Gii Hoạt động tri nghim 10: Hoạt động 4 ch đề
Th hin phm cht tốt đẹp của người hc sinh- Chân
tri sáng to
Câu 1 trang 10 Hoạt động tri nghim 10: Trao đi vi bn v cách th hin s t ch.
Tr li:
Hc sinh trao đổi và đưa ra những biu hin ca s t ch:
- T ch là làm ch bn thân.
- Ngưi biết t ch ngưi làm ch được suy nghĩ, tình cảm, hành vi ca mình trong
mi hoàn cảnh, điều kin ca cuc sng.
- Thái độ bình tĩnh tự tin. Biết t điều chnh hành vi ca mình, biết t kiểm tra, đánh giá
bn thân mình.
- T ch là 1 đc tính quí giá.
- Có tính t ch con người sống đúng đắn, cư xử có đạo đức, có văn hoá.
- Tính t ch giúp con người vượt qua khó khăn, thử thách và cám d.
Câu 2 trang 10 Hoạt động tri nghim 10: Đóng vai M. đ th hin s t ch trong tình
hung sau:
M hc sinh gii toàn diện. Đến thi hc sinh gii, ch nhim mun M tham gia
cuc thi hc sinh gii môn Tin hc. Thy dy Toán và các bn trong nhóm Toán mun M
tham gia đội tuyn Toán của trường. dy Công ngh khuyên M nên tham gia cùng đội
tuyển STEM. Để đảm bo có kết qu tt, M ch mun tham gia thi mt môn.
Tr li:
- Trong trường hợp này M nên xác đnh môn mình gii yêu thích nhất để tham gia
cuc thi.
- Khi tham gia mt môn thì M mi có th đạt được kết qu tt.
Câu 3 trang 10 Hoạt động tri nghim 10: Chia s thêm nhng tình hung rèn luyện đ
tr thành người t ch trong công vic ca em.
Tr li:
- Suy nghĩ kĩ trước khi nói và hành động.
- Xem xét thái độ,lời nói, hành động, vic làm của mình đúng hay sai.
- Biết rút kinh nghim và sa cha.
- Phi tập điu chỉnh hành vi, thái độ ca mình theo yêu cu ca nếp sống văn hóa: nh
tĩnh, ôn hòa, l độ;
- Tập suy nghĩ trước và sau khi hành đng;
- Phi hn chế những đòi hỏi, mong muốn hưởng th nhân xa lánh nhng cám d
để tránh nhng vic làm xâu;
- Sau mi vic làm, cn xem lại thái độ, lời nói, hành đng của mình đúng hay sai
kp thi rút kinh nghim, sa cha.
- T tin trong hc tp và các hot đng tp th;
- Kiên đnh thc hin và bo v cái đúng, cái tt;

Preview text:


Giải Hoạt động trải nghiệm 10: Hoạt động 4 chủ đề
Thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người học sinh- Chân trời sáng tạo
Câu 1 trang 10 Hoạt động trải nghiệm 10: Trao đổi với bạn về cách thể hiện sự tự chủ. Trả lời:
Học sinh trao đổi và đưa ra những biểu hiện của sự tự chủ:
- Tự chủ là làm chủ bản thân.
- Người biết tự chủ là người làm chủ được suy nghĩ, tình cảm, hành vi của mình trong
mọi hoàn cảnh, điều kiện của cuộc sống.
- Thái độ bình tĩnh tự tin. Biết tự điều chỉnh hành vi của mình, biết tự kiểm tra, đánh giá bản thân mình.
- Tự chủ là 1 đức tính quí giá.
- Có tính tự chủ con người sống đúng đắn, cư xử có đạo đức, có văn hoá.
- Tính tự chủ giúp con người vượt qua khó khăn, thử thách và cám dỗ.
Câu 2 trang 10 Hoạt động trải nghiệm 10: Đóng vai M. để thể hiện sự tự chủ trong tình huống sau:
M là học sinh giỏi toàn diện. Đến kì thi học sinh giỏi, cô chủ nhiệm muốn M tham gia
cuộc thi học sinh giỏi môn Tin học. Thầy dạy Toán và các bạn trong nhóm Toán muốn M
tham gia đội tuyển Toán của trường. Cô dạy Công nghệ khuyên M nên tham gia cùng đội
tuyển STEM. Để đảm bảo có kết quả tốt, M chỉ muốn tham gia thi một môn. Trả lời:
- Trong trường hợp này M nên xác định môn mình giỏi và yêu thích nhất để tham gia cuộc thi.
- Khi tham gia một môn thì M mới có thể đạt được kết quả tốt.
Câu 3 trang 10 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ thêm những tình huống rèn luyện để
trở thành người tự chủ trong công việc của em. Trả lời:
- Suy nghĩ kĩ trước khi nói và hành động.
- Xem xét thái độ,lời nói, hành động, việc làm của mình đúng hay sai.
- Biết rút kinh nghiệm và sửa chữa.
- Phải tập điều chỉnh hành vi, thái độ của mình theo yêu cầu của nếp sống văn hóa: bình tĩnh, ôn hòa, lễ độ;
- Tập suy nghĩ trước và sau khi hành động;
- Phải hạn chế những đòi hỏi, mong muốn hưởng thụ cá nhân và xa lánh những cám dỗ
để tránh những việc làm xâu;
- Sau mỗi việc làm, cần xem lại thái độ, lời nói, hành động của mình là đúng hay sai và
kịp thời rút kinh nghiệm, sửa chữa.
- Tự tin trong học tập và các hoạt động tập thể;
- Kiên định thực hiện và bảo vệ cái đúng, cái tốt;