Giải bài tập SGK Sinh học lớp 12 bài 28: Loài

Giải bài tập SGK Sinh học lớp 12 bài 28: Loài được sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Đây là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách giáo khoa về các cơ quan phân tích thị giác nằm trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 12. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Môn:

Sinh học 12 292 tài liệu

Thông tin:
2 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải bài tập SGK Sinh học lớp 12 bài 28: Loài

Giải bài tập SGK Sinh học lớp 12 bài 28: Loài được sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Đây là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách giáo khoa về các cơ quan phân tích thị giác nằm trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 12. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

64 32 lượt tải Tải xuống
Gii bài tp SGK SINH LP 12 bài 28: Loài.
Bài 1: Thế nào là li sinh hc?
Loài là mt hoc mt nhóm qun th gm các th kh năng giao phối vi
nhau trong t nhiên và sinh ra đời con sc sng, kh năng sinh sản
cách li sinh sn vi các nhóm qun thế khác tương tự.
Bài 2: Nếu ch dựa vào các đặc đim nh thái để phân loi các loài thì
chính xác không? Gii thích.
Nếu ch da vào các đặc đimnh thái để phân bit loài thì nhiu khi s không
chính xác. nhiu li h ng thân thuc rt nhiu đặc điểm nh
thái giống nhau, đưc gọi là li đồng nh, nhưng trên thc tế chúng nhng
li khác nhau khi xét trên kh năng cách li sinh sản.
Bài 3: Các n khoa học thưng dùng tiêu chuẩn gì để phân bit li vi khun
này vi li vi khun khác? Gii thích.
Ki nim loài sinh hc mt s đim hn chế như: không thể áp dụng đưc
cho các li sinh sn vô nh cũng như không ng đ phân biệt đưc các li
hóa thch.
Bài 4: Tnh y các chế vai trò ca các chế cách li trong quá trình
tiến hoá.
* Cách li trước hp t
Cách li nơi (sinh cnh): Mc sng trong ng mt khu vc đa nng
nhng th ca các loài h hàng gn gũi nng sống nhng sinh cnh
khác nhau nên không th giao phi vi nhau.
Cách li tp nh: Các th ca các loài khác nhau th nhng tp nh
giao phi riêng nên giữa chúng thường không giao phi vi nhau.
Cách li thi gian (mùa v): Các th thuc các li khác nhau có th sinh
sn vào nhng mùa khác nhau nên chúng không điều kin giao phi vi
nhau.
Cách li học: Các th thuc các li khác nhau th cu tạo các
quan sinh sn khác nhau nên chúng không th giao phi vi nhau. d, c
cây khác loài có cu to hoa khác nhau nên ht phn ca loài cây này không th
th phn cho hoa ca loài cây khác.
* Cách li sau hp t
Cách li sau hp t nhng tr ngi ngăn cản vic to ra con lai hoặc ngăn cản
vic to ra con lai hu th.
Bài 5: Hãy chn câu đúng nhất.
Khi nào thì ta th kết lun cnh xác hai th sinh vật nào đó thuộc v
hai li khác nhau?
A. Hai cá th đó sống trong cùng mt sinh cnh.
B. Hai cá th đó có nhiều đặc điểmnh thái ging nhau.
C. Hai cá thế đó có nhiều đặc điểmnh thái và sinh hoá ging nhau.
D. Hai cá th đó có thể giao phi vi nhau và cho ra đời con hu th.
| 1/2

Preview text:

Giải bài tập SGK SINH LỚP 12 bài 28: Loài.
Bài 1: Thế nào là loài sinh học?
Loài là một hoặc một nhóm quần thể gồm các cá thể có khả năng giao phối với
nhau trong tự nhiên và sinh ra đời con có sức sống, có khả năng sinh sản và
cách li sinh sản với các nhóm quần thế khác tương tự.
Bài 2: Nếu chỉ dựa vào các đặc điểm hình thái để phân loại các loài thì có
chính xác không? Giải thích.
Nếu chỉ dựa vào các đặc điểm hình thái để phân biệt loài thì nhiều khi sẽ không
chính xác. Vì có nhiều loài có họ hàng thân thuộc có rất nhiều đặc điểm hình
thái giống nhau, được gọi là loài đồng hình, nhưng trên thực tế chúng là những
loài khác nhau khi xét trên khả năng cách li sinh sản.
Bài 3: Các nhà khoa học thường dùng tiêu chuẩn gì để phân biệt loài vi khuẩn
này với loài vi khuẩn khác? Giải thích.
Khái niệm loài sinh học có một số điểm hạn chế như: không thể áp dụng được
cho các loài sinh sản vô tính cũng như không dùng để phân biệt được các loài hóa thạch.
Bài 4: Trình bày các cơ chế và vai trò của các cơ chế cách li trong quá trình tiến hoá.
* Cách li trước hợp tử
– Cách li nơi ở (sinh cảnh): Mặc dù sống trong cùng một khu vực địa lí nhưng
những cá thể của các loài có họ hàng gần gũi nhưng sống ở những sinh cảnh
khác nhau nên không thể giao phối với nhau.
– Cách li tập tính: Các cá thể của các loài khác nhau có thể có những tập tính
giao phối riêng nên giữa chúng thường không giao phối với nhau.
– Cách li thời gian (mùa vụ): Các cá thể thuộc các loài khác nhau có thể sinh
sản vào những mùa khác nhau nên chúng không có điều kiện giao phối với nhau.
– Cách li cơ học: Các cá thể thuộc các loài khác nhau có thể có cấu tạo các cơ
quan sinh sản khác nhau nên chúng không thể giao phối với nhau. Ví dụ, các
cây khác loài có cấu tạo hoa khác nhau nên hạt phấn của loài cây này không thể
thụ phấn cho hoa của loài cây khác. * Cách li sau hợp tử
Cách li sau hợp tử là những trở ngại ngăn cản việc tạo ra con lai hoặc ngăn cản
việc tạo ra con lai hữu thụ.
Bài 5: Hãy chọn câu đúng nhất.
Khi nào thì ta có thể kết luận chính xác hai cá thể sinh vật nào đó là thuộc về hai loài khác nhau?
A. Hai cá thể đó sống trong cùng một sinh cảnh.
B. Hai cá thể đó có nhiều đặc điểm hình thái giống nhau.
C. Hai cá thế đó có nhiều đặc điểm hình thái và sinh hoá giống nhau.
D. Hai cá thể đó có thể giao phối với nhau và cho ra đời con hữu thụ.