Giải SGK Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 4: Sự biến đổi của chất

Xin gửi tới quý thày cô và các em học sinh Giải Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 4: Sự biến đổi của chất với hướng dẫn giải chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi và làm bài tập Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo Thông qua đây các em học sinh đối chiếu với lời giải của mình, hoàn thành bài tập hiệu quả và ôn tập đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem! 

I. Khoa học lớp 5 trang 19
Câu hỏi mở đầu trang 19 Khoa học lớp 5: sao cần bảo quản những que kem
trong ngăn đá của tủ lạnh.
Trả lời:
Cần bảo quản những que kem trong ngăn đá của tủ lạnh. nhiệt độ ngoài môi
trường, kem sẽ bị tan chảy.
1. Một số đặc điểm của chất trạng thái rắn, lỏng, khí.
Câu hỏi khám phá trang 19 Khoa học lớp 5: Đọc thông tin, quan sát các hình từ 1
đến 6 nêu một số đặc điểm của chất trạng thái rắn, lỏng, khí.
Trả lời:
- Hình 1, 2, 3: Chất trạng thái rắn hình dạng chiếm khoảng không gian xác
định.
- Hình 4a, 4b, 4c: Chất trạng thái lỏng không hình dạng xác định chiếm
khoảng không gian xác định.
- Hình 5, 6: Chất trạng thái khí không hình dạng xác định, thể lan ra theo
mọi hướng chiếm đầy không gian vật chất chứa nó.
II. Khoa học lớp 5 trang 20
Luyện tập, thực hành trang 20 Khoa học lớp 5: T chơi:“Ai nhanh Ai đúng?”
Xếp mỗi ô chữ dưới đây vào nhóm chất tương ứng (Các chất đều điều kiện nhiệt
độ phòng).
Trả lời:
CHẤT RẮN
CHẤT LỎNG
CHẤT KHÍ
Cái đinh sắt
Miếng gỗ
Sỏi, đá
Giọt nước
Mật ong
Hơi nước
Ô-xi
Ni-tơ
Vận dụng trang 20 Khoa học lớp 5: Đố em: sao người ta phải giữ chất khí
trong bình kín?
Trả lời:
chất khí thể lan ra theo mọi hướng nên cần phải đựng trong bình kín.
2. Sự biến đổi trạng thái của chất
III. Khoa học lớp 5 trang 21
Câu hỏi khám phá trang 21 Khoa học lớp 5:
- Nước, sô-cô-la trong những hình dưới đây đang trạng thái nào?
- Kể một số dụ về sự biến đổi trạng thái của chất em quan sát được trong đời
sống thường ngày.
- Theo em, để chất thể thay đổi trạng thái cần điều kiện gì?
Trả lời:
- Trạng thái của nước la trong hình:
+ Hình 8a: Nước trạng thái rắn;
+ Hình 8b: Nước trạng thái lỏng;
+ Hình 8c: Nước trạng thái hơi.
+ Hình 9a: Sô-cô-la trạng thái rắn;
+ Hình 9b: Sô-cô-la trạng thái lỏng;
- dụ về sự biến đổi trạng thái của chất em quan sát được trong đời sống
thường ngày:
+ Đường ăn khi đun nóng nhẹ chuyển từ trạng thái rắn sang lỏng;
+ Mỡ lợn khi mới rán xong thể lỏng; để nguội sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh thì
chuyển sang thể rắn.
- Theo em, để chất thể thay đổi trạng thái cần nhiệt độ.
Luyện tập, thực hành trang 21 Khoa học lớp 5: Tìm hiểu sự thay đổi của một số
chất, viết hoặc vẽ vào vở theo gợi ý chia sẻ với bạn.
Trả lời:
- Khi đun nóng, i-ôt chuyển từ trạng thái rắn sang hơi.
- Khi bị nung nóng nhiêt độ cao, các kim loại (sắt, vàng, bạc, đồng …) bị nóng
chảy chuyển từ trạng thái rắn sang lỏng, để nguội lại đông đặc thành trạng thái
rắn.
3. Sự biến đổi hóa học.
IV. Khoa học lớp 5 trang 22
Câu hỏi khám phá trang 22 Khoa học lớp 5:
Thí nghiệm 1:
Chuẩn bị: Bao diêm, đĩa sứ.
Thực hiện:
- Đốt cháy que diêm.
- Đặt que diêm vào đĩa (hình 11),
Thảo luận:
- Sau khi bị đốt cháy, que diêm đã biến đổi như thế
nào?
- Que diêm còn giữ được màu sắc ban đầu không?
Thí nghiệm 2:
Chuẩn bị: Một thìa đường; ống nghiệm; giá treo, đèn cồn.
Thực hiện:
- Cho đường vào ống nghiệm.
- Đun nóng ống nghiệm chứa đường trên ngọn lửa đèn cồn (hình 12a, 12b) cho
đến khi đường chảy đen (hình 12c).
Thảo luận:
- tả hiện tượng xảy ra.
- Dưới tác dụng của nhiệt, đường còn
giữ được màu sắc, mùi, vị như ban
đầu không?
- Em rút ra được kết luận sau hai
thí nghiệm trên?
Chú ý:
× Tuân thủ theo hướng dẫn của thầy,
giáo.
× Cẩn thận khi thực hiện để tránh
bỏng tay gây cháy nổ.
Trả lời:
Thí nghiệm 1:
- Sau khi bị đốt cháy, que diêm chuyển thành than, dễ bị bóp vụn.
- Que diêm không còn màu sắc ban đầu chuyển thành màu đen.
Thí nghiệm 2:
- Hiện tượng: Đường chảy ra, chuyển thành trạng thái lỏng, hóa nâu rồi biến thành
màu đen, khói bay lên.
- Dưới tác dụng của nhiệt đường không còn giữ được màu sắc, mùi, vị như ban
đầu: Đường chuyển từ màu trắng thành màu nâu rồi thành màu đen, vị đắng, mùi
khét.
- Em rút ra kết luận: hai thí nghiệm trên, chất ban đầu đã chuyển thành chất khác,
không còn giữ được màu sắc mùi vị như ban đầu.
V. Khoa học lớp 5 trang 23
Luyện tập, thực hành trang 23 Khoa học lớp 5: Đố em: Trong các trường hợp
dưới đây, trường hợp nào sự biến đổi hóa học? sao em biết?
Trả lời:
Các trường hợp sự biến đổi hóa học:
- Hình 13 thành phần ban đầu (trứng, bột mì) không ăn được luôn, nhưng sau khi
chế biến thành bánh thì thể ăn được, chứng tỏ sự biến đổi hoá học.
- Hình 15 đinh sắt màu trắng xám bị chuyển thành gỉ sắt, giòn hơn, màu nâu
đỏ.
- Hình 18 củi bị cháy thành than màu đen (giống trường hợp que diêm).
Vận dụng trang 23 Khoa học lớp 5: Tìm các dụ sự thay đổi trạng thái sự
biến đổi hóa học của chất em thường gặp. Chia sẻ với bạn.
Trả lời:
- dụ sự thay đổi trạng thái của chất: Khi đun nóng, thực vật, mỡ động vật
chuyển từ trạng thái rắn sang lỏng.
- dụ sự biến đổi hóa học của chất: Cơm để lâu bị ôi thiu; đốt cháy gas; cây
bị mục, ….
| 1/6

Preview text:

I. Khoa học lớp 5 trang 19
Câu hỏi mở đầu trang 19 Khoa học lớp 5:
Vì sao cần bảo quản những que kem
trong ngăn đá của tủ lạnh. Trả lời:
Cần bảo quản những que kem trong ngăn đá của tủ lạnh. Vì ở nhiệt độ ngoài môi
trường, kem sẽ bị tan chảy.
1. Một số đặc điểm của chất ở trạng thái rắn, lỏng, khí.
Câu hỏi khám phá trang 19 Khoa học lớp 5:
Đọc thông tin, quan sát các hình từ 1
đến 6 và nêu một số đặc điểm của chất ở trạng thái rắn, lỏng, khí. Trả lời:
- Hình 1, 2, 3: Chất ở trạng thái rắn có hình dạng và chiếm khoảng không gian xác định.
- Hình 4a, 4b, 4c: Chất ở trạng thái lỏng không có hình dạng xác định và chiếm
khoảng không gian xác định.
- Hình 5, 6: Chất ở trạng thái khí không có hình dạng xác định, nó có thể lan ra theo
mọi hướng và chiếm đầy không gian vật chất chứa nó.
II. Khoa học lớp 5 trang 20
Luyện tập, thực hành trang 20 Khoa học lớp 5: Trò chơi:
“Ai nhanh – Ai đúng?”
Xếp mỗi ô chữ dưới đây vào nhóm chất tương ứng (Các chất đều ở điều kiện nhiệt độ phòng). Trả lời: CHẤT RẮN CHẤT LỎNG CHẤT KHÍ Cái đinh sắt Giọt nước Hơi nước Miếng gỗ Mật ong Ô-xi Sỏi, đá Ni-tơ
Vận dụng trang 20 Khoa học lớp 5: Đố em: Vì sao người ta phải giữ chất khí trong bình kín? Trả lời:
Vì chất khí có thể lan ra theo mọi hướng nên cần phải đựng trong bình kín.
2. Sự biến đổi trạng thái của chất
III. Khoa học lớp 5 trang 21
Câu hỏi khám phá trang 21 Khoa học lớp 5:
- Nước, sô-cô-la trong những hình dưới đây đang ở trạng thái nào?
- Kể một số ví dụ về sự biến đổi trạng thái của chất mà em quan sát được trong đời sống thường ngày.
- Theo em, để chất có thể thay đổi trạng thái cần có điều kiện gì? Trả lời:
- Trạng thái của nước và sô – cô – la trong hình:
+ Hình 8a: Nước ở trạng thái rắn;
+ Hình 8b: Nước ở trạng thái lỏng;
+ Hình 8c: Nước ở trạng thái hơi.
+ Hình 9a: Sô-cô-la ở trạng thái rắn;
+ Hình 9b: Sô-cô-la ở trạng thái lỏng;
- Ví dụ về sự biến đổi trạng thái của chất mà em quan sát được trong đời sống thường ngày:
+ Đường ăn khi đun nóng nhẹ chuyển từ trạng thái rắn sang lỏng;
+ Mỡ lợn khi mới rán xong ở thể lỏng; để nguội sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh thì chuyển sang thể rắn.
- Theo em, để chất có thể thay đổi trạng thái cần có nhiệt độ.
Luyện tập, thực hành trang 21 Khoa học lớp 5: Tìm hiểu sự thay đổi của một số
chất, viết hoặc vẽ vào vở theo gợi ý và chia sẻ với bạn. Trả lời:
- Khi đun nóng, i-ôt chuyển từ trạng thái rắn sang hơi.
- Khi bị nung nóng ở nhiêt độ cao, các kim loại (sắt, vàng, bạc, đồng …) bị nóng
chảy và chuyển từ trạng thái rắn sang lỏng, để nguội lại đông đặc thành trạng thái rắn.
3. Sự biến đổi hóa học.
IV. Khoa học lớp 5 trang 22
Câu hỏi khám phá trang 22 Khoa học lớp 5:
Thí nghiệm 1:
Chuẩn bị: Bao diêm, đĩa sứ. Thực hiện: - Đốt cháy que diêm.
- Đặt que diêm vào đĩa (hình 11), Thảo luận:
- Sau khi bị đốt cháy, que diêm đã biến đổi như thế nào?
- Que diêm còn giữ được màu sắc ban đầu không? Thí nghiệm 2:
Chuẩn bị: Một thìa đường; ống nghiệm; giá treo, đèn cồn. Thực hiện:
- Cho đường vào ống nghiệm.
- Đun nóng ống nghiệm có chứa đường trên ngọn lửa đèn cồn (hình 12a, 12b) cho
đến khi đường chảy đen (hình 12c). Thảo luận: Chú ý:
- Mô tả hiện tượng xảy ra.
× Tuân thủ theo hướng dẫn của thầy,
- Dưới tác dụng của nhiệt, đường còn cô giáo.
giữ được màu sắc, mùi, vị như ban
× Cẩn thận khi thực hiện để tránh đầu không?
bỏng tay và gây cháy nổ.
- Em rút ra được kết luận gì sau hai thí nghiệm trên? Trả lời: Thí nghiệm 1:
- Sau khi bị đốt cháy, que diêm chuyển thành than, dễ bị bóp vụn.
- Que diêm không còn màu sắc ban đầu mà chuyển thành màu đen. Thí nghiệm 2:
- Hiện tượng: Đường chảy ra, chuyển thành trạng thái lỏng, hóa nâu rồi biến thành màu đen, có khói bay lên.
- Dưới tác dụng của nhiệt đường không còn giữ được màu sắc, mùi, vị như ban
đầu: Đường chuyển từ màu trắng thành màu nâu rồi thành màu đen, có vị đắng, mùi khét.
- Em rút ra kết luận: Ở hai thí nghiệm trên, chất ban đầu đã chuyển thành chất khác,
không còn giữ được màu sắc và mùi vị như ban đầu.
V. Khoa học lớp 5 trang 23
Luyện tập, thực hành trang 23 Khoa học lớp 5: Đố em:
Trong các trường hợp
dưới đây, trường hợp nào có sự biến đổi hóa học? Vì sao em biết? Trả lời:
Các trường hợp có sự biến đổi hóa học:
- Hình 13 vì thành phần ban đầu (trứng, bột mì) không ăn được luôn, nhưng sau khi
chế biến thành bánh thì có thể ăn được, chứng tỏ có sự biến đổi hoá học.
- Hình 15 vì đinh sắt màu trắng xám bị chuyển thành gỉ sắt, giòn hơn, có màu nâu đỏ.
- Hình 18 vì củi bị cháy thành than màu đen (giống trường hợp que diêm).
Vận dụng trang 23 Khoa học lớp 5: Tìm các ví dụ có sự thay đổi trạng thái và sự
biến đổi hóa học của chất mà em thường gặp. Chia sẻ với bạn. Trả lời:
- Ví dụ có sự thay đổi trạng thái của chất: Khi đun nóng, bơ thực vật, mỡ động vật
chuyển từ trạng thái rắn sang lỏng.
- Ví dụ có sự biến đổi hóa học của chất: Cơm để lâu bị ôi thiu; đốt cháy gas; lá cây bị mục, ….