Giải SGK Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 1: Thành phần và vai trò của đất

Xin gửi tới quý thày cô và các em học sinh Giải Khoa học lớp 5  Chân trời sáng tạo Bài 1: Thành phần và vai trò của đất với hướng dẫn giải chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi và làm bài tập Khoa học lớp 5  Chân trời sáng tạo. Thông qua đây các em học sinh đối chiếu với lời giải của mình, hoàn thành bài tập hiệu quả và ôn tập đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

1. Khoa học lớp 5 trang 6
Câu hỏi mở đầu trang 6 Khoa học lớp 5: Ngoài ánh sáng mặt trời không khí,
cây hình 1 còn cần để sống?
Trả lời:
Ngoài ánh sáng mặt trời không khí, cây hình 1 còn cần nước, chất dinh dưỡng
trong đất để sống.
1. Thành phần của đất
Câu hỏi khám phá trang 6 Khoa học lớp 5: Quan sát, đọc thông tin trong hình
dưới đây cho biết:
- Thực vật lấy từ đất những để sống phát triển?
- sao một số động vật thể sống được trong đất?
- Theo em, đất những thành phần nào?
Trả lời:
- Thực vật lấy từ đất chất dinh dưỡng, không khí nước để sống phát triển.
- Một số động vật thể sống được trong đất trong đất chứa không khí, nước
các chất dinh dưỡng (chất khoáng, mùn)…
- Theo em, đất gồm những thành phần: chất khoáng, mùn, không khí, nước,…
2. Khoa học lớp 5 trang 7
Luyện tập, thực hành trang 7 Khoa học lớp 5:
a) Thí nghiệm “Có trong đất?”
Chuẩn bị: Hai cốc thủy tinh trong suốt, một chai đựng mước sạch, một cốc đất vườn
(ở điều kiện bình thường), đũa khuấy, nắp cốc, gang tay.
Thực hiện:
Thí nghiệm 1:
- Rót nước vào cốc thủy tinh.
- Dự đoán: Ngay khi cho cục đất khô vào cốc chứa nước
như hình 3, em sẽ quan sát thấy gì?
- Tiến hành thí nghiệm so sánh kết quá thí nghiệm với
dự đoán của em.
- Em rút ra được kết luận sau thí nghiệm trên?
Thí nghiệm 2:
- Cho đất vào cốc thủy tinh đậy kín (hình 4).
- Dự đoán: Khi để cốc trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời, sau
khoảng một giờ, em sẽ quan sát thấy gì?
- Tiến hành thí nghiệm so sánh kết quả thí nghiệm với
dự đoán của em.
- Em rút ra được kết luận sau thí nghiệm trên?
- Thảo luận: Qua hai thí nghiệm trên, theo em đất những thành phần nào?
b) Quan sát hình 5 tả thí nghiệm. Theo em, thí nghiệm này cho biết thành
phần nào của đất?
Trả lời:
a) Thí nghiệm “Có trong đất?”
* Thí nghiệm 1:
- Ngay khi cho cục đất khô vào cốc chứa nước như hình 3, thấy bọt khí nổi lên.
- Rút ra kết luận: Trong đất không khí.
* Thí nghiệm 2:
- Khi để cốc trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời, sau khoảng một giờ, thấy các giọt
nước đọng phía trên bình.
- Rút ra kết luận: Trong đất nước.
b) Trong đất có:
- Phần nhẹ nổi lên phần chất hữu (xác thực vật chưa phân hủy hết);
- Phần phía dưới đất mùn: Phần đất sét, đất cát (tùy thuộc vào loại đất).
3. Khoa học lớp 5 trang 8
Vai trò của đất đối với cây trồng
Hoạt động khám phá trang 8 Khoa học lớp 5: Quan sát, đọc thông tin trong các
hình dưới đây cho biết:
- Để cây đứng vững, trồng cây trong nước cần điều kiện khác so với trồng cây
trong đất.
- Vai trò của đất đối với cây trồng.
Trả lời:
+ Hình 6a, 7a: Cây trồng trong nước nên cần phải giá đỡ để cây đứng thẳng.
+ Hình 6b, 7b: Cây trồng trong đất không cần giá đỡ, cây vẫn đứng thẳng.
- Để cây đứng vững, trồng cây trong nước cần điều kiện khác so với trồng cây
trong đất: cần phải giá đỡ.
- Vai trò của đất đối với cây trồng: Giữ cho rễ cây bám chặt vào đất giúp cho cây
đứng vững; Cung cấp các chất khoáng, mùn, không khí nước,...
4. Khoa học lớp 5 trang 9
Luyện tập, thực hành trang 9 Khoa học lớp 5: Viết về thành phần, vai trò của đất
đối với cây trồng chia sẻ với bạn.
Trả lời:
- Thành phần của đất: Đất gồm không khí, nước, chất khoáng, mùn,…
- Vai trò của đất đối với cây trồng là: Đất giữ cho cây đứng vững, cung cấp dinh
dưỡng (chất khoáng, mùn), không khí, nước đảm bảo cho cây sống phát triển.
Câu hỏi đố em trang 9 Khoa học lớp 5: sao trong trồng trọt người ta cần cày,
bừa, vun đất vào gốc cây?
Trả lời:
+ Cày, bừa để đất tơi xốp, nhiều không khí giúp cây khỏe mạnh, sinh trưởng
phát triển tốt.
+ Vun đất vào gốc cây làm chặt gốc cây để cây giá đỡ, giúp cây đứng thẳng.
| 1/5

Preview text:

1. Khoa học lớp 5 trang 6
Câu hỏi mở đầu trang 6 Khoa học lớp 5:
Ngoài ánh sáng mặt trời và không khí,
cây ở hình 1 còn cần gì để sống? Trả lời:
Ngoài ánh sáng mặt trời và không khí, cây ở hình 1 còn cần nước, chất dinh dưỡng trong đất để sống.
1. Thành phần của đất
Câu hỏi khám phá trang 6 Khoa học lớp 5:
Quan sát, đọc thông tin trong hình dưới đây và cho biết:
- Thực vật lấy từ đất những gì để sống và phát triển?
- Vì sao một số động vật có thể sống được trong đất?
- Theo em, đất có những thành phần nào? Trả lời:
- Thực vật lấy từ đất chất dinh dưỡng, không khí và nước để sống và phát triển.
- Một số động vật có thể sống được trong đất vì trong đất có chứa không khí, nước
và các chất dinh dưỡng (chất khoáng, mùn)…
- Theo em, đất gồm những thành phần: chất khoáng, mùn, không khí, nước,…
2. Khoa học lớp 5 trang 7
Luyện tập, thực hành trang 7 Khoa học lớp 5:
a) Thí nghiệm “Có gì trong đất?”
Chuẩn bị: Hai cốc thủy tinh trong suốt, một chai đựng mước sạch, một cốc đất vườn
(ở điều kiện bình thường), đũa khuấy, nắp cốc, gang tay. Thực hiện: Thí nghiệm 1:
- Rót nước vào cốc thủy tinh.
- Dự đoán: Ngay khi cho cục đất khô vào cốc chứa nước
như hình 3, em sẽ quan sát thấy gì?
- Tiến hành thí nghiệm và so sánh kết quá thí nghiệm với dự đoán của em.
- Em rút ra được kết luận gì sau thí nghiệm trên? Thí nghiệm 2:
- Cho đất vào cốc thủy tinh và đậy kín (hình 4).
- Dự đoán: Khi để cốc trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời, sau
khoảng một giờ, em sẽ quan sát thấy gì?
- Tiến hành thí nghiệm và so sánh kết quả thí nghiệm với dự đoán của em.
- Em rút ra được kết luận gì sau thí nghiệm trên?
- Thảo luận: Qua hai thí nghiệm trên, theo em đất có những thành phần nào?
b) Quan sát hình 5 và mô tả thí nghiệm. Theo em, thí nghiệm này cho biết thành phần nào của đất? Trả lời:
a) Thí nghiệm “Có gì trong đất?” * Thí nghiệm 1:
- Ngay khi cho cục đất khô vào cốc chứa nước như hình 3, thấy có bọt khí nổi lên.
- Rút ra kết luận: Trong đất có không khí. * Thí nghiệm 2:
- Khi để cốc trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời, sau khoảng một giờ, thấy có các giọt
nước đọng phía trên bình.
- Rút ra kết luận: Trong đất có nước. b) Trong đất có:
- Phần nhẹ nổi lên là phần chất hữu cơ (xác thực vật chưa phân hủy hết);
- Phần phía dưới là đất mùn: Phần đất sét, đất cát (tùy thuộc vào loại đất).
3. Khoa học lớp 5 trang 8
Vai trò của đất đối với cây trồng
Hoạt động khám phá trang 8 Khoa học lớp 5:
Quan sát, đọc thông tin trong các
hình dưới đây và cho biết:
- Để cây đứng vững, trồng cây trong nước cần có điều kiện gì khác so với trồng cây trong đất.
- Vai trò của đất đối với cây trồng. Trả lời:
+ Hình 6a, 7a: Cây trồng trong nước nên cần phải có giá đỡ để cây đứng thẳng.
+ Hình 6b, 7b: Cây trồng trong đất không cần giá đỡ, cây vẫn đứng thẳng.
- Để cây đứng vững, trồng cây trong nước cần có điều kiện khác so với trồng cây
trong đất: cần phải có giá đỡ.
- Vai trò của đất đối với cây trồng: Giữ cho rễ cây bám chặt vào đất và giúp cho cây
đứng vững; Cung cấp các chất khoáng, mùn, không khí và nước,...
4. Khoa học lớp 5 trang 9
Luyện tập, thực hành trang 9 Khoa học lớp 5:
Viết về thành phần, vai trò của đất
đối với cây trồng và chia sẻ với bạn. Trả lời:
-
Thành phần của đất: Đất gồm không khí, nước, chất khoáng, mùn,…
- Vai trò của đất đối với cây trồng là: Đất giữ cho cây đứng vững, cung cấp dinh
dưỡng (chất khoáng, mùn), không khí, nước đảm bảo cho cây sống và phát triển.
Câu hỏi đố em trang 9 Khoa học lớp 5: Vì sao trong trồng trọt người ta cần cày,
bừa, vun đất vào gốc cây? Trả lời:
+ Cày, bừa để đất tơi xốp, có nhiều không khí giúp cây khỏe mạnh, sinh trưởng và phát triển tốt.
+ Vun đất vào gốc cây làm chặt gốc cây để cây có giá đỡ, giúp cây đứng thẳng.