Giả định công ty ABC - CHIẾN LƯỢC - Môn quản trị học - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng
Quản trị chiến lược giúp cho việc tổ chức các hoạt động trong cty đc rõ ràng và hiệu quả hơn (Sau khi đã đưa ra những chiến lược cụ, cty nội thất ABC đã Tiến hành thực hiện các chiến lược đó gắn với mốc thời gian cụ thể: một tháng trc khi ra mắt bàn bếp mới, hai tuần trc khi ra mắt, một tuần trc khi ra mắt). Việc quản trị chiến lược tốt giúp doanh nghiệp có hướng phát triển rõ ràng; dễ dàng kiểm soát và tăng trưởng hiệu quả một cách ổn định.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
lOMoARcPSD| 49328801
Câu 1: Vai trò của quản trị chiến lược trong một doanh nghiệp như công ty nội thất ABC là gì? Trả lời:
Quản trị chiến lược đóng vai trò hết sức quan trọng đối công ty nội thất ABC, giúp cho công ty có thể
định hướng và lựa chọn những chiến lược kinh doanh hiệu quả, mang lại được giá trị kinh tế bền vững. Cụ thể:
- Quản trị chiến lược giúp công ty nội thất ABC có thể định hướng chuẩn xác hơn về những cơ hội, thách
thức, điểm mạnh, điểm yếu của cty nhằm khai thác kịp thời các cơ hội và ngăn chặn hoặc hạn chế các
rủi ro trong môi trường bên ngoài, phát huy các điểm mạnh và giảm các điểm yếu trong nội bộ doanh
nghiệp (cụ thể: dựa vào điểm mạnh và cơ hội hiện có thì cty nội thất ABC đã 琀椀 ến hành cung cấp tài
liệu 琀椀 ếp thị nhất quán cho tất cả các cửa hàng bán lẻ để khắc phục điểm yếu đang tồn tại là chiến
lược 琀椀 ếp thị ko nhất quán; cử một đại diện đến từng địa điểm bán lẻ để giải thích cách áp dụng
chính xác chi phí vận chuyển để khắc phục việc giá vận chuyển áp dụng nhiều lần tại một số cửa hàng).
- Quản trị chiến lược giúp cho việc tổ chức các hoạt động trong cty đc rõ ràng và hiệu quả hơn (Sau khi
đã đưa ra những chiến lược cụ, cty nội thất ABC đã 琀椀 ến hành thực hiện các chiến lược đó gắn với
mốc thời gian cụ thể: một tháng trc khi ra mắt bàn bếp mới, hai tuần trc khi ra mắt, một tuần trc khi ra
mắt). Việc quản trị chiến lược tốt giúp doanh nghiệp có hướng phát triển rõ ràng; dễ dàng kiểm soát và
tăng trưởng hiệu quả một cách ổn định.
- Tạo ra một chiến lược chung, giúp định hướng mọi hoạt động của cty về mục 琀椀 êu chung là đảm
bảo việc phát hành sp diễn ra suôn sẻ, hiệu quả và nhất quán trên tất cả các điểm bán lẻ; điều này giúp
cty dễ dàng hoàn thành các mục 琀椀 êu chung một cách nhanh chóng, tạo sự gắn kết trong cty vì để
đạt được được mục 琀椀 êu chung đòi hỏi mọi cá nhân trong cty đều phải phối hợp và hoàn thành tốt
các công việc được đề ra.
- Quản trị chiến lược giúp cty nội thất ABC luôn có nhận thức chủ động, thích ứng và có chiến lược phù
hợp với những thay đổi của thị trường, đặc biệt là với thách thức mà cty đang gặp phải là cty đối thủ
đã tung ra dòng sản phẩm bàn bếp trong quý trc (đứng trc thách thức đó, để sp của mình có chổ đứng
trên thị trường thì đòi hỏi cty ABC phải tạo ra đc lợi thế cạnh tranh và quản trị chiến lược đã giúp cty
nội thất ABC làm đc điều đó)
Câu 2: Trong ví dụ về công ty nội thất ABC, tại sao có 5 giai đoạn của quá trình quản trị chiến lược: Nhận
dạng, Phân 琀 ch, Xây dựng, Thực hiện, Đánh giá. Trong khi đó, trong các giáo trình chỉ có 3 giai đoạn
của quá trình quản trị chiến lược: Xây dựng, Thực hiện, Đánh giá? Trả lời:
Vì công ty nội thất ABC nhận ra được rằng 3 quá trình xây dựng, thực hiện, đánh giá thôi chưa đủ. Muốn
thực hiện đc 3 quá trình đó, trước hết cty phải nhận dạng và phân 琀 ch được những vấn đề hiện tại lOMoARcPSD| 49328801
đang gặp phải, mục 琀椀 êu cuối cùng của cty muốn là gì, để từ đó làm 琀椀 ền đề cho các quá trình 琀
椀 ếp theo. Điều đó đc thể hiện rõ như sau:
- Trc hết là quá trình nhận dạng: Cty nội thất ABC là một cty đang cbi giới thiệu ra thị trường dòng bàn
bếp mới với mục 琀椀 êu là làm thế nào để việc phát hành sp diễn ra suôn sẻ, hiệu quả và nhất quán
trên tất cả các điểm bán lẻ của họ trên thị trường. Từ quá trình nhận dạng, cty ABC có thể xác định rõ đc hướng đi của mình.
- Phân 琀 ch: Sau khi đã có quá trình nhận dạng làm 琀椀 ền đề, cty ABC 琀椀 ếp tục 琀椀 ến hành
phân 琀 ch 琀 nh hình của cty trong những năm trước đó và hiện tại bằng cách sử dụng ma trận
SWOT để nêu rõ điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của công ty. Từ đó, giúp cty ABC có thể đưa
ra các giải pháp để khắc phục cái chưa tốt và 琀椀 ếp tục phát huy những điểm mạnh để công ty có
một chổ đứng vững chắc và bền vững trên thị trường.
Có thể thấy rằng đây cũng chính là điểm đột phá của cty nội thất ABC, giúp cho cty có đc một lợi thế
cạnh tranh trên thị trường. Bởi muốn xây dựng, thực hiện và đánh giá đc một chiến lược kinh doanh đòi
hỏi điều đầu 琀椀 ền doanh nghiệp cần quan tâm là nhận dạng vị thế hiện tại của doanh nghiệp, mục 琀
椀 êu cuối cùng mà doanh nghiệp cần là gì, từ đó 琀椀 ền hành phân 琀 ch sâu hơn về các cơ hội, thách
thức, điểm mạnh yếu của doanh nghiệp. Nhà quản trị muốn đưa ra một chiến lược kinh doanh mang lại
giá trị kinh tế bền vững thì trc hết cần hiểu rõ về doanh nghiệp của mình rồi mới có thể đề xuất các giải
pháp khắc phục (như cty ABC là một ví dụ điển hình) Câu 3:
- Trước cơ hội công ty nội thất ABC đã đưa ra:
+ Nhóm 琀椀 ếp thị sẽ cung cấp tài liệu 琀椀 ếp thị cho tất cả các cửa hàng bán lẻ. Mỗi cửa hàng đều
được hướng dẫn giống nhau về cách triển khai các hạng mục 琀椀 ếp thị một cách hiệu quả.
+ Đại diện của trụ sở chính sẽ đào tạo mọi nhân viên bán lẻ về áp dụng chi phí vận chuyển một cách
thích hợp trong các giao dịch mua.
- Thông qua phân 琀 ch Swot công ty nội thất ABC đã 琀 m thấy được mối đe dọa là đối thủ cạnh tranh
chính đã đưa ra sản phẩm bàn bếp mới 1 quý trước. Và công ty đã tạo ra một kế hoạch chiến lược
trong việc tung ra thị truờng bàn bếp mới của mình. Câu 4:
- Hiện nay, trong kinh doanh, giao 琀椀 ếp được xem là then chốt giúp làm gia tăng mối quan hệ giữa
khách hàng và doanh nghiệp. Kỹ năng giao 琀椀 ếp tốt sẽ góp phần giúp cho các hoạt động kinh doanh
tăng thêm sự hiệu quả và từ đó giúp cho mức độ thành công trong các cuộc giao dịch sẽ đạt được tỉ lệ cao hơn. lOMoARcPSD| 49328801
- K/n: Khác với các loại giao 琀椀 ếp thông thường, giao 琀椀 ếp trong doanh nghiệp là quá trình trao
đổi các thông 琀椀 n 琀 ch cực trong kinh doanh nhằm đạt được các lợi ích cần thiết cho doanh nghiệp của mình.
Vai trò của giao 琀椀 ếp:
- Thúc đẩy quá trình kinh doanh của DN
- Kết nối với đối tác kinh doanh
- Liên kết với khách hàng
- Đảm bảo quy trình làm việc của DN
- Tạo ra môi trường làm việc 琀 ch cực trong DNCông ty đã lên kế hoạch cải thiện:
- Cử một đại diện đến từng địa điểm để giải thích cách áp dụng chính xác nhất.
- Lập hệ thống nhắn 琀椀 n nội bộ để người quản lý có thể liên lạc một cách nhanh chóng và dễ dàng.
- Đảm bảo rằng quản lý đều cài đặt dịch vụ nhắn 琀椀 n trên điện thoại di động và máy 琀 nh văn
phòng của công ty họ để luôn có thể truy cập được.
Câu 5.Công ty Nội thất ABC đã thực hiện những bước nào để đảm bảo áp dụng nhất quán phí vận
chuyển trên tất cả các địa điểm bán lẻ của họ?
- B1: Xác định điểm mạnh và điểm yếu của mình bằng ma trận SWOT (điểm mạnh là giá vận chuyển cố
định, điểm yếu là giá vận chuyển áp dụng nhiều lần tại một số cửa hàng)
- B2: Xây dựng giải pháp bằng cách cử một đại diện từ trụ sở chính đến từng địa điểm bán lẻ để giái
thích cách áp dụng chính xác phí vận chuyển cho tất cả các giao dịch mua.
- B3: Thực hiện: Một tuần trước khi ra ra mắt, cty cử các đại diện từ trụ sở chính đào tạo mọi nhân viên
bán lẻ về cách áp dụng chi phí vân chuyển 1 cách thích hợp cho 1 đợt bán hàng. Người quản lí cũng có
mặt để đảm bảo quá trình này dc thực hiện chính xác với khách hàng.
Câu 6.Công ty Nội thất ABC đã đo lường sự thành công của việc ra mắt sản phẩm mới của họ như thế
nào? Những số liệu hoặc chỉ số nào họ có thể đã sử dụng?
- Cty nội thất đo lường sự thành công của vc ra mắt sf mới bằng: kế hoạch 琀椀 ếp thị -> đưa NTD đến
các địa điểm bán hàng để xem trực 琀椀 ếp sf mới. và ko có vđ trong khâu chi phí vận chuyển
- Số liệu chỉ số từ ma trận SWOT đã giúp cty đưa ra cách chiến lược đúng, khắc phuc nhược điểm để bán dc nhìu sf hơn Câu 7: lOMoARcPSD| 49328801
- Quản trị chiến lược là việc các doanh nghiệp sẽ xác định, đặt ra các mục 琀椀 êu cần thực hiện để có
thể hoàn thành tốt công việc, các dự định hoặc kế hoạch sẽ triển khai vào 1 khoảng thời gian cố định.
- Về quản trị chiến lược sẽ bao gồm 4 giai đoạn triển khai chính, bao gồm: Phân 琀 ch 琀 nh hình, xây
dựng chiến lược, triển khai thực hiện chiến lược và cuối cùng là đánh giá, kiểm soát.
Tầm quan trọng của quản trị chiến lược
- Quản trị chiến lược là 琀椀 ền đề giúp cho doanh nghiệp định hướng được đầy đủ về chiến lược, tầm
nhìn cũng như sứ mệnh. Để từ đó có mục 琀椀 êu phát triển và nâng cao công việc ngày càng hiệu quả trong kinh doanh.
- Giúp doanh nghiệp chọn ra chiến lược phù hợp, thích nghi với điều kiện môi trường. Chiến lược tổng
quát sẽ giúp doanh nghiệp đạt được những mục 琀椀 êu dài hạn mang lại những thành tựu nổi bật lâu dài.
- Với việc quản trị chiến lược cũng sẽ giúp doanh nghiệp chủ động đưa ra những quyết định đúng đắn.
Tận dụng nắm lấy cơ hội kịp thời và hạn chế các rủi ro có thể gặp phải. Phát huy điểm mạnh và giảm đi
các điểm còn hạn chế trong nội bộ doanh nghiệp. Quản trị chiến lược đồng thời sẽ giúp doanh nghiệp
đạt được những hiệu quả cao hơn so với việc không quản trị. Điều này cũng đã được chứng minh chính
xác qua nhiều công trình nghiên cứu. Về việc đề ra phương pháp quản trị chiến lược chi 琀椀 ết, tổng
quát luôn mang lại kết quả tốt hơn.
- Quản trị chiến lược là một hoạt động quan trọng, góp phần rất lớn trong việc nâng tầm cũng như mở
rộng quy mô phát triển DN theo hướng bài bản, chuyên nghiệp có hệ thống. Câu 8: Kết quả:
+ Đã đưa người 琀椀 êu dung đến địa điểm bán lẻ gần họ nhất để xem trực 琀椀 ếp các bàn
+ Hầu hết các nhà quản lý chưa tận dụng hết hệ thống nhắn 琀椀 n nội bộ, nhiều người ko thích khác
hang nhìn thấy chúng trên điện thoại khi ra ngoài
+ Chi phí vận chuyển ko có vấn đề Kết luận
- Những hiểu biết sâu sắc từ lần ra mắt này để giúp Công ty Nội thất ABC xác định được hiệu quả và hạn
chế của chiến lược của mình đề ra.
-Vấn đề 琀椀 ếp thị và giá vận chuyển đã được cải thiện và khắc phục, tuy nhiên vấn đề về giao 琀椀 ếp
giữa người quản lý cửa hang và nhân viên cửa hang vẫn chữa được khắc phục triệt để lOMoARcPSD| 49328801
- Giúp công ty xác định được vấn đề, hạn chế của kế hoạch của mình từ đó có thể đưa ra các chiến lược
thay thế, cải thiện, phù hợp trong những lần sau Câu 9:
- Tăng sự gần gũi giữa quản lý và nhân viên bằng buổi đi chơi hoặc dã ngoại (Vấn đề giao 琀椀 ếp giữa
cấp trên và cấp dưới có thể do khoảng cách giữa các cấp bậc với nhau, chưa có sự đồng cảm hay thấu
hiểu giữa các cấp bậc với nhau)
- Sử dụng hệ thống bộ đàm cho nhân viên hoặc loa thông báo ở trong cửa hàng (vì việc sử dụng điện
thoại trong lúc làm việc ko được đánh giá cao, ngoài ra việc sử dụng hệ thống 琀椀 n nhắn nội bộ chỉ
phát huy hiệu quả với những thông báo tổng thể mang 琀 nh dài hạn, còn những thông báo mang 琀
nh tức thời, nhanh chóng sẽ ko phát huy hiệu quả)
- Tiếp tục cải 琀椀 ến sản phẩm bằng cách thu nhận nhận xét về sản phẩm của khách hàng (Vì nhu cầu
của khách hàng sẽ luôn biến đổi với những yêu cầu ngày càng cao, vì thế việc cải 琀椀 ến chính là
phương pháp giúp tang khả năng cạnh tranh cho cty)