Giáo án Công nghệ 5 Cánh Diều năm 2024-2025

Chăm chỉ: Thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học tập, có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường vào đời sống hằng ngày. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Công nghệ 5 23 tài liệu

Thông tin:
7 trang 1 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án Công nghệ 5 Cánh Diều năm 2024-2025

Chăm chỉ: Thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học tập, có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường vào đời sống hằng ngày. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

51 26 lượt tải Tải xuống
Giáo án Công nghệ 5 Cánh Diều năm 2024-2025
I. Giáo án lớp 5 môn Công nghệ sách Cánh Diều mẫu 1
(Tuần 1-16)
1. KHBD Công nghệ 5 Cánh Diều Tuần 1
TUẦN 1
CHỦ ĐỀ: CÔNG NGHỆ ĐỜI SỐNG
BÀI 1: CÔNG NGHỆ TRONG ĐỜI SỐNG (T1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Về năng lực
- Năng lực chung


 

- Năng lực công nghệ



2. Về phẩm chất
- 

- 

II. Đồ dùng dạy học
- 

- 
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động (5’)


- 


- 

- 

theo.
- 
GV
- 
- Nghe.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
2.1. Vai trò của sản phẩm công nghệ trong đời sống (15’)
 

- 

- 

- 
- 
- 




+ Hình 4: Máy hú

- -


- 
- 
hi


- 

- 


- Quan sát hình trang 5,6 SGK.
- 



- 
- 
- Nghe, ghi bài.
- 
- 
- Nghe, ghi bài.
- 


- Nghe, ghi bài.
3. Hoạt động luyện tập (15’)


- 


- GV yêu 



- 
- 

- 

-  
- 
- 
- Nghe.
- 
- 



- 

IV. Điều chỉnh sau bài dạy (Nếu có):


2. KHBD Công nghệ 5 Cánh Diều Tuần 2
Xem chi tiết trong file tải về.
3. KHBD Công nghệ 5 Cánh Diều Tuần 3
Xem chi tiết trong file tải về.
4. KHBD Công nghệ 5 Cánh Diều Tuần 4
Xem chi tiết trong file tải về.
5. KHBD Công nghệ 5 Cánh Diều Tuần 5
Xem chi tiết trong file tải về.
6. KHBD Công ngh 5 Cánh Diều Tuần 6
Xem chi tiết trong file tải về.
7. KHBD Lắp mô hình xe điện chạy bằng pin
Công Nghệ
LẮP HÌNH XE ĐIỆN CHẠY BẰNG PIN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- 
- 
- 
- R
n luyn t
nh c
n thn v

m b
o an to
n trong khi thc h
nh.
- Năng lực: 

- Phẩm chất: 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1.Đồ dùng
- GV: 
- 
2. Phương pháp và thuật dạy học
- PP : 
- 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Hoạt động mở đầu:
- 
- 


2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:
* Mục tiêu:
- 
- 
- 
* Cách tiến hành:
+ Hoạt động 1:

- 
mình.
+ Hoạt động 2: Quy trình lắp ghép
- 
- 
- 
- HS quan sát
- 
tra
- 
+ Lắp từng bộ phận:
-Lắp cabin.
-Lắp Thùng xe sàn cabin
-Lắp cabin với thùng
-Lắp trục bánh xe đai, bánh xe , động
đai truyền.
_ Lắp pin đấu dây với động cơ.
_ Vận hành thử.
- 





Bước 6:
+ Hoạt động 3:Thực hành lắp ghép
- 

- 

 

3.Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:
 GV nêu thêm.
- HS nêu
Xem tiếp tại file tải về.


II. Giáo án Công nghệ Lớp 5 Cánh Diều mẫu 2 (Full cả năm)
Giáo án Công nghệ 5 Cánh Diều trọn bộ cả năm



CHỦ ĐỀ 1: CÔNG NGHỆ ĐỜI SỐNG
BÀI 1: CÔNG NGHỆ TRONG ĐỜI SỐNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- 

 



- 

- 



II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:


III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

Hoạt động của HS
- 





- 
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- -Tr6
- 


- 




- 


- 




- 


- 

- 

chính xác.


- 





cao. Ngoài 


- HS chú ý quan sát
- 

- HS báo cáo
- 


HS quan 
- 
- 
- 

- 

- 

- 



| 1/7

Preview text:

Giáo án Công nghệ 5 Cánh Diều năm 2024-2025
I. Giáo án lớp 5 môn Công nghệ sách Cánh Diều mẫu 1 (Tuần 1-16)
1. KHBD Công nghệ 5 Cánh Diều Tuần 1
TUẦN 1
CHỦ ĐỀ: CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG
BÀI 1: CÔNG NGHỆ TRONG ĐỜI SỐNG (T1)
I. Yêu cầu cần đạt 1. Về năng lực - Năng lực chung
+ Năng lực tự chủ và tự học: Hình thành phương pháp tự đọc hiểu tài liệu; vận dụng
kiến thức đã học để thực hiện nhiệm vụ.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập, biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo hướng dẫn.
- Năng lực công nghệ
+ Năng lực nhận thức công nghệ: Trình bày được vai trò của sản phẩm công nghệ trong đời sống.
+ Năng lực sử dụng công nghệ: Nhận biết được những mặt trái khi sử dụng công nghệ. 2. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học tập, có ý thức vận dụng kiến thức,
kĩ năng học được ở nhà trường vào đời sống hằng ngày.
- Trách nhiệm: Nhắc nhở mọi người chấp hành các quy định, sử dụng an toàn và hợp lí
công nghệ để tránh các mặt trái.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: SGK, một số hình ảnh trong SGK, chuẩn bị một số thẻ tên vai trò của sản phẩm
công nghệ cho HS ghép thẻ vai trò sản phẩm vào hình ảnh phù hợp. - HS: SGK, SBT, vở ghi.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động (5’)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú và nhu cầu tìm hiểu vai trò của sản phẩm công nghệ dùng hằng ngày.
b. Tổ chức hoạt động:
- GV tổ chức trò chơi để HS thi kể về những sản phẩm
công nghệ thường sử dụng hàng ngày và nêu vai trò của sản phẩm đó.
- Tham gia thi kể theo hướng dẫn của
- Yêu cầu: Kể tên một số sản phẩm công nghệ mà em GV
thường sử dụng hằng ngày và nêu vai trò của chúng? - Trả lời.
- GV dẫn dắt HS cùng tìm hiểu vai trò của sản phẩm - Nghe.
công nghệ trong đời sống ở những hoạt động tiếp theo.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
2.1. Vai trò của sản phẩm công nghệ trong đời sống (15’)
a. Mục tiêu: Trình bày được vai trò của sản phẩm công nghệ trong đời sống. b. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS quan sát các hình trong hoạt
động Khám phá trang 5 và 6 SGK.
- GV yêu cầu thảo luận nhóm 2, kể tên và cho biết vai
trò của các sản phẩm công nghệ có trong hình.
- GV gọi tửng nhóm lên trình bày.
- GV gọi nhóm khác nhận xét.
- Quan sát hình trang 5,6 SGK.
- GV nhận xét, chốt đáp án:
+ Hình 1: Các phương tiện giao thông như xe đạp, xe - Thảo luận nhóm 2 xác định tên gọi các
sản phẩm công nghệ có trong từng hình
máy, ô tô, xe buýt… giúp di chuyển.
và vai trò của sản phẩm đó trong cuộc
+ Hình 2: Đèn học giúp học tập sống.
+ Hình 3: Ti vi giúp giải trí - Trình bày kết quả
+ Hình 4: Máy hút bụi giúp làm việc nhà
+ Hình 5: Máy vi tính giúp học tâp. - Nhận xét - Nghe, ghi bài.
- GV gọi 1-2 HS lên bảng chỉ và nói tên những sản
phẩm công nghệ và vai trò của chúng trong cuộc - Lên bảng trả lời. sống. - Nhận xét. - Nghe, ghi bài.
- GV yêu cầu HS khác nhận xét và bổ sung.
- Đọc câu hỏi và trả lời: Giúp liên lạc như
- GV chốt kiển thức: Hoạt động mà con người thực
điện thoại di động, máy tính điện tử kết
hiện hằng ngày đều ít nhiều sử dụng các sản phẩm nối Internet.
công nghệ. Mỗi sản phẩm đều có một vai trò khác
nhau, giúp cho cuộc sống con người thoải mái hơn. - Nghe, ghi bài.
- GV yêu cầu trả lời câu hỏi: Kể thêm vai trò của một
số sản phẩm công nghệ khác mà em biết.
- GV tóm tắt vai trò của sản phẩm công nghệ trong đời
sống: giúp con người di chuyển, liên lạc, học tập, giải trí, làm việc nhà,…
3. Hoạt động luyện tập (15’)
a. Mục tiêu: Củng cố kiến thức về vai trò của sản phẩm công nghệ trong đời sống. b. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức hoạt động trò chơi “Nhanh và đúng”
trang 6 SGK: Cùng bạn ghép thẻ vai trò của sản phẩm
công nghệ tương ứng với mối hình dưới đây.
- GV yêu cầu thực hiện nhóm đôi: một HS đọc vai trò
- Nghe hướng dẫn trò chơi.
của sản phẩm công nghệ, HS còn lại tìm đúng vị trí
- Thực hiện yêu cầu nhóm đôi.
sắp xếp các thẻ vai trò tương ứng với hình cho phù
- Nghe, kiểm tra kết quả. hợp. - Nghe.
- GV đọc kết quả, các nhóm khác kiểm tra chéo - Nghe, ghi bải
- GV tuyên dương nhóm hợp tác tốt cùng nhau hoàn - Nghe, nhắc lại.
thành nhiệm vụ học tập. - GV chốt đáp án:
+ Hình 1: Máy bay giúp di chuyển
+ Hình 2: Điện thoại di động giúp liên lạc
+ Hình 3: Máy giặt giúp việc nhà
+Hinh 4: Máy tính điện tử giúp học tập.
- GV chốt kiến thức về vai trò của sản phẩm công nghệ.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy (Nếu có):
………………………………………………………
………………………………………………………
2. KHBD Công nghệ 5 Cánh Diều Tuần 2
Xem chi tiết trong file tải về.
3. KHBD Công nghệ 5 Cánh Diều Tuần 3
Xem chi tiết trong file tải về.
4. KHBD Công nghệ 5 Cánh Diều Tuần 4
Xem chi tiết trong file tải về.
5. KHBD Công nghệ 5 Cánh Diều Tuần 5
Xem chi tiết trong file tải về.
6. KHBD Công nghệ 5 Cánh Diều Tuần 6
Xem chi tiết trong file tải về.
7. KHBD Lắp mô hình xe điện chạy bằng pin Công Nghệ
LẮP MÔ HÌNH XE ĐIỆN CHẠY BẰNG PIN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Học sinh chọn đúng và đủ các chi tiết dùng để lắp mô hình xe điện chạy bằng pin.
- Biết cách lắp và lắp được xe ben theo mẫu.
- Xe lắp tương đối chắc chắn, có thể chuyển động được.
- Rèn luyện tính cẩn thận và đảm bảo an toàn trong khi thực hành.
- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực thẩm mĩ,
năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.
- Phẩm chất: Giáo dục tính cẩn thận, tỉ mỉ và kiên trì cho học sinh. Yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1.Đồ dùng
- GV: Bộ lắp ghép bộ đồ dùng công nghệ lớp 5
- HS: SGK, vở, bộ lắp ghép bộ đồ dùng công nghệ lớp 5
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
- PP : quan sát, đàm thoại, thảo luận.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày 1 phút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động mở đầu:
- HS quan sát và trả lời
Xe điện đụng. động cơ chạy bằng điện - Giới thiệu bài
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: * Mục tiêu:
- Học sinh chọn đúng và đủ các chi tiết dùng để lắp mô hình
- Biết cách lắp và lắp được xe theo mẫu.
- Xe lắp tương đối chắc chắn, có thể chuyển động được. * Cách tiến hành: - 1 học sinh đọc bài - HS quan sát
+ Hoạt động 1:
- Học sinh báo cáo kết quả kiểm tra
- HS nêu các bước lắp ghép
+ Lắp từng bộ phận: -Lắp cabin.
-Lắp Thùng xe – sàn cabin
-Lắp cabin với thùng
-Lắp trục bánh xe đai, bánh xe , động cơ và đai truyền.
_ Lắp pin đấu dây với động cơ. _ Vận hành thử.
- Học sinh làm việc theo nhóm
bàn, Phân công từng thành viên
phụ trách từng công đoạn riêng lẻ.
Giới thiệu chi tiết : Xem SGK và soạn dụng cụ Nhóm ráp hoàn chỉnh.
- Yêu cầu học sinh kiểm tra các chi tiết trong bộ lắp ghép của HS thực hành.theo nhóm và phân mình. công cụ thể.
+ Hoạt động 2: Quy trình lắp ghép - GV cho học sinh quan sát
- GV hướng dẫn cách lắp ghép Bước 6:
+ Hoạt động 3:Thực hành lắp ghép
- GV yêu cầu học sinh đọc sách giáo khoa thảo luận theo
nhóm và tiến hành lắp ghép theo nhóm bàn
- GV quan sát giúp đỡ một số nhóm còn lúng túng.
Hoạt động 4 : Đánh giá :
HS tự đánh giá và đổi chéo đánh giá lẫn nhau – GV kết luận
HS cùng các bạn chơi cùng mô hình của mình.
3.Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:
GV mở rộng giới điều em có biết : HS nêu – GV nêu thêm. - HS nêu
Xem tiếp tại file tải về.
Hiện Giáo án Công nghệ 5 Cánh Diều theo tuần đang được cập nhật liên tục. Do nội
dung mẫu giáo án rất dài nên mời thầy cô tải file miễn phí về máy để xem bản đầy đủ.
II. Giáo án Công nghệ Lớp 5 Cánh Diều mẫu 2 (Full cả năm)
Giáo án Công nghệ 5 Cánh Diều trọn bộ cả năm Tuần 1 Ngày soạn:............ Ngày giảng:...........
CHỦ ĐỀ 1: CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG
BÀI 1: CÔNG NGHỆ TRONG ĐỜI SỐNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Trình bày được vai trò của sản phẩm công nghệ trong đời sống. Nhận biết được những
mặt trái khi sử dụng công nghệ. Chủ động, tích cực tìm hiểu các vai trò của sản phẩm
công nghệ trong đời sống hàng ngày. Nhận biết và trao đổi với bạn và mọi người về vai
trò của sản phẩm công nghệ trong đời sống vai trò của sản phẩm công nghệ trong đời
sống; có thói quen trao đổi, thảo luận, cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
- Nhận biết được những mặt trái khi sử dụng công nghệ. Chủ động, tích cực tìm hiểu
những mặt trái khi sử dụng công nghệ trong đời sống hàng ngày.
- Nhận biết và trao đổi với bạn và mọi người về những mặt trái khi sử dụng công nghệ
trong đời sống. Ham học hỏi, tìm tòi để mở rộng hiểu biết, vận dụng những kiến thức đã
học về vai trò của sản phẩm công nghệ vào trong cuộc sống. Tìm tòi để mở rộng hiểu
biết, vận dụng những kiến thức đã học về vai trò của công nghệ vào trong cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Giáo viên: SGK Công nghệ 5, Bài giảng PowerPoint máy tính, sách mềm
Học sinh: Giấy A4, bút chì, bút dạ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động 1: Khởi động:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS - Cả lớp hát
- GV cho cả lớp nghe và hát theo bài hát “Cháu yêu chú + Bài hát nói về chú công nhân xây công nhân”
nhà cao tầng, cô công nhân may áo
+ Bài hát nói về hình ảnh gì? mới...
+ Những sản phẩm do con người tạo ra được gọi là gì? + Học sinh trả lời
- Có rất nhiều sản phẩm công nghệ, mỗi sản phẩm sẽ có (Là sản phẩm công nghệ)
tác dụng khác tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của con - Học sinh chú ý người.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV yêu cầu HS quan sát tranh SGK-Tr6
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi nêu tên các sản phẩm công nghệ
+ Nêu tên các sản phẩm công nghệ trên?
- GV yêu cầu đại diện cặp báo cáo kết quả
+ Các phương tiện công nghệ trên có tác dụng gi?
+ GV chốt GV: Con người sử dụng các sản phẩm
công nghệ để phục vụ cho đời sống của mình
thuận tiện và tốt hơn. - HS chú ý quan sát
- Mỗi sản phẩm công nghệ có vai trò khác nhau, - HS thảo luận
đáp ứng những nhu cầu khác nhau của con + Học sinh nêu người. - HS báo cáo
- GV yêu cầu HS quan sát các sản phẩm công - Học sinh nhận xét
nghệ trong Hình 2,3,4,5 (SGK trang 6) và cho biết + HS trả lời
chúng có vai trò như thế nào trong đời sống.
(giúp con người di chuyển…)
+ Em hãy cho biết vai trò của các sản phẩm công HS quan sát tranh, thảo luận nghệ trên?
- Đèn học: Cung cấp ánh sáng
- GV tổ chức cho HS thảo luận: tên sản phẩm
- Ti Vi : Cung cấp thông tin, giải trí...
công nghệ, vai trò của sản phẩm đó trong đời
- Máy hút bụi: làm sách không gian nhà, sống. bếp...
- GV mời đại diện các nhóm dán bài làm của
- Đại diện nhóm lên bảng trình bày bài làm
nhóm lên bảng và thuyết trình theo thứ tự nhóm của nhóm mình.
- GV nhận xét bài làm của từng nhóm, tuyên
- Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét bài
dương các nhóm/ HS tích cực, có câu trả lời hay, làm của nhóm bạn. chính xác. - 2 HS kể
+ Em hãy kể tên một số sản phẩm công nghệ mà + Tủ lạnh: để bảo quản thức ăn. em biết?
+ Điện thoại: giúp con người liên lạc với
- Nêu vai trò của sản phẩm công nghệ đó? nhau,…
* GV chốt: Sản phẩm công nghệ có vai trò quan
trọng trong nhiều lĩnh vực của đời sống. Chúng
góp phần mang lại sự tiện nghi, đáp ứng các nhu
cầu đa dạng của con người. Nhờ sử dụng sản
phẩm công nghệ, năng suất lao động được nâng
cao. Ngoài ra, sản phẩm công nghệ còn giúp xử lí
các vấn đề môi trường, tạo ra môi trường sống
trong lành và thuận tiện cho con người.