GIải Bài tập cuối tuần lớp 4 môn Tiếng Việt Chân trời sáng tạo - Tuần 15

Trọn bộ GIải Bài tập cuối tuần lớp 4 môn Tiếng Việt Chân trời sáng tạo - Tuần 15. Bài tập cuối tuần lớp 4 môn Tiếng Việt Chân trời sáng tạo - Tuần 15 giúp ích cho học sinh khi ôn tập, củng cố lại toàn bộ kiến thức của tuần học 15 môn tiếng Việt. Hãy cùng theo dõi nội dung được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.

Môn:

Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu

Thông tin:
14 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

GIải Bài tập cuối tuần lớp 4 môn Tiếng Việt Chân trời sáng tạo - Tuần 15

Trọn bộ GIải Bài tập cuối tuần lớp 4 môn Tiếng Việt Chân trời sáng tạo - Tuần 15. Bài tập cuối tuần lớp 4 môn Tiếng Việt Chân trời sáng tạo - Tuần 15 giúp ích cho học sinh khi ôn tập, củng cố lại toàn bộ kiến thức của tuần học 15 môn tiếng Việt. Hãy cùng theo dõi nội dung được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.

62 31 lượt tải Tải xuống
Bài tp cui tun môn Tiếng Vit lp 4 Tun 15 - CTST
Đề 1
I. Đọc hiểu văn bn
Bui tối như mọi ba
Bé làm nũng nghiêng đầu:
- Ch ơi, chuyện c tích
K cho em nghe nào!
... “Xưa có bà già nghèo
Chuyên mò cua bt c
Mt hôm bà bắt được
Mt con c xinh xinh
V nó biêng biếc xanh
Không giống như ốc khác
Bà thương không muốn bán
Bèn th vào trong chum
Ri bà lại đi làm
Đến khi v thy l:
Sân nhà sao sch quá!
Đàn lợn đã được ăn
Cơm nước nấu tinh tươm
ờn rau tươi sạch c
Bà già thy chuyn l
Bèn c ý rình xem
Thì thy mt nàng tiên
c ra t chum nước
Bà già bèn bí mt
Đập v v c xanh
Ri ôm ly nàng tiên
Không cho chui vào na
Hai m con t đó
Rất là yêu thương nhau...”
Bé nghe nghênh cái đầu
Mt tròn xoe không chp
Ch k xong, bt cht
Bé kêu lên rt to:
- , biết rồi cơ
Ch phê bình em đấy!
(Nàng tiên c, Phan Th Thanh Nhàn)
Đọc và tr li câu hỏi dưới đây:
Câu 1. Truyn c tích nào được k lại trong bài thơ?
Câu 2. Bà lão đã nhặt được cái gì?
Câu 3. Khi bà lão đi làm về đã thấy điều gì?
Câu 4. Bài học sau khi đọc xong bài thơ?
III. Luyn t và câu
Câu 1. Đặt câu hi cho b phận được gch chân:
a. Tôi là mt học sinh gương mẫu.
b. Hai anh em rất yêu thương nhau.
c. Đứa bé khóc lên khi b ngã.
d. Con đường va mới được làm xong.
Câu 2. Cho đoạn thơ sau:
“Hôm nay trời nng chang chang
Mèo con đi học chng mang th
Ch mang mt chiếc bút chì
Và mang mt mẩu bánh mì con con.”
(Mèo con đi học, Phan Th Vàng Anh)
a. Bài thơ trên đã nhân hóa con vật nào? Nhân hóa như thế nào?
b. Tác dng ca vic s dng bin pháp nhân hóa?
Câu 3. La chọn đáp án thích hợp:
a. Tôi đang học bài. (Câu k/Câu cm)
b. Thu là một ngưi bn d thương. (Danh t/Tính t)
c. Năm nay, con có được hc sinh gii không? (Câu hi/Câu cu khiến)
d. Tôi đi đến trường bằng xe đạp. (Trng ng ch nơi chốn/Trng ng ch phương
tin).
III. Viết
Đề bài: Viết đoạn văn nêu tình cảm, cm xúc vi một người gn gũi, thân thiết.
Đáp án
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Truyn c tích được k lại trong bài thơ là Nàng tiên ốc
Câu 2. Bà lão đã nhặt được: mt con c xinh xinh
Câu 3. Khi bà lão đi làm v đã thấy: sân nhà sch sẽ, đàn lợn đã được cho ăn, cơm
c nấu tinh tươm, vườn rau tươi sạch c
Câu 4. Những người nhân hậu luôn được mọi người yêu mến được sng hnh
phúc.
III. Luyn tp
Câu 1.
a. Tôi là gì?
b. Hai anh em như thế nào?
c. Ai khóc lên khi b ngã?
d. Cái gì va mi được làm xong?
Câu 2. Cho đoạn thơ sau:
“Hôm nay trời nng chang chang
Mèo con đi học chng mang th
Ch mang mt chiếc bút chì
Và mang mt mẩu bánh mì con con.”
(Mèo con đi học, Phan Th Vàng Anh)
a.
Bài thơ trên đã nhân hóa con mèo.
Con mèo cũng có hành động ging con người: đi học, mang chiếc bút chì,
mang mt mu bánh mì con con.
b. Hình nh gi ra s đáng yêu của chú mèo, giúp cho bài thơ trở nên sinh động
hơn và làm tăng sức gi hình, gi cm cho s diễn đạt.
Câu 3. La chọn đáp án thích hợp:
a. Câu k
b. Tính t
c. Câu hi
d. Trng ng ch phương tiện
Câu 4.
Tôi rt yêu mến kính trng ông nội. Năm nay, ông đã ngoài bảy mươi tuổi.
Nhưng ông n khỏe mnh, minh mẫn. Ông dáng người đầy đặn. Lưng đã hơi
còng xung. Khuôn mt vuông ch đin trông phúc hu. N i ca ông tht hin
từ. Trước khi ngh hưu, ông một thy giáo. Rt nhiu thế h hc trò kính trng
yêu mến ông. vy, tôi luôn cm thy t hào ngưỡng m v ông. Đối vi
riêng tôi, ông mt tấm gương sáng. Ông đã dạy cho tôi rt nhiu bài hc b ích.
Tôi luôn t nh phi c gng hc tập để tr thành một người ích để ông cm
thy t o. Và tôi cũng mong ông nội ca mình s luôn khe mnh, hnh phúc.
Đề 2
I. Đọc hiểu văn bn
“Mt tun sau em gái tôi tr v trong vòng tay dang sn ca c b và m tôi: Bc
tranh của được trao gii nht. lao vào ôm c tôi, nhưng tôi vin c đang dở
việc đẩy nh nó ra. Tuy thế, nó vn kp thì thầm vào tai tôi: “Em muốn c anh cùng
đi nhận giải”.
Trong gian phòng ln tràn ngp ánh sáng, nhng bc tranh ca thí sinh treo kín
bn bức tường. B, m tôi kéo tôi chen qua đám đông đ xem bc tranh ca Kiu
Phương đã được đóng khung, lồng kính. Trong tranh, một chú bé đang ngồi nhìn ra
ngoài ca sổ, nơi bu tri trong xanh. Mặt chú như tỏa ra mt th ánh sáng rt
l. Toát lên t cp mắt, thế ngi ca chú không ch s suy còn rất
mng na. M hi hp thì thm vào tai tôi:
- Con có nhn ra con không?
Tôi git sững người. Chng hiu sao tôi phi bám cht ly tay m. Thot tiên s
ng ngàng, rồi đến hãnh diện, sau đó xấu hổ. Dưới mt em tôi, tôi hoàn hảo đến
thế kia ư? Tôi nhìn như thôi miên vào dòng ch đề trên bức tranh: “Anh trai tôi”.
Vậy mà dưới mắt tôi thì…
- Con đã nhận ra con chưa? – M vn hi hp.
Tôi không tr li m tôi mun khóc quá. Bi nếu nói được vi m, tôi s nói
rằng: “Không phải con đâu. Đây là tâm hồn và lòng nhân hu của em con đấy”.
(Bc tranh ca em gái tôi, T Duy Anh)
Đọc và chọn đáp án đúng hoặc tr li các câu hỏi dưới đây:
Câu 1. Bc tranh ca nhân vật em gái được trao gii gì?
A. Gii Nht
B. Gii Nhì
C. Gii Ba
D. Giải Tư
Câu 2. Bc tranh ca nhân vt em gái v ai?
A. Người m
B. Người anh trai
C. Người b
D. Người ch gái
Câu 3. Chọn câu văn miêu t tâm trng của người anh khi nhìn thy bức tranh như
thế nào?
A. Tôi git sững người.
B. Dưới mt em tôi, tôi hoàn hảo đến thế kia ư?
C. Thot tiên là s ng ngàng, rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu h.
D. Chng hiu sao tôi phi bám cht ly tay m.
Câu 4. Đoạn trích gi gắm thông điệp gì?
A. Tình cm anh em cảm động giữa người anh và em gái
B. Tình cm trong sáng và tâm hn nhân hậu giúp con người nhn ra li lm
C. C A, B đều đúng
D. C A, B đều sai
II. Luyn t và câu
Câu 1. Tìm t trái nghĩa vi các t ng ch đặc điểm sau: dài, to, hin, gy, xu,
nhanh, rng, lnh.
Câu 2. Đin du câu thích hp:
Dọc đường tôi thy my cu nh trc bng tôi [ ] áo quần tươm tấ [ ] nhí nhnh gi
tên nhau hay trao sách v cho nhau xem tôi thèm. Hai quyn v mới đang
trên tay tôi đã bắt đu thy nng [ ] Tôi bm tay ghì tht chặt, nhưng một quyn v
cũng chìa ra và chênh đầu chúi xung đất. Tôi xóc lên và nm li cn thn.
My cậu đi trước sách v thit nhiu li kèm c bút thước na. Nhưng mấy cu
không để l v khó khăn gì hết.
Tôi mun th sc mình nên nhìn m tôi [ ]
[ ] M đưa bút thước cho con cm.
M tôi cúi đầu nhìn tôi vi cp mt tht âu yếm:
[ ] Thôi để m nm cũng được [ ]
Tôi ngay cái ý kiến va non nt vừa ngây thơ này [ ] chc ch ngưi tho mi
cm nổi bút thước.
Ý nghĩ thoáng qua trong trí tôi nh nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngn
núi [ ]
(Trích Tôi đi học, Thanh Tnh)
Câu 3. Xác định ch ng, v ng trong các câu sau:
a. M tôi là mt kiến trúc sư nổi tiếng.
b. Minh Anh đang làm bài tp v nhà.
c. Hằng ngày, tôi đến trường t sáu gi ba mươi phút sáng.
d. Tôi và Hòa đã đi chơi vào dịp cui tun.
III. Viết (*)
Đề bài: Viết mt bức thư cho một người bn k v tình hình hc tp ca em. Tìm
một động t có trong bức thư.
(*): Bài tp nâng cao
Đáp án
I. Đọc hiểu văn bn
Câu 1. Bc tranh ca nhân vật em gái được trao gii gì?
A. Gii Nht
Câu 2. Bc tranh ca nhân vt em gái v ai?
B. Người anh trai
Câu 3. Chọn câu văn miêu t tâm trng của người anh khi nhìn thy bức tranh như
thế nào?
C. Thot tiên là s ng ngàng, rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu h.
Câu 4. Đoạn trích gi gắm thông điệp gì?
C. C A, B đều đúng
II. Luyn t và câu
Câu 1. T trái nghĩa:
dài - ngn
to - nh
hin - d
gy - béo
xu - xinh
nhanh - chm
rng - hp
lnh - nóng
Câu 2. Đin du câu thích hp:
Dọc đường tôi thy my cu nh trc bng tôi [,] áo quần tươm tấ [,] nhí nhnh gi
tên nhau hay trao sách v cho nhau xem tôi thèm. Hai quyn v mới đang
trên tay tôi đã bắt đầu thy nng [.] Tôi bm tay ghì tht chặt, nhưng mt quyn v
cũng chìa ra và chênh đầu chúi xung đất. Tôi xóc lên và nm li cn thn.
My cậu đi trước sách v thit nhiu li kèm c bút thước nữa. Nhưng my cu
không để l v khó khăn gì hết.
Tôi mun th sc mình nên nhìn m tôi [:]
[-] M đưa bút thước cho con cm.
M tôi cúi đầu nhìn tôi vi cp mt tht âu yếm:
[-] Thôi để m nắm cũng được [.]
Tôi ngay cái ý kiến va non nt vừa ngây thơ này [:] chc ch ngưi tho mi
cm nổi bút thước.
Ý nghĩ thoáng qua trong trí tôi nh nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngn
núi [.]
(Trích Tôi đi học, Thanh Tnh)
Câu 3. Xác định ch ng, v ng trong các câu sau:
a. M tôi/ là mt kiến trúc sư nổi tiếng. (ch ng - v ng)
b. Minh Anh/ đang làm bài tập v nhà. (ch ng - v ng)
c. tôi/ đến trường t sáu gi ba mươi phút sáng. (ch ng - v ng)
d. Tôi và Hòa/ đã đi chơi vào dịp cui tun. (ch ng - v ng)
III. Viết (*)
Thu Hoài thương nhớ,
Cậu gia đình chuyển đến M đã được mt tháng. Đầu thư, cho mình gi li hi
thăm tình hình sc khe ca b m cu nhé. Vic hc tp ti một ngôi trường mi
ca cu tt không? Chc hn, vi tính cách ca cu s nhanh chóng làm quen
đưc vi nhiu bn mi.
Còn mình, công vic hc tp trường vn rt tt Hoài . Mình vẫn thường đp xe
trên con đường mà chúng mình hay đi đ đến trường. Ngôi trường vn chng có gì
thay đổi. Nhưng c hai chúng mình thì đã thay đi ri nhỉ? Năm nay, chúng mình
lên lp bn. Sp tr thành nhng hc sinh cui cấp nên cũng cảm thấy mình dường
trách nhiệm hơn. Mình vẫn hc lớp 4A cùng đa số các bạn thôi. giáo
ch nhim ca bn mình là cô Hng. Cô khá nghiêm khắc, nhưng ging bài rt hay.
Mình rt thích hc cô. Sau nhng tiết học căng thẳng, mình cùng các bn vn
xuống sân trường chơi nhảy dây, trốn tìm… Không thay đi c, ch không
có bn đây cùng mình nữa thôi.
Tuy rt bun và không biết đến khi nào mi th gp lại. Nhưng mình vn hy
vng bn bên đấy c gng hc tp tt. Nh thường xuyên viết thư cho mình nhé.
Hy vng s sớm được gp li bn!
Bn tt ca cu
Thu Hương
ng t: chuyn, gi, gặp…)
| 1/14

Preview text:


i tập cuối tuần môn Tiếng Việt lớp 4 Tuần 15 - CTST Đề 1
I. Đọc hiểu văn bản
Buổi tối như mọi bữa
Bé làm nũng nghiêng đầu:
- Chị ơi, chuyện cổ tích Kể cho em nghe nào!
... “Xưa có bà già nghèo
Chuyên mò cua bắt ốc
Một hôm bà bắt được
Một con ốc xinh xinh
Vỏ nó biêng biếc xanh
Không giống như ốc khác
Bà thương không muốn bán
Bèn thả vào trong chum
Rồi bà lại đi làm
Đến khi về thấy lạ:
Sân nhà sao sạch quá!
Đàn lợn đã được ăn
Cơm nước nấu tinh tươm
Vườn rau tươi sạch cỏ
Bà già thấy chuyện lạ Bèn cố ý rình xem
Thì thấy một nàng tiên
Bước ra từ chum nước
Bà già bèn bí mật
Đập vỡ vỏ ốc xanh
Rồi ôm lấy nàng tiên
Không cho chui vào nữa Hai mẹ con từ đó
Rất là yêu thương nhau...”
Bé nghe nghênh cái đầu
Mắt tròn xoe không chớp
Chị kể xong, bất chợt
Bé kêu lên rất to:
- Ứ ừ, biết rồi cơ
Chị phê bình em đấy!
(Nàng tiên ốc, Phan Thị Thanh Nhàn)
Đọc và trả lời câu hỏi dưới đây:
Câu 1. Truyện cổ tích nào được kể lại trong bài thơ?
Câu 2. Bà lão đã nhặt được cái gì?
Câu 3. Khi bà lão đi làm về đã thấy điều gì?
Câu 4. Bài học sau khi đọc xong bài thơ?
III. Luyện từ và câu
Câu 1. Đặt câu hỏi cho bộ phận được gạch chân:
a. Tôi là một học sinh gương mẫu.
b. Hai anh em rất yêu thương nhau.
c. Đứa bé khóc lên khi bị ngã.
d. Con đường vừa mới được làm xong.
Câu 2. Cho đoạn thơ sau:
“Hôm nay trời nắng chang chang
Mèo con đi học chẳng mang thứ gì
Chỉ mang một chiếc bút chì
Và mang một mẩu bánh mì con con.”
(Mèo con đi học, Phan Thị Vàng Anh)
a. Bài thơ trên đã nhân hóa con vật nào? Nhân hóa như thế nào?
b. Tác dụng của việc sử dụng biện pháp nhân hóa?
Câu 3. Lựa chọn đáp án thích hợp:
a. Tôi đang học bài. (Câu kể/Câu cảm)
b. Thu là một người bạn dễ thương. (Danh từ/Tính từ)
c. Năm nay, con có được học sinh giỏi không? (Câu hỏi/Câu cầu khiến)
d. Tôi đi đến trường bằng xe đạp. (Trạng ngữ chỉ nơi chốn/Trạng ngữ chỉ phương tiện). III. Viết
Đề bài: Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc với một người gần gũi, thân thiết. Đáp án
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Truyện cổ tích được kể lại trong bài thơ là Nàng tiên ốc
Câu 2. Bà lão đã nhặt được: một con ốc xinh xinh
Câu 3. Khi bà lão đi làm về đã thấy: sân nhà sạch sẽ, đàn lợn đã được cho ăn, cơm
nước nấu tinh tươm, vườn rau tươi sạch cỏ
Câu 4. Những người nhân hậu luôn được mọi người yêu mến và được sống hạnh phúc. III. Luyện tập Câu 1. a. Tôi là gì?
b. Hai anh em như thế nào?
c. Ai khóc lên khi bị ngã?
d. Cái gì vừa mới được làm xong?
Câu 2. Cho đoạn thơ sau:
“Hôm nay trời nắng chang chang
Mèo con đi học chẳng mang thứ gì
Chỉ mang một chiếc bút chì
Và mang một mẩu bánh mì con con.”
(Mèo con đi học, Phan Thị Vàng Anh) a.
⚫ Bài thơ trên đã nhân hóa con mèo.
⚫ Con mèo cũng có hành động giống con người: đi học, mang chiếc bút chì,
mang một mẩu bánh mì con con.
b. Hình ảnh gợi ra sự đáng yêu của chú mèo, giúp cho bài thơ trở nên sinh động
hơn và làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
Câu 3. Lựa chọn đáp án thích hợp: a. Câu kể b. Tính từ c. Câu hỏi
d. Trạng ngữ chỉ phương tiện Câu 4.
Tôi rất yêu mến và kính trọng ông nội. Năm nay, ông đã ngoài bảy mươi tuổi.
Nhưng ông còn khỏe mạnh, minh mẫn. Ông có dáng người đầy đặn. Lưng đã hơi
còng xuống. Khuôn mặt vuông chữ điền trông phúc hậu. Nụ cười của ông thật hiền
từ. Trước khi nghỉ hưu, ông là một thầy giáo. Rất nhiều thế hệ học trò kính trọng
và yêu mến ông. Vì vậy, tôi luôn cảm thấy tự hào và ngưỡng mộ về ông. Đối với
riêng tôi, ông là một tấm gương sáng. Ông đã dạy cho tôi rất nhiều bài học bổ ích.
Tôi luôn tự nhủ phải cố gắng học tập để trở thành một người có ích để ông cảm
thấy tự hào. Và tôi cũng mong ông nội của mình sẽ luôn khỏe mạnh, hạnh phúc. Đề 2
I. Đọc hiểu văn bản
“Một tuần sau em gái tôi trở về trong vòng tay dang sẵn của cả bố và mẹ tôi: Bức
tranh của nó được trao giải nhất. Nó lao vào ôm cổ tôi, nhưng tôi viện cớ đang dở
việc đẩy nhẹ nó ra. Tuy thế, nó vẫn kịp thì thầm vào tai tôi: “Em muốn cả anh cùng đi nhận giải”.
Trong gian phòng lớn tràn ngập ánh sáng, những bức tranh của thí sinh treo kín
bốn bức tường. Bố, mẹ tôi kéo tôi chen qua đám đông để xem bức tranh của Kiều
Phương đã được đóng khung, lồng kính. Trong tranh, một chú bé đang ngồi nhìn ra
ngoài cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh. Mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sáng rất
lạ. Toát lên từ cặp mắt, tư thế ngồi của chú không chỉ sự suy tư mà còn rất mơ
mộng nữa. Mẹ hồi hộp thì thầm vào tai tôi:
- Con có nhận ra con không?
Tôi giật sững người. Chẳng hiểu sao tôi phải bám chặt lấy tay mẹ. Thoạt tiên là sự
ngỡ ngàng, rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ. Dưới mắt em tôi, tôi hoàn hảo đến
thế kia ư? Tôi nhìn như thôi miên vào dòng chữ đề trên bức tranh: “Anh trai tôi”.
Vậy mà dưới mắt tôi thì…
- Con đã nhận ra con chưa? – Mẹ vẫn hồi hộp.
Tôi không trả lời mẹ vì tôi muốn khóc quá. Bởi nếu nói được với mẹ, tôi sẽ nói
rằng: “Không phải con đâu. Đây là tâm hồn và lòng nhân hậu của em con đấy”.
(Bức tranh của em gái tôi, Tạ Duy Anh)
Đọc và chọn đáp án đúng hoặc trả lời các câu hỏi dưới đây:
Câu 1. Bức tranh của nhân vật em gái được trao giải gì? A. Giải Nhất B. Giải Nhì C. Giải Ba D. Giải Tư
Câu 2. Bức tranh của nhân vật em gái vẽ ai? A. Người mẹ B. Người anh trai C. Người bố D. Người chị gái
Câu 3. Chọn câu văn miêu tả tâm trạng của người anh khi nhìn thấy bức tranh như thế nào?
A. Tôi giật sững người.
B. Dưới mắt em tôi, tôi hoàn hảo đến thế kia ư?
C. Thoạt tiên là sự ngỡ ngàng, rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ.
D. Chẳng hiểu sao tôi phải bám chặt lấy tay mẹ.
Câu 4. Đoạn trích gửi gắm thông điệp gì?
A. Tình cảm anh em cảm động giữa người anh và em gái
B. Tình cảm trong sáng và tâm hồn nhân hậu giúp con người nhận ra lỗi lầm C. Cả A, B đều đúng D. Cả A, B đều sai
II. Luyện từ và câu
Câu 1. Tìm từ trái nghĩa với các từ ngữ chỉ đặc điểm sau: dài, to, hiền, gầy, xấu, nhanh, rộng, lạnh.
Câu 2. Điền dấu câu thích hợp:
Dọc đường tôi thấy mấy cậu nhỏ trạc bằng tôi [ ] áo quần tươm tấ [ ] nhí nhảnh gọi
tên nhau hay trao sách vở cho nhau xem mà tôi thèm. Hai quyển vở mới đang ở
trên tay tôi đã bắt đầu thấy nặng [ ] Tôi bặm tay ghì thật chặt, nhưng một quyển vở
cũng chìa ra và chênh đầu chúi xuống đất. Tôi xóc lên và nắm lại cẩn thận.
Mấy cậu đi trước sách vở thiệt nhiều lại kèm cả bút thước nữa. Nhưng mấy cậu
không để lộ vẻ khó khăn gì hết.
Tôi muốn thử sức mình nên nhìn mẹ tôi [ ]
[ ] Mẹ đưa bút thước cho con cầm.
Mẹ tôi cúi đầu nhìn tôi với cặp mắt thật âu yếm:
[ ] Thôi để mẹ nắm cũng được [ ]
Tôi có ngay cái ý kiến vừa non nớt vừa ngây thơ này [ ] chắc chỉ người thạo mới cầm nổi bút thước.
Ý nghĩ thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi [ ]
(Trích Tôi đi học, Thanh Tịnh)
Câu 3. Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong các câu sau:
a. Mẹ tôi là một kiến trúc sư nổi tiếng.
b. Minh Anh đang làm bài tập về nhà.
c. Hằng ngày, tôi đến trường từ sáu giờ ba mươi phút sáng.
d. Tôi và Hòa đã đi chơi vào dịp cuối tuần. III. Viết (*)
Đề bài: Viết một bức thư cho một người bạn kể về tình hình học tập của em. Tìm
một động từ có trong bức thư.
(*): Bài tập nâng cao Đáp án
I. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Bức tranh của nhân vật em gái được trao giải gì? A. Giải Nhất
Câu 2. Bức tranh của nhân vật em gái vẽ ai? B. Người anh trai
Câu 3. Chọn câu văn miêu tả tâm trạng của người anh khi nhìn thấy bức tranh như thế nào?
C. Thoạt tiên là sự ngỡ ngàng, rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ.
Câu 4. Đoạn trích gửi gắm thông điệp gì? C. Cả A, B đều đúng
II. Luyện từ và câu
Câu 1. Từ trái nghĩa: dài - ngắn to - nhỏ hiền - dữ gầy - béo xấu - xinh nhanh - chậm rộng - hẹp lạnh - nóng
Câu 2. Điền dấu câu thích hợp:
Dọc đường tôi thấy mấy cậu nhỏ trạc bằng tôi [,] áo quần tươm tấ [,] nhí nhảnh gọi
tên nhau hay trao sách vở cho nhau xem mà tôi thèm. Hai quyển vở mới đang ở
trên tay tôi đã bắt đầu thấy nặng [.] Tôi bặm tay ghì thật chặt, nhưng một quyển vở
cũng chìa ra và chênh đầu chúi xuống đất. Tôi xóc lên và nắm lại cẩn thận.
Mấy cậu đi trước sách vở thiệt nhiều lại kèm cả bút thước nữa. Nhưng mấy cậu
không để lộ vẻ khó khăn gì hết.
Tôi muốn thử sức mình nên nhìn mẹ tôi [:]
[-] Mẹ đưa bút thước cho con cầm.
Mẹ tôi cúi đầu nhìn tôi với cặp mắt thật âu yếm:
[-] Thôi để mẹ nắm cũng được [.]
Tôi có ngay cái ý kiến vừa non nớt vừa ngây thơ này [:] chắc chỉ người thạo mới cầm nổi bút thước.
Ý nghĩ thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi [.]
(Trích Tôi đi học, Thanh Tịnh)
Câu 3. Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong các câu sau:
a. Mẹ tôi/ là một kiến trúc sư nổi tiếng. (chủ ngữ - vị ngữ)
b. Minh Anh/ đang làm bài tập về nhà. (chủ ngữ - vị ngữ)
c. tôi/ đến trường từ sáu giờ ba mươi phút sáng. (chủ ngữ - vị ngữ)
d. Tôi và Hòa/ đã đi chơi vào dịp cuối tuần. (chủ ngữ - vị ngữ) III. Viết (*) Thu Hoài thương nhớ,
Cậu và gia đình chuyển đến Mỹ đã được một tháng. Đầu thư, cho mình gửi lời hỏi
thăm tình hình sức khỏe của bố mẹ cậu nhé. Việc học tập tại một ngôi trường mới
của cậu có tốt không? Chắc hẳn, với tính cách của cậu sẽ nhanh chóng làm quen
được với nhiều bạn mới.
Còn mình, công việc học tập ở trường vẫn rất tốt Hoài ạ. Mình vẫn thường đạp xe
trên con đường mà chúng mình hay đi để đến trường. Ngôi trường vẫn chẳng có gì
thay đổi. Nhưng cả hai chúng mình thì đã thay đổi rồi nhỉ? Năm nay, chúng mình
lên lớp bốn. Sắp trở thành những học sinh cuối cấp nên cũng cảm thấy mình dường
có trách nhiệm hơn. Mình vẫn học ở lớp 4A cùng đa số các bạn cũ thôi. Cô giáo
chủ nhiệm của bọn mình là cô Hồng. Cô khá nghiêm khắc, nhưng giảng bài rất hay.
Mình rất thích học cô. Sau những tiết học căng thẳng, mình cùng các bạn vẫn
xuống sân trường chơi nhảy dây, trốn tìm… Không có gì thay đổi cả, chỉ là không
có bạn ở đây cùng mình nữa thôi.
Tuy rất buồn và không biết đến khi nào mới có thể gặp lại. Nhưng mình vẫn hy
vọng bạn ở bên đấy cố gắng học tập tốt. Nhớ thường xuyên viết thư cho mình nhé.
Hy vọng sẽ sớm được gặp lại bạn! Bạn tốt của cậu Thu Hương
(Động từ: chuyển, gửi, gặp…)