Giải Bài tập cuối tuần lớp 4 môn Tiếng Việt Kết nối tri thức - Tuần 26 (Nâng cao)
Trọn bộ Giải Bài tập cuối tuần lớp 4 môn Tiếng Việt Kết nối tri thức - Tuần 26 (Nâng cao). Bài tập cuối tuần lớp 4 môn Tiếng Việt Kết nối tri thức - Tuần 26 được giới thiệu đến các bạn học sinh nhằm giúp ích cho quá trình ôn tập lại kiến thức môn tiếng Việt của tuần 26.
Chủ đề: Bài tập cuối tuần Tiếng việt 4 (KNTT)
Môn: Tiếng Việt 4
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TIẾNG VIỆT - TUẦN 26
Đề ①
(Đề cơ bản)
I. Đọc hiểu văn bản
“Em cu Tai ngủ trên lưng mẹ ơi,
Em ngủ cho ngoan đừng rời lưng mẹ.
Mẹ giã gạo mẹ nuôi bộ đội,
Nhịp chày nghiêng, giấc ngủ em nghiêng.
Mồ hôi mẹ rơi má em nóng hổi,
Vai mẹ gầy nhấp nhô làm gối,
Lưng đưa nôi và tim hát thành lời:
- Ngủ ngoan a-kay ơi, ngủ ngoan a-kay hỡi,
Mẹ thương a-kay, mẹ thương bộ đội
Con mơ cho mẹ hạt gạo trắng ngần,
Mai sau con lớn vung chày lún sân…”
(Trích Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ, Nguyễn Khoa Điềm)
Đọc và chọn đáp án đúng hoặc trả lời câu hỏi:
Câu 1. Nhân vật “em bé cu Tai” đang làm gì? A. nằm ngủ B. chơi đùa C. trò chuyện D. đọc sách
Câu 2. Người mẹ trong bài đang làm gì? A. cắt lúa B. giã gạo C. hát ru D. Cả B, C đều đúng
Câu 3. Câu thơ miêu tả hình ảnh người mẹ là?
A. Mồ hôi mẹ rơi má em nóng hổi
B. Vai mẹ gầy nhấp nhô làm gối C. Cả A, B đều đúng D. Cả A, B đều sai
Câu 4. Vị ngữ trong câu: “Em ngủ cho ngoan đừng rời lưng mẹ.” là gì? A. Em B. Em ngủ C. Ngủ cho ngoan
D. Ngủ cho ngoan đừng rời lưng mẹ
Câu 5. Câu thơ thể hiện lời hát ru của người mẹ?
A. Ngủ ngoan a kay ơi, ngủ ngoan a kay hỡi,
Mẹ thương a-kay, mẹ thương bộ đội
B. Con mơ cho mẹ hạt gạo trắng ngần,
Mai sau con lớn vung chày lún sân… C. Cả A, B đều đúng D. Cả A, B đều sai
Câu 6. Dựa vào nội dung, theo em, a-kay là gì? A. Em B. Cháu C. Con D. Mình
Câu 7. Theo em, bài thơ đọc lên giống như? A. Một lời ru B. Một bài hát C. Một câu chuyện
D. Cả 3 đáp án đều sai
Câu 8. Nêu cảm nhận của em về đoạn thơ trên?
II. Luyện từ và câu:
Bài 1. Đặt câu có sử dụng:
a. Trạng ngữ chỉ nguyên nhân
b. Trạng ngữ chỉ mục đích
Bài 2. Hoàn thành câu có sử dụng biện pháp so sánh:
a. Chiếc đuôi của chú gà trống có màu sắc… b. Hoa hướng dương…
Bài 3. Chọn từ thích hợp thay cho dấu :
lấp lánh, long lanh, rung rung, phân vân
Chú chuồn chuồn nước mới đẹp làm sao! Màu vàng trên lưng chú . Bốn cái cánh
mỏng như giấy bóng. Cái đầu tròn và hai con mắt như thủy tinh. Thân hình chú
nhỏ và thon vàng như màu vàng của nắng mùa thu. Chú đậu trên một cành lộc
vừng ngả dài trên mặt hồ. Bốn cánh khẽ như đang còn . III. Viết
Bài 1. Viết chính tả Mẹ (Trích)
Những ngôi sao thức ngoài kia,
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con.
Đêm nay con ngủ giấc tròn,
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.
Bài 2. Tập làm văn
Đề bài: Viết bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn.
Đề ②
(Đề nâng cao)
I. Đọc hiểu văn bản
“- Con yêu mẹ bằng ông trời
Rộng lắm không bao giờ hết
- Thế thì làm sao con biết
Là trời ở những đâu đâu
Trời rất rộng lại rất cao
Mẹ mong, bao giờ con tới!
- Con yêu mẹ bằng Hà Nội
Để nhớ mẹ con tìm đi
Từ phố này đến phố kia
Con sẽ gặp ngay được mẹ
- Hà Nội còn là rộng quá
Các đường như nhện giăng tơ
Nào những phố này phố kia
Gặp mẹ làm sao gặp hết!
- Con yêu mẹ bằng trường học
Suốt ngày con ở đấy thôi
Lúc con học, lúc con chơi
Là con cũng đều có mẹ
- Nhưng tối con về nhà ngủ
Thế là con lại xa trường
Còn mẹ ở lại một mình
Thì mẹ nhớ con lắm đấy
Tính mẹ cứ là hay nhớ
Lúc nào cũng muốn bên con
Nếu có cái gì gần hơn
Con yêu mẹ bằng cái đó
- À mẹ ơi có con dế
Luôn trong bao diêm con đây
Mở ra là con thấy ngay
Con yêu mẹ bằng con dế.”
(Con yêu mẹ, Xuân Quỳnh)
Đọc và chọn đáp án đúng hoặc trả lời câu hỏi:
Câu 1. Bài thơ là cuộc trò chuyện của ai với ai? A. Con với mẹ B. Con với bố C. Cháu với bà D. Cháu với ông
Câu 2. Tình yêu của con dành cho mẹ được so sánh với hình ảnh nào?
A. Ông trời, mặt trăng, con dế
B. Hà Nội, đường đi, ông mặt trời
C. Con dế, mặt trời, con đường đi
D. Ông trời, Hà Nội, trường học, con dế
Câu 3. Câu thơ: “Con yêu mẹ bằng ông trời/ Rộng lắm không bao giờ hết” gợi điều gì?
A. Ông trời bao la, rộng lớn.
B. Mẹ rất vất vả, khổ cực
C. Tình yêu rộng lớn, bao la của con dành cho mẹ
D. Sự lo lắng của mẹ dành cho con
Câu 4. Trạng ngữ trong câu: “Suốt ngày con ở đấy thôi” là gì? A. Suốt ngày B. Con C. đấy thôi D. Cả A, C đều đúng
Câu 5. Bài thơ viết về tình cảm gì? A. Tình cảm mẫu tử B. Tình cảm bạn bè C. Tình yêu quê hương D. Tình yêu mái trường
Câu 6. Chủ ngữ trong câu: “Con yêu mẹ bằng con dế” là gì? A. Con B. Yêu C. yêu mẹ D. bằng con dế
Câu 7. Em có cảm nhận về tình cảm của con dành cho mẹ như thế nào qua câu thơ:
“Con yêu mẹ bằng con dế”?
Câu 8. Em hãy nêu bài học rút ra được sau khi đọc bài thơ?
II. Luyện từ và câu
Bài 1. Gạch chân dưới trạng ngữ, xác định trạng ngữ chỉ nguyên nhân hay mục đích?
a. Vì thời tiết quá lạnh, nên chúng em được nghỉ học.
b. Tôi cố gắng học tập chăm chỉ để bố mẹ vui lòng.
c. Để tưởng nhớ Thánh Gióng, Vua Hùng đã cho lập đền thờ.
d. Bạn Hoàng không thể tham gia trận đấu đá vì sức khỏe còn yếu.
Bài 2. Quan sát tranh, đặt 1 câu có trạng ngữ chỉ nguyên nhân, 1 câu có trạng ngữ chỉ mục đích: Đáp án:
Bài 3. Điền từ thích hợp vào chỗ trống:
a. … bạn Hoàng lười học, nên thành tích học tập kém.
b.Tôi thức dậy từ sớm… tập thể dục.
c. Mẹ nấu nước nóng … chị Hoài rửa mặt.
d. … đường trờn, các phương tiện đi lại khá khó khăn. III. Viết
Bài 1. Viết chính tả
Ơn cha bóng núi âm thầm,
Nghĩa mẹ lặng lẽ nước sông đầu nguồn.
Một đời dãi nắng dầm sương,
Nuôi con khôn lớn tình thương dạt dào.
Bài 2. Tập làm văn
Đề bài: Kể về một câu chuyện mà em đã được chứng kiến, trong đó có câu văn sử
dụng trạng ngữ chỉ mục đích hoặc nguyên nhân. Đáp án Đề 1 (Đề cơ bản)
I. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Nhân vật “em bé cu Tai” đang làm gì? A. nằm ngủ
Câu 2. Người mẹ trong bài đang làm gì? D. Cả B, C đều đúng
Câu 3. Câu thơ miêu tả hình ảnh người mẹ là? C. Cả A, B đều đúng
Câu 4. Vị ngữ trong câu: “Em ngủ cho ngoan đừng rời lưng mẹ.” là gì?
D. Ngủ cho ngoan đừng rời lưng mẹ
Câu 5. Câu thơ thể hiện lời hát ru của người mẹ? C. Cả A, B đều đúng
Câu 6. Dựa vào nội dung, theo em, a-kay là gì? C. Con
Câu 7. Bài thơ đọc lên giống như? A. Một lời ru
Câu 8. Bài thơ giúp em hiểu được tình cảm yêu thương của người mẹ Tài-ôi.
II. Luyện từ và câu
Bài 1. Đặt câu có sử dụng:
a. Vì bé Lan bị ốm nên mẹ phải nghỉ làm.
b. Tôi làm bài cẩn thận để nộp cho cô giáo.
Bài 2. Hoàn thành câu có sử dụng biện pháp so sánh:
a. Chiếc đuôi của chú gà trống có màu sắc rực rỡ như cầu vồng.
b. Hoa hướng dương giống như mặt trời.
Bài 3. Chọn từ thích hợp thay cho dấu :
Chú chuồn chuồn nước mới đẹp làm sao! Màu vàng trên lưng chú lấp lánh. Bốn cái
cánh mỏng như giấy bóng. Cái đầu tròn và hai con mắt long lanh như thủy tinh.
Thân hình chú nhỏ và thon vàng như màu vàng của nắng mùa thu. Chú đậu trên
một cành lộc vừng ngả dài trên mặt hồ. Bốn cánh khẽ rung rung như đang còn phân vân. III. Viết
Bài 1. Học sinh tự viết.
Bài 2. Tập làm văn
Vào ngày kỉ niệm sinh nhật Bác Hồ - ngày 19 tháng 5 vừa rồi, em được bố mẹ đưa
đến viếng thăm lăng của Bác Hồ. Với em, đó là một chuyến đi vô cùng ý nghĩa.
Từ hôm trước, mẹ đã chuẩn bị đầy đủ mọi đồ dùng cần thiết cho chuyến đi. Em
được yêu cầu phải đi ngủ thật sớm. Sáng hôm sau, đúng bảy giờ là cả gia đình xuất
phát. Từ nhà em đến lăng Bác phải mất ba mươi phút di chuyển bằng xe máy.
Đến nơi, em cảm thấy vô cùng bất ngờ. Không gian xung quanh lăng Bác thật rộng.
Hôm nay có rất đông người dân đến viếng lăng. Sau khi bố đi gửi xe, cả nhà cùng
tiến vào khu vực trung tâm của lăng. Từng dòng người nối nhau chờ để vào được
viếng Bác Hồ. Họ đến từ khắp nơi trên mọi miền tổ quốc này. Dù bên ngoài khá
nắng nóng, nhưng em vẫn cảm thấy vô cùng háo hức. Khoảng một tiếng sau, em và
bố mẹ mới tiến vào lăng. Bên trong lăng khá lạnh. Các chú bộ đội ai cũng đứng
gác rất nghiêm trang. Đây rồi, Bác Hồ đang nằm đó. Khuôn mặt Bác mới hiền từ
làm sao. Chòm râu dài, mái tóc bạc phơ. Vầng trán cao và rộng. Đôi môi thì như
đang mỉm cười. Hình ảnh Bác lúc này không khác so với những lời thơ, câu hát
hay bức tranh mà em từng đọc, từng nghe và từng thấy. Bác Hồ nằm đó, yên giấc ngủ.
Sau khi thăm lăng Bác, bố mẹ còn đưa em đến thăm nhà sàn - nơi Bác từng sống
và làm việc. Những kỷ vật như đôi dép, chiếc mũ cối… của Bác vẫn nằm đó. Chắc
chắn ai nhìn thấy cũng sẽ vô cùng cảm động. Bên cạnh nhà sàn là vườn cây, ao cá của Bác.
Mẹ đã kể cho em nghe một vài câu chuyện về Bác Hồ. Em nghe xong mà cảm thấy
vô cùng xúc động. Chuyến viếng thăm lăng Bác quả thật vô cùng ý nghĩa đối với em. Đề 2 (Đề nâng cao)
I. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Bài thơ là cuộc trò chuyện của ai với ai? A. Con với mẹ
Câu 2. Tình yêu của con dành cho mẹ được so sánh với hình ảnh nào?
D. Ông trời, Hà Nội, trường học, con dế
Câu 3. Câu thơ: “Con yêu mẹ bằng ông trời/ Rộng lắm không bao giờ hết” gợi điều gì?
B. Tình yêu rộng lớn, bao la của con dành cho mẹ.
Câu 4. Trạng ngữ trong câu: Suốt ngày con ở đấy thôi là gì? C. Cả A, C đều đúng
Câu 5. Bài thơ viết về tình cảm gì? A. Tình cảm mẫu tử
Câu 6. Chủ ngữ trong câu: “Con yêu mẹ bằng con dế” là gì? A. Con
Câu 7. Em có cảm nhận về tình cảm của con dành cho mẹ như thế nào qua câu thơ:
“Con yêu mẹ bằng con dế”?
Tình cảm của con dành cho mẹ rất nhỏ bé, gần gũi. Câu 8.
Bài học là chúng ta cần biết yêu thương, kính trọng người mẹ của mình.
II. Luyện từ và câu
Bài 1. Gạch chân dưới trạng ngữ, xác định trạng ngữ chỉ nguyên nhân hay mục đích?
a. Vì thời tiết quá lạnh, nên chúng em được nghỉ học. (TN chỉ nguyên nhân)
b. Tôi cố gắng học tập chăm chỉ để bố mẹ vui lòng. (TN chỉ mục đích)
c. Để tưởng nhớ Thánh Gióng, Vua Hùng đã cho lập đền thờ. (TN chỉ mục đích)
d. Bạn Hoàng không thể tham gia trận đấu đá vì sức khỏe còn yếu. (TN chỉ nguyên nhân) Bài 2.
⚫ Vì nguồn nước sạch đang ngày càng ít nên chúng ta cần bảo vệ nước.
⚫ Chúng ta hãy cùng bảo vệ nguồn nước để bảo vệ Trái Đất.
Bài 3. Điền từ thích hợp vào chỗ trống:
a. Vì bạn Hoàng lười học, nên thành tích học tập kém.
b. Tôi thức dậy từ sớm để tập thể dục.
c. Mẹ nấu nước nóng để chị Hoài rửa mặt.
d. Vì đường trờn, các phương tiện đi lại khá khó khăn. III. Viết
Bài 1. Học sinh tự viết.
Bài 2. Tập làm văn Gợi ý:
Kỳ nghỉ hè năm nay, bố đã thưởng cho em một chuyến du lịch đến biển Cửa Lò -
đó là phần thưởng cho kết quả học tập tốt của em sau năm học vừa qua.
Lần đầu tiên em được đến thăm biển Cửa Lò nên em cũng cảm thấy vô cùng mong
đợi. Mẹ đã giúp cả hai bố con chuẩn bị đồ đạc cần thiết từ tuần trước. Gia đình em
sẽ đi cùng với hai gia đình nữa là bạn thân của bố. Chuyến xe khởi hành từ sáng
sớm. Đến nơi, mọi người đều đã mệt nên quyết định sau khi đến khách sạn nhận
phòng, thu dọn đồ đạc sẽ cùng nhau đi ăn uống rồi nghỉ ngơi. Buổi chiều tất cả sẽ cùng nhau đi tắm biển.
Khoảng năm giờ chiều, mọi người cùng nhau ra biển. Em phải đi bộ từ khách sạn
khoảng bốn ki-lô-mét mới đến biển. Trước mắt em chính là bãi biển Cửa rộng
mênh mông. Gió biển lồng lộng. Tiếng sóng vỗ ào ạt. Bãi cát vàng trải dài. Bầu
trời lúc này thật cao, không một gợn mây. Ông mặt trời như một quả bóng khổng
lồ tỏa ánh nắng chói chang xuống mọi nơi. Em cùng các bạn thỏa thích vui đùa
trên bãi cát, nghịch nước biển mát lạnh.
Biển đẹp nhất có lẽ về ban đêm. Khi ánh nắng cuối ngày tắt hẳn, nhường chỗ cho
bầu trời đêm đầy sao. Không khí lúc này cũng dễ chịu, mát mẻ hơn. Em cùng bố
mẹ ngồi chơi ở một quán nước gần bờ biển. Gió biển thổi vào mát rượi. Ngày hôm
sau, em còn được bố mẹ dẫn đi thăm các địa danh nổi tiếng ở Cửa Lò như: đảo
Hòn Ngư, chùa Lô Sơn, đảo Lan Châu…
Chuyến du lịch Cửa Lò đã để lại cho em nhiều kỉ niệm tuyệt đẹp. Em cảm thấy
thêm yêu đất nước mình hơn.
⚫ Câu văn: Lần đầu tiên em được đến thăm biển Cửa Lò nên em cũng cảm thấy vô cùng mong đợi.
⚫ Trạng ngữ chỉ nguyên nhân: Lần đầu tiên em được đến thăm biển Cửa Lò