Giải bài tập SGK Sinh học lớp 12 bài 27: Quá trình hình thành quần thể thích nghi

Giải bài tập SGK Sinh học lớp 12 bài 27: Quá trình hình thành quần thể thích nghi được sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Đây là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách giáo khoa về các cơ quan phân tích thị giác nằm trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 12. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Gii bài tp SGK SINH LP 12 bài 27: Quá trình hình
thành qun th thích nghi
Bài 1: Hãy sưu tập các hình nh v các đặc điểm thích nghi giải thích đc
điểm đó đem lại giá tr thích nghi như thế nào đối vi sinh vật đó?
ng dn:
Quá trình hình thành đặc điểm thích nghi c quá trình tích lu các alen cùng
tham gia quy định kiu hình thích nghi.
Môi trường ch đóng vai trò sàng lọc nhng cá thếkiu hình thích nghi trong
s các kiu hình sn trong qun th không tạo ra các đặc điếm thích
nghi.
Bài 2: Hãy đưa ra một gi thuyết gii thích quá trình hình thành mt qun th
cây kh năng kháng lại mt loài côn trùng t mt qun th ban đầu b sâu
phá hoi?
ng dn:
Do đột biến gen hoc biến d t hp, mt s cây trng tình c sn sinh ra mt
s chất độc (sn phm ph của quá trình trao đổi cht). Chất này được tích li
trong không bào. Trong điu kiện bình thường, không sâu hi, nhng cây
cha các chất độc này phát trin chm hoc yếu n phải tiêu tốn thêm năng
ợng ngăn chn tác hi ca chất độc đối vi chính mình hoc bài tiết chất độc
ra ngoài nên s ợng cây này không tăng lên được. Tuy nhiên, khi sâu hi
xut hin thì hu hết các cây khác b sâu tiêu dit ch còn li mt s cây có cht
độc trong hoc thân th tn ti phát triển được. S cây này nhanh
chóng phát trin thành qun th cây trng kháng sâu nếu áp lc chn lc ngày
một tăng.
Bài 3: Gii thích ti sao các loài nấm độc lại thường có màu sc sc s?
ng dn:
Màu sc sc s ca nấm được gi màu sc cnh báo. Đây một đặc điểm
thích nghi vì nó “cảnh báo” cho các động vật ăn nấm chúng cha chất độc.
Thc tế, khi đng vật ăn phải nấm độc có màu sc sc s thì sau đó nhìn thy
nm có màu sc sc s s s không giám ăn.
Bài 4: Mt s loài sinh vật các đặc đim giống các đặc điểm thích nghi ca
loài sinh vật khác, người ta gọi đó các đặc điểm “bắt chước”. dụ mt s
loài côn trùng không có cha chất độc li màu sc sc s ging màu sc ca
loài côn trùng cha chất độc. Đặc điểm bắt chước đó đem lại gtr thích
nghi như thế nào đối vi loài côn trùng không có chất độc t v?
ng dn:
Những loài côn trùng độc thường màu sc sc s gi màu sc cnh báo
khiến cho các sinh vt khác không giám ăn chúng.
Các loài khác sng cùng với loài côn trùng đc này nếu tình c đột biến
làm cho th nào đó màu sắc sc s ging màu sc của loài côn trùng độc
thì th đó cũng được li rằng các loài thiên đch của chúng tưởng đây
loài độc s không gm ăn mặc nhng sinh vật đặc điểm bắt chước”
không cha chất độc.
Bài 5: Tại sao lúc đu ta dùng mt loi hoá cht thì diệt được ti trên 90% sâu
hại bp cải nhưng sau nhiều ln phun thuc thì hiu qu dit sâu ca thuc
dit li gim dn?
ng dn:
Sau nhiu ln phun thuốc đã tạo nên môi trường quen thuc, nhiu alen kháng
thuốc tăng dần trong qun th nên s cá th mang alen kháng thuốc tăng lên.
| 1/2

Preview text:

Giải bài tập SGK SINH LỚP 12 bài 27: Quá trình hình
thành quần thể thích nghi
Bài 1: Hãy sưu tập các hình ảnh về các đặc điểm thích nghi và giải thích đặc
điểm đó đem lại giá trị thích nghi như thế nào đối với sinh vật đó? Hướng dẫn:
Quá trình hình thành đặc điểm thích nghi là cả quá trình tích luỹ các alen cùng
tham gia quy định kiểu hình thích nghi.
Môi trường chỉ đóng vai trò sàng lọc những cá thế có kiểu hình thích nghi trong
số các kiểu hình có sẵn trong quần thể mà không tạo ra các đặc điếm thích nghi.
Bài 2: Hãy đưa ra một giả thuyết giải thích quá trình hình thành một quần thể
cây có khả năng kháng lại một loài côn trùng từ một quần thể ban đầu bị sâu phá hoại? Hướng dẫn:
– Do đột biến gen hoặc biến dị tổ hợp, một số cây trồng tình cờ sản sinh ra một
số chất độc (sản phẩm phụ của quá trình trao đổi chất). Chất này được tích lại
trong không bào. Trong điều kiện bình thường, không có sâu hại, những cây có
chứa các chất độc này phát triển chậm hoặc yếu hơn vì phải tiêu tốn thêm năng
lượng ngăn chặn tác hại của chất độc đối với chính mình hoặc bài tiết chất độc
ra ngoài nên số lượng cây này không tăng lên được. Tuy nhiên, khi có sâu hại
xuất hiện thì hầu hết các cây khác bị sâu tiêu diệt chỉ còn lại một số cây có chất
độc trong lá hoặc thân có thể tồn tại và phát triển được. Số cây này nhanh
chóng phát triển thành quần thể cây trồng kháng sâu nếu áp lực chọn lọc ngày một tăng.
Bài 3: Giải thích tại sao các loài nấm độc lại thường có màu sắc sặc sỡ? Hướng dẫn:
– Màu sắc sặc sỡ của nấm được gọi là màu sắc cảnh báo. Đây là một đặc điểm
thích nghi vì nó “cảnh báo” cho các động vật ăn nấm chúng chứa chất độc.
– Thực tế, khi động vật ăn phải nấm độc có màu sắc sặc sỡ thì sau đó nhìn thấy
nấm có màu sắc sặc sỡ sẽ sợ không giám ăn.
Bài 4: Một số loài sinh vật có các đặc điểm giống các đặc điểm thích nghi của
loài sinh vật khác, người ta gọi đó là các đặc điểm “bắt chước”. Ví dụ một số
loài côn trùng không có chứa chất độc lại có màu sắc sặc sỡ giống màu sắc của
loài côn trùng có chứa chất độc. Đặc điểm bắt chước đó đem lại giá trị thích
nghi như thế nào đối với loài côn trùng không có chất độc tự vệ? Hướng dẫn:
– Những loài côn trùng độc thường có màu sắc sặc sỡ gọi là màu sắc cảnh báo
khiến cho các sinh vật khác không giám ăn chúng.
– Các loài khác sống cùng với loài côn trùng độc này nếu tình cờ có đột biến
làm cho cá thể nào đó có màu sắc sặc sỡ giống màu sắc của loài côn trùng độc
thì cá thể đó cũng được lợi vì rằng các loài thiên địch của chúng tưởng đây là
loài độc sẽ không giám ăn mặc dù những sinh vật có đặc điểm “bắt chước” không chứa chất độc.
Bài 5: Tại sao lúc đầu ta dùng một loại hoá chất thì diệt được tới trên 90% sâu
tơ hại bắp cải nhưng sau nhiều lần phun thuốc thì hiệu quả diệt sâu của thuốc diệt lại giảm dần? Hướng dẫn:
Sau nhiều lần phun thuốc đã tạo nên môi trường quen thuộc, nhiều alen kháng
thuốc tăng dần trong quần thể nên số cá thể mang alen kháng thuốc tăng lên.