thị trường này để đáp ứng nhu cầu riêng của người tiêu dùng.
4. KẾT LUẬN
Toyota đã chứng minh rằng họ là một công ty đáng tin cậy. Ngoài ra, họ đã định danh
và luôn dẫn đầu đối thủ cạnh tranh. Họ đã dẫn đầu cho các phương tiện được nhắm mục
tiêu đến các gia đình trung lưu và lái xe trung niên. Họ cũng đã dẫn đầu trong đổi mới. T r a n g | 17
Tài liệu tham khảo:
Liker, J. (2004), Phương thức Toyota: 14 nguyên tắc quản lý của nhà sản xuất vĩ đại
nhất thế giới. New York: McGraw-Hill
Millward, D. (2009), “Toyota thu hồi 1,3 triệu xe Yaris sau khi có nguy cơ cháy được
báo cáo”, The Daily Telegraph, 29 Tháng Giêng, tr. 12
Mullins, Laurie J., Christy, G. (2016), Hành vi quản lý và tổ chức (ấn bản lần thứ 11). Harlow, Anh: Pearson.
Ohno, T. (1988), Hệ thống sản xuất Toyota: Ngoài sản xuất quy mô lớn, New York: CRC press Toyota-global.com newsroom.toyota.co.jp Toyota-industries.com toyotauk.com Toyota.co.uk T r a n g | 18