-
Thông tin
-
Quiz
Ép buộc trong kinh doanh là gì môn Kinh tế vi mô | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Ép buộc trong kinh doanh là gì? Nội dung của hành vi? Chủ thể thựchiện hành vi ép buộc khách hàng, đốối tác kinh doanh của doanh nghiệp khác? Trách nhiệm của các chủ thể thực hiện hành vi ép buộc khách hàng, đốối tác kinh doanh của doanh nghiệp khác??Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Kinh tế vi mô 1 (KTVM1) 41 tài liệu
Học viện Nông nghiệp Việt Nam 2 K tài liệu
Ép buộc trong kinh doanh là gì môn Kinh tế vi mô | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Ép buộc trong kinh doanh là gì? Nội dung của hành vi? Chủ thể thựchiện hành vi ép buộc khách hàng, đốối tác kinh doanh của doanh nghiệp khác? Trách nhiệm của các chủ thể thực hiện hành vi ép buộc khách hàng, đốối tác kinh doanh của doanh nghiệp khác??Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Kinh tế vi mô 1 (KTVM1) 41 tài liệu
Trường: Học viện Nông nghiệp Việt Nam 2 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:




Tài liệu khác của Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Preview text:
lOMoAR cPSD| 48599919
Ép buộc trong kinh doanh là gì? Nội dung của hành vi? Chủ thể thực hiện hành vi ép buộc khách hàng,
đốối tác kinh doanh của doanh nghiệp khác? Trách nhiệm của các chủ thể thực hiện hành vi ép buộc
khách hàng, đốối tác kinh doanh của doanh nghiệp khác?
Cạnh tranh là khái niệm rấốt rộng, xuấốt hiện trong hấầu hếốt các lĩnh vực khác nhau của đời sốống xã
hội, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tếố. Hành vi ép buộc trong kinh doanh là một trong những hành vi
cạnh tranh khống lành mạnh trong kinh doanh phổ biếốn, nó đẩu những cạnh tranh lến quá nức, vượt
khỏi giới hạn của thị trường và xã hội. Để tm hiểu hơn vếầ hành vi ép buộc trong kinh doanh, dưới đấy
chúng tối sẽẽ cung cấpố các thống tin vếầ vấốn đếầ này.
1. Ép buộc trong kinh doanh là gì? Nội dung của hành vi:
Ép buộc trong kinh doanh được đếầ cập đếnố trong phạm vi pháp luật cạnh tranh đó chính là hành vi ép
buộc khách hàng, đốối tác kinh doanh của doanh nghiệp khác.
Khoản 2 Điếầu 45 Luật Cạnh tranh 2018 quy định cấốm hành vi cạnh tranh khống lành mạnh dưới hình
thức ép buộc khách hàng, đốối tác kinh doanh của doanh nghiệp khác bằầng hành vi đẽ dọa hoặc cưỡng
ép để buộc họ khống giao dịch hoặc ngừng giao dịch với doanh nghiệp đó. Đấy là một trong những hành
vi thường xuyến diếẽn ra mang bản chấtố cạnh tranh khống lành mạnh thể hiện rõ nét nhấốt giữa các
đốối thủ cạnh tranh. Đấy cũng là quy định vếầ hành vi cạnh tranh khống lành mạnh được giữ nguyến,
khống có sự thay đổi vếầ nội dung được quy định tại Điếầu 42, Luật Cạnh tranh nằm 2004.
Với quy định pháp luật “Ép buộc khách hàng đốối, tác kinh doanh của doanh nghiệp khác bằầng hành vi
đẽ dọa hoặc cưỡng ép để buộc họ khống giao dịch hoặc ngừng giao dịch với doanh nghiệp đó” Dấuố
hiệu đặc trưng của hành vi này được thể hiện qua các nội dung chính sau đấy :
Thứ nhấốt, đặc trưng vếầ hành vi ép buộc đó là hành vi buộc người tiếu dùng, đốối tác kinh doanh của
doanh nghiệp khác có biểu hiện khách quan là gấy áp lực bằầng việc đẽ dọa hoặc cưỡng ép khiếnố chủ
thể bị gấy áp lực phải hành động thẽo ý chí của chủ thể vi phạm. Đấy là hành vi dù khống tác động trực
tiếốp đếốn đốối thủ cạnh tranh, thể hiện rõ tinh chấtố trái chuẩn mực thống thường vếầ đạo đức kinh
doanh nhưng hệ quả của hành vi này lại tác động trực tiếốp đếốn đốối thủ cạnh tranh. lOMoAR cPSD| 48599919
Thứ hai, đặc trưng vếầ hậu quả của hành vi gấy ra: Việc ép buộc bằầng hành vi đẽ dọa hoặc cưỡng ép
dấẽn đếốn hậu quả là đốối tượng bị đẽ dọa, cưỡng ép bị mấốt tự do ý chí, tự do hành động, khống được
thực hiện quyếần tự do lựa chọn nhà sản xuấốt, nhà cung cấốp, dấẽn đếốn khống thiếốt lập được giao
dịch với nhà sản xuấốt, nhà cung cấốp mà mình mong muốốn, hoặc khống tiếpố tục giao dịch với nhà
sản xuấốt, nhà cung cấpố mà minh đang hợp tác. Hành vi này khống chỉ ảnh hưởng đếốn đốối tượng
trực tiếốp bị đẽ dọa, cưỡng ép mà còn khiếốn đốối thủ cạnh tranh bí mật khách hàng hoặc cơ hội kinh
doanh, dấnẽ đếốn các hệ quả vếầ tài chính, vế ầhoạt động kinh doanh. Ngoài ra, trong nhiếầu trường
hợp, việc ngằn chặn mốối quan hệ này có thể khiếốn khách hàng sẽẽ phải chuyển sang giao dịch với
chính bến thực hiện hành vi vi phạm. Như vậy, hành vi ép buộc mang bản chấốt cốn đốầ trong kinh
doanh, có thể gấy ra những xáo trộn trong xã hội, gấy ảnh hưởng lớn đếnố trật tự an ninh của cộng
đốầng, là những dấuố hiệu khống lành mạnh trong đời sốống kinh doanh đòi hỏi pháp luật và cống
quyếần phải thẳng tay trừng trị. Hành vi này giốống như một sự “cấốm vận kinh tếố” đốối với đốối tác
kinh doanh, gấy cho doanh nghiệp những khó khằn trong quá trình kinh doanh hợp pháp.
Đốối với hành vi ép buộc khách hàng, đốối tác kinh doanh của doanh nghiệp khác cấần lưu ý một điếầu
đó là sự ép buộc như vậy cấần phải được phấn biệt với sự thuyếốt phục từ phía doanh nghiệp, bởi
doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh họ sẽẽ trao đổi và đưa ra được những lý do trung thực với khách
hàng nến sử dụng và lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình, thay vì họ lại dùng các thủ
đoạn cốố gằống buộc khách hàng phải tiếu dùng sản phẩm mà khống phải xuấốt phát từ ý thức tự
nguyện, buộc khách hàng mấốt đi quyếần tự do lựa chọn.
Ví dụ của hành vi có thể thấốy như: –
Khi đưa sản phẩm mới ra thị trường, doanh nghiệp A yếu cấuầ các nhấn viến của mình ngừng sử
dụng sản phẩm cùng loại của các doanh nghiệp khác để “ủng hộ” sản phẩm của doanh nghiệp và coi đấy
là tiếu chí đánh giá thi đua, khẽn thưởng, bổ nhiệm cán bộ trong doanh nghiệp. –
Nhấn viến của một doanh nghiệp hoàn toàn có quyếần là khách hàng, sử dụng sản phẩm của
doanh nghiệp khác thẽo nhu cấầu riếng của họ. Do đó, hành vi của doanh nghiệp A nói trến bị coi là ép
buộc trong kinh doanh, vi phạm quy định của Luật Cạnh tranh.
2. Chủ thể thực hiện hành vi ép buộc khách hàng, đốối tác kinh doanh của doanh nghiệp khác: lOMoAR cPSD| 48599919
Vếầ chủ thể thực hiện hành vi ép buộc khách hàng, đốối tác kinh doanh của doanh nghiệp khác thì chủ
thể thực hiện hành vi ép buộc khách hàng, đốối tác kinh doanh của doanh nghiệp khác là doanh nghiệp.
Doanh nghiệp ở đấy được hiểu thẽo nghĩa bao quát nhấốt, gốầm mọi tổ chức, cá nhấn tham gia vào
hoạt động kinh doanh trến thị trường. Các chủ thể này bao gốmầ cả nhấn kinh doanh (bao gốmầ cả cá
nhấn kinh doanh khống có đằng ký kinh doanh), các doanh nghiệp thuộc mọi thành phấần kinh tếố, hợp
tác xã, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.
Luật Cạnh tranh nằm 2018 đã quy định vếầ doanh nghiệp có hướng “mở” hơn rấốt nhiếuầ, khống thu
hẹp giới hạn áp dụng cho bấốt kỳ ngành nghếầ, lĩnh vực hoặc hoạt động kinh doanh của nếần kinh tếố
quốốc dấn. Mở rộng thếm đốối tượng áp dụng đơn vị sự nghiệp cống lập (Điếầu 2. Đốối tượng áp dụng).
Ngoài ra, các cơ quan, tổ chức, cá nhấn trong nước có liến quan cung là đốối tượng điếầu chỉnh của
pháp luật cạnh tranh. Tuy nhiến, vế ầchủ thể thực hiện hành vi cạnh tranh khống lành mạnh nói chung
và chủ thể thực hiện hành vi ép buộc khách hàng, đốối tác kinh doanh của doanh nghiệp khác còn
thiếốu sót khi chưa đếầ cập đếốn chủ thể là các doanh nghiệp nước ngoài khống hoạt động tại Việt Nam
nhưng có hành vi cạnh tranh khống lành mạnh ảnh hưởng đếốn doanh nghiệp trong nước và trến phạm
vi lãnh thổ Việt Nam. Vì vậy, cấần phải xẽm xét và bổ sung điếầu chỉnh trong luật liến quan đếnố các
hành vi cạnh tranh khống lành mạnh có yếốu tốố nước ngoài đốối với doanh nghiệp nước ngoài hoạt
động ở các nước có liến quan. Với những giao dịch ngoài lãnh thổ Việt Nam, nếốu có bấốt kỳ hành vi,
một thỏa thuận hay một giao dịch mua bán sáp nhập giữa các nhà đấầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài
nước được thực hiện bến trong lãnh thổ Việt Nam, hay xảy ra ở bấốt kỳ đấu, hoặc ngoài lãnh thổ Việt
Nam nhưng có sự tác động đáng kể đếốn thi trường Việt Nam thi đếuầ bị xử lý thẽo quy định pháp luật
của Luật Cạnh tranh nằm 2018.
3. Trách nhiệm của các chủ thể thực hiện hành vi ép buộc khách hàng, đốối tác kinh doanh của doanh nghiệp khác:
Các chủ thể thực hiện hành vi ép buộc khách hàng, đốối tác kinh doanh của doanh nghiệp khác nói riếng
và các chủ thể thực hiện hành vi cạnh tranh khống lành mạnh nói chung đếuầ phải chịu những trách
nhiệm pháp lý nhấốt định.
Thẽo đó, tại Khoản 1 Điếầu 110, Luật Cạnh tranh nằm 2018, chủ thể thực hiện hành vi cạnh tranh khống
lành mạnh phải có trách nhiệm bị xử phạt vi phạm hành chính và khằốc phục hậu quả đốối với hành vi
của mình tùy thẽo tnh chấốt, mức độ vi phạm. Các biện pháp trách nhiệm hành chính áp dụng đốối với
doanh nghiệp vi phạm hành vi cạnh tranh khống lành mạnh, hành vi ép buộc khách hàng, đốối tác kinh
doanh của doanh nghiệp khác bao gốầm các biện pháp xử phạt và các biện pháp khối phục các quyếần
và lợi ích đã bị xấm hại. Đốối với biện pháp xử phạt, doanh nghiệp phải có trách nhiệm thực hiện các lOMoAR cPSD| 48599919
biện pháp phạt hành chính bao gốầm phạt cảnh cáo và phạt tiếần. Biện pháp phạt tiếnầ được coi là biện
pháp phạt chính, chủ yếốu do cơ quan nhà nước có thẩm quyếần áp dụng và là trách nhiệm chính của doanh nghiệp vi phạm.
Ngoài các biện pháp trách nhiệm hành chính mang tnh chấốt xử phạt nói trến, còn có những biện pháp
trách nhiệm hành chính mang tnh chấốt khối phục những quyếần và lợi ích bị vi phạm hành chính xấm
phạm, những biện pháp đó đốầng thời nhằầm ngằn chặn hậu quả mà hành vi ép buộc khách hàng, đốối
tác kinh doanh của doanh nghiệp khác đã gấy ra.
Trách nhiệm dấn sự được hiểu là trách nhiệm bốầi thường thiệt hại do hành vi cạnh tranh khống lành
mạnh, hành vi ép buộc khách hàng, đốối tác kinh doanh của doanh nghiệp khác gấy ra và cũng được
hiểu là hình thức trách nhiệm dấn sự mang tnh tài sản áp dụng đốối với chủ thể có hành vi vi phạm gấy
thiệt hại nhằầm bù đằốp những tổn thấtố vếầ vật chấốt và tinh thấần chi bến bị thiệt hại. Trách nhiệm
bốầi thường thiệt hại phát sinh khi có các yếốu tốố thiệt hại, hành vi vi phạm gấy thiệt hại, lốẽi và mốối
quan hệ nhấn quả giữa hành vi vi phạm và sự thiệt hại mới phát sinh trách nhiệm bốầi thường thiệt hại.
Thiệt hại do hành vi ép buộc khách hàng, đốối tác kinh doanh của doanh nghiệp khác có thể là thiệt hại
vế ầvật chấốt hoặc thiệt hại vếầ tinh thấần. Những thiệt hại đó phải được chứng minh là có thật, đã xảy
ra trến thực tếố. Bốầi thường thiệt hại là một chếố định quan trọng trong việc truy cứu trách nhiệm dấn
sự đốối với hành vi cạnh tranh khống lành mạnh nói chung và hành vi ép buộc khách hàng, đốối tác kinh
doanh của doanh nghiệp khác nói riếng.