Ngày soạn: 30 tháng 09 năm 2024
Họ và tên giáo viên: Nguyễn Kim Thông
Tổ chuyên môn: Vật lí Địa - Công nghệ
BÀI 5. THC HÀNH: NHN BIT TÍNH CHẤT CƠ BẢN
CA VT LIỆU CƠ KHÍ THÔNG DỤNG
Môn học: Công nghệ cơ khí 11A (1; 3; 4; 6)
Thời gian thực hiện: 2 tiết (tiết 10-11)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Sau khi học xong bài này, HS sẽ:
- Nhận biết được tính chất cơ bản của một số vật liệu bằng phương pháp đơn giản.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ: Biết lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Xác định tìm hiểu được các thông tin
liên quan đến vấn đề, đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề trong bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
Năng lực riêng:
- Nhận biết được c tính chất bản của một số vật liệu bằng phương pháp đơn
giản.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất nhân ái: ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV:
- SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án.
- Máy tính, máy chiếu.
- Các vật liệu: gang, thép, hợp kim nhôm, hợp kim đồng, nhựa có kích thước phù
hợp.
- Dụng cụ: ê tô, kim, búa nguội, đe nhỏ, dũa kim loại
2. Đối với HS: SGK, vở ghi và báo cáo thực hành theo mẫu sau:
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (15 phút)
a) Mục tiêu: Giúp tạo tâm thế hào hứng trước khi bước vào bài thực hành.
b) Nội dung: GV u cầu HS nêu các tính chất bản của vật liệu khí thông dụng
thông qua trò chơi.
c) Sản phẩm: Dựa vào kiến thức của bản thân, HS thực hiện yêu cầu GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV tổ chức trò chơi “Mò vật đoán đồ”: Trong hộp chứa các vật liệu khí thông
dụng, nhiệm vụ của HS phải đoán chính xác tên của vật liệu mình đang cầm.
- Luật chơi: Mỗi cắp đôi thời gian chơi 3 phút, 1 HS bịt mắt cho tay vào trong
hộp sờ vật liệu, HS còn lại nhìn thấy đồ vật đưa ra những gợi ý vật liệu đó nhưng
không được nói tên trực tiếp. Cặp đôi nào đoán đúng tên nhiều loại vật liệu nhất thì
nhóm đó chiến thắng.
- GV mời lần lượt 3 cặp HS lên chơi trò chơi sau khi phổ biến luật chơi.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS tham gia trò chơi, các bạn phía dưới
không nhắc tên vật liệu.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: Công bố nhóm đoán được nhiều tên
vật liệu nhất và tuyên dương khen thưởng.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: GV đánh giá phần chơi trò chơi của các cặp, trên
sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới - Bài 5. Thực hành nhận biết tính chất bản
của vật liệu cơ khí thông dụng.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (75 phút)
Hoạt động thực hành
a) Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được tính chất bản của một số vật liệu bằng phương
pháp đơn giản.
b) Nội dung: HS thực hành dưới sự hướng dẫn của GV, tuân thủ các quy tắc khi thực
hành.
c) Sản phẩm: Báo cáo thực hành.
II. Nội dung và trình tự thực hành
1. Nội dung thực hành
Nhận biết tính chất cơ bản của một số vật liệu bằng phương pháp đơn giản.
2. Trình tự thực hành
a) Nhận biết màu sắc, khối lượng
- Quan sát màu sắc của các mẫu
- Quan sát mặt gãy các mẫu
- Ước tính khối lượng
b) Nhận biết độ cứng và độ dẻo
- Dùng kìm hoặc lực tay uốn vật liệu
- Dùng dũa để xác định độ cứng, độ dẻo
c) Nhận biết khả năng biến dạng
- Dùng búa đập vào phần đầu của các thanh với lực đập như nhau để xác định khả năng
biến dạng.
III. Báo cáo thực hành
- Gợi ý báo đáp án báo cáo thực hành đính dưới hoạt động.
Tính chất
Gang
Thép
Hợp kim
nhôm
Hợp kim
đồng
Nhựa
Màu sắc
Trắng xám
Xám
Trắng bạc
Nâu đỏ cam
Xanh (đỏ
tùy mẫu)
Khối lượng
nặng
nặng
nhẹ
nặng
nhẹ
Độ cứng
Khá cứng
cứng
Ít cứng
Ít cứng
cứng
Độ dẻo
Ít dẻo
Ít dẻo
Khá dẻo
dẻo
Ít dẻo
Khả năng
biến dạng
Ít biến dạng
Ít biến dạng
Dễ biến
dạng
Dễ biến
dạng
Ít biến dạng
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chia lp thành các nhóm nh t 6-8 HS, phát vt liu và dng c thc hành.
- GV hướng dn HS thc hành theo trình t trong SGK.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS lắng nghe hướng dẫn của GV
- HS thực thành nhóm theo sự chỉ đạo của GV.
- GV hỗ trợ, quan sát.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- Đại diện từng nhóm phát biểu kết quả đã ghi trong báo cáo
- HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.
- Cuối giờ học HS nộp lại bản báo cáo cho GV.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
- GV nêu nhận xét, chốt lại kiến thức.
- GV chuyển sang nội dung tiếp theo.
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Ghi nhớ kiến thức trong bài.
- Hoàn thành các bài tập trong SBT.
- Chuẩn bị bài mới Ôn tập chủ đề 1 và chủ đề 2.

Preview text:

Ngày soạn: 30 tháng 09 năm 2024
Họ và tên giáo viên: Nguyễn Kim Thông
Tổ chuyên môn: Vật lí – Địa - Công nghệ

BÀI 5. THỰC HÀNH: NHẬN BIẾT TÍNH CHẤT CƠ BẢN
CỦA VẬT LIỆU CƠ KHÍ THÔNG DỤNG
Môn học: Công nghệ cơ khí 11A (1; 3; 4; 6)
Thời gian thực hiện: 2 tiết (tiết 10-11) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
Sau khi học xong bài này, HS sẽ: -
Nhận biết được tính chất cơ bản của một số vật liệu bằng phương pháp đơn giản. 2. Năng lực Năng lực chung: -
Năng lực tự chủ: Biết lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp. -
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định và tìm hiểu được các thông tin
liên quan đến vấn đề, đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề trong bài học. -
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm. Năng lực riêng: -
Nhận biết được các tính chất cơ bản của một số vật liệu bằng phương pháp đơn giản. 3. Phẩm chất -
Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. -
Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. -
Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV: -
SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án. - Máy tính, máy chiếu. -
Các vật liệu: gang, thép, hợp kim nhôm, hợp kim đồng, nhựa có kích thước phù hợp. -
Dụng cụ: ê tô, kim, búa nguội, đe nhỏ, dũa kim loại
2. Đối với HS: SGK, vở ghi và báo cáo thực hành theo mẫu sau:
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
(15 phút)
a) Mục tiêu:
Giúp tạo tâm thế hào hứng trước khi bước vào bài thực hành.
b) Nội dung: GV yêu cầu HS nêu các tính chất cơ bản của vật liệu cơ khí thông dụng thông qua trò chơi.
c) Sản phẩm: Dựa vào kiến thức của bản thân, HS thực hiện yêu cầu GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:

- GV tổ chức trò chơi “Mò vật đoán đồ”: Trong hộp có chứa các vật liệu cơ khí thông
dụng, nhiệm vụ của HS phải đoán chính xác tên của vật liệu mình đang cầm.
- Luật chơi: Mỗi cắp đôi có thời gian chơi là 3 phút, 1 HS bịt mắt và cho tay vào trong
hộp sờ vật liệu, HS còn lại nhìn thấy đồ vật và đưa ra những gợi ý vật liệu đó nhưng
không được nói tên trực tiếp. Cặp đôi nào đoán đúng tên nhiều loại vật liệu nhất thì nhóm đó chiến thắng.
- GV mời lần lượt 3 cặp HS lên chơi trò chơi sau khi phổ biến luật chơi.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS tham gia trò chơi, các bạn phía dưới
không nhắc tên vật liệu.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: Công bố nhóm đoán được nhiều tên
vật liệu nhất và tuyên dương khen thưởng.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: GV đánh giá phần chơi trò chơi của các cặp, trên
cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới - Bài 5. Thực hành nhận biết tính chất cơ bản
của vật liệu cơ khí thông dụng.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (75 phút) Hoạt động thực hành
a) Mục tiêu:
Giúp HS nhận biết được tính chất cơ bản của một số vật liệu bằng phương pháp đơn giản.
b) Nội dung: HS thực hành dưới sự hướng dẫn của GV, tuân thủ các quy tắc khi thực hành.
c) Sản phẩm: Báo cáo thực hành.
II. Nội dung và trình tự thực hành 1. Nội dung thực hành
Nhận biết tính chất cơ bản của một số vật liệu bằng phương pháp đơn giản.
2. Trình tự thực hành
a) Nhận biết màu sắc, khối lượng

- Quan sát màu sắc của các mẫu
- Quan sát mặt gãy các mẫu
- Ước tính khối lượng
b) Nhận biết độ cứng và độ dẻo
- Dùng kìm hoặc lực tay uốn vật liệu
- Dùng dũa để xác định độ cứng, độ dẻo
c) Nhận biết khả năng biến dạng
- Dùng búa đập vào phần đầu của các thanh với lực đập như nhau để xác định khả năng biến dạng.
III. Báo cáo thực hành
- Gợi ý báo đáp án báo cáo thực hành đính dưới hoạt động. Hợp kim Hợp kim Tính chất Gang Thép Nhựa nhôm đồng Màu sắc Xanh (đỏ Trắng xám Xám Trắng bạc Nâu đỏ cam tùy mẫu) Khối lượng nặng nặng nhẹ nặng nhẹ Độ cứng Khá cứng cứng Ít cứng Ít cứng cứng Độ dẻo Ít dẻo Ít dẻo Khá dẻo dẻo Ít dẻo Khả năng Dễ biến Dễ biến Ít biến dạng Ít biến dạng biến dạng Ít biến dạng dạng dạng
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ từ 6-8 HS, phát vật liệu và dụng cụ thực hành.
- GV hướng dẫn HS thực hành theo trình tự trong SGK.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS lắng nghe hướng dẫn của GV
- HS thực thành nhóm theo sự chỉ đạo của GV. - GV hỗ trợ, quan sát.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- Đại diện từng nhóm phát biểu kết quả đã ghi trong báo cáo
- HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.
- Cuối giờ học HS nộp lại bản báo cáo cho GV.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
- GV nêu nhận xét, chốt lại kiến thức.
- GV chuyển sang nội dung tiếp theo.
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
-
Ghi nhớ kiến thức trong bài. -
Hoàn thành các bài tập trong SBT. -
Chuẩn bị bài mới Ôn tập chủ đề 1 và chủ đề 2.
Document Outline

  • BÀI 5. THỰC HÀNH: NHẬN BIẾT TÍNH CHẤT CƠ BẢN
  • CỦA VẬT LIỆU CƠ KHÍ THÔNG DỤNG