Giải Tin học 8 Bài 3: Sử dụng biểu thức trong chương trình | Cánh diều

Giải Tin học 8 Bài 3: Sử dụng biểu thức trong chương trình | Cánh diều. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 4 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Môn:

Tin học 8 300 tài liệu

Thông tin:
4 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải Tin học 8 Bài 3: Sử dụng biểu thức trong chương trình | Cánh diều

Giải Tin học 8 Bài 3: Sử dụng biểu thức trong chương trình | Cánh diều. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 4 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

105 53 lượt tải Tải xuống
1
Giải Tin học lớp 8 Bài 3: Sử dụng biểu thức trong chương trình
Giải Luyện tập Tin học 8 Cánh diều Bài 3
Luyện tập 1
Em hãy biu din các biu thức sau đây trong Scratch cho biết mi biu thc
đó thuộc kiu d liu nào
a) (m + n) : | 5 + d |;
b) (P kng chia hết cho 3);
c) (x > 30) và (y < 100);
d) “Hãy nhp mt khẩu”.
Tr li:
a) Biu thc kiu s gm các phép tính +, -, abs, /
b) Biu thc logic có cha toán t not
c) Biu thc kiu logic có cha toán t and
d) Biu thc kiu xâu t cha chui “Hãy nhp mt khu”
2
Luyện tập 2
Khi thc hin lnh Hình 3, máy tính s ly mt s ngu nhiên trong khong t
1 đến 10 làm gtr cho biến s mt. Em hãy to u lệnh để y thông báo
trên màn hình con s đã được máy chn. d, nếu máy ly s ngu nhiên là 9,
cần đưa ra thông báo “S mà máy đã chn ngẫu nhiên là 9
Tr li:
Câu lnh
Kết qu như sau:
3
Giải Vận dụng Tin học 8 Cánh diều Bài 3
Em hãy tạo chương trình Scratch đ nhp t bàn phím s giây X, sau đó thông
báo ra màn hình kết qu đi X thành gi, phút, giây. d: “3678 giây” tkết
qu cần thông báo ra màn hình là “1 gi 1 phút 18 giây”
Tr li:
* Cách tính
To biến X để lưu số giây cần đi
Hỏi ni dùng nhp s giây X
Chuyn X thành gi, phút, giây bng cách:
Tính s gi bng cách chia X cho 3600 và ly phn nguyên
Tính s pt bng cách chia s dư của bước trên cho 60 và ly phn nguyên
Tính s giây bng cách ly s dư của bước trên
Chương trình:
4
Trả lời câu hỏi tự kiểm tra Tin học 8 Cánh diều Bài 3
Trong c câu sau, những u nào đúng?
1) Biu thc th hin cáchm mt giá tr.
2) Nhóm Operators trong Scratch cung cấp các phép toán đ to ra các biu thc.
3) Trong Scratch tt c các biu thc đều th hin d liu kiu s.
4) Nếu mt biến giá tr mt dòng ch thì biến đó không phi mt biu
thc.
Tr li:
1) Đúng
2) Đúng
3) Không đúng. Trong Scratch, các biu thc th th hin d liu kiu s,
xâu kí t hoc logic.
4) Không đúng. Mt biến th mt biu thc và th cha mt dòng ch
nếu được khai báo vi kiu d liu là xâu t.
| 1/4

Preview text:

Giải Tin học lớp 8 Bài 3: Sử dụng biểu thức trong chương trình
Giải Luyện tập Tin học 8 Cánh diều Bài 3 Luyện tập 1
Em hãy biểu diễn các biểu thức sau đây trong Scratch và cho biết mỗi biểu thức
đó thuộc kiểu dữ liệu nào a) (m + n) : | 5 + d |;
b) (P không chia hết cho 3);
c) (x > 30) và (y < 100);
d) “Hãy nhập mật khẩu”. Trả lời:
a) Biểu thức kiểu số gồm các phép tính +, -, abs, /
b) Biểu thức logic có chứa toán tử not
c) Biểu thức kiểu logic có chứa toán tử and
d) Biểu thức kiểu xâu kí tự chứa chuỗi “Hãy nhập mật khẩu” 1 Luyện tập 2
Khi thực hiện lệnh ở Hình 3, máy tính sẽ lấy một số ngẫu nhiên trong khoảng từ
1 đến 10 làm giá trị cho biến số bí mật. Em hãy tạo câu lệnh để máy thông báo
trên màn hình con số đã được máy chọn. Ví dụ, nếu máy lấy số ngẫu nhiên là 9,
cần đưa ra thông báo “Số mà máy đã chọn ngẫu nhiên là 9” Trả lời: Câu lệnh Kết quả như sau: 2
Giải Vận dụng Tin học 8 Cánh diều Bài 3
Em hãy tạo chương trình Scratch để nhập từ bàn phím số giây X, sau đó thông
báo ra màn hình kết quả đổi X thành giờ, phút, giây. Ví dụ: “3678 giây” thì kết
quả cần thông báo ra màn hình là “1 giờ 1 phút 18 giây” Trả lời: * Cách tính
Tạo biến X để lưu số giây cần đổi
Hỏi người dùng nhập số giây X
Chuyển X thành giờ, phút, giây bằng cách:
Tính số giờ bằng cách chia X cho 3600 và lấy phần nguyên
Tính số phút bằng cách chia số dư của bước trên cho 60 và lấy phần nguyên
Tính số giây bằng cách lấy số dư của bước trên Chương trình: 3
Trả lời câu hỏi tự kiểm tra Tin học 8 Cánh diều Bài 3
Trong các câu sau, những câu nào đúng?
1) Biểu thức thể hiện cách tìm một giá trị.
2) Nhóm Operators trong Scratch cung cấp các phép toán để tạo ra các biểu thức.
3) Trong Scratch tất cả các biểu thức đều thể hiện dữ liệu kiểu số.
4) Nếu một biến có giá trị là một dòng chữ thì biến đó không phải là một biểu thức. Trả lời: 1) Đúng 2) Đúng
3) Không đúng. Trong Scratch, các biểu thức có thể thể hiện dữ liệu kiểu số, xâu kí tự hoặc logic.
4) Không đúng. Một biến có thể là một biểu thức và có thể chứa một dòng chữ
nếu được khai báo với kiểu dữ liệu là xâu kí tự. 4