Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyển dụng nhân sự tại Khách sạn Sheraton Hà Nội | Bài báo cáo thực tập ngành Quản trị kinh doanh Khách sạn - Nhà hàng | Trường Đại học Phenikaa
Khách sạn Hà Nội tự hào là một trong những hệ thống chuỗi khách sạn hàng đầu và đạt tiêu chuẩn 5 sao với danh mục khách đầu tư lớn của hơn 400 khách sạn tại 70 quốc gia, bao gồm cả một các danh mục đầu tư của hơn 60 khu nghỉ mát tại các điểm đến tuyệt đẹp trên thế giới. Khách sạn tự hào là khách sạn xanh thuộc chuỗi Sheraton Hotels Resort 1 trong 7 chuỗi khách sạn do tập đoàn do tập đoàn Starwood Lodgings của Mỹ quản lí. Khách sạn được trang bị đầy đủ tiện nghi với hệ thống phòng nghỉ cao cấp hiện đại cùng với cơ sở vật chất tuyệt vơi và vị trí đắc địa làm cho Sheraton Hà Nội trở thành một trong những khách sạn chất lượng để khách hàng lựa chọn nghỉ ngơi và thư giãn ở Hà Nội. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.
Môn: Thực tập tốt nghiệp (Phenikaa)
Trường: Đại học Phenika
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
MỞ ĐẦU
Hiện nay đất nước ta ngày càng phát triển cùng với sự hội nhập của nền kinh tế
Việt Nam ra thế giới thì ngành du lịch Việt Nam nói chung và hoạt động kinh doanh
khách sạn nói riêng đã có những bước khởi sắc. Khi mà xã hội ngày càng hiện đại đời
sống con người được nâng cao kéo theo những nhu cầu của con người, họ không chỉ có
nhu cầu về vật chất mà còn có nhu cầu cầu về tinh thần như nghỉ ngơi, thư giản, trải
nghiệm cuộc sống. Chính vì vậy mà hiện nay các nhà hàng, khách sạn mọc lên rất nhiều
nhất là ở các thành phố lớn như: Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng,... đặc biệt các
khách sạn ngày nay không chỉ kinh doanh lưu trú mà còn kết hợp cả kinh doanh ăn uống
tất cả là để đáp ứng nhu cầu của con người. Bên cạnh đó thì ngành kinh doanh này phải
cạnh trạnh tranh vô cùng gay gắt. Vì thế mà các khách sạn đang cần một số lượng lớn
nguồn nhân lực và để có một nguồn nhân lực phù hợp, không cách nào khác là phải tiến
hành tuyển dụng nhân sự. Hoạt động tuyển dụng có tâm quan trọng rất lớn và hết sức
cần thiết đối với doanh nghiệp. Để đảm bảo hoạt động tuyển dụng thực hiện thường
xuyên, chất lượng, hiệu quả và đáp ứng kịp thời nhu cầu nguồn nhân lực của doanh
nghiệp đòi hỏi phải có những giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả công tác
tuyển dụng nhân sự. Chính vì sự cạnh tranh gay gắt trên thi trường lao động khiến cho
việc hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân lực ngày càng có vai trò quan trọng hơn.
Từ những lí do trên em đã quyết định chọn đề tài nghiên cứu là: “Giải pháp nâng
cao hiệu quả công tác tuyển dụng nhân sự tại Khách sạn Sheraton Hà Nội” với mục đích
nâng cao hiệu quả tuyển dụng và nguồn nhân lực cho khách sạn. Đối tượng nghiên cứu
chính của đề tài là những vấn đề lí luận và thực tiễn về giải pháp nâng cao hiệu quả
tuyển dụng tại khách sạn Sheraton Hà Nội. Đề tài thực hiện nghiên cứu tại khách sạn
Sheraton Hà Nội. Sử dụng phương pháp thu thập thông tin, số liệu, phương pháp lập
luận, so sánh và phân tích. Với kết cấu đề tài được chia làm 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận về quản trị nhân sự
Chương 2: Thực trạng tuyển dụng nguồn nhân lực tại khách sạn Sheraton Hà Nội
Chương 3: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyển dụng nhân sự tại khách sạn Sheraton Hà Nội MỤC LỤC
DANH MỤC HÌNH ẢNH.................................................................................vii
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ NHÂN SỰ..........................1
1.1. Các khái niệm cơ bản về tuyển dụng nguồn nhân lực trong doanh
nghiệp................................................................................................................1
1.1.1. Khái niệm về nhân lực.........................................................................1
1.1.2. Khái niệm tuyển mộ.............................................................................1
1.1.3. Khái niệm tuyển chọn..........................................................................1
1.1.4. Khái niệm về quản trị nguồn nhân lực...............................................1
1.1.5. Khái niệm về tuyển dụng nhân sự.......................................................1
1.1.4. Vai trò của tuyển dụng nhân sự..........................................................1
1.2. Các phương pháp tuyển dụng nguồn nhân lực trong doanh nghiệp....2
1.2.1. Tuyển dụng nội bộ...............................................................................2
1.2.2. Tuyển dụng bên ngoài.........................................................................2
1.3. Quá trình tuyển dụng nguồn nhân lực trong doanh nghiệp.................3
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG TUYỂN DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC TẠI..5
2.1. Giới thiệu về khách sạn Sheraton Hà Nội...............................................5
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển.....................................................5
2.1.2. Tiềm năng phát triển............................................................................6
2.1.3. Thành tích............................................................................................6
2.1.4. Định hướng phát triển.........................................................................7
2.1.5. Chức năng và nhiệm vụ khách sạn Sheraton Hà Nội........................7
2.1.6. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của khách sạn Sheraton Hà Nội......................8
2.1.7. Tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.........................................11
2.2.Thực trạng công tác tuyển dụng nhân sự tại khách sạn Sheraton Hà
Nội....................................................................................................................12
2.2.1. Tình hình về công tác tuyển dụng nhân sự......................................12
2.2.2. Tình hình biến động nhân sự............................................................13
2.2.3. Thực trạng công tác tuyển mộ...........................................................13
2.2.4. Thực trạng công tác tuyển chọn........................................................14
2.3.1. Ưu điểm..............................................................................................14
2.3.2. Nhược điểm........................................................................................14
CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC
TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC TẠI KHÁCH SẠN SHERATON HÀ NỘI...16
3.1. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyển dụng tại...16
3.1.1. Đa dạng hóa kênh tuyển dụng...........................................................16
3.1.2. Đa dạng hóa các phương pháp tuyển dụng......................................17
3.1.3. Bổ sung, hoàn thiện khâu phỏng vấn...............................................18
3.2. Các kiến nghị khác................................................................................19
KẾT LUẬN........................................................................................................20
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................21
MỤC LỤC DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình ảnh 2.1: Hình ảnh khách sạn Sheraton Hà Nội............................................5
Hình ảnh 2.2: Không gian phòng khách sạn Sheraton Hà Nội..............................6
Hình ảnh 2.3: Hình ảnh không gian phòng hội nghị khách sạn Sheraton Hà Nội8
Hình ảnh 2.4: Cơ cấu tổ chức khách sạn Sheraton Hà Nội...................................9
Hình ảnh 2.5: Doanh thu của khách sạn Sheraton Hà Nội..................................11
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ NHÂN SỰ
1.1. Các khái niệm cơ bản về tuyển dụng nguồn nhân lực trong doanh nghiệp
1.1.1. Khái niệm về nhân lực
Nhân lực là nguồn lực của mỗi con người, gồm có thể lực và trí lực. Thể lực phụ
thuộc vào tình trạng sức khoẻ của con người, mức sống, thu nhập, chế độ ăn uống, chế
độ làm việc, nghỉ ngơi,...Trí lực là nguồn tiềm tàng to lớn của con người, đó là tài năng,
năng khiếu cũng như quan điểm, lòng tin, nhân cách,...
1.1.2. Khái niệm tuyển mộ
Tuyển mộ là quá trình thu hút những người lao động có trình độ từ lực lượng lao
động xã hội và lực lượng lao động bên trong tổ chức, nhằm tạo ra một tập hợp các ứng
viên phù hợp với yêu cầu công việc để tham gia vào quá trình tuyển chọn.
1.1.3. Khái niệm tuyển chọn
Tuyển chọn là quá trình đánh giá, sàng lọc những người tham gia dự tuyển để lựa
chọn những ứng viên phù hợp nhất với yêu cầu công việc của tổ chức.
Tuyển chọn nhân lực là khâu kế tiếp của quá trình tuyển mộ để đảm bảo cho quyết định
tuyển dụng nhân lực đúng với yêu cầu đặt ra.
1.1.4. Khái niệm về quản trị nguồn nhân lực
Quản trị nguồn nhân lực là hệ thống các triết lí, chính sách và hoạt động chức năng
về thu hút, đào tạo , phát triển và duy trì con người của một tổ chức, nhằm đạt đến kết
quả tối ưu cho cả tổ chức lẫn nhân viên.
1.1.5. Khái niệm về tuyển dụng nhân sự
Tuyển dụng nhân lực là một quá trình tìm kiếm và lựa chọn nhân sự để thỏa mãn
nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp và bổ sung lực lượng lao động cần thiết nhằm thực
hiện các mục tiêu của doanh nghiệp.
1.1.4. Vai trò của tuyển dụng nhân sự
Đối với doanh nghiệp
Thứ nhất, tuyển dụng nhân sự tốt sẽ cung cấp cho doanh nghiệp một đội ngũ lao
động lành nghề, năng động, sáng tạo, bổ sung nguồn nhân lực phù hợp với yêu cầu hoạt
động kinh doanh của doanh nghiệp.
Thứ hai, tuyển dụng hiệu quả giúp doanh nghiệp thực hiện tốt các mục tiêu kinh
doanh hiệu quả nhất, bởi vì tuyển dụng hiệu quả tức là tìm ra người thực hiện công việc
có năng lực, phẩm chất để hoàn thành công việc được giao. Từ đó nâng cao hiệu quả
kinh doanh, phát triển đội ngũ, đáp ứng yêu cầu hoạt động kinh doanh trong điều kiện toàn cầu hóa.
Thứ ba, chất lượng của đội ngũ nhân sự sẽ tạo ra năng lực cạnh tranh bền vững cho
doanh nghiệp, tuyển dụng nhân sự tốt góp phần quan trọng vào việc tạo ra “ đầu vào ”
của nguồn nhân lực, nó quyết định đến chất lượng, năng lực, trình độ cán bộ nhân viên,
đáp ứng đòi hỏi nhân sự của doanh nghiệp.
Thứ tư, tuyển dụng nhân sự hiệu quả giúp doanh nghiệp giảm gánh nặng chi phí
kinh doanh và sử dụng có hiệu quả nguồn ngân sách của doanh nghiệp.
Thứ năm, tuyển dụng nhân sự tốt cho phép doanh nghiệp hoàn thành tốt kế hoạch kinh
doanh đã hoạch định. Đối với người lao động
Thứ nhất tuyển dụng nhân sự giúp tạo cơ hội việc làm cho người lao động, giúp họ
hiểu rõ thêm về triết lý, quan điểm của các nhà quản trị, từ đó sẽ định hướng cho họ theo những quan điểm đó.
Thứ hai, tuyển dụng nhân sự tạo ra không khí thi đua, tinh thần cạnh tranh trong
nội bộ những người lao động của doanh nghiệp, từ đó nâng cao năng suất làm việc và hiệu quả kinh doanh. Đối với xã hội
Việc tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp giúp cho việc thực hiện các mục tiêu
kinh tế – xã hội: người lao động có việc làm, có thu nhập, giảm bớt gánh nặng xã hội
như thất nghiệp và các tệ nạn xã hội khác. Đồng thời việc tuyển dụng nhân sự của doanh
nghiệp còn giúp cho việc sử dụng nguồn lực của xã hội một cách hữu ích nhất.
1.2. Các phương pháp tuyển dụng nguồn nhân lực trong doanh nghiệp
1.2.1. Tuyển dụng nội bộ
Tuyển dụng nội bộ là phương thức tuyển dụng sử dụng nguồn nhân lực trong công
ty là ứng cửa viên (với các vị trí cao hơn). Hoặc tuyển dụng theo hình thức sử dụng nhân
viên trong công ty là nguồn giới thiệu việc làm. Phương pháp này tiết kiệm thời gian
cho nhà tuyển dụng cũng như mang lại nguồn ứng viên mà không tốn quá nhiều chi phí.
1.2.2. Tuyển dụng bên ngoài
Tuyển dụng từ bên ngoài là hình thức doanh nghiệp tự tuyển dụng thông qua các
kênh khác nhau để chiêu mộ ứng viên, lọc ứng viên và tuyển chọn ứng viên.
Tuyển dụng qua các kênh trực tuyến: Đây là hình thức đăng tin trên các sàn tuyển
dụng có sẵn và doanh nghiệp phải trả phí để được đăng tuyển (hay còn gọi là đăng tuyển
trực tuyến). Kênh tuyển dụng khá hiệu quả với các vị trí nhân viên, chuyên viên hay
cộng tác viên, rất phù hợp khi tuyển dụng với số lượng lớn. Một số sàn thương hiệu
tuyển dụng có lượt truy cập đông đảo tại Việt Nam như: Chefjob.vn, Vietnamworks.vn,
careerbuilder.vn, Jobstreet.vn…
Tuyển dụng qua Headhunter: Là hình thức thuê các công ty săn đầu người tại
TP.HCM hoặc các tỉnh thành lớn, đây là hình thức phổ biến với doanh nghiệp lâu năm
trên thị trường và cần nhân sự cho vị trí quản lý trở lên. Với phương thức tuyển dụng
này các công ty không phải lo nghĩ nhiều vì các đơn vị cung ứng này thường rất uy tín,
sẽ đảm bảo chu toàn quy trình tuyển dụng.
Tuyển dụng qua mạng xã hội: Thời đại công nghệ số, các trang mạng xã hội ngày
càng được nhiều người tin dùng, từ đó trở thành “địa chỉ” lý tưởng để tìm kiếm và tiếp
cận ứng viên. Đăng tin tuyển dụng trên Facebook, Twitter… nhà tuyển dụng sẽ được
tiếp cận khối lượng ứng viên khổng lồ, giúp giảm chi phí tuyển dụng và được tối ưu hóa một cách đáng kể.
1.3. Quá trình tuyển dụng nguồn nhân lực trong doanh nghiệp
Bước 1: Xác định nhu cầu tuyển dụng của công ty
Đây là giai đoạn đầu tiên trong một các bước xây dựng thương hiệu tuyển dụng nhân sự.
Để việc tuyển dụng nhân sự được thành công và đạt được những mong muốn của nhà
tuyển dụng, nhà tuyển dụng cần phải xác định rõ nhu cầu nhân sự hiện tại của công ty
mình. Để thực hiện được việc này, nhà tuyển dụng cần đặt ra các câu hỏi như sau để xác
định mục tiêu cụ thể của việc tuyển dụng nhân sự:
Vị trí công việc nào đang còn thiếu nhân viên và cần phải bổ sung thêm?
Số lượng nhân viên của mỗi bộ phận cần tuyển thêm là bao nhiêu?
Thời gian cho việc tuyển dụng nhân sự là bao lâu?
Những yêu cầu đặc biệt cho việc tuyển dụng là gì?
Cách xác định nhu cầu tuyển dụng nhân sự ở mỗi doanh nghiệp sẽ có sự khác nhau tuỳ
theo quy mô của doanh nghiệp.
Bước 2: Đăng thông báo tuyển dụng
Sau khi đã xác định rõ nhu cầu tuyển dụng nhân sự, bước tiếp theo doanh nghiệp sẽ
chuẩn bị và đăng thông báo tuyển dụng nhân sự. Doanh nghiệp sẽ chuẩn bị một thông
báo tuyển dụng nêu rõ chi tiết các vị trí cần tuyển, mô tả công việc cụ thể, yêu cầu công
việc, EVP của doanh nghiệp và các thông tin cần thiết để ứng viên có thể liên hệ.
Bước 3: Thu nhận và tiến hành chọn lọc hồ sơ
Sau khi thông báo tuyển dụng, nhà tuyển dụng sẽ nhận được nhiều hồ sơ ứng viên gửi
về cả bản cứng và bản mềm tuỳ theo yêu cầu về việc nhận hồ sơ của nhà tuyển dụng.
Lúc này, nhân viên phòng nhân sự hoặc nhân viên của các phòng ban có nhu cầu tuyển
dụng sẽ tập hợp và lựa chọn những ứng viên có những thông tin gần với yêu cầu của vị
trí cần tuyển để mời tham dự phỏng vấn.
Bước 4: Phỏng vấn ứng viên
Quá trình chọn lọc để có được những hồ sơ như theo tiêu chí tuyển dụng ban đầu, bạn
sẽ thực hiện công việc gửi thư mời phỏng vấn đến các ứng viên và tiến hành công việc
phỏng vấn ứng viên trực tiếp. Việc phỏng vấn cũng có thể chia thành các giai đoạn khác
nhau tuỳ theo yêu cầu của từng công ty như là: phỏng vấn sơ bộ và kiểm tra trắc nghiệm,
phỏng vấn tuyển chọn. Bước 5: Thử việc
Những ứng viên đã vượt qua được bước phỏng vấn sẽ bắt đầu vào giai đoạn thử việc tại
doanh nghiệp. Lúc này, ứng viên sẽ nhận được thư mời thử việc của nhà tuyển dụng.
Bước 6: Quyết định tuyển dụng
Sau khi kết thúc thời gian thử việc, nhà tuyển dụng sẽ đưa ra quyết định cuối cùng lựa
chọn những ứng viên thích hợp nhất với công việc và ra quyết định tuyển dụng. Sau khi
có quyết định tuyển dụng, các ứng viên sẽ trở thành nhân viên chính thức của công ty
và công việc cuối cùng là ký hợp đồng.
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG TUYỂN DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC TẠI
2.1. Giới thiệu về khách sạn Sheraton Hà Nội
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển
Tên khách sạn: SHERATON HA NOI HOTEL (Khách sạn Sheraton Hà Nội)
Địa chỉ: K5 Nghi Tàm, số 11 Đường Xuân Diệu, Quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội
Số điện thoại: 0243-7199000
Website: https://www.marriott.com/en-us/hotels/hanhs-sheraton-hanoi-hotel
Khách sạn Sheraton Hanoi (Sheraton Hà Nội) tọa lạc bên bờ Hồ Tây thanh bình thuộc
khu vực Nghi Tàm, quận Tây Hồ. Khách sạn cách sân bay quốc tế Nội Bài khoảng 22,7
km, cách ga Hà Nội khoảng 5,5 km và tầm 4,5 km để đến trung tâm thành phố và Hồ Hoàn Kiếm.
Hình ảnh 2.1: Hình ảnh khách sạn Sheraton Hà Nội
Nguồn: khachsan.chudu24.com
Khách sạn Sheraton Hà Nội đi vào hoạt động năm 2003, là khách sạn 5 sao thuộc
chuỗi Sheraton Hotel & ReResorvaf là một trong 7 chuỗi khách sạn do tập đoàn
Starwood Lodgings của Mỹ quản lý.
Khách sạn gồm 299 phòng trong đó có 283 phòng khách sạn, 16 phòng Suies với
lối thiết kế truyền thống Việt Nam hài hòa với phong cách Pháp. Từ đây có thể dễ dàng
di chuyển đến các địa điểm ăn uống, tham quan trong thành phố nên thường được đối
tượng khách nghỉ dưỡng và khách công tác lựa chọn.
Hình ảnh 2.2: Không gian phòng khách sạn Sheraton Hà Nội
Nguồn: vietnambooking.com
2.1.2. Tiềm năng phát triển
Khách sạn Hà Nội tự hào là một trong những hệ thống chuỗi khách sạn hàng đầu
và đạt tiêu chuẩn 5 sao với danh mục khách đầu tư lớn của hơn 400 khách sạn tại 70
quốc gia, bao gồm cả một các danh mục đầu tư của hơn 60 khu nghỉ mát tại các điểm
đến tuyệt đẹp trên thế giới. Khách sạn tự hào là khách sạn xanh thuộc chuỗi Sheraton
Hotels Resort 1 trong 7 chuỗi khách sạn do tập đoàn do tập đoàn Starwood Lodgings
của Mỹ quản lí. Khách sạn được trang bị đầy đủ tiện nghi với hệ thống phòng nghỉ cao
cấp hiện đại cùng với cơ sở vật chất tuyệt vơi và vị trí đắc địa làm cho Sheraton Hà Nội
trở thành một trong những khách sạn chất lượng để khách hàng lựa chọn nghỉ ngơi và thư giãn ở Hà Nội.
2.1.3. Thành tích
Khách sạn Sheraton Hà Nội đã đi vào hoạt động được 10 năm, đạt được những
thành công đáng kể và giữ vững uy tín trên thị trường.
Giải thưởng TOP 10 Khách sạn 5 sao Hàng Đầu Việt Nam năm 2018 – Giải thưởng Du Lịch Việt Nam
Sheraton Hà Nội giành giải nhất “Tòa nhà quản lí năng lượng hiệu quả năm 2010
Giải thưởng “Khách sạn Kinh doanh hàng đầu Việt Nam” lần thứ 4 liên tiếp trong
cuộc bình chọn giải thưởng về du lịch World Travel Awards năm 2010.
Top 10 đến 25 “Best Conference Hotels in Asia” do Tạp chí Asia Smart Travel
BEST IN TRAVEL POLL bình chọn năm 2006, 2007, 2009.
2.1.4. Định hướng phát triển
Khách sạn Sheraton Hà Nội định hướng trở thành nhà kinh doanh, quản lí và dịch
vụ nhà hàng khách sạn hàng đầu Việt Nam. Không ngừng phát triển bền vững “khách
sạn sạch và xanh”, “khách sạn thân thiện và hoàn hảo với môi trường”. Xây dựng đội
ngũ nhân viên giỏi chuyên môn, đạo đức tốt, tác phong làm việc hiện đại trong một môi
trường làm việc hiệu quả và chuyên nghiệp. Khách sạn không ngừng nâng cao, đổi mới,
tạo dựng các giá trị bền vững, xây dựng một thương hiệu có tiếng đối với đối tác và
khách hàng dựa trên tính chuyên nghiệp trong công tác tổ chức, quản lí điều hành, kinh
doanh và tư vấn kinh doanh dịch vụ. Khách sạn Sheraton Hà Nội luôn nỗ lực cung cấp
các dịch vụ tốt nhất tới khách hàng, ban quản lí khách sạn còn xác định mục tiết kiệm
năng lượng vừa góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế vừa hướng tới tiêu chí của một
khách sạn xanh với mục tiêu phục vụ khách tận tình nhất nhằm thỏa mãn sự hài lòng của khách hàng.
2.1.5. Chức năng và nhiệm vụ khách sạn Sheraton Hà Nội
Là một đơn vị kinh doanh dịch vụ, đặc điểm kinh doanh dịch vụ của khách sạn
Sheraton Hà Nội là tổ chức các hoạt động dịch vụ cơ bản như: cung cấp cho khách rất
nhiều lựa chọn khác nhau như các dịch vụ lưu trú, ăn uống, các loại hình ẩm thực, các
dịch vụ bổ sung, vui chơi giải trí và thư giãn, các loại phòng dành cho hội họp, hội thảo
và triển lãm đạt tiêu chuẩn khách sạn 5 cấp. Khung cảnh và thực đơn sáng tạo của mỗi
khu vực với các trang thiết bị tiện nghi hiện đại, được sắp xếp hài hòa hợp lí đạt tiêu
chuẩn 5 sao mang lại cảm giác thoải mái, sang trọng đến với khách hàng.
Dịch vụ lưu trú là một trong những điểm nổi bật của khách sạn Sheraton Hà Nội.
Ngay từ những ngày đầu hoạt động cho đến thời điểm bây giờ, dịch vụ lưu trú của khách
sạn luôn được khách hàng trong và ngoài nước đánh giá cao về chất lượng cũng như thái
độ phục vụ nhiệt tình. Khách sạn có tổng cộng 299 phòng với các hạng phòng khác nhau
như Deluxe, Grand Deluxe, Sheraton Club, Executive Suite, Ambassador Suite,
Presidentinal Suite, Imperial Suite, đa số các phòng đều có view hồ tây hoặc sông Hương.
Dịch vụ ăn uống tại khách sạn Sheraton Hà Nội luôn được đánh giá cao bởi phong
cách của nhà hàng, sự chuyên nghiệp và thái độ phục vụ của nhân viên và đặc biệt là
chất lượng đồ ăn, đồ uống tại đây luôn tươi ngon, đem lại sự trải nghiệm hoàn hảo cho
khách. Khách sạn còn có bar và khu vực Lobby Lounge đồ uống, đồ ăn nhẹ.
Nhà hàng đuợc thiết kế với các khu vực nhỏ, bao gồm cả khu vực VIP đem đến nhiều
lựa chọn cho khách muốn tổ chức tiệc gia đình, liên hoan công ty hay đơn giản là đi ăn
cùng với bạn bè với thực đơn gọi món, gồm các món ăn Việt Nam và Châu Âu đặc sắc.
Nhà hàng tại khách sạn không chỉ phục vụ khách lưu trú tại khách sạn, mà còn luôn chào
đón các thực khách từ khắp mọi nơi, cùng với rất nhiều chương trình khuyến mại ưu đãi dành cho khách hàng.
Dịch bổ sung tại khách sạn Sheraton Hà Nội rất đa dạng và phong phú là địa điểm
lý tưởng để tổ chức các hội nghị, tiệc,..bởi khách sạn có không gian lớn của các phòng
hội nghị và hội thảo và cả không gian ngoài trời thoáng mát. Tại Sheraton Hà Nội có
khoảng 10 không gian đa năng, trong đó có 8 phòng hội nghị với tổng diện tích khoảng
861 m2, được trang bị đầy đủ thiết bị tiện nghi và hiện đại. Ngoài ra còn có các dịch vụ
như spa, bể bơi, gym,... cũng được phục vụ cho khách hàng khi có nhu cầu sử dụng.
Hình ảnh 2.3: Hình ảnh không gian phòng hội nghị khách sạn Sheraton Hà Nội
Nguồn: dullichvtv.com
2.1.6. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của khách sạn Sheraton Hà Nội Tổng giám đốc Trợ lí Tổng giám đốc
Phó Tổng giám đốc Bộ Bộ phận Bộ Bộ Bộ Bộ Bộ Bộ phận sale & phận phận phận phận phận phận nhân markting kỹ buồng tiền tài an ẩm sự thuật phòng sảnh chính ninh thực
Hình ảnh 2.4: Cơ cấu tổ chức khách sạn
Sheraton Hà Nội
Khách sạn có cơ cấu tổ chức bộ máy đầy đủ, phù hợp có đội ngũ làm viêc giàu
kinh nghiệm. Cơ cấu tổ chức đảm bảo quyền lực tuyệt đối điều hành của Tổng giám đốc.
Mô hình cơ cấu tổ chức hợp lí khiến cho việc vận hành khách sạn được đảm bảo hiệu quả cao nhất.
Tổng giám đốc là người đứng đầu trong khách sạn Sheraton Hà Nội, quản lí và
điều hành các hoạt động kinh doanh và hướng phát triển của khách sạn, chịu trách nhiệm
về toàn bộ kết quả hoạt động của khách sạn, phối hợp công việc giữa các bộ phận. Tổng
giám đốc là người đại diện ngoại giao của khách sạn hoặc ủy quyền cho cấp dưới xử lí
các tình huống khẩn cấp và chịu trách nhiệm đối với các vấn đề phúc lợi và an toàn của
nhân viên và khách hàng tại khách sạn Sheraton Hà Nội. (Theo
123doc.net “hoàn thiện chính sách xúc tiến của khách sạn Sheraton Hà Nội”)
Mỗi bộ phận khách sạn đều đảm nhiệm một vai trò riêng, cụ thể:
Bộ phận nhân sự: chịu trách nhiệm chính về việc tuyển dụng nhân sự, tổ chức các
chưong trình đào tạo và huấn luyện cho nhân viên chính thức khách sạn. Quản lí và đánh
giá tình hình chất lượng nhân viên. Chịu trách nhiệm về liên quan tới các chính sách đãi
ngộ của nhân viên và kết hợp với bộ phận tài chính về việc trả lương cho nhân viên thời vụ.
Bộ phận Sale & Marketing: đưa ra các chính sách bán hàng và quảng cáo có lợi
nhất cho khách sạn để góp phần đem về doanh thu và lợi nhuận. Tìm kiếm các nguồn
khách hàng tiềm năng, tiếp thị sản phẩm, nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh.
Thống kê, phân tích, đánh giá hiệu quả kinh doanh của khách sạn, khảo sát khách hàng
đóng góp ý kiến với cấp trên trong việc đổi mới, nâng cấp dịch vụ hiệu quả. Hỗ trợ nhân
viên đặt hàng, kết nối với các bộ phận như nhà hàng, bar, lễ tân... để quảng bá các chương
trình khuyến mại của khách sạn.
Bộ phận kĩ thuật: theo dõi và bảo trì, bảo dưỡng, sữa chữa cơ sở vật chất và các
trang thiết bị trong khách sạn.
Bộ phận buồng phòng: có 3 chức năng chính, trong đó chịu trách nhiệm làm phòng,
vệ sinh nội thất và trang thiết bị trong phòng khách và khu vực khách sạn, chuẩn bị và
kiểm soát trang thiết bị vệ sinh, hóa chất, tiêu hao, mini bar,...làm sạch các loại đồ vải
trong khách sạn, kiểm soát, thống kê và báo cáo lại, giặt là quần áo cho khách khi có nhu cầu.
Bộ phận tiền sảnh: đón tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của khách hàng và chuyển
thông tin của khách hàng đến các bộ phận liên quan, hướng dẫn khách, làm thủ tục đăng
kí phòng và trả phòng cho khách, vận chuyển hành lí cho khách, thu phí nếu khách sử
sụng các sản phẩm khách trong khách sạn, lưu trữ thông tin của hệ thống lên hệ thống,
báo cáo với quản lí tình hình hoạt động, liên kết, hỗ trợ các bộ phận khác hoàn thành nhiệm vụ.
Bộ phận tài chính: đưa ra các chiến lược xin đầu tư, báo cáo về các khoản thu, chi,
công nợ. Nhân viên thu chịu trách nhiệm nhận các yêu cầu hàng hóa từ bộ phận khác
trong khách sạn, sau đó tìm kiếm các nguồn hàng có uy tín và chất lượng nhằm cung
cấp nguyên liệu cho các hoạt động dịch vụ trong khách sạn. Bộ phận kế toán có nhiệm
vụ lập chứng từ trong việc hình thành và sử dụng vốn, lập chứng từ xác định kết quả
kinh doanh của từng bộ phận và của khách sạn, lập báo cáo tài chính theo tháng, quý,
năm, quản lí và giám sát thu, chi.
Bộ phận an ninh: có nhiệm vụ tuần tra, canh gác theo ca. Trông giữ xe cho khách
và cho nhân viên các bộ phận trong khách sạn.
Bộ phận ẩm thực: được chia làm hai mảng là bếp nóng và bếp lạnh. Trưởng bộ
phận ẩm thực, quản lí và giám sát cùng các bếp trưởng, bếp phó cùng thảo luận và xây
dựng thực đơn cho nhà hàng, quầy bar bao gồm các món Á, Âu, cũng như các loại đồ
uống mới. Nhà hàng, bar sẽ có các nhân viên phục vụ khách hàng, ngoài ra còn phục vụ
ăn uống tại phòng khách, xây dựng hệ thống quản lí chất lượng món ăn và thức uống.
2.1.7. Tình hình kinh doanh của doanh nghiệp
Khách sạn Sheraton Hà Nội là một trong số ít khách sạn hạng sang nhanh chóng
tìm kiếm được lợi nhuận trong những năm đầu hoạt động. Ngay từ những năm đầu kinh
doanh khách sạn đã khẳng định vị thế trên thi trường thu hút khách từ trong và ngoài nước.
Hình ảnh 2.5: Doanh thu của khách sạn Sheraton Hà Nội
Qua bảng phân tích các số liệu tình hình kinh doanh của khách sạn Sheraton Hà
Nội qua các năm tương đối ổn định. Từ bảng số liệu ta thấy:
Tổng doanh thu của khách sạn năm 2005 là 10 triệu USD, năm 2006 là 20 triệu
USD và năm 2007 là 39 triệu USD đạt tỷ lệ tăng 26,7%. Như vậy có thể nói doanh thu
của năm 2007 so với năm 2005 và năm 2006 là tăng khá nhanh.
Từ 2016 là năm đầu tiên doanh thu của Sheraton được tiết lộ. Theo đó, nhờ tỷ lệ
lấp đầy tăng vọt lên 82,9%, mà khách sạn ghi nhận mức tăng doanh thu 29,6% lên khoảng 15,3 triệu USD.
Tới năm 2017, doanh thu của Sheraton tăng 11% lên 15,8 triệu USD. Có được điều
này là do công suất phòng cao hơn.
Công suất phòng tiếp tục được cải thiện trong năm 2018 lên 89,2%. Kết quả là,
tổng doanh thu phòng của khách sạn đã tăng 12,8% lên 10,3 triệu USD từ 9,15 triệu
USD. Sheraton được hỗ trợ bởi sự gia tăng của lượng khách quốc tế và khách đi nghỉ
trong nước. Nhìn chung, tổng doanh thu của khách sạn đã tăng 5,1% lên khoảng 16,6 triệu USD.
Trong năm 2018, Sheraton đông khách hơn các resort khác rất nhiều. Hệ thống
khách sạn và nghỉ dưỡng nước ngoài (ngoài Malaysia, bao gồm Việt Nam) chỉ đạt công
suất trung bình 73,9%. Con số này khiêm tốn nhưng đã tăng đáng kể so với 70,7% của năm 2017.
Tới năm 2017, doanh thu của Sheraton tăng 11% lên 15,8 triệu USD. Có được điều
này là do công suất phòng cao hơn và tỷ lệ lấp đầy phòng tăng lên 87,4% Khách sạn
Sheraton Hà Nội đã tạo ra tổng doanh thu 78,9 triệu RM (19,7 triệu USD) trong năm
2019. Có được điều này là do tăng trưởng tích cực trong mảng kinh doanh thực phẩm
và đồ uống. Như vậy, có thể thấy, doanh thu tại Sheraton Hà Nội tương đối ổn định
nhưng vẫn sụt giảm so với những năm đầu . Và trong năm 2020, khi đại dịch Covid-19
tấn công toàn cầu, doanh thu Sheraton Hà Nội có lẽ không tránh khỏi bị sụt giảm sâu.
2.2.Thực trạng công tác tuyển dụng nhân sự tại khách sạn Sheraton Hà Nội
2.2.1. Tình hình về công tác tuyển dụng nhân sự
Hoạt động tuyển dụng nhân sự sẽ được phòng nhân lực kết hợp với các bộ phận
khác của khách sạn thực hiện, nhằm tuyển dụng được nhân sự theo đúng trình tự, yêu
cầu công việc, đảm bảo lực lượng lao động ổn định phục vụ cho hoạt động kinh doanh
của khách sạn Sheraton Hà Nội
Phạm Vi Áp Dụng: Áp dụng cho toàn bộ hoạt động tuyển dụng của Khách sạn Sheraton Hà Nội.
Các bộ phận/phòng ban khi có nhu cầu tuyển dụng: ●
Chịu trách nhiệm về Yêu cầu tuyển dụng mà bộ phận đề xuất. ●
Cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết về vị trí cần tuyển ở mức độ chính xác
vàphù hợp nhất, tham khảo ý kiến từ phía Bộ phận Tuyển dụng, Giám đốc nhân sự. ●
Phòng nhân lực tiến hành thông báo tuyển người bao gồm thông báo cho cả nhân viên
trong khách sạn biết và thông báo qua các phương tiện như báo chí, các phương tiện
truyền than, truyền hình, trang web hoặc qua các công ty tư vấn lao động,.. ●
Tiếp nhận, chuyển giao Hồ sơ và bài kiểm tra… với Bộ phận nhân sự. ●
Phối hợp với Bộ phận nhân sự sắp xếp thời gian phỏng vấn thích hợp và
nhanhchóng nhất. Những người mới tuyển sẽ được thử việc trong hai tháng. Sau đó Ban
Tổng Giám Đốc: Là bộ phận có quyền hạn cao nhất trong việc xét duyệt quyết định Tuyển dụng.
2.2.2. Tình hình biến động nhân sự
Khách sạn Sheraton Hà Nội luôn có một đội ngũ lao động dồi dào, sáng tạo và dày
dặn kinh nghiệm, làm việc chuyên nghiệp. Khách sạn còn có một đội ngũ quản lí cao
cấp để luôn đảm bảo được chất lượng phục vụ và cách làm việc chuyên nghiệp, khách
sạn luôn có các chương trình huấn luyện, đào tạo cho nhân viên chính thức với đầy đủ
các kĩ năng và cấp độ. 2.2.3. Thực trạng công tác tuyển mộ
Hoạt động tuyển mộ của khách sạn Sheraton Hà Nội chủ yếu do bộ phận nhân lực
đảm nhiệm. Bộ phận này sẽ nghiên cứu công việc của từng bộ phận, từ đó đưa ra cơ cấu
nhân lực cần thiết của từng bộ phận và của khach sạn. Dựa trên kết quả nghiên cứu này
phòng nhân lực sẽ bộ phép các bộ phận khác được phép tuyển bao nhiêu lao động. Tiếp
đó, họ sẽ đưa ra những tiêu chí để chọn nhân viên. Thông thường, phòng nhân lực chỉ
đưa ra những tiêu chí chung như trình độ ngoại ngữ, tính đồng đội, ngoại hình, trình độ
học vấn,... Trưởng các bộ phận khác sẽ thông qua số lượng lao động được phép tuyển
và số lượng lao động bộ phận mình cần để thỏa thuận với phòng nhân lực để đưa ra một
con số phù hợp. Họ cũng có trách nhiệm đưa ra những tiêu chí riêng mà một nhân viên
bộ phận mình cần, từ đó phòng nhân lực sẽ kết hợp các tiêu chí để tuyển được người
phù hợp với vị trí công việc còn trống. Sau khi đã có những tiêu chí cần thiết, phòng
nhân lực tiến hành thông báo tuyển người bao gồm thông báo cho cả nhân viên trong
khách sạn biết và thông báo qua các phương tiện như báo chí, các phương tiện truyền
than, truyền hình, trang web hoặc qua các công ty tư vấn lao động,.. Việc thông báo cho
nhân viên trong khách sạn biết nhằm hai mục đích chính, thứ nhất là để cho các nhân
viên ở các vị trí khác có khả năng và có mong muốn ứng cử vào vị trí cần tuyển, thứ hai
là để cho họ có thể giới thiệu những ứng cử khác cho vị trí trí đó. Như vậy sẽ có nhiều
người tham gia tuyển và hiệu quả, chất lượng tuyển chọn sẽ cao, đồng thời cũng thể hiện
sự ưu tiên đối với các nhân viên khách sạn, tạo cơ hội cho họ thăng tiến lên những vị trí xứng đáng.
2.2.4. Thực trạng công tác tuyển chọn
Hoạt động tuyển chọn của khách sạn Sheraton Hà Nội sẽ do phòng nhân lực kết
hợp với các bộ phận khác thực hiện. Đối với những người lao động mới được tuyển thì
sẽ được thử việc trong hai tháng. Đây là thời gian vừa thử thách đối với họ, vừa là thời
gian để đào tạo họ. Người này sẽ được đưa về bộ phận tuyển người, làm việc ở vị trí
công việc cần tuyển dưới sự giám sát, dạy bảo của một nhân viên có kinh nghiệm hoặc
một người quản lí hoặc một giám sát viên. Nhân viên thử việc sẽ vừa làm vừa quan sát
những người khác làm và thực hiện theo, sẽ được hướng dẫn những cách thức, những
tiêu chuẩn thực thực hiện công việc. Tất cả những gì nhân viên mới làm sẽ được giám
sát, ghi chép, tổng hợp, đánh giá và sau hai tháng, những thông tin này sẽ là căn cứ để
phòng nhân lực quyết định xem có kí hợp đồng lao động với ứng cử viên này không.
Nếu được chấp nhận ứng cử viên đó sẽ trở thành nhân viên chính thức. Ngoài việc đào
tạo nhân viên mới, khách sạn còn thường xuyên đào tạo cho tất cả những nhân viên cũ
ở mọi cấp thông qua các buổi training về ngoại ngữ về các tiêu chuẩn quy định mới, các
chính sách, chiến lược mới của các nhà lãnh đạo, làm cho họ hiểu rõ và thực hiện các chính sách đúng đắn.
2.3. Đánh giá công tác tuyển dụng tại khách sạn Sheraton Hà Nội
2.3.1. Ưu điểm
Khách sạn Sheraton Hà Nội: Là một trong số những khách sạn bậc nhất đạt chuẩn
5 sao quốc tế, Sheraton Hanoi Hotel được rất nhiều du khách trong và ngoài nước với
chất lượng dịch vụ tốt và chuyên nghiệp nhất. Khách sạn có một đội ngũ nhân viên
chuyên nghiệp và dày dặn kinh nghiệm, đồng thời khách sạn xậy dựng được một quá
trình tuyển dụng nhân viên công khai, hợp lí và rõ ràng thu hút được nhiều nguồn nhân
lực có chất lượng cao.
Có nhiều dịch vụ đa dạng và phong phú thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.
Khách sạn cũng tạo điều kiện tốt nhất cho nhân viên thăng tiến và phát triển toàn diện
năng lực làm việc. Khách sạn còn có những nội dung, chính sách mới về công tác tuyển
dụng đào tạo nhân viên để có một nguồn nhân lực tốt nhất cho khách sạn.
2.3.2. Nhược điểm
Việc kinh doanh nhà hàng – khách sạn cần một số lượng nguồn lao động trực tiếp.
Vì hoạt động kinh doanh của khách sạn chính là phục vụ khách hàng nên còn phụ thuộc
vào nhu cầu giờ giấc của khách.
Quy trình tuyển mộ tuyển chọn còn một số hạn hẹp.
Các phương pháp tuyển dụng đào tạo nhân sự còn ít và còn một số hạn thiếu sót trong công tác tuyển dụng
CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ
CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC TẠI KHÁCH SẠN SHERATON HÀ NỘI
3.1. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyển dụng tại
3.1.1. Đa dạng hóa kênh tuyển dụng
Để tuyển dụng thành công một vị trí như mong muốn, ứng viên và nhà tuyển dụng
cần một nơi để tiếp cận nhau. Và nơi đầu tiên phục vụ nhu cầu này chính là kênh tuyển
dụng.Việc lựa chọn kênh tuyển dụng hiệu quả, vừa tiết kiệm chi phí, vừa thu hút lực
lượng ứng viên giỏi chính là yếu tố quan trọng mà mọi nhà tuyển dụng luôn hướng đến.
Hiện nay trên thế giới có rất nhiều kênh tuyển dụng hiệu quả giúp nhà tuyển dụng thuận
lợi tìm thấy nguồn ứng viên ưng ý nhất.
Tuyển dụng trên các website tuyển dụng, ngày nay, các các website tuyển dụng
đang là một trong những kênh tuyển dụng được sử dụng phổ biến hơn cả, mang lại hiệu
quả cho một cách nhanh chóng, kịp thời. Với khả năng thu hút lượng lớn ứng viên từ
khắp mọi miền đất nước, nhà tuyển dụng đăng tin trên website tuyển dung trực tuyến sẽ
rất thuận lợi tìm được lượng ứng viên tiềm năng như mong muốn. Những kênh tuyển
dụng trực tuyến nổi tiếng tại Việt Nam có thể kể đến là Vietnamworks, Careerbuilder,
TopCV, Timviecnhanh, TalentBold…
Tuyển dụng qua các đơn vị headhunter đây là kênh tuyển dụng đa dạng vị trí, đặc
biệt rất hiệu quả cho khách sạn đang tuyển dụng những vị trí quản lý cấp cao hoặc vị trí khó tuyển.
Kênh tuyển dụng riêng thông qua website tuyển dụng” trên trang web chính thức
của khách sạn với lượng truy cập lớn. Và từ đó, bộ phận tuyển dụng không còn lệ thuộc
nhiều vào các kênh tuyển dụng trực tuyến nữa. Chủ động việc đăng tuyển, chủ động
ngân sách tuyển dụng, chủ động xây dựng hệ thống phần mềm quy trình tuyển dụng
riêng một cách hợp lí và hiệu quả.
Tuyển dụng thông qua hệ thống mạng xã hội: những phương tiện truyền thông xã
hội cũng chính là một kênh tuyển dụng thời đại đang rất “hot” hiện nay. Các nền tảng
mạng xã hội được sử dụng phổ biến nhất chính là Facebook, Zalo, Linkedin … Phương
thức sử dụng kênh tuyển dụng mạng xã hội còn giúp ứng viên có thể tìm hiểu thêm về
năng lực kinh doanh, thành tựu và những sản phẩm mà doanh nghiệp đã và đang hướng
tới thông qua việc truy cập lịch sử trạng thái của doanh nghiệp trên các nền tảng xã hội.
Tuyển dụng thông qua sự kiện tuyển dụng như ngày hội việc dành cho những sinh viên
năm cuối, tạo cơ hội việc làm và tìm kiếm được nhiều ứng viên. Liên kết với trường học
các trường Đại học, Cao đẳng, dạy nghề,... là nguồn ứng viên dồi dào và tiềm năng cho
các nhà tuyển dụng. Các chương trình hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường như tài
trợ, đồng tài trợ tổ chức các cuộc thi, chương trình nghiên cứu, hội thảo hướng nghiệp,
thực tập,... sẽ là cơ hội tốt để nhà tuyển dụng tiếp cận các ứng viên tiềm năng.
3.1.2. Đa dạng hóa các phương pháp tuyển dụng
Tuyển dụng nhân sự là một điều quan trọng. Nó là bước đầu tiên quyết định đến
chất lượng nguồn nhân lực của khách sạn, chính vì vậy khách sạn cần có nhiều phương
pháp tuyển dụng hơn để tuyển dụng được những lao động phù hợp với vị trí công việc
mà khách sạn cần. Nên chọn lọc một cách kĩ càng hơn để loại bỏ những hồ sơ không
phù hợp giúp khách sạn tiết kiệm được thời gian và chi phí hơn. Thông báo tuyển dụng
cần mô tả đầy đủ hơn các thông tin tuyển dụng, mô tả công việc mà khách sạn cần và sử
dụng nhiều phương thức để thông báo tuyển dụng nhằm thu hút được nhiều ứng viên
hơn. Tuyển dụng nội bộ sử dụng nguồn nhân lực trong công ty là ứng cửa viên (với các
vị trí cao hơn). Hoặc tuyển dụng theo hình thức sử dụng nhân viên trong công ty là
nguồn giới thiệu việc làm. Phương pháp này tiết kiệm thời gian cho nhà tuyển dụng cũng
như mang lại nguồn ứng viên mà không tốn quá nhiều chi phí. Tuyển dụng từ bên ngoài
là hình thức doanh nghiệp tự tuyển dụng thông qua các kênh khác nhau để chiêu mộ ứng
viên, lọc ứng viên và tuyển chọn ứng viên. Tuyển dụng qua các trung tâm đào tạo nguồn
nhân lực chất lượn phương pháp này tuyển dụng nhờ vào việc liên kết của doanh nghiệp
tới các trường cao đẳng, đại học. Phương pháp này giúp doanh nghiệp có thể quảng bá
thương hiệu tới đối tượng là sinh viên. Đồng thời có một nguồn nhân lực dồi dào cho
tương lai. Khách sạn có thể tuyển dụng nhân sự ở các vị trí: tuyển thực tập, học việc
hoặc làm nhân sự nguồn. Khách sạn có thể về các trường cao dẳng, đại học để tuyển
dụng những bạn sinh viên sắp ra trường để tăng cơ hội ngành nghề và đào tạo được
những nhân sự có chất lượng. Đào tạo đội ngũ sẵn có, vận dụng hợp lý các kênh tuyển
dụng là cách doanh nghiệp tìm người hiệu quả. Tuyển dụng thông qua bên thứ ba phương
thức tuyển dụng qua các đơn vị tuyển dụng nhân sự, việc làm. Thông thường, phương
thức này sử dụng để tuyển dụng ở những vị trí cao và quan trọng. Ngoài ra khách sạn có
thể tổ chức các chương trình, ngày hội việc làm để có thể tìm kiếm những lao động phù hợp và chất lượng.