-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Giải Bài tập cuối tuần lớp 4 môn Tiếng Việt Chân trời sáng tạo - Tuần 3
Bài tập cuối tuần lớp 4 môn Tiếng Việt Chân trời sáng tạo - Tuần 3 được giới thiệu đến các bạn học sinh nhằm giúp ích cho quá trình ôn tập lại kiến thức môn tiếng Việt của tuần 3. Hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.
Bài tập cuối tuần Tiếng việt 4 (CTST) 111 tài liệu
Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu
Giải Bài tập cuối tuần lớp 4 môn Tiếng Việt Chân trời sáng tạo - Tuần 3
Bài tập cuối tuần lớp 4 môn Tiếng Việt Chân trời sáng tạo - Tuần 3 được giới thiệu đến các bạn học sinh nhằm giúp ích cho quá trình ôn tập lại kiến thức môn tiếng Việt của tuần 3. Hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.
Chủ đề: Bài tập cuối tuần Tiếng việt 4 (CTST) 111 tài liệu
Môn: Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Tiếng Việt 4
Preview text:
Bài tập cuối tuần môn Tiếng Việt lớp 4 Tuần 3 - CTST Đề 1
I. Đọc hiểu văn bản
Ngày Huế đổ máu, Chú Hà Nội về, Tình cờ chú cháu, Gặp nhau Hàng Bè.
Chú bé loắt choắt, Cái xắc xinh xinh,
Cái chân thoăn thoắt,
Cái đầu nghênh nghênh, Ca-lô đội lệch, Mồm huýt sáo vang, Như con chim chích,
Nhảy trên đường vàng… (Lượm, Tố Hữu)
Đọc và chọn đáp án đúng:
Câu 1. Nhân vật Lượm gặp nhân vật xưng “chú” ở đâu? A. Hàng Bè (Huế) B. Hà Nội C. Sài Gòn
Câu 2. Nhân vật Lượm hiện lên với hình dáng thế nào? A. Khỏe mạnh B. Mập mạp C. Loắt choắt
Câu 3. Lượm được so sánh với? A. Con chim chích B. Con chim sẻ C. Con chim sáo
III. Luyện từ và câu
Câu 1. Đặt câu với các từ sau: khen ngợi, sửng sốt
Câu 2. Động từ là gì? Nêu ví dụ.
Câu 3. Tìm động từ trong đoạn văn sau:
“Tôi đem xác Dế Choắt đến chôn ở một vùng cỏ bùm tum. Tôi đắp thành nấm
mộ to. Tôi đứng lặng giờ lâu, nghĩ về bài học đường đời đầu tiên.”
(Dế Mèn phiêu lưu kí, Tô Hoài) III. Viết
Đề bài: Viết mở bài gián tiếp, kết bài mở rộng cho bài văn kể lại câu chuyện
đã nghe, đã đọc ca ngợi lòng dũng cảm. Đáp án
I. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Nhân vật Lượm gặp nhân vật xưng “chú” ở đâu? A. Hàng Bè (Huế)
Câu 2. Nhân vật Lượm hiện lên với hình dáng thế nào? C. Loắt choắt
Câu 3. Lượm được so sánh với? A. Con chim chích
II. Luyện từ và câu Câu 1.
⚫ Cô giáo khen ngợi bạn Đào trước lớp.
⚫ Tôi rất sửng sốt khi Bình phải ra về. Câu 2.
Động từ là từ chỉ hoạt động hoặc trạng thái của sự vật. Ví dụ như chạy, nhảy, hát,... Câu 3.
Động từ: đem, đến, chôn, đắp, thành, đứng, nghĩ III. Viết
- Mở bài gián tiếp: Dũng cảm là một đức tính vô cùng tốt đẹp của con người.
Tôi đã được nghe rất nhiều câu chuyện ca ngợi về lòng dũng cảm. Nhưng câu
chuyện ấn tượng nhất là về…
- Kết bài mở rộng: Câu chuyện về… ngợi cho tôi bài học giá trị. Nhờ có lòng
dũng cảm, chúng ta có thể đương đầu với mọi thử thách. Mỗi người hãy biết
sống dũng cảm để cuộc đời trở nên ý nghĩa hơn. Đề 2
I. Đọc hiểu văn bản
Năm 1964, chiến tranh tiếp tục diễn ra ác liệt. Nguyễn Bá Ngọc và các bạn
phải đi học trong cảnh sơ tán dưới hầm.
Ngày 04 tháng 4 năm 1965, máy bay địch ném bom, bắn phá xã Quang Trung,
huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa. Lúc ấy, người lớn đã ra đồng làm việc,
ở nhà chỉ còn trẻ con. Nghe tiếng máy bay, Ngọc vội chạy xuống hầm. Bỗng,
Ngọc nghe thấy tiếng khóc thét bên nhà hàng xóm. Ngọc nhào lên, chạy sang
nhà Khương thì thấy bạn của mình đã chết vì trúng bom. Các em của Khương
đang kêu khóc. Không ngần ngừ, Ngọc ôm em Oong bé nhất đưa về hầm nhà
mình trú ẩn. Thấy bom đạn vẫn tiếp tục dội xuống, một lần nữa Ngọc chui lên
vừa bế, vừa dìu hai em Đơ, Toanh xuống hầm.
Cứu được ba em nhỏ rồi, Ngọc mới biết mình bị thương. Mặc dù được đưa đi
cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, Ngọc đã hi sinh. Năm ấy, em mới mười bốn tuổi.
(Người thiếu niên anh hùng)
Đọc và chọn đáp án đúng:
Câu 1. Văn bản viết về ai? A. Nguyễn Bá Ngọc B. Kim Đồng C. Võ Thị Sáu
Câu 2. Vì sao Ngọc và các bạn phải đi học trong cảnh sơ tán dưới hầm?
A. Chiến tranh tiếp tục diễn ra ác liệt B. Nạn đói hoành hành
C. Lũ lụt cuốn trôi nhà cửa
Câu 3. Ngọc đã làm gì khi nghe thấy tiếng khóc thét bên nhà hàng xóm?
A. Chạy sang nhà Khương thì thấy bạn của mình đã chết vì trúng bom, ôm em
Oong bé nhất đưa về hầm nhà mình trú ẩn
B. Thấy bom đạn vẫn tiếp tục dội xuống, một lần nữa Ngọc chui lên vừa bế,
vừa dìu hai em Đơ, Toanh xuống hầm C. Cả 2 đáp án trên
Câu 4. Qua câu chuyện, Nguyễn Bá Ngọc hiện lên với những đức tính nào? A. dũng cảm, gan dạ B. giàu tình yêu thương C. Cả 2 đáp án trên
II. Luyện từ và câu
Câu 1. Đặt câu với các từ: dũng cảm, anh hùng
Câu 2. Tìm các động từ trong đoạn văn sau:
Đêm nay anh đứng gác ở trại. Trăng ngàn và gió núi bao la khiến lòng anh
man mác nghĩ tới trung thu và nghĩ tới các em. Trăng đêm nay sáng soi xuống
đất nước Việt Nam độc lập yêu quý của các em. Trăng sáng mùa thu vằng vặc
chiếu khắp thành phố, làng mạc, núi rừng, nơi quê hương thân thiết của các em…” (Trung thu độc lập) III. Viết
Đề bài: Em hãy viết một bài văn kể về chuyến du lịch đáng nhớ của em, trong
đó có sử dụng một động từ. IV. Nói và nghe
Đề bài: Kể về một hoạt động đền ơn đáp nghĩa hoặc một hoạt động thiện
nguyện mà em đã có dịp chứng kiến. Đáp án
I. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Văn bản viết về ai? A. Nguyễn Bá Ngọc
Câu 2. Vì sao Ngọc và các bạn phải đi học trong cảnh sơ tán dưới hầm?
A. Chiến tranh tiếp tục diễn ra ác liệt
Câu 3. Ngọc đã làm gì khi nghe thấy tiếng khóc thét bên nhà hàng xóm? C. Cả 2 đáp án trên
Câu 4. Qua câu chuyện, Nguyễn Bá Ngọc hiện lên với những đức tính nào? C. Cả 2 đáp án trên
II. Luyện từ và câu Câu 1.
- Hùng là một cậu bé dũng cảm.
- Kim Đồng là một thiếu niên anh hùng.
Câu 2. Các động từ trong đoạn văn: đứng, khiến, nghĩ, soi, chiếu III. Viết Gợi ý:
Vào kì nghỉ hè năm ngoái, gia đình em đã có một chuyến du lịch tới thành
phố Đà Lạt. Cùng đi với gia đình em còn có hai gia đình khác, họ đều là bạn
của bố mẹ em. Mọi người đã thuê một chiếc ô tô khoảng mười sáu chỗ ngồi
để di chuyển đến Đà Lạt.
Chuyến xe khởi hành từ lúc ba giờ sáng. Đến giữa trưa mới đến nơi. Mọi
người trong đoàn quyết định sẽ về khách sạn, ăn trưa và nghỉ ngơi. Khoảng ba
giờ chiều sẽ tập trung để bắt đầu hành trình tham quan Đà Lạt.
Điểm tham quan đầu tiên là thác Prenn. Nhìn từ xa, nước từ trên cao đổ xuống
thành một đường cầu vồng trắng xóa. Mọi người cùng nhau đi trên một cái
cầu phao vòng quanh hồ, đến gần chỗ thác nước. Gia đình em cùng nhau chụp
rất nhiều tấm ảnh kỷ niệm. Điểm tham quan tiếp theo là Thung Lũng Tình
Yêu. Khung cảnh ở đây tuyệt đẹp với rất nhiều loài hoa khác nhau. Đứng trên
đồi cao lộng gió, nhìn xuống thung lũng, em có cảm giác khung cảnh này
giống như một bức tranh cổ tích.
Ngày thứ hai, chúng tôi lại đi tham quan Đồi Cù, thác Cam Ly, nhà toàn
quyền, dinh Bảo Đại. Mỗi nơi đều có một vẻ đẹp riêng, một sự mới lạ, mang
những dấu ấn riêng của Đà Lạt. Đến những địa điểm tham quan khác nhau,
mọi người trong gia đình đều chụp ảnh để lưu lại những kỉ niệm đẹp. Đến
buổi sáng ngày thì ba, cả gia đình phải tạm biệt thành phố Đà Lạt trong sự nuối tiếc.
Chuyến du lịch thành phố Đà Lạt đã để lại cho em thật nhiều kỉ niệm đẹp. Em
rất hy vọng có thể sớm quay trở lại nơi đây một lần nữa.
Động từ: đi, thuê, nhìn,... IV. Nói và nghe Gợi ý:
- Mở đầu: Xin kính chào thầy cô và các bạn, sau đây tôi sẽ trình bày….
- Nội dung chính: Những ngày qua, miền Trung đã phải hứng chịu một trận lũ
lịch sử. Cuộc sống của người dân trở nên khó khăn.
Khi cơn lũ qua đi, nhiều tài sản của người dân bị hủy hoại. Đặc biệt là những
bạn học sinh không còn có sách vở, áo quần sạch sẽ để đến trường. Trước tình
hình đó, Trường học của em đã phát động phong trào ủng hộ các bạn học sinh
ở miền Trung. Mỗi học sinh có thể ủng hộ sách vở, quần áo hoặc đồ dùng học
tập. Sau đó, các lớp sẽ thống kê và sắp xếp để nộp lại cho nhà trường.
Sau khi nghe cô giáo phổ biến, các thành viên trong lớp của em đều hưởng
ứng rất nhiệt tình. Tối hôm đó, em trở về nhà xin phép mẹ lấy những bộ trang
phục không mặc nữa nhưng còn mới để tặng các bạn. Sau đó, em vào tủ sách,
lấy ra những cuốn sách của các năm học trước đóng vào hộp để gửi cùng.
Sáng hôm sau, em mang những món đồ mà mình đã chuẩn bị đến nộp. Tất cả
các thành viên khác trong lớp cũng đều đóng góp. Cô giáo đã giao cho bạn
lớp trưởng và lớp phó kiểm tra lại, thống kê các món đồ thu được. Lớp em đã
đóng góp được mười bộ sách giáo khoa, hai mươi bộ quần áo vẫn còn rất mới
và hơn một triệu đồng tiền mặt.
Cả lớp đều cảm thấy hạnh phúc vì đã làm được một việc tốt có ích cho cộng đồng, đất nước.
- Kết thúc: Cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe…