Giải Tin học 8 Bài 3: Sử dụng biểu thức trong chương trình | Cánh diều
Giải Tin học 8 Bài 3: Sử dụng biểu thức trong chương trình | Cánh diều. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 4 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!
Chủ đề: Chủ đề F: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính 8 (CD)
Môn: Tin học 8
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Giải Tin học lớp 8 Bài 3: Sử dụng biểu thức trong chương trình
Giải Luyện tập Tin học 8 Cánh diều Bài 3 Luyện tập 1
Em hãy biểu diễn các biểu thức sau đây trong Scratch và cho biết mỗi biểu thức
đó thuộc kiểu dữ liệu nào a) (m + n) : | 5 + d |;
b) (P không chia hết cho 3);
c) (x > 30) và (y < 100);
d) “Hãy nhập mật khẩu”. Trả lời:
a) Biểu thức kiểu số gồm các phép tính +, -, abs, /
b) Biểu thức logic có chứa toán tử not
c) Biểu thức kiểu logic có chứa toán tử and
d) Biểu thức kiểu xâu kí tự chứa chuỗi “Hãy nhập mật khẩu” 1 Luyện tập 2
Khi thực hiện lệnh ở Hình 3, máy tính sẽ lấy một số ngẫu nhiên trong khoảng từ
1 đến 10 làm giá trị cho biến số bí mật. Em hãy tạo câu lệnh để máy thông báo
trên màn hình con số đã được máy chọn. Ví dụ, nếu máy lấy số ngẫu nhiên là 9,
cần đưa ra thông báo “Số mà máy đã chọn ngẫu nhiên là 9” Trả lời: Câu lệnh Kết quả như sau: 2
Giải Vận dụng Tin học 8 Cánh diều Bài 3
Em hãy tạo chương trình Scratch để nhập từ bàn phím số giây X, sau đó thông
báo ra màn hình kết quả đổi X thành giờ, phút, giây. Ví dụ: “3678 giây” thì kết
quả cần thông báo ra màn hình là “1 giờ 1 phút 18 giây” Trả lời: * Cách tính
Tạo biến X để lưu số giây cần đổi
Hỏi người dùng nhập số giây X
Chuyển X thành giờ, phút, giây bằng cách:
Tính số giờ bằng cách chia X cho 3600 và lấy phần nguyên
Tính số phút bằng cách chia số dư của bước trên cho 60 và lấy phần nguyên
Tính số giây bằng cách lấy số dư của bước trên Chương trình: 3
Trả lời câu hỏi tự kiểm tra Tin học 8 Cánh diều Bài 3
Trong các câu sau, những câu nào đúng?
1) Biểu thức thể hiện cách tìm một giá trị.
2) Nhóm Operators trong Scratch cung cấp các phép toán để tạo ra các biểu thức.
3) Trong Scratch tất cả các biểu thức đều thể hiện dữ liệu kiểu số.
4) Nếu một biến có giá trị là một dòng chữ thì biến đó không phải là một biểu thức. Trả lời: 1) Đúng 2) Đúng
3) Không đúng. Trong Scratch, các biểu thức có thể thể hiện dữ liệu kiểu số, xâu kí tự hoặc logic.
4) Không đúng. Một biến có thể là một biểu thức và có thể chứa một dòng chữ
nếu được khai báo với kiểu dữ liệu là xâu kí tự. 4